ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 21/2019/QĐ-UBND
|
Đắk Nông, ngày 02 tháng 8 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC THANH TRA, KIỂM TRA, GIÁM SÁT
HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK NÔNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 40/2018/NĐ-CP
ngày 12/3/2018 của Chính phủ về Quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp;
Căn cứ Thông tư số 10/2018/TT-BCT
ngày 24 tháng 5 năm 2018 của Bộ Công Thương quy định chi tiết một số điều của
Nghị định số 40/2018/NĐ-CP, ngày 12 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ về quản lý
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công
Thương tại Công văn số 825/SCT-QLTM ngày 16 tháng 7 năm 2019.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy chế phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực kể từ ngày 16 tháng 8 năm 2019.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh; thủ trưởng các Sở, Ban, ngành có liên quan; Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ Công Thương (b/c);
- Cục Kiểm tra văn bản - Bộ Tư pháp;
- TT Tỉnh ủy; TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ tỉnh Đắk Nông;
- PCVP UBND tỉnh;
- Đài PT và TH tỉnh, Báo Đắk Nông;
- Công báo tỉnh; Cổng TTĐT tỉnh;
- Trung tâm lưu trữ lịch sử - Sở Nội vụ;
- Lưu: VT, KTTH, KTN(H).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Xuân Hải
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC THANH TRA, KIỂM TRA, GIÁM SÁT HOẠT ĐỘNG KINH
DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG
(Ban
hành kèm theo Quyết định số: 21/2019/QĐ-UBND ngày 02 tháng 8 năm 2019 của UBND tỉnh Đắk Nông)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
Quy chế này quy định nguyên tắc, nội dung,
phương thức và trách nhiệm phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám
sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
Quy chế này áp dụng đối với các Sở,
Ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã (UBND cấp huyện); UBND
các xã, phường, thị trấn (UBND cấp xã); các cơ quan và tổ chức cá nhân liên
quan trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông và các Doanh nghiệp bán hàng đa cấp,
người tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.
Điều 3. Nguyên
tắc phối hợp
1. Theo chức năng, nhiệm vụ và phân cấp
quản lý của các Sở, Ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND cấp huyện; UBND cấp xã
và các đơn vị liên quan có trách nhiệm thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp trong phạm vi ngành, lĩnh vực, địa bàn quản
lý.
2. Tạo điều kiện thuận lợi cho các
doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp hoạt động theo đúng quy định,
nghiêm cấm việc lợi dụng cạnh tranh không lành mạnh, xử lý nghiêm các hành vi
vi phạm theo quy định pháp luật, đồng thời nghiêm cấm các hành vi cửa quyền,
quan liêu của cơ quan chức năng đối với các doanh nghiệp bán hàng đa cấp.
3. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ
quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, các Sở, Ban,
ngành, UBND cấp huyện; UBND cấp xã và các cơ quan, đơn vị, cá nhân có trách nhiệm
chủ động, phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan để đảm bảo sự thống nhất, đồng
bộ trong chỉ đạo, điều hành thực hiện giữa các cơ quan quản lý nhà nước các cấp.
Điều 4. Nội dung
phối hợp
1. Đăng ký, đăng ký sửa đổi, bổ sung
hoặc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương
a) Các doanh nghiệp chỉ được phép tổ
chức hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương sau khi có xác nhận đăng ký hoạt
động bán hàng đa cấp bằng văn bản của Sở Công Thương. Khi ban hành văn bản xác
nhận đăng ký; đăng ký sửa đổi, bổ sung hoặc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp,
Sở Công Thương triển khai thực hiện theo đúng quy định hiện hành và gửi văn bản
xác nhận cho doanh nghiệp, Cục Quản lý Cạnh tranh - Bộ Công Thương, các cơ quan
liên quan; UBND cấp huyện và thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của
Sở.
b) Các cơ quan liên quan; UBND cấp
huyện căn cứ chức năng, nhiệm vụ và các thông tin về doanh nghiệp hoạt động bán
hàng đa cấp được cung cấp để chủ động thực hiện công tác quản lý, thanh tra, kiểm
tra, giám sát, xử lý vi phạm theo chức năng, nhiệm vụ được giao; phối hợp với Sở
Công Thương, các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát, xử lý hoạt động
bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
2. Tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo
về bán hàng đa cấp
a) Thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo,
đào tạo của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp
Doanh nghiệp bán hàng đa cấp chỉ được
phép tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh
sau khi được Sở Công Thương cấp xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại
địa phương;
Trường hợp hội nghị, hội thảo, đào tạo
về bán hàng đa cấp có sự tham dự của từ 30 người trở lên hoặc có sự tham dự của
từ 10 người tham gia bán hàng đa cấp trở lên, doanh nghiệp bán hàng đa cấp có
trách nhiệm thông báo tới Sở Công Thương trước khi thực hiện. Khi tiếp nhận hồ
sơ thông báo đầy đủ, hợp lệ theo quy định tại Điều 27 Nghị định số
40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp, Sở Công Thương có văn bản thông báo gửi các cơ quan liên
quan; tổ giám sát hoạt động bán hàng đa cấp; UBND cấp huyện; UBND cấp xã nơi
doanh nghiệp tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo và thông báo công khai trên
trang thông tin điện tử của Sở để phối hợp quản lý, kiểm tra, giám sát.
b) Việc tổ chức hội nghị, hội thảo quốc
tế trên địa bàn tỉnh của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp
Doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách
nhiệm tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế trên địa bàn tỉnh theo quy định tại
Quyết định số 76/2010/QĐ-TTg ngày 30/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ
chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam và Quyết định số
815-QĐ/TU ngày 06/02/2018 của Tỉnh ủy về việc ban hành Quy chế quản lý thống nhất
các hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.
Cơ quan có thẩm quyền quản lý việc tổ
chức hội nghị, hội thảo quốc tế trên địa bàn tỉnh thông tin cho Sở Công Thương,
các cơ quan liên quan, UBND cấp huyện, UBND cấp xã nơi doanh nghiệp tổ chức hội
nghị, hội thảo để tham gia giám sát, kiểm tra.
c) Xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm
tại hội nghị, hội thảo trên địa bàn tỉnh
Việc tổ chức hội nghị, hội thảo, đào
tạo bán hàng đa cấp có nội dung quảng cáo về sản phẩm kinh doanh theo phương thức
đa cấp (đối với sản phẩm là mỹ phẩm, thực phẩm) phải có văn bản xác nhận nội
dung quảng cáo của Sở Y tế theo quy định.
Sau khi có văn bản xác nhận nội dung
quảng cáo sản phẩm cho doanh nghiệp bán hàng đa cấp theo quy định; Sở Y tế cung
cấp thông tin cho các cơ quan liên quan, UBND cấp huyện, UBND cấp xã, tổ giám
sát hoạt động bán hàng đa cấp để cùng tham gia giám sát, kiểm tra việc thực hiện.
d) Các cơ quan liên quan; UBND cấp
huyện căn cứ chức năng, nhiệm vụ và các thông tin về việc tổ chức hội nghị, hội
thảo, đào tạo của doanh nghiệp được cung cấp, chủ động phối hợp tham gia giám
sát, kiểm tra hoạt động tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo, đảm bảo doanh nghiệp
tổ chức thực hiện đúng nội dung đã đăng ký và xử lý các hành vi vi phạm hoặc
báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định pháp luật.
3. Thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt
động bán hàng đa cấp
a) Tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ
hàng năm theo thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị (kế hoạch thanh tra, kiểm tra
phải đảm bảo tuân thủ quy định Luật Thanh tra và Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày
17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm
tra đối với doanh nghiệp) hoặc tổ chức thanh tra, kiểm tra đột xuất do Sở Công
Thương hoặc Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Nông chủ trì, thành viên là đại diện
của các cơ quan liên quan, UBND cấp huyện; UBND cấp xã khi có thông tin vi phạm
liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
b) Thành lập Tổ giám sát hoạt động
bán hàng đa cấp, chủ trì là Sở Công Thương, thành viên là đại diện của các cơ
quan liên quan, UBND cấp huyện thực hiện thường xuyên nhiệm vụ giám sát hoạt động
tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh. Trong
quá trình giám sát, phát hiện vi phạm báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý theo
quy định pháp luật. Sau mỗi đợt giám sát hội nghị, hội thảo, đào tạo; Tổ giám
sát báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (UBND tỉnh) và các cơ quan có liên quan kết quả
kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện của doanh nghiệp bán hàng đa cấp về hội
nghị, hội thảo, đào tạo để theo dõi, quản lý.
c) Công tác kiểm soát thị trường, chủ
trì là Cục Quản lý thị trường thực hiện thường xuyên nhằm kịp thời phát hiện
các hành vi biến tướng về bán hàng đa cấp chưa được quy định trong các văn bản
quy phạm pháp luật, thông tin cho các cơ quan liên quan, địa phương cùng phối hợp
để thống nhất đề xuất phương án quản lý và đề nghị sửa đổi, bổ sung các quy định
pháp luật cho phù hợp với tình hình thực tế. Xử lý các hành vi kinh doanh theo
phương thức đa cấp không có Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp
hoặc không đúng nội dung Giấy chứng nhận theo quy định pháp luật hiện hành.
4. Giải quyết, xử lý đơn tố cáo, kiến
nghị, phản ánh
a) Việc giải quyết, xử lý đơn tố cáo,
kiến nghị, phản ánh được thực hiện theo quy định của pháp luật. Khi tiếp nhận
đơn tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp trên địa
bàn tỉnh, Sở Công Thương là đơn vị chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên
quan giải quyết, xử lý đơn tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo thẩm quyền hoặc
chuyển các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, xử lý vi phạm theo quy định; đồng
thời báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.
b) Khi tiếp nhận đơn tố cáo, kiến nghị,
phản ánh liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp có tính chất nghiêm trọng, cấp
bách, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương
tham mưu UBND tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, với sự tham gia của các
cơ quan chức năng liên quan để xác minh, kiểm tra và xử lý theo quy định.
Điều 5. Phương thức
phối hợp
1. Các Sở, Ban, ngành, UBND cấp huyện,
đơn vị có trách nhiệm thường xuyên phối hợp với Sở Công Thương, phân công lãnh
đạo, cử đầu mối, nhân sự... theo dõi, giải quyết các công việc liên quan đến
công tác phối hợp quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, khi có
sự thay đổi về nhân sự phải thông báo kịp thời để Sở Công Thương cập nhật, công
bố đến các đơn vị liên quan biết, phối hợp khi cần thiết.
2. Các cơ quan phối hợp và Sở Công
Thương thường xuyên, kịp thời trao đổi thông tin, đề xuất về các nội dung cần
phối hợp để bảo đảm thống nhất, triển khai thực hiện đồng bộ và hiệu quả.
3. Khi cần sự phối hợp của cơ quan,
đơn vị liên quan để xử lý kịp thời nội dung công tác quản lý nhà nước về hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp: Cơ quan chủ trì trao đổi, đề nghị các cơ
quan liên quan phối hợp thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ; đồng thời báo cáo
UBND tỉnh để chỉ đạo; kết thúc phối hợp tổng hợp báo cáo chi tiết cho UBND tỉnh
về kết quả phối hợp đối với từng vụ việc, nội dung công tác.
4. Đối với từng chuyên đề, vụ việc cụ
thể cần huy động sự phối hợp: Đơn vị chủ trì tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành
triển khai công tác kiểm tra có trách nhiệm bảo đảm tính pháp lý và trình tự thủ
tục đối với các vụ việc tiến hành kiểm tra; chịu trách nhiệm về chi phí trong
quá trình tổ chức kiểm tra theo quy định hiện hành; kết quả thực hiện gửi Sở
Công Thương tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC CƠ QUAN, ĐỊA PHƯƠNG TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP THANH TRA, KIỂM TRA, GIÁM SÁT
HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP
Điều 6. Trách nhiệm
các Sở, Ban, ngành; UBND cấp huyện, UBND cấp xã và các đơn vị liên quan
1. Các Sở, Ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
UBND cấp huyện; UBND cấp xã và các đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn được giao và các quy định của pháp luật hiện hành, thường xuyên kiểm
tra, hướng dẫn, giám sát, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi
phạm về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
2. Phối hợp chặt chẽ với các Bộ,
ngành Trung ương trong công tác hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý
việc thực hiện các quy định về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
theo quy định pháp luật.
3. Chủ động xây dựng kế hoạch; phân
công nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác quản lý
nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Phối hợp và tạo điều
kiện hỗ trợ lẫn nhau thực hiện tốt công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp; cử thành viên tham gia đoàn kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi
phạm theo quy định của pháp luật khi có đề nghị.
4. Trao đổi thông tin về công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp, người tham gia kinh
doanh theo phương thức đa cấp, về xuất xứ, giá cả, chất lượng sản phẩm, hàng
hóa liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn.
5. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức,
đoàn thể cùng cấp triển khai thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng theo quy định Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật An toàn vệ sinh
thực phẩm, Luật giá và các quy định khác của pháp luật có liên quan; tuyên truyền
giáo dục pháp luật về kinh doanh theo phương thức đa cấp cho các doanh nghiệp,
người tham gia kinh doanh theo phương thức đa cấp, người tiêu dùng và nhân dân
trên địa bàn.
6. Có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực
hiện công tác kiểm tra, quản lý chất lượng và việc đáp ứng điều kiện kinh doanh
sản phẩm đối với các mặt hàng kinh doanh theo phương thức đa cấp thuộc lĩnh vực
do cơ quan, đơn vị, quản lý theo quy định pháp luật.
7. Chủ động xây dựng dữ liệu, cập nhật
thông tin liên quan để phục vụ tốt công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp. Đăng tải đầy đủ, kịp thời các thông tin liên
quan đến công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa
cấp trên website của cơ quan, đơn vị mình để người dân, doanh nghiệp và các cơ
quan đơn vị liên quan biết, thực hiện.
8. Các Sở, Ban, ngành, UBND cấp huyện
và các tổ chức, đoàn thể không được ban hành các văn bản liên quan đến hoạt động
bán hàng đa cấp trái quy định hoặc không đúng thẩm quyền.
9. Thường xuyên quán triệt cán bộ,
công chức, viên chức và người lao động của cơ quan thực hiện đúng quy định tại
Khoản 2 Điều 28 Nghị định số 40/2018/NĐ-CP của Chính phủ.
Điều 7. Sở Công
Thương
1. Là cơ quan đầu mối, chủ trì phối hợp
với các cơ quan có liên quan trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh theo quy định pháp luật; hướng
dẫn, đôn đốc doanh nghiệp, người tham gia hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp trên địa bàn tỉnh tuân thủ các quy định của pháp luật; kiến nghị với cơ
quan nhà nước có thẩm quyền bổ sung, điều chỉnh những quy định không phù hợp với
tình hình thực tế quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; tổng hợp,
báo cáo định kỳ hoặc đột xuất với Bộ Công Thương, UBND tỉnh về công tác quản lý
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn.
2. Phối hợp với các Sở, Ban, ngành,
đoàn thể liên quan và chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến pháp luật về
kinh doanh theo phương thức đa cấp cho doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa
cấp và người dân; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nhằm nâng cao năng lực,
nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ, công chức thực hiện công tác quản lý nhà nước
về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
3. Xác nhận đăng ký hoạt động bán
hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh; xác nhận đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt
động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh; xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm
dứt hoạt động đa cấp trên địa bàn tỉnh; xác nhận hồ sơ thông báo tổ chức hội
nghị, hội thảo, đào tạo của doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh; đồng
thời cập nhập và công bố thường xuyên, kịp thời các nội dung này trên Trang
thông tin điện tử của Sở để cung cấp thông tin cho các đơn vị có liên quan phối
hợp trong công tác giám sát, kiểm tra, xử lý đối với doanh nghiệp kinh doanh
theo phương thức đa cấp.
4. Chủ trì, phối hợp các cơ quan, địa
phương, đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát quá trình tổ chức hoạt động kinh
doanh của doanh nghiệp theo nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng
đa cấp đã được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương cấp;
phát hiện và có biện pháp xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền
xử lý các vi phạm theo quy định. Đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi Giấy chứng
nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định pháp luật nếu phát hiện
doanh nghiệp vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều 16 Nghị định số 40/2018/NĐ-CP của
Chính phủ.
5. Khi tiếp nhận được các thông tin
có dấu hiệu vi phạm pháp luật về hoạt động bán hàng đa cấp có liên quan trực tiếp
đến chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị thì Sở Công Thương thông tin đến
các cơ quan liên quan để chủ động xác minh, điều tra, kiểm tra và xử lý vi phạm
theo thẩm quyền hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định
của pháp luật.
6. Thanh tra, kiểm tra, xử lý hành vi
vi phạm đối với đơn thư phản ánh của các cá nhân, tổ chức được gửi đến Sở Công
Thương về hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn theo thẩm quyền hoặc thông
báo, chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý các vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động
bán hàng đa cấp theo quy định.
7. Thông báo, chuyển cơ quan có thẩm
quyền xử lý các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về quản lý hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp và các nhiệm vụ khác theo quy định.
8. Công bố thông tin về doanh nghiệp,
người tham gia bán hàng đa cấp trên trang thông tin điện tử của Sở các thông
tin liên quan đến các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp đã được xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn.
9. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm
theo quy định các doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp chưa thông
báo hoạt động bán hàng đa cấp đến Sở Công Thương theo quy định; công bố kết quả
kiểm tra, xử lý vi phạm trên Trang thông tin điện tử của Sở.
Điều 8. Công an tỉnh
1. Phối hợp với Sở Công Thương và các
cơ quan có liên quan triển khai thực hiện kế hoạch, chương trình kiểm tra, rà
soát tình hình chấp hành quy định pháp luật của doanh nghiệp, người tham gia
bán hàng đa cấp trên địa bàn.
2. Tăng cường công tác nắm tình hình,
phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
3. Tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác
về tội phạm liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa
bàn; khởi tố, điều tra tội phạm và thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của
pháp luật.
4. Chỉ đạo Công an cấp huyện, cấp xã
làm đầu mối, thường xuyên phối hợp với các phòng, đơn vị chuyên môn của UBND
cùng cấp trong việc giám sát, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi
vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp.
Điều 9. Sở Y tế
1. Phối hợp với các đơn vị liên quan
thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm theo thẩm quyền việc đáp ứng điều kiện kinh
doanh các sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp, người tham gia kinh doanh theo
phương thức đa cấp thuộc lĩnh vực quản lý; xử lý vi phạm pháp luật đối với hoạt
động quảng cáo, hội nghị, hội thảo, tuyên truyền, cung cấp thông tin về các mặt
hàng mỹ phẩm, thực phẩm và các mặt hàng khác của doanh nghiệp kinh doanh theo
phương thức đa cấp thuộc phạm vi quản lý theo quy định của pháp luật.
2. Phối hợp với Sở Công Thương và các
cơ quan có liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ.
Điều 10. Sở Khoa
học và Công nghệ
1. Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm
pháp luật theo thẩm quyền đối với doanh nghiệp và người tham gia bán hàng đa cấp
trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa, sở hữu trí
tuệ trên địa bàn tỉnh thuộc thuộc lĩnh vực ngành quản lý.
2. Phối hợp với Sở Công Thương và các
cơ quan có liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ.
Điều 11. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
1. Đột xuất hoặc hàng năm xây dựng kế
hoạch thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về việc đáp ứng điều kiện kinh doanh
các hàng hóa của doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp thuộc lĩnh vực
quản lý theo quy định của pháp luật.
2. Phối hợp với Sở Công Thương và các
cơ quan có liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ.
Điều 12. Sở
Thông tin và Truyền thông
1. Chỉ đạo, định hướng các phương tiện
thông tin đại chúng đóng trên địa bàn tăng cường các trang viết, phóng sự về hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp; phối hợp với các cơ quan liên quan
tuyên truyền, phổ biến pháp luật về kinh doanh theo phương thức đa cấp và cảnh
báo cho người dân về các hoạt động biến tướng, bất chính trong kinh doanh theo
phương thức đa cấp; động viên người dân tham gia tố cáo hành vi vi phạm đến cơ
quan nhà nước có thẩm quyền và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
2. Phối hợp với Sở Công Thương và các
cơ quan có liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ.
Điều 13. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
1. Thực hiện quản lý, cấp Giấy chứng
nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án đầu tư
của doanh nghiệp bán hàng đa cấp, Giấy chứng nhận đăng ký thành lập chi nhánh,
văn phòng đại diện của doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
2. Phối hợp với Sở Công Thương và các
cơ quan có liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ.
Điều 14. Cục Quản
lý thị trường tỉnh Đắk Nông
1. Phối hợp các đơn vị có liên quan tổ
chức thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;
xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm về quản lý
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; thông báo, chuyển cơ quan có thẩm
quyền xử lý các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về quản lý hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp và các nhiệm vụ khác theo quy định pháp luật.
2. Tổ chức đào tạo, tập huấn chuyên
môn cho cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện công tác quản lý nhà nước về bán
hàng đa cấp; phổ biến, tuyên truyền pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa
cấp cho các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp.
3. Chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường
phụ trách địa bàn phối hợp với các cơ quan có liên quan tăng cường công tác
giám sát, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của doanh nghiệp, người
tham gia hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn theo quy định của pháp luật, tập
trung kiểm tra, giám sát toàn bộ các hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa
cấp tổ chức trên địa bàn nhằm ngăn ngừa, phát hiện, xử lý, nâng cao ý thức chấp
hành pháp luật của doanh nghiệp và người tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn.
Điều 15. Sở Tài
chính, Cục Thuế tỉnh Đắk Nông, Cục Hải quan tỉnh Đắk Lắk và các thành viên khác
của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh (Ban Chỉ đạo
389 tỉnh)
1. Thực hiện công tác quản lý nhà nước
về giá, thuế đối với hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp theo đúng quy
định của Luật Giá, các Luật về Thuế, Luật Phí và lệ phí và các quy định khác của
pháp luật có liên quan.
2. Hướng dẫn các doanh nghiệp, người
tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn thực hiện chế độ kê khai và nộp các khoản
thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật.
3. Kiểm tra việc kê khai, nộp, quyết
toán thuế, phí lệ phí; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm
về thuế, giá và các quy định khác có liên quan đến doanh nghiệp, cá nhân tham
gia hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
4. Phối hợp với các Sở, Ban, ngành, địa
phương, tổ chức, đoàn thể liên quan tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận
thương mại, hàng giả của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp trên địa bàn.
Điều 16. Các Sở,
Ban, ngành liên quan khác
1. Theo chức năng, nhiệm vụ được UBND
tỉnh phân công, tổ chức quản lý, kiểm tra giám sát hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp trên địa bàn; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật
theo đúng chức năng nhiệm vụ và thẩm quyền được giao.
2. Phối hợp với Sở Công Thương và các
cơ quan có liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ.
Điều 17. Ủy ban
nhân dân cấp huyện
1. Chịu trách nhiệm về quản lý nhà nước
đối với các hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn.
2. Chủ trì, phối hợp với các tổ chức
đoàn thể, cơ quan đơn vị liên quan phổ biến, tuyên truyền các quy định pháp luật
về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để các cơ quan, tổ chức
và nhân dân trên địa bàn biết, thực hiện.
3. Chỉ đạo Đài Phát thanh và Truyền hình
cấp huyện tuyên truyền để người dân biết các quy định pháp luật về quản lý hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp, các chiêu thức lừa đảo người tiêu dùng
để huy động vốn trái với quy định pháp luật.
4. Chỉ đạo UBND cấp xã tuyên truyền đến
thôn, buôn, bon, tổ dân phố cảnh giác với thủ đoạn biến tướng hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp; kịp thời phát giác và phối hợp xử lý các hành vi
vi phạm của tổ chức và cá nhân liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương
thức đa cấp trên địa bàn.
5. Kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc
triển khai thực hiện Quy chế này và các quy định của pháp luật về hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn cấp xã. Xử lý nghiêm đối với cá
nhân, tổ chức để xảy ra tình trạng hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
biến tướng trên địa bàn.
6. Chỉ đạo phòng chuyên môn liên quan
và UBND cấp xã thiết lập đường dây nóng làm đầu mối để tiếp nhận thông tin cung
cấp, phản ánh của người dân liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp và các hình thức lợi dụng hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để
lừa đảo, huy động vốn trái quy định của pháp luật.
7. Phối hợp với các cơ quan thanh
tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa
bàn quản lý; trường hợp phát hiện các đối tượng hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp trái quy định pháp luật trên địa bàn quản lý, xử lý theo thẩm
quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm quy định pháp luật.
8. Định kỳ, hoặc đột xuất rà soát hoạt
động kinh doanh của doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp và tình hình
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn, tổng hợp báo cáo về
Sở Công Thương để báo cáo UBND tỉnh.
Điều 18. Ủy ban
nhân dân cấp xã
1. Theo dõi, quản lý thông tin các tổ
chức, cá nhân hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn; trường
hợp phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp,
kịp thời báo cáo UBND cấp huyện và các cơ quan liên quan để phối hợp kiểm tra,
xử lý theo quy định.
2. Tuyên truyền, phổ biến các quy định
pháp luật về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp đến các tầng lớp nhân
dân trên địa bàn; thông báo các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến các hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp để người dân biết và cảnh giác. Phối hợp
chặt chẽ với cơ quan có thẩm quyền trong việc quản lý người tham gia hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn.
3. Lập đường dây nóng để tiếp nhận
thông tin cung cấp, phản ánh của người dân liên quan đến hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp và các hình thức lợi dụng hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp để lừa đảo, huy động vốn trái quy định của pháp luật.
Điều 19. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức đoàn thể
Tổ chức quán triệt, phổ biến các văn
bản pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp cho các tổ
chức thành viên, đoàn viên, hội viên và người dân biết, thực hiện. Phối hợp với
các cơ quan có liên quan giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
và cung cấp thông tin, kiến nghị của nhân dân thông qua hoạt động chuyên môn,
nghiệp vụ của tổ chức, đơn vị mình.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 21. Chế độ
báo cáo
Định kỳ ngày 18/12 hàng năm và đột xuất
khi có yêu cầu các Sở, Ban, ngành và UBND cấp huyện tổng hợp, đánh giá công tác
quản lý hoạt động bán hàng đa cấp thuộc lĩnh vực ngành, địa phương quản lý, báo
cáo về UBND tỉnh (qua Sở Công Thương). Sở Công Thương có trách nhiệm đôn đốc,
theo dõi, kiểm tra việc tổ chức thực hiện; tổng hợp đánh giá tình hình quản lý
hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh để báo cáo Bộ Công Thương theo quy
định; tham mưu, đề xuất hình thức khen thưởng và kỷ luật liên quan đến công tác
quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.
Điều 22. Điều
khoản chuyển tiếp
Trường hợp có sự thay đổi về tổ chức
do sáp nhập, chia tách cơ quan, đơn vị thì nội dung quy định tại Quy chế này được
chuyển sang đơn vị tiếp nhận có chức năng quản lý theo quy định.
Điều 23. Điều
khoản thi hành
Các Sở, Ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh,
UBND cấp huyện; UBND cấp xã và các cơ quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm phối
hợp với tổ chức, đoàn thể, cá nhân triển khai thực hiện Quy chế này.
Trong quá trình thực hiện, nếu phát
sinh khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, các Sở, Ban, ngành; UBND cấp huyện và
tổ chức, cá nhân phản ánh kịp thời báo cáo về Sở Công Thương để tổng hợp, báo
cáo cho UBND tỉnh xử lý theo thẩm quyền./.