BAN CHỈ ĐẠO QUỐC
GIA PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19
TIỂU BAN TRUYỀN THÔNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 02/KH-TBTT
|
Hà Nội, ngày 02
tháng 9 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
KẾ
HOẠCH TRUYỀN THÔNG CHỐNG DỊCH COVID-19 VỚI THÔNG ĐIỆP “BÌNH TĨNH SỐNG ĐỂ CHỐNG
DỊCH LÂU DÀI” (TUẦN 36 TỪ 30/8 ĐẾN 06/9/2021)
Tiểu ban Truyền thông, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng,
chống dịch COVID-19 được thành lập theo Quyết định số 1438/QĐ-TTg ngày 25/8/2021
của Thủ tướng Chính phủ về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch
COVID-19, có nhiệm vụ: “Chỉ đạo và hướng dẫn việc cung cấp thông tin bảo đảm thống
nhất, kịp thời chính xác; chỉ đạo các cơ quan truyền thông tăng cường công tác
tuyên truyền, phổ biến về các biện pháp phòng, chống dịch; tuyên truyền truyền
cảm hứng, nêu gương người tốt, việc tốt, cách làm hay, mô hình hiệu quả, đồng
thời đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, kích động, sai sự thật về
phòng, chống dịch COVID-19; phát huy hiệu quả các công cụ công nghệ thông tin để
phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19”.
Căn cứ các ý kiến kết luận, chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Tiểu ban
Truyền thông, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 ban hành Kế hoạch
truyền thông theo từng tuần, phù hợp với kịch bản, kế hoạch chống dịch của
các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội.
Kế hoạch này có thể được điều chỉnh, bổ sung cho
phù hợp tình hình, phù hợp với các ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ và tình hình, diễn biến chống dịch cụ thể của các địa phương. Căn cứ
Kế hoạch này, các cơ quan báo chí là thành viên Tiểu ban Truyền thông, các cơ
quan báo chí, truyền thông nói chung, hệ thống thông tin cơ sở, thông tin đối
ngoại, nhà mạng viễn thông chủ động thực hiện, báo cáo kế hoạch và tiến độ thực
hiện các công việc liên quan. Các Sở Thông tin và Truyền thông thuộc các tỉnh,
thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội căn cứ kế hoạch này tham mưu cho lãnh
đạo cấp ủy, chính quyền địa phương có kịch bản, kế hoạch truyền thông phù hợp của
riêng địa phương mình, cùng thực hiện các giải pháp đồng bộ về phòng chống dịch,
an sinh xã hội và các phương án đưa cuộc sống trở lại trạng thái “bình thường mới”,
nhằm đảm bảo công tác truyền thông phản ánh đúng thực tiễn và kết quả tích cực
của công tác phòng, chống dịch một khi đã đi đúng hướng.
I. Kế hoạch truyền thông cho các
tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội để chống dịch:
1. Truyền đi thông điệp về công tác phòng, chống dịch
đã đi đúng hướng, với những kết quả khả quan về việc phân tầng điều trị, đặc biệt
là hiệu quả điều trị F0 ngay tại cộng đồng, ngay tại nhà, với việc xét nghiệm kịp
thời để khoanh vùng, cách ly, với phác đồ điều trị đúng, kịp thời và với các
túi thuốc an sinh được cấp đầy đủ đến người nhiễm virus, thông qua các tổ
COVID-19 cộng đồng và mạng lưới y tế cơ sở.
2. Truyền đi nhận thức thống nhất về việc cần có kế
hoạch sống, lao động sản xuất, kinh doanh song song với kế hoạch chống dịch lâu
dài, trong đó tập trung làm rõ các thông điệp, quan điểm sau: Không thể trông
chờ một kết quả là loại bỏ hoàn toàn được virus ra khỏi cộng đồng rồi mới cho
cuộc sống trở lại bình thường; Chống dịch thành công là bảo vệ được mạng sống của
nhân dân và bảo vệ được hoạt động sản xuất, kinh doanh, giao thương, đi lại, bảo
vệ nền kinh tế; Cuộc chiến chống dịch còn lâu dài, nhưng cần có giải pháp, tiêu
chí và những ưu tiên mới để nhân dân cả nước có thể bình tĩnh sống và cùng chống
dịch, không cầu toàn, không nóng vội.
3. Truyền đi thông điệp và phản ánh thực tế về sự lạc
quan và niềm hy vọng có thể bình tĩnh sống và đối phó lâu dài với dịch bệnh, cụ
thể: Hy vọng và thực tiễn chữa khỏi bệnh khi F0 được chăm sóc đúng cách và sớm
ngay tại cộng đồng, gia đình (nhờ mô hình “túi thuốc an sinh”); Hy vọng và thực
tiễn về giải pháp kiểm soát đi lại bằng công nghệ + xét nghiệm + tiêm chủng cho
các lực lượng đảm bảo các dịch vụ thiết yếu (các hoạt động chăm sóc y tế, thiện
nguyện, chuỗi cung ứng lương thực thực phẩm, thuốc men, trang thiết bị y tế,
oxy, các dịch vụ thiết yếu khác như điện, nước....); Hy vọng về cuộc sống sắp
trở lại trạng thái “bình thường mới” với những giải pháp phòng, chống dịch vừa
nghiêm ngặt, vừa linh hoạt, đảm bảo không “đứt gãy”, không giãn cách, phong toả
mãi trên diện rộng, không thụ động chờ đợi, ỷ lại Nhà nước.
4. Truyền đi thông điệp và phản ánh thực tế về khả
năng tự lực, tự cường, tự giải quyết các vấn đề của cuộc sống trong bối cảnh đại
dịch, cụ thể: Mỗi cá nhân, mỗi gia đình, mỗi doanh nghiệp, mỗi khu phố, thôn, ấp....
giúp đỡ ngay chính mình, người thân trong gia đình, người lao động trong doanh
nghiệp các nhu cầu thiết yếu, tạo thành nhiều “vòng tròn nhỏ” để bảo vệ nhau
trong đại dịch.
5. Động viên sức mạnh tinh thần, củng cố niềm tin,
giải quyết các vấn đề tâm lý của người dân, của đội ngũ y tế và các lực lượng
tuyến đầu, với mục tiêu ổn định “an sinh tinh thần” trong và sau đại dịch, hạn
chế đến mức thấp nhất các “tổn thương tinh thần” do ảnh hưởng, di chứng của dịch
bệnh và do giãn cách kéo dài.
II. Những việc cần triển khai
ngay tuần 36 từ ngày 30/8/2021 đến 06/9/2021
Bên cạnh việc tiếp tục thực hiện các chỉ đạo, định
hướng đã ban hành trong Kế hoạch số 3235/KH-BTTTT ngày 23/8/2021 của Bộ trưởng
Bộ Thông tin và Truyền thông, đề nghị tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:
1. Các cơ quan báo chí, truyền
thông
- Thông tin kịp thời, có phân tích, lý giải kỹ về
các ý kiến chỉ đạo, kết luận của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ liên quan đến
công tác phòng, chống dịch, đảm bảo an sinh xã hội và kế hoạch đưa cuộc sống trở
lại trạng thái “bình thường mới”.
- Thông tin về hiệu quả xét nghiệm, phân loại, cách
ly, điều trị F0 ngay tại cộng đồng, tại gia đình, tại cơ sở y tế.
- Thông tin về tình hình, tiến độ giải quyết các
nhu cầu về an sinh xã hội, cũng như công tác chuẩn bị các gói hỗ trợ, gói thực
phẩm an sinh, gói thuốc an sinh tại TPHCM cũng như các tỉnh, thành phố khác.
- Thông tin về các giải pháp góp phần tháo gỡ khó
khăn cho người dân và doanh nghiệp ở các địa phương, cụ thể: Chủ trương và kế
hoạch miễn, giảm học phí năm học 2021-2022 của một số địa phương; kế hoạch đảm
bảo sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp, người lao động....
2. Thông tin cơ sở
- Tập trung sử dụng hệ thống loa truyền thanh, hệ
thống loa di động... để thông báo ngắn gọn các chính sách, đặc biệt là các
thông tin, chính sách cụ thể giúp an dân (như: lịch chuyển, cách chuyển hàng
hóa nhu yếu phẩm, thuốc đến người dân, các biện pháp chăm sóc F0 ở nhà, các biện
pháp phòng, chống dịch phù hợp với từng xã, phường...), nhất là đến dân nghèo,
người nhập cư khu ven đô (không tivi, không điện thoại thông minh, chính quyền
khó quản lý...
- Tăng tần suất, trung bình ngày 3-4 lần/ngày, tăng
thời lượng, trung bình từ 15 - 20 phút/lần tuyên truyền phòng chống dịch trên hệ
thống truyền thanh xã, phường.
3. Thông tin đối ngoại
- Phản ánh các động thái, chính sách, thông điệp của
Chính phủ Việt Nam trong việc đảm bảo cho sản xuất kinh doanh hoạt động trở lại.
Phát đi thông điệp làm an lòng các nhà đầu tư, các bạn hàng lớn trên thế giới,
rằng Việt Nam ý thức được vị trí, tầm quan trọng và vai trò của mình trong chuỗi
cung ứng toàn cầu và đang nỗ lực hết sức mình để đảm bảo sản xuất, lưu thông,
xuất khẩu hàng hóa.
- Phản ánh nỗ lực và kết quả giảm tỷ lệ tử vong của
bệnh nhân COVID-19, sớm đưa tỷ lệ này trở về bằng hoặc thấp hơn mức trung bình
của thế giới.
4. Viễn thông
Tiếp tục thực hiện việc nhắn tin SMS, gửi thông điệp
qua nhạc chờ và qua các hình thức khác đối với người dân khu vực đang thực hiện
giãn cách xã hội để gửi các thông tin, khuyến cáo ngắn gọn, quan trọng cần người
dân biết và tuân thủ thực hiện.
5. Ứng dụng công nghệ thông tin
- An toàn thông tin
- Rà quét, phân tích và theo dõi xu hướng thông tin
xấu độc, gây hoang mang về COVID-19 và việc lợi dụng dịch bệnh để thông tin lừa
đảo trên không gian mạng.
- Báo cáo các điểm tin nóng về COVID-19 trên mạng
xã hội vào 7h và 19h hàng ngày; Báo cáo các tỷ lệ thông tin liên quan về
COVID-19 trên báo điện tử, tạp chí điện tử và trang tin điện tử tổng hợp trước
8h hàng ngày.
- Thiết lập kênh chia sẻ thông tin, các báo cáo
chuyên đề và ngăn chặn, xử lý thông tin xấu độc, gây hoang mang về COVID-19
theo yêu cầu của Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố.
- Chỉ đạo các ISP sẵn sàng các phương án kỹ thuật để
ngăn chặn, xử lý thông tin theo khu vực địa lý (quận/huyện, tỉnh/thành hoặc địa
điểm cụ thể) trong các tình huống cần thiết.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp an toàn, an ninh mạng hỗ
trợ bảo đảm an toàn, an ninh mạng cho các báo điện tử, tạp chí điện tử; sẵn
sàng 24/7 ứng cứu trong trường hợp xảy ra sự cố.
6. Các Sở Thông tin và Truyền
thông
- Tham mưu cho các cấp lãnh đạo tại địa phương về
các kịch bản truyền thông đồng hành với công tác chống dịch tại địa phương
mình. Tham mưu, định hướng công tác phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí của
các lực lượng phòng chống dịch sao cho xác định rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ
chức cung cấp thông tin gốc, tránh “tai nạn phát ngôn” dẫn đến khủng hoảng truyền
thông.
- Tham mưu các giải pháp/kế hoạch phòng, chống dịch
và các kế hoạch đảm bảo cho cuộc sống chuyển dần về trạng thái “bình thường mới”
theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương, trên cơ sở đúc kết bài học kinh
nghiệm, cách làm hay từ các địa phương để áp dụng phù hợp cho địa phương mình.
- Triển khai các giải pháp truyền thông tại địa bàn
phù hợp với kịch bản, kế hoạch, kết quả phòng chống dịch và đảm bảo an sinh xã
hội, đảm bảo sản xuất, kinh doanh
- Tham mưu cho các cấp lãnh đạo tăng cường đối thoại
trực tiếp với dân qua các phương tiện, hạ tầng truyền thông tương tác (phát
thanh, truyền hình, báo điện tử, mạng xã hội) để lắng nghe ý kiến nhân dân, giải
quyết các nhu cầu bức thiết về an sinh xã hội, về điều tri bệnh, và tham khảo ý
kiến nhân dân trước các quyết định có ảnh hưởng đến sức khoẻ và an sinh của
nhân dân.
7. Những việc cần tránh, cần
lưu ý trong công tác truyền thông:
- Không đưa tin về số lượng các lô vắc-xin, thuốc
men, trang thiết bị phòng chống dịch còn đang trong quá trình đàm phán hoặc
chưa về tới Việt Nam; Không đưa tin về những giao dịch chưa kiểm chứng liên
quan đến vắc-xin, thuốc men phòng chống dịch, tạo tâm lý kỳ vọng thái quá hoặc
chờ đợi, ỷ lại trong cộng đồng, ảnh hưởng đến tiến độ tiêm chủng, điều trị và
các giải pháp phòng chống dịch khác.
- Không quá nghiêng về truyền thông các vấn đề an
sinh mà quên mất mặt trận điều trị, giành giật mạng sống cho các bệnh nhân
COVID-19.
- Không đưa tin gây tâm lý hoang mang, lo sợ, hoài
nghi về kết quả của công tác phòng chống dịch và đảm bảo an sinh xã hội, an
sinh tinh thần, đảm bảo sản xuất, kinh doanh...
Yêu cầu các Thành viên Tiểu ban, cơ quan, đơn vị có
liên quan tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này. Trong thời gian
thực hiện, cần chủ động, linh hoạt áp dụng các giải pháp hiệu quả, phù hợp với
tình hình. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, chủ động báo cáo Trưởng Tiểu
ban xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- Các Phó Thủ tướng (để b/c);
- Ban Tuyên giáo Trung ương;
- BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19;
- Các Tiểu ban thuộc BCĐ Quốc gia;
- Các thành viên Tiểu ban Truyền thông;
- UBND các tỉnh, thành phố;
- Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng;
- Các Thứ trưởng Bộ TTTT;
- Bộ TTTT: Văn phòng, Vụ Pháp chế, các Cục: BC, PTTH&TTĐT, THH, TTĐN, VT,
TTCS, ATTT;
- Sở TTTT các tỉnh, thành phố;
- Các cơ quan báo chí;
- Lưu: VT, VP, TBTT, CBC (120).
|
TRƯỞNG TIỂU BAN
BỘ TRƯỞNG BỘ THÔNG TIN
VÀ TRUYỀN THÔNG
Nguyễn Mạnh Hùng
|