ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 04/CT-UBND
|
Vĩnh Phúc, ngày 27 tháng 4 năm 2011
|
CHỈ THỊ
VỀ CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI, LỤT, BÃO VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN NĂM
2011
Năm 2011, theo dự báo của Trung tâm dự
báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, diễn biến thời tiết có xu hướng cực đoan, bất
thường, trái quy luật rất khó dự báo, thể hiện rõ nét của sự biến đổi khí hậu
toàn cầu, ảnh hưởng trực tiếp vào nước ta, trong đó có tỉnh Vĩnh Phúc. Thiên
tai được dự báo sẽ xảy ra càng ngày càng nhiều hơn về loại hình và tần suất xuất
hiện, phức tạp hơn về diễn biến và nghiêm trọng hơn về hậu quả.
Nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị định
số 08/2006/NĐ-CP ngày 16 tháng 01 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết thi
hành một số điều của Pháp lệnh Phòng, chống lụt bão đã được sửa đổi bổ sung năm
2000; Chỉ thị số 547/CT-TTg ngày 15 tháng 4 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về
công tác phòng chống thiên tai, lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2011; chỉ đạo của
Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải về triển khai công tác phòng chống lụt
bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB&TKCN) năm 2010 tại Thông báo số 81/TB-VPCP
ngày 07 tháng 4 năm 2011 của Văn phòng Chính phủ; Chỉ thị số 776/CT-BNN-TCTL
ngày 23 tháng 3 năm 2011 của Bộ Nông nghiệp & PTNT về việc đảm bảo an toàn
hồ chứa trong mùa mưa bão năm 2011; đồng thời để chủ động có các giải pháp đồng
bộ, hiệu quả trong công tác PCLB&TKCN giảm nhẹ thiên tai năm 2011, hạn chế
đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra, UBND tỉnh chỉ thị các cơ quan, đơn vị,
các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân trong toàn tỉnh nghiêm chỉnh thực hiện
tốt một số nhiệm vụ sau:
1. Trách nhiệm
chung
Chủ tịch UBND các cấp; thủ trưởng các
sở, ban, ngành, cơ quan, tổ chức khẩn trương củng cố, kiện toàn Ban chỉ huy
PCLB&TKCN theo cấp, ngành mình quản lý theo hướng gọn, đủ mạnh (cấp huyện
do Chủ tịch UBND, các ngành do thủ trưởng trực tiếp làm trưởng ban) và tiến
hành tổng kết rút kinh nghiệm công tác PCLB&TKCN năm 2010; xây dựng kế hoạch,
phương án PCLB&TKCN năm 2011 cụ thể, sát với thực tế và điều kiện từng
vùng, từng địa phương; thường xuyên kiểm tra đôn đốc, chỉ đạo việc tổ chức thực
hiện; phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan; tổng hợp tình hình và đề xuất
UBND tỉnh các biện pháp đối phó khắc phục hậu quả bão lũ nhằm hạn chế đến mức
thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra; quán triệt công
tác tổ chức, chỉ đạo, thực hiện phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực
lượng tại chỗ, vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ); chuẩn bị đủ lực lượng, vật tư,
phương tiện, tổ chức huấn luyện, diễn tập các phương án sẵn sàng thực hiện nhiệm
vụ cứu hộ đê, đập, các công trình khác và tìm kiếm cứu nạn; tăng cường củng cố
mạng lưới thông tin liên lạc, hệ thống cảnh báo, dự báo để đảm bảo thông tin
thông suốt trong mọi tình huống, thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban trong mùa
mưa bão.
2. Trách nhiệm của
UBND các huyện, thành phố, thị xã
2.1. Thực hiện tốt kế hoạch, phương
án PCLB&TKCN năm 2011; huy động các nguồn lực ở địa phương theo quy định;
phân công công việc cụ thể rõ ràng cho cấp xã, các cơ quan, đơn vị đóng trên địa
bàn; tổ chức chỉ đạo lực lượng hộ đê; chủ động xây dựng kế hoạch bổ sung nhằm đảm
bảo đủ trang bị, phương tiện thiết yếu phục vụ cần thiết để có thể huy động kịp
thời khi có thiên tai sự cố xảy ra; xây dựng phương án cụ thể trong việc tổ chức
di dời, bảo vệ dân ở vùng bãi sông và các vùng sạt lở đến nơi an toàn; chủ động
ngân sách địa phương và các nguồn kinh phí khác theo quy định để khắc phục hậu
quả, sớm ổn định sản xuất và đời sống nhân dân.
2.2. Đối với các huyện, thành phố, thị
xã có đê: UBND các huyện, thành, thị phối hợp với Sở Nông nghiệp & PTNT tập
trung chỉ đạo các đơn vị thi công khẩn trương hoàn thành kế hoạch tu bổ, nâng cấp
đê điều trước mùa lũ; kiểm tra đánh giá chất lượng, phát hiện và xử lý kịp thời
hư hỏng của các công trình đê, kè, cống.
2.3. UBND các huyện, thị có các xã miền
núi: Lập Thạch, Sông Lô, Tam Dương, Tam Đảo, Bình Xuyên, Phúc Yên cần cảnh báo
cho nhân dân biết các vùng có thể xảy ra lũ quét, lũ ống, sạt lở đất và có biện
pháp phòng tránh tích cực.
2.4. Tăng cường công tác kiểm tra,
đánh giá mức độ an toàn các công trình thủy lợi, nhất là các hồ chứa vừa và nhỏ
trên địa bàn để phối hợp với các đơn vị quản lý công trình xây dựng phương án
phòng chống lụt bão đảm bảo an toàn công trình.
2.5. Có kế hoạch dự trữ lương thực và
nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân đảm bảo đủ nhu cầu trong mùa lũ bão.
2.6. Xử lý nghiêm những hành vi vi phạm
pháp lệnh đê điều theo đúng quy định của pháp luật.
3. Trách nhiệm cụ
thể của các sở, ban, ngành trong tỉnh
3.1. Ban chỉ huy phòng chống lụt bão
tỉnh: Tổ chức tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm về công tác chỉ đạo
PCLB&TKCN năm 2010; củng cố kiện toàn Ban chỉ huy phòng chống lụt bão năm
2011; xây dựng phương án cụ thể xử lý tình huống do lũ lụt, bão lốc gây ra đối
với từng khu vực, từng công trình trọng điểm; tham mưu giúp UBND tỉnh chỉ đạo
điều hành, kiểm tra, đôn đốc các cấp, các ngành trong tỉnh thực hiện nghiêm
công tác PCLB&TKCN và giảm nhẹ thiên tai năm 2011.
3.2. Sở Nông nghiệp & PTNT: Là cơ
quan thường trực của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh; tham mưu giúp Ban chỉ
huy xây dựng kế hoạch phòng chống lụt bão của tỉnh, phương án trọng điểm, xung
yếu; hướng dẫn các cấp, ngành trong tỉnh xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống
lụt bão; kiểm tra công tác triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống và khắc
phục hậu quả lũ lụt; là đầu mối quan hệ phối hợp giữa các cấp, các ngành trong
công tác PCLB&TKCN; cập nhật tình hình diễn biến của khí tượng, thủy văn, của
đê điều, hồ đập và các công trình phòng chống lụt bão khác, tình hình thiên
tai, các chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên, của Ban chỉ huy và truyền đạt đầy đủ,
kịp thời đến các cấp, các ngành; kiểm kê vật tư dự trữ phòng chống lụt bão, lập
kế hoạch xin mua bổ sung và kế hoạch điều động khi cần thiết.
3.3. Trung tâm Khí tượng Thủy văn
Vĩnh Phúc: Thu thập tài liệu khí tượng thủy văn và dự báo về mưa, lũ bão hàng
ngày; cung cấp kịp thời chính xác số liệu khí tượng thủy văn cho Ban chỉ huy
phòng chống lụt bão tỉnh để chỉ đạo, điều hành.
3.4. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh: Là lực
lượng chủ chốt trong công tác hộ đê, cứu hộ, cứu nạn và khắc phục thiên tai của
tỉnh; có trách nhiệm xây dựng phương án, bố trí lực lượng ứng cứu, chi viện kịp
thời cho các trọng điểm đê điều, hồ đập và các công trình phòng chống lụt bão.
3.5. Công an tỉnh: Bảo vệ an ninh trật
tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh khi xảy ra lũ lụt, nhất là tại các
công trình trọng điểm, vùng nằm ngoài bãi sông; phối hợp cùng các cấp chính quyền
kiểm tra, ngăn chặn và xử lý các vi phạm pháp lệnh đê điều; phối hợp với Sở
Giao thông Vận tải xây dựng phương án đảm bảo giao thông thông suốt khi có lũ
bão lớn xảy ra; tham gia hộ đê khi có lũ lớn được Ban chỉ huy phòng chống lụt
bão tỉnh yêu cầu.
3.6. Sở Giao thông Vận tải: Xây dựng
phương án đảm bảo giao thông thông suốt trong mọi tình huống; huy động phương
tiện vận tải cho công tác hộ đê, đập, cho công tác sơ tán dân trong vùng ngập
lũ.
3.7. Sở Thông tin và Truyền thông: Phối
hợp chặt chẽ với Viễn thông tỉnh đảm bảo thông tin thông suốt từ trung ương đến
địa phương; chú trọng củng cố mạng thông tin đến các trọng điểm, các xã dọc
các tuyến đê, các hồ đập trong tỉnh.
3.8. Sở Lao động TB&XH: Đảm bảo
nhân lực cho công tác hộ đê, đập, khắc phục hậu quả thiên tai; xây dựng phương
án, kế hoạch triển khai thực hiện chính sách trợ cấp, cứu trợ cho các hộ gia
đình bị thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.
3.9. Điện lực tỉnh: Xây dựng kế hoạch,
phương án cung cấp điện phục vụ cho đời sống, sản xuất đảm bảo an toàn cho người,
tài sản của nhà nước, của nhân dân khi có bão lụt xảy ra.
3.10. Sở Y tế: Phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường xây dựng kế hoạch, phương án bảo vệ môi trường trước và
sau lũ; tổ chức tập huấn cho các đội vệ sinh phòng dịch bệnh và làm sạch môi
trường, đội sơ cấp cứu ở cả tuyến tỉnh và tuyến huyện; dự trữ đủ cơ số thuốc
phòng chống dịch bệnh và làm sạch môi trường khi có lũ lớn xảy ra.
3.11. Sở Tài chính chủ trì phối hợp với
các sở ngành liên quan theo dõi, tổng hợp tình hình thiệt hại do lũ, bão gây ra
để đề xuất mức hỗ trợ, kịp thời trình UBND tỉnh quyết định.
3.12. Đài Phát thanh truyền hình tỉnh,
Báo Vĩnh Phúc, các Đoàn thể: Phối hợp chặt chẽ với Văn phòng thường trực Ban chỉ
huy phòng chống lụt bão tỉnh tổ chức tuyên truyền chỉ thị, chủ trương, chính
sách pháp luật của nhà nước, của tỉnh về công tác PCLB&TKCN; thông tin kịp
thời những diễn biến về lũ, bão, sạt lở đất và các thiên tai khác để các cơ
quan liên quan và nhân dân biết, chủ động phòng chống.
3.13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc
tỉnh và các tổ chức thành viên phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp tuyên
truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm pháp luật về PCLB&TKCN và tích cực
tham gia công tác PCLB&TKCN và giảm nhẹ thiên tai.
3.14. Các tổ chức, cá nhân thường
xuyên theo dõi các thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình
hình thiên tai, chủ động phòng chống; chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, vật tư, lực
lượng để tham gia vào công tác phòng chống và khắc phục hậu quả của bão lụt khi
được sự huy động của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão các cấp.
3.15. Văn phòng thường trực Ban chỉ
huy phòng chống lụt bão tỉnh hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các
văn bản về PCLB&TKCN và giảm nhẹ thiên tai và nội dung Chỉ thị này, báo cáo
thường xuyên với UBND tỉnh kết quả thực hiện.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn
thể của tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã có trách nhiệm tổ chức,
chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ, Bộ
NN&PTNT;
- Cục KTVB-Bộ Tư pháp;
- TTTU, TT HĐND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- CPCT, CPVP;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Các lực lượng vũ trang đóng quân trong tỉnh;
- Đài PTTH, Báo Vĩnh Phúc, TT Công báo tỉnh, Cổng thông tin điện tử;
- Lưu: VT, NCTH.
(Đ-80b)
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Phùng Quang Hùng
|