HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 38/NQ-HĐND
|
Nghệ
An, ngày
13 tháng
8 năm 2021
|
NGHỊ
QUYẾT
VỀ KẾ
HOẠCH TÀI CHÍNH 05 NĂM TỈNH NGHỆ AN GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN
KHÓA XVIII KỲ HỌP THỨ HAI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6
năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính phủ và Luật
Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật
Ngân sách Nhà nước ngày 25 tháng 6 năm 2015;
Căn
cứ Nghị định số 31/2017/NĐ-CP
ngày 23 tháng 3 năm 2017 của Chính phủ ban hành Quy
chế lập, thẩm tra, quyết định kế hoạch tài chính
05 năm địa phương, kế hoạch đầu tư công trung hạn 05 năm địa phương, kế hoạch
tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm
địa phương, dự toán và phân bổ ngân sách địa phương, phê chuẩn
quyết toán ngân sách địa phương hằng
năm;
Căn
cứ Nghị định số 45/2017/NĐ-CP ngày
21 tháng 4 năm 2017 của Chính
phủ quy định chi tiết lập kế hoạch tài chính 05 năm và kế hoạch tài chính -
ngân sách nhà nước 03 năm;
Căn cứ
Thông tư số 38/2019/TT-BTC ngày 28 tháng 6 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Tài chính
hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2020, kế hoạch tài chính - ngân
sách nhà nước 03 năm 2021 - 2023; kế hoạch tài chính 05 năm tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương giai đoạn 2021 - 2025;
Xét Tờ trình số 4632/TTr-UBND ngày 07 tháng 7 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh; Báo cáo
thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh; ý kiến thảo
luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thống nhất với báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh đã trình Hội đồng nhân
dân tỉnh và thông qua kế hoạch tài chính 05 năm tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 -
2025, với nội dung chính như sau:
1. Mục tiêu tổng quát
Xây dựng
cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo quốc phòng, an ninh phù
hợp với điều kiện thực tiễn và khả năng cân đối ngân sách của tỉnh, huy
động, quản lý, phân bổ và sử dụng có
hiệu quả các nguồn lực tài chính, tiếp tục cơ cấu lại ngân sách nhà nước theo
hướng giảm dần chi thường xuyên để dành nguồn chi đầu tư phát triển,
đảm bảo nguồn lực cho hoạt động của các cấp, các ngành để hoàn thành các nhiệm
vụ, chỉ tiêu phát triển kinh
tế - xã hội của tỉnh; đảm bảo mức dư nợ vay của ngân sách tỉnh để chi
đầu tư các dự án trọng điểm trên địa bàn trong giới hạn an toàn theo
quy định; tăng cường công tác quản lý, nâng cao
hiệu quả sử dụng tài sản công; đẩy mạnh
đổi mới việc sắp xếp, cổ phần hoá, thoái vốn và quản lý tài chính doanh nghiệp
Nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính,
hiện đại hóa gắn liền với việc sắp xếp, tổ chức lại bộ máy, tinh giản biên chế,
nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài
chính - ngân sách.
2.
Chỉ tiêu cụ thể
a) Về thu ngân sách: Phấn đấu tổng thu ngân sách
nhà nước trên địa bàn giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 97.000 - 100.000 tỷ đồng, trong đó:
- Thu nội địa khoảng 90.000
- 92.000 tỷ đồng;
- Thu xuất nhập nhập
khẩu khoảng 7.000 - 8.000 tỷ đồng.
b) Về chi ngân sách giai đoạn
2021
- 2025: Tổng chi ngân
sách địa phương quản lý khoảng 152.000 - 155.000 tỷ đồng, trong
đó:
- Chi cân
đối ngân sách địa phương khoảng 138.000 - 140.000 tỷ đồng;
- Chi từ
nguồn Trung
ương bổ sung có mục tiêu thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu, nhiệm vụ
khác khoảng 14.000 - 15.000 tỷ đồng;
Tổng chi ngân sách
địa phương chưa bao gồm chi các Chương trình mục tiêu quốc gia; Các chương trình
này sẽ được bổ sung khi Trung ương thông báo vốn giai đoạn 2021 - 2025.
c) Bội chi, vay và
trả nợ vay của ngân sách địa phương giai đoạn 2021 - 2025
- Dự kiến tổng
số bội chi ngân sách tỉnh: 1.370 tỷ đồng;
- Số vay
cả giai đoạn: 2.802 tỷ đồng;
- Số trả
nợ cả giai đoạn: 850 tỷ đồng;
- Dư nợ vay của
tỉnh đến hết năm 2025 là 2.370 tỷ đồng.
Tổng mức dư
nợ vay của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 đảm bảo trong giới hạn quy định của Luật
Ngân sách nhà nước; ngân sách tỉnh đảm bảo cân đối
nguồn lực để thực hiện đầy
đủ các nghĩa vụ trả nợ liên quan đến khoản vay khi đến hạn.
3. Nhiệm vụ và giải pháp thực hiện kế hoạch tài chính 05 năm giai
đoạn 2021 - 2025
a) Tiếp
tục sửa đổi, bổ sung và tổ chức thực hiện nghiêm các quy
định pháp luật về thuế, phí,…; thường xuyên rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành
chính thuế; đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế; quản lý
chặt chẽ nguồn thu, mở rộng và chống thất
thu, chống chuyển giá; tăng cường
công tác quản lý chứng từ, hóa đơn; thúc
đẩy thương mại điện tử, cơ bản áp dụng hóa đơn điện tử trên toàn tỉnh. Đẩy mạnh
phát triển sản xuất kinh doanh, duy trì ổn định và tạo mọi điều kiện thuận lợi
để phát triển doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, nhất là khu vực doanh
nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp vừa và nhỏ.
b)
Từng bước cơ cấu lại thu ngân sách của tỉnh theo hướng bền vững, tăng thu từ
khu vực sản xuất kinh doanh, giảm tỷ trọng thu từ tài nguyên, nhất là đất đai,
phấn đấu vượt dự toán thu được Chính phủ, Hội đồng nhân dân tỉnh giao, đảm bảo
cân đối thu - chi ngân sách của tỉnh hằng năm.
c)
Thực hiện quản lý chi ngân sách nhà nước theo đúng chế độ quy định, trong phạm
vi dự toán được giao, đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả. Tiếp tục quán
triệt, triển khai thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đầu tư công,
ngân sách nhà nước và các quy định khác có liên quan. Quản lý chặt chẽ, hiệu
quả bội chi, nợ công phù hợp với các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội,
đảm bảo khả năng hạn mức vay tối đa của ngân sách địa phương theo quy định của
Luật Ngân sách nhà nước và bố trí nguồn kinh phí trả nợ vay theo quy định của
tỉnh.
d)
Tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp quản lý, khai thác nguồn lực tài chính từ đất
đai, tài sản công, tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội cho đầu tư phát
triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đẩy mạnh thực hiện sắp xếp, cổ phần hóa,
thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp nhà nước của tỉnh theo chủ trương, quy
định của pháp luật; nghiên cứu, đổi mới cách thức thực hiện liên quan đến xác
định giá trị quyền sử dụng đất, tài sản cố định, thương hiệu và giá trị
truyền thống của doanh nghiệp cổ phần hóa; tăng cường quản lý doanh nghiệp
sau cổ phần hóa còn vốn nhà nước; xây dựng phương án sử dụng có hiệu quả nguồn
thu từ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước, tập trung đầu tư các công trình kết cấu
hạ tầng trọng điểm, quan trọng của tỉnh.
đ)
Tiếp tục cơ cấu chi ngân sách nhà nước theo hướng tăng dần tỷ trọng chi đầu tư
phát triển trong cân đối ngân sách địa phương. Tăng cường đổi mới trong công
tác lập, phân bổ dự toán ngân sách nhà nước theo hướng tinh giản biên chế,
khuyến khích tiết kiệm chi, khuyến khích tăng thu ở những nơi có nguồn thu để
thực hiện nhiệm vụ chi. Công tác lập và phân bổ kế hoạch vốn đầu tư đảm bảo theo
quy trình, quy định của Luật Đầu tư công, phù hợp với khả năng nguồn lực của
tỉnh. Bố trí chi ngân sách theo hướng tích cực, tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng
theo hướng đồng bộ. Thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, ưu
tiên bố trí lĩnh vực giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, y tế; ưu tiên nguồn
lực của địa phương cùng với nguồn lực của ngân sách Trung ương thực hiện các
chính sách giảm nghèo bền vững, thực hiện đề án tổng thể phát triển kinh tế -
xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, … kịp
thời đưa các chính sách của nhà nước đến người dân.
e)
Tiếp tục cơ cấu lại và đổi mới cơ chế tài chính đơn vị sự nghiệp công lập, giá
dịch vụ công theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017
của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản
lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công
lập. Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai cơ chế hoạt động tự chủ của đơn
vị sự nghiệp công lập gắn với thúc đẩy lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công
đã đề ra tại Nghị định của Chính phủ và kế hoạch của tỉnh, đảm bảo chất lượng
và đúng thời hạn.
g)
Tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội cho đầu tư phát triển thông qua
đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, mời gọi, thu hút đầu tư các dự án đầu tư
ngoài ngân sách và dự án theo hình thức hợp tác công tư (PPP) nhằm tạo nguồn
thu, giảm áp lực cho ngân sách nhà nước. Quan tâm đổi mới công tác giải phóng
mặt bằng tạo điều kiện triển khai thực hiện các dự án lớn có tính chất liên
vùng, khu đô thị có tác động đến phát triển kinh tế.
h)
Xây dựng định mức chi thường xuyên ngân sách địa phương và phân bổ nguồn thu
nhiệm vụ chi năm 2022 và thời kỳ ổn định ngân sách giai đoạn 2022 - 2025 đảm
bảo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, tăng tính chủ động cho các
địa phương, đơn vị.
l)
Tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính; nâng cao hiệu lực, hiệu
quả quản lý nhà nước; tăng cường thanh tra, kiểm tra phòng chống tham
nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, giám sát và công khai, minh bạch
trong quản lý và sử dụng ngân sách đảm bảo việc sử dụng vốn ngân sách nhà nước
tiết kiệm, hiệu quả.
Điều 2. Tổ chức thực hiện
1.
Giao Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết này. Trường
hợp mục tiêu, chỉ tiêu cơ bản của Nghị quyết thay đổi hoặc khả năng huy động
các nguồn vốn, cân đối ngân sách của tỉnh có đột biến, Ủy ban nhân dân
tỉnh xây dựng phương án điều chỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định theo
quy định.
2.
Giao Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, Tổ
đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát
thực hiện Nghị quyết này.
Điều 3. Hiệu lực thi hành
Nghị quyết
này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An Khóa XVIII Kỳ họp thứ hai thông qua
ngày 13 tháng 8 năm 2021 và có hiệu lực từ ngày được thông qua./.