ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 173/KH-UBND
|
Sơn La, ngày 28
tháng 6 năm 2022
|
KẾ
HOẠCH
TRUYỀN THÔNG PHỤC VỤ CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU
QUỐC GIA XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA GIAI ĐOẠN 2021-2025
Thực hiện Quyết định
số 1828/QĐ-BNN-VPĐP ngày 23/5/2022 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
về việc phê duyệt Chương trình Truyền thông phục vụ Chương trình mục tiêu quốc
gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.
Theo đề nghị của Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Tờ trình số 248/TTr-SNN ngày 17/6/2022,
Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch truyền thông phục vụ Chương trình
mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Sơn La giai
đoạn 2021-2025 với nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Nhằm nâng cao nhận
thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới;
tuyên truyền những nội dung cơ bản, trọng tâm của Chương trình xây dựng nông
thôn mới giai đoạn 2021-2025 đến cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân
dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới
giai đoạn 2021-2025.
2. Yêu cầu
- Công tác truyền
thông cần được đẩy mạnh và đi trước một bước nhằm định hướng cho các sở, ban,
ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và các địa phương xây dựng kế hoạch và tổ
chức triển khai thực hiện đồng bộ, xuyên suốt trong cả giai đoạn 2021 - 2025.
- Công tác truyền
thông về xây dựng nông thôn mới được thực hiện thường xuyên, liên tục, bảo đảm
đa dạng, phong phú, sáng tạo cả về hình thức và nội dung thông tin và phù hợp
với tình hình thực tiễn góp phần thực hiện có hiệu quả, bền vững Chương trình
MTQG xây dựng nông thôn mới và các chương trình chuyên đề hỗ trợ thực hiện
Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-20251.
II. Mục tiêu
1. Mục tiêu chung
Góp phần đưa các chủ
trương, chính sách, định hướng, nội dung về xây dựng nông thôn mới giai đoạn
2021-2025 đi vào cuộc sống, tạo được sự thống nhất trong triển khai thực hiện
từ cấp tỉnh đến cơ sở; góp phần chuyển đổi tư duy, nâng cao nhận thức và cải
thiện năng lực cho cán bộ, đảng viên, người dân và cộng đồng trong xây dựng
nông thôn mới với nguyên tắc“Cơ cấu lại ngành nông nghiệp là động lực, nông
thôn mới là nền tảng, nông dân là chủ thể”; phát huy được sức mạnh toàn
dân, tinh thần đoàn kết và vai trò làm chủ của người dân trong xây dựng nông
thôn mới theo phương châm:“Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ
hưởng”, huy động được sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã, hội, tạo
sự đồng thuận và đồng lòng, cùng chung sức xây dựng nông thôn mới.
2. Mục tiêu cụ thể
- 100% các huyện,
thành phố xây dựng Kế hoạch truyền thông về nông thôn mới giai đoạn 2021-2025
và hàng năm, triển khai có hiệu quả để thực hiện thắng lợi các mục tiêu của
Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.
- Cổng thông tin điện
tử Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh được thường xuyên cập nhật
thông tin, kết quả, tiếp nhận và giải đáp kịp thời những phản hồi về xây dựng
nông thôn mới.
- 100% sở, ban ngành,
các địa phương, cơ sở sử dụng đúng, hiệu quả logo nông thôn mới và logo OCOP
trong các hoạt động truyền thông.
- Có ít nhất 01
chuyên mục được phát sóng hàng tuần trên Đài truyền hình tỉnh và ít nhất 01
chuyên trang trên báo tỉnh về Chương trình nông thôn mới và Chương trình OCOP.
- Trên 80% các xã có
ít nhất 01 - 02 chương trình phát thanh/tuần về xây dựng nông thôn mới trên Đài
Truyền thanh xã.
- Hàng năm, biên soạn
và in ấn, cung cấp miễn phí khoảng 800 cuốn tài liệu nghiệp vụ, tập huấn, kỷ
yếu, sổ tay, chuyên đề về nông thôn mới, OCOP.
III. NỘI DUNG TUYÊN
TRUYỀN
1. Tập trung tuyên
truyền về những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình MTQG xây dựng
nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 và các chương trình chuyên đề, chú trọng
đến nâng cao chất lượng sống, tri thức của người dân nông thôn
- Nâng cao năng lực
cho các cộng đồng dân cư, cán bộ cơ sở và người dân ở nông thôn nhằm phát huy
vai trò chủ thể của người dân nông thôn, tinh thần chủ động, sáng tạo, tự giác,
tự lực, đoàn kết và hợp tác trong xây dựng nông thôn mới với nguyên tắc “Cơ
cấu lại nền nông nghiệp là động lực, nông thôn mới là nền tảng, nông dân là chủ
thể”.
- Xây dựng nông thôn
mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững, hướng đến xây dựng “Nông nghiệp
sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân chuyên nghiệp”.
- Chuyển đổi tư duy
cho cán bộ cơ sở, cộng đồng và người dân nông thôn về phát triển kinh tế nông
thôn theo hướng: Chuyển tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông
nghiệp, kinh tế nông thôn, phát triển chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần
hoàn, phát huy tính đa giá trị của nông nghiệp, nông thôn, phát triển bền vững,
có trách nhiệm, thích ứng với biến đổi khí hậu, nông nghiệp sinh thái, nông
nghiệp hữu cơ; phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn và phát huy các giá
trị văn hóa.
- Quy hoạch nông
thôn, phát triển hạ tầng nông thôn gắn với đô thị hóa, xây dựng nông thôn mới,
nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu.
- Triển khai Chương
trình OCOP, phát triển ngành nghề nông thôn, sản phẩm OCOP xanh; nâng cao hiệu
quả hoạt động của hợp tác xã nông nghiệp gắn với liên kết theo chuỗi giá trị;
phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP,
hỗ trợ khởi nghiệp, sáng tạo; phát huy tính đa giá trị của nông nghiệp, nông
thôn, phát triển nông nghiệp xanh, nông nghiệp hữu cơ; ứng dụng khoa học, công
nghệ phục vụ nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, nông nghiệp công nghệ cao,
nông nghiệp hữu cơ.
- Triển khai Chương
trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới xây dựng nông thôn
mới thông minh. Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số tại khu vực nông thôn. Đẩy
mạnh kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm, gắn với thương mại điện tử, bán hàng
online, livestream,…
- Triển khai Chương
trình Phát triển du lịch nông thôn gắn với nông thôn mới; tăng cường các hoạt
động trải nghiệm du lịch nông thôn gắn với sản phẩm OCOP.
- Triển khai Chương
trình tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông
thôn trong xây dựng NTM. Tập trung nâng cao chất lượng công tác bảo vệ môi
trường, đảm bảo môi trường nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp, an toàn.
- Bảo tồn các giá trị
văn hóa truyền thống, dân tộc, phát huy tri thức bản địa. Thúc đẩy bình đẳng
giới; cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho trẻ em và nâng cao chất lượng khám
chữa bệnh cho người dân nông thôn, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội…
- Xây dựng các hình
ảnh về “Người nông dân chuyên nghiệp” gắn với các sáng kiến “Mỗi nông
dân là một thương nhân”;“Người lãnh đạo cộng đồng” gắn với tổ chức đời sống
cộng đồng, hướng đến “nâng cao năng lực cộng đồng”.
2. Đẩy mạnh việc
quảng bá hình ảnh, khẩu hiệu Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và
Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025 thông qua các hình thức tuyên truyền (các
ấn phẩm gắn logo, video, pano, cờ nông thôn mới, quà tặng, kỷ niệm chương
…)
Biểu trưng (logo) của
Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới
- Biểu trưng hình
tròn, phía trong chia làm nhóm hình (lồng dòng chữ “nông thôn mới”) và
nhóm chữ cái. Hình tượng hạt gạo có dòng chữ NÔNG THÔN MỚI được biến
tấu từ những ngôi nhà cao tầng, những ống khói nhà máy đang vươn lên giữa cánh
đồng.
- Màu sắc chủ đạo là
màu vàng (tô nền hình bông lúa), màu xanh lá cây ở viền và các ký tự chữ
(NTM, nông thôn mới), nền trong màu trắng.
- Cờ in hình logo của
Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.
Biểu trưng (logo)
của Chương trình OCOP
- Biểu trưng có
nhóm 4 chữ cái viết hoa và nhóm chữ tiếng Anh viết hoa.
|
|
- Màu sắc chủ đạo của
các chữ cái viết hoa là màu nâu (chữ O) tượng trưng cho đất, nền
tảng của sản xuất, cuộc sống của làng, xã; màu xanh lá cây (chữ C) tượng
trưng cho sản xuất nông nghiệp và phát triển bền vững; màu xanh dương (chữ O)
tượng trưng cho tài nguyên nước, biển và các sản phẩm thủy sản; màu vàng (chữ
P) tượng trưng cho lợi ích, lợi nhuận của chương trình mà mỗi người
dân, tổ chức tham gia được hưởng lợi.
- Màu sắc chủ đạo của
nhóm chữ tiếng Anh viết hoa là màu đỏ.
- Cờ có in hình logo
của Chương trình OCOP
Slogan, khẩu hiệu
của Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới
- Slogan (thông điệp
chung) “Nông thôn mới có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc”.
- Một số khẩu hiệu
cơ bản của 02 Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và Chương trình OCOP:
+ Nông thôn mới - tư
duy mới - cách làm mới
+ Xây dựng nông thôn
mới bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu
+ Xây dựng nông thôn
mới sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn
+ Xây dựng nông thôn
mới hiệu quả, chất lượng và bền vững
+ Chương trình OCOP
phát huy tiềm năng và lợi thế của nông thôn
+ Chương trình OCOP
phát triển kinh tế nông thôn đa dạng và bền vững
+ Sáng tạo và hiệu
quả phát triển các sản phẩm OCOP
+ Chương trình OCOP
phát huy nội lực của các chủ thể sản xuất, kinh doanh
+ Chương trình OCOP
góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp.
(Chi
tiết có Phụ lục gửi kèm theo)
IV. PHẠM VI VÀ THỜI
GIAN THỰC HIỆN
1. Phạm vi: Toàn tỉnh
2. Thời gian thực
hiện: Từ năm 2022 đến năm 2025
V. NGUỒN KINH PHÍ
1. Nguồn vốn sự
nghiệp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được cấp
hàng năm.
2. Nguồn vốn hợp pháp
khác.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn
- Chịu trách nhiệm tổ
chức triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch.
- Phối hợp theo dõi,
đôn đốc các cơ quan liên quan, các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc Kế
hoạch truyền thông; Tổ chức giám sát, đánh giá, sơ kết, tổng kết theo định kỳ;
tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh về tiến độ và kết quả thực hiện Kế hoạch truyền
thông.
- Bảo đảm việc cung
cấp các thông tin cơ bản về thực hiện Kế hoạch truyền thông cho các cơ quan,
đơn vị liên quan.
- Chủ trì phối hợp
với các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các hoạt động thông tin,
tuyên truyền về Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.
- Hàng năm, căn cứ
nguồn sự nghiệp thực hiện CTMTQG xây dựng nông thôn mới được ngân sách Trung
ương bổ sung cho ngân sách địa phương, chủ trì, phối hợp với các cơ quan cấp
tỉnh có liên quan thực hiện rà soát, thẩm định, tổng hợp đề xuất kinh phí thực
hiện công tác tuyên truyền (nếu có) trong phương án phân bổ nguồn vốn sự
nghiệp thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, gửi Sở Tài chính
tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt theo quy định.
2. Sở Tài chính
- Căn cứ phương án
phân bổ vốn sự nghiệp thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, trong
đó có kinh phí thực hiện công tác tuyên truyền do Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn đề xuất, thực hiện tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo
quy định.
- Căn cứ Quyết định
phê duyệt dự toán kinh phí của UBND tỉnh; thực hiện thông báo, cấp phát kinh
phí, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị quản lý, sử dụng và thực hiện thanh quyết
toán theo quy định của Luật NSNN vá các văn bản hướng dẫn luật.
3. Sở Thông tin và
Truyền thông
Chỉ đạo, hướng dẫn
các cơ quan thông tấn báo chí, hệ thống thông tin cơ sở của tỉnh đẩy mạnh công
tác tuyên truyền về Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và các chương
trình chuyên đề. Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề để tuyên
truyền thường xuyên, liên tục, kịp thời phản ánh các kết quả, các mô hình, cách
làm hay cũng như những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở khi thực hiện Chương trình.
4. Các sở, ban, ngành
Trên cơ sở chức năng,
nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển
Nông thôn thực hiện có hiệu quả các nội dung của Kế hoạch; đôn đốc, hướng dẫn
các địa phương tăng cường công tác truyền thông về Chương trình MTQG xây dựng
nông thôn mới lồng ghép với các chương trình khác thuộc phạm vi các sở, ban
ngành quản lý.
5. Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố
- Xây dựng Kế hoạch
truyền thông cho giai đoạn 2021-2025, kế hoạch truyền thông hàng năm; tổ chức
thực hiện các hoạt động thông tin, tuyên truyền về Chương trình MTQG xây dựng
nông thôn và các chương trình chuyên đề khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
- Bố trí kinh phí để
triển khai các hoạt động truyền thông theo kế hoạch đã được phê duyệt ở các cấp
huyện, xã
- Tổ chức giám sát,
đánh giá, sơ kết, tổng kết Chương trình truyền thông theo định kỳ.
6. Đề nghị Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến
binh, Hội người cao tuổi, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí minh tỉnh
Trong phạm vi chức
năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn tham gia tổ chức triển khai Chương trình; tuyên truyền những nội dung
cơ bản, trọng tâm của Chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025
cho cán bộ hội viên, đoàn viên và cộng đồng.
7. Chế độ báo cáo
Định kỳ 6 tháng và
hàng năm (trước ngày 20 của tháng cuối kỳ báo cáo) đề nghị các sở, ban,
ngành, đoàn thể của tỉnh; UBND các huyện, thành phố tổng hợp Báo cáo kết quả
triển khai thực hiện Kế hoạch này lồng ghép vào báo cáo kết quả thực hiện
Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
Ủy ban nhân dân tỉnh
yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố nghiêm túc
triển khai thực hiện Kế hoạch này./.
Nơi nhận:
-
TT Tỉnh
ủy (b/c);
- TT HĐND tỉnh (b/c)
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- Các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, Phú 10b.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn
Thành Công
|
PHỤ
LỤC:
KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG PHỤC VỤ CHƯƠNG TRÌNH
MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA GIAI ĐOẠN 2021-2025
STT
|
Nhiệm
vụ thực hiện
|
Cơ
quan chủ trì
|
Cơ
quan phối hợp
|
Thời
gian hoàn thành
|
I
|
Tập trung tuyên truyền
về những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình MTQG xây dựng NTM giai
đoạn 2021-2025 và các chương trình chuyên đề
|
|
|
|
1
|
Xây dựng kế hoạch
truyền thông về nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 và hàng năm
|
Sở Nông nghiệp và
PTNT; UBND các huyện, thành phố
|
Các
cơ quan liên quan
|
Thường xuyên
|
2
|
Cổng thông tin điện
tử Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh được thường xuyên cập nhật
thông tin, kết quả, tiếp nhận và giải đáp kịp thời những phản hồi về xây dựng
nông thôn mới
|
Văn phòng Điều phối
nông thôn mới tỉnh
|
Các
cơ quan liên quan
|
Thường xuyên
|
3
|
Sử dụng đúng, hiệu
quả logo nông thôn mới và logo OCOP trong các hoạt động truyền thông
|
Sở Nông nghiệp và
PTNT
|
Các
cơ quan liên quan
|
Thường xuyên
|
4
|
Có ít nhất 01
chuyên mục được phát sóng hàng tuần trên Đài truyền hình tỉnh và ít nhất 01 chuyên
trang trên báo tỉnh về Chương trình nông thôn mới và Chương trình OCOP
|
Sở Thông tin và truyền
thông
|
Các
cơ quan liên quan
|
Thường xuyên
|
5
|
Trên 80% các xã có
ít nhất 01 - 02 chương trình phát thanh/tuần về xây dựng nông thôn mới trên đài
truyền thanh xã
|
Sở Thông tin và Truyền
thông
|
Các
cơ quan liên quan
|
Thường xuyên
|
6
|
Biên soạn và in ấn,
cung cấp miễn phí khoảng 800 cuốn tài liệu nghiệp vụ, tập huấn, kỷ yếu, sổ
tay, chuyên đề về nông thôn mới, OCOP
|
Sở Nông nghiệp và
PTNT
|
Các
cơ quan liên quan
|
Thường xuyên
|
7
|
Tổng hợp Báo cáo
kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch
|
Sở Nông nghiệp và
PTNT
|
Các
cơ quan liên quan
|
Định
kỳ 6 tháng, năm theo quy định (trước ngày 20 của tháng cuối kỳ báo cáo)
|
II
|
Đẩy mạnh việc quảng
bá hình ảnh, khẩu hiệu Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và Chương
trình OCOP giai đoạn 2021-2025 thông qua các hình thức tuyên truyền (các
ấn phẩm gắn logo, video, cờ nông thôn mới, quà tặng, kỷ niệm chương …)
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
Các
sở, ban, ngành của tỉnh; tổ chức chính trị - xã hội; UBND các huyện, thành
phố.
|
Thường xuyên
|