ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 137/QĐ-UBND-HC
|
Đồng Tháp, ngày
15 tháng 02 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG THÁP
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14
tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Thông tư số
32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
ban hành Chương trình giáo dục phổ thông; Thông tư số 13/2022/TT-BGDĐT ngày 03
tháng 8 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Sửa đổi, bổ sung một số nội
dung trong Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số
32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Thông tư số
27/2023/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 12 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
về việc hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành tiêu
chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông với 02 tiêu chí cụ
thể như sau:
1. Tiêu chí 1: Phù hợp với đặc
điểm kinh tế - xã hội của địa phương
a) Tình hình địa phương
- Nội dung sách giáo khoa đảm bảo
tính kế thừa, phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của tỉnh Đồng Tháp và cộng
đồng dân cư trên địa bàn đặt trụ sở của cơ sở giáo dục góp phần hình thành và
phát triển nhân cách con người Đồng Tháp nghĩa tình, năng động, sáng tạo.
- Nội dung sách giáo khoa phù
hợp với kế hoạch phát triển giáo dục của địa phương.
b) Truyền thống văn hóa,
nếp sống
- Nội dung sách giáo khoa thể
hiện tính khách quan, đa chiều, không thành kiến, kỳ thị.
- Nội dung sách giáo khoa sinh
động và gần gũi với cuộc sống cộng đồng.
2. Tiêu chí 2: Phù hợp với
điều kiện tổ chức dạy học tại cơ sở giáo dục
a) Điều kiện dạy học
- Nội dung sách giáo khoa được
triển khai hiệu quả với điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu và
các điều kiện dạy học hiện tại của cơ sở giáo dục phổ thông.
- Nội dung sách giáo khoa đảm bảo
tính khả thi, phù hợp với trình độ và năng lực học tập của học sinh, tạo điều
kiện thuận lợi nhất cho học sinh học tập tích cực và hiệu quả. Phù hợp với
năng lực của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục của cơ sở giáo dục.
b) Ngữ liệu
- Tính chính xác các thông tin,
số liệu.
- Đơn giản, dễ hiểu.
- Nội dung được sắp xếp một
cách khoa học, có tính giáo dục cao, phù hợp với thuần phong mỹ tục, văn hoá địa
phương và tâm lí lứa tuổi học sinh.
- Sự kết nối hợp lý giữa các
môn học.
- Độ khó, độ phức tạp phù hợp
với trình độ học sinh.
- Cân bằng giữa độ sâu và độ rộng
của kiến thức.
- Diễn đạt mạch lạc, trong sáng
và chính xác.
- Từ ngữ quen thuộc, có giải
thích các từ mới, khó hiểu.
- Thuận lợi trong quá trình sử
dụng (đọc, tra cứu, lưu giữ…).
- Có chỉ dẫn đến các nguồn tham
khảo và các hoạt động bổ sung.
- Các minh họa thích hợp và
giúp ích cho việc học.
- Cấu trúc thích hợp (số tập,
chương, phần, chủ đề).
- Tạo cảm hứng, động lực học tập
cho học sinh.
- Khuyến khích học sinh quan
sát, suy nghĩ, vận dụng.
- Thuận lợi cho cha mẹ học
sinh hướng dẫn học sinh học tại nhà; học sinh tự tìm hiểu, tự học.
- Sách giáo khoa có nguồn tài
nguyên, học liệu điện tử bổ sung cho sách giáo khoa đa dạng, phong phú, hữu ích,
dễ khai thác sử dụng phù hợp với điều kiện của cơ sở giáo dục.
c) Phương pháp dạy học
- Tạo điều kiện cho giáo viên đổi
mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá.
- Phù hợp với năng lực, phẩm
chất học tập của học sinh.
- Thể hiện công cụ để đánh giá
kiến thức và kỹ năng học được.
- Nội dung sách giáo khoa có
tính mở, tạo điều kiện để nhà trường và giáo viên tự chủ, linh hoạt, sáng tạo
trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của
các cơ quan quản lý giáo dục.
Điều 2. Sở Giáo dục và
Đào tạo có trách nhiệm hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức lựa chọn
sách giáo khoa theo quy định tại Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 12
năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và các tiêu chí ban hành tại Quyết
định này.
Điều 3. Quyết định này
có hiệu lực thi hành kể từ ngày 12 tháng 02 năm 2024 và thay thế cho Quyết định
số 276/QĐ-UBND-HC ngày 10 tháng 3 năm 2021 của Uỷ ban nhân dân Tỉnh.
Điều 4. Chánh Văn phòng
Uỷ ban nhân dân Tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân
huyện, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường trực Tỉnh uỷ;
- Thường trực HĐND Tỉnh;
- Lãnh đạo UBND Tỉnh;
- Lãnh đạo VP/UBND Tỉnh;
- Lưu: VT, VX (Trung).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Huỳnh Minh Tuấn
|