ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3019/KH-UBND
|
Bình Thuận, ngày
14 tháng 8 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 10/CT-TTG NGÀY 19 THÁNG 4 NĂM
2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN
GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN
Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg
ngày 19 tháng 4 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm
trật tự an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh Bình Thuận ban hành kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Thiết lập trật tự, kỷ cương
trong chấp hành về pháp luật giao thông của cả người tham gia giao thông và lực
lượng thực thi pháp luật về giao thông.
- Xây dựng ý thức tự giác, ứng
xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình
thành rõ nét văn hóa giao thông trong Nhân dân.
- Giảm thiểu tai nạn giao
thông, trọng tâm là bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của
Nhân dân; khắc phục ùn tắc giao thông.
2. Yêu cầu
- Đổi mới tư duy, nhận thức và
hành động, xác định bảo đảm trật tự an toàn giao thông là động lực phát triển
kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con người, an
ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh.
- Lấy người dân là trung tâm,
là chủ thể, động lực, nguồn lực; đặt an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của
người dân là trên hết, trước hết; bảo đảm các quyền lợi cho người dân là ưu
tiên hàng đầu trong mọi hoạt động của lực lượng chức năng.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tăng cường công tác
chỉ đạo, điều hành, đôn đốc thường xuyên, tổ chức triển khai nghiêm túc Chỉ thị,
Công điện của Thủ tướng Chính phủ, của các Bộ, ngành Trung ương, Ủy ban nhân
dân tỉnh về các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Người đứng
đầu các sở, ban, ngành và chính quyền các cấp thực hiện đầy đủ trách nhiệm
trong quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chịu trách nhiệm
toàn diện về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên lĩnh vực, địa bàn
phụ trách. Xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa
phương nếu để tình hình trật tự an toàn giao thông xảy ra phức tạp trên địa bàn
do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không
đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý. Tất cả các vụ tai nạn giao thông gây
hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra phải được xem xét, cá thể hóa, xử lý trách
nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.
2. Siết chặt kỷ luật, kỷ
cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự an toàn
giao thông. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi
vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước về giao
thông, lực lượng thực thi pháp luật về giao thông, chính quyền địa phương và
các lực lượng khác có liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang an toàn
giao thông. Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt
đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tất cả
các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông phải được xử lý nghiêm theo
quy định của pháp luật. Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp, tác động vào
quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng;
nghiêm cấm lực lượng chức năng “xuê xoa” hoặc bỏ qua trong xử lý vi phạm dưới mọi
hình thức. Mọi cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông phải được
thông báo về cơ quan, đơn vị hoặc nơi cư trú để xử lý nghiêm theo quy định của
Đảng, của từng ngành, cơ quan, đơn vị. Cương quyết khởi tố, điều tra, xử lý
nghiêm các vụ tai nạn giao thông có dấu hiệu tội phạm và đối tượng chống người
thi hành công vụ theo đúng quy định của pháp luật.
3. Tập trung phát hiện,
xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn
giao thông nghiêm trọng. Tiếp tục thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý đối
với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn nhằm tạo chuyển biến tích cực,
tiến tới hình thành thói quen, văn hóa “Đã uống rượu bia, không lái xe”.
Từng địa phương phải có kế hoạch cụ thể để kiểm soát nồng độ cồn đối với từng
tuyến, từng địa bàn, tập trung các thành phố, thị xã, thị trấn, khu công nghiệp
đông công nhân, khu du lịch... Tuyệt đối không vì lợi ích kinh tế mà xem nhẹ việc
phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe Nhân dân, cộng đồng, an
toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội. Hàng năm tổ chức tổng kiểm soát các loại
phương tiện trên toàn tỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và kiên quyết yêu
cầu dừng hoạt động đối với các xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm.
4. Tiếp tục đổi mới về nội
dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông theo
hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng vùng, khu vực, địa bàn, lứa tuổi,
tôn giáo, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên... Xây dựng, nhân rộng,
duy trì hoạt động các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác bảo đảm trật
tự an toàn giao thông. Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin
truyền thông để phát hiện, dự báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực,
có lợi và bất lợi cho công tác chỉ đạo điều hành về công tác bảo đảm trật tự an
toàn giao thông đường bộ.
5. Thường xuyên rà soát
các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao
thông; tham mưu, đề xuất, sửa đổi, bổ sung đối với những vấn đề bất cập, vướng
mắc, thiếu sót trong quá trình triển khai đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn
trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và phát triển kinh tế - xã hội.
6. Xây dựng lộ trình thực
hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế
- xã hội của ngành, lĩnh vực, địa phương...; nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến
độ, xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng
giao thông trọng điểm; tổ chức và tổ chức lại giao thông, phân luồng, phân tuyến
giao thông khoa học, hợp lý. Khắc phục kịp thời các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn”
tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông.
7. Tăng cường nguồn lực
đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện cho các lực lượng chuyên trách bảo
đảm trật tự an toàn giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi
số trong hoạt động quản lý, giám sát, điều hành giao thông, tuần tra, kiểm
soát, xử lý vi phạm, điều tra tai nạn giao thông...; bảo đảm khả năng kết nối,
tích hợp, chia sẻ, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành giao thông vận tải,
công an, y tế, tài chính, ngân hàng...
8. Triển khai các giải
pháp phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông tại đầu mối giao thông phức tạp và
các tuyến đường trọng điểm kết nối vùng, liên tỉnh. Tăng cường các giải pháp bảo
đảm trật tự đô thị, quản lý lòng đường, hè phố, xử lý nghiêm các vi phạm đi đối
với việc trông giữ xe trái phép, quy hoạch và xây dựng bãi giữ xe công cộng, từng
bước áp dụng mô hình các bãi đỗ xe thông minh tại các đô thị lớn.
III. PHÂN
CÔNG NHIỆM VỤ
1. Thủ
trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
và đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội,
đoàn thể tỉnh
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ từng
cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí thực
hiện mạnh mẽ, liên tục công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về
trật tự an toàn giao thông, chú trọng tuyên truyền trên các trang thông tin báo
chí, truyền thông mạng xã hội, tuyên truyền trực tiếp tại các cơ quan, doanh
nghiệp, cơ sở giáo dục, khu dân cư...; nội dung tuyên truyền phải có trọng tâm,
trọng điểm, có chiều sâu; lên án các hành vi vi phạm và đồng tình, ủng hộ công
tác kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng.
- Yêu cầu cán bộ, đảng viên,
công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và người lao động gương mẫu tự giác
chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, quy định nồng độ cồn khi điều
khiển phương tiện tham gia giao thông theo Luật Phòng, chống tác hại của rượu,
bia; chấn chỉnh, xử lý nghiêm trách nhiệm đối với các trường hợp vi phạm do cơ
quan chức năng thông báo; thủ trưởng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương
phải chịu trách nhiệm nếu để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của
cơ quan, đơn vị mình vi phạm.
- Nghiêm cấm lãnh đạo, công chức,
viên chức của các sở, ban, ngành, địa phương, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ
trang can thiệp, tác động dưới mọi hình thức đối với công tác xử lý vi phạm
hành chính về trật tự an toàn giao thông của các lực lượng và cơ quan chức
năng.
2. Công
an tỉnh
- Chỉ đạo tăng cường công tác
tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, tập
trung xử lý những hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn
giao thông nghiêm trọng; thực hiện thường xuyên, quyết liệt việc kiểm soát nồng
độ cồn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông; chủ trì phối hợp tổ
chức tổng kiểm soát ô tô kinh doanh vận tải hành khách, ô tô vận tải hàng hoá;
điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động
giao thông, vận tải như: Sản xuất, mua bán, sử dụng các loại giấy tờ giả của
phương tiện và người điều khiển phương tiện; vi phạm xây dựng, sửa chữa, duy
tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; sửa chữa các thông số kỹ thuật để kiểm
định cho các phương tiện giao thông vận tải không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đưa
phương tiện không bảo đảm an toàn vào hoạt động; các hành vi tiêu cực, vi phạm
pháp luật trong quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự an
toàn giao thông.
- Chỉ đạo cơ quan cảnh sát điều
tra tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông đúng quy định của
pháp luật; trong quá trình điều tra phải xác định nồng độ cồn, ma túy của người
điều khiển phương tiện giao thông, nguyên nhân có liên quan đến trách nhiệm của
các tập thể, cá nhân trong công tác quản lý nhà nước và thực thi công vụ trong
từng vụ tai nạn giao thông. Phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân
dân các cấp xem xét đưa ra xét xử công khai, lưu động đối với một số vụ án xâm
phạm an toàn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng để tuyên truyền, cảnh
báo, phòng ngừa chung.
- Trong quá trình xử lý vi phạm,
phát hiện và phải thông báo về cơ quan, đơn vị, nơi cư trú của mọi cán bộ, đảng
viên vi phạm pháp luật về giao thông để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của
từng ngành, cơ quan, đơn vị. Qua công tác tuần tra, kiểm soát và điều tra, xử
lý tai nạn giao thông, kịp thời kiến nghị khắc phục các bất hợp lý về tổ chức
giao thông theo trách nhiệm cụ thể của cơ quan; đề nghị xử lý những cá nhân, tổ
chức thiếu trách nhiệm, không kịp thời có biện pháp khắc phục đối với các trường
hợp đã có kiến nghị nhiều lần nhưng để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt
nghiêm trọng, có dấu hiệu tội phạm.
- Xây dựng, bổ sung hoàn thiện
và phân công thực hiện phương án phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông phù hợp
với tình hình thực tế ở mỗi tuyến đường, địa bàn. Chủ trì tham mưu Lãnh đạo Ủy
ban nhân dân tỉnh tổ chức đánh giá nguyên nhân, triển khai ngay các giải pháp
khắc phục bất cập, rút kinh nghiệm và xem xét cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của
các tập thể, cá nhân liên quan đối với tất cả các vụ tai nạn giao thông gây hậu
quả đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh.
- Gắn trách nhiệm người đứng đầu
của từng đơn vị, địa phương theo từng địa bàn được phân công phụ trách; thực hiện
các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, sai phạm, tiêu cực, tham nhũng và
những tác động, can thiệp vào công tác xử lý vi phạm hành chính của lực lượng
chức năng; chấn chỉnh việc tuân thủ quy trình công tác, tư thế, tác phong, văn
hóa ứng xử của cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an
toàn giao thông.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính,
ứng dụng khoa học công nghệ triển khai có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến;
kết nối cơ sở dữ liệu về chỉ huy, điều hành, giám sát và xử lý các hành vi vi
phạm về trật tự an toàn giao thông; đổi mới phương thức hoạt động tuần tra kiểm
soát, xử lý vi phạm.
- Hàng năm lập và phê duyệt dự
toán, phân bổ kinh phí thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông
theo thẩm quyền, bao gồm cả kinh phí thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn
giao thông của công an các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.
3. Sở
Giao thông vận tải
- Chủ trì rà soát, tham mưu góp
ý các quy hoạch ngành, chú ý đề xuất tích hợp kết cấu hạ tầng giao thông phù hợp
vận tải công cộng, các phương thức vận tải bền vững khác; bảo đảm an toàn giao
thông. Chủ động tham mưu các chính sách pháp luật về quản lý, huy động các nguồn
lực phát triển giao thông vận tải. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công
nghệ thông tin để triển khai có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến; quản lý, điều
hành giao thông vận tải; kết nối, chia sẻ các cơ sở dữ liệu với Công an tỉnh
theo Đề án của Bộ Giao thông vận tải.
- Tăng cường quản lý nhà nước về
chất lượng, tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông; công tác đào tạo, sát hạch
và cấp, đổi giấy phép lái xe; công tác đăng kiểm phương tiện; kinh doanh vận tải;
quản lý việc đấu nối đường bộ; hành lang an toàn giao thông đường bộ. Đẩy mạnh
công tác tuần tra, kiểm tra và xử lý nghiêm xe chở quá tải và các hành vi vi phạm;
hàng năm phối hợp tổng kiểm tra phương tiện kinh doanh vận tải, xe đưa đón học
sinh, công nhân.
- Tổ chức thực hiện kịp thời
công tác bảo trì đường bộ, xử lý “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông
và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên hệ thống đường bộ trong phạm vi
quản lý. Đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra Ủy ban nhân dân các cấp việc đấu nối vào
quốc lộ, đường tỉnh và xử lý, cưỡng chế vi phạm lấn chiếm, sử dụng trái phép
hành lang an toàn đường bộ, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
- Thực hiện các biện pháp phòng
ngừa, ngăn chặn vi phạm, sai phạm, tiêu cực, tham nhũng và kịp thời chấn chỉnh
thực hiện quy định, quy trình công tác, việc thi hành pháp luật của lực lượng
thanh tra giao thông, sát hạch viên, đăng kiểm viên. Phân công nhiệm vụ cụ thể
và xem xét, xử lý trách nhiệm của các đơn vị được giao kiểm soát tải trọng xe tại
nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho bãi, bến cảng, nhà ga, nơi tập trung khai
thác, sản xuất vật liệu, khoáng sản,... để xe quá tải trọng hoạt động phức tạp
trên địa bàn. Xem xét, xử lý trách nhiệm các đơn vị trực thuộc chậm khắc phục
“điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông được xác định theo quy định pháp
luật, đã được kiến nghị nhiều lần và tiếp tục để xảy ra tai nạn giao thông rất
nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.
4. Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh: Tăng cường quán triệt cán bộ, chiến sĩ chấp hành
nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông, không điều khiển phương tiện
giao thông sau khi đã sử dụng rượu bia; xử lý nghiệm cán bộ, chiến sĩ vi phạm
và xem xét trách nhiệm đối với lãnh đạo, chỉ huy trực tiếp quản lý cán bộ, chiến
sĩ.
5. Sở Xây
dựng: Tăng cường quản lý lập, phê duyệt quy hoạch xây dựng, kiến trúc
đô thị đảm bảo kết nối giao thông, quy mô diện tích bãi đỗ xe, không gian vỉa
hè, lối đi bộ trong đô thị,… đáp ứng yêu cầu về an toàn giao thông.
6. Sở Y tế
- Phối hợp với các cơ quan, tổ
chức có liên quan tuyên truyền về phòng, chống tác hại của rượu bia đối với người
điều khiển phương tiện tham gia giao thông; chỉ đạo tổ chức cứu chữa kịp thời nạn
nhân trong các vụ tai nạn giao thông; thực hiện xét nghiệm nồng độ cồn, chất
kích thích thần kinh trong máu đối với tất cả nạn nhân cấp cứu do tai nạn giao
thông và báo cáo, cung cấp kịp thời kết quả kiểm tra theo đúng quy định.
- Tăng cường thanh tra, kiểm
tra các cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe đối với người lái xe; xử
lý nghiêm các trường hợp cấp giấy khám sức khỏe có nội dung không chính xác, cấp
khống giấy khám sức khỏe cho người lái xe.
7. Sở
Giáo dục và Đào tạo: Chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở
giáo dục phối hợp ngành công an và các cơ quan, đơn vị liên quan mỗi học kỳ phải
tổ chức ít nhất 01 buổi tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông cho học
sinh; tổ chức cho học sinh ký cam kết không vi phạm các quy định về bảo đảm trật
tự an toàn giao thông và đưa việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao
thông là một tiêu chí phân loại thi đua của nhà trường, giáo viên, đánh giá đạo
đức học sinh; thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại
các cổng trường; nhân rộng các mô hình an toàn giao thông có hiệu quả.
8. Sở Nội
vụ
- Tổ chức thông tin tuyên truyền,
phổ biến, vận động chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tổ chức tôn
giáo, người thực hành tín ngưỡng và người chuyên hoạt động tín ngưỡng chấp hành
nghiêm chính sách pháp luật về trật tự an toàn giao thông; phối hợp với các cơ
quan, tổ chức chính trị - xã hội biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các mô hình
bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ của các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín
ngưỡng.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
triển khai bổ sung nội dung cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong
cơ quan nhà nước vi phạm pháp luật về giao thông vào các tiêu chí đánh giá, xếp
loại tập thể, cá nhân. Đồng thời, kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của cán bộ và
người đứng đầu cơ quan, đơn vị vi phạm (thực hiện sau khi Bộ Nội vụ có hướng dẫn)
9. Sở Tư
pháp: Phối hợp rà soát tham mưu cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung,
tháo gỡ những vấn đề bất cập, vướng mắc trong quá trình triển khai các văn bản
quy phạm pháp luật đối với lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
10. Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát,
ngăn chặn và xử lý nghiêm các tác phẩm sân khấu, điện ảnh có nội dung, hình ảnh
trái với quy định pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia; vi phạm quy
định về quảng cáo rượu có độ cồn dưới 15 độ và bia thuộc lĩnh vực quản lý.
11. Sở
Thông tin và Truyền thông: Chủ động định hướng, chỉ đạo cho các cơ quan
tuyên truyền và hệ thống thông tin cơ sở về công tác bảo đảm trật tự an toàn
giao thông, đặc biệt là hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi
trong máu có nồng độ cồn và chất cấm.
12. Sở
Tài chính: Căn cứ khả năng cân đối ngân sách địa phương, nguồn Trung
ương bổ sung có mục tiêu và dự toán hàng năm của các cơ quan chức năng được
giao nhiệm vụ, Sở Tài chính chủ trì tổng hợp trình Ủy ban nhân dân tỉnh tham
mưu Hội đồng nhân dân tỉnh bố trí kinh phí chi thường xuyên hàng năm để thực hiện
Kế hoạch theo quy định của pháp luật về Ngân sách nhà nước.
13. Sở Kế
hoạch và Đầu tư: Chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương
liên quan tham mưu huy động các nguồn lực, cân đối và bố trí nguồn vốn đầu tư
công cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hoàn thiện kết cấu hạ tầng
giao thông, xây dựng hệ thống camera giám sát giao thông theo quy định của Luật
Đầu tư công và các quy định pháp luật liên quan.
14. Ban
Quản lý các khu công nghiệp tỉnh: Phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh,
lực lượng cảnh sát giao thông - Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền, vận động các
doanh nghiệp, công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp cam kết chấp
hành pháp luật về giao thông, “Đã uống rượu bia, không lái xe”.
15. Ban
Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh: Tăng cường
quản lý chất lượng công trình, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đầu tư xây
dựng hạ tầng giao thông trọng điểm, công trình cải tạo, nâng cấp; kiểm tra, bổ
sung hướng dẫn, cảnh báo về an toàn giao thông đối với các công trình vừa thi
công, vừa khai thác.
16. Hội
Chữ thập đỏ tỉnh: Phối hợp với Sở Y tế đào tạo, tập huấn trang bị
kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho nạn nhân bị tai nạn giao thông đối với
tình nguyện viên nhằm kịp thời sơ cấp cứu, giảm tình trạng chấn thương nặng hơn
cho nạn nhân.
17. Các
cơ quan truyền thông: Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận:
Mở chuyên mục “An toàn giao thông”, tăng cường thời lượng, ưu tiên bố trí các
“khung giờ vàng”, chuyên trang tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng tham
gia giao thông của người dân; cảnh báo, phòng ngừa tai nạn giao thông đối với các
tuyến đường đồi núi hiểm trở, các ngày thời tiết không bảo đảm an toàn, trời
mưa trơn trượt, sương mù,...; phản ánh kịp thời các gương người tốt, việc tốt;
phê phán các trường hợp ứng xử thiếu ý thức khi tham gia giao thông, những hành
vi vi phạm gây nguy hiểm đến an toàn giao thông.
18. Ban
An toàn giao thông tỉnh: Tiếp tục phối hợp các cơ quan truyền thông,
các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể tỉnh đổi mới nội dung, hình thức và đẩy
mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về trật tự an toàn
giao thông, văn hóa “Đã uống rượu bia, không lái xe”; khảo sát, đề xuất biện
pháp xử lý “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông và các bất cập về tổ
chức giao thông.
19. Đề
nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội
- Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động
tuyên truyền, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu
trong chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, lồng
ghép với cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư
và các phong trào thi đua của từng tổ chức chính trị - xã hội; vận động đoàn
viên, hội viên và Nhân dân tham gia đóng góp các ý tưởng sáng tạo, các mô hình
mới, cách làm hay và ứng dụng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số nâng cao hiệu
quả hoạt động tuyên truyền bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Đưa công tác phổ
biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông vào sinh hoạt định kỳ
trong công tác đoàn, đội, công tác Hội và coi việc chấp hành pháp luật về trật
tự an toàn giao thông là một trong những tiêu chí bình xét thi đua.
- Đề nghị Ban Thường trực Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp chủ
động làm việc và đề nghị các chức sắc tôn giáo, dân tộc trên địa bàn tuyên truyền,
nhắc nhở các tín đồ tôn giáo, giáo dân, đồng bào dân tộc chấp hành tốt các quy
định pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nhất là đối tượng thanh niên, người
đi mô tô, xe gắn máy.
20. Đề
nghị Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân các cấp: Phối hợp với
ngành công an trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử công khai các vụ tai nạn
giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, tai nạn giao
thông có nguyên nhân do người điều khiển phương tiện gây tai nạn có nồng độ cồn,
người điều khiển phương tiện cản trở, chống đối, chống người thi hành công vụ
theo quy định, góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật
tự an toàn giao thông.
21. Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Đối với địa bàn có xảy ra tai
nạn giao thông mà nguyên nhân do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn
diễn biến phức tạp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phải trực tiếp chỉ đạo
Ban An toàn giao thông địa phương, lực lượng công an, thanh tra giao thông, các
đơn vị liên quan tổ chức phân tích, đánh giá, xác định nguyên nhân, đề xuất các
biện pháp phòng ngừa.
- Chỉ đạo lực lượng công an chủ
trì phối hợp với các lực lượng có liên quan và các địa phương làm việc và đề
nghị các cơ sở kinh doanh ăn uống có khả năng phát sinh vi phạm nồng độ cồn
trên địa bàn quản lý tuyên truyền, vận động khách đến ăn, uống chấp hành nghiêm
quy định không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu bia.
- Tổ chức quản lý, bảo trì, bảo
vệ kết cấu hạ tầng giao thông, làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm từ
đường phụ ra đường chính thuộc thẩm quyền quản lý; tổ chức cảnh giới các điểm
giao cắt giữa đường bộ, đường sắt không có rào chắn; sắp xếp lại các chợ, điểm
mua bán tự phát dọc các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ ảnh hưởng đến trật tự an toàn
giao thông; chỉ đạo xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép
đất hành lang an toàn đường bộ, vi phạm trật tự đô thị.
- Ủy ban nhân dân thành phố
Phan Thiết và thị xã La Gi: Phối hợp với Công an tỉnh và cơ quan có liên quan
nghiên cứu, đề xuất xây dựng thí điểm hệ thống camera giám sát giao thông thông
minh trên các tuyến đô thị để phục vụ có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an
toàn giao thông và bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.
- Ủy ban nhân dân cấp huyện chủ
động bảo đảm nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông
theo phân cấp.
Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp
xã:
- Đẩy mạnh tiếp phát và thực hiện
các chương trình phát thanh tuyên truyền, phổ biến, thông báo các quy định pháp
luật về trật tự an toàn giao thông trên hệ thống loa phát thanh của xã, phường,
thị trấn. Phối hợp với tổ chức đoàn thể, chức sắc tôn giáo, người có uy tín
trong đồng bào dân tộc thiểu số tích cực tuyên truyền, vận động gia đình, giáo
dân, đồng bào dân tộc thiểu số và cộng đồng chấp hành nghiêm quy định pháp luật
về giao thông, nhất là “Đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện giao
thông”. Giao Công an cấp xã chủ trì nắm tình hình, gọi hỏi răn đe, phòng ngừa
đối tượng thanh thiếu niên tụ tập lái xe gây rối trật tự công cộng, trật tự
giao thông, đua xe trái phép trên địa bàn quản lý.
- Tăng cường giám sát, chủ động
phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất
hành lang an toàn đường bộ; vi phạm về trật tự đô thị; các trường hợp phá hoại
hoặc gây hư hỏng công trình đường bộ, công trình công cộng như: đèn tín hiệu,
biển báo hiệu, cọc tiêu, rào chắn, dải phân cách, cột cây số, hệ thống thoát nước,
đèn chiếu sáng,...
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện được huy động
từ các nguồn vốn: Nguồn ngân sách nhà nước; nguồn Trung ương bổ sung có mục
tiêu thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông; nguồn tài trợ, viện
trợ hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Trên cơ sở nhiệm vụ,
các giải pháp theo Kế hoạch này, yêu cầu các sở, ban, ngành có liên quan và Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xây dựng chương trình, kế hoạch để tổ
chức triển khai đồng bộ, có hiệu quả các mục tiêu, yêu cầu theo chức năng, nhiệm
vụ, tình hình thực tế trên lĩnh vực, địa bàn quản lý. Trong đó, phân công nhiệm
vụ cụ thể cho từng tổ chức, cá nhân và gắn trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu
với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong phạm vi
chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao. Định kỳ báo cáo sơ kết, tổng kết về
kết quả thực hiện nhiệm vụ được phân công tại kế hoạch này cho Ủy ban nhân dân
tỉnh (qua Sở Giao thông vận tải - Cơ quan thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh).
2. Giao Công an tỉnh chủ
trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải - Cơ quan thường trực Ban An toàn giao
thông tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại
Kế hoạch này va tổng hợp kết quả thực hiện, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bao
cao Thủ tướng Chính phủ theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Ủy ban ATGT quốc gia;
- Bộ Công an;
- Bộ Giao thông vận tải;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó CT. UBND tỉnh;
- Viện kiểm sát nhân dân tỉnh;
- Tòa án nhân dân tỉnh;
- Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh;
- Các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu VT, NCKSTTHC.Tùng.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hồng Hải
|