ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 42/KH-UBND
|
Ninh Bình, ngày
07 tháng 3 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG
CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VÀ KHƠI DẬY KHÁT VỌNG CỐNG HIẾN CHO THANH NIÊN,
THIẾU NIÊN VÀ NHI ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH
Thực hiện Quyết định số
1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình
“Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng
cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030”, Uỷ ban
nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện trong giai đoạn 2021 -
2030, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
Tiếp tục tăng cường, tạo chuyển
biến tích cực, toàn diện trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng góp phần xây dựng thế hệ thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa, tuân thủ
pháp luật, bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lý tưởng cách mạng; có trách
nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội, có kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp,
tay nghề cao.
Khơi dậy trong thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ, hoài bão, ý chí,
khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp; đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát
triển đất nước trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập
quốc tế.
II. NỘI DUNG
1. Giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, gồm
các chỉ tiêu sau đây:
- Hằng năm, phấn đấu 100% thanh
niên trong lực lượng vũ trang, thanh niên công chức, viên chức, thanh niên học
sinh, sinh viên và ít nhất 75% tổng số thanh niên của tỉnh còn lại ở trong nước
và nước ngoài được tham gia vào các hoạt động do cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên
truyền, phổ biến, học tập nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- Hằng năm, phấn đấu 100% thanh
niên là học sinh, sinh viên được tham gia các hoạt động giáo dục chính trị, tư
tưởng, đạo đức, lối sống, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng sống và kỹ năng
mềm.
- Hằng năm, phấn đấu 100% thanh
niên học sinh, sinh viên và ít nhất 80% thiếu niên, nhi đồng tham gia các hoạt động
xã hội, hoạt động lao động tập thể trong và ngoài nhà trường.
- Giai đoạn 2021 - 2025, phấn đấu
bình quân mỗi năm toàn tỉnh kết nạp ít nhất 300 quần chúng ưu tú là học sinh,
sinh viên vào Đảng. Giai đoạn 2026 - 2030 phấn đấu bình quân mỗi năm toàn tỉnh
kết nạp ít nhất 320 quần chúng ưu tú là học sinh, sinh viên vào Đảng.
- Đến năm 2025 đạt trên 80%
thanh niên học sinh, sinh viên ở đô thị, trên 70% thanh niên học sinh, sinh
viên ở nông thôn, 60% thanh niên học sinh, sinh viên ở vùng đồng bào dân tộc
thiểu số và miền núi được tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, hoạt
động sinh hoạt cộng đồng tại nơi học tập, làm việc và cư trú; đến năm 2030 đạt
trên 85%, trên 75% và 65% các chỉ tiêu tương ứng.
- Đến năm 2025 đạt 70% và đến
năm 2030 đạt 90% trở lên hộ gia đình được cung cấp kiến thức, kỹ năng về giáo dục
đời sống gia đình, thực hiện bình đẳng giới trong gia đình, phòng, chống bạo lực
gia đình; chăm sóc, bảo vệ, phòng, chống xâm hại trẻ em, bảo đảm quyền tham
gia của trẻ em trong gia đình; phụng dưỡng và phát huy vai trò của người cao
tuổi trong gia đình.
- Đến năm 2030 đạt 90% trở lên
hộ gia đình cam kết thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình.
2. Khơi dậy
khát vọng cống hiến cho thanh niên học sinh, sinh viên, gồm các chỉ tiêu sau
đây:
- Hằng năm, phấn đấu 100% thanh
niên học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp
được giáo dục hướng nghiệp, trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng về
khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp; 100% sinh viên các trường đại học, cao đẳng
được trang bị kiến thức về hội nhập quốc tế và chuyển đổi số.
- Hằng năm, 30% ý tưởng, dự án
khởi nghiệp của thanh niên học sinh, sinh viên được kết nối với các doanh nghiệp,
quỹ đầu tư mạo hiểm hoặc được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp.
- Phấn đấu 100% thanh niên học
sinh, sinh viên hưởng ứng, xung kích, tình nguyện tham gia các hoạt động vì cộng
đồng, xã hội; phát triển kinh tế - xã hội; khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh;
bảo vệ môi trường; giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, quốc phòng, an ninh quốc
gia.
- Phấn đấu đến năm 2025 đạt 25%
thanh niên học sinh, sinh viên được ứng dụng, triển khai ý tưởng sáng tạo, công
trình nghiên cứu khoa học phục vụ sản xuất và đời sống, 25% công trình khoa học
và công nghệ do thanh niên chủ trì, 20% thanh niên làm việc trong các tổ chức
khoa học, công nghệ; phấn đấu đến năm 2030 đạt 30%, 30% và 25% các chỉ tiêu
tương ứng.
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Đa dạng
hoá nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống
và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Thực hiện nội dung, chương
trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống bảo đảm phù hợp với từng
nhóm đối tượng; liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; đáp ứng mục tiêu
giáo dục toàn diện; chú trọng giáo dục truyền thống lịch sử, văn hoá dân tộc,
tinh hoa văn hoá nhân loại trong bối cảnh hội nhập quốc tế; tiếp tục đẩy mạnh học
tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
- Đối với giáo dục mầm non: Tổ
chức các hoạt động giáo dục ý thức về bản thân; khả năng nhận biết và thể hiện
tình cảm, cảm xúc với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh; phát triển kỹ
năng sống, kỹ năng xã hội (chăm ngoan, lễ phép, thực hiện tốt 5 Điều Bác Hồ dạy,
mạnh dạn, tự tin, tôn trọng, hợp tác, thân thiện, quan tâm, chia sẻ, thực hiện
quy tắc, quy định trong sinh hoạt ở trường, lớp mầm non, gia đình và nơi công cộng,
quan tâm đến bảo vệ môi trường,…) để hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân
cách, đặt nền tảng cho việc học tập, rèn luyện ở các cấp học tiếp theo.
- Đối với giáo dục phổ thông:
Thực hiện nội dung dạy học các môn Đạo đức, Giáo dục công dân trong chương
trình, sách giáo khoa hiện hành; triển khai hiệu quả các nội dung tích hợp, lồng
ghép giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống
hiến trong các môn học (Tiếng Việt, Ngữ văn, Lịch sử,…), các hoạt động giáo dục
trong đó tập trung vào các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; giáo dục hành
vi, chuẩn mực đạo đức, ý thức tuân thủ pháp luật, kỹ năng sống, giá trị sống
trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.
- Đối với giáo dục nghề nghiệp:
Triển khai hiệu quả chương trình tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; kết hợp công tác giáo dục pháp luật với
công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, trách
nhiệm nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực trực
tiếp cho sản xuất, kinh doanh và dịch vụ trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
- Đối với giáo dục đại học: Thực
hiện chương trình, giáo trình các môn lý luận chính trị, bồi dưỡng cho sinh
viên lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; kỹ năng, trách nhiệm
và đạo đức nghề nghiệp; năng lực tự học, sáng tạo và tự đổi mới tri thức; làm
chủ khoa học và công nghệ; có tinh thần lập nghiệp; có ý thức phục vụ nhân dân,
phấn đấu trở thành công dân học tập trong nền kinh tế số, xã hội số.
b) Tiếp tục đổi mới phương pháp
dạy học; nâng cao chất lượng môn học Đạo đức, môn Giáo dục công dân, các môn lý
luận chính trị và hiệu quả hoạt động giáo dục theo nguyên lý học đi đôi với
hành, lý luận gắn liền với thực tiễn. Phát huy tính tích cực, niềm say mê; khơi
dậy ý chí vươn lên, khát vọng cống hiến ở mỗi học sinh, sinh viên.
c) Vận dụng các hình thức tổ chức
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho học sinh, sinh viên
linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tâm sinh
lý lứa tuổi và khả năng của người học. Tổ chức hiệu quả tuần sinh hoạt công dân
- học sinh, sinh viên, các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể, lao động,
vệ sinh trường, lớp học, hoạt động xã hội; diễn đàn, câu lạc bộ sở thích, tài
năng, các phong trào thi đua trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề
nghiệp và cơ sở giáo dục đại học.
2. Tiếp tục
đổi mới công tác tuyên truyền; nâng cao nhận thức của thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
a) Đổi mới nội dung tuyên truyền:
Tập trung tuyên truyền, phổ biến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt;
giáo dục cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng truyền thống yêu nước, chủ nghĩa
anh hùng cách mạng, tinh thần trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cống hiến
vì lợi ích của cộng đồng, xã hội; ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
b) Phát huy hiệu quả các hình
thức và phương tiện tuyên truyền: Phát hiện, bồi dưỡng, tuyên dương và nhân rộng
mô hình hiệu quả, gương điển hình tiên tiến trong giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; tổ chức các hoạt động, phong trào
thi đua, cuộc thi, hội thi, tọa đàm trực tiếp và trực tuyến bảo đảm phù hợp với
điều kiện, đặc điểm, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng. Quản lý nội dung và khai thác hiệu quả hệ thống truyền thông,
văn hóa, thể thao sẵn có và tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ,
mạng xã hội để phục vụ công tác tuyên truyền.
c) Phát triển mạng lưới cộng
tác viên tham gia tuyên truyền, nâng cao nhận thức về lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phát huy vai trò của các tổ chức,
cá nhân có uy tín, có ảnh hưởng xã hội trong việc truyền cảm hứng tích cực cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; thống nhất nhận thức, hành động của các cấp,
các ngành trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và
khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
d) Tham gia, tổ chức trại hè, học
tập, giao lưu tại Việt Nam cho thanh niên học sinh, sinh viên của tỉnh ở nước
ngoài để giáo dục truyền thống lịch sử, văn hoá dân tộc, tình cảm yêu quê
hương, đất nước; tạo cơ hội để các thế hệ thanh niên kiều bào về với cội nguồn,
tri ân, trải nghiệm và cống hiến cho Tổ quốc.
3. Tổ chức
hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, Hội, Đội trong và ngoài
nhà trường để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng
cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Triển khai hiệu quả các
phong trào do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh,
Hội đồng Đội tỉnh phát động; tổ chức thực hiện các hoạt động xung kích, tình
nguyện vì cộng đồng, công trình, phần việc thanh niên bám sát nhiệm vụ phát triển
kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh và nhiệm vụ chuyên môn tại địa
phương, đơn vị.
b) Nâng cao chất lượng tổ chức
hoạt động Đoàn, Hội, Đội. Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức và đội ngũ
cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Khuyến khích, tạo môi trường
và điều kiện cho hoạt động sáng tạo văn hóa, nghệ thuật trong thanh niên trí thức
trẻ, văn nghệ sĩ trẻ. Đổi mới và nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động
sáng tác văn học nghệ thuật của Đoàn, Hội, Đội.
d) Nghiên cứu, rà soát và đổi mới
nội dung, hình thức rèn luyện đội viên, đoàn viên trong và ngoài nhà trường; phát
huy tính tiên phong, năng động sáng tạo, tinh thần cống hiến và ý thức trách
nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
đ) Triển khai hiệu quả Chương
trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng trên không gian mạng theo Chương trình, Đề án được duyệt.
4. Tổ chức
các hoạt động tư vấn tâm lý và giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hoá ứng
xử cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Phát huy vai trò của cán bộ,
giáo viên kiêm nhiệm, hợp đồng chuyên trách công tác tư vấn tâm lý, cán bộ
Đoàn, Hội, Đội, giáo viên chủ nhiệm và các thành viên khác thực hiện công tác
tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hoá ứng xử cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng trong nhà trường.
b) Phối hợp với các chuyên gia,
các trung tâm tư vấn tâm lý trong hoạt động hỗ trợ, tư vấn về các vấn đề xã hội,
tư vấn tâm lý học đường, giáo dục kỹ năng phòng, chống các bệnh về học đường, tệ
nạn xã hội và các kỹ năng cần thiết cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Chú trọng tư vấn tâm lý về vấn
đề dân tộc, giới tính, lứa tuổi, học tập, mối quan hệ xã hội, hướng nghiệp, cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tham vấn tâm lý với những trường hợp khó
khăn, cần sự trợ giúp can thiệp.
d) Kết hợp tư vấn, tham vấn trực
tiếp và thiết lập đường dây nóng, chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn, hòm thư,
mạng xã hội để tiếp nhận thông tin và tư vấn tâm lý cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng.
đ) Triển khai hiệu quả chương
trình sức khoẻ học đường nhằm bảo đảm sự phát triển toàn diện về thể chất,
tinh thần cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
5. Xây dựng
và thực hiện hiệu quả cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội
a) Phát huy vai trò, trách nhiệm
của gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng:
- Các bậc ông bà, cha mẹ được
tuyên truyền, nâng cao nhận thức về quyền, bổn phận của trẻ em, mục tiêu giáo
dục toàn diện và hài hòa về đức, trí, thể, mỹ; phát triển tốt nhất tiềm năng của
mỗi thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Chủ động phối hợp với nhà trường
và các đoàn thể trong việc giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
- Thực hiện cam kết với cơ sở
giáo dục về thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục và tạo môi trường tốt
nhất, góp phần hướng dẫn, quản lý con em học tập, rèn luyện.
- Phối hợp với chính quyền địa
phương các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể trong việc hỗ trợ, cảm hóa
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng chậm tiến.
b) Xây dựng môi trường nhà trường
dân chủ, lành mạnh, thân thiện:
- Nâng cao hiệu quả thực hiện
Quy tắc ứng xử văn hóa trong các nhà trường.
- Tiếp tục thực hiện phong trào
thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, “Dạy tốt, học
tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Học tập và làm theo
tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là
một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” trong các cấp học.
- Tạo điều kiện thuận lợi để
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ và
khẳng định năng lực của bản thân.
- Các cơ sở giáo dục đại học,
cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục phổ thông có bộ phận tư vấn và bố
trí cán bộ, giáo viên phụ trách, kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý, hướng nghiệp.
c) Tăng cường trách nhiệm của
chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể:
- Xác định công tác giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng là
nhiệm vụ chính trị của chính quyền địa phương các cấp trong việc chỉ đạo thực
hiện.
- Bảo đảm an ninh, trật tự, an
toàn cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa
bàn.
- Lãnh đạo chính quyền địa
phương các cấp định kỳ hằng năm gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tâm tư, tình cảm, định
hướng tư tưởng, giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, chăm lo, bảo
vệ quyền lợi và trách nhiệm của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Nâng cao hiệu quả của các
trung tâm học tập cộng đồng trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của ông
bà, cha mẹ học sinh về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Củng cố, nhân rộng và tổ chức
có hiệu quả hoạt động của các mô hình giáo dục pháp luật, cảm hóa thanh niên,
thiếu niên chậm tiến.
6. Nâng cao
năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên, cộng tác viên phụ trách công
tác giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong các cơ sở giáo dục, tổ chức
Đoàn, Hội, Đội
a) Tổ chức bồi dưỡng nâng cao
trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên giảng dạy
môn học Đạo đức, Giáo dục công dân, các môn lý luận chính trị, giáo viên làm
công tác tư vấn tâm lý, tổng phụ trách đội, giáo viên làm công tác Đoàn, Hội, Đội,
trợ lý thanh niên, giáo viên chủ nhiệm lớp trong các nhà trường.
b) Bồi dưỡng, phát huy hiệu quả
đội ngũ phụ trách công tác học sinh, sinh viên, cán bộ Đoàn, Hội, Đội.
c) Tập huấn, nâng cao nghiệp vụ
cho đội ngũ làm công tác xã hội ở cấp xã, phường về công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
d) Cập nhật, hoàn thiện nội dung,
chương trình đào tạo đối với Trường Đại học Hoa Lư có khoa sư phạm; bổ sung các
chuyên đề nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên tham
gia công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng sau khi tốt nghiệp.
đ) Đề cao vai trò nêu gương và
trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở giáo dục; nâng cao phẩm chất đạo đức,
trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và tạo động lực đổi mới phương pháp
giảng dạy, kiểm tra, đánh giá cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong việc
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
7. Đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng
a) Khai thác hiệu quả các trang
thông tin điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin và từng bước thực hiện chuyển
đổi số trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Khuyến khích cán bộ, nhà
giáo, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục xây dựng, phổ biến tin, bài,
bài giảng về giáo dục đạo đức, lối sống phù hợp với từng độ tuổi, từng nhóm đối
tượng trên diễn đàn, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, nhóm xã hội.
c) Phổ biến, giáo dục, nâng cao
năng lực khai thác, sử dụng công nghệ thông tin và thiết bị thông minh cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phòng, chống tác hại, bảo vệ sự an toàn của
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng.
d) Ứng dụng các phần mềm, công
cụ trên không gian mạng (máy tính, điện thoại thông minh) trong khảo sát, nắm bắt
tình hình, định hướng dư luận thanh niên; đấu tranh phản bác các luận điệu
xuyên tạc, âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch trên các diễn đàn
mạng, trang thông tin điện tử.
8. Rà soát,
bổ sung, hoàn thiện chính sách hỗ trợ việc thực hiện chương trình giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Rà soát, bổ sung, hoàn thiện
chính sách hỗ trợ việc thực hiện chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống, kỹ năng sống, văn hoá ứng xử cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Nghiên cứu, điều chỉnh, bổ
sung tiêu chí đánh giá việc rèn luyện lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của
học sinh, sinh viên.
c) Rà soát, bổ sung các văn bản
quy định, quy chế về công tác phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội trong
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
d) Nghiên cứu, đề xuất chính
sách hỗ trợ đội ngũ làm công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
đ) Nghiên cứu, đề xuất chính
sách khuyến khích, ghi nhận, tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các cơ quan, tổ
chức, gia đình, cá nhân tham gia hỗ trợ các nguồn lực để triển khai hoạt động
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi
đồng.
9. Bảo đảm
các thiết chế và điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất đáp ứng nhiệm vụ giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Xây dựng chuyên trang tuyên
truyền trên các cổng thông tin của sở, ngành, địa phương về nội dung giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Nâng cao hiệu quả sử dụng
sân chơi, các công trình văn hóa, thể thao cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng
tại địa phương. Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở hiện
có; xã hội hóa các nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui
chơi, giải trí lành mạnh của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
c) Củng cố vai trò của hệ thống
bảo tàng, phòng truyền thống, thư viện trường học, thư viện tư nhân có
phục vụ cộng đồng, các thiết chế, công trình văn hoá, lịch sử trong việc giáo
dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
10. Nâng
cao hiệu quả công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát
a) Đổi mới công tác quản lý
trong các nhà trường; nâng cao hiệu quả triển khai lồng ghép quy chế dân chủ
trong quản lý các hoạt động giáo dục; bảo đảm thuận lợi cho việc tham gia của
người học, gia đình học sinh, sinh viên và xã hội trong các hoạt động giáo dục
đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Các sở, ngành, địa phương tổ
chức hoặc phối hợp tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá các phong trào, chiến dịch,
hoạt động triển khai giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy
khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng để động viên, khen thưởng,
đôn đốc, nhắc nhở và xử lý kịp thời các vi phạm.
c) Đẩy mạnh công tác quản lý
nhà nước đối với việc kiểm soát, phê duyệt các thông tin, sách báo, ấn phẩm…;
thanh tra xử lý sai phạm đối với công tác báo chí, xuất bản phẩm và thông tin
trên mạng xã hội liên quan đến hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng;
tăng cường chỉ đạo, quản lý công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong các cơ sở
giáo dục có yếu tố nước ngoài, các trường tư thục, các chương trình đào tạo
liên kết với nước ngoài.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
1. Nguồn kinh phí
a) Nguồn ngân sách nhà nước bố
trí trong dự toán ngân sách hằng năm của các sở, ngành và địa phương theo phân
cấp ngân sách hiện hành.
b) Nguồn kinh phí hợp pháp của
các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.
c) Tài trợ, viện trợ quốc tế và
huy động từ xã hội, cộng đồng.
d) Các nguồn hợp pháp khác.
2. Hằng năm, căn cứ nhiệm vụ
tại Kế hoạch, các sở, ngành và địa phương xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí
thực hiện.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Giáo dục và Đào tạo
a) Chủ trì, thường trực giúp Uỷ
ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thống nhất việc tổ chức thực hiện Kế hoạch.
b) Xây dựng kế hoạch triển khai
tại ngành; chủ trì thực hiện nhiệm vụ, giải pháp số 1, 4, 6, 7a, 7b, 8; phối hợp
với Tỉnh Đoàn, các sở, ngành liên quan điều phối và hướng dẫn tổ chức thực hiện
các nhiệm vụ và giải pháp của Kế hoạch; thực hiện các nội dung, tài liệu hướng
dẫn các văn bản quy phạm pháp luật về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Chủ trì thực hiện các tiêu
chí đánh giá việc rèn luyện lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và thể hiện
khát vọng cống hiến của học sinh, sinh viên và tiêu chí đánh giá hiệu quả công
tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống
hiến cho học sinh, sinh viên.
d) Chủ trì thực hiện các đề tài
khoa học, các bộ tài liệu về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và
khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tổ chức các
lớp bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ thực hiện công tác giáo dục lý tưởng cách
mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng.
đ) Tổng hợp, báo cáo thực hiện
các chỉ tiêu thống kê về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi
dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên là học sinh, sinh viên trong các cơ sở
giáo dục.
e) Xây dựng kế hoạch kiểm tra,
giám sát, tổng hợp tình hình thực hiện Kế hoạch của tỉnh; định kỳ hằng năm tổng
hợp, báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tình hình thực hiện Kế
hoạch. Chủ trì tổ chức sơ kết Kế hoạch vào năm 2025, tổng kết và đề xuất xây dựng
kế hoạch giai đoạn tiếp theo vào năm 2030.
2. Tỉnh
Đoàn
a) Chủ trì triển khai nhiệm vụ,
giải pháp số 2c, 3, 7c, 7d và các nội dung, mục tiêu, giải pháp liên quan của Kế
hoạch.
b) Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo chỉ đạo việc thực hiện các tiêu chí đánh giá việc rèn luyện lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và thể hiện khát vọng cống hiến của học sinh, sinh
viên và tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên.
c) Chỉ đạo hướng dẫn trong hệ
thống Đoàn, Hội, Đội triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao trong
Kế hoạch; tích cực xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn để tuyên truyền
về các nhiệm vụ, giải pháp, các nội dung triển khai Kế hoạch.
d) Xây dựng kế hoạch triển
khai; phối hợp kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm hằng năm về việc triển khai
thực hiện Kế hoạch, tổ chức sơ kết Kế hoạch vào năm 2025, tổng kết và xây dựng
kế hoạch giai đoạn tiếp theo vào năm 2030.
đ) Triển khai hiệu quả chương
trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng trên không gian mạng.
3. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì triển khai các nội
dung, nhiệm vụ của Kế hoạch liên quan đến phạm vi chức năng quản lý nhà nước về
giáo dục nghề nghiệp.
b) Xây dựng kế hoạch thực hiện;
hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch trong các cơ
sở giáo dục nghề nghiệp thuộc phạm vi quản lý.
c) Phối hợp kiểm tra, đánh giá
rút kinh nghiệm; tổ chức sơ kết Kế hoạch vào năm 2025 và tổng kết vào năm 2030;
hằng năm tổng hợp, báo cáo gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo
Uỷ ban nhân dân tỉnh kết quả triển khai Kế hoạch và đề xuất nội dung giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên trong những năm
tiếp theo.
4. Sở Tài
chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các địa phương và các cơ quan
có liên quan bố trí kinh phí từ ngân sách nhà nước để thực hiện Kế hoạch theo
quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
5. Sở
Thông tin và Truyền thông
a) Chỉ đạo cơ quan thông tấn,
báo chí của tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về nội dung, hoạt động
của Kế hoạch.
b) Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo trong việc triển khai nhiệm vụ, giải pháp số 2.
c) Xây dựng kế hoạch triển
khai; tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin, báo chí của tỉnh
thông tin, tuyên truyền về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước trong việc
kiểm soát, thanh tra xử lý sai phạm đối với công tác báo chí, xuất bản phẩm và
thông tin trên mạng xã hội.
d) Phối hợp tổ chức giám sát, tổng
hợp tình hình thực hiện Kế hoạch; hằng năm tổ chức sơ kết, tổng kết gửi báo
cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh kết quả
triển khai Kế hoạch và đề xuất nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống cho học sinh, sinh viên trong giai đoạn tiếp theo.
6. Sở Văn
hoá và Thể thao
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp số 5a, 5c, 9; đẩy mạnh các hoạt
động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng sống
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tại thư viện, bảo tàng, nhà văn hoá, các
thiết chế văn hóa thể thao, câu lạc bộ; phối hợp với các sở, ngành liên quan
xây dựng chương trình, hoạt động để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống,
kỹ năng sống, khát vọng sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tại các di
tích lịch sử cách mạng.
b) Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo chỉ đạo thực hiện việc đánh giá các tiêu chí rèn luyện học sinh, sinh
viên thể hiện khát vọng cống hiến của học sinh, sinh viên và tiêu chí đánh giá
hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy
khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên.
c) Xây dựng kế hoạch triển
khai; chỉ đạo trong ngành việc lồng ghép nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và
nhi đồng trong quá trình triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời
sống văn hóa”.
d) Phối hợp tổ chức giám sát, tổng
hợp tình hình thực hiện Kế hoạch; tổ chức sơ kết, tổng kết; hằng năm gửi báo
cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh kết quả
triển khai Kế hoạch và đề xuất nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống cho học sinh, sinh viên trong những năm tiếp theo.
7. Sở Nội
vụ
a) Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo chỉ đạo việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về công tác giáo
dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
trong và ngoài nhà trường; cơ chế chính sách cho đội ngũ cán bộ, giáo viên làm
công tác thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Xây dựng kế hoạch triển
khai; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai Kế hoạch và các nhiệm vụ
công tác về thanh niên, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục theo chức
năng, nhiệm vụ được phân công.
8. Công
an tỉnh
a) Xây dựng kế hoạch triển
khai; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai Kế hoạch, chỉ đạo công an
các huyện, thành phố tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự trên các địa
bàn; chủ trì tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong trường học và trên các địa bàn dân
cư.
b) Phối hợp với Tỉnh Đoàn, Hội
Liên hiệp Thanh niên tỉnh tiếp tục triển khai, thực hiện các Nghị quyết liên tịch
phối hợp về phòng chống tội phạm, ma túy trong thanh thiếu niên; giáo dục phạm
nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng; chỉ đạo
các đơn vị chức năng phối hợp với các tổ chức Đoàn, Hội trên các địa bàn trong
hướng dẫn, tổ chức các hoạt động thanh niên tham gia bảo đảm an ninh trật tự
trên các địa bàn.
c) Phối hợp tổ chức giám sát, tổng
hợp tình hình thực hiện Kế hoạch; tổ chức sơ kết, tổng kết; hằng năm gửi báo
cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh kết quả
triển khai Kế hoạch và đề xuất nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống cho học sinh, sinh viên trong những năm tiếp theo.
d) Tổ chức giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến trong thanh niên
công an và trong các cơ sở giáo dưỡng, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của Công
an tỉnh.
9. Các sở,
ngành trực thuộc tỉnh
a) Xây dựng kế hoạch triển
khai; triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp liên quan và chịu trách nhiệm
về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa đối với thế
hệ trẻ trong hệ thống các nhà trường theo phân cấp quản lý và đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức trẻ.
b) Tạo mọi điều kiện thuận lợi
để hỗ trợ các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng
sống, khát vọng sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tổ chức biên soạn
các tài liệu giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát
vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng theo chức năng và nhiệm vụ
của từng sở, ngành; phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan
có liên quan trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ của kế hoạch, kiểm tra,
thanh tra, giám sát các hoạt động triển khai Kế hoạch trên phạm vi toàn tỉnh.
10. Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh
a) Xây dựng kế hoạch triển
khai; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo để tuyên truyền và triển khai các nhiệm
vụ, giải pháp để thực hiện Kế hoạch.
b) Tăng cường thời lượng, chất
lượng tin, bài nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống và hình thành ước mơ,
hoài bão lập thân, lập nghiệp.
c) Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo xây dựng, triển khai các chương trình mới về giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên trên nền tảng công nghệ số, tạo sân
chơi lành mạnh, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đem lại những chuyển biến tích cực
trong nhận thức, hành vi và nâng cao kỹ năng sống của thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng.
11. Báo
Ninh Bình
a) Xây dựng kế hoạch triển
khai; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo để tuyên truyền và triển khai các nhiệm
vụ, giải pháp để thực hiện Kế hoạch.
b) Tăng cường thời lượng, chất
lượng tin, bài nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống và hình thành ước mơ,
hoài bão lập thân, lập nghiệp.
c) Xây dựng chương trình,
chuyên mục phát triển các sản phẩm trên nền tảng số để nâng cao nhận thức, giáo
dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Xây dựng các phóng sự, bài viết nêu gương thanh niên, thiếu niên có hoài bão,
lý tưởng và nhiều đóng góp cho cộng đồng, khát vọng lập thân lập nghiệp; các
chuyên mục hướng dẫn lối sống đẹp cho thanh niên, thiếu niên đặc biệt là ở vùng
sâu, vùng xa, vùng khó khăn.
12. Đề nghị
Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ: Tham gia định hướng chỉ đạo, phối hợp kiểm
tra việc xây dựng các chương trình hoạt động, hệ thống tài liệu, sách bồi
dưỡng phục vụ cho việc tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng
lý tưởng cách mạng cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng do các cơ quan triển
khai thực hiện; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, giám sát việc thực
hiện Kế hoạch. Chỉ đạo các Trung tâm chính trị cấp huyện tổ chức bồi dưỡng, cập
nhật kiến thức cho đối tượng cán bộ, giáo viên các cơ sở giáo dục trên địa bàn.
Kiểm tra, khảo sát, đánh giá việc thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW, ngày 24/3/2015
của Ban Bí thư “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030”
đối với các cơ sở đảng, tham mưu cho Tỉnh uỷ tiếp tục tăng cường chỉ đạo việc
thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW trên địa bàn tỉnh.
13. Đề nghị
Trường Chính trị tỉnh: Phối hợp triển khai Kế hoạch; tổ chức bồi
dưỡng, cập nhật kiến thức cho đối tượng giảng viên lý luận chính trị tại trường
Đại học Hoa Lư và các trường Cao đẳng trong hệ thống giáo dục quốc dân của tỉnh.
14. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội
nghề nghiệp và tổ chức xã hội ở tỉnh
a) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh
Phối hợp triển khai Kế hoạch,
tăng cường giám sát chuyên đề về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân
tích cực tham gia giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, khát vọng cống
hiến cho thanh thiếu niên nhi đồng; lồng ghép vào hoạt động của cuộc vận động
“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.
b) Liên đoàn Lao động tỉnh
Đổi mới nội dung giáo dục chính
trị, tư tưởng cho công nhân, viên chức, lao động gắn với công tác giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho công nhân, viên chức lao động trẻ.
c) Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
Phối hợp triển khai Kế hoạch, tổ
chức lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh
thiếu nhi trong các phong trào đang triển khai. Tuyên truyền, vận động việc xây
dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của ông bà, cha mẹ trong giáo
dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên nhi đồng.
d) Hội Cựu chiến binh tỉnh
Phối hợp triển khai Kế hoạch,
tham gia tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng; tuyên truyền, vận động xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai
trò nêu gương của các hội viên trong gia đình, tại địa phương để giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng cống hiến cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng. Tham gia trực tiếp các chuyên đề giáo dục, tuyên truyền lịch
sử, truyền thống anh hùng của dân tộc tại các cơ sở giáo dục.
đ) Hội Nông dân tỉnh
Phối hợp triển khai Kế hoạch,
tham gia tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng; tuyên truyền, vận động xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai
trò nêu gương của các hội viên trong gia đình để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng. Phối hợp xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn trao đổi
trên hệ thống báo chí; xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở khu vực
nông thôn với nội dung trọng tâm nhằm thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Kế
hoạch.
e) Hội Khuyến học tỉnh
Phối hợp triển khai Kế hoạch, lồng
ghép các hoạt động tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu
nhi trong triển khai Bộ tiêu chí của các mô hình học tập, đặc biệt là Bộ tiêu
chí của mô hình “Công dân học tập”; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong
hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
15. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố
a) Chỉ đạo xây dựng kế hoạch
triển khai; ban hành các quy định, chính sách cụ thể và chỉ đạo, hướng dẫn các
cơ quan, tổ chức liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch tại địa phương.
b) Bố trí kinh phí, huy động
nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện của địa phương để triển
khai thực hiện Kế hoạch; quan tâm bố trí cán bộ chuyên trách thực hiện công tác
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh trong các cơ sở
giáo dục thuộc phạm vi quản lí.
c) Theo dõi, đôn đốc, tổ chức
thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch tại địa phương.
d) Tổ chức sơ kết, tổng kết, định
kỳ hằng năm gửi báo cáo tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch về Sở Giáo dục
và Đào tạo để tổng hợp báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện
Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi
dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2021 -
2030” trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn
thể của tỉnh; UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao
nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, VP2, VP4, VP5, VP6, VP7.
VP6_01_KHGD
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Tống Quang Thìn
|