ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 187/QĐ-UBND
|
Bắc Ninh, ngày 28
tháng 02 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI PHONG TRÀO “CẢ NƯỚC THI ĐUA XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC
TẬP, ĐẨY MẠNH HỌC TẬP SUỐT ĐỜI GIAI ĐOẠN 2023-2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ
và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019;
Căn cứ Quyết định số 1315/QĐ-TTg ngày 09/11/2023
của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào “Cả nước thi
đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030”;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo
dục và Đào tạo tại Tờ trình số 15/TTr-SGDĐT ngày 22/02/2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch
triển khai Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập
suốt đời giai đoạn 2023-2030” (có Kế hoạch kèm theo).
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban
hành.
Điều 3. Thủ trưởng các cơ quan Sở, ban, ngành thuộc
UBND tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố
và các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ GDĐT (b/c);
- TTTU, TT HĐND (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- VPTU, các ban của Tỉnh ủy;
- VP Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh;
- UBMTTQ và các tổ chức CT-XH tỉnh;
- VP UBND tỉnh; LĐVP, HCTC;
- Lưu: VT, KGVX.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vương Quốc Tuấn
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI PHONG TRÀO “CẢ NƯỚC THI ĐUA XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP, ĐẨY MẠNH
HỌC TẬP SUỐT ĐỜI GIAI ĐOẠN 2023 - 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH
(Kèm theo Quyết định số 187/QĐ-UBND ngày 28/02/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc
Ninh
Căn cứ Quyết định số
1315/QĐ-TTg ngày 09/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển
khai Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt
đời giai đoạn 2023-2030”;
UBND tỉnh Bắc Ninh xây dựng Kế
hoạch triển khai thực hiện Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập,
đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030” trên địa bàn tỉnh (sau đây viết
tắt là Phong trào thi đua), cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục
đích
- Phát huy sức mạnh của hệ thống
chính trị trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân
về vai trò, ý nghĩa và sự cần thiết của khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời,
xây dựng xã hội học tập; từ đó tích cực tham gia bằng những hành động và việc
làm cụ thể, góp phần thực hiện thành công chủ trương, chính sách, pháp luật của
Đảng và Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GDĐT), học
tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm
của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, nhất là vai trò của người
đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương trong việc chỉ đạo, triển khai
Phong trào thi đua, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy xây dựng xã hội
học tập, học tập suốt đời.
- Nội dung và hình thức thi đua
thiết thực, hiệu quả nhằm bảo đảm công bằng xã hội về cơ hội học tập và bình đẳng
xã hội về điều kiện học tập, bảo đảm mọi công dân đều được tiếp cận hệ thống
giáo dục mở.
2. Yêu cầu
- Thi đua học tập suốt đời là một
trọng tâm của các phong trào thi đua của các sở, ban, ngành, UB MTTQ Việt Nam tỉnh,
các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và toàn xã hội. Phong trào
thi đua phải được triển khai sâu rộng đến tận địa bàn thôn, xóm, tổ dân phố, tạo
nên cuộc vận động người người học tập, nhà nhà học tập, ngành ngành học tập, cả
tỉnh học tập.
Việc đánh giá xếp loại kết quả
Phong trào thi đua phải gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cấp,
các ngành, địa phương, đơn vị và thực hiện lồng ghép các danh hiệu thi đua về
xây dựng xã hội học tập với Phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời
sống văn hóa”.
- Triển khai sâu rộng Phong
trào thi đua từ tỉnh đến cơ sở với nội dung, hình thức phong phú, bảo đảm tiết
kiệm, chất lượng, hiệu quả, thực chất, đáp ứng yêu cầu thực tiễn; gắn với các
cuộc vận động, phong trào thi đua khác, tránh trùng lặp, chồng chéo trong quá
trình tổ chức thực hiện; phát huy được sáng kiến, sáng tạo của các cấp, các
ngành, các tầng lớp nhân dân, huy động, tập trung được nguồn lực của nhà nước địa
phương cũng như toàn xã hội.
- Thường xuyên kiểm tra, giám
sát việc thực hiện Phong trào thi đua; định kỳ sơ kết, tổng kết Phong trào thi
đua để kịp thời biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến, phát huy và
chia sẻ các sáng kiến, kinh nghiệm hay, nhân rộng mô hình, cách làm sáng tạo
trong xây dựng xã hội học tập; công nhận, biểu dương, khen thưởng kịp thời những
tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong Phong trào thi đua.
II. NỘI DUNG
PHONG TRÀO THI ĐUA
Theo Kế hoạch số 112-KH/TU
ngày 04/3/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 62/KH-UBND tỉnh ngày
17/3/2020 của UBND tỉnh về triển khai, thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày
10/5/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số
11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”, kết quả
xây dựng xã hội học tập là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và đoàn thể nhân
dân các cấp, trước hết là người đứng đầu. Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu
quả nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời, các sở, ban, ngành, UB
MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề
nghiệp, UBND các huyện, thị xã, thành phố, tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình
và mỗi công dân cần tập trung vào vào các nội dung sau:
1. Tuyên truyền, phổ biến, nâng
cao nhận thức và hiệu quả của công tác khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời,
xây dựng xã hội học tập và mô hình tập trong điều kiện nền kinh tế số, xã hội số;
thi đua học tập suốt đời; phát huy sáng kiến, giải pháp khuyến khích và phát
triển văn hóa học tập trong cộng đồng.
2. Xây dựng cơ chế, chính sách
hỗ trợ và đẩy mạnh hoạt động của các thiết chế giáo dục chính quy và không
chính quy, thiết chế văn hóa, các trung tâm học tập cộng đồng, tạo cơ hội và điều
kiện thuận lợi cho các đối tượng học tập suốt đời.
3. Triển khai toàn diện, đồng bộ
các giải pháp và tập trung nguồn lực, huy động sự tham gia, phối hợp của các tổ
chức, cá nhân trong việc thúc đẩy học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập,
hoàn thành các mục tiêu của Đề án “Xây dựng học tập giai đoạn 2021-2030”.
4. Thi đua nâng cao năng lực sử
dụng các công nghệ học tập hiện đại, chuyển đổi số trong các hoạt động học tập
suốt đời; nâng cao năng lực số và năng lực sử dụng ngoại ngữ cho người dân, thực
hiện học tập mọi lúc, mọi nơi bằng mọi phương pháp để phục vụ cho công việc.
5. Thi đua đẩy mạnh phong trào
học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị và xây dựng mô hình
công dân học tập; xây dựng văn hóa học tập.
6. Thi đua tiếp cận kịp thời
các xu thế và kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực giáo dục người lớn, học tập suốt
đời, học tập trực tuyến trong hệ thống giáo dục mở, học tập từ xa, tích cực
tham gia thành phố học tập toàn cầu.
III. TIÊU
CHÍ THI ĐUA VÀ HÌNH THỨC KHEN THƯỞNG
1. Tiêu
chí thi đua
1.1. Tiêu chí cấp tỉnh
- Tiếp tục thực hiện các chính
sách thu hút nhân tài, khuyến học, khuyến tài, hỗ trợ người học có hoàn cảnh
khó khăn, người khuyết tật trên địa bàn tỉnh; hoàn thiện các cơ chế chính sách
thu hút, khuyến khích sự tham gia của các tổ chức, cá nhân vào công tác xây dựng
xã hội học tập.
- Xây dựng, triển khai có hiệu
quả công tác xây dựng xã hội học tập; đề ra các nội dung, giải pháp sáng tạo, đặc
thù, thiết thực, phù hợp với tình hình và điều kiện thực tế của địa phương.
- Có nhiều giải pháp, biện
pháp, sáng kiến hiệu quả trong việc triển khai thực hiện Phong trào thi đua.
- Được công nhận “Cộng đồng học
tập” cấp tỉnh theo tiêu chí do Bộ GDĐT ban hành.
1.2. Đối với UB MTTQ Việt Nam tỉnh
Bắc Ninh và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp và tổ chức xã
hội
- Phối hợp với các sở, ban,
ngành tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên, người dân tích cực thực hiện
Phong trào thi đua, tạo sự đồng thuận, lan tỏa trong xã hội về xây dựng xã hội
học tập, học tập suốt đời.
- Phối hợp triển khai có hiệu
quả các giải pháp huy động đoàn viên, hội viên tham gia công tác khuyến học,
khuyến tài; tham gia chuyển giao công nghệ, học tập ngoại ngữ, hỗ trợ hoạt động
khởi nghiệp, phổ biến kiến thức cho người dân.
1.3. Đối với các sở, ban,
ngành, cơ quan cấp tỉnh
- Kịp thời tham mưu với UBND tỉnh
hoàn thiện các cơ chế, chính sách đặc thù thúc đẩy học tập suốt đời, xây dựng
xã hội học tập phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
- Quan tâm đầu tư các nguồn lực,
bao gồm tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị và những điều kiện bảo đảm để
đáp ứng nhu cầu học tập của công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan,
đơn vị.
- Tổ chức các phong trào thi
đua thiết thực, hiệu quả với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng để tuyên
truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao
động trong cơ quan, đơn vị về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập trong nền
kinh tế số, xã hội số, chính phủ số; củng cố và hình thành thói quen chủ động,
tự giác học tập, cập nhật kiến thức trên môi trường công nghệ với phương châm lấy
tự học là chính.
- Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi
dưỡng cho các đối tượng thuộc quyền quản lý; cung ứng các dịch vụ học tập cho đối
tượng thuộc thẩm quyền; các chương trình, tài liệu học tập theo chức năng, nhiệm
vụ của cơ quan, đơn vị.
1.4. Đối với cấp huyện
- Thực hiện đầy đủ các chính
sách thúc đẩy khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập
do Trung ương và tỉnh ban hành.
- Thực hiện tốt công tác tuyên
truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học
tập.
- Có nhiều sáng kiến, giải pháp
hiệu quả trong triển khai thực hiện Phong trào thi đua.
- Được công nhận “Cộng đồng học
tập” cấp huyện theo tiêu chí do Bộ GDĐT ban hành.
1.5. Đối với cấp xã
- Thực hiện đầy đủ các chính
sách thúc đẩy học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập do tỉnh và cấp huyện
ban hành.
- Thực hiện tốt công tác tuyên
truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học
tập.
- Có nhiều sáng kiến, giải pháp
hiệu quả trong triển khai thực hiện Phong trào thi đua.
- Được công nhận “Cộng đồng học
tập” cấp xã theo tiêu chí do Bộ GDĐT ban hành.
1.6. Đối với gia đình, dòng họ
- Đạt danh hiệu “Gia đình học tập”
và “Dòng họ học tập” theo tiêu chí do Bộ GDĐT phối hợp với Hội Khuyến học Việt
Nam ban hành.
- Có nhiều đóng góp về công sức,
trí tuệ, vật chất xây dựng thôn, tổ dân phố trở thành “Cộng đồng học tập” trên
địa bàn hành chính cấp xã.
1.7. Đối với các doanh nghiệp
(tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước hoặc doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp
hợp tác xã…)
- Có những đóng góp cụ thể, thiết
thực trong công tác xây dựng xã hội học tập và được cấp có thẩm quyền ghi nhận.
- Ban hành quy định cụ thể về
việc học tập, bồi dưỡng thường xuyên cho công chức, viên chức và người lao động
trong cơ quan, đơn vị.
- Có chế độ, chính sách hỗ trợ,
tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, kỹ sư, chuyên gia, nhân viên và công nhân
kỹ thuật học tập nâng cao trình độ.
- Các tổ chức trong doanh nghiệp
được công nhận “Đơn vị học tập” theo tiêu chí do Bộ GDĐT ban hành.
1.8. Đối với cá nhân
- Được công nhận danh hiệu
“Công dân học tập theo tiêu chí do Bộ GDĐT phối hợp với Hội Khuyến học Việt Nam
ban hành.
- Có nhiều đóng góp về công sức,
trí tuệ, vật chất xây dựng xã hội học tập ở địa phương, đơn vị.
1.9. Đối tượng khác
Các tổ chức quốc tế, tổ chức phi
chính phủ nước ngoài, các hội, doanh nhân, tri thức, nhà khoa học, các gia
đình, cá nhân trong và ngoài nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài... có
nhiều đóng góp về công sức, trí tuệ, vật chất xây dựng xã hội học tập ở địa
phương.
2. Hình
thức khen thưởng
2.1. Khen thưởng hằng năm
Căn cứ kết quả thực hiện Phong
trào thi đua của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, sở, ban, ngành, UB MTTQ Việt
Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội … tiêu biểu, được Chủ tịch UBND tỉnh,
Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố xem xét biểu dương khen thưởng kịp thời
theo thẩm quyền bằng hình thức phù hợp và theo đúng quy định hiện hành của pháp
luật về thi đua, khen thưởng.
2.2. Khen thưởng trong đợt sơ kết
giai đoạn 2023-2025 và tổng kết giai đoạn 2023-2030.
- Hình thức khen thưởng: Bằng
khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của cấp bộ, ban, ngành cơ quan Trung
ương; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; Giấy khen…
- Tiêu chuẩn khen thưởng: Căn cứ
thành tích trong thực hiện Phong trào thi đua trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Việc
xét khen thưởng cho các tập thể, hộ gia đình và cá nhân tiêu biểu, xuất sắc được
thực hiện theo quy định hiện hành của pháp luật về thi đua, khen thưởng.
IV. GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo
của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng
đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp và cơ quan, đơn vị trong lãnh đạo,
chỉ đạo tổ chức thực hiện Phong trào thi đua; sơ kết, tổng kết và biểu dương,
tôn vinh, khen thưởng các gương điển hình tiên tiến, nhân rộng mô hình tốt,
cách làm hay, sáng kiến có giá trị trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây
dựng xã hội học tập tại địa phương.
2. Rà soát, xây dựng, hoàn thiện,
ban hành các chính sách thúc đẩy công tác xây dựng xã hội học tập, học tập suốt
đời; có chính sách thu hút, khuyến khích sự tham gia của các tổ chức, cá nhân
trong công tác xây dựng xã hội học tập.
3. Triển khai hiệu quả các
chương trình, đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về xây dựng xã hội học
tập, đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng; đẩy
mạnh các hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, trung tâm
văn hóa đến năm 2030 và xây dựng mô hình công dân học tập.
4. Đẩy mạnh công tác truyền
thông, nâng cao nhận thức trách nhiệm của các ngành, các cấp và các tầng lớp
nhân dân trong thực hiện đường lối, chủ trường của Đảng, chính sách pháp luật của
Nhà nước về khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập,
gắn với sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT.
Tăng cường tuyên truyền về các
điển hình tiêu biểu, phổ biến những mô hình hay, cách làm hiệu quả, tạo sự lan
tỏa trong xã hội về tinh thần tự học tập, học tập thường xuyên, suốt đời. Khuyến
khích, nhân rộng những tấm gương cần cù, kiên trì, say mê học tập, đổi mới sáng
tạo.
5. Xác định rõ trách nhiệm của
người đứng đầu cấp ủy và chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị, tổ chức;
phát huy vai trò gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên về tinh thần tự học và
tinh thần khuyến học, khuyến tài, ý thức vận động lôi cuốn toàn xã hội thực hiện
có hiệu quả Phong trào thi đua.
6. Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin, chuyển đổi số trong tổ chức thực hiện Phong trào thi đua, phát triển
các nền tảng, tài nguyên giáo dục dùng chung phù hợp trên không gian mạng và hỗ
trợ công tác giám sát, đánh giá kết quả triển khai Phong trào thi đua.
V. TIẾN ĐỘ
THỰC HIỆN
Phong trào thi đua được triển
khai thực hiện từ năm 2023 đến năm 2030, chia thành 02 giai đoạn:
1. Giai đoạn 1 (từ năm 2023 đến
năm 2025)
Các sở, ban, ngành, UB MTTQ Việt
Nam tỉnh Bắc Ninh, các tổ chức chính trị - xã hội, UBND các huyện, thị xã,
thành phố tổ chức triển khai thực hiện Phong trào thi đua hiệu quả, thiết thực;
tiến hành sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm ở cấp sở, ngành, địa phương và cấp
tỉnh vào năm 2025 để làm cơ sở triển khai giai đoạn tiếp theo.
2. Giai đoạn 2 (từ năm 2026
đến năm 2030)
Trên cơ sở sơ kết, đánh giá kết
quả thực hiện giai đoạn 1, Sở GDĐT chủ trì, tham mưu UBND tỉnh tiếp tục triển
khai giai đoạn 2 của Phong trào thi đua và tổng kết vào năm 2030.
VI. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
Kinh phí triển khai thực hiện
Phong trào thi đua được bố trí trong kinh phí thực hiện các Chương trình, Đề án
đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định
của pháp luật về phân cấp ngân sách, huy động từ các nguồn tài trợ, đóng góp của
các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước và các nguồn tài trợ hợp pháp khác.
VII. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với Hội
Khuyến học tỉnh tham mưu hướng dẫn,triển khai bộ tiêu chí công nhận danh hiệu
“Đơn vị học tập” cấp tỉnh, huyện theo Thông tư số 24/2023/TT-BGDĐT ngày
11/12/2023 và bộ tiêu chí công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện, tỉnh
theo Thông tư số 25/2023/TT-BGDĐT ngày 27/12/2023 của Bộ GDĐT; bộ tiêu chí đánh
giá việc thực hiện xây dựng xã hội học tập theo Quyết định số 1373/QĐ-TTg của
Thủ tướng Chính phủ.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội
vụ triển khai, đôn đốc việc tổ chức thực hiện Kế hoạch này, định kỳ tổng hợp,
báo cáo UBND tỉnh.
- Phối hợp với Sở Nội vụ và các
cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn khen thưởng; sơ kết, tổng kết, đánh giá
Phong trào thi đua; tổng hợp, lựa chọn, đề xuất khen thưởng đối với các tập thể,
cá nhân, gia đình có thành tích xuất sắc trong thực hiện Phong trào thi đua.
2. Sở Nội
vụ
- Chủ trì, phối hợp với Sở GDĐT
hướng dẫn khen thưởng; sơ kết, tổng kết, đánh giá Phong trào thi đua.
- Thẩm định, trình Chủ tịch
UBND tỉnh khen thưởng và đề nghị Thủ tướng Chính phủ khen thưởng trong thực hiện
Phong trào thi đua.
3. Sở Tài
chính
Hằng năm, căn cứ vào chế độ,
chính sách hiện hành và khả năng cân đối ngân sách của địa phương, Sở Tài chính
phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát các nội dung, nhiệm vụ của
Kế hoạch, tổng hợp dự toán trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện
Phong trào thi đua theo quy định về phân cấp ngân sách của Luật Ngân sách Nhà
nước và các quy định hiện hành.
4. Sở Thông
tin và Truyền thông
- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh
ủy chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, địa
phương và hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền
nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân
trong việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước về sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, về tầm
quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
- Chỉ đạo các cơ quan truyền
thông trong tỉnh tuyên truyền, giới thiệu gương điển hình tiên tiến, mô hình
hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện Phong trào thi đua.
5. Hội Khuyến
học tỉnh
Chủ trì tổ chức triển khai thi
đua thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ liên quan đến công tác khuyến học, khuyến
tài, xây dựng xã hội học tập trong hệ thống tổ chức khuyến học. Chủ trì tham
mưu hướng dẫn, triển khai bộ tiêu chí “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập” và
“Công dân học tập”.
6. Đề nghị
Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, UB MTTQ Việt Nam tỉnh: Tăng cường định hướng
chính trị, công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước về sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào
tạo, về tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học
tập; tích cực vận động các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp và
tổ chức xã hội, các đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và mọi tầng lớp nhân dân ở
trong và ngoài nước tham gia hưởng ứng Phong trào thi đua; phát huy sức mạnh của
khối đại đoàn kết dân tộc tích cực đề xuất sáng tạo, vận động quần chúng và hội
viên, đoàn viên cùng chung tay hưởng ứng hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây
dựng xã hội học tập.
7. Các sở,
ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội: Theo chức năng, nhiệm vụ,
xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức Phong trào thi đua về công tác khuyến học,
khuyến tài, xây dựng xã hội học tập phù hợp với điều kiện thực tế của địa
phương, đơn vị; lồng ghép các nội dung thực hiện Phong trào thi đua trong các
hoạt động thực hiện nhiệm vụ của đơn vị mình; tạo điều kiện thuận lợi cho đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị được tham gia học
tập thường xuyên, học tập suốt đời.
8. UBND các
huyện, thị xã, thành phố
- Xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ
chức Phong trào thi đua, hướng dẫn, đổi mới nội dung, hình thức triển khai thực
hiện trên địa bàn.
- Triển khai theo các tiêu chí,
nội dung của Phong trào thi đua và tổ chức triển khai, đánh giá Phong trào thi
đua hằng năm.
- Phối hợp chặt chẽ với các sở,
ban, ngành, UB MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề
nghiệp và tổ chức xã hội trong việc thực hiện Phong trào thi đua.
- Bố trí ngân sách địa phương
và huy động các nguồn kinh phí hợp pháp khác để tổ chức Phong trào thi đua; huy
động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tích cực tham gia, đóng góp trí
tuệ, công sức để xây dựng xã hội học tập.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị,
địa phương trên địa bàn triển khai hiệu quả Phong trào thi đua; hoàn thành đúng
theo kế hoạch, có chất lượng các nội dung, tiêu chí, giải pháp trong Phong trào
thi đua.
VIII. CHẾ ĐỘ
BÁO CÁO
1. Sở GDĐT (cơ quan Thường
trực): Chịu trách nhiệm theo dõi, tổng hợp tình hình thực hiện Kế hoạch của các
cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh; định kỳ hằng năm báo cáo UBND tỉnh
và Bộ GDĐT, Bộ Nội vụ (Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương) trước ngày
15/12 theo quy định.
2. Các sở, ban, ngành, UB MTTQ
Việt Nam tỉnh, các tổ chức, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố định kỳ
báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện (qua Sở GDĐT để tổng hợp) trước ngày
15/11 hằng năm.
3. Trong quá trình tổ chức thực
hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, hoặc cần điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với
tình hình thực tiễn, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương gửi về Sở GDĐT.
Giao Sở GDĐT chủ trì, tổng hợp,
báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Quyết định số
1315/QĐ-TTg ngày 09/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch triển khai
Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời
giai đoạn 2023-2030” trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh; đề nghị các sở, ban, ngành, tổ
chức, đoàn thể, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện./.