ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH PHƯỚC
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 06/CT-UBND
|
Bình Phước, ngày 15 tháng 5 năm 2015
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TĂNG CƯỜNG CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TÀI CHÍNH - NGÂN SÁCH NHÀ
NƯỚC NĂM 2015
Thực hiện các Nghị quyết của Đảng,
Quốc hội về mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2015, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số
01/NQ-CP ngày 03 tháng 01 năm 2015 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo
điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm
2015. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã ban hành chương trình hành động số
33/CTr-UBND ngày 12/02/2015 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 03/01/2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ
yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán
ngân sách nhà nước năm 2015. Đồng thời, triển khai thực hiện, kịp thời giao kế hoạch
và dự toán NSNN năm 2015 ngay từ đầu năm.
Nhằm chủ động ứng phó với việc giảm
thu ngân sách do những biến động giảm giá trên thị trường
thế giới, đảm bảo sự chủ động trong điều hành nhiệm vụ thu, chi trong tình hình
mới và giữ vững cân đối NSNN năm 2015 theo dự toán đã được Thủ tướng Chính phủ
và HĐND tỉnh giao. UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành và Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục tập trung
chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp theo các Nghị
quyết của Đảng và Quốc hội, Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ; Chương trình
hành động số 33/CTr-UBND của UBND tỉnh; đồng thời tăng cường chỉ đạo điều hành
thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến tài chính - NSNN như sau:
- Theo dõi chặt chẽ diễn biến tình
hình kinh tế và giá các mặt hàng nông sản chủ lực của
tỉnh. Trên cơ sở đó, chủ động tính toán các phương án bảo đảm nguồn thu và cân
đối ngân sách năm 2015 trong trường hợp giá các mặt hàng nông sản có biến động
lớn.
- Tăng cường phối hợp giữa cơ quan
thu, cơ quan tài chính và các lực lượng chức năng trong công tác quản lý thu
NSNN, triển khai quyết liệt các biện pháp chống thất thu ngân sách, chuyển giá,
trốn thuế. Trong đó, tập trung rà soát, nắm chắc đối tượng, nguồn thu ngân sách
trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế, quyết toán thuế của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác
vào NSNN; đôn đốc các khoản phải thu theo kết quả kiểm toán, thanh tra và các
cơ quan bảo vệ pháp luật; đẩy mạnh công tác phòng, chống gian lận thương mại,
chuyển giá, gian lận giá nhập khẩu và buôn lậu qua biên giới.
- Đẩy mạnh việc xử lý, thu hồi để
giảm nợ đọng thuế; tổ chức cưỡng chế theo quy định của pháp luật đối với các
trường hợp cố tình chây ỳ, chậm thanh toán nợ thuế; định kỳ công khai số thuế
nợ đọng của từng địa phương, doanh nghiệp. Kiểm soát chặt chẽ việc hoàn thuế, bảo đảm đúng đối tượng, chính sách pháp luật thuế của Nhà nước.
- Tăng cường công tác quản lý chi
NSNN, đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm và hiệu quả; không ban hành các chính sách,
chế độ mới làm tăng chi NSNN khi chưa có nguồn đảm bảo.
Các sở, ban, ngành, các cơ quan,
đơn vị cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã theo chức
năng nhiệm vụ được giao:
- Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi
công và giải ngân vốn đầu tư phát triển, nhất là đối với nguồn vốn đầu tư từ
NSNN, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, vốn
ODA; thực hiện nghiêm quy định của Luật Đầu tư công và các quy định về quản lý
vốn đầu tư, xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản từ nguồn NSNN và vốn trái phiếu Chính
phủ theo Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 28 tháng 6 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ
về tăng cường quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản từ nguồn NSNN,
trái phiếu Chính phủ.
- Thực hiện tiết kiệm triệt để các
khoản chi thường xuyên, chi cho bộ máy quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp công;
cắt giảm tối đa và công khai các khoản chi khánh tiết, hội nghị, hội thảo, lễ
hội, động thổ, khởi công, khánh thành công trình và đi công tác nước ngoài từ
NSNN. Trong đó:
+ Chủ động rà soát, sắp xếp để cắt
giảm hoặc lùi thời gian thực hiện các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết, cấp
bách, các khoản chi mua sắm trang thiết bị; tiết giảm tối đa chi phí điện,
nước, điện thoại, văn phòng phẩm, xăng dầu,...
+ Thực hiện nghiêm quy định không mua
xe công, trừ xe chuyên dụng theo quy định của pháp luật, xe ô tô phục vụ công
tác chung của cơ quan, đơn vị mới thành lập mà không có xe để điều chuyển, xe ô tô bị hư hỏng do nguyên nhân bất khả kháng dẫn đến không
còn xe phục vụ công tác.
+ Tạm giữ lại tại Kho bạc Nhà nước
10% dự toán chi thường xuyên 8 tháng cuối năm 2015 của các đơn vị sử dụng ngân
sách, không bao gồm các khoản; chi tiền lương, phụ cấp theo lương, chi cho con
người theo chế độ; tiết kiệm chi 10% để tạo nguồn cải cách tiền lương theo dự
toán giao đầu năm; chi đảm bảo nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.
+ Giao Sở Tài chính hướng dẫn việc tạm giữ lại 10% dự toán chi thường xuyên nêu trên. Thủ
trưởng các đơn vị sử dụng ngân sách, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã chịu trách
nhiệm rà soát, sắp xếp lại các nhiệm vụ chi trong dự toán được giao, xác định
cụ thể số kinh phí tạm giữ, gửi Sở Tài chính trước ngày 31/5/2015 để tổng hợp,
báo cáo HĐND và UBND tỉnh.
+ Không bổ sung các đề án, chương
trình, ban hành các chính sách mới, hoặc nâng định mức làm tăng chi ngân sách
nhà nước khi chưa có nguồn bảo đảm.
+ Kiên quyết dừng triển khai và thu
hồi để bổ sung dự phòng ngân sách tỉnh và ngân sách các huyện, thị xã đối với
kinh phí thường xuyên đã giao trong dự toán đầu năm của các đơn vị sử dụng ngân
sách nhưng đến ngày 30 tháng 6 năm 2015 chưa phân bổ, hoặc đã phân bổ nhưng
chưa triển khai thực hiện, chưa phê duyệt dự toán, chưa tổ chức đấu thầu, trừ
một số trường hợp theo quy định của pháp luật và trường hợp đặc biệt do Thủ
tướng Chính phủ quyết định.
+ Không ứng trước dự toán ngân sách
nhà nước năm sau; trường hợp đặc biệt (thiên tai, bão lũ, dịch bệnh, nhiệm vụ
cấp thiết về quốc phòng, an ninh, nhiệm vụ quan trọng, cấp bách...), trình UBND
tỉnh báo cáo Thường trực HĐND tỉnh quyết định.
+ Rà soát, quản lý chặt chẽ để
giảm mạnh các khoản chi chuyển nguồn, chỉ thực hiện chuyển nguồn
đối với một số khoản chi còn nhiệm vụ và thật sự cần thiết theo đúng quy định
của pháp luật.
- Điều hành ngân sách chủ động, tích
cực, đảm bảo cân đối ngân sách các cấp. Tổ chức điều hành
chi NSNN theo nguyên tắc:
+ Quản lý chặt chẽ, trước mắt điều
hành sử dụng trong phạm vi 50% nguồn dự phòng ngân sách đã bố trí trong dự toán
của từng cấp để xử lý các nhiệm vụ cấp bách phát sinh, như: Phòng, chống, khắc
phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, quốc phòng, an ninh...; 50% nguồn dự phòng
ngân sách còn lại tạm để chủ động xử lý khi nguồn thu NSNN giảm lớn.
+ Trong quá trình thực hiện, trường
hợp xảy ra thiếu hụt tạm thời quỹ ngân
sách các cấp, phải chủ động giãn tiến độ hoặc tạm dừng thực hiện một số
khoản chi chưa thực sự cấp thiết trong dự toán được giao (mua
sắm, sửa chữa…). Sở Tài chính báo cáo Bộ Tài chính xem xét
hỗ trợ hoặc tạm ứng kinh phí cho địa phương trong trường
hợp thực sự cấp bách, vượt quá khả năng đáp ứng của địa phương.
+ Các địa phương chủ động đề ra các
giải pháp nhằm hoàn thành và vượt dự toán thu NSNN năm 2015 để đảm bảo dự toán
chi ngân sách đã được cấp có thẩm quyền thông qua. Đồng
thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra các khoản chi ngân sách
trong phạm vi quản lý và theo chức năng, nhiệm vụ được giao; đảm bảo vốn ngân
sách được sử dụng đúng mục đích, đúng chế độ, tiết kiệm, hiệu quả.
+ Đối với số thu tiền sử dụng đất,
trường hợp giảm thu so với dự toán, đồng thời ngân sách địa phương cũng bị giảm
thu tổng thể thì thực hiện cắt giảm, hoặc giãn tiến độ thực hiện của công
trình, dự án được bố trí chi từ nguồn thu này.
- Việc sử dụng các nguồn kinh phí tạm
giữ lại nêu trên (gồm: 10% dự toán chi thường xuyên 8 tháng cuối năm của các
đơn vị sử dụng ngân sách, 50% dự phòng ngân sách các cấp) được sử dụng cân đối
theo nguyên tắc:
+ Trường hợp dự kiến thu ngân sách
địa phương (không kể thu tiền sử dụng đất) đạt dự toán, các nguồn kinh phí tạm
giữ lại tiếp tục được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ chi đã bố trí dự toán
đầu năm và đáp ứng các nhu cầu chi cấp thiết phát sinh theo quy định.
+ Trường hợp dự kiến thu ngân sách
địa phương (không kể thu tiền sử dụng đất) giảm so với dự toán: các nguồn kinh
phí tạm giữ lại được sử dụng để đảm bảo cân đối ngân sách địa phương; nếu vẫn
còn thiếu nguồn thì sử dụng thêm nguồn lực tài chính sách của địa phương (một
phần quỹ dự trữ tài chính theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, kết dư
ngân sách địa phương năm 2014...); kết hợp với rà soát, sắp xếp lại các nhiệm
vụ chi theo thứ tự ưu tiên, cắt giảm hoặc giãn thời gian thực hiện các nhiệm vụ
chi chưa thực sự cần thiết,... để đảm bảo cân đối ngân sách địa phương.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, các cơ
quan, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã và các đơn vị sử dụng ngân sách
căn cứ chức năng, nhiệm vụ và những quy định của Chỉ thị này, khẩn trương tổ
chức triển khai thực hiện và kiểm tra việc thực hiện ở cấp dưới, các đơn vị
trực thuộc để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước năm 2015.
Đồng thời, kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm, kịp thời theo
quy định của pháp luật liên quan đối với các trường hợp tổ chức, cá nhân thuộc
thẩm quyền quản lý có hành vi vi phạm.
Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp
với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị có liên quan tổ chức theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra tình hình và kết quả triển khai Chỉ thị; chủ động xử lý những vướng mắc phát sinh theo thẩm quyền, trường hợp vượt thẩm quyền, đề xuất
báo cáo UBND tỉnh xem xét xử lý hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy
định./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ tài chính;
- TTTU, TTHĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã;
- Ban tài chính Đảng và các ban
Đảng;
- LĐVP, các phòng;
- Trung tâm Tin học - Công báo;
- Lưu: VT. 01 Huyền 14/5
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Văn Tòng
|