UỶ BAN NHÂN
DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 30/KH-UBND
|
Tuyên Quang,
ngày 30 tháng 9 năm 2010
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI, TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ ÁN ĐỔI MỚI CÔNG TÁC TIẾP
CÔNG DÂN CỦA CHÍNH PHỦ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN QUANG
Căn cứ Quyết định số 858/QĐ-TTg ngày 14/6/2010 của
Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới công tác tiếp công dân; Văn bản
số 1844/TTCP-VP ngày 29/6/2010 của Thanh tra Chính phủ về triển khai thực hiện
Đề án đổi mới công tác tiếp công dân,
Uỷ ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch triển
khai, tổ chức thực hiện Đề án đổi mới công tác tiếp công dân của Chính phủ (sau
đây gọi tắt là đề án) trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Nhằm quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả
Quyết định số 858/QĐ-TTg ngày 14/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ; nâng cao nhận
thức, trách nhiệm của Chủ tịch UBND các cấp và Thủ trưởng các cơ quan hành
chính nhà nước trong việc thực hiện công tác tiếp công dân; xây dựng đội ngũ
cán bộ, công chức có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; tạo điều kiện
thuận lợi cho công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh,
góp phần xây dựng Nhà nước trong sạch, vững mạnh, hoạt động có hiệu lực, hiệu
quả.
2. Yêu cầu
- Nhận thức đúng đắn, đầy đủ mục tiêu, yêu cầu
và nội dung của đề án.
- Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, gắn
công tác tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của
các cơ quan nhà nước theo đúng quy định của pháp luật.
II. NỘI DUNG
1. Nâng cao nhận thức, tăng
cường trách nhiệm của Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng các cơ quan hành chính
nhà nước trong công tác tiếp công dân
1.1. Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng các cơ
quan hành chính nhà nước phải nhận thức đầy đủ mục đích, yêu cầu và ý nghĩa của
công tác tiếp công dân, coi việc tiếp công dân là nhiệm vụ chính trị của cơ
quan, đơn vị, là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chương trình, kế hoạch
công tác của cơ quan, đơn vị. Việc kiểm điểm, đánh giá kết quả hoạt động của cơ
quan, đơn vị hàng năm phải gắn với việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của
người đứng đầu, của cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân.
1.2. Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng các cơ
quan hành chính nhà nước phải chịu trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo, hướng dẫn các
cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân; ban hành nội quy, quy chế tiếp
công dân; bố trí cán bộ có phẩm chất, năng lực làm công tác tiếp công dân; đầu
tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện làm việc cần thiết cho trụ sở tiếp
công dân và nơi tiếp công dân; phối hợp với các cơ quan, Mặt trận Tổ quốc và
đoàn thể quần chúng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân.
1.3. Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng các cơ
quan hành chính nhà nước phải trực tiếp tiếp công dân định kỳ theo quy định,
không kể việc tiếp công dân theo yêu cầu, nhiệm vụ đột xuất. Trong trường hợp
có lý do chính đáng thì phân công cấp phó tiếp và thông báo công khai cho công
dân biết; không được cử người không có thẩm quyền làm nhiệm vụ tiếp công dân
thay mình. Sau khi tiếp công dân phải trả lời kết quả giải quyết khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo quy định của pháp luật.
Việc tiếp công dân phải gắn với việc giải quyết
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trường hợp có khiếu nại, tố cáo đông
người, gay gắt, phức tạp, kéo dài thì đích thân Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng
các cơ quan hành chính nhà nước phải tiếp công dân, có biện pháp chỉ đạo, giải
quyết kịp thời, không để phát sinh thành “điểm nóng”, gây mất ổn định chính trị
- xã hội, trật tự công cộng.
1.4. Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng các cơ
quan hành chính nhà nước phải tổ chức quán triệt đầy đủ, sâu sắc quan điểm, đường
lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân tới toàn thể cán
bộ, công chức nói chung và cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp công dân nói
riêng.
Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ
chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho
cán bộ làm công tác tiếp công dân.
Tăng cường kiểm tra, thanh tra trách nhiệm của
Chủ tịch UBND và Thủ trưởng cơ quan, đơn vị cấp dưới trong công tác tiếp công
dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Sau thanh tra, kiểm
tra phải có biện pháp chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém, xử lý kịp thời, nghiêm
minh những cá nhân, tổ chức vi phạm.
2. Kiện toàn tổ chức, hoạt động
của cơ quan tiếp công dân
2.1. Đối với cấp tỉnh:
Tổ chức tiếp công dân chung tại trụ sở tiếp công
dân của tỉnh, làm nhiệm vụ tiếp công dân cho Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và
Đoàn Đại biểu Quốc hội địa phương. Văn phòng UBND tỉnh thành lập Phòng tiếp
công dân để chủ trì, điều hoà, phối hợp việc tiếp công dân giữa các cơ quan
tham gia tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh; quản lý, bảo đảm điều
kiện vật chất cho hoạt động của trụ sở. Trụ sở tiếp công dân của tỉnh có con dấu
riêng.
Đối với các Sở, Ban, Ngành tổ chức tiếp công dân
tại trụ sở cơ quan để tiếp nhận và giải quyết, xử lý các khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh của công dân thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khiếu
nại, tố cáo.
2.2. Đối với cấp huyện:
Uỷ ban nhân dân cấp huyện bố trí địa điểm tiếp
công dân theo quy định tại Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện để Huyện uỷ, Thành ủy,
HĐND, UBND tổ chức tiếp công dân và giao nhiệm vụ cho 01 Phó Chánh Văn phòng
HĐND và UBND huyện, thành phố trực tiếp phụ trách công tác tiếp công dân; cử 01
đến 02 cán bộ chuyên trách làm nhiệm vụ tiếp công dân để chuẩn bị các tài liệu
cần thiết giúp Chủ tịch UBND cấp huyện thực hiện việc tiếp công dân định kỳ hoặc
đột xuất theo quy định, khi cần thiết cán bộ chuyên trách đề xuất với Chủ tịch
UBND cấp huyện cử cán bộ thuộc cơ quan chuyên môn của cấp huyện phối hợp tiếp
công dân. Được sử dụng con dấu của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện trong hoạt
động tiếp công dân.
Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm báo cáo
theo định kỳ (tháng, quý, năm) về công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư trên
địa bàn theo quy định.
2.3. Đối với cấp xã:
Tổ chức tiếp công dân tại trụ sở UBND cấp xã.
UBND cấp xã cử cán bộ chuyên môn kiêm nhiệm công tác tiếp công dân để chuẩn bị
các tài liệu cần thiết khi Chủ tịch UBND cấp xã tiếp công dân theo quy định.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Phân công trách nhiệm
1.1. Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội
vụ xây dựng quy định bổ sung chức năng, nhiệm vụ và thành lập Phòng Tiếp công
dân trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh, trình cấp có thẩm quyền quyết định.
- Chủ trì, phối hợp với Thanh
tra tỉnh và các cơ quan liên quan tham mưu, trình cấp có thẩm quyền bố trí địa
điểm làm trụ sở tiếp công dân của tỉnh đảm bảo khang trang, đủ phòng làm việc
và các điều kiện vật chất, kỹ thuật cần thiết phục vụ cho công tác tiếp công
dân.
1.2. Thanh tra tỉnh:
- Chủ trì, phối hợp
với Văn phòng UBND tỉnh, Văn phòng Tỉnh
uỷ, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, Văn phòng Ban chỉ đạo Phòng,
chống tham nhũng và các cơ quan liên quan xây dựng quy chế
phối hợp tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh
theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp
với Sở Nội vụ tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tiếp
công dân.
- Theo dõi, hướng dẫn, kiểm
tra, đôn đốc UBND các cấp, các Sở, Ban, ngành triển khai thực hiện Kế hoạch
này; định kỳ tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Thanh tra Chính phủ kết quả thực hiện
đề án trên địa bàn tỉnh theo quy định.
1.3. Sở Nội vụ:
- Chủ trì, phối hợp
với Thanh tra tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, UBND các cấp,
các Sở, ngành xây
dựng kế hoạch bổ sung biên chế công chức đáp ứng yêu cầu công tác tiếp công
dân.
- Chủ trì, phối hợp
với Thanh tra tỉnh và các cơ quan liên quan rà soát, thống
kê đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ tiếp công dân.
1.4. Sở Tài
chính:
- Bố trí kinh phí
thực hiện đề án trên địa bàn tỉnh theo quy định của
pháp luật.
- Tổ chức
thực hiện các quy định về chế độ, chính sách
đối với cán bộ tiếp công dân, xử lý đơn, thư, giải quyết
khiếu nại, tố cáo tại địa phương theo quy định; tăng cường cơ sở vật chất
cho trụ sở tiếp công dân theo nội dung của đề án.
1.5. Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố:
- Rà soát tổ
chức và hoạt động của cơ quan tiếp công dân trên địa bàn, xây dựng phương án củng
cố, kiện toàn tổ chức, cán bộ làm công tác tiếp dân theo nội dung của đề án.
- Tăng cường cơ sở vật chất, trang
thiết bị cần thiết phục vụ cho công tác tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân
của địa phương. Lựa chọn cán bộ có phẩm chất, năng lực, trách nhiệm để trực tiếp
làm công tác tiếp công dân.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
phổ biến pháp luật, nhất là pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo nhằm
nâng cao ý thức, trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan nhà nước trong công tác
tiếp công dân và ý thức chấp hành pháp luật của công dân.
- Chịu trách nhiệm chỉ đạo, triển
khai thực hiện đề án và Kế hoạch này tới các đơn vị trực thuộc và UBND cấp xã.
- Báo cáo UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) kết quả thực hiện đề án và Kế hoạch theo quy
định.
- Chỉ đạo Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện chủ
trì, phối hợp với Văn phòng cấp ủy và các cơ quan liên quan xây dựng quy chế phối
hợp thực hiện tiếp công dân tại địa phương.
- Thực hiện chính sách đãi ngộ đặc thù cho cán bộ
tiếp công dân theo quy định.
1.6. Các Sở, Ban, Ngành:
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, nội
dung của đề án và Kế hoạch này, phối hợp với Thanh tra tỉnh, Sở Nội vụ và các
cơ quan liên quan rà soát, tăng cường cán bộ làm công tác tiếp công dân tại cơ
quan, đơn vị theo quy định; phổ biến, tuyên truyền pháp luật về tiếp công dân,
giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, ý thức chấp
hành pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc cơ quan, đơn vị.
- Báo cáo UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) kết quả thực hiện đề án và kế hoạch theo quy
định.
- Thực hiện chính sách đãi ngộ
đặc thù cho cán bộ tiếp công dân theo quy định.
1.7. Đề nghị Ủy
ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Văn phòng Tỉnh uỷ, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình phối hợp với Thanh
tra tỉnh xây dựng quy chế phối hợp tiếp công
dân nhằm thực hiện tốt công tác tiếp dân tại trụ sở tiếp
công dân của tỉnh.
2. Thời gian, tiến độ thực
hiện
2.1. Kiện toàn tổ chức, bố trí cán bộ tiếp công
dân
- Trước ngày 30/9/2011, UBND các cấp, các Sở,
Ban, Ngành hoàn thành việc sắp xếp, bố trí cán bộ làm công tác tiếp công dân;
kiện toàn tổ chức, bộ máy cơ quan tiếp công dân.
- Trước ngày 30/3/2012, hoàn thành việc bồi dưỡng
nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho 100% cán bộ làm công
tác tiếp công dân.
2.2. Bảo đảm cơ sở vật chất, trang bị phương tiện
làm việc cho trụ sở tiếp công dân.
Trước ngày 30/12/2011, hoàn thành việc bảo đảm
cơ sở vật chất, trang bị phương tiện làm việc cho trụ sở tiếp công dân của tỉnh,
nơi tiếp công dân của các Sở, Ban, Ngành, UBND cấp huyện.
3. Kinh phí thực hiện
3.1. Nguyên tắc lập dự toán và sử dụng kinh phí
- Kinh phí để triển khai thực hiện kế hoạch, đề
án lấy từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn hỗ trợ khác (nếu có).
- Các Sở, Ban, Ngành, UBND cấp
huyện và cơ quan liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng dự
toán kinh phí, gửi Sở Tài chính thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
3.2. Kinh phí cho việc triển khai thực hiện kế
hoạch, đề án
- Kinh phí xây dựng, hoàn thiện trụ sở, nơi làm
việc, trang thiết bị.
- Kinh phí xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý, theo
dõi việc tiếp công dân.
- Kinh phí đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán
bộ tiếp công dân.
Yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ
trưởng các Ban, Ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố nghiêm túc
triển khai thực hiện Kế hoạch này./.
Nơi nhận:
- Thanh tra Chính phủ;
- Thường trực Tỉnh ủy; (B/c)
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy;
- Văn phòng Tỉnh ủy;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ và các đoàn thể tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- Chánh, các Phó CVP UBND tỉnh;
- Trưởng, Phó TP Nội chính;
- Trường phòng TC-HC;
- Lưu VT. (Hà-100)
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Đỗ Văn Chiến
|