ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3895/QĐ-UBND
|
Cần Thơ, ngày 14
tháng 12 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ THÀNH PHỐ CẦN
THƠ GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6
năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật
Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
ngày 26 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08 tháng
9 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Quyết định số 1845/QĐ-TTg ngày 02 tháng
11 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể của
Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Nghị quyết số 34/NQ-HĐND ngày 04 tháng 12
năm 2020 của Hội đồng nhân dân thành phố về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
giai đoạn 2021 - 2025;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài chính tại Công
văn số 4485/STC-QLNS ngày 03 tháng 12 năm 2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thành phố Cần
Thơ giai đoạn 2021 - 2025.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân thành phố, Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan ban, ngành, đoàn thể,
các doanh nghiệp có vốn chủ sở hữu Nhà nước và Ủy ban nhân dân các quận, huyện,
xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- VP Chính phủ (HN - TP. HCM);
- Bộ Tài chính;
- TT.Thành ủy, TT.HĐND TP;
- CT, các PCT UBND TP (1);
- Các Ban xây dựng Đảng thuộc Thành ủy;
- UBMTTQVN TP và các đoàn thể;
- Các doanh nghiệp có vốn nhà nước;
- Sở, ban, ngành TP;
- UBND quận, huyện;
- Công báo, Báo Cần Thơ;
- Cổng Thông tin điện tử TP;
- VP UBND TP (2, 3);
- Lưu: VT,KH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Việt Trường
|
CHƯƠNG TRÌNH
THỰC
HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ THÀNH PHỐ CẦN THƠ GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Kèm theo Quyết định số 3895/QĐ-UBND ngày 14 tháng 12 năm 2021 của Ủy
ban nhân dân thành phố Cần Thơ)
I. Mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ
trọng tâm của thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021 - 2025
1. Mục tiêu
Mục tiêu của thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
(sau đây viết tắt là “THTK, CLP”) giai đoạn 2021 - 2025 là thực hiện đồng bộ
các giải pháp triệt để THTK, CLP trong các lĩnh vực, góp phần huy động và sử dụng
có hiệu quả các nguồn lực để phòng, chống, ngăn chặn đại dịch COVID-19, thiên
tai, biến đổi khí hậu, thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế, ổn định đời sống
của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội và quốc phòng, an ninh, phấn đấu hoàn
thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XIV.
2. Yêu cầu
a) THTK, CLP phải bám sát chủ trương, định hướng tại
các Nghị quyết của Thành ủy, Hội đồng nhân dân (gọi tắt là “HĐND”) thành phố, đặc
biệt phải gắn với việc thực hiện 8 nhiệm vụ, giải pháp và 03 khâu đột phá tại
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XIV; phấn đấu hoàn thành các chỉ
tiêu chủ yếu về kinh tế, xã hội, môi trường đề ra tại Kế hoạch phát triển kinh
tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025.
b) THTK, CLP phải đảm bảo thúc đẩy việc huy động,
quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của nền kinh tế cho phát
triển kinh tế - xã hội.
c) THTK, CLP phải được xác định là một trong những nhiệm
vụ trọng tâm, mang tính thường xuyên, liên tục ở mọi lúc, mọi nơi của các cấp,
các ngành, các địa phương, các doanh nghiệp và nhân dân; gắn với đề cao trách
nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện đồng bộ,
toàn diện, gắn kết giữa các ngành, lĩnh vực với sự tham gia của tất cả cán bộ,
công chức, viên chức và người lao động cơ quan; đảm bảo phân công, phân cấp cụ
thể, rõ đầu mối thực hiện.
d) Các chỉ tiêu THTK, CLP trong các lĩnh vực phải
được lượng hóa tối đa, bảo đảm thực chất, có kết quả cụ thể, có cơ sở cho việc
đánh giá, kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện theo quy định.
đ) THTK, CLP phải gắn với tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát, thúc đẩy cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức
bộ máy của hệ thống chính trị, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
3. Nhiệm vụ trọng tâm
Việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP
giai đoạn 2021 - 2025 là một giải pháp quan trọng nhằm tạo nguồn lực góp phần
phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, đảm bảo hoàn thành kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025. Vì vậy, công tác THTK, CLP giai đoạn
2021 - 2025 cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
a) Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu
trong các lĩnh vực để khôi phục và phát triển kinh tế, phấn đấu thực hiện cao
nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã được HĐND thành phố
đề ra để góp phần đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân đạt 7,5 -
8,0%/năm, GRDP bình quân đầu người đến năm 2025 đạt 145 - 160 triệu đồng (tương
đương 6.200 - 6.800 USD).
b) Thực hiện cơ cấu lại ngân sách nhà nước theo chỉ
đạo của Quốc hội, Chính phủ, thúc đẩy tăng trưởng, giải quyết các vấn đề an
sinh xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài
chính, ngân sách; tăng cường quản lý thu, thực hiện quyết liệt các giải pháp chống
thất thu, chuyển giá, trốn thuế, thu hồi nợ thuế, đảm bảo tỷ lệ thu ngân
sách/GRDP bình quân khoảng 12 - 14% GRDP/năm. Tiếp tục quán triệt nguyên tắc
công khai, minh bạch và yêu cầu triệt để tiết kiệm, chống lãng phí trong triển
khai nhiệm vụ, dự án, đề án. Chỉ trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách, đề
án, nhiệm vụ mới khi thực sự cần thiết và có nguồn bảo đảm. Thực hiện đúng dự
toán ngân sách nhà nước được Quốc hội, HĐND thành phố quyết định phân bổ.
c) Thực hiện quản lý nợ công theo quy định của Luật
Quản lý nợ công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn; thực hiện nghiêm nguyên tắc
chỉ vay nợ cho chi đầu tư phát triển. Rà soát chặt chẽ kế hoạch sử dụng vốn ODA
và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài; kiên quyết loại bỏ các dự án
không thật sự cần thiết, kém hiệu quả.
d) Tăng cường quản lý, đẩy nhanh tiến độ thực hiện,
giải ngân vốn đầu tư công để góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm,
thu nhập cho người lao động, đồng thời tạo ra năng lực sản xuất mới, thu hút đầu
tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tập trung đầu tư các công
trình kết cấu hạ tầng trọng điểm theo tinh thần Nghị quyết số 59/NQ-TW ngày 05
tháng 8 năm 2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến
năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
đ) Đẩy mạnh triển khai thi hành Luật Quản lý, sử dụng
tài sản công và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật, góp phần quản lý
chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm, khai thác có hiệu quả tài sản công, phòng, chống
thất thoát, lãng phí, tham nhũng, phát huy nguồn lực nhằm tái tạo tài sản và
phát triển kinh tế - xã hội.
e) Chống lãng phí trong quản lý, sử dụng tài nguyên
thiên nhiên (đất, nước) trong xử lý ô nhiễm môi trường. Tăng cường quản lý việc
thăm dò, khai thác cát và nước ngầm phù hợp với thực tế quy mô và hiệu quả đầu
tư.
g) Đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước,
đẩy nhanh ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, quản trị theo chuẩn mực
quốc tế. Đẩy mạnh cơ cấu lại, cổ phần hóa, thoái vốn; nâng cao hiệu quả đầu tư
vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
h) Tiếp tục thực hiện cải cách chính sách tiền
lương và bảo hiểm xã hội. Kiên quyết đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, giảm đầu
mối, tránh chồng chéo, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ công chức,
viên chức, hướng tới mục tiêu tăng năng suất lao động xã hội hàng năm từ 11 -
15%. Triển khai quyết liệt công tác sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp
công lập bảo đảm tinh gọn, có cơ cấu hợp lý, có năng lực tự chủ, quản trị tiên
tiến, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết
yếu có chất lượng ngày càng cao.
i) Tích cực đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số quốc
gia, gắn các mục tiêu thực hiện chuyển đổi số quốc gia với các mục tiêu THTK,
CLP giai đoạn 2021 - 2025.
k) Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các
cán bộ, công chức, viên chức trong chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện các
chỉ tiêu, giải pháp về THTK, CLP. Tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền
cũng như thanh tra, kiểm tra về THTK, CLP gắn với cơ chế khen thưởng, kỷ luật kịp
thời nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức và tổ chức thực hiện ở các cơ
quan, đơn vị.
II. Một số chỉ tiêu tiết kiệm,
chống lãng phí trong các lĩnh vực
THTK, CLP giai đoạn 2021 - 2025 được thực hiện trên
tất cả các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP, trong đó tập trung vào một
số lĩnh vực cụ thể sau:
1. Trong quản lý, sử dụng
kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước
a) Thực hiện siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính;
bảo đảm chi ngân sách nhà nước tiết kiệm, hiệu quả và theo đúng dự toán được
HĐND thành phố thông qua, trong đó chú trọng các nội dung sau:
- Triệt để tiết kiệm các khoản chi thường xuyên của
ngân sách nhà nước (không kể tiền lương và các khoản có tính chất lương) để ưu
tiên tăng chi đầu tư phát triển, hướng tới mục tiêu giảm dần tỷ trọng chi thường
xuyên trong tổng chi ngân sách nhà nước, đảm bảo tỷ trọng chi thường xuyên bình
quân khoảng 62 - 63% tổng chi ngân sách nhà nước, trong tổ chức thực hiện phấn
đấu giảm tỷ trọng chi thường xuyên xuống khoảng 60%. Rà soát các nhiệm vụ chi
chưa thực sự cấp thiết; hạn chế tối đa bổ sung ngân sách nhà nước ngoài dự
toán, tổ chức lễ hội, hội nghị, hội thảo, khánh tiết, đi công tác nước
ngoài..., dành nguồn phòng chống, khắc phục hậu quả của dịch bệnh, thiên tai,
biến đổi khí hậu, thực hiện các nhiệm vụ chi an sinh xã hội, đảm bảo an ninh,
quốc phòng và cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội theo tinh thần
Nghị quyết số 27-NQ/TW và Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương
khóa XII.
- Thực hiện lồng ghép các chính sách, chế độ an
sinh xã hội trong các chương trình mục tiêu quốc gia đảm bảo tập trung, đúng mục
tiêu, đúng đối tượng, tránh trùng lặp, dàn trải. Huy động các nguồn lực để hỗ
trợ các đối tượng yếu thế, giảm nghèo đa chiều; làm tốt hơn công tác đền ơn đáp
nghĩa. Quản lý mạng lưới an sinh xã hội thống nhất trên nền tảng số, kết nối
liên thông, tích hợp các hệ thống dữ liệu về bảo hiểm xã hội, dân cư..., tránh
trục lợi chính sách.
Cắt giảm các chương trình, dự án, đề án đã được cấp
có thẩm quyền quyết định nhưng kém hiệu quả. Không đề xuất mới chương trình, dự
án, đề án có nội dung trùng lặp, thiếu tính khả thi, không thực sự cần thiết và
chưa bố trí được nguồn kinh phí bảo đảm thực hiện.
- Đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý ngân sách nhà nước
về khoa học trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả; xây dựng rõ trọng tâm, trọng điểm
nghiên cứu; tập trung giải quyết dứt điểm từng việc, không dàn trải, dây dưa
kéo dài làm lãng phí nguồn lực; hướng tới phục vụ sản xuất, kinh doanh, lấy
doanh nghiệp làm trọng tâm, thúc đẩy đổi mới sáng tạo; khơi thông nguồn lực đầu
tư cho khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; ưu tiên nghiên cứu, ứng dụng
công nghệ phòng, chống dịch COVID-19. Thực hiện cơ chế phân chia lợi ích hợp lý
đối với kết quả nghiên cứu khoa học sử dụng ngân sách nhà nước, tạo điều kiện
thúc đẩy quá trình thương mại hóa ứng dụng kết quả nghiên cứu. Thực hiện công
khai về nội dung thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo quy định pháp luật.
- Sử dụng hiệu quả kinh phí ngân sách nhà nước thực
hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo theo phương châm lấy học sinh làm trọng tâm,
nhà trường làm nền tảng, giáo viên là động lực, đổi mới tư duy từ trang bị kiến
thức sang trang bị năng lực, phẩm chất toàn diện cho học sinh, lấy hiệu quả và
sự hài lòng của người dân làm thước đo. Đầu tư ngân sách nhà nước cho các cơ sở
giáo dục công lập cần có trọng điểm, tiếp tục đầu tư các trường đạt chuẩn quốc
gia. Thực hiện cơ chế tự chủ đối với các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề
nghiệp. Ngân sách nhà nước tập trung ưu tiên cho phát triển giáo dục mầm non và
giáo dục phổ thông. Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa, trước hết ở địa bàn có khả
năng xã hội hóa cao nhằm thu hút các nguồn lực ngoài nhà nước đầu tư cho giáo dục,
đào tạo, phát triển nhân lực chất lượng cao.
- Sử dụng hiệu quả kinh phí ngân sách nhà nước cấp
cho sự nghiệp y tế. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động tổng thể các nguồn lực cho đầu
tư phát triển hệ thống y tế, nhất là y tế dự phòng, y tế tuyến cơ sở. Từng bước
chuyển chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước cấp trực tiếp cho cơ sở khám, chữa
bệnh sang hỗ trợ người tham gia bảo hiểm y tế gắn với lộ trình tính đúng, tính
đủ giá dịch vụ y tế. Xây dựng cơ chế giá dịch vụ, thanh toán bảo hiểm y tế theo
hướng ngân sách nhà nước, bảo hiểm y tế bảo đảm chi trả cho các dịch vụ ở mức
cơ bản, người sử dụng dịch vụ chi trả cho phần vượt mức.
b) Quyết liệt đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý,
nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần
Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp
hành Trung ương Đảng khóa XII. Hoàn thành việc giao quyền tự chủ toàn diện cho
khu vực sự nghiệp công lập theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21
tháng 6 năm 2021 của Chính phủ về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp
công lập trên cơ sở tính đúng, tính đủ giá dịch vụ công theo lộ trình, đảm bảo
công khai, minh bạch, phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2025, tiếp tục giảm tối thiểu
bình quân cả nước 10% đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2021; có tối thiểu
20% đơn vị tự chủ tài chính.
Đối với dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách
nhà nước, quy định giá dịch vụ sự nghiệp công từng bước tính đủ các chi phí đối
với các loại dịch vụ cơ bản, thiết yếu, đồng thời gắn với chính sách hỗ trợ phù
hợp cho người nghèo, đối tượng chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số; đối với
giá dịch vụ sự nghiệp công không sử dụng ngân sách nhà nước thì giao quyền tự
chủ cho các đơn vị cung ứng dịch vụ tự quyết định giá theo nguyên tắc bảo đảm
bù đắp chi phí và có tích lũy, phù hợp với giá loại hình dịch vụ tương tự, cạnh
tranh của các đơn vị cung ứng dịch vụ trên thị trường; trừ các dịch vụ công nhà
nước phải quản lý giá theo quy định pháp luật về giá.
2. Trong quản lý, sử dụng vốn
đầu tư công
a) Thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật Đầu
tư công số 39/2019/QH14 và các văn bản hướng dẫn Luật để vốn đầu tư công thực sự
đóng vai trò dẫn dắt, thu hút tối đa các nguồn lực từ các thành phần kinh tế
khác theo phương châm “đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”, nguồn lực bên trong là
cơ bản, lâu dài, quyết định, nguồn lực bên ngoài là quan trọng để phục vụ các mục
tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là đầu tư phát triển hệ thống kết cấu
hạ tầng theo phương thức đối tác công tư.
b) Thực hiện tiết kiệm từ chủ trương đầu tư, chỉ
quyết định chủ trương đầu tư các dự án có hiệu quả và phù hợp với khả năng cân
đối nguồn vốn đầu tư công; đảm bảo 100% các dự án đầu tư công có đầy đủ thủ tục
theo quy định của Luật Đầu tư công.
c) Việc bố trí vốn đầu tư công phải phù hợp với định
hướng mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 và Kế hoạch
đầu tư công trung hạn được HĐND thông qua.
Đồng thời, phải thực hiện đúng thứ tự ưu tiên quy định
tại Luật Đầu tư công, Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 ngày 08 tháng 7 năm 2020
của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức
phân bổ vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 và Quyết định
số 26/2020/QĐ-TTg ngày 14 tháng 9 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định chi
tiết thi hành một số điều của Nghị quyết số 973/2020/QH14. Đầu tư công có trọng
tâm, trọng điểm, tập trung các công trình, các dự án trọng điểm có sức lan tỏa
cao, vùng chịu ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu. Mức vốn
bố trí cho từng dự án phải phù hợp với tiến độ thực hiện và khả năng giải ngân
trong từng năm.
d) Kiên quyết khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải,
lãng phí, kém hiệu quả; thực hiện cắt bỏ những dự án chưa thực sự cần thiết, cấp
bách; kiểm soát số lượng các dự án khởi công mới, bảo đảm từng dự án khởi công
mới phải có giải trình cụ thể về sự cần thiết, hiệu quả đầu tư và sự tuân thủ
các quy định pháp luật.
đ) Tạm ứng, thanh toán vốn đầu tư theo đúng quy định
của pháp luật đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và thời hạn giải ngân, sử dụng vốn
hiệu quả. Tăng cường công tác quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn nhà
nước, xử lý dứt điểm tình trạng tồn đọng quyết toán dự án hoàn thành.
3. Trong quản lý chương trình
mục tiêu quốc gia
a) Rà soát, tích hợp các chế độ, chính sách có cùng
mục đích, đối tượng, phạm vi giữa các Chương trình mục tiêu quốc gia nhằm thực
hiện hiệu quả các mục tiêu của Chương trình; hạn chế đến mức tối thiểu tình trạng
trùng lặp, dàn trải, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị quản lý, thực
hiện Chương trình.
b) Việc bố trí kinh phí thực hiện các Chương trình
mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 thực hiện theo khả năng cân đối của
ngân sách thành phố và tuân thủ các quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật
Đầu tư công, đảm bảo nguồn vốn phải được sử dụng có hiệu quả, phân bổ theo
nguyên tắc tập trung, định mức cụ thể, rõ ràng, minh bạch; phù hợp với mục
tiêu, nhiệm vụ của các Chương trình mục tiêu quốc gia được Quốc hội, Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt và kế hoạch thực hiện Chương trình trong trung hạn giai đoạn
2021 - 2025 và hàng năm.
c) Các địa phương quản lý, sử dụng kinh phí các
Chương trình mục tiêu quốc gia theo đúng mục tiêu, đối tượng, nguyên tắc, tiêu
chí, định mức, nội dung hỗ trợ đầu tư và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương
của chương trình, đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả.
4. Trong quản lý, sử dụng tài sản
công
a) Tiếp tục triển khai đồng bộ Luật Quản lý, sử dụng
tài sản công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn nhằm nâng cao hiệu quả quản lý,
sử dụng tài sản công và khai thác hợp lý nguồn lực từ tài sản công theo Chỉ thị
số 32/CT-TTg ngày 10 tháng 12 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ.
b) Tổ chức rà soát, sắp xếp lại tài sản công, đặc
biệt là đối với các cơ sở nhà, đất bảo đảm sử dụng đúng mục đích, tiêu chuẩn, định
mức theo chế độ quy định và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, hướng đến mục tiêu
năm 2025 hoàn thành việc sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước trên
phạm vi cả nước; kiên quyết thu hồi các tài sản sử dụng sai đối tượng, sai mục
đích, vượt tiêu chuẩn, định mức; tổ chức xử lý tài sản đúng pháp luật, công
khai, minh bạch, không để lãng phí, thất thoát tài sản công. Thực hiện nghiêm
quy định pháp luật về đấu giá khi bán, chuyển nhượng tài sản công; xử lý nghiêm
các sai phạm.
c) Hoàn thiện các cơ chế quản lý, sử dụng và khai
thác đối với các loại tài sản kết cấu hạ tầng theo quy định của Luật Quản lý, sử
dụng tài sản công và các quy định pháp luật chuyên ngành có liên quan, làm cơ sở
để tổ chức khai thác có hiệu quả nguồn lực tài chính từ các loại tài sản này.
Việc thực hiện quản lý, bảo trì, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng bảo đảm công
khai, minh bạch theo quy định của pháp luật về đấu thầu, đấu giá.
d) Thực hiện mua sắm tài sản theo đúng tiêu chuẩn,
định mức và chế độ quy định đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, công khai, minh bạch;
triển khai đồng bộ, có hiệu quả phương thức mua sắm tập trung, mua sắm qua mạng
đấu thầu quốc gia. Hạn chế mua xe ô tô công và trang thiết bị đắt tiền.
đ) Có cơ chế quản lý chặt chẽ, hiệu quả việc sử dụng
tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết. Chỉ sử dụng
tài sản công vào mục đích cho thuê, kinh doanh, liên doanh, liên kết trong các
trường hợp được pháp luật quy định, có Đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt
và phải đảm bảo theo các yêu cầu quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản
công và văn bản hướng dẫn nhằm phát huy công suất và hiệu quả sử dụng tài sản;
kiên quyết chấm dứt, thu hồi tài sản công sử dụng vào mục đích kinh doanh, cho
thuê, liên doanh, liên kết không đúng quy định.
e) Tăng cường quản lý tài sản được hình thành thông
qua việc triển khai thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng vốn nhà nước,
đẩy mạnh việc thương mại hóa kết quả nghiên cứu để tăng nguồn thu cho ngân sách
nhà nước. Thực hiện xử lý kịp thời tài sản của các dự án sử dụng vốn nhà nước
sau khi dự án kết thúc theo đúng quy định của pháp luật, tránh làm thất thoát,
lãng phí tài sản.
5. Trong quản lý, khai thác, sử
dụng tài nguyên
a) Quản lý chặt chẽ, nâng cao hiệu quả sử dụng,
phát huy nguồn lực kinh tế, tài chính từ đất đai cho phát triển kinh tế, giảm
khiếu kiện trong lĩnh vực đất đai. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc
thực thi chính sách, pháp luật về đất đai theo hướng phối hợp chặt chẽ từ cơ sở,
tập trung vào những vấn đề đang bức xúc như: Các dự án chậm đưa vào sử dụng để
lãng phí đất đai, quản lý đất đai trong cổ phần hóa doanh nghiệp... Thực hiện
nghiêm việc xử lý, thu hồi các diện tích đất đai, mặt nước sử dụng không đúng
quy định của pháp luật, sử dụng đất sai mục đích, sai quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất, sử dụng lãng phí, kém hiệu quả, bỏ hoang hóa và lấn chiếm đất trái quy định.
b) Thực hiện Đề án tổng kiểm kê tài nguyên nước quốc
gia được phê duyệt tại Quyết định số 1383/QĐ-TTg ngày 04 tháng 8 năm 2021 của
Thủ tướng Chính phủ; quản lý và khai thác bền vững, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả
nguồn tài nguyên nước; các lưu vực sông lớn, quan trọng có hệ thống quan trắc,
giám sát tự động, trực tuyến.
c) Khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo và sử
dụng tiết kiệm năng lượng; đẩy mạnh nghiên cứu và xây dựng các dự án sử dụng
công nghệ tái chế nước thải và chất thải.
g) Xử lý triệt để các cơ sở nguy cơ gây ô nhiễm môi
trường và các nguồn xả thải; tập trung xử lý rác thải đô thị, nông thôn, nhân rộng
mô hình xử lý rác thải hiệu quả, bền vững; đảm bảo tỷ lệ khu công nghiệp, khu
chế xuất đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn
môi trường đạt 92%, tỷ lệ cơ sở ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được xử lý đạt
100%, tỷ lệ thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt đô thị bảo đảm tiêu chuẩn,
quy chuẩn đạt 90%.
h) Giảm cường độ năng lượng trong các ngành nghề,
lĩnh vực kinh tế; tiết kiệm năng lượng trở thành hoạt động thường xuyên đối với
các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm và các ngành kinh tế trọng điểm tiêu thụ
nhiều năng lượng, hướng tới mục tiêu đến năm 2025 giảm mức tổn thất điện năng
xuống thấp hơn 6,5% và đạt tỷ lệ tiết kiệm năng lượng trên tổng tiêu thụ năng
lượng cuối cùng so với kịch bản phát triển bình thường 5,0% đến 7,0% từ năm
2021 đến năm 2025.
6. Trong quản lý các quỹ tài
chính nhà nước ngoài ngân sách
a) Đẩy mạnh việc rà soát, sắp xếp và tăng cường quản
lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách theo quy định tại Nghị quyết số
792/NQ-UBTVQH14 ngày 22 tháng 10 năm 2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chỉ
thị số 22/CT-TTg ngày 27 tháng 8 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ để giảm dần số
lượng, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của các quỹ tài chính nhà nước,
góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nguồn lực tài chính quốc gia.
b) Tăng cường công khai, minh bạch trong quản lý, sử
dụng các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách.
7. Trong quản lý, sử dụng vốn
và tài sản của Nhà nước tại doanh nghiệp
a) Thực hiện triệt để tiết kiệm năng lượng, vật tư,
chi phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh
của hàng hóa, tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh, trong đó, tiết giảm tối đa
chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới, chi tiếp tân, khánh
tiết, hội nghị, chi chiết khấu thanh toán, chi phí năng lượng.
b) Tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước
theo các định hướng đề ra tại các Nghị quyết, Kết luận của Đảng và các cơ chế,
chính sách pháp luật của Nhà nước; thu gọn đối tượng doanh nghiệp nhà nước
trong nền kinh tế, tập trung nguồn lực đầu tư nhà nước vào các doanh nghiệp nhà
nước có vị trí quan trọng.
c) Tập trung hoàn thành mục tiêu cổ phần hóa và
thoái vốn nhà nước theo đúng lộ trình và quy định của pháp luật, bảo đảm các
nguyên tắc và cơ chế thị trường; minh bạch, công khai thông tin. Đổi mới cách
thức thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhà nước, trong
đó, tập trung các giải pháp đẩy nhanh tiến độ gắn với giám sát chặt chẽ việc
xác định giá trị quyền sử dụng đất, tài sản cố định, thương hiệu và giá trị
truyền thống của doanh nghiệp cổ phần hóa.
Thực hiện có hiệu quả các quyền, nghĩa vụ, trách
nhiệm của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước và vốn nhà nước tại
doanh nghiệp.
d) Tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn thu từ
cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp đảm bảo nguồn thu từ cổ phần
hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp được quản lý tập trung và chỉ sử dụng
cho đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm, quan trọng quốc gia, địa
phương và bổ sung vốn điều lệ cho một số doanh nghiệp nhà nước then chốt quốc
gia thuộc các lĩnh vực Nhà nước đầu tư và nắm giữ vốn theo quy định.
8. Trong quản lý, sử dụng lao động
và thời gian lao động
a) Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ
thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Phân định rõ chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan, tổ chức, khắc phục tình trạng chồng chéo,
trùng lắp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan, tổ chức. Đẩy mạnh
tinh giản biên chế, cải cách quản lý biên chế theo vị trí việc làm, chức danh
và chức vụ lãnh đạo.
b) Thực hiện chế độ tiền lương mới theo tinh thần
Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương khóa XII và quy định pháp
luật có liên quan, lấy tăng năng suất lao động là cơ sở để tăng lương. Thực hiện
trả lương cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang theo vị trí việc
làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo.
c) Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, nhiệm
vụ để nâng cao năng suất lao động theo Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban chấp hành
Trung ương khóa XII và Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 04 tháng 02 năm 2020 của Thủ
tướng Chính phủ về giải pháp tăng năng suất lao động quốc gia.
d) Đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải
cách thể chế, trong đó tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế của nền
hành chính và nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật; xây dựng
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có năng lực, phẩm chất đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ và sự phát triển của thành phố, trong đó, chú trọng cải cách
chính sách tiền lương; xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền
số hành động, phục vụ.
III. Giải pháp thực hiện mục
tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm, chống lãng phí
1. Tăng cường công tác lãnh đạo,
chỉ đạo về THTK, CLP
Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành, đoàn thể
và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, xã phường, thị trấn trong phạm vi
quản lý của mình có trách nhiệm chỉ đạo, quán triệt việc thực hiện các mục
tiêu, chỉ tiêu THTK, CLP của giai đoạn 2021 - 2025 theo định hướng, chủ trương
của Đảng về THTK, CLP, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt cả nhiệm
kỳ công tác. Xây dựng kế hoạch thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm cho từng
năm, từng lĩnh vực được giao phụ trách, trong đó cần phân công, phân cấp cụ thể,
rõ ràng trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc, từng cán bộ,
công chức, viên chức, gắn với công tác kiểm tra, đánh giá thường xuyên, đảm bảo
việc thực hiện Chương trình đạt hiệu quả.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong THTK, CLP
a) Đẩy mạnh thông tin, phổ biến pháp luật về THTK,
CLP và các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có liên quan đến THTK,
CLP với các hình thức đa dạng nhằm nâng cao, thống nhất nhận thức, trách nhiệm
về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của công tác THTK, CLP.
b) Các Sở, ban ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân
các quận, huyện, xã phường, thị trấn tích cực phối hợp chặt chẽ với các tổ chức
chính trị - xã hội, cơ quan thông tấn, báo chí để thực hiện tuyên truyền, vận động
về THTK, CLP đạt hiệu quả.
c) Các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động
tích cực tuyên truyền, vận động và nâng cao nhận thức THTK, CLP tại địa phương
nơi sinh sống.
d) Kịp thời biểu dương, khen thưởng những gương điển
hình trong THTK, CLP theo quy định pháp luật về thi đua khen thưởng.
3. Tăng cường công tác tổ chức
THTK, CLP trên các lĩnh vực, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực sau:
a) Về quản lý ngân sách nhà nước
Thực hiện cơ chế phân cấp quản lý, phân bổ ngân
sách nhà nước để bảo đảm vai trò chủ động của ngân sách địa phương, các cơ
quan, đơn vị có liên quan.
Hoàn thiện hệ thống thu, cơ cấu lại thu, đảm bảo
nguồn ngân sách bền vững; đơn giản hóa hệ thống chính sách ưu đãi thuế; nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế, chống thất thoát, gian lận thuế; tăng cường
công tác chống chuyển giá.
Đẩy mạnh việc quản lý tài chính - ngân sách nhà nước
trung hạn, đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất giữa kế hoạch đầu tư công trung hạn với
kế hoạch nợ công, kế hoạch tài chính trung hạn, thực hiện thống nhất kế hoạch
tài chính trung hạn 03 năm (cuốn chiếu) theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước
và thông lệ quốc tế.
Tiếp tục đổi mới phương thức quản lý chi thường
xuyên, tăng cường đấu thầu, đặt hàng, khoán kinh phí, khuyến khích phân cấp,
phân quyền, giao quyền tự chủ cho các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, gắn với
tăng cường trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương và các đơn vị sử dụng ngân
sách nhà nước, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân trong quản lý, sử dụng ngân sách
nhà nước và các nguồn lực tài chính công.
b) Về quản lý nợ công
Triển khai thực hiện công cụ, nghiệp vụ quản lý nợ
chủ động, bảo đảm an toàn và bền vững nợ công, phù hợp với thực tiễn và thông lệ
quốc tế theo đúng chỉ đạo tại Nghị quyết số 07-NQ/TW ngày 18 tháng 11 năm 2016
của Bộ Chính trị. Gắn kết chặt chẽ quản lý ngân sách nhà nước, ngân sách địa
phương và nợ công với quản lý ngân quỹ nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả quản lý
các nguồn lực tài chính của Nhà nước.
Tăng cường năng lực quản lý nợ công, nâng cao chất
lượng cán bộ, xây dựng cơ sở dữ liệu, nguyên tắc thống kê theo thông lệ quốc tế;
đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nợ công.
c) Về quản lý vốn đầu tư công
Tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền quản lý vốn
đầu tư công, đồng thời bảo đảm quản lý thống nhất, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.
Đối với vốn ngân sách địa phương cho đầu tư công, đề xuất cơ chế, chính sách,
quy định để kiểm soát chặt chẽ, đầu tư trọng tâm, trọng điểm, quản lý và sử dụng
hiệu quả, tiết kiệm, tránh lãng phí.
Hoàn thiện quy định về quản lý thanh toán, quyết
toán vốn đầu tư công để thống nhất trong quản lý về thanh toán, quyết toán vốn
đầu tư công, minh bạch hóa quá trình kiểm soát thanh toán vốn, quản lý chặt chẽ
quy trình tạm ứng vốn đầu tư nhằm sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư công.
Nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị và tổ chức thực
hiện dự án đầu tư công, bảo đảm phù hợp với thực tế, hạn chế phải điều chỉnh
trong quá trình triển khai; kiểm soát chặt chẽ phạm vi, quy mô, tổng mức đầu tư
của từng dự án. Thực hiện thí điểm việc tách giải phóng mặt bằng, tái định cư
ra khỏi dự án đầu tư để đẩy nhanh tiến độ khi có chủ trương của Chính phủ.
Rà soát, hoàn thiện hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn,
định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá xây dựng, suất đầu tư xây dựng công trình
phục vụ các ngành kinh tế. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác lựa chọn nhà
thầu, quản lý đấu thầu, đẩy mạnh thực hiện đấu thầu qua mạng để giảm bớt chi
phí hành chính. Đổi mới, nâng cao vai trò công tác giám sát, đánh giá đầu tư
trong hoạt động quản lý đầu tư theo hướng giảm các hoạt động tiền kiểm và tăng
cường hậu kiểm. Khuyến khích, tạo điều kiện cho các giải pháp thiết kế, thi
công áp dụng công nghệ tiên tiến, tiết kiệm năng lượng và hạn chế khí thải, góp
phần phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.
Hoàn thành việc lập, phê duyệt quy hoạch các cấp
theo quy định của Luật Quy hoạch để làm cơ sở triển khai kế hoạch đầu tư công
trung hạn và hàng năm của các dự án.
Xây dựng phương pháp, tiêu chí đánh giá hiệu quả đầu
tư các chương trình, dự án đầu tư công; gắn trách nhiệm của người đứng đầu
trong việc thực hiện kế hoạch đầu tư công; tăng cường phân cấp, phân quyền
nhưng phải đảm bảo tính tự chịu trách nhiệm “cá thể hóa” vai trò cá nhân của
người đứng đầu trong quản lý, điều hành; có chế tài xử lý trách nhiệm của các tổ
chức, cá nhân người đứng đầu trong việc để kéo dài, chậm tiến độ đưa vào sử dụng
các dự án đầu tư công gây thất thoát, lãng phí.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tin học hóa
trong công tác giám sát, đánh giá đầu tư. Tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp Hệ thống
thông tin về đầu tư công để cập nhật, lưu trữ các thông tin, dữ liệu liên quan
đến việc lập, theo dõi và đánh giá thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và
hằng năm (trong đó có nội dung giải ngân vốn đầu tư công); lập, thẩm định, phê
duyệt Quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư chương trình, dự án đầu
tư công của các chủ đầu tư. Thực hiện kết nối, đồng bộ hóa dữ liệu trên Hệ thống
thông tin về đầu tư công với Hệ thống TABMIS để toàn bộ quá trình lập, giao, điều
chỉnh kế hoạch, theo dõi, báo cáo kế hoạch đầu tư công đều được thực hiện trên
Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư công, bảo đảm tính công khai, minh bạch
trong quản lý đầu tư, phù hợp với quá trình xây dựng Chính phủ điện tử và tiến
tới Chính phủ số.
d) Về quản lý, sử dụng tài sản công
Tiếp tục thực hiện hiện đại hóa công tác quản lý
tài sản công và nâng cấp cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công để từng bước cập
nhật, quản lý thông tin của các tài sản công được quy định tại Luật Quản lý, sử
dụng tài sản công. Thực hiện liên thông cơ sở dữ liệu quản lý tài sản của thành
phố với cơ sở dữ liệu quốc gia.
Xây dựng kế hoạch quản lý, sử dụng, khai thác tài sản
công ở các cấp; vận hành hệ thống giao dịch điện tử về tài sản công đảm bảo
công khai, minh bạch trong công tác quản lý, xử lý tài sản công.
Từng bước triển khai thực hiện việc đánh giá toàn diện
công tác quản lý tài sản công của các sở, ngành, địa phương theo các tiêu chí
quy định.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản
lý, sử dụng tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị; kiểm điểm trách nhiệm,
xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật liên quan đối với các tổ chức, cá nhân
thuộc thẩm quyền quản lý có hành vi vi phạm.
đ) Về thực hiện cơ chế tài chính đối với đơn vị sự
nghiệp công lập
Thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách liên quan đến
việc đổi mới cơ chế tài chính các đơn vị sự nghiệp công lập.
Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng
ngân sách nhà nước, ban hành các định mức kinh tế kỹ thuật để làm cơ sở cho việc
xác định giá dịch vụ sự nghiệp công.
Rà soát, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách,
thúc đẩy xã hội hóa trong việc cung cấp các dịch vụ sự nghiệp công. Chuyển mạnh
cơ chế cấp phát theo dự toán sang cơ chế thanh toán theo đặt hàng, nhiệm vụ gắn
với số lượng, chất lượng sản phẩm dịch vụ, giá cung cấp dịch vụ và nhu cầu sử dụng;
có lộ trình cụ thể thực hiện cơ chế đấu thầu cung cấp dịch vụ, giảm dần phương
thức giao nhiệm vụ nhằm tạo sự cạnh tranh bình đẳng trong cung cấp dịch vụ sự
nghiệp công, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa dịch vụ sự nghiệp công.
Đổi mới phương thức quản lý, nâng cao năng lực quản
trị đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý, bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả,
góp phần nâng cao chất lượng hoạt động cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công, đáp
ứng yêu cầu của xã hội.
e) Về quản lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân
sách
Đẩy mạnh rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của
các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách. Thực hiện cơ cấu lại, sáp nhập, dừng
hoạt động hoặc giải thể đối với các quỹ hoạt động không hiệu quả, không đúng mục
tiêu.
Tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra và
giám sát hoạt động của các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách; xây dựng, kiện
toàn bộ máy quản lý và nâng cao năng lực cán bộ nhằm quản lý, sử dụng nguồn lực
của các quỹ có hiệu quả, đảm bảo công khai, minh bạch.
Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo, công khai trong
xây dựng; thực hiện kế hoạch tài chính của các quỹ tài chính nhà nước ngoài
ngân sách theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và các văn bản
pháp luật có liên quan.
g) Về quản lý tài nguyên, đặc biệt là đối với đất
đai
Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức,
ý thức trách nhiệm và nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về quản lý tài
nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh thanh tra,
kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật.
Tiếp tục có ý kiến sửa Luật Đất đai nhằm đáp ứng
yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện
đại hóa đất nước; bảo đảm sử dụng đất đai hiệu quả, tiết kiệm và bền vững; tăng
nguồn thu từ đất đai phục vụ cho đầu tư phát triển; giảm khiếu nại, khiếu kiện
về đất đai, đảm bảo công khai, minh bạch, sát thị trường, phù hợp với những quy
định mới của Luật Quy hoạch, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Luật Ngân
sách nhà nước.
h) Về quản lý, sử dụng vốn và tài sản Nhà nước tại
doanh nghiệp
Tạo điều kiện để doanh nghiệp nhà nước hoạt động
kinh doanh trong môi trường pháp lý chung, cạnh tranh bình đẳng với các thành
phần kinh tế khác, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đã đầu tư, trong đó doanh
nghiệp sản xuất, cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích thực hiện tốt nhiệm vụ được
giao theo cơ chế thị trường thông qua đấu thầu, đặt hàng cung cấp sản phẩm, dịch
vụ công ích.
Tăng cường công tác đánh giá, xếp loại doanh nghiệp
nhà nước và doanh nghiệp có vốn Nhà nước theo quy định pháp luật. Thực hiện
minh bạch báo cáo tài chính, thông tin tài chính, kinh doanh, điều hành của
doanh nghiệp nhà nước, tăng cường trách nhiệm của Hội đồng thành viên, Ban điều
hành và giám sát, kiểm tra của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước.
i) Về quản lý lao động, thời gian lao động
Tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về cải
cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước và tinh giản biên chế theo Chương trình
hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 18/NQ-TW, Nghị quyết số 19/NQ-TW
của Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII.
Hoàn thiện hệ thống vị trí việc làm và cơ cấu ngạch
công chức theo Nghị định số 62/2020/NĐ-CP ngày 01 tháng 6 năm 2020 của Chính phủ,
vị trí việc làm viên chức theo Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày 10 tháng 9 năm
2020 của Chính phủ làm căn cứ cho việc quản lý, sử dụng lao động, thời gian lao
động hiệu quả và làm cơ sở để thực hiện cải cách tiền lương.
Đổi mới mạnh mẽ quy trình, phương thức và thực hiện
công khai, minh bạch, dân chủ trong quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ và tuyển
dụng, sử dụng công chức, viên chức để thu hút được người có năng lực, trình độ,
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
4. Đẩy mạnh thực hiện công
khai, nâng cao hiệu quả giám sát THTK, CLP
a) Các Sở, ban ngành, đoàn thể và địa phương chỉ đạo,
hướng dẫn các đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện các quy định về công khai
minh bạch để tạo điều kiện cho việc kiểm tra, thanh tra, giám sát THTK, CLP.
b) Người đứng đầu cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách
nhà nước phải thực hiện trách nhiệm công khai theo đúng quy định của Luật THTK,
CLP và các luật chuyên ngành; trong đó, chú trọng thực hiện công khai việc sử dụng
ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính được giao, công khai thông tin về nợ
công và các nội dung đầu tư công theo quy định pháp luật.
c) Phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam các cấp và các tổ chức, đoàn thể trong mỗi cơ quan, đơn vị để kịp thời
phát hiện các hành vi vi phạm về THTK, CLP. Nâng cao công tác phối hợp giữa các
Sở, ngành, địa phương; phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể để thực hiện kiểm tra, giám sát, phản biện
các chính sách, chương trình, dự án, đề án nhằm nâng cao hiệu quả công tác
THTK, CLP.
d) Thực hiện công khai hành vi lãng phí, kết quả xử
lý hành vi lãng phí theo quy định.
5. Kiểm tra, thanh tra, xử lý
nghiêm các vi phạm quy định về THTK, CLP
Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc xây dựng
và thực hiện Chương trình THTK, CLP; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy
định của pháp luật trong các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP và pháp
luật chuyên ngành. Các sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh
tra cụ thể liên quan đến THTK, CLP, trong đó:
a) Xây dựng kế hoạch và tập trung tổ chức kiểm tra,
thanh tra một số nội dung, lĩnh vực trọng điểm, cụ thể cần tập trung vào các
lĩnh vực sau:
- Quản lý, sử dụng đất đai;
- Tình hình triển khai thực hiện các dự án đầu tư
công;
- Quản lý, sử dụng trụ sở làm việc;
- Mua sắm, trang bị, quản lý, sử dụng phương tiện
đi lại; trang thiết bị làm việc; trang thiết bị y tế, thuốc phòng bệnh, chữa bệnh
phục vụ hoạt động của các cơ sở y tế do ngân sách nhà nước cấp kinh phí;
- Thực hiện chính sách, pháp luật về cổ phần hóa doanh
nghiệp nhà nước;
- Sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho
thuê, liên doanh, liên kết;
- Quản lý, sử dụng và khai thác tài nguyên.
b) Thủ trưởng các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch
kiểm tra, tự kiểm tra tại các đơn vị mình và chỉ đạo công tác kiểm tra, tự kiểm
tra tại đơn vị cấp dưới trực thuộc.
c) Đối với những vi phạm được phát hiện qua công
tác thanh tra, kiểm tra, thủ trưởng đơn vị phải khắc phục, xử lý hoặc đề xuất,
kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý. Thực hiện nghiêm các quy định
pháp luật về xử lý vi phạm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị và các cá
nhân để xảy ra lãng phí. Quyết liệt trong xử lý kết quả thanh tra, kiểm tra để
thu hồi tối đa cho Nhà nước tiền, tài sản bị vi phạm, chiếm đoạt, sử dụng sai
quy định, lãng phí phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra. Đồng thời, có cơ
chế khen thưởng, biểu dương kịp thời các cá nhân, tổ chức có đóng góp cho công
tác THTK, CLP, tạo tính lan tỏa sâu rộng.
6. Đẩy mạnh cải cách hành
chính, hiện đại hóa quản lý; gắn THTK, CLP với công tác đấu tranh phòng, chống
tham nhũng
a) Kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các quy định thủ
tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp, bảo đảm thủ tục hành
chính mới ban hành phải đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, trọng tâm là thủ tục hành
chính thuộc các lĩnh vực: Đất đai, xây dựng, đầu tư, bảo hiểm, thuế, hải quan,
công an,... và các thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực khác có số lượng, tần
suất giao dịch lớn. Đẩy mạnh nghiên cứu, đề xuất giải pháp tháo gỡ các vướng mắc
về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính, thông qua tăng cường đối thoại, lấy
ý kiến người dân, doanh nghiệp.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động
của các cơ quan nhà nước, xây dựng và thực hiện Chính phủ điện tử, hướng tới
Chính phủ số. Tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ hành chính công của những đối
tượng khó khăn đặc thù. Thúc đẩy việc xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng,
chuyển đổi từng bước việc điều hành dựa trên giấy tờ sang điều hành bằng dữ liệu
theo quy định tại Nghị định số 09/2019/NĐ-CP. Hoàn thiện các hệ thống thông tin
một cửa điện tử, Cổng dịch vụ công các cấp kết nối với Cổng dịch vụ công quốc
gia. Hoàn thành kết nối, liên thông giữa các cơ quan hành chính nhà nước với
các tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp và các doanh nghiệp. Hoàn thiện
các quy trình, thủ tục hành chính phù hợp với hoạt động của Chính phủ số, cắt
giảm tối đa giao dịch trực tiếp.
b) Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng
cao trách nhiệm của người đứng đầu và của cán bộ, công chức, viên chức trong thực
thi công vụ.
c) Tiếp tục triển khai rà soát, sắp xếp, tinh gọn bộ
máy tổ chức các cơ quan, đơn vị, giảm đầu mối tổ chức trung gian, khắc phục triệt
để sự trùng lắp, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, đảm bảo nguyên tắc một tổ chức
có thể đảm nhiệm nhiều việc, nhưng một việc chỉ do một tổ chức chủ trì và chịu
trách nhiệm chính. Nghiên cứu, triển khai các biện pháp đổi mới phương thức làm
việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước
các cấp trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ các tiến bộ khoa học và công nghệ, ứng dụng
công nghệ thông tin; tăng cường chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc của cơ quan
hành chính các cấp trên môi trường số, tổ chức họp, hội nghị bằng hình thức trực
tuyến, không giấy tờ.
d) Tăng cường phân cấp mạnh mẽ, hợp lý giữa cấp
thành phố và cấp huyện, giữa cấp trên và cấp dưới, gắn với quyền hạn và trách
nhiệm; khuyến khích sự năng động, sáng tạo và phát huy tính tích cực, chủ động
của các cấp, các ngành trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước. Triển khai
các biện pháp theo dõi, kiểm tra, giám sát hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ
đã phân cấp.
đ) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt
động của các cơ quan nhà nước, xây dựng và thực hiện chính quyền điện tử, hướng
tới chính quyền số.
- Phát triển các cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ
ứng dụng, dịch vụ Chính quyền số trong các cơ quan ban ngành, địa phương; thực
hiện chia sẻ hiệu quả dữ liệu chuyên ngành của các cơ quan ban ngành với các địa
phương; mở dữ liệu của các cơ quan nhà nước theo quy định của pháp luật.
- Triển khai đồng bộ, hiệu quả hệ thống một cửa điện
tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến từ cấp thành phố đến cấp huyện, xã. Hệ thống
kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu dùng chung và ứng dụng
khác đảm bảo việc sử dụng thống nhất một ứng dụng trong giải quyết thủ tục hành
chính tại các cơ quan nhà nước. Giảm tỷ lệ người dân, doanh nghiệp phải nộp hồ
sơ bản chính, bản chứng thực các giấy tờ khi thực hiện các thủ tục hành chính;
tiến tới người dân, doanh nghiệp chỉ cần cung cấp mã định danh khi thực hiện thủ
tục hành chính.
- Xây dựng các kênh tương tác trực tuyến để người
dân tham gia, giám sát hoạt động xây dựng, thực thi chính sách, pháp luật, ra
quyết định của cơ quan nhà nước. Tăng cường tuyên truyền, khuyến khích người
dân sử dụng Tổng đài Dịch vụ công 1022 của thành phố.
- Phát triển, tích hợp các ứng dụng thanh toán điện
tử, đa dạng hóa các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để phổ cập, tăng
khả năng tiếp cận dịch vụ thanh toán điện tử một cách rộng rãi tới tất cả người
dân.
IV. Tổ chức thực hiện
1. Căn cứ Chương trình tổng thể về THTK, CLP giai
đoạn 2021 - 2025, Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan ngang ban ngành, đoàn thể, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, xã, phường, thị trấn xây dựng Chương
trình THTK, CLP giai đoạn 2021 - 2025 của cơ quan, đơn vị mình. Trong Chương
trình THTK, CLP cần cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống
lãng phí của cấp mình, ngành mình; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm cũng như những
giải pháp, biện pháp cần thực hiện để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã
đặt ra.
2. Các sở, ban ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các
địa phương chỉ đạo quán triệt về việc:
a) Xác định cụ thể trách nhiệm của người đứng đầu
cơ quan, tổ chức khi để xảy ra lãng phí tại cơ quan, đơn vị mình; trách nhiệm
trong việc thực hiện kiểm tra, kịp thời làm rõ lãng phí khi có thông tin phát
hiện để xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân trong phạm vi quản lý có hành
vi lãng phí.
b) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc xây
dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP giai đoạn 2021 - 2025; thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP và các quy định có
liên quan trong phạm vi quản lý.
c) Thực hiện công khai trong THTK, CLP đặc biệt là
công khai các hành vi lãng phí và kết quả xử lý hành vi lãng phí.
d) Hàng năm, thực hiện báo cáo tình hình và kết quả
thực hiện Chương trình về THTK, CLP của cơ quan đơn vị mình gửi Sở Tài chính tổng
hợp, trình UBND thành phố báo cáo HĐND thành phố tại kỳ họp 6 tháng và cuối
năm./.