ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 265/QĐ-UBND
|
Vĩnh
Long, ngày 16 tháng 02 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC QUY ĐỊNH TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
TẠI TỈNH VĨNH LONG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Thông tư
27/2023/TT-BGDĐT , ngày 28/12/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định việc lựa
chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 286/TTr-SGDĐT, ngày 29/01/2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Quy định tiêu
chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông tại tỉnh Vĩnh Long,
cụ thể như sau:
Tiêu chí 1: Phù hợp với đặc
điểm kinh tế - xã hội của địa phương
1.1. Hình thức sách giáo khoa, bảng
biểu, đồ thị, bản đồ, hình vẽ được trình bày rõ ràng, chính xác, cập nhật, phong
phú, đa dạng, phù hợp với đặc trưng địa lí, kinh tế, xã hội của tỉnh.
1.2. Ngôn ngữ trong sách giáo
khoa được diễn đạt trong sáng, dễ hiểu, thể hiện chính xác nội dung cần trình
bày, phù hợp với lứa tuổi học sinh, có hướng mở để học sinh liên hệ vận dụng,
sử dụng các từ ngữ địa phương hợp lý.
1.3. Nội dung sách giáo khoa
phù hợp với phong tục, tập quán, lối sống, văn hóa của người Việt Nam trên mọi
miền đất nước, trong đó có chú trọng đến phong tục, tập quán, lối sống, văn hóa
địa phương.
1.4. Cấu trúc, nội dung sách
giáo khoa thiết kế theo hướng mở để nhà trường, tổ chuyên môn và giáo viên bổ
sung những nội dung và hoạt động thích hợp, sát với thực tế của địa phương; tạo
điều kiện thuận lợi cho giáo viên liên hệ thực tiễn địa phương trong thiết kế
và tổ chức các hoạt động giáo dục.
Tiêu chí 2: Phù hợp với điều
kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông
2.1. Phù hợp và đảm bảo cho
giáo viên thực hiện tốt đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá
- Các bài học/chủ đề trong sách
giáo khoa được thiết kế, trình bày đa dạng các hoạt động, tạo điều kiện thuận
lợi cho giáo viên trong lựa chọn hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích
cực.
- Các chủ đề, nội dung trong
sách giáo khoa chú trọng tới việc thực hiện tích hợp kiến thức liên môn, kiến
thức thực tiễn giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học theo chủ đề, dạy học gắn
kết với thực tiễn cuộc sống.
- Mục đích, yêu cầu, nội dung, phương
pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá nêu trong các bài học phải
liên quan và hỗ trợ cho nhau.
- Nội dung sách giáo khoa thể
hiện rõ, đầy đủ các yêu cầu về mức độ cần đạt đối với môn học/hoạt động giáo
dục; tạo điều kiện để giáo viên xây dựng kế hoạch kiểm tra phù hợp với kế hoạch
giáo dục của nhà trường, đánh giá được kết quả học tập của học sinh theo định
hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học.
2.2. Phù hợp và đảm bảo phát
triển phẩm chất và năng lực học sinh
- Hình thức sách giáo khoa được
trình bày hấp dẫn, cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, đảm bảo tính thẩm
mỹ, tạo được sự hứng thú cho học sinh và phù hợp với đặc trưng môn học và hoạt
động giáo dục.
- Cấu trúc sách giáo khoa tạo
cơ hội học tập tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn kỹ năng hợp tác, phát huy tiềm
năng và khả năng tư duy độc lập của học sinh.
- Nội dung sách giáo khoa chú
trọng đến việc rèn luyện cho học sinh khả năng tự học, tự tìm tòi kiến thức,
bồi dưỡng phẩm chất, năng lực, vận dụng kiến thức thông qua giải quyết nhiệm vụ
học tập đặt ra trong mỗi bài học.
2.3. Phù hợp với điều kiện cơ
sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác tại địa phương
- Cấu trúc sách giáo khoa có
tính mở, tạo điều kiện để địa phương, nhà trường chủ động, linh hoạt trong việc
xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục 2 buổi/ngày đối với cấp tiểu học; đối
với các trường trung học có điều kiện.
- Nội dung sách giáo khoa tiếp
cận theo hướng đổi mới; phát huy tính tích cực chủ động và sáng tạo của học
sinh, đảm bảo triển khai tốt, phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết
bị và các điều kiện dạy học khác tại địa phương.
- Có sách điện tử kèm theo; các
nguồn tài nguyên được cập nhật thường xuyên, phù hợp với thực tế giảng dạy; học
liệu phong phú về hình ảnh, audio, video để giáo viên, phụ huynh, học sinh tham
khảo; hướng tới mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường.
Điều 2. Giao Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo tổ chức triển khai và hướng dẫn thực hiện đúng theo các quy
định hiện hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND
tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành
phố chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.
Quyết định này thay thế cho
Quyết định số 517/QĐ-UBND , ngày 10/3/2021 của UBND tỉnh.
Quyết định có hiệu lực thi hành
kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- PCT.UBT phụ trách VHXH;
- PVP.UBT phụ trách VHXH;
- Phòng VHXH;
- Lưu: VT, 3.3.05.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Quyên Thanh
|