ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
35/2019/QĐ-UBND
|
Ninh
Bình, ngày 03 tháng 10 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ QUY TRÌNH CHUYỂN ĐỔI MÔ HÌNH QUẢN LÝ, KINH DOANH,
KHAI THÁC CHỢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Thương mại ngày 16
tháng 4 năm 2005;
Căn cứ Luật Đấu thầu ngày 26 tháng
11 năm 2013;
Căn cứ Luật Quản lý, sử dụng tài sản
công ngày 21 tháng 6 năm 2017;
Căn cứ Nghị định số 02/2003/NĐ-CP
ngày 14 tháng 01 năm 2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ;
Căn cứ Nghị định số 114/2009/NĐ-CP
ngày 23 tháng 12 năm 2009 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
số 02/2003/NĐ-CP ngày 14 tháng 01 năm 2003 của Chính phủ về phát triển và quản
lý chợ;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công
Thương.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về quy
trình chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ trên địa bàn tỉnh
Ninh Bình.
Điều 2. Hiệu lực
thi hành
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể
từ ngày 15 tháng 10 năm 2019 và thay thế Quyết định số 18/2012/QĐ-UBND ngày 13
tháng 7 năm 2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình về việc ban hành Quy định về
quy trình chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ trên địa bàn tỉnh
Ninh Bình.
Điều 3. Trách nhiệm
thực hiện
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh;
Thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công Thương;
- Website Chính phủ;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL, Bộ Tư pháp;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Ủy ban MTTQ tỉnh;
- Công báo tỉnh;
- Lưu: VT, VP5, VP2, VP3, VP4, VP7, VP11;
NN/.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Ngọc Thạch
|
QUY ĐỊNH
VỀ QUY TRÌNH CHUYỂN ĐỔI MÔ HÌNH QUẢN LÝ, KINH DOANH, KHAI THÁC CHỢ TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH
(Kèm theo Quyết định số 35/2019/QĐ-UBND ngày 03 tháng 10 năm 2019 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Ninh Bình)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh: Quy định này
quy định về Quy trình chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác đối với
các chợ trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đang hoạt động do Nhà nước đầu tư vốn hoặc
Nhà nước hỗ trợ vốn đầu tư xây dựng, sang mô hình doanh nghiệp hoặc hợp tác xã
quản lý kinh doanh khai thác.
2. Đối tượng áp dụng: Cơ quan quản lý
nhà nước, doanh nghiệp, hợp tác xã và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc
chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ.
Điều 2. Nguyên
tắc chuyển đổi
1. Quá trình chuyển đổi mô hình quản
lý, kinh doanh, khai thác chợ phải đảm bảo công khai minh bạch theo kế hoạch đã
được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhằm đảm bảo ổn định xã hội và phù hợp với
trình độ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
2. Việc chuyển đổi mô hình quản lý,
kinh doanh, khai thác chợ phải đảm bảo chế độ, quyền lợi của người lao động thuộc
ban quản lý chợ hoặc tổ quản lý chợ và quyền lợi của tổ chức, hộ gia đình, cá
nhân đang kinh doanh tại chợ.
3. Chuyển đổi mô hình quản lý, kinh
doanh, khai thác chợ phải đáp ứng được yêu cầu quản lý nhà nước, tính hiệu quả
về mặt kinh tế và xã hội của các chợ sau chuyển đổi mô hình quản lý.
4. Đối với chợ hạng 1 thuộc thẩm quyền
quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh, giao quyền cho Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi
có chợ thực hiện quy trình chuyển đổi mô hình quản lý, quản lý, kinh doanh chợ
như đối với chợ hạng 2 và hạng 3 nhưng Phương án chuyển đổi phải được Sở Công
Thương thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
5. Chợ được chuyển đổi mô hình quản
lý, kinh doanh, khai thác phải đảm bảo các điều kiện sau:
a) Chợ nằm trong Quy hoạch Phát triển
mạng lưới chợ đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
b) Được định giá tài sản, tài chính
theo quy định của pháp luật.
c) Đã được xác định vị trí, phạm vi đất
chợ để có thể tiến hành các thủ tục thuê đất theo quy định của pháp luật.
Điều 3. Hình thức
chuyển đổi, phương thức áp dụng
1. Hình thức chuyển đổi mô hình quản
lý, kinh doanh, khai thác chợ, gồm: Giao hoặc đấu thầu lựa chọn doanh nghiệp hoặc
hợp tác xã kinh doanh khai thác chợ.
a) Đối với chợ thuộc khu vực thành phố,
thị trấn và chợ thuộc địa bàn xã có từ 200 hộ kinh doanh cố định trở lên: Áp dụng
hình thức đấu thầu để lựa chọn doanh nghiệp hoặc hợp tác xã kinh doanh khai
thác chợ.
b) Đối với các chợ còn lại: Có thể áp
dụng hình thức giao hoặc đấu thầu lựa chọn doanh nghiệp hoặc hợp tác xã đủ năng
lực, điều kiện để tiếp nhận quản lý, kinh doanh, khai thác chợ.
2. Phương thức áp dụng chuyển đổi mô
hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ, gồm: Chuyển đổi không gắn với chuyển
quyền sở hữu tài sản chợ hoặc chuyển đổi gắn với chuyển quyền sở hữu tài sản chợ:
a) Trường hợp chuyển đổi mô hình quản
lý, kinh doanh, khai thác chợ không gắn với chuyển quyền sở hữu tài sản chợ: Doanh
nghiệp hoặc hợp tác xã được giao hoặc trúng thầu kinh doanh, khai thác chợ được
giao sử dụng tài sản chợ có thời hạn; chỉ được sửa chữa, duy tu để duy trì hoạt
động của chợ theo Phương án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
b) Các chợ chuyển đổi mô hình quản
lý, kinh doanh, khai thác có giao đất và gắn với chuyển quyền sở hữu tài sản chợ
phải áp dụng hình thức đấu thầu để lựa chọn doanh nghiệp hoặc hợp tác xã kinh
doanh, khai thác chợ. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã trúng thầu được quản lý chợ
gắn với chuyển quyền sở hữu tài sản chợ, được thuê đất theo quy định của pháp
luật.
Chương II
QUY TRÌNH CHUYỂN
ĐỔI
Điều 4. Các bước
thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ
1. Thành lập Ban Chuyển đổi chợ.
2. Xây dựng, thẩm định, phê duyệt Kế hoạch
chuyển đổi chợ.
3. Xây dựng, thẩm định, phê duyệt
Phương án chuyển đổi chợ.
4. Công khai Phương án chuyển đổi chợ.
5. Tổ chức giao hoặc đấu thầu lựa chọn
doanh nghiệp hoặc hợp tác xã kinh doanh, khai thác chợ theo Phương án chuyển đổi
chợ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
6. Phê duyệt Kết quả đấu thầu lựa chọn
doanh nghiệp hoặc hợp tác xã quản lý, kinh doanh, khai thác chợ.
7. Quyết định giao doanh nghiệp hoặc
hợp tác xã kinh doanh, khai thác chợ; hoặc ký kết hợp đồng với nhà đầu tư theo
quy định.
Điều 5. Ban Chuyển
đổi chợ
1. Ban Chuyển đổi chợ do Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp huyện quyết định thành lập; gồm: Trưởng ban là Chủ tịch Ủy ban
nhân dân hoặc Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện; Phó Trưởng ban thường trực
là Trưởng phòng Kinh tế/Kinh tế và Hạ tầng; các thành viên gồm đại diện lãnh đạo:
Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện, các phòng: Kinh tế/
Kinh tế và Hạ tầng, Quản lý đô thị (đối với thành phố), Tài chính - Kế
hoạch, Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp xã có chợ chuyển đổi, Trưởng Ban quản lý chợ được chuyển đổi
và lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã có
liên quan.
2. Nhiệm vụ của Ban Chuyển đổi chợ.
a) Tham mưu cho Ủy ban nhân dân cấp
huyện đề xuất Kế hoạch chuyển đổi chợ trên địa bàn giai đoạn 5 năm, gửi Sở Công
Thương thẩm định, tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt. Căn cứ vào Kế
hoạch chuyển đổi mô hình quản lý chợ của toàn tỉnh, xây dựng Kế hoạch chi tiết
chuyển đổi từng chợ trên địa bàn, trình Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt.
Hàng năm, tham mưu cho Ủy ban nhân
dân cấp huyện tổ chức rà soát việc thực hiện Kế hoạch chuyển đổi chợ trên địa
bàn, gửi kết quả về Sở Công Thương để tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem
xét điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch chuyển đổi chợ của toàn tỉnh.
b) Xây dựng Phương án chuyển đổi chợ
theo Kế hoạch đã được phê duyệt; trình Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt
Phương án đối với chợ hạng 2, chợ hạng 3 sau khi có ý kiến thống nhất của Sở Công
Thương; tham mưu, báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện đề nghị Sở Công Thương thẩm
định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Phương án đối với chợ hạng 1 trên địa
bàn.
c) Thông báo công khai Kế hoạch,
Phương án chuyển đổi chợ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
d) Triển khai, tổ chức thực hiện
Phương án chuyển đổi chợ
Đối với chợ chuyển đổi thực hiện hình
thức đấu thầu: Xây dựng, trình Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt Kế hoạch đấu
thầu quản lý chợ; tổ chức đấu thầu lựa chọn doanh nghiệp hoặc hợp tác xã quản
lý chợ; trình Ủy ban nhân dân cấp huyện ký kết hợp đồng giao nhận thầu quản lý
chợ với doanh nghiệp hoặc hợp tác xã trúng thầu.
Đối với chợ chuyển đổi thực hiện hình
thức giao: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan lập hồ sơ, trình Ủy
ban nhân dân cấp huyện ban hành quyết định giao doanh nghiệp hoặc hợp tác xã quản
lý chợ; đôn đốc cơ quan, đơn vị đang quản lý chợ thực hiện bàn giao chợ cho
doanh nghiệp hoặc hợp tác xã được giao quản lý.
d) Tuyên truyền, giải thích, giải đáp
các chủ trương, chính sách có liên quan đến công tác chuyển đổi mô hình quản
lý, kinh doanh khai thác chợ; cung cấp thông tin, hồ sơ, tài liệu cho các nhà đầu
tư và các đối tượng khác có nhu cầu tìm hiểu để tham gia quản lý chợ.
đ) Chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra Ủy
ban nhân dân cấp xã triển khai thực hiện quy trình chuyển đổi mô hình quản lý,
kinh doanh, khai thác chợ; tổng hợp kết quả thực hiện và các khó khăn, vướng mắc
(nếu có), báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện để xử lý theo thẩm quyền hoặc
gửi Sở Công Thương tổng hợp, đề xuất, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải
quyết đối với các vấn đề vượt thẩm quyền.
e) Xây dựng dự toán kinh phí hoạt động
hàng năm phục vụ công tác chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ
trên địa bàn, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
3. Trưởng Ban Chuyển đổi chợ sử dụng
con dấu của Ủy ban nhân dân cấp huyện, Phó Trưởng ban thường trực sử dụng con dấu
của Phòng Kinh tế/Kinh tế và Hạ tầng trong công tác thuộc phạm vi trách nhiệm
được giao.
4. Thành viên Ban Chuyển đổi chợ làm
việc theo chế độ kiêm nhiệm và được sử dụng phương tiện, trang thiết bị của cơ
quan để thực hiện các nhiệm vụ được giao.
Điều 6. Xây dựng,
phê duyệt, công bố Kế hoạch chuyển đổi chợ
1. Ủy ban nhân dân cấp huyện đề xuất
Kế hoạch chuyển đổi chợ trên địa bàn giai đoạn 5 năm, gửi Sở Công Thương.
2. Sở Công Thương thẩm định, tổng hợp,
trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý kinh chợ
trên địa bàn tỉnh giai đoạn 05 năm. Hằng năm, rà soát việc thực hiện Kế hoạch của
các địa phương, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét điều chỉnh, bổ sung cho phù
hợp.
3. Căn cứ vào Kế hoạch chuyển đổi mô
hình quản lý chợ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 05 năm, Ủy ban nhân dân cấp huyện
xây dựng Kế hoạch chuyển đổi chi tiết đối với từng chợ trên địa bàn.
Chậm nhất 07 (bảy) ngày kể từ
ngày Kế hoạch chuyển đổi chi tiết được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Ban chuyển
đổi chợ công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên trang
thông tin điện tử cấp huyện, cấp xã; niêm yết tại trụ sở của Ủy ban nhân dân cấp
huyện, trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có chợ chuyển đổi và Trụ sở ban quản
lý chợ để các tổ chức, cá nhân liên quan biết, thực hiện.
Điều 7. Xây dựng,
thẩm định, phê duyệt Phương án chuyển đổi chợ
1. Phương án chuyển đổi chợ do Ban
Chuyển đổi chợ lập. Ban Chuyển đổi chợ có thể giao cho Ủy ban nhân dân cấp xã
hoặc thuê đơn vị tư vấn xây dựng Phương án chuyển đổi chợ. Chi phí thuê đơn vị
tư vấn trích từ kinh phí chuyển đổi mô hình chợ của địa phương.
2. Nội dung Phương án chuyển đổi chợ
a) Căn cứ pháp lý.
b) Thông tin về hiện trạng chợ: Thông
tin về thành lập chợ, kèm theo hồ sơ (nếu có); thông tin về đất đai, kèm
theo hồ sơ (nếu có); quy mô xây dựng chợ trước khi chuyển đổi, kèm theo
hồ sơ (nếu có); hồ sơ về công nợ; báo cáo quyết toán hoặc báo cáo tài
chính, sổ sách tài liệu thu chi của chợ sau khi đã thực hiện kiểm kê, đánh giá
xác định giá trị toàn bộ tài sản, nguồn vốn đã đầu tư và công nợ của chợ tại thời
điểm kiểm kê.
Danh sách lao động thuộc Ban quản lý
chợ tại thời điểm chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ có xác
nhận của đại diện Ban quản lý chợ, chính quyền địa phương nơi có chợ (bao gồm
các thông tin: Họ và tên; năm sinh; địa chỉ; chức vụ; thời gian hợp đồng lao động;
các thông tin khác).
Danh sách các thương nhân kinh doanh
thường xuyên tại chợ (các thương nhân có thời gian kinh doanh liên tục tại
chợ từ 06 tháng trở lên tính đến thời điểm tổ chức lấy ý kiến Phương án chuyển
đổi chợ) có xác nhận của đại diện Ban quản lý chợ, chính quyền địa phương
nơi có chợ (bao gồm các thông tin: Họ và tên; địa chỉ nơi sinh sống; nhóm
ngành hàng kinh doanh; các thông tin khác có liên quan).
c) Xác định hình thức, phương thức
chuyển đổi chợ:
Xác định hình thức chuyển đổi: Đấu thầu
hoặc giao.
Xác định phương thức áp dụng chuyển đổi:
Chuyển đổi không gắn với chuyển quyền sở hữu tài sản chợ hoặc chuyển đổi gắn với
chuyển quyền sở hữu tài sản chợ.
d) Phương án quản lý, sử dụng đất
đai: Xác định vị trí, phạm vi ranh giới đất chợ sau khi chuyển đổi. Đối với chợ
thực hiện phương án di dời sang vị trí khác hoặc mở rộng đất chợ tại vị trí cũ
theo Quy hoạch, Kế hoạch sử dụng đất cấp huyện: Xác định vị trí khu đất di dời
chợ (vị trí chợ mới) hoặc ranh giới mở rộng đất chợ và xin ý kiến chấp
thuận chủ trương của cấp có thẩm quyền trước khi lập Phương án chuyển đổi chợ;
khái toán chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư (nếu có)
và dự kiến tiền sử dụng đất.
e) Phương án tiếp nhận, bố trí, sắp xếp
giải quyết chế độ cho người lao động thuộc Ban quản lý chợ: Người lao động thuộc
Ban quản lý chợ chuyển đổi, nếu có nhu cầu tiếp tục làm việc tại chợ sau chuyển
đổi phải được doanh nghiệp hoặc hợp tác xã tiếp nhận, sắp xếp việc làm, bảo đảm
các chế độ, quyền lợi liên quan theo quy định của pháp luật về lao động.
f) Phương án di chuyển, đầu tư cải tạo,
nâng cấp, xây dựng lại chợ tại vị trí cũ
Hồ sơ thiết kế sơ bộ theo quy định về
đầu tư xây dựng, gồm các nội dung chính: Quy mô, nội dung đầu tư xây dựng chợ;
loại và cấp công trình; số lượng, diện tích điểm kinh doanh; số lượng, diện
tích ki ốt bán hàng trong chợ và các thông tin cần thiết khác.
Dự kiến tổng vốn đầu tư, nguồn vốn đầu
tư; thời hạn, tiến độ đầu tư xây dựng; phương án bố trí chợ tạm (nếu có).
g) Về phương án xử lý tài sản, công nợ
Công nợ (nếu có): Thực hiện
thanh lý giữa các bên có liên quan theo quy định của pháp luật.
Trường hợp chợ thực hiện phương án đầu
tư nâng cấp, cải tạo, mở rộng tại vị trí chợ đang hoạt động theo quy hoạch: Giá
trị đánh giá lại tài sản chợ được đưa vào tổng vốn đầu tư dự án để tổ chức lựa
chọn doanh nghiệp hoặc hợp tác xã quản lý chợ; giá trị đánh giá lại tài sản này
độc lập với chi phí đầu tư nâng cấp, cải tạo chợ, chi phí giải phóng mặt bằng (nếu
có). Trường hợp giá trị đánh giá lại tài sản do Nhà nước đầu tư hoặc hỗ trợ
đầu tư xây dựng chợ ban đầu thì được nộp về ngân sách nhà nước theo quy định.
Trường hợp đối với chợ được đầu tư từ
các nguồn vốn hỗ trợ không hoàn lại: Trước khi phê duyệt Phương án chuyển đổi
chợ, Ban Chuyển đổi chợ có văn bản gửi đến chủ đầu tư dự án để chủ đầu tư có ý
kiến về phương án xử lý tài sản.
h) Kinh phí lập Phương án chuyển đổi
chợ: Từ nguồn ngân sách cấp huyện và các nguồn huy động hợp pháp khác.
i) Phương án quản lý chợ sau chuyển đổi,
gồm: Phương án bố trí, sắp xếp ngành hàng kinh doanh; phương án phòng cháy chữa
cháy; phương án đảm bảo vệ sinh môi trường; phương án đảm bảo vệ sinh an toàn
thực phẩm; phương án quản lý về giá, xuất xứ hàng hóa tại chợ; phương án bảo vệ
hàng hóa và các nội dung khác có liên quan theo quy định của pháp luật; phương
án thu từ giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ, thu từ việc khai thác
các dịch vụ khác. Giải quyết đối với những hợp đồng thuê điểm kinh doanh còn thời
hạn.
k) Dự kiến thời gian quản lý, kinh
doanh, khai thác chợ.
l) Đề xuất cơ chế chính sách hỗ trợ
việc chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ theo quy định của Nhà
nước trong lĩnh vực đầu tư xây dựng và quản lý chợ.
m) Trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của
đơn vị đang quản lý chợ; của doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp nhận quản lý chợ; của
chính quyền địa phương có chợ trên địa bàn; của các tổ chức, thương nhân kinh
doanh, cá nhân có liên quan đến việc chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh
khai thác chợ.
n) Các nội dung khác (nếu có).
3. Trước khi trình cấp có thẩm quyền
thẩm định, phê duyệt Phương án chuyển đổi chợ, Ban Chuyển đổi chợ có trách nhiệm:
a) Thông báo công khai Dự thảo Phương
án chuyển đổi chợ trên các phương tiện truyền thông đại chúng tại địa phương, tại
chợ được chuyển đổi cho các thương nhân kinh doanh trong chợ và nhân dân trên địa
bàn được biết.
b) Tổ chức lấy ý kiến đồng thuận (bằng
phiếu) của các thương nhân kinh doanh thường xuyên tại chợ:
Nội dung cơ bản của Phiếu ý kiến:
Tiêu đề Phiếu ý kiến; tên chợ; tên hộ kinh doanh; ngành hàng đang kinh doanh
buôn bán; ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý với dự thảo Phương án chuyển đổi chợ;
ký xác nhận của hai bên (bên tổ chức lấy phiếu và bên trả lời phiếu);
ngày, tháng, năm tổ chức lấy phiếu.
Cơ quan, đơn vị được giao xây dựng
Phương án chuyển đổi chợ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan
tổ chức lấy Phiếu ý kiến và có trách nhiệm giải đáp các ý kiến, kiến nghị của
các hộ tiểu thương; nếu vượt thẩm quyền đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, giải
đáp.
Phương án chuyển đổi chợ phải đạt sự
đồng thuận tối thiểu 70% tổng số hộ kinh doanh thường xuyên trong chợ. Nếu sau
03 (ba) lần tổ chức lấy ý kiến, số hộ kinh doanh thường xuyên trong chợ
đồng thuận với Phương án chuyển đổi chợ không đạt tối thiểu 70%, Ban Chuyển đổi
chợ báo cáo, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện (đối với chợ hạng 2,
chợ hạng 3), Ủy ban nhân dân cấp huyện báo cáo, đề xuất Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh (đối với chợ hạng 1).
4. Thẩm định, phê duyệt Phương án chuyển
đổi chợ
a) Ủy ban nhân dân cấp huyện tổng hợp
tài liệu liên quan, gửi Sở Công Thương thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh
phê duyệt Phương án chuyển đổi chợ hạng 1 trên địa bàn.
b) Ban Chuyển đổi chợ thẩm định,
trình Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt Phương án chuyển đổi chợ hạng 2, chợ
hạng 3 trên địa bàn sau khi có ý kiến thống nhất của Sở Công Thương.
c) Nội dung thẩm định Phương án chuyển
đổi chợ bao gồm những nội dung cơ bản của Phương án chuyển đổi chợ.
Điều 8. Công khai
Phương án chuyển đổi chợ
1. Chậm nhất 05 (năm) ngày sau
khi Phương án chuyển đổi chợ được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Ban Chuyển đổi
chợ phải thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp
huyện; công bố trên Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Bình tối thiểu 03 kỳ
liên tiếp; công bố công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã có chợ chuyển đổi
và tại Ban quản lý chợ để các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, cá nhân
có liên quan biết, thực hiện.
2. Thời hạn thông báo công khai và
cung cấp hồ sơ là 15 ngày làm việc kể từ ngày Phương án chuyển đổi chợ được phê
duyệt.
Điều 9. Tổ chức đấu
thầu để lựa chọn doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý, kinh doanh, khai thác chợ
1. Việc tổ chức lựa chọn nhà đầu tư
được thực hiện sau khi Phương án chuyển đổi chợ được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
2. Ủy ban nhân dân cấp huyện là bên mời
thầu để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.
3. Ủy quyền cho Ủy ban nhân dân cấp
huyện đàm phán ký kết hợp đồng với nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.
4. Quy trình, thủ tục và kiểm tra về
đấu thầu
Quy trình, thủ tục và kiểm tra về đấu
thầu để lựa chọn doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý chợ thực hiện theo quy định của
Luật Đấu thầu ngày 26 tháng 11 năm 2013, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26
tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu, Nghị định số 30/2015/NĐ-CP ngày 17 tháng 3 năm
2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về
lựa chọn nhà đầu tư và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
Điều 10. Giao
doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh, khai thác chợ
1. Việc giao doanh nghiệp hoặc hợp
tác xã quản lý, kinh doanh, khai thác chợ chỉ thực hiện đối với chợ chuyển đổi
mô hình quản lý không gắn với chuyển quyền sở hữu tài sản chợ, sau khi Phương
án chuyển đổi chợ được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
2. Ban Chuyển đổi chợ chủ trì, phối hợp
với các cơ quan có liên quan tập hợp hồ sơ giao chợ cho doanh nghiệp hoặc hợp
tác xã quản lý, kinh doanh khai thác, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện.
3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện
căn cứ hồ sơ giao chợ cho doanh nghiệp hoặc hợp tác xã, xem xét ban hành quyết
định giao doanh nghiệp hoặc hợp tác xã quản lý, kinh doanh, khai thác chợ.
4. Căn cứ Quyết định của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp huyện, Ban Chuyển đổi chợ chỉ đạo và giám sát cơ quan, đơn vị
đang quản lý chợ thực hiện bàn giao chợ và lập biên bản bàn giao tài sản, các
tài liệu pháp lý liên quan cho doanh nghiệp hoặc hợp tác xã được giao quản lý
chợ.
Điều 11. Quyết định
công nhận doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý chợ
1. Sau khi có kết quả lựa chọn hoặc
giao doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp nhận quản lý chợ theo quy định, Ban Chuyển đổi
chợ có trách nhiệm tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành quyết định
công nhận doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý chợ.
2. Nội dung Quyết định gồm:
a) Tên doanh nghiệp, hợp tác xã quản
lý chợ.
b) Nội dung cơ bản của Phương án chuyển
đổi chợ.
c) Quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ của
các bên liên quan.
d) Tổ chức thực hiện.
đ) Xử lý vi phạm nếu doanh nghiệp, hợp
tác xã không thực hiện đúng phương án đã được phê duyệt.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 12. Trách
nhiệm của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã
và các đơn vị có liên quan
1. Sở Công Thương
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành của tỉnh phổ biến, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các ngành, Ủy ban nhân
dân cấp huyện triển khai tổ chức thực hiện Quy định này; tổng hợp, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh kết quả triển khai tổ chức thực hiện Quy định theo định kỳ hoặc
đột xuất.
b) Chủ trì, phối hợp với các cấp, các
ngành có liên quan giải quyết những vấn đề phát sinh từ việc thực hiện quy
trình chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ thuộc thẩm quyền giải
quyết của Sở Công Thương.
c) Phối hợp với các cấp, các ngành có
liên quan giải quyết những vấn đề phát sinh từ việc thực hiện quy trình chuyển
đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ thuộc thẩm quyền giải quyết của
các cấp, các ngành ở địa phương.
d) Kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh quyết
định chấm dứt quyền quản lý, kinh doanh, khai thác chợ của doanh nghiệp hoặc hợp
tác xã khi không thực hiện đúng Phương án quản lý, kinh doanh, khai thác chợ hoặc
thực hiện không đúng Quyết định giao quản lý, kinh doanh, khai thác chợ của cấp
có thẩm quyền.
đ) Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân
dân cấp huyện và các đơn vị liên quan xây dựng Kế hoạch chuyển đổi mô hình quản
lý chợ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 05 năm, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét,
phê duyệt.
e) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
có liên quan tiếp nhận, thẩm định, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt
Phương án chuyển đổi chợ hạng 1; có ý kiến về Phương án chuyển đổi chợ hạng 2,
chợ hạng 3.
2. Sở Tài chính
a) Hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp huyện
trình tự, thủ tục và phương pháp xác định nguồn hình thành, đánh giá lại toàn bộ
giá trị tài sản, nguồn vốn đã đầu tư, công nợ của chợ tại thời điểm chuyển đổi.
b) Phối hợp với các sở, ngành: hướng
dẫn việc xử lý tài sản, nguồn vốn khi thực hiện việc chuyển đổi; kiểm tra, giám
sát hoạt động của doanh nghiệp hoặc hợp tác xã quản lý chợ.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Hướng dẫn việc tổ chức đấu thầu, lựa
chọn nhà thầu xây dựng, quản lý kinh doanh khai thác chợ theo quy định hiện
hành.
b) Hướng dẫn cơ chế, chính sách ưu
đãi đầu tư về lĩnh vực đầu tư kinh doanh khai thác chợ.
c) Hướng dẫn trình tự, hồ sơ đăng ký
thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực chợ theo thẩm
quyền.
4. Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Chủ trì phối hợp với các sở,
ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện thẩm định thực trạng sử dụng đất và hướng dẫn
trình tự thủ tục cho thuê đất đầu tư xây dựng, quản lý chợ, trình Ủy ban nhân
dân tỉnh theo quy định.
b) Chủ trì phối hợp với các sở, ngành
liên quan, Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện công tác kiểm tra, quản lý nhà
nước về môi trường tại các chợ.
5. Sở Xây dựng
a) Phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp
huyện xem xét sự phù hợp của các chợ thực hiện việc chuyển đổi mô hình quản lý
chợ với các quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng có liên quan; phối hợp với các
đơn vị cung cấp các thông tin về quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khi có
yêu cầu.
b) Hướng dẫn áp dụng thực hiện tiêu
chuẩn quốc gia TCVN 9211:2012 Chợ - Tiêu chuẩn thiết kế theo chức năng, nhiệm vụ
phù hợp với các quy định của pháp luật.
6. Các sở, ngành liên quan căn cứ chức
năng, nhiệm vụ phối hợp, triển khai thực hiện Quy định này.
7. Ủy ban nhân dân cấp huyện
a) Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc
Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã triển khai tổ chức thực hiện
những nội dung công việc thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện về thực
hiện quy trình chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ.
b) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành có liên quan giải quyết những vấn đề phát sinh từ việc thực hiện quy
trình chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ thuộc thẩm quyền giải
quyết của mình.
c) Phối hợp với các sở, ban, ngành có
liên quan giải quyết những vấn đề phát sinh từ việc thực hiện quy trình chuyển
đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ thuộc thẩm quyền giải quyết của
các sở, ban, ngành của tỉnh.
d) Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các
phòng, ban, đơn vị trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp
xã triển khai tổ chức thực hiện quy trình chuyển đổi mô hình quản lý, kinh
doanh, khai thác chợ; tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Công Thương kết
quả triển khai tổ chức thực hiện Quy định ở địa phương theo định kỳ hoặc đột xuất.
đ) Quyết định chấm dứt quyền quản lý,
kinh doanh khai thác chợ của doanh nghiệp hoặc hợp tác xã quản lý, kinh doanh,
khai thác chợ khi không thực hiện đúng phương án quản lý, kinh doanh, khai thác
chợ hoặc thực hiện không đúng Quyết định giao quản lý, kinh doanh, khai thác chợ
của Ủy ban nhân dân cấp huyện.
e) Quyết định thành lập và ban hành
Quy chế hoạt động của Ban Chuyển chợ của đơn vị mình.
f) Phê duyệt: Kế hoạch chuyển đổi chợ
thuộc phạm vi quản lý; Phương án chuyển đổi chợ hạng 2, chợ hạng 3. Đề nghị Sở
Công Thương thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Phương án chuyển chợ
hạng 1. Quyết định giao doanh nghiệp hoặc hợp tác xã quản lý chợ. Ký kết hợp đồng
giao nhận thầu quản lý chợ với doanh nghiệp, hợp tác xã trúng thầu quản lý chợ.
8. Ủy ban nhân dân cấp xã
a) Phối hợp với các đơn vị liên quan
thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, giải thích, vận động thương nhân
kinh doanh tại chợ và nhân dân tại địa phương nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ
công tác chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ.
b) Tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch
chuyển đổi chợ trên địa bàn, bảo đảm Kế hoạch và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân cấp
huyện.
c) Phối hợp với các cơ quan chức năng
của Ủy ban nhân dân cấp huyện bàn giao tài sản, đất đai cho nhà đầu tư quản lý,
kinh doanh, khai thác chợ.
d) Phối hợp với nhà đầu tư và các cơ
quan chức năng của Ủy ban nhân dân cấp huyện kiểm tra hàng hóa lưu thông trong
chợ, bảo đảm chất lượng; vệ sinh an toàn thực phẩm; vệ sinh môi trường; phòng
cháy chữa cháy.
9. Ban Quản lý chợ
a) Triển khai thực hiện đầy đủ các nội
dung tại Kế hoạch, Phương án chuyển đổi chợ được cấp có thẩm quyền phê duyệt
theo quy định.
b) Phối hợp với Ban Chuyển đổi mô
hình chợ tập hợp hồ sơ, tài liệu có liên quan về chợ được quản lý để xây dựng
Phương án chuyển đổi chợ hoặc cung cấp cho cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ
xây dựng Phương án chuyển đổi chợ.
Điều 13. Chế độ
báo cáo
1. Doanh nghiệp, hợp tác xã được giao
quản lý chợ thực hiện báo cáo tình hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ theo
định kỳ 6 tháng (trước ngày 10 tháng 6), hàng năm (trước ngày 10
tháng 12) về Ban Chuyển đổi chợ trên địa bàn.
2. Các Ban Chuyển đổi chợ gửi Kế hoạch,
Phương án chuyển đổi chợ đã được phê duyệt về Sở Công Thương; báo cáo tình
hình, tiến độ, kết quả triển khai thực hiện Phương án chuyển đổi chợ theo định
kỳ 6 tháng (trước ngày 20 tháng 6), hàng năm (trước ngày 20 tháng 12)
về Sở Công Thương để theo dõi, tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 14. Quy định
chuyển tiếp
Chợ thuộc diện chuyển đổi trong giai
đoạn 2017 - 2020 theo Kế hoạch số 43/KH-UBND ngày 14 tháng 4 năm 2017 của Ủy
ban nhân dân tỉnh nhưng chưa phê duyệt Phương án chuyển đổi sẽ thực hiện theo
Quy định này. Các chợ đang trong quá trình chuyển đổi, đã có Phương án chuyển đổi
chợ được phê duyệt trước ngày Quyết định này có hiệu lực sẽ được thực hiện các
bước còn lại theo Quyết định số 18/2012/QĐ-UBND ngày 13 tháng 7 năm 2012 của Ủy
ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Quy định về quy trình chuyển đổi mô hình quản
lý, kinh doanh, khai thác chợ trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
Điều 15. Sửa đổi,
bổ sung Quy định
Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu
phát sinh khó khăn, vướng mắc, các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố; Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn phản ánh kịp thời về Sở
Công Thương để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung
cho phù hợp./.