ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2099/QĐ-UBND
|
Quảng Trị, ngày 12 tháng 8 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP GIỮA TRUNG TÂM PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH
QUẢNG TRỊ VỚI CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ, ĐỊA PHƯƠNG TRONG GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH
CHÍNH CHO CÁ NHÂN, TỔ CHỨC
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 61/2018/NĐ-CP
ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số 01/2018/TT-VPCP
ngày 23 tháng 11 năm 2018 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy
định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về
thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành
chính;
Căn cứ Quyết định số 234/QĐ-UBND
ngày 28 tháng 01 năm 2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh
về việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Trị;
Xét đề nghị của Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp
giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Trị với các cơ quan, đơn vị,
địa phương trong giải Quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh;
Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc UBND tỉnh, các cơ quan Trung
ương được tổ chức theo ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã; Chủ tịch UBND các xã,
phường, thị trấn; Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và các tổ chức,
cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Văn phòng Chính phủ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Trung tâm PVHCC tỉnh;
- Trung tâm tin học tỉnh;
- Lưu: VT, KSTTHC(2b), NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Chính
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP GIỮA TRUNG TÂM PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH QUẢNG TRỊ VỚI CÁC
CƠ QUAN, ĐƠN VỊ, ĐỊA PHƯƠNG TRONG GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH CHO CÁ NHÂN, TỔ
CHỨC
(Ban hành kèm theo Quyết định số:
2099/QĐ-UBND ngày 12/8/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
Quy chế này quy định về nguyên tắc, nội
dung, trách nhiệm phối hợp giữa Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Quảng Trị
(sau đây gọi tắt là Trung tâm) với các cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc Ủy ban
nhân dân tỉnh, các cơ quan ngành dọc của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh (sau
đây gọi tắt là các cơ quan, đơn vị); UBND các huyện, thành phố, thị xã; UBND
các xã, phường, thị trấn trong việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho các cá nhân, tổ chức.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
- Các cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc
Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan ngành dọc của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh có thủ tục hành chính đưa vào tiếp nhận và trả
kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
- Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
- UBND các huyện,
thành phố, thị xã; UBND các xã, phường, thị trấn.
- Công chức, viên chức các Sở, ban,
ngành được cử đến làm việc tại Trung tâm để thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và
trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm.
- Các tổ chức, cá nhân có liên quan
trong giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm.
Điều 3. Nguyên tắc
phối hợp
1. Bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính kịp thời, đầy đủ, chính xác, thuận tiện, đúng
quy định pháp luật. Nâng cao chất lượng, hiệu quả, tính thống
nhất và đồng bộ trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Lấy sự hài lòng
của tổ chức, cá nhân làm thước đo đánh giá kết quả hoạt động của Trung tâm, việc
giải quyết thủ tục hành chính các Sở, ban, ngành và kết quả thực thi công vụ của công chức, viên chức, người làm việc tại Trung tâm.
2. Trung tâm là đầu mối duy nhất thực
hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết đối với
các thủ tục hành chính thuộc phạm vi thẩm quyền giải quyết của các Sở, ban,
ngành trên địa bàn tỉnh đã được Chủ tịch UBND tỉnh quyết định
công bố đưa vào thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm.
3. Việc phối hợp để hướng dẫn, tiếp
nhận, thẩm định, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được
thực hiện dựa trên cơ sở các quy định của pháp luật. Xác định rõ nội dung,
trách nhiệm phối hợp của từng cơ quan, đơn vị trên cơ sở
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan, bảo đảm
không trùng lắp, chồng chéo nhiệm vụ quản lý, thực thi công vụ của các cơ quan,
đơn vị; thực hiện nghiêm túc trách nhiệm giải trình của từng cơ quan, đơn vị, từng
công chức, viên chức có liên quan đến hoạt động giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức.
4. Các cơ quan, đơn vị chủ trì giải
quyết thủ tục hành chính theo thẩm quyền chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ
tịch UBND tỉnh về kết quả giải quyết thủ tục hành chính; đồng
thời, chịu trách nhiệm trả lời, giải quyết khi có khiếu nại của tổ chức, cá
nhân về kết quả giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị mình; có
trách nhiệm gửi văn bản xin lỗi tổ chức, cá nhân đối với hồ sơ quá hạn giải quyết.
5. Quá trình phối hợp thực hiện giải
quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm được theo dõi, giám sát, đôn đốc, kiểm
tra và đánh giá để báo cáo cơ quan, người có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo.
6. UBND các huyện, thành phố, thị xã
phối hợp thông tin, hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện việc giải quyết thủ tục
hành chính tại Trung tâm theo quy định; phối hợp chặt chẽ
với các Sở, ban, ngành và Trung tâm về các nội dung liên quan để giải quyết thủ
tục hành chính cho cá nhân, tổ chức được kịp thời, đúng quy định.
7. Tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải
quyết thủ tục hành chính tại Trung lâm phải tuân thủ đúng
theo quy định, quy trình giải quyết thủ tục hành chính đã được công bố và các quy định pháp luật khác có liên quan.
Điều 4. Thủ tục
hành chính thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
1. Trung tâm Phục vụ hành chính công
tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải
quyết hoặc liên thông giải quyết của UBND cấp tỉnh, các cơ
quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, những thủ tục hành
chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của các cơ quan được
tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương theo chỉ đạo
của Thủ tướng Chính phủ, những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các bộ,
ngành, của UBND cấp huyện được giao
tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công được Chủ tịch
UBND tỉnh phê duyệt đưa vào thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
2. Chủ tịch UBND tỉnh quyết định đưa
các thủ tục hành chính, kể cả một số dịch vụ công khác vào giải quyết tại Trung
tâm Phục vụ hành chính công trên cơ sở căn cứ tình hình thực tiễn theo từng
giai đoạn và phù hợp với quy định của pháp luật.
Chương II
NỘI DUNG, TRÁCH
NHIỆM PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA TRUNG TÂM PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH VỚI CÁC CƠ
QUAN, ĐƠN VỊ VÀ TỔ CHỨC, CÁ NHÂN
Điều 5. Trách nhiệm
của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
1. Đối với việc niêm yết, hướng dẫn,
tiếp nhận, trả hồ sơ thủ tục hành chính và giám sát, theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính
a) Thực hiện niêm yết, công khai đầy
đủ, kịp thời các thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị đã được Chủ tịch
UBND tỉnh quyết định công bố tiếp nhận và giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành
chính công tỉnh.
- Các nội dung công khai thông tin gồm:
Tên thủ tục hành chính; trình tự, cách thức thực hiện; thành phần, số lượng hồ sơ; thời hạn giải quyết; đối tượng thực hiện; mẫu đơn, tờ
khai (nếu có); nộp phí, lệ phí (nếu có); các điều kiện thực hiện; căn cứ pháp
lý; kết quả thực hiện; các lĩnh vực thủ tục hành chính và cơ quan, đơn vị chịu
trách nhiệm giải quyết và các nội dung khác theo quy định.
- Việc niêm yết thủ tục hành chính phải
bảo đảm chính xác, rõ ràng, dễ tiếp cận, dễ khai thác, tạo thuận lợi tối đa cho
tổ chức, cá nhân tiếp cận tìm hiểu và thực hiện thủ tục hành chính; bảo đảm quyền,
lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; đồng thời có cơ sở, điều kiện để thực hiện
quyền giám sát quá trình thực hiện nhiệm vụ của tổ chức, cá nhân được giao nhiệm
vụ tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
b) Hướng dẫn tổ chức, cá nhân khi đến
liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm theo đúng quy định.
Đối với những thủ tục hành chính chưa
được UBND tỉnh quy định tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm thì Trung tâm có trách
nhiệm hướng dẫn tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ giải quyết tại các cơ quan, đơn vị liên quan theo quy định.
c) Tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính
của các tổ chức, cá nhân đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải
quyết của các cơ quan, đơn vị đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt danh mục thủ
tục hành chính tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm và chuyển đến các cơ
quan, đơn vị để giải quyết.
d) Tiếp nhận kết quả giải quyết thủ tục
hành chính do các cơ quan, đơn vị chuyển đến để trả cho tổ
chức, cá nhân theo quy định.
e) Giám sát, theo dõi, đôn đốc các cơ
quan, đơn vị tham gia giải quyết thủ tục hành chính tiếp nhận tại Trung tâm đảm
bảo đúng quy trình, tiến độ, thời hạn theo quy định.
2. Đối với việc cập nhật, công khai
danh mục thủ tục hành chính thực hiện tại Trung tâm
Trung tâm phối hợp với các cơ quan,
đơn vị thường xuyên cập nhật kịp thời, công khai danh mục thủ tục hành chính thực
hiện tại Trung tâm theo quy định.
3. Đối với việc thu phí, lệ phí
Trung tâm là đầu mối duy nhất để thống
nhất thực hiện việc thu phí và lệ phí đối với những thủ tục hành chính thuộc thẩm
quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị được áp dụng thực hiện tại Trung tâm
có phát sinh phí, lệ phí.
4. Đối với việc tiếp nhận, xử lý phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định thủ tục hành chính và liên quan
đến quá trình giải quyết thủ tục hành chính
a) Công khai, niêm yết số điện thoại
đường dây nóng, địa chỉ hộp thư điện tử, phần mềm đánh
giá, phiếu góp ý... của Trung tâm để tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của
tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm. Đồng
thời, niêm yết địa chỉ tiếp nhận phản
ánh kiến nghị về thủ tục hành chính
theo Quyết định của UBND tỉnh trong việc tiếp nhận, xử lý, phản ánh, kiến nghị
của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh.
b) Tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của
tổ chức, cá nhân đối với việc giải quyết thủ tục hành chính và việc thực hiện
nhiệm vụ của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại Trung tâm về
tuân thủ các quy định nhà nước trong việc giải quyết thủ tục hành chính; về
tinh thần, thái độ phục vụ, tác phong; đạo đức nghề nghiệp, văn hóa công sở.
- Sau khi nhận được phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân, Trung tâm có trách nhiệm xem xét xử lý theo thẩm
quyền hoặc chuyển đến cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xử lý theo quy định.
- Đối với các
đơn thư phản ánh, kiến nghị của tổ chức,
cá nhân có nội dung liên quan đến hoạt động, điều hành của Trung tâm thì Trung
tâm chủ trì giải quyết có văn bản trả lời tổ chức, cá nhân và báo cáo Chủ tịch
UBND tỉnh, đồng thời thông báo cho các cơ quan có liên
quan được biết.
- Đối với các đơn thư phản ánh, kiến
nghị của tổ chức, cá nhân có nội dung liên quan đến việc hướng dẫn, tiếp nhận,
giải quyết thủ tục hành chính thì Trung tâm lập phiếu chuyển cho các cơ quan,
đơn vị để giải quyết. Căn cứ kết quả giải quyết, các cơ quan, đơn vị phải có
văn bản trả lời tổ chức, cá nhân và gửi 01 bản báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và 01
bản gửi cho Giám đốc Trung tâm để theo dõi, tổng hợp.
c) Tiếp nhận, xử lý những phản ánh,
kiến nghị của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại Trung tâm trong
quá trình quản lý, điều hành, thực thi nhiệm vụ và việc thực hiện nội quy, quy
chế tại Trung tâm.
d) Đối với các phản ánh, kiến nghị của
cá nhân, tổ chức về quy định hành chính ngoài phạm vi chức
năng, nhiệm vụ của Trung tâm thì thực hiện theo quy định của pháp luật có liên
quan.
5. Về bố trí vị
trí, trang thiết bị làm việc
a) Tổ chức bố trí vị trí, nhóm vị trí
làm việc cho công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị làm việc tại Trung tâm
phù hợp, đảm bảo thuận tiện, hiệu quả, khoa học.
b) Cung cấp các thiết bị đảm bảo các
điều kiện làm việc cần thiết cho công chức, viên chức gồm: Bàn làm việc, ghế ngồi,
tủ đựng hồ sơ, điện thoại cố định, máy in, máy vi tính, máy quét scan và các
trang thiết bị cần thiết khác.
6. Thực hiện chế độ chính sách
a) Hàng năm tổ chức các đợt tập huấn,
bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; kỹ năng giao tiếp ứng xử, sử
dụng các hệ thống phần mềm trong quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại
Trung tâm cho công chức, viên chức, nhân viên làm việc tại Trung tâm.
b) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị
có liên quan tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo
cơ quan có thẩm quyền, xem xét điều chỉnh, bổ sung việc thực hiện các chế độ chính sách cho công chức, viên chức,
nhân viên làm việc tại Trung tâm.
7. Quản lý công chức, viên chức, người
lao động làm việc tại Trung tâm
a) Trung tâm trực tiếp theo dõi, đánh
giá, nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ của công chức, viên chức được cử đến làm việc tại Trung tâm với các nội dung: Thực hiện nội quy, quy chế
của Trung tâm; đạo đức, tác phong, văn hóa giao tiếp, ứng xử; kết quả thực hiện
tiếp nhận và trả hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; phản
ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân đối với công chức, viên chức.
b) Cung cấp kịp thời, đầy đủ cho các
cơ quan, đơn vị kết quả thực hiện nhiệm vụ, kết quả đánh
giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với công chức, viên chức được cử đến làm việc tại Trung tâm theo quy
định (việc đánh giá đột xuất được thực hiện khi có yêu cầu của cơ quan, đơn vị
quản lý công chức, viên chức). Kết quả nhận xét, đánh giá của Trung tâm là cơ sở
để các cơ quan, đơn vị xem xét thực hiện việc quản lý, sử dụng đối với công chức, viên chức và bình xét thi đua khen thưởng hàng năm.
c) Xem xét, đề xuất bằng văn bản với
các cơ quan, đơn vị về việc điều chuyển, xử lý đối với công chức, viên chức vi
phạm quy chế làm việc, quy trình giải quyết thủ tục hành chính hoặc năng lực
chuyên môn không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ giải quyết công việc tại Trung
tâm.
8. Đối với các hệ thống thiết bị, phần
mềm và bảo mật thông tin
a) Chịu trách nhiệm quản trị, vận hành và triển khai hệ thống Cổng dịch
vụ công trực tuyến và hệ thống Một cửa điện tử tỉnh; đề xuất các giải pháp nâng
cấp hệ thống đảm bảo triển khai có hiệu quả trên phạm vi
toàn tỉnh.
b) Thực hiện theo dõi, giám sát việc ứng
dụng phần mềm Một cửa điện tử tỉnh và Cổng dịch vụ công trực tuyến trên toàn tỉnh;
phối hợp với công chức, viên chức phụ trách công nghệ thông tin các cơ quan,
đơn vị kịp thời hỗ trợ việc ứng dụng phần mềm trong giải quyết thủ tục hành
chính.
c) Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương cung cấp và thực hiện có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4
trên địa bàn tỉnh.
d) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị trong việc số hóa quy trình điện tử vào phần mềm Một cửa điện tử tỉnh.
e) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị
xây dựng, sửa đổi, bổ sung các quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính
tại phần mềm Một cửa điện tử tỉnh đảm bảo phù hợp, chính xác, khoa học, thuận
tiện.
g) Thực hiện việc bảo mật thông tin của
tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính theo quy định pháp luật.
h) Phối hợp với các cơ quan liên quan
đề xuất với Chánh Văn phòng UBND tỉnh,
Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt bố trí trang thiết bị nhằm đảm bảo hoạt động của
Trung tâm.
9. Tổ chức đánh giá việc giải quyết
thủ tục hành chính và thực hiện chế độ báo cáo
a) Trung tâm tổ chức thu thập ý kiến
đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm theo quy định.
b) Theo định kỳ hoặc đột xuất, Trung
tâm có trách nhiệm tổng hợp kết quả hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ được
giao, báo cáo Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.
10. Cơ chế trao
đổi thông tin, công việc
Trung tâm thường xuyên trao đổi thông
tin với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị về tình hình tiếp nhận, trả kết quả giải
quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm. Đề xuất các biện pháp, giải pháp để
nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành
chính tại Trung tâm và các cơ quan, đơn vị. Kịp thời điều
chỉnh những vấn đề tồn tại, vướng mắc trong quá trình phối hợp thực hiện nhiệm
vụ.
Điều 6. Trách nhiệm
của các cơ quan, đơn vị
1. Đối với việc giải quyết thủ tục
hành chính
a) Hướng dẫn, tiếp nhận, thẩm định,
giải quyết, phê duyệt hồ sơ, yêu cầu của tổ chức, cá nhân đối với các thủ tục
hành chính được quy định tiếp nhận tại Trung tâm theo đúng quy định và quy
trình giải quyết thủ tục hành chính đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.
b) Cơ quan, đơn vị chủ trì giải quyết
thủ tục hành chính có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan khác có
liên quan trong việc giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo đúng thời gian, tiến
độ theo đúng quy định.
c) Cơ quan thực hiện liên thông thủ tục
hành chính có trách nhiệm phối hợp với cơ quan chủ trì giải quyết thủ tục hành
chính thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo đúng thời gian và quy trình
giải quyết thủ tục hành chính đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.
d) Công chức, viên chức của các cơ
quan, đơn vị được cử đến làm việc tại Trung tâm có trách nhiệm hướng dẫn tổ chức,
cá nhân hoàn thiện hồ sơ đầy đủ, đúng quy định của pháp luật trước khi tiếp nhận
theo nguyên tắc hướng dẫn đầy đủ 01 lần đối với mỗi thủ tục. Nghiêm cấm việc tự
ý yêu cầu các tổ chức, cá nhân bổ sung các hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định đối với
các thủ tục hành chính đã được công bố và niêm yết.
e) Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc
công chức, viên chức tiếp nhận, thẩm định hoặc phối hợp thẩm định hồ sơ, phê
duyệt hoặc trình cấp có thẩm quyền phê duyệt hồ sơ thủ tục hành chính đảm bảo
chất lượng, hiệu quả, đúng thời gian quy định. Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị chỉ
phê duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân tại Trung tâm khi đảm bảo hồ sơ được
thực hiện theo quy trình và có Phiếu Kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ gửi
kèm theo.
g) Khi có kết quả giải quyết thủ tục
hành chính, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị làm việc tại Trung tâm có
trách nhiệm chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá
nhân theo quy định.
h) Đối với thủ tục hành chính liên
thông thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả của các cơ quan, đơn vị làm việc tại Trung tâm có trách nhiệm
chuyển hồ sơ cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Văn phòng UBND tỉnh và nhận lại kết quả
từ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Văn phòng UBND tỉnh để trả cho cá nhân,
tổ chức.
i) Các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm
theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị mình đảm
bảo đúng thời gian quy định.
k) Các cơ quan, đơn vị thường xuyên
theo dõi, kiểm tra tình hình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của công
chức, viên chức làm việc tại Trung tâm; kịp thời phát hiện, phản ánh những quy
định không phù hợp, những khó khăn, vướng mắc trong việc
giải quyết thủ tục hành chính tại
Trung tâm để kịp thời điều chỉnh hoặc đề xuất cơ quan có
thẩm quyền xem xét, điều chỉnh và có các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả
giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị tại Trung tâm; thường
xuyên thực hiện việc đơn giản hóa thủ tục hành chính để kiến nghị, đề xuất cơ
quan có thẩm quyền quyết định.
2. Đối với việc rà soát, công bố danh
mục thủ tục hành chính
Các cơ quan, đơn vị thường xuyên rà
soát, trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố danh mục thủ tục
hành chính đưa vào tiếp nhận tại Trung tâm. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chịu
trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về thủ tục hành chính mà cá nhân, tổ chức
yêu cầu không có tên trong Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh
về việc ban hành danh mục thủ tục hành chính đưa vào tiếp nhận hồ sơ và trả kết
quả tại Trung tâm.
3. Đối với việc công bố thủ tục hành chính, xây dựng quy trình nội bộ giải
quyết thủ tục hành chính
Các cơ quan có trách nhiệm rà soát,
trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố thủ tục hành chính thuộc
phạm vi, thẩm quyền quản lý khi có quy định về sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi
bỏ thủ tục hành chính. Đồng thời, chủ động xây dựng quy trình nội bộ giải quyết
thủ tục hành chính trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố kịp thời để tổ chức thực hiện.
4. Đối với việc thu phí, lệ phí
a) Thông báo công khai và chịu trách
nhiệm về mức phí, lệ phí đối với các thủ tục hành chính giải
quyết tại Trung tâm theo quy định của pháp luật.
b) Định kỳ hằng tháng, đối chiếu xác
nhận với đơn vị thu hộ số tiền phí, lệ phí thu được chuyển
vào tài khoản của các cơ quan, đơn vị.
c) Thực hiện kê khai tiền phí, lệ phí
thu được và thực hiện việc thanh quyết toán theo quy định
của pháp luật.
5. Phối hợp bố trí, quản lý công chức,
viên chức
a) Thực hiện việc cử công chức, viên
chức làm việc tại Trung tâm với yêu cầu có phẩm chất đạo đức, kỹ năng giao tiếp,
ứng xử tốt, đảm bảo trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp, có đủ năng lực, kỹ
năng để tư vấn, tham mưu giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo hoàn thành tốt
nhiệm vụ được giao.
Thời gian cử đến làm việc tại Trung
tâm của công chức, viên chức được tính vào thời gian công tác tại các Sở, ban
ngành để xem xét quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản
lý; nâng lương, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng và hưởng các chế độ chính sách
khác theo quy định.
b) Cử công chức, viên chức thay thế
làm việc tại Trung tâm trong các trường hợp:
+ Công chức, viên chức được tổ chức,
cá nhân đánh giá mức độ hài lòng thấp trong thời hạn 03 tháng liên tiếp và lãnh
đạo Trung tâm nhận xét không đáp ứng yêu cầu công việc.
+ Công chức, viên chức có tỷ lệ tiếp
nhận hồ sơ có sai sót (hồ sơ phải trả lại hoặc yêu cầu cá nhân, tổ chức bổ sung) trên 30% trong 02 tháng liên tiếp và lãnh đạo
Trung tâm nhận xét không đáp ứng yêu cầu công việc.
c) Cung cấp đầy đủ, kịp thời các
thông tin liên quan đến lĩnh vực chuyên môn cho công chức, viên chức đến làm việc tại Trung tâm để thuận lợi trong quá
trình hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ cho cá nhân, tổ chức.
d) Có trách nhiệm thông báo bằng văn
bản trước 02 ngày cho Trung tâm trước khi công chức, viên chức làm việc tại
Trung tâm nghỉ phép, nghỉ bù, nghỉ việc riêng, đi công tác, được cử đi đào tạo,
bồi dưỡng hoặc thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định, riêng trường hợp nghỉ
ốm thì thông báo với Lãnh đạo Trung
tâm qua điện thoại, đồng thời cử công chức, viên chức khác thay thế đảm bảo không làm gián đoạn việc tiếp nhận và trả hồ sơ giải quyết
thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.
e) Công chức, viên chức được cử đến
làm việc tại Trung tâm có trách nhiệm nhận bàn giao tài sản, trang thiết bị, cơ
sở vật chất, vị trí làm việc tại Trung tâm và có trách nhiệm
bảo quản, quản lý, sử dụng tài sản, trang thiết bị có hiệu
quả trong thời gian thực hiện nhiệm vụ.
6. Đánh giá, nhận xét công chức, viên
chức
a) Hàng năm hoặc theo yêu cầu đột xuất,
công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị làm việc tại Trung tâm có báo cáo
tự đánh giá kết quả làm việc gửi lãnh đạo Trung tâm để theo dõi, phối hợp trong
công tác đánh giá, thi đua khen thưởng công chức, viên chức.
b) Công tác đánh giá, thi đua, khen thưởng
của công chức, viên chức được cử đến làm việc tại Trung tâm được thực hiện theo
quy định chung trên cơ sở tham khảo nhận xét, đánh giá của Trung tâm về kết quả làm việc tại Trung tâm.
c) Các cơ quan, đơn vị lấy ý kiến
tham gia của Trung tâm đối với việc khen thưởng, kỷ luật, quy hoạch, bổ nhiệm
công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm (trong trường hợp cần thiết).
Điều 7. Trách nhiệm
của UBND các huyện, thành phố, thị xã; UBND các xã, phường, thị trấn
1. Phối hợp thông tin, tuyên truyền về
nhiệm vụ, quyền hạn của Trung tâm, danh mục các thủ tục hành chính giải quyết tại
Trung tâm đến tổ chức, cá nhân để biết, thực hiện; phối hợp hướng dẫn các tổ chức,
cá nhân tìm hiểu, tra cứu thông tin về thủ tục hành chính, hoàn chỉnh hồ sơ thủ
tục hành chính theo quy định để nộp tại Trung tâm.
2. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị
và Trung tâm trong việc giải quyết thủ tục hành chính đối
với thủ tục hành chính liên thông với UBND cấp huyện, cấp
xã đúng thời gian quy định.
3. Phối hợp với Trung tâm triển khai
thực hiện Dịch vụ công trực tuyến và phần mềm Một cửa điện tử thống nhất trên địa
bàn cấp huyện, cấp xã.
4. Phối hợp với
Trung tâm và các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu, đề xuất các giải pháp
nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp
xã.
5. Cử công chức, viên chức phụ trách
công nghệ thông tin phối hợp cùng Trung tâm theo dõi, hỗ trợ
kịp thời cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình ứng
dụng phần mềm giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính có hiệu quả.
Điều 8. Tiếp nhận
hồ sơ thủ tục hành chính
Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ trực tiếp
tại Trung tâm hoặc nộp qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc qua Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh.
1. Đối với hồ sơ được nhận trực tiếp
tại Trung tâm hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích, công chức, viên chức tiếp nhận
hồ sơ tại Bộ phận Một cửa phải xem xét, kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của hồ
sơ; quét (scan) và lưu trữ hồ sơ điện tử, cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Hệ thống
thông tin một cửa điện tử tỉnh.
a) Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa
chính xác theo quy định, công chức, viên chức tiếp nhận hồ
sơ phải hướng dẫn tổ chức,
cá nhân bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo quy định theo mẫu
Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ;
b) Trường hợp hồ sơ phức tạp, công chức,
viên chức tiếp nhận hồ sơ tham khảo ý kiến của cơ quan,
đơn vị, phòng chuyên môn trực tiếp thẩm định giải quyết hồ sơ qua điện thoại, hoặc mời công chức có liên quan
trực tiếp để phối hợp cùng xem xét nội dung hồ sơ hợp lệ
trước khi tiếp nhận.
c) Trường hợp từ chối nhận hồ sơ,
công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ phải nêu rõ lý do theo mẫu Phiếu từ chối giải quyết hồ
sơ thủ tục hành chính;
d) Trường hợp hồ sơ đầy đủ, chính xác
theo quy định, cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận hồ
sơ và lập 02 Giấy tiếp
nhận hồ sơ và hẹn ngày trả kết quả
(01 bản lưu tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, 01 bản giao cho tổ chức, cá
nhân).
2. Đối với hồ sơ được nộp trực tuyến
thông qua Cổng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh, công chức,
viên chức tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận một cửa phải xem xét, kiểm tra tính chính
xác, đầy đủ của hồ sơ.
a) Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ,
chính xác hoặc không thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định, công chức, viên
chức tiếp nhận phải có thông báo, nêu rõ nội dung, lý do và hướng dẫn cụ thể, đầy
đủ một lần để tổ chức, cá nhân bổ sung đầy đủ, chính xác hoặc gửi đúng đến cơ
quan có thẩm quyền.
Việc thông báo được thực hiện thông
qua chức năng gửi thư điện tử hoặc gửi tin nhắn tới cá
nhân, tổ chức của Cổng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh.
b) Nếu hồ sơ của
tổ chức, cá nhân đầy đủ, hợp lệ thì công chức, viên chức tại
Bộ phận Một cửa tiếp nhận và chuyển cho cơ quan có thẩm quyền để giải quyết
theo quy định.
3. Mỗi hồ sơ thủ tục hành chính sau
khi được tiếp nhận sẽ được cấp một Mã hồ sơ được ghi trong Giấy tiếp nhận hồ sơ
và hẹn trả kết quả. Tổ chức, cá nhân sử dụng Mã hồ sơ để tra cứu tình trạng giải
quyết thủ tục hành chính thông qua Cổng Dịch vụ công trực
tuyến tỉnh.
4. Trường hợp thủ tục hành chính có
quy định trả kết quả giải quyết ngay sau khi tiếp nhận, nếu hồ sơ đã đầy đủ, hợp
lệ, đủ điều kiện tiếp nhận, công chức, viên chức tiếp nhận không phải lập Giấy
tiếp nhận hồ sơ và hẹn ngày trả kết quả, nhưng phải cập nhật tình hình, kết quả
giải quyết vào Hệ thống thông tin một cửa điện tử. Trường
hợp người nộp hồ sơ yêu cầu phải có Giấy tiếp nhận hồ sơ
và hẹn trả kết quả thì công chức, viên chức cung cấp cho người nộp hồ sơ.
Điều 9. Chuyển hồ
sơ đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết
Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ thủ tục
hành chính, công chức, viên chức tiếp nhận chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền
giải quyết:
1. Chuyển dữ liệu
hồ sơ điện tử được tiếp nhận trực tuyến của tổ chức, cá nhân đến cơ quan có thẩm quyền
giải quyết thông qua kết nối giữa Cổng Dịch vụ công trực
tuyến và Hệ thống thông tin một cửa tỉnh.
2. Chuyển ngay hồ sơ tiếp nhận trực tiếp trong ngày làm việc hoặc chuyển
vào đầu giờ ngày làm việc tiếp theo đối với trường hợp tiếp
nhận sau 15 giờ hàng ngày. Việc chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết
được thực hiện thông qua dịch vụ chuyển phát hồ sơ đã được Trung tâm
3. Trường hợp tiếp nhận hồ sơ thuộc
thẩm quyền giải quyết của cơ quan có thẩm quyền khác, công
chức, viên chức tiếp nhận chuyển hồ sơ giấy và hồ sơ điện tử cho
Bộ phận Một cửa của cơ quan có thẩm quyền đó trong ngày làm việc hoặc đầu giờ
ngày làm việc tiếp theo đối với trường hợp tiếp nhận sau 15 giờ hàng ngày để xử
lý theo quy định.
Việc chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm
quyền giải quyết nêu tại khoản 2, khoản 3 Điều này được thực
hiện thông qua dịch vụ chuyển phát hồ sơ đã được Trung tâm ký kết, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, an toàn hồ sơ
tài liệu.
4. Lập Phiếu kiểm soát quá trình giải
quyết hồ sơ
Sau khi tiếp nhận hồ sơ theo quy định,
công chức, viên chức tiếp nhận lập Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ
chuyển cùng hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
5. Về quy trình
số hóa, chuyển hồ sơ thủ tục hành chính
- Sau khi tiếp nhận hồ sơ, công chức,
viên chức tiếp nhận hồ sơ thực hiện số hóa hồ sơ từ bản giấy thành bản điện tử
và chuyển cho các cơ quan, đơn vị chủ trì giải quyết thủ tục hành chính thông
qua Hệ thống phần mềm Một cửa điện tử. Hồ sơ có thời gian giải quyết ngắn được
ưu tiên số hóa trước và đảm bảo các hồ sơ tiếp nhận đều được số hóa và giải quyết
trên phần mềm Một cửa điện tử.
- Trung tâm đảm bảo việc chuyển hồ sơ
giấy thông qua dịch vụ bưu chính đến các cơ quan, đơn vị
theo thời gian quy định bảo đảm không làm ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết hồ
sơ của các cơ quan, đơn vị.
- Đối với hồ sơ có thời gian giải quyết
không quá 03 ngày làm việc (hoặc những thủ tục hành chính giải quyết trong
ngày), công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ chịu trách nhiệm số hóa hồ sơ và
chuyển ngay đến các cơ quan, đơn vị thông qua Hệ thống phần mềm Một cửa điện tử.
Trung tâm đảm bảo việc chuyển hồ sơ
giấy đến các cơ quan, đơn vị thông qua dịch vụ bưu chính theo thời gian quy định.
Điều 10. Giải
quyết hồ sơ thủ tục hành chính
1. Sau khi nhận hồ sơ thủ tục hành
chính, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền phân công cán bộ, công chức, viên chức xử lý xem xét, thẩm định hồ sơ, trình phê duyệt kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
2. Trường hợp thủ tục hành chính
không quy định phải thẩm tra, xác minh hồ sơ, lấy ý kiến của cơ quan, tổ chức,
có liên quan, cán bộ, công chức, viên chức được giao xử lý hồ sơ thẩm định,
trình cấp có thẩm quyền quyết định; cập nhật thông tin vào Hệ thống thông tin một
cửa điện tử; trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
3. Trường hợp có quy định phải thẩm
tra, xác minh hồ sơ
a) Cán bộ, công chức, viên chức được
giao xử lý hồ sơ thẩm tra, xác minh,
trình cấp có thẩm quyền quyết định và cập nhật thông tin vào Hệ thống thông tin
một cửa điện tử;
b) Quá trình thẩm tra, xác minh phải
được lập thành hồ sơ, lưu thông tin vào cơ sở dữ liệu của Hệ thống thông tin một
cửa điện tử và lưu tại cơ quan giải quyết.
Trường hợp cần có mặt tổ chức, cá
nhân để thẩm tra, xác minh hồ sơ thì phải cập nhật thông tin về thời gian, địa
điểm, thành phần, nội dung xác minh vào cơ sở dữ liệu của Hệ thống thông tin một cửa điện tử.
4. Đối với hồ sơ qua thẩm tra, thẩm định chưa đủ điều kiện giải quyết, cơ quan có thẩm quyền giải
quyết thủ tục hành chính trả lại hồ sơ kèm theo thông báo bằng văn bản và nêu
rõ lý do, nội dung cần bổ sung theo mẫu Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ
để gửi cho tổ chức, cá nhân thông qua Bộ phận Một cửa. Thời
gian thông báo trả lại hồ sơ không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, trừ trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định
cụ thể về thời gian. Thời hạn giải quyết được tính lại từ đầu sau khi nhận đủ hồ
sơ.
5. Trường hợp hồ sơ phải lấy ý kiến của
các cơ quan, đơn vị có liên quan
a) Cơ quan, đơn vị chủ trì giải quyết hồ sơ hoặc Bộ phận Một cửa trong trường hợp được phân công hoặc ủy quyền gửi thông báo điện tử hoặc văn bản phối
hợp xử lý đến các đơn vị có liên quan, trong đó nêu cụ thể nội dung lấy ý kiến,
thời hạn lấy ý kiến.
Quá trình lấy ý
kiến của các cơ quan, đơn vị có liên quan phải được cập nhật thường xuyên, đầy
đủ về nội dung, thời hạn, cơ quan lấy ý kiến trên Hệ thống thông tin một cửa điện
tử;
b) Cơ quan, đơn
vị được lấy ý kiến có trách nhiệm trả lời các nội dung được lấy ý kiến theo thời hạn lấy ý kiến và cập nhật nội dung, kết quả tham gia ý kiến
vào Hệ thống thông tin một cửa điện tử hoặc Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ. Trường hợp quá thời hạn lấy ý kiến mà cơ quan, đơn vị được lấy
ý kiến chưa có văn bản giấy hoặc văn bản điện tử trả lời
thì cơ quan, đơn vị chủ trì thông báo cho người đứng đầu Bộ phận Một cửa đã
chuyển hồ sơ về việc chậm trễ để phối hợp xử lý.
6. Trường hợp hồ sơ thực hiện theo
quy trình liên thông giữa các cơ quan có thẩm quyền cùng cấp
a) Trường hợp tổ chức, cá nhân nộp hồ
sơ giấy, Bộ phận Một cửa xác định thứ tự các cơ quan có thẩm quyền giải quyết,
chuyển hồ sơ giấy đến cơ quan có thẩm quyền chủ trì giải quyết. Cơ quan chủ
trì có trách nhiệm xử lý, chuyển hồ sơ và kết quả giải quyết thuộc
thẩm quyền (nếu có) đến cơ quan có thẩm quyền tiếp theo, trong đó Phiếu chuyển
xử lý phải nêu rõ nội dung công việc, thời hạn giải quyết của từng cơ quan; cập
nhật thông tin xử lý, thông tin chuyển xử lý vào Hệ thống thông tin một cửa điện
tử.
Các cơ quan có thẩm quyền giải quyết
hồ sơ, chuyển kết quả và hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền tiếp theo theo thứ tự
Bộ phận Một cửa xác định; cơ quan có thẩm quyền cuối cùng giải quyết xong thì chuyển kết quả và hồ sơ kèm theo cho cơ quan có thẩm
quyền chủ trì; cơ quan chủ trì chuyển kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho
Bộ phận Một cửa để trả kết quả cho tổ chức, cá nhân; cập nhật tình hình, kết quả
xử lý hồ sơ liên thông vào Hệ thống thông tin một cửa điện tử;
b) Trường hợp tổ chức, cá nhân nộp hồ
sơ điện tử, Bộ phận Một cửa chuyển hồ sơ điện tử đến tất cả các cơ quan tham
gia giải quyết, trong đó ghi rõ cơ quan chủ trì, trách nhiệm,
nội dung công việc, thời hạn trả kết quả của từng cơ quan tham gia giải quyết.
Cơ quan tham gia giải quyết hồ sơ liên thông thực hiện xử lý theo thẩm quyền,
trả kết quả giải quyết cho cơ quan cần sử dụng kết quả giải quyết cho các bước
tiếp theo và gửi cho Bộ phận Một cửa để trả kết quả cho tổ
chức, cá nhân; cập nhật tình hình, kết quả xử lý hồ
sơ liên thông vào Hệ thống thông tin một cửa điện tử.
7. Trường hợp hồ sơ thực hiện theo
quy trình liên thông giữa các cơ quan có thẩm quyền không cùng cấp hành chính
a) Bộ phận Một cửa chuyển hồ sơ giấy
đến cơ quan có thẩm quyền cấp trên; chuyển thông tin về hồ sơ thủ tục hành
chính trên Hệ thống thông tin một cửa
điện tử cho Bộ phận Một cửa của cơ quan có thẩm quyền cấp trên để giám sát,
chuyển dữ liệu hồ sơ điện tử cho cơ quan có thẩm quyền xử
lý theo quy định;
b) Cơ quan có thẩm quyền cấp trên xử
lý hồ sơ theo quy định, chuyển kết quả giải quyết cho Bộ phận Một cửa nơi tiếp
nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân để trả kết quả theo Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả
kết quả.
8. Các hồ sơ quy định tại các Khoản 1
và 2 Điều này sau khi thẩm định không đủ điều kiện giải quyết, cơ quan giải quyết
thủ tục hành chính trả lại hồ sơ và thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do không
giải quyết hồ sơ theo mẫu Phiếu từ chối giải quyết hồ sơ để gửi cho tổ chức, cá
nhân thông qua Bộ phận Một cửa. Thông báo được nhập vào mục trả kết quả của Hệ
thống thông tin một cửa điện tử. Thời hạn thông báo phải trong thời hạn giải
quyết hồ sơ theo quy định.
9. Đối với hồ sơ nếu xem xét không thể
thực hiện đúng hạn, trong thời hạn chậm nhất 01 ngày trước ngày hết hạn, cơ
quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết hồ sơ phải thông báo
bằng văn bản cho Bộ phận Một cửa và gửi văn bản xin lỗi đến tổ chức, cá nhân,
trong đó ghi rõ lý do quá hạn, thời gian đề nghị gia hạn trả kết quả theo mẫu Phiếu đề nghị
gia hạn thời gian giải quyết. Việc hẹn lại ngày trả kết quả được thực hiện
không quá một lần.
Căn cứ Phiếu đề nghị gia hạn thời
gian giải quyết, Bộ phận Một cửa điều chỉnh lại thời gian trả kết quả xử lý trên Hệ thống
thông tin một cửa điện tử, đồng thời gửi thông báo đến tổ
chức, cá nhân qua thư điện tử, tin nhắn, điện thoại hoặc mạng xã
hội được cấp có thẩm quyền cho phép (nếu có).
Điều 11. Trả hồ
sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính
Sau khi hoàn thành việc giải quyết hồ sơ, cơ quan, đơn vị có trách nhiệm chuyển trả
hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho Trung tâm để trả cho cá nhân,
tổ chức.
1. Kết quả giải
quyết thủ tục hành chính gửi trả cho tổ chức, cá nhân phải bảo đảm đầy đủ theo
quy định mà cơ quan có thẩm quyền trả cho tổ chức, cá nhân sau khi giải quyết
xong thủ tục hành chính.
2. Trường hợp hồ sơ có bản chính hoặc
bản gốc đã tiếp nhận để sao chụp, đối chiếu, xác nhận tính
xác thực thì cơ quan có thẩm quyền phải chuyển trả bản
chính hoặc bản gốc đó cho tổ chức, cá nhân; thời điểm trả theo quy định của
pháp luật chuyên ngành.
3. Tổ chức, cá nhân nhận kết quả giải
quyết thủ tục hành chính theo thời gian, địa điểm ghi trên Giấy tiếp nhận hồ sơ
và hẹn trả kết quả; trường hợp đăng ký nhận kết quả trực tuyến thì thông qua Cổng Dịch vụ trực tuyến tỉnh.
4. Khuyến khích việc trả kết quả giải
quyết thủ tục hành chính trước thời hạn quy định. Đối với hồ sơ giải quyết xong
trước thời hạn quy định, Bộ phận Một cửa thông báo cho tổ chức, cá nhân biết
trước qua tin nhắn, thư điện tử, điện thoại hoặc qua mạng xã hội được cấp có thẩm quyền cho phép.
5. Kết quả giải quyết thủ tục hành
chính cho tổ chức, cá nhân được lưu trữ tại Hệ thống thông
tin một cửa điện tử của cơ quan có thẩm quyền để phục vụ việc sử dụng, tra cứu thông tin, dữ
liệu theo quy định của pháp luật.
Điều 12. Thủ tục
hành chính không thực hiện tiếp nhận, trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành
chính công tỉnh
Đối với thủ tục
hành chính không thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh theo Danh mục
được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt mà thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả tại các cơ quan, đơn vị thì thực hiện theo quy trình nội bộ giải
quyết thủ tục hành chính đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê
duyệt và quy trình điện tử đã được số hóa vào hệ thống Một
cửa điện tử tỉnh.
Điều 13. Trách
nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc giải quyết hồ
sơ, kết quả bị sai, bị mất, bị thất lạc hoặc bị hư hỏng và trong chậm trả kết
quả
1. Trường hợp xảy
ra sai sót trong kết quả giải quyết thủ tục hành chính, nếu
lỗi thuộc về cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan có thẩm quyền thì cán bộ,
công chức, viên chức, cơ quan có thẩm quyền phải sửa đổi,
bổ sung, bãi bỏ, thay thế hoặc đính chính sai sót và phải chịu mọi chi phí liên
quan đến sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, thay thế hoặc đính chính.
2. Trường hợp hồ sơ bị mất, bị thất lạc
hoặc bị hư hỏng trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính thì cơ quan, tổ
chức, cá nhân có liên quan có trách nhiệm phối hợp với tổ
chức, cá nhân có hồ sơ, giấy tờ bị mất, bị thất lạc hoặc
bị hư hỏng và cơ quan, tổ chức có thẩm quyền để khắc phục
hậu quả; xác định cơ quan, tổ chức, cá nhân đã làm mất, thất
lạc, hư hỏng hồ sơ để quy trách nhiệm chi trả mọi chi phí
phát sinh trong việc xin cấp lại hồ sơ, giấy tờ, các trách
nhiệm khác có liên quan và xin lỗi tổ chức, cá nhân về sự cố này. Trường hợp
làm mất, thất lạc, hư hỏng hồ sơ liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật thì
tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, tổ chức, cá nhân có hành vi vi
phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
3. Hồ sơ kết quả giải quyết thủ tục
hành chính trả qua dịch vụ bưu chính công ích bị mất, bị thất lạc, bị hư hỏng
được xử lý theo quy định của Thủ tướng Chính phủ và pháp luật có liên quan.
Điều 14. Trách
nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết thủ tục hành chính tại Trung
tâm
1. Thực hiện nộp hồ sơ, nhận kết giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm theo đúng quy
định.
2. Nộp phí, lệ phí theo quy định.
3. Thực hiện đúng
nội quy, quy chế của Trung tâm; các quy định của các cơ quan, đơn vị trong quá
trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và các quy định pháp
luật có liên quan.
Chương III
ĐIỀU KHOẢN THI
HÀNH
Điều 15. Khen
thưởng, kỷ luật
1. Khen thưởng: Trung tâm xây dựng
tiêu chuẩn đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ tại Trung
tâm. Kết quả đánh giá sẽ là cơ sở để
đề xuất cấp có
thẩm quyền thực hiện việc khen thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua,
khen thưởng.
2. Kỷ luật: Công chức, viên chức được
bố trí đến làm việc tại Trung tâm và công chức, viên chức thuộc Trung tâm nếu
vi phạm Quy chế này thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xem
xét xử lý theo quy định của pháp luật.
Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức
tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả
và nhân viên của Trung tâm có ý kiến phản ánh của cá nhân, tổ chức trong quá
trình tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết và trả kết quả thủ
tục hành chính và đã được kiểm tra, xác minh có sai phạm như kiến nghị, phản
ánh thì sẽ bị điều chuyển thay thế và tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xem xét xử
lý theo quy định của pháp luật.
Điều 16. Điều
khoản thi hành
Trong quá trình triển khai thực hiện,
nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức, cá
nhân phản ánh về Văn phòng UBND tỉnh (qua Trung tâm) để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp./.