ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 155/QĐ-UBND
|
Quảng Ngãi, ngày 09 tháng 02 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA VỀ
NGƯỜI CAO TUỔI GIAI ĐOẠN 2021 - 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Quyết định số 1579/QĐ-TTg
ngày 13/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Chăm sóc sức khỏe
người cao tuổi đến năm 2030;
Căn cứ Quyết định số 2156/QĐ-TTg
ngày 21/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động Quốc
gia về người cao tuổi giai đoạn 2021-2030;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số
10/TTr-SLĐTBXH ngày 28/01/2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực
hiện Chương trình hành động Quốc gia về Người cao tuổi giai đoạn 2021-2030 trên
địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Thủ trưởng các sở,
ban ngành tỉnh và các cơ quan, tổ chức liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thị
xã, thành phố; Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Lao động -TB và XH;
- Ủy ban Quốc gia về NCT;
- Cục Bảo trợ xã hội;
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Ngân hàng Nhà nước CN Quảng Ngãi;
- Đài PT-TH tỉnh, Báo Quảng Ngãi;
- VPUB: PCVP, KTTH, CBTH;
- Lưu: VT, KGVXbthm71
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Hoàng Tuấn
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA VỀ NGƯỜI CAO TUỔI GIAI ĐOẠN 2021 - 2030
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 155/QĐ-UBND ngày 09/02/2022 của Chủ tịch UBND
tỉnh)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản
lý của Nhà nước trong thực hiện chính sách đối với người cao tuổi nhất là người
cao tuổi neo đơn, người cao tuổi khó khăn trong hộ nghèo, cận nghèo, hộ trung
bình.
Phát huy vai trò của người cao tuổi đối
với gia đình xã hội trong thực hiện các hoạt động cộng đồng, an sinh xã hội.
2. Yêu cầu
Tất cả các cấp, các ngành quan tâm,
chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách đối với người cao tuổi, giúp họ sống vui,
sống khỏe, sống có ích cho cộng đồng và xã hội.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
chung
a) Phát huy tối đa tiềm năng, vai
trò, kinh nghiệm, tri thức của người cao tuổi tham gia vào các hoạt động văn
hóa, xã hội, giáo dục, việc làm, kinh tế, chính trị của tỉnh và của đất nước
phù hợp với nguyện vọng, nhu cầu, khả năng; thực hiện đầy đủ các quyền lợi và
nghĩa vụ của người cao tuổi.
b) Tăng cường sức khỏe về thể chất và
tinh thần, phòng chống ngược đãi người cao tuổi; nâng cao chất lượng mạng lưới
y tế chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh, khám, chữa bệnh và quản lý các bệnh mãn
tính cho người cao tuổi; xây dựng môi trường thuận lợi để người cao tuổi tham
gia các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, vui chơi, giải
trí.
c) Nâng cao chất lượng đời sống vật
chất của người cao tuổi; hoàn thiện chính sách trợ giúp xã hội hướng tới đảm bảo
mức sống tối thiểu cho người cao tuổi; phát triển, nâng cao chất lượng hệ thống
dịch vụ chăm sóc xã hội người cao tuổi, chú trọng người
cao tuổi khuyết tật, người cao tuổi thuộc diện nghèo không có người phụng dưỡng,
người cao tuổi dân tộc thiểu số; huy động khu vực tư nhân vào tham gia cung cấp
dịch vụ chăm sóc người cao tuổi.
2. Mục tiêu cụ
thể
a) Giai đoạn 2021-2025
- Ít nhất 50% người cao tuổi có nhu cầu
và khả năng lao động có việc làm; ít nhất 10.000 hộ gia đình có người cao tuổi
có nhu cầu và đủ điều kiện được vay vốn khởi nghiệp, phát triển sản xuất, kinh
doanh với lãi suất ưu đãi;
- Ít nhất 50% số xã, phường, thị trấn
có các loại hình câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao của người cao
tuổi, thu hút ít nhất 50% người cao tuổi tham gia luyện tập thể dục, thể thao, ít nhất 20% người cao tuổi tham gia văn hóa, văn nghệ;
- Mỗi xã, phường, thị trấn thuộc huyện
đồng bằng, thị xã, thành phố có ít nhất 01 Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau
trở lên; các huyện miền núi, hải đảo có 50% số đơn vị xã, thị trấn có ít nhất
01 Câu lạc bộ liên thế hệ trở lên hoặc thành lập các mô hình Câu lạc bộ khác
chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, thu hút ít nhất 30% người cao tuổi
trên địa bàn tham gia;
- Ít nhất 95% xã, phường, thị trấn có
Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi;
- 95% người cao tuổi có thẻ bảo hiểm
y tế; ít nhất 90% người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe ban đầu kịp thời, khám
sức khỏe định kỳ, lập hồ sơ theo dõi sức khỏe; 100% người cao tuổi khi ốm đau,
dịch bệnh được khám chữa bệnh và được hưởng sự chăm sóc của gia đình và cộng đồng;
- 10% Bệnh viện đa khoa, Bệnh viện
chuyên khoa (trừ Bệnh viện Sản - Nhi), Bệnh viện Y học cổ truyền, Trung tâm Y tế
tổ chức buồng khám bệnh riêng cho người cao tuổi tại khoa khám bệnh, bố trí giường
bệnh điều trị nội trú cho người cao tuổi, các Bệnh viện đa khoa, chuyên khoa cấp
tỉnh có khoa lão khoa và 70% Trung tâm Y tế tuyến huyện dành một số giường bệnh
để điều trị bệnh là người cao tuổi;
- Hàng năm, ít nhất 80% người cao tuổi
có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật được tiếp cận các dịch vụ y tế dưới nhiều hình
thức khác nhau; 50% người cao tuổi khuyết tật được sàng lọc, phát hiện các dạng
khuyết tật và được can thiệp, phục hồi chức năng; ít nhất 300 người cao tuổi có
hoàn cảnh khó khăn, không có người phụng dưỡng được chăm sóc, phục hồi chức
năng và trợ giúp phù hợp tại các cơ sở phục hồi chức năng
và cơ sở trợ giúp xã hội;
- 50% người cao tuổi tâm thần nặng,
người cao tuổi lang thang đủ điều kiện theo quy định được tiếp nhận, chăm sóc,
phục hồi chức năng tại các cơ sở trợ giúp xã hội;
- 100% người cao tuổi không phải sống
trong nhà tạm, dột nát;
- 100% người cao tuổi nghèo, không có
người phụng dưỡng được hưởng các chính sách trợ giúp xã hội theo quy định của
pháp luật;
- Ít nhất 70% người cao tuổi có khó
khăn về tài chính, bị bạo lực, bạo hành được cung cấp dịch vụ trợ giúp pháp lý
theo quy định của pháp luật trợ giúp pháp lý khi có nhu cầu;
- Ít nhất 50% gia đình có người cao
tuổi bị bệnh suy giảm trí nhớ, khuyết tật nặng và có vấn đề khó khăn khác được
tập huấn, hướng dẫn, nâng cao nhận thức, kỹ năng về chăm sóc, trợ giúp và phục
hồi chức năng cho người cao tuổi;
- Ít nhất 50% các cơ quan báo, đài địa
phương có chuyên mục về người cao tuổi phát hành, truyền dẫn, phát sóng ít nhất
02 tháng/1 lần; ít nhất 50% người cao tuổi tiếp cận và sử dụng được các sản phẩm
công nghệ thông tin, truyền thông.
b) Giai đoạn 2026-2030
- Ít nhất 70% người cao tuổi có nhu cầu,
khả năng lao động có việc làm, ít nhất 15.000 hộ gia đình có người cao tuổi đủ
điều kiện được vay vốn khởi nghiệp, phát triển sản xuất, kinh doanh với lãi suất
ưu đãi;
- Ít nhất 65% số xã, phường, thị trấn
có các loại hình câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể
thao của người cao tuổi, thu hút ít nhất 60% người cao tuổi tham gia luyện tập
thể dục, thể thao, ít nhất 20% người cao tuổi tham gia văn hóa, văn nghệ;
- Ít nhất 100% số xã, phường, thị trấn
trên địa bàn tỉnh có Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau hoặc các mô hình Câu lạc
bộ khác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, bảo đảm 50% người cao tuổi
trên địa bàn tham gia;
- 100% xã, phường, thị trấn có Quỹ
chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi;
- 100% người cao tuổi có thẻ bảo hiểm
y tế; 100% người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe ban đầu kịp thời, khám sức khỏe
định kỳ, lập hồ sơ theo dõi sức khỏe; 100% người cao tuổi khi ốm đau, dịch bệnh
được khám chữa bệnh và được hưởng sự chăm sóc của gia đình và cộng đồng;
- 50% Bệnh viện đa khoa, bệnh viện
chuyên khoa (trừ Bệnh viện Sản - Nhi), Bệnh viện Y học cổ
truyền có quy mô từ 50 giường bệnh trở lên tổ chức buồng khám bệnh riêng cho
người cao tuổi tại khoa khám bệnh, bố trí giường bệnh điều trị nội trú cho người
cao tuổi và và 100% Trung tâm Y tế tuyến huyện dành một số giường bệnh để điều
trị bệnh là người cao tuổi;
- Hàng năm, khoảng 80% người cao tuổi
có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật được tiếp cận các dịch vụ y tế dưới nhiều hình
thức khác nhau; 80% người cao tuổi khuyết tật được sàng lọc, phát hiện các dạng
khuyết tật và được can thiệp, phục hồi chức năng; khoảng 500 người cao tuổi có
hoàn cảnh khó khăn, không có người phụng dưỡng được chăm sóc, phục hồi chức
năng và trợ giúp phù hợp tại các cơ sở phục hồi chức năng
và cơ sở trợ giúp xã hội;
- 70% người cao tuổi tâm thần nặng,
người cao tuổi lang thang đủ điều kiện theo quy định được tiếp nhận, chăm sóc,
phục hồi chức năng tại các cơ sở trợ giúp xã hội;
- 100% người cao tuổi không phải sống
trong nhà tạm, dột nát;
- 100% người cao tuổi nghèo, không có
người phụng dưỡng được hưởng các chính sách trợ giúp xã hội hợp theo quy định của pháp luật;
- Ít nhất 80% người cao tuổi có khó
khăn về tài chính, bị bạo lực, bạo hành được cung cấp dịch vụ trợ giúp pháp lý
theo quy định của pháp luật trợ giúp pháp lý khi có nhu cầu;
- Ít nhất 70% gia đình có người cao
tuổi bị bệnh suy giảm trí nhớ, khuyết tật nặng và có vấn đề khó khăn khác được
tập huấn, hướng dẫn, nâng cao nhận thức, kỹ năng về chăm sóc, trợ giúp và phục
hồi chức năng cho người cao tuổi;
- 70% các cơ quan báo, đài địa phương
có chuyên mục về người cao tuổi phát hành, truyền dẫn, phát sóng ít nhất 02 lần/tháng;
ít nhất 70% người cao tuổi tiếp cận và sử dụng được các sản phẩm công nghệ
thông tin, truyền thông.
III. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM
VI, THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Đối tượng
Đối tượng thực hiện: Người cao tuổi,
ưu tiên người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật; hộ gia đình có người
cao tuổi; Hội Người cao tuổi, Ban Đại diện Hội người cao tuổi và các cơ quan, tổ
chức có liên quan đến người cao tuổi.
2. Phạm vi: Kế hoạch được thực hiện trong phạm vi toàn tỉnh.
3. Thời gian thực hiện: Từ năm 2021 đến năm 2030, chia theo 02 giai đoạn: Từ năm 2021 - 2025
và từ năm 2026 - 2030.
IV. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Trợ giúp y tế,
chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
a) Tuyên truyền các chính sách pháp
luật về chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng và các chính sách khám chữa bệnh
bảo hiểm y tế cho người cao tuổi.
b) Triển khai kịp thời chăm sóc sức
khỏe ban đầu, khám sức khỏe định kỳ, lập sổ quản lý theo dõi sức khỏe người cao
tuổi ở y tế tuyến xã, ưu tiên nhóm người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên và từng
bước mở rộng đến nhóm từ 65 tuổi trở lên; thực hiện khám
chữa bệnh tại nhà cho người cao tuổi không có điều kiện đến cơ sở khám chữa bệnh.
c) Phát triển khoa lão khoa tại các bệnh
viện đa khoa tuyến tỉnh, bệnh viện tuyến huyện có bộ phận
lão khoa.
d) Phát triển mạng lưới cung cấp dịch
vụ phát hiện sớm bệnh tật, chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng và phẫu thuật
chỉnh hình, cung cấp dụng cụ trợ giúp cho người cao tuổi.
đ) Phát triển mạng lưới nhân viên
chăm sóc, thực hiện tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại nhà và cộng
đồng; tổ chức tập huấn, huấn luyện và hướng dẫn để người cao tuổi tự chăm sóc sức
khỏe, thành viên gia đình chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.
2. Phát triển mạng
Iưới cơ sở trợ giúp xã hội cung cấp dịch vụ chăm sóc, phục hồi chức năng đối với
người cao tuổi
a) Thực hiện quy hoạch, phát triển mạng
lưới các cơ sở trợ giúp xã hội chăm sóc, phục hồi chức năng cho người cao tuổi
đang quản lý, chăm sóc tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, Trung tâm Điều dưỡng
Người có công tỉnh và các cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập trên địa bàn tỉnh.
b) Hỗ trợ đầu tư cho các cơ sở trợ
giúp xã hội về cơ sở vật chất, kỹ thuật và trang thiết bị đạt tiêu chuẩn quy định,
bảo đảm có các phân khu chức năng, các hạng mục công trình đáp ứng hoạt động
chăm sóc, phục hồi chức năng cho người cao tuổi.
c) Hỗ trợ thí điểm mô hình chăm sóc
dài hạn đối với người cao tuổi; mô hình nhà xã hội an toàn tại cộng đồng cho
người cao tuổi độc thân, người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa.
3. Trợ giúp
giáo dục nghề nghiệp, tạo việc làm và hỗ trợ sinh kế, nhà ở cho người cao tuổi
a) Thực hiện giới thiệu việc làm, hướng
nghiệp cho người cao tuổi, ưu tiên hỗ trợ người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.
b) Hỗ trợ thí điểm mô hình khởi nghiệp
phù hợp với người cao tuổi; hỗ trợ các cơ sở của người cao tuổi phát triển sản
xuất kinh doanh, dịch vụ phù hợp quy mô, trình độ quản lý.
c) Hỗ trợ thí điểm mô hình sinh kế đối
với gia đình có người cao tuổi; ưu tiên được vay vốn với
lãi suất ưu đãi để tạo việc làm, tăng thu nhập.
d) Hỗ trợ xây dựng mô hình nhà xã hội
chăm sóc người cao tuổi độc thân, người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, bảo
đảm người cao tuổi không phải sống trong nhà dột, nát.
4. Trợ giúp người
cao tuổi tham gia hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch
a) Hướng dẫn các địa phương thành lập
và phát triển hệ thống câu lạc bộ về văn hóa, thể dục, thể thao phù hợp đối với
người cao tuổi; nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ giúp nhau chăm sóc người
cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.
b) Phát triển các môn thể thao phù hợp
với người cao tuổi tham gia tập luyện, thi đấu; tổ chức các giải thể thao, hội
thi, hoạt động văn hóa ở cơ sở phù hợp với sự tham gia của người cao tuổi.
c) Hướng dẫn, chỉ đạo hệ thống thư viện
trên địa bàn hình thành môi trường đọc thân thiện, đa dạng hóa các dịch vụ và sản
phẩm thông tin, thư viện và các điều kiện phù hợp với người cao tuổi.
d) Tăng cường ứng dụng công nghệ để
người cao tuổi có thể nắm được thông tin về các điểm tham quan du lịch, nhà
hàng, khách sạn, phương tiện.
đ) Tập huấn sáng tác hội họa, âm nhạc,
thơ ca cho người cao tuổi; tập huấn nghiệp vụ cho các hướng dẫn viên về kỹ
năng, phương pháp hỗ trợ người cao tuổi khi tham gia các hoạt động du lịch.
e) Hướng dẫn các đơn vị, tổ chức vận
tải, quản lý các công trình văn hóa thực hiện chính sách giảm giá vé cho người
cao tuổi khi tham gia giao thông, tham quan, du lịch.
g) Triển khai thực hiện các thiết chế
văn hóa cộng đồng; xây dựng nếp sống, môi trường ứng xử văn hóa phù hợp đối với
người cao tuổi ở cộng đồng và gia đình; khuyến khích con cháu, dòng họ, cộng đồng
xã hội chăm sóc người cao tuổi.
5. Phát huy vai
trò người cao tuổi
a) Động viên, khuyến khích người cao
tuổi phát huy trí tuệ, kinh nghiệm tích cực xây dựng gia đình, dòng họ, cộng đồng
xã hội gắn kết, văn minh; nêu gương sáng, chí bền cho con, cháu noi theo.
b) Vận động người cao tuổi tham gia
các hoạt động kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội tại địa phương; phát triển
phong trào già làng, trưởng bản, người cao tuổi có uy tín trong đồng bào dân tộc
thiểu số, vùng sâu, vùng xa để xây dựng làng văn hóa, phát huy bản sắc dân tộc,
xóa bỏ hủ tục lạc hậu.
6. Trợ giúp người
cao tuổi sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông
Trợ giúp, hỗ trợ người cao tuổi sử dụng
công nghệ thông tin và truyền thông phục vụ hoạt động học tập, giảng dạy, truyền
nghề, sản xuất kinh doanh, phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày, nâng cao chất
lượng cuộc sống của người cao tuổi.
7. Trợ giúp pháp
lý đối với người cao tuổi
a) Tăng cường thực hiện các hoạt động
trợ giúp pháp lý tại xã, phường, thị trấn nơi nhiều người cao tuổi và tại Ban Đại
diện người cao tuổi, các Câu lạc bộ người cao tuổi, các cơ sở trợ giúp xã hội
khi có yêu cầu theo quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý và phù hợp với
điều kiện của địa phương.
b) Thực hiện các hình thức trợ giúp
pháp lý như: Tư vấn pháp luật, tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng cho người
cao tuổi, đặc biệt là người cao tuổi bị bạo lực, bạo hành theo quy định của
pháp luật về trợ giúp pháp lý.
c) Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến
thức, tăng cường năng lực cho đội ngũ thực hiện công tác trợ giúp pháp lý đối với
người cao tuổi.
d) Truyền thông về trợ giúp pháp lý đối
với người cao tuổi thông qua các hoạt động thích hợp.
8. Phòng chống dịch
bệnh, giảm nhẹ thiên tai đối với người cao tuổi
a) Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực
cho cán bộ làm công tác trợ giúp hoạt động phòng chống dịch bệnh và giảm nhẹ
thiên tai đối với người cao tuổi.
b) Xây dựng mô hình phòng chống dịch
bệnh và giảm nhẹ thiên tai phù hợp với người cao tuổi.
c) Trợ giúp, hỗ trợ người cao tuổi nhận
thông tin cảnh báo sớm để ứng phó với dịch bệnh và thiên tai.
9. Nâng cao năng
lực cho đội ngũ công chức, viên chức và cộng tác viên làm công tác trợ giúp người
cao tuổi
a) Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực
cho đội ngũ cán bộ trợ giúp xã - hội, phục hồi chức năng; đào tạo kỹ năng
chuyên sâu về công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cho cán bộ,
công chức, viên chức, nhân viên và cộng tác viên công tác xã hội (bình quân 50
người/năm).
b) Tập huấn cho cán bộ, nhân viên, cộng
tác viên và gia đình người cao tuổi về kỹ năng, phương pháp chăm sóc và phục hồi
chức năng cho người cao tuổi; thiết kế các video dạy các kỹ năng cho gia đình,
người cao tuổi để chăm sóc và phục hồi chức năng cho người cao tuổi tại cộng đồng.
c) Tập huấn, bồi dưỡng định kỳ; tổ chức
học tập, trao đổi kinh nghiệm; tập huấn giảng viên nguồn cho địa phương.
d) Liên kết, phối hợp với các trường
Đại học Y để đào tạo bác sĩ và đào tạo nâng cao cho cán bộ y tế, cán bộ và nhân
viên ngành Lao động - Thương binh và Xã hội; nâng cao chất lượng chăm sóc sức
khỏe cho người cao tuổi, người có công đang quản lý, chăm sóc tại Trung tâm
Công tác xã hội tỉnh, Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh.
10. Tăng cường
truyền thông, hợp tác quốc tế về người cao tuổi và vấn đề già hóa dân số
a) Đa dạng hóa hình thức truyền thông, nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và cộng đồng
xã hội về tác động và thích ứng với vấn đề già hóa dân số, biến đổi khí hậu, dịch
bệnh, cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số tác động đến đời sống của
người cao tuổi; trách nhiệm của gia đình, cộng đồng xã hội và nhà nước trong việc
chăm sóc, phát huy vai trò của người cao tuổi.
b) Tuyên truyền chính sách, pháp luật
về người cao tuổi; các mô hình chăm sóc người cao tuổi ở cộng đồng, mô hình hoạt
động văn hóa, thể thao; mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả; phổ biến gương
điển hình người cao tuổi trong hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội.
c) Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu và
phổ biến pháp luật về người cao tuổi, kỹ năng chăm sóc người cao tuổi cho gia
đình người cao tuổi, cán bộ, nhân viên trợ giúp xã hội, công tác xã hội.
d) Tăng cường học hỏi kinh nghiệm,
chia sẻ về công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi tại các địa
phương.
11. Giám sát,
đánh giá báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch, thống kê số liệu về người cao tuổi
hàng năm
a) Giám sát, đánh giá, báo cáo kết quả
thực hiện Kế hoạch hàng năm.
b) Đánh kết quả thực hiện các chỉ
tiêu thực hiện trong Kế hoạch.
c) Tổng hợp, báo cáo, phổ biến thông
tin kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Kế hoạch cho các cơ
quan liên quan ở cấp Trung ương và địa phương.
d) Thống kê số
liệu về người cao tuổi để làm cơ sở xây dựng Kế hoạch hàng năm.
12. Hỗ trợ hoạt
động đối với tổ chức của người cao tuổi
a) Hỗ trợ hoạt động trợ giúp Ban Đại
diện Hội Người cao tuổi cấp tỉnh, huyện, Hội Người cao tuổi cấp xã trong việc
thực hiện các chính sách về người cao tuổi.
b) Phát triển Quỹ chăm sóc và phát
huy vai trò người cao tuổi, các mô hình câu lạc bộ, nhất là mô hình Câu lạc bộ
liên thế hệ tự giúp nhau; các phong trào chăm sóc phát huy vai trò người cao tuổi
và phong trào tham gia xây dựng nông thôn mới; bảo vệ môi trường; phát triển
kinh tế - xã hội tại địa phương.
V. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Từ nguồn ngân sách nhà nước bố trí
trong dự toán chi thường xuyên hàng năm và kế hoạch đầu tư công trung hạn hàng
năm của các Sở, ngành cơ quan tỉnh, Hội, đoàn thể liên quan và các địa phương;
các chương trình, dự án, đề án liên quan khác để thực hiện
các hoạt động của Kế hoạch theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và
phân cấp ngân sách nhà nước.
2. Đóng góp, hỗ trợ hợp pháp của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; Quỹ
chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi các cấp.
3. Các sở, ban ngành và địa phương lập
dự toán ngân sách hàng năm để thực hiện Kế hoạch và quản lý sử dụng kinh phí
theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
Là cơ quan thường trực về công tác
người cao tuổi, chủ trì tổ chức thực hiện Kế hoạch, có trách nhiệm:
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, cơ quan có liên quan nghiên cứu đánh giá tình hình, kết quả thực hiện và
đề xuất hoàn thiện các chính sách, pháp luật về người cao tuổi.
b) Tổ chức thực hiện việc chăm sóc và
phục hồi chức năng tại các cơ sở trợ giúp xã hội, chăm sóc và phục hồi chức
năng của ngành.
c) Tạo việc làm, hỗ trợ sinh kế; nhân
rộng mô hình cơ sở trợ giúp xã hội chăm sóc và phục hồi chức năng cho người cao
tuổi; mô hình cơ sở chăm sóc người cao tuổi.
d) Triển khai các hoạt động truyền
thông nâng cao nhận thức; khảo sát, đánh giá và thu thập thông tin về người cao
tuổi.
đ) Nâng cao năng lực cho đội ngũ công
chức, viên chức và cộng tác viên làm công tác trợ giúp xã hội và phục hồi chức
năng cho người cao tuổi dựa vào cộng đồng.
e) Kiểm tra, giám sát và tổng hợp, định
kỳ báo cáo UBND tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Ủy ban Quốc gia về
người cao tuổi; tổ chức sơ kết, tổng kết thực hiện Kế hoạch theo định kỳ.
2. Sở Y tế
Thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe
người cao tuổi theo chức năng, nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 104/KH-UBND
ngày 15/7/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi về chăm sóc sức khỏe người
cao tuổi đến năm 2030; phối hợp với các sở, ngành hướng dẫn thực hiện các nhiệm
vụ, giải pháp liên quan đến chức năng, nhiệm vụ theo nội dung của Kế hoạch.
3. Sở Nội vụ
Hướng dẫn, giải quyết các thủ tục
liên quan đến việc thành lập và hoạt động của Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người
cao tuổi theo đề nghị của UBND các huyện, thị xã, thành phố, Ban Đại diện Hội
người cao tuổi các cấp; phối hợp với các sở, ngành có liên quan hướng dẫn thực
hiện các nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Sở Nội vụ
theo nội dung của Kế hoạch.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên
quan thẩm định, tiếp nhận, tiếp nhận các nguồn hỗ trợ phát triển chính thức
(ODA), các nguồn hỗ trợ không chính thức (NGO) và các nguồn xã hội hóa, tổng hợp
nhu cầu và tham mưu phân loại kế hoạch vốn đầu tư trung hạn hằng năm để thực hiện
kế hoạch (nếu có).
5. Sở Tài chính
Trên cơ sở dự toán do các sở, ban
ngành có liên quan và Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh lập, Sở Tài chính tổng
hợp, trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch theo
khả năng cân đối ngân sách, phân cấp ngân sách và quy định hiện hành của Nhà nước.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan báo
chí, hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức
về Chương trình hành động Quốc gia đối với Người cao tuổi và ứng phó với vấn đề
già hóa dân số.
b) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị,
địa phương hỗ trợ người cao tuổi tiếp cận, sử dụng các phương tiện truyền thông
và thông tin.
c) Phối hợp với các sở, ngành hướng dẫn
thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến chức năng nhiệm vụ theo nội
dung của Kế hoạch.
7. Sở Xây dựng
Chỉ đạo, hướng dẫn và thực hiện xóa
nhà tạm, nhà dột nát cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với các
sở, ngành hướng dẫn thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến chức năng
nhiệm vụ theo nội dung của Kế hoạch.
8. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
Chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ người cao
tuổi tạo việc làm và thu nhập trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông
thôn; phối hợp với các sở, ngành hướng dẫn thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp
liên quan đến chức năng nhiệm vụ theo nội dung của Kế hoạch.
9. Sở Giao thông vận tải
Hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra, giám
sát việc thực hiện giảm giá vé, phí dịch vụ đối với người cao tuổi tham gia
giao thông; phối hợp với các sở, ngành hướng dẫn thực hiện các nhiệm vụ, giải
pháp liên quan đến chức năng nhiệm vụ theo nội dung của Kế hoạch.
10. Sở Tư pháp
Chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện các hoạt
động trợ giúp pháp lý đối với người cao tuổi; tuyên truyền các chính sách trợ
giúp pháp lý đối với người cao tuổi, phối hợp với các sở, ngành hướng dẫn thực
hiện các nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến chức năng nhiệm vụ theo nội dung của
Kế hoạch.
11. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chủ trì xây dựng kế hoạch, hướng dẫn
triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp phát triển văn hóa, thể dục, thể thao
đối với người cao tuổi như thành lập các Câu lạc bộ văn hóa, thể dục, thể thao;
tuyên truyền xây dựng nếp sống, môi
trường ứng xử văn hóa phù hợp đối với người cao tuổi ở cộng đồng và gia đình;
khuyến khích con cháu, dòng họ, cộng đồng xã hội chăm sóc
người cao tuổi.... Phối hợp với các sở, ngành hướng dẫn thực hiện các nhiệm vụ,
giải pháp liên quan đến chức năng nhiệm vụ theo nội dung của Kế hoạch.
12. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh
Quảng Ngãi
Chủ trì, hướng dẫn Chi nhánh Ngân
hàng chính sách xã hội tỉnh và các Ngân hàng khác hỗ trợ chính sách vay ưu đãi
cho người cao tuổi có nhu cầu và đủ điều kiện được vay vốn khởi nghiệp, phát
triển sản xuất, kinh doanh với lãi suất ưu đãi... Phối hợp
với các sở, ngành hướng dẫn thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến chức
năng nhiệm vụ theo nội dung của Kế hoạch.
13. Ban Đại diện Hội Người cao tuổi
tỉnh
- Hướng dẫn, vận động xây dựng mô
hình hỗ trợ người cao tuổi khởi nghiệp; chủ trì, hướng dẫn các cấp hội triển
khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch “Nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự
giúp nhau đến năm 2025”; củng cố, hướng dẫn phát triển Quỹ Chăm sóc và phát huy
vai trò người cao tuổi ở cơ sở; triển khai các hoạt động thiết thực, hiệu quả
“Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam”; Cuộc vận động “Toàn dân chăm sóc
phụng dưỡng và phát huy vai trò người cao tuổi”; đẩy mạnh phong trào “Tuổi cao
- Gương sáng”. Chịu trách nhiệm tổng hợp báo cáo số liệu chúc thọ, mừng thọ
hàng năm để tổng hợp báo cáo cho cơ quan thường trực.
- Tham gia, phối hợp với các sở,
ngành, địa phương thực hiện Kế hoạch; giám sát việc thực hiện pháp luật đối với
người cao tuổi; thực hiện và triển khai nhiệm vụ chăm sóc và phát huy vai trò của
người cao tuổi.
14. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị -
xã hội
Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của
mình tham gia thực hiện Kế hoạch; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm
nâng cao nhận thức về chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi; tham gia xây
dựng chính sách, pháp luật; giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về
người cao tuổi.
15. Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố xây dựng, phê duyệt kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch
tại địa phương; chủ động bố trí ngân sách, nhân lực để thực hiện Kế hoạch; định
kỳ kiểm tra và báo cáo việc thực hiện Kế hoạch về Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội (cơ quan thường trực công tác người cao tuổi của tỉnh) để tổng hợp, báo
cáo UBND tỉnh, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội./.