ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 01/2019/QĐ-UBND
|
Thái Nguyên, ngày 12 tháng 02 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP GIỮA CÁC CƠ QUAN CHỨC NĂNG TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH TRONG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP SAU ĐĂNG KÝ THÀNH LẬP
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Thanh tra ngày 15
tháng 11 năm 2010;
Căn cứ Luật Quản lý thuế ngày 29
tháng 11 năm 2006 và Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Quản lý thuế ngày 20 tháng 11 năm 2012;
Căn cứ Luật Doanh nghiệp ngày 26
tháng 11 năm 2014;
Căn cứ Luật Đầu tư ngày 26 tháng
11 năm 2014;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
04/2015/TTLT-BKHĐT-BTC-BNV ngày 28 tháng 5 năm 2015 của Bộ
Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ ban hành Quy chế phối hợp mẫu giữa
các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong
quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký
thành lập;
Căn cứ Thông tư liên tịch số 01/2016/TTLT-BKHĐT-BTC ngày 23 tháng 02
năm 2016 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính hướng
dẫn việc trao đổi thông tin về doanh nghiệp giữa hệ thống thông tin quốc gia về
đăng ký doanh nghiệp và hệ thống thông tin thuế;
Xét đề nghị cửa Giám đốc Sở Kế
hoạch và Đầu tư tại Tờ trình số 10/TTr-SKHĐT ngày 04 tháng
01 năm 2019; Báo cáo số 322/BC-STP ngày 14 tháng 11
năm 2018 của Sở Tư pháp,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Thái
Nguyên trong quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực thi hành kể từ ngày 22 tháng 02 năm 2019.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các Sở Ban ngành của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện,
thành phố, thị xã và các tổ chức cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Bộ
Tài chính;
- Bộ Nội vụ;
- Thường trực: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu QH tỉnh
- UBMTTQ tỉnh;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL - Bộ Tư pháp;
- Như Điều 3 (Thực hiện);
- Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành thuộc tỉnh;
- Cục Thuế tỉnh;
- Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Cục Thống kê;
- Trung tâm Thông tin tỉnh;
- Lưu: VT, TH.
pth/th1/68.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Vũ Hồng Bắc
|
QUY CHẾ
PHỐI
HỢP GIỮA CÁC CƠ QUAN CHỨC NĂNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TRONG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI
DOANH NGHIỆP SAU ĐĂNG KÝ THÀNH LẬP
(Ban hành kèm theo Quyết định số 01/2019/QĐ-UBND ngày 12 tháng 02 năm 2019 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
Quy chế này quy định mục tiêu, nguyên
tắc, nội dung và trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan chức
năng có trách nhiệm liên quan trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trong việc: trao đổi,
cung cấp, công khai thông tin doanh nghiệp; thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp;
thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; xây dựng hệ thống quản lý rủi ro
về theo dõi và giám sát hoạt động của doanh nghiệp; xử lý doanh nghiệp có hành
vi vi phạm quy định về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện; báo cáo tình hình thực hiện quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp
sau đăng ký thành lập.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
1. Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên.
2. Các cơ quan quản lý chuyên ngành, lĩnh vực thuộc cơ quan quản lý nhà nước của Trung ương
đặt trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
3. Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố, thị xã.
4. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên
quan đến việc thành lập, tổ chức quản lý, tổ chức lại, giải thể và hoạt động có
liên quan của doanh nghiệp.
Điều 3. Giải
thích từ ngữ
1. Cung cấp thông tin doanh nghiệp
là việc cơ quan nhà nước được yêu cầu, trong phạm vi chức
năng quản lý của mình và theo quy định của pháp luật, gửi thông tin doanh nghiệp
có nội dung, phạm vi xác định tới cơ quan yêu cầu để phục vụ
công tác quản lý nhà nước về doanh nghiệp.
2. Trao đổi thông tin doanh nghiệp
là việc hai hay nhiều cơ quan chức năng cung cấp thông tin doanh nghiệp thuộc
phạm vi quản lý cho nhau một cách liên tục, theo định kỳ hoặc đột xuất.
3. Công khai thông tin doanh nghiệp
là việc cơ quan nhà nước, căn cứ vào chức năng quản lý của mình và theo quy định
của pháp luật, cung cấp, phổ biến thông tin doanh nghiệp một cách rộng rãi,
không thu phí.
4. Thanh tra doanh nghiệp là
hoạt động xem xét, đánh giá, xử lý theo trình tự, thủ tục được quy định tại Luật
Thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với việc thực hiện chính sách,
pháp luật, quyền hạn, nghĩa vụ của doanh nghiệp và cá nhân, tổ chức có liên
quan.
5. Kiểm tra doanh nghiệp là việc
cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, đánh giá việc thực hiện pháp luật,
chính sách, quyền hạn, nghĩa vụ của doanh nghiệp và cá nhân, tổ chức có liên
quan.
6. Đơn vị trực thuộc của doanh
nghiệp bao gồm chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.
Điều 4. Mục tiêu
phối hợp trong quản lý doanh nghiệp sau đăng ký thành lập
1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của quản
lý nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập tại địa phương theo hướng:
a) Tăng cường sự phối hợp một cách đồng
bộ giữa các cơ quan trong quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp.
b) Phân định trách nhiệm giữa các cơ
quan trong quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp.
c) Tăng cường vai trò giám sát của xã
hội đối với doanh nghiệp.
2. Tạo điều kiện tốt nhất cho các
doanh nghiệp tuân thủ tốt pháp luật hoạt động cũng như tăng cường theo dõi,
giám sát được các doanh nghiệp trong quá trình hoạt động. Các Sở, ngành, cơ
quan, đơn vị xây dựng được hệ thống quản lý rủi ro về theo
dõi và giám sát hoạt động của doanh nghiệp theo nghiệp vụ của mình, gồm:
a) Bộ phận đầu mối chịu trách nhiệm
quản lý hệ thống rủi ro.
b) Danh mục các rủi ro cần thiết phải
theo dõi, giám sát.
c) Các mức độ rủi ro cần kiểm soát.
d) Phương thức cảnh báo, ngăn chặn và
xử lý các rủi ro khi phát hiện.
đ) Cách thức thu thập, trao đổi thông
tin và cách thức đánh giá rủi ro.
Trên cơ sở đó cảnh báo, phát hiện và
xử lý kịp thời những doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật, ngăn chặn và hạn
chế những tác động tiêu cực do doanh nghiệp gây ra.
3. Góp phần xây dựng, tạo lập môi trường
kinh doanh thuận lợi, cạnh tranh, an toàn làm cơ sở đề xuất
cơ chế chính sách khuyến khích phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
Điều 5. Nguyên tắc
phối hợp
1. Trách nhiệm quản lý nhà nước đối với
doanh nghiệp phải được phân định rõ ràng phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn của từng cấp, từng cơ quan quản lý nhà nước cụ thể. Các cơ quan quản lý nhà
nước quản lý doanh nghiệp theo ngành, lĩnh vực hoạt động kinh doanh của doanh
nghiệp. Việc quản lý nhà nước đối với ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện
và kiểm tra việc chấp hành điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp thuộc thẩm quyền
của cơ quan chuyên ngành theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
2. Trao đổi,
cung cấp, công khai thông tin doanh nghiệp phải bảo đảm chính xác, đầy đủ, kịp
thời. Yêu cầu trao đổi, cung cấp thông tin doanh nghiệp phải
căn cứ vào nhu cầu quản lý nhà nước phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
của cơ quan yêu cầu. Việc sử dụng thông tin doanh nghiệp phải tuân thủ theo quy
định của pháp luật.
3. Phối hợp trong thanh tra doanh nghiệp
phải đảm bảo chính xác, khách quan, trung thực, công khai,
dân chủ, kịp thời; không trùng lặp về nội dung thanh tra, kiểm tra; không cùng
thời gian giữa các cơ quan thực hiện thanh tra, kiểm tra;
không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của doanh nghiệp; góp phần cải thiện
môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.
4. Không làm phát sinh thủ tục hành
chính đối với doanh nghiệp và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động đúng
pháp luật.
Chương II
TRAO ĐỔI, CUNG CẤP,
CÔNG KHAI THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
Điều 6. Nội dung
thông tin doanh nghiệp
1. Thông tin đăng ký doanh nghiệp,
bao gồm: tên doanh nghiệp; mã số doanh nghiệp; địa chỉ trụ sở chính; ngành, nghề
kinh doanh; thông tin về người đại diện theo pháp luật; vốn điều lệ, điều lệ
công ty; danh sách thành viên, cổ đông sáng lập, người đại diện theo ủy quyền;
thông tin về đơn vị trực thuộc và các thông tin đăng ký doanh nghiệp khác theo
quy định của pháp luật.
2. Thông tin về tình trạng hoạt động
của doanh nghiệp, bao gồm các tình trạng: đang hoạt động; đang làm thủ tục giải
thể; đã giải thể; bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; bị thu hồi
Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, chứng chỉ hành nghề hoặc các loại văn
bản chấp thuận đã cấp cho doanh nghiệp kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện;
tạm ngừng kinh doanh; đã chấm dứt hoạt động (đối với đơn vị trực thuộc của
doanh nghiệp và địa điểm kinh doanh).
3. Thông tin về tình hình hoạt động sản
xuất kinh doanh của doanh nghiệp, bao gồm: báo cáo tình hình hoạt động sản xuất
kinh doanh, báo cáo tài chính, doanh thu, sản lượng, sổ lao động, xuất khẩu, nhập
khẩu và các thông tin về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh khác của doanh
nghiệp theo quy định của pháp luật.
4. Thông tin về xử lý doanh nghiệp có
hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật, bao gồm: kết luận và
kết quả xử lý của cơ quan có thẩm quyền đối với doanh nghiệp
có hành vi vi phạm quy định của pháp luật về doanh nghiệp, về đầu tư, về quản lý
thuế và pháp luật chuyên ngành khác.
Điều 7. Trách nhiệm
của các cơ quan trong việc trao đổi, cung cấp, công khai thông tin doanh nghiệp
1. Sở Kế hoạch và Đầu tư (Phòng Đăng
ký kinh doanh) là đầu mối cung cấp thông tin đăng ký doanh nghiệp theo quy định
sau:
a) Nội dung thông tin đăng ký doanh
nghiệp công khai gồm; tên, mã số, địa chỉ trụ sở chính, số điện thoại, tên người
đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; tên, mã số, địa chỉ trụ sở, số
điện thoại, tên người đúng đầu đơn vị trực thuộc doanh nghiệp, địa
điểm kinh doanh; tên, mã số, địa chỉ trụ sở chính, tên người đại diện theo pháp
luật của doanh nghiệp đã hoàn tất thủ tục giải thể; tên, mã số, địa chỉ trụ sở,
tên người đứng đầu đơn vị trực thuộc doanh nghiệp, địa điểm kinh doanh chấm dứt
hoạt động; tên, mã số, địa chỉ trụ sở, tên người đại diện theo pháp luật của
doanh nghiệp đang tạm ngừng hoạt động.
b) Hình thức, phương tiện trao đổi,
cung cấp, công khai thông tin doanh nghiệp: Việc cung cấp, trao đổi thông tin
đăng ký doanh nghiệp giữa Sở Kế hoạch và Đầu tư với các cơ quan quản lý nhà nước
khác thực hiện bằng hình thức gửi hồ sơ bằng bản giấy,
email hoặc bản điện tử có sử dụng chữ ký số để xác thực. Định kỳ hàng tháng Sở
Kế hoạch và Đầu tư công khai thông tin đăng ký doanh nghiệp tại Điểm a, Khoản 1
Điều này trên trang thông tin điện tử của Sở:
http://sokhdt.thainguyen.gov.vn và gửi thông tin đăng ký doanh nghiệp cho cơ
quan nhà nước có thẩm quyền cùng cấp.
2. Các Sở, Ban, ngành của tỉnh căn cứ
chức năng, nhiệm vụ theo thẩm quyền có trách nhiệm cung cấp thông tin về doanh
nghiệp liên quan đến ngành, lĩnh vực quản lý.
3. Trường hợp phát hiện thông tin đăng ký doanh nghiệp do Sở Kế hoạch
và Đầu tư cung cấp chưa chính xác hoặc chưa đầy đủ so với
tình trạng thực tế của doanh nghiệp, cơ quan chức năng có trách nhiệm thông báo
bằng văn bản cho Sở Kế hoạch và Đầu tư để yêu cầu doanh nghiệp thực hiện đăng
ký thay đổi hoặc hiệu đính thông tin đăng ký doanh nghiệp
theo quy định. Sau khi doanh nghiệp đăng ký thay đổi hoặc hiệu đính thông tin,
Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm thông báo kết quả cho cơ quan chức năng có
liên quan.
Điều 8. Trách nhiệm
của các cơ quan trong việc trao đổi, cung cấp, công khai thông tin về tình trạng
hoạt động của doanh nghiệp
1. Trên cơ sở khai thác từ Hệ thống
thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia, Sở Kế hoạch và Đầu tư là đầu mối cung cấp, công khai thông tin về tình trạng
hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư định kỳ đối
chiếu thông tin trên Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia với thông
tin cơ quan thuế cùng cấp về tình trạng hoạt động của doanh nghiệp; đối với
doanh nghiệp ngừng hoạt động quá một năm không thông báo với cơ quan thuế hoặc
cơ quan đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với cơ quan thuế tiến
hành thanh tra, kiểm tra, xử phạt theo chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và quy định của pháp luật.
Điều 9. Trách nhiệm
của các cơ quan trong việc trao đổi, cung cấp, công khai thông tin về tình hình
hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
1. Các cơ quan chức năng chủ động xây
dựng cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp hoạt động trong ngành,
lĩnh vực quản lý nhà nước được giao; chủ động xây dựng phương án, công cụ trao
đổi thông tin doanh nghiệp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế tỉnh và các cơ
quan đầu mối thông tin doanh nghiệp khác để phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước của
mình. Trong đó, các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành có trách nhiệm cung cấp
thông tin về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp theo
ngành, lĩnh vực định kỳ hàng quý hoặc đột xuất về Sở Kế hoạch và Đầu tư để phục
vụ xây dựng báo cáo tổng hợp định kỳ hàng quý hoặc đột xuất theo quy định.
2. Các cơ quan chức năng trao đổi
thông tin doanh nghiệp, chia sẻ cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu
lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp, đồng thời giảm
thiểu nghĩa vụ kê khai, báo cáo của doanh nghiệp.
3. Cơ quan chức năng thực hiện công
khai thông tin về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp theo
quy định của pháp luật chuyên ngành.
Điều 10. Trách
nhiệm của các cơ quan trong việc công khai thông tin về xử lý doanh nghiệp có
hành vi vi phạm pháp luật
1. Sở Kế hoạch và Đầu tư là đầu mối công khai thông tin doanh nghiệp có hành vi vi phạm
pháp luật về doanh nghiệp. Thông tin công khai bao gồm: tên, mã số, địa chỉ trụ
sở chính, tên người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp, tình trạng vi phạm
của doanh nghiệp.
2. Cục Thuế tỉnh công khai danh sách
các doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có hành vi
vi phạm pháp luật về thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế, theo hướng dẫn của
Tổng cục Thuế và các quy định của pháp luật.
3. Cơ quan chức năng khác, ngoài các
cơ quan quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này, có trách nhiệm công khai doanh
nghiệp, đơn vị trực thuộc doanh nghiệp, địa điểm kinh doanh có hành vi vi phạm,
bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật chuyên ngành thuộc phạm
vi quản lý. Thông tin công khai gồm: tên, mã số, địa chỉ
trụ sở chính, tên người đại diện theo pháp luật, người đứng đầu đơn vị trực thuộc
doanh nghiệp, địa điểm kinh doanh, hành vi vi phạm pháp luật, hình thức xử phạt,
biện pháp khắc phục hậu quả và kết quả
thực hiện của doanh nghiệp.
4. Thời gian công khai thông tin
doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật: Ngay sau khi các cơ quan quy định tại
Khoản 1, Khoản 2 và Khoản 3 Điều này xác thực được hành vi vi phạm pháp luật của
doanh nghiệp.
Chương III
THANH TRA, KIỂM
TRA DOANH NGHIỆP, THU HỒI GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP VÀ XỬ LÝ DOANH
NGHIỆP CÓ HÀNH VI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ NGÀNH, NGHỀ KINH DOANH CÓ ĐIỀU KIỆN
Điều 11. Nội
dung phối hợp trong công tác thanh tra, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh
nghiệp và xử lý doanh nghiệp vi phạm quy định về ngành, nghề kinh doanh có điều
kiện
1. Nội dung phối hợp trong thanh tra doanh nghiệp bao gồm: phối hợp xây dựng kế hoạch
thanh tra doanh nghiệp; phối hợp tổ
chức thực hiện công tác thanh tra doanh nghiệp.
2. Nội dung phối hợp trong thu hồi Giấy
chứng nhận đăng ký doanh nghiệp bao gồm: phối hợp xác định hành vi vi phạm thuộc
trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và
thực hiện thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
3. Nội dung phối hợp trong xử lý
doanh nghiệp vi phạm quy định về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện gồm: phối
hợp xử phạt doanh nghiệp; yêu cầu doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh ngành, nghề
kinh doanh có điều kiện.
Điều 12. Trách
nhiệm của các cơ quan trong việc phối hợp xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra
doanh nghiệp
1. Thanh tra tỉnh là cơ quan đầu mối xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp của tỉnh trên cơ sở tổng hợp yêu cầu về thanh tra, kiểm
tra doanh nghiệp đảm bảo việc thanh tra, kiểm tra của các cơ quan nhà nước của
tỉnh. Phối hợp trong thanh tra doanh nghiệp phải đảm bảo chính xác, khách quan,
trung thực, công khai, dân chủ; không trùng lặp về nội dung thanh tra, kiểm tra
và không quá 01 lần/01 năm/01 doanh nghiệp (trừ những trường hợp thanh tra, kiểm
tra đột xuất theo quy định của pháp luật); không cùng thời gian giữa các cơ
quan thực hiện thanh tra, kiểm tra. Kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp
có thể xây dựng kế hoạch thanh tra độc lập hoặc đưa vào một trong các nội dung
của kế hoạch thanh tra của tỉnh.
2. Trên cơ sở định hướng chương trình
thanh tra được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ
và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Thanh tra tỉnh hướng dẫn các Sở, Ban,
ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra đối với
doanh nghiệp.
Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp huyện có chức năng thanh tra, kiểm tra
đối với doanh nghiệp và các đơn vị trực thuộc thuộc thẩm quyền quản lý chỉ đạo
thực hiện xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp, gửi dự thảo kế hoạch
thanh tra, kiểm tra để lấy ý kiến và tiếp thu các ý kiến đóng góp của Thanh tra tỉnh, rà soát, điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm
tra theo quy định của pháp luật.
Trước ngày 15 tháng 11 hàng năm, các
cơ quan quy định tại Khoản 2 và Khoản 4 Điều 2 Quy chế này gửi kế hoạch thanh
tra, kiểm tra năm sau liền kề của mình cho Thanh tra tỉnh.
Căn cứ vào định hướng, chương trình kế
hoạch công tác thanh tra của Thanh tra Chính phủ, Thanh
tra tỉnh tổng hợp nhu cầu thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp của các cơ quan quy
định tại Khoản 2 và Khoản 4 Điều 2 Quy chế này, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh phê duyệt.
Chậm nhất vào ngày 25 tháng 11 hàng
năm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh
nghiệp năm sau liền kề của tỉnh.
3. Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với
các Sở, Ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện xử lý chồng chéo kế hoạch thanh
tra, kiểm tra; đảm bảo không trùng lặp, chồng chéo về phạm
vi, đối tượng, nội dung, thời gian trong thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp giữa
các cơ quan thực hiện thanh tra, kiểm tra.
Thanh tra tỉnh chủ trì cung cấp thông
tin trao đổi với các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn
về kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp của các cơ quan chức năng thuộc tỉnh;
phối hợp xử lý chồng chéo giữa kế hoạch thanh tra, kiểm tra của các cơ quan
thanh tra địa phương với các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn và thanh tra
thuộc Bộ, ngành Trung ương.
Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với
các Sở, Ban, ngành tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh về kế hoạch thanh tra,
kiểm tra doanh nghiệp hàng năm của các cơ quan trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh;
tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo phân công
cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp thanh tra, kiểm tra liên ngành đối với những
trường hợp Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập đoàn thanh tra, đoàn kiểm tra liên
ngành; công bố công khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp theo
quy định.
Điều 13. Trách
nhiệm của các cơ quan trong việc phối hợp tổ chức thực hiện công tác thanh tra,
kiểm tra doanh nghiệp
1. Các cơ quan chức năng có trách nhiệm
tổ chức thực hiện công tác thanh tra doanh nghiệp theo kế hoạch thanh tra doanh
nghiệp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Trường hợp thành lập đoàn thanh tra
liên ngành, cơ quan chủ trì có trách nhiệm tổ chức thực hiện theo quy định của
pháp luật về thanh tra. Khi có yêu cầu, các cơ quan liên quan cử cán bộ tham
gia. Kết quả thanh tra liên ngành phải được gửi cho các cơ quan chức năng tham
gia. Hành vi vi phạm của doanh nghiệp trong từng lĩnh vực được xử lý theo quy định
của pháp luật chuyên ngành. Căn cứ kết luận của đoàn thanh tra liên ngành, Thủ
trưởng cơ quan thanh tra chuyên ngành ra quyết định hoặc kiến nghị cơ quan có
thẩm quyền ra quyết định xử lý theo quy định.
Trường hợp thành lập đoàn kiểm tra
liên ngành, các cơ quan liên quan khác cử cán bộ tham gia. Kết quả kiểm tra liên ngành phải được gửi cho các cơ quan tham gia. Hành
vi vi phạm của doanh nghiệp trong tùng lĩnh vực được xử lý theo quy định của
pháp luật chuyên ngành. Căn cứ kết luận
của đoàn kiểm tra liên ngành, Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm
tổ chức chỉ đạo việc thực hiện kết luận kiểm tra, quyết định xử lý hoặc kiến
nghị cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử lý vi phạm hành chính theo quy định.
2. Trường hợp trong quá trình chuẩn bị
hoặc trong quá trình thanh tra doanh nghiệp, cơ quan chức năng phát hiện hoặc
nhận thấy dấu hiệu doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật ngoài phạm vi chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao có trách nhiệm thông báo, đề nghị cơ quan
có thẩm quyền phối hợp hoặc thực hiện thanh tra, kiểm tra độc lập.
3. Kết quả thanh tra, kiểm tra doanh
nghiệp phải được công khai theo quy định của pháp luật.
Điều 14. Trách
nhiệm của các cơ quan trong phối hợp thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
1. Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở
Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
theo quy định của Luật Doanh nghiệp.
2. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể
từ ngày xác định hành vi vi phạm của doanh nghiệp theo quy định phải thu hồi Giấy
chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, cơ quan chức năng có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho Sở Kế hoạch và Đầu tư để thực
hiện cảnh báo vi phạm, thu hồi đối với doanh nghiệp theo quy định.
3. Trường hợp nhận được thông tin về
hành vi vi phạm của doanh nghiệp thuộc trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đăng
ký doanh nghiệp, nếu xét thấy cần thiết phải xác minh thông tin, Sở Kế hoạch và
Đầu tư kiểm tra doanh nghiệp theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan nhà nước có
thẩm quyền kiểm tra doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức có liên quan. Kết quả xác
minh thông tin về hành vi vi phạm của doanh nghiệp thuộc trường hợp thu hồi Giấy
chứng nhận đăng ký doanh nghiệp phải được thể hiện bằng
văn bản. Trách nhiệm cụ thể:
a) Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách
nhiệm xác minh việc tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tại
địa bàn quản lý.
b) Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh, các cơ quan quản lý chuyên ngành, lĩnh vực thuộc cơ quan quản
lý nhà nước Trung ương đặt tại địa phương có trách nhiệm xác minh hành vi kinh
doanh ngành, nghề cấm kinh doanh của doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý.
c) Công an tỉnh có trách nhiệm xác
minh nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo.
d) Cơ quan, tổ chức quản lý người
thành lập doanh nghiệp thuộc đối tượng bị cấm thành lập doanh nghiệp theo quy định
của Luật Doanh nghiệp có trách nhiệm xác minh lý lịch của người thành lập doanh
nghiệp đó.
4. Khi nhận được văn bản của cơ quan
chức năng xác định hành vi vi phạm của doanh nghiệp thuộc trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp,
Sở Kế hoạch và Đầu tư chỉ đạo Phòng Đăng ký kinh doanh thu hồi Giấy chứng nhận
đăng ký doanh nghiệp của doanh nghiệp theo quy định, đồng thời thông báo cho cơ
quan chức năng đã có yêu cầu thu hồi.
Điều 15. Trách
nhiệm của các cơ quan trong phối hợp xử lý doanh nghiệp có hành vi vi phạm quy
định về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện
1. Trường hợp phát hiện doanh nghiệp
có hành vi vi phạm quy định về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, cơ quan chức
năng quyết định xử phạt theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền quyết
định xử phạt theo quy định của pháp luật chuyên ngành, đồng thời yêu cầu doanh
nghiệp thực hiện đúng quy định về điều kiện kinh doanh.
2. Cơ quan chức năng quản lý nhà nước
về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện có trách nhiệm thông báo bàng văn bản
cho Sở Kế hoạch và Đầu tư trong các trường hợp sau:
a) Thu hồi, rút, đình chỉ giấy phép
kinh doanh, Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, chứng chỉ hành nghề hoặc
các loại văn bản chứng nhận, chấp thuận khác đã cấp cho doanh nghiệp kinh doanh
các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.
b) Đề nghị cơ quan đăng ký kinh doanh
ra Thông báo yêu cầu doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh ngành, nghề kinh doanh
có điều kiện do không đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh.
3. Cơ quan chức năng quản lý nhà nước
về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện có trách nhiệm thông báo bằng văn bản
cho Ban Quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên trong các trường hợp sau: Thu hồi,
rút, đình chỉ giấy phép kinh doanh, Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, chứng
chỉ hành nghề hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương
đương của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp.
4. Khi nhận được thông báo bằng văn bản
của cơ quan chức năng quy định tại Khoản 2 Điều này, Sở Kế hoạch và Đầu tư chỉ
đạo Phòng Đăng ký kinh doanh ra Thông báo yêu cầu doanh nghiệp tạm ngừng kinh
doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, đồng thời gửi cho Ủy ban nhân dân cấp
huyện, gửi cho Ban Quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên
(đối với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp).
5. Ủy ban nhân dân cấp huyện (Ban Quản
lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên đối với các doanh nghiệp
trong khu công nghiệp) theo dõi hoạt động sản xuất kinh
doanh của doanh nghiệp đã bị Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo yêu cầu tạm ngừng
kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. Trường hợp doanh nghiệp tiếp tục
kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện khi không đáp ứng đủ điều kiện
kinh doanh, Ủy ban nhân dân cấp huyện (Ban Quản lý các Khu công nghiệp Thái
Nguyên đối với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp) thông báo cho cơ quan có
thẩm quyền để xử lý.
Chương IV
BÁO CÁO VỀ QUẢN
LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP SAU ĐĂNG KÝ THÀNH LẬP
Điều 16. Nội
dung báo cáo về quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập
1. Tình hình
công tác quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập.
2. Tình hình thực hiện phối hợp giữa
các cơ quan chức năng về các nội dung sau:
a) Trao đổi, cung cấp và công khai
thông tin doanh nghiệp.
b) Thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp.
c) Thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký
doanh nghiệp.
d) Xử lý doanh nghiệp có hành vi vi
phạm quy định về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.
đ) Các nội dung khác quy định tại Quy
chế này.
Điều 17. Trách nhiệm
của các cơ quan trong báo cáo về quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp
1. Trước ngày 15 tháng 01 hàng năm,
cơ quan chức năng có trách nhiệm báo cáo tình hình hoạt động sản xuất kinh
doanh của doanh nghiệp trong ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi
quản lý được phân công và tình hình thực hiện phối hợp các nội dung quy định tại
Khoản 2 Điều 16 Quy chế này của năm liền trước về Thanh tra tỉnh để tổng hợp chung; Thanh tra tỉnh tổng hợp báo cáo của các cơ
quan chức năng và báo cáo của ngành để báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư là đầu mối tổng
hợp tình hình thực hiện nội dung phối hợp quy định tại các Điểm a, c và d Khoản
2 Điều 16 Quy chế này.
3. Thanh tra tỉnh là đầu mối tổng hợp tình hình thực hiện nội dung phối hợp quy định tại Điểm b
Khoản 2 Điều 16 Quy chế này.
4. Chậm nhất là ngày 15 tháng 02 hàng
năm, Sở Kế hoạch và Đầu tư dự thảo văn bản để Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư tình hình quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp
sau đăng ký thành lập của năm liền trước theo các nội dung quy định tại Điều 16
Quy chế này, đồng thời gửi cho Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ.
Chương V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
VÀ SỬA ĐỔI, BỔ SUNG QUY CHẾ
Điều 18. Tổ chức
thực hiện
1. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
a) Phối hợp xây dựng, quản lý, vận
hành Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp; thực hiện chuẩn hóa dữ
liệu, cập nhật cơ sở dữ liệu đăng ký doanh nghiệp trên địa
bàn tỉnh sang Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
b) Cung cấp thông tin về đăng ký
doanh nghiệp lưu giữ tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho các
cơ quan có liên quan và các tổ chức, cá nhân có yêu cầu theo quy định của pháp
luật.
c) Phối hợp với các Sở, Ban, ngành,
đơn vị có liên quan và Ủy ban nhân dân cấp huyện trong việc
tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật cho các doanh nghiệp trên địa bàn.
d) Xây dựng hệ thống quản lý rủi ro về
theo dõi và giám sát hoạt động của doanh nghiệp theo nghiệp vụ của ngành Kế
hoạch và Đầu tư. Trong đó, chú trọng đến một số đối tượng: các
doanh nghiệp đăng ký sổ vốn lớn bất thường, địa chỉ
trụ sở đăng ký không rõ ràng; các doanh nghiệp đã bỏ trốn, mất
tích; các doanh nghiệp có thuê đất của nhà nước thực hiện việc chuyển đổi mục đích, thay đổi dự
án, chuyển nhượng cổ phần, mua bán phần vốn góp, mua bán doanh nghiệp, chuyển đổi
loại hình doanh nghiệp, thay đổi chủ sở hữu, nhất là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài;
các doanh nghiệp nhiều lần thay đổi trụ sở, thay đổi người đại diện theo pháp
luật; một số đối tượng thành lập và tham gia thành lập nhiều doanh nghiệp ở nhiều
địa phương khác nhau với mục đích không lành mạnh.
đ) Tổ chức thực
hiện theo chức năng, nhiệm vụ đã được phân công trong công tác đăng ký và quản
lý sau đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật và các nhiệm vụ cụ thể
trong Quy chế này.
2. Cục Thuế tỉnh:
a) Rà soát, đối chiếu doanh nghiệp đã đăng ký mã số doanh nghiệp với danh sách doanh nghiệp đã được cấp
Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; cung cấp về tình trạng
hoạt động của doanh nghiệp, đối với doanh nghiệp ngừng hoạt động quá 1 năm
không thông báo với cơ quan thuế.
b) Cung cấp thông tin cho cơ quan
đăng ký kinh doanh theo quy định tại Thông tư liên tịch số
01/2016/TTLT-BKHDT-BTC ngày 23/02/2016 liên Bộ Kế hoạch và
Đầu tư và Bộ Tài chính hướng dẫn việc trao đổi thông tin về doanh nghiệp giữa Hệ
thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và Hệ thống thông tin thuế.
3. Sở Lao động, Thương binh và Xã
hội:
a) Cung cấp thông về tình hình quản
lý và sử dụng lao động của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
b) Định kỳ hàng tháng cung cấp thông
tin về tình hình quản lý và sử dụng lao động của doanh
nghiệp trên địa bàn tỉnh cho cơ quan liên quan để cập nhật vào cơ sở dữ liệu của
doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
4. Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh
Thái Nguyên:
a) Thực hiện công tác quản lý nhà nước
và phối hợp các ngành trong công tác quản lý sau đăng ký doanh nghiệp đối với
các doanh nghiệp trong khu công nghiệp.
b) Cung cấp thông tin về các doanh
nghiệp trong khu công nghiệp có Giấy chứng nhận đầu tư đồng thời là Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (theo Luật Đầu tư năm 2005) để phối hợp
trong công tác tách Giấy chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp
theo Luật Đầu tư năm 2014.
5. Thanh tra tỉnh:
a) Hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra xây dựng, thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp hàng năm của
các Sở, Ban, ngành của tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện.
b) Rà soát kế hoạch thanh tra của các
cơ quan tránh trùng lặp, gây khó khăn cho doanh nghiệp; tổng hợp kết quả thực
hiện kế hoạch thanh tra doanh nghiệp của các cơ quan chức năng báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh.
c) Xây dựng hệ thống quản lý rủi ro về
theo dõi và giám sát hoạt động của doanh nghiệp theo nghiệp vụ của ngành thanh
tra (nếu có).
6. Công an tỉnh:
a) Tiếp nhận, xử lý thông tin về doanh
nghiệp do Sở Kế hoạch và Đầu tư vả các Sở, Ban, ngành của tình, tổ chức, cá
nhân cung cấp; tham gia quản lý, theo dõi hoạt động của doanh nghiệp theo chức
năng, nhiệm vụ của ngành.
b) Tổ chức việc cấp Giấy chứng nhận đủ
điều kiện kinh doanh, giấy phép kinh doanh đối với ngành, nghề kinh doanh có điều
kiện thuộc lĩnh vực của ngành; chủ trì, phối hợp các Sở, Ban, ngành của tỉnh,
đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh ngành, nghề có điều
kiện theo quy định của pháp luật.
c) Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư
trong việc: xác định tư cách pháp nhân của tổ chức, nhân thân của người thành lập
doanh nghiệp, góp vốn, mua cổ phần,
là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đối với trường hợp pháp nhân,
cá nhân đến từ nước ngoài; xác minh, xử lý theo thẩm quyền đối với doanh nghiệp,
người thành lập doanh nghiệp có hành vi kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp
là giả mạo, rửa tiền và các hành vi
vi phạm pháp luật khác.
d) Xây dựng hệ thống quản lý rủi ro về
theo dõi và giám sát hoạt động của doanh nghiệp theo nghiệp vụ của ngành. Tăng
cường quản lý, giám sát, xác minh, xử lý vi phạm đối với các doanh nghiệp, cá
nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật do các Sở, Ban, ngành của tỉnh có liên quan,
các địa phương (cấp tỉnh, cấp huyện), các tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin.
7. Các Sở, Ban, ngành của tỉnh:
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Cục Thuế tỉnh, Cục Thống kê tỉnh xây dựng hệ thống thông tin doanh
nghiệp thuộc nhiệm vụ quản lý nhà nước của cơ quan, đơn vị, bảo đảm thông tin đầy
đủ, cập nhật thường xuyên, liên tục.
b) Thực hiện các nội dung quản lý nhà
nước chuyên ngành đối với doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp và
pháp luật chuyên ngành.
c) Xây dựng hệ thống quản lý rủi ro về
theo dõi và giám sát hoạt động của doanh nghiệp theo nghiệp
vụ của ngành, cơ quan, đơn vị mình.
d) Hướng dẫn, giám sát, kiểm tra
doanh nghiệp thực hiện các quy định của pháp luật chuyên ngành trong hoạt động
sản xuất, kinh doanh. Tổ chức việc cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh,
Giấy phép kinh doanh đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện thuộc lĩnh vực
của ngành; chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra việc chấp hành
pháp luật và các quy định về điều kiện kinh doanh; xử lý các doanh nghiệp vi
phạm quy định của pháp luật. Thông báo cho Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban
nhân dân cấp huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính danh sách các doanh nghiệp
không đủ điều kiện kinh doanh, bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của
pháp luật.
đ) Tổ chức thực hiện theo chức năng,
nhiệm vụ đã được phân công trong công tác đăng ký và quản lý sau đăng ký doanh
nghiệp theo quy định của pháp luật và các nhiệm vụ cụ thể trong Quy chế này.
8. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
a) Phối hợp xây dựng, quản lý, vận
hành hệ thống thông tin về hộ kinh doanh, hợp tác xã hoạt động trên địa bàn; định
kỳ 06 tháng và hàng năm báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư về tình hình đăng ký và hoạt động của hộ kinh doanh, hợp
tác xã trên địa bàn.
b) Tiếp nhận, xử lý thông tin về các
doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và Đầu tư, các Sở, Ban, ngành,
cơ quan, đơn vị có liên quan cung cấp; tham gia quản lý, theo dõi hoạt động của
doanh nghiệp trên địa bàn.
Điều 19. Kinh
phí triển khai, thực hiện
Kinh phí bảo đảm cho công tác phối hợp
giữa các cơ quan chức năng trong quản lý nhà nước đối với
doanh nghiệp sau đăng ký thành lập trên địa bàn tỉnh được bố trí trong dự toán
chi thường xuyên của các cơ quan.
Điều 20. Sửa đổi,
bổ sung Quy chế
1. Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan đầu
mối, đôn đốc, theo dõi tình hình triển khai thực hiện Quy
chế này.
2. Trong quá trình thực hiện Quy chế,
nếu có vướng mắc, phát sinh, các cơ quan tổ chức, cá nhân cần phản ánh kịp thời về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh xem xét điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp./.