ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2556/KH-UBND
|
Kon Tum, ngày 04
tháng 6 năm 2025
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 206-KH/TU NGÀY 28 THÁNG 4 NĂM 2025 CỦA
BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 132-KL/TW NGÀY 18 THÁNG 3 NĂM
2025 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 36-CT/TW NGÀY 16 THÁNG 8
NĂM 2019 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ “TĂNG CƯỜNG, NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG
VÀ KIỂM SOÁT MA TÚY”
Triển khai thực hiện Kế hoạch số
206-KH/TU ngày 28 tháng 4 năm 2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết
luận số 132-KL/TW ngày 18
tháng 3 năm 2025 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16 tháng
8 năm 2019 của Bộ Chính trị về “tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng,
chống và kiểm soát ma túy” (sau đây gọi tắt là Kế hoạch số 206-KH/TU);
theo đề nghị của Công an tỉnh tại Tờ trình số 1870/TTr-CAT-PC04 ngày 27 tháng 5
năm 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích: Tổ chức
quán triệt và triển khai nghiêm túc, đồng bộ và hiệu quả Kết luận số 132-KL/TW và Kế hoạch
số 206-KH/TU nhằm tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy.
Phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân;
tăng cường công tác phối hợp thường xuyên, chặt chẽ và đồng bộ giữa các sở, ban
ngành trong tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 206-KH/TU.
2. Yêu cầu
- Bám sát quan điểm chỉ đạo của
Tỉnh ủy tại Kế hoạch số 206-KH/TU; xác định cụ thể các nội dung nhiệm vụ, giải
pháp chủ yếu và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương của tỉnh.
- Việc triển khai thực hiện Kế
hoạch số 206-KH/TU được tiến hành đồng bộ, toàn diện, kịp thời và hiệu quả, gắn
với việc tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, chiến lược quốc
gia của Đảng và Chính phủ về phòng, chống ma túy, các chương trình, kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
II. NHIỆM VỤ
TRỌNG TÂM
1. Các cơ quan, đơn vị,
địa phương tiếp tục tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chủ trương,
đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; các chỉ đạo của Chính phủ,
Bộ ngành Trung ương và của tỉnh về phòng, chống và kiểm soát ma túy trọng tâm
là Kết luận số 132-KL/TW và Kế hoạch
số 206-KH/TU. Hằng năm, cụ thể hóa để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy tại
đơn vị; đồng thời, phải thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc triển khai
thực hiện, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc nảy sinh tại cơ sở.
2. Chỉ đạo triển khai
các hoạt động nhằm tạo chuyển biến, đổi mới mạnh mẽ trong tư duy, hành động,
nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu,
cán bộ lãnh đạo, quản lý; xác định phòng, chống và kiểm soát ma túy là nhiệm vụ
của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, không “khoán trắng” cho lực lượng
Công an; phải thực hiện quyết liệt, đồng bộ, thường xuyên, liên tục cả phòng và
chống; thực hiện đúng phương châm “ngăn cung, giảm cầu, giảm tác hại của ma
túy”, trong đó tập trung các giải pháp giảm cầu hiệu quả, lấy phòng ngừa là
chính, lấy địa bàn cơ sở, khu dân cư làm trọng tâm để triển khai thực hiện.
Tăng cường kiểm tra, đánh giá
công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy và phải xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm
nếu để tình hình ma túy diễn biến phức tạp tại cơ quan, đơn vị, địa phương,
lƿnh vực, địa bàn được giao phụ trách, quản lý. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức
phải gương mẫu chấp hành và vận động gia đình, người thân chấp hành nghiêm quy
định của pháp luật về phòng, chống và kiểm soát ma túy.
3. Đẩy mạnh công tác
tuyên truyền phòng, chống ma túy với nội dung, hình thức, biện pháp, phương tiện
phù hợp từng nhóm đối tượng, tập trung vào các khu vực, địa bàn trọng điểm, phức
tạp về ma túy, các nhóm nguy cơ cao, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh
viên, công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, khu vực triển khai các
dự án quy mô lớn...; tăng cường ứng dụng công nghệ 4.0, internet và mạng xã hội
trong công tác tuyên truyền.
Xây dựng, nhân rộng các mô
hình, điển hình tiên tiến; kịp thời khen thưởng, động viên những tập thể, cá
nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống và kiểm soát ma túy; tổ chức triển
khai hiệu quả các phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, toàn dân tham
gia phòng, chống ma túy gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông
thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua yêu nước khác để huy động
tối đa sức mạnh của toàn xã hội tham gia phòng, chống và kiểm soát ma túy.
4. Triển khai quyết liệt,
đồng bộ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy; phát huy vai trò
nòng cốt, chủ trì của lực lượng Công an, trực tiếp là lực lượng Cảnh sát điều
tra tội phạm về ma túy; nâng cao hiệu quả phối hợp đấu tranh giữa các lực lượng
chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy; thống nhất, quy trình phối hợp giải
quyết các vụ việc, đấu tranh chuyên án chung, bảo đảm đồng bộ, liên hoàn; chủ động
nắm chắc tình hình địa bàn, có phương án phòng ngừa từ xa; thực hiện tốt quy chế
phối hợp giữa các lực lượng Công an, Hải quan và Bộ đội Biên phòng trong đấu
tranh ngăn chặn nguồn ma túy từ nước ngoài vào địa bàn tỉnh. Thực hiện đồng bộ
các biện pháp nghiệp vụ nhằm chuyển hóa các địa bàn trọng điểm phức tạp về ma
túy thành các địa bàn không ma túy, triệt xóa điểm tổ chức, chứa chấp sử dụng
trái phép chất ma túy, nhất là trong các cơ sở đầu tư, kinh doanh có điều kiện
về an ninh, trật tự. Điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh các tội phạm về ma
túy, triệt để thu hồi tài sản do phạm tội về ma túy mà có.
Tăng cường kiểm soát chặt chẽ
các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần trong xuất khẩu, nhập khẩu
và sản xuất, kinh doanh. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, kiểm soát chặt chẽ
các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, không để tội phạm lợi dụng vào hoạt
động sản xuất trái phép các chất ma túy ở trong tỉnh. Kịp thời phát hiện, triệt
phá diện tích trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn tỉnh.
5. Nâng cao hiệu quả
công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, công tác
cai nghiện ma túy, điều trị nghiện ma túy; công tác quản lý và hỗ trợ người sau
cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng. Làm tốt tổng rà soát người nghiện ma túy,
người sử dụng trái phép chất ma túy và người sau cai nghiện ma túy để đánh giá
đúng thực trạng tình hình, có biện pháp quản lý chặt chẽ và chủ động lập hồ sơ
áp dụng các biện pháp cai nghiện phù hợp. Khẩn trương thực hiện xây dựng cơ sở
cai nghiện; sắp xếp, kiện toàn bộ máy tổ chức, biên chế, nhân lực của các cơ sở
cai nghiện ma túy.
6. Tiếp tục kiện toàn,
nâng cao năng lực và bổ sung đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực, kinh nghiệm
cho các đơn vị trực tiếp làm công tác đấu tranh phòng, chống ma túy nhằm đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống, kiểm soát ma túy trong tình hình mới.
Hằng năm, tăng cường đầu tư nguồn lực, hỗ trợ kinh phí cho công tác phòng, chống
và kiểm soát ma túy; ưu tiên nguồn lực để tổ chức thực hiện Chương trình mục
tiêu quốc gia phòng, chống ma túy và các nhiệm vụ trong Kế hoạch này. Có chế độ
khen thưởng, tôn vinh đối với những người có thành tích đặc biệt xuất sắc trong
phát hiện, tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh; thăm hỏi, hỗ trợ
kịp thời đối với những người bị thương hoặc thân nhân người bị hy sinh khi tham
gia công tác này.
7. Tổng kết, đánh giá việc
thực hiện Chương trình quốc gia phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025 trên địa
bàn tỉnh và xây dựng kế hoạch thực hiện cho giai đoạn tiếp theo, bảo đảm sát với
yêu cầu thực tiễn và có tính khả thi cao. Đẩy mạnh công tác sơ kết, tổng kết
rút kinh nghiệm từng lƿnh vực, chuyên đề về phòng, chống và kiểm soát ma túy,
góp phần đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng, chống
ma túy trong tình hình mới.
8. Đẩy mạnh các hoạt động
hợp tác quốc tế, thực hiện có hiệu quả công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế, gắn
kết với hoạt động nghiệp vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, trong đấu
tranh chuyên án chung, tổ chức tuần tra chung khu vực biên giới; hợp tác trong
đấu tranh, ngăn chặn tình trạng vận chuyển ma túy qua biên giới. Tăng cường hợp
tác trong trao đổi, chia sẻ thông tin tội phạm về ma túy, truy bắt đối tượng
truy nã về ma túy. Nâng cao hiệu quả công tác tương trợ tư pháp hình sự trong
lƿnh vực phòng, chống ma túy.
III. PHÂN
CÔNG NHIỆM VỤ
1. Công an tỉnh:
- Tổ chức triển khai tổng thể,
đồng bộ các biện pháp nắm chắc tình hình tội phạm về ma túy từ sớm, từ xa, từ
cơ sở, nhất là khu vực biên giới, cửa khẩu và trên không gian mạng. Chủ động, kịp
thời phân tích, nhận diện, dự báo chính xác tình hình tội phạm ma túy nổi lên,
nhất là các phương thức, thủ đoạn mới, hoạt động có tổ chức, xuyên quốc gia, sử
dụng công nghệ cao, không gian mạng...; triển khai các đợt cao điểm tấn công,
trấn áp tội phạm về ma túy nổi lên trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp.
Trong đó, đẩy mạnh đấu tranh, xử lý triệt để đối với các tội danh liên quan đến
lƿnh vực giảm cầu ma túy (như tội tàng trữ trái phép chất ma túy; tổ chức,
chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy). Nâng cao chất lượng tiếp nhận, giải
quyết tin báo, tố giác về tội phạm, kiến nghị khởi tố về công tác điều tra, xử
lý tội phạm về ma túy. Quá trình điều tra, khám phá tội phạm về ma túy phải lưu
ý điều tra mở rộng triệt phá tận gốc, bắt giữ bằng được các đối tượng chủ mưu,
cầm đầu. Chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện, triệt phá diện tích trồng
cây có chứa chất ma túy.
- Phối hợp với Viện Kiểm sát
nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh lựa chọn các vụ án điểm để đưa ra xét xử
công khai, nghiêm minh nhằm răn đe, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy.
- Triển khai quyết liệt cao điểm
tổng rà soát người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy và người
sau cai nghiện ma túy. Thực hiện đồng bộ các giải pháp ngăn chặn phát sinh người
sử dụng ma túy và người nghiện ma túy mới.
- Tổ chức triển khai hiệu quả
phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, toàn dân tham gia phòng, chống ma
túy; xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; kịp thời khen thưởng,
động viên những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống và
kiểm soát ma túy.
- Phối hợp với các cơ quan liên
quan (Sở Y tế, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Chi Cục Hải
quan cửa khẩu quốc tế Bờ Y...) kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc
gây nghiện, thuốc hướng thần trong xuất khẩu, nhập khẩu và sản xuất, kinh
doanh, không để tội phạm lợi dụng để sản xuất ma túy tổng hợp trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với các cơ quan liên
quan tăng cường công tác quản lý nhà nước liên quan đến việc thành lập, hoạt động
của các công ty, doanh nghiệp; chủ động nắm tình hình, nhất là tại các địa bàn
hẻo lánh, khu vực nhà máy, xí nghiệp, nhà xưởng và địa điểm có nguy cơ các đối
tượng có thể lợi dụng sản xuất, điều chế và tàng trữ trái phép chất ma túy.
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện về
an ninh, trật tự.
- Chỉ đạo Công an các xã, phường,
thị trấn phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan rà soát người nghiện ma
túy, lập hồ sơ quản lý, đưa người nghiện ma túy đi cai nghiện tại các trung tâm
và vận động người nghiện ma túy tham gia các hình thức cai nghiện khác trên địa
bàn tỉnh.
- Phối hợp với các cơ quan liên
quan tham mưu tổng kết, đánh giá việc triển khai thực hiện Chương trình phòng
chống ma túy giai đoạn 2021-2025; Chiến lược quốc gia phòng, chống và kiểm soát
ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Chương trình phòng,
chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh và xây dựng kế hoạch thực
hiện cho giai đoạn tiếp theo, bảo đảm sát với yêu cầu thực tiễn công tác phòng,
chống, kiểm soát ma túy trong tình hình hiện nay.
- Đẩy mạnh quan hệ hợp tác
trong lƿnh vực phòng, chống ma túy với các tỉnh của Lào và Campuchia giáp biên
với tỉnh Kon Tum nhằm kiểm soát, ngăn chặn có hiệu quả nguồn ma túy thẩm lậu
vào địa bàn tỉnh.
2. Bộ Chỉ huy Bộ đội
Biên phòng tỉnh:
- Chủ trì, phối hợp với cấp ủy,
chính quyền địa phương khu vực biên giới, cửa khẩu đẩy mạnh các hoạt động tuyên
truyền, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm pháp luật phòng, chống ma túy, không
tham gia vận chuyển, mua bán trái phép các chất ma túy, không trồng cây có chứa
chất ma túy.
- Nâng cao hiệu quả các hoạt động
phòng ngừa, đấu tranh và ngăn chặn các hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ,
sử dụng trái phép chất ma túy tại khu vực biên giới, cửa khẩu; tăng cường công
tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện, hàng hóa qua lại biên giới,
cửa khẩu để kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn ma túy vận chuyển qua biên
giới.
- Phối hợp với lực lượng Công
an và các lực lượng khác liên quan tăng cường quan hệ hợp tác với các tỉnh thuộc
nước bạn Lào, Campuchia trong trao đổi thông tin phòng, chống ma túy và hợp tác
đấu tranh ngăn chặn các hoạt động tội phạm ma túy khu vực biên giới, cửa khẩu.
3. Đề nghị Trung tâm
Truyền thông tỉnh; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo chức năng, nhiệm vụ:
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến
sâu rộng các nội dung của Kế hoạch này trên hệ thống báo, đài và các phương tiện
thông tin đại chúng. Đổi mới, đa dạng hóa hình thức truyền thông, nâng cao nhận
thức, trách nhiệm của toàn xã hội trong công tác tuyên truyền, phổ biến chủ
trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về công tác phòng, chống ma
túy. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng tuyên truyền cho đội
ngũ thực hiện công tác truyền thông về phòng, chống ma túy.
- Tổ chức lồng ghép tuyên truyền
phòng, chống ma túy vào các hoạt động văn hóa thể dục thể thao, du lịch. Tăng
cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động dịch vụ văn
hóa, thể thao, du lịch, không để phát sinh tệ nạn ma túy.
- Xây dựng các chuyên trang,
chuyên mục, tiểu mục, thông điệp tuyên truyền về phòng, chống ma túy; tăng thời
lượng, tần suất phát sóng vào khung giờ có nhiều người theo dõi các nội dung
tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy, tác hại của ma túy, gương điển
hình, mô hình phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy hiệu quả; kỹ năng phòng ngừa
ma túy, phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn.
4. Sở Nông nghiệp và Môi
trường, Sở Dân tộc và Tôn giáo theo chức năng, nhiệm vụ triển khai:
- Tăng cường công tác tập huấn,
tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy. Kiểm tra,
giám sát tình hình các địa bàn trọng điểm có tiềm ẩn trồng cây có chứa chất ma
túy. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương xây dựng,
triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, dự án, mô hình hỗ trợ phát
triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tại những vùng có nguy cơ
trồng cây có chứa chất ma túy nhằm từng bước cải thiện đời sống cho người dân.
- Quản lý chặt chẽ việc sản xuất,
nhập khẩu, buôn bán, sử dụng các loại thuốc thú y, nguyên liệu thuốc thú y có
chứa chất ma túy, tiền chất và các sản phẩm dùng trong nông nghiệp có chứa chất
ma túy, tiền chất, tránh để lợi dụng vào hoạt động sản xuất ma túy tổng hợp.
5. Sở Y tế:
- Tăng cường đầu tư nguồn lực,
bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực cho công tác xác định tình trạng nghiện ma túy
và điều trị nghiện ma túy; rà soát các cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng
nghiện ma túy, nhất là trạm y tế cấp xã, đáp ứng yêu cầu công tác xác định tình
trạng nghiện ma túy và cai nghiện ma túy tại địa bàn cơ sở. Xây dựng quy trình
chuyên môn về xác định tình trạng nghiện ma túy, điều trị nghiện ma túy, hướng
dẫn tổ chức thực hiện theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy.
- Đẩy mạnh kết hợp y học cổ
truyền và y học hiện đại trong điều trị nghiện ma túy; triển khai các phương
pháp y học và sản xuất các bài thuốc trong điều trị, can thiệp giảm tác hại và
phục hồi chức năng cho người sử dụng trái phép chất ma túy và người nghiện ma
túy trong quá trình cai nghiện, nhất là ma túy tổng hợp. Nâng cao hiệu quả và
quản lý chặt chẽ công tác điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc
thay thế.
- Quản lý chặt chẽ các hoạt động
sản xuất, mua bán và sử dụng các loại nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây
nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc, thuốc gây nghiện, thuốc
hướng thần và thuốc tiền chất dùng trong y học, để phòng ngừa các đối tượng lợi
dụng sản xuất ma túy tổng hợp theo quy định của pháp luật.
- Chủ động thông tin, cảnh báo
sớm đối với cộng đồng về tác hại của các chất gây nghiện và chất hướng thần mới;
phối hợp Công an đề xuất biện pháp quản lý, kiểm soát danh mục các chất ma túy
và tiền chất của Chính phủ theo quy định.
6. Sở Tư pháp theo chức
năng nhiệm vụ phối hợp với Công an tỉnh và đơn vị liên quan rà soát các văn bản
quy phạm pháp luật có nội dung về phòng, chống ma túy, đề xuất hoàn thiện hệ thống
văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống ma túy cho phù hợp với thực tiễn.
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật, trong đó chú trọng đến các hoạt động phổ biến, giáo dục
pháp luật về phòng, chống ma túy; tổ chức các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp
luật về phòng, chống ma túy lồng ghép với các hoạt động chuyên môn của ngành.
7. Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
giáo dục về phòng, chống ma túy trong trường học và các cơ sở giáo dục; xây dựng
và triển khai các nội dung giáo dục về phòng, chống ma túy vào chương trình
chính khóa ở các cấp học.
- Tăng cường công tác quản lý học
sinh, sinh viên, không để mắc vào tệ nạn ma túy; chủ động rà soát, phát hiện học
sinh, sinh viên liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy để kịp thời phối hợp với
các cơ quan có liên quan có giải pháp giáo dục, quản lý và xử lý theo quy định.
Xây dựng và duy trì hiệu quả mô hình cung cấp, tiếp nhận thông tin tố giác về tệ
nạn ma túy liên quan đến học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục.
- Xây dựng và triển khai các
chương trình, kế hoạch, quy chế phối hợp với Công an tỉnh và giữa các cơ sở
giáo dục với lực lượng Công an, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị -
xã hội và gia đình trong công tác quản lý học sinh, sinh viên; phòng, chống ma
túy trong các cơ sở giáo dục; xây dựng mô hình “Trường học không ma túy”; bảo đảm
môi trường giáo dục, học tập an toàn, văn minh trong các cơ sở giáo dục, khu ký
túc xá, khu nhà trọ ngoại trú của học sinh, sinh viên và khu vực xung quanh các
cơ sở giáo dục để phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy xâm nhập vào học sinh,
sinh viên.
8. Sở Công Thương tăng
cường kiểm tra theo chức năng và phối hợp với địa phương trong công tác kiểm
tra việc quản lý, sử dụng hóa chất, tiền chất đảm bảo việc sử dụng đúng mục
đích, đúng quy định của pháp luật, gắn trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, cá nhân
phụ trách địa bàn trong kiểm soát việc quản lý, sử dụng hóa chất, tiền chất.
Không để tội phạm lợi dụng sản xuất ma túy tổng hợp trên địa bàn tỉnh. Quản lý
chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh và sử dụng tiền chất và khí N2O (“bóng cười”)
trong lƿnh vực công nghiệp.
9. Sở Tài chính: Hằng
năm, trên cơ sở tình hình ngân sách của tỉnh tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí
kinh phí cho các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác phòng,
chống ma túy và cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh theo quy định.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh theo chức
năng, nhiệm vụ thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, chương trình phối hợp hành động
trong phòng, chống ma túy; tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn
viên, hội viên và Nhân dân, nhất là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên; xây
dựng mô hình phòng, chống ma túy phù hợp với từng địa bàn. Phối hợp với các
ngành liên quan vận động Nhân dân thực hiện tốt việc “Xây dựng xã, phường, thị
trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy”, gắn nội dung phòng, chống ma túy với cuộc
vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phối hợp
xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học an
toàn về an ninh, trật tự, không có tội phạm, tệ nạn xã hội.
11. Đề nghị Viện Kiểm
sát nhân dân tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp chặt
chẽ với lực lượng Công an trong công tác điều tra, truy tố, xét xử kịp thời,
nghiêm minh các vụ án về ma túy trên địa bàn tỉnh nhằm tuyên truyền, răn đe và
phòng ngừa tội phạm; nâng cao hiệu quả áp dụng các biện pháp xử lý hành chính
đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định.
12. Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố xây dựng kế hoạch và đề ra các giải pháp cụ thể để chỉ đạo các
đơn vị trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy; chỉ đạo
các lực lượng chức năng trên địa bàn tập trung đấu tranh, trấn áp các loại tội
phạm, nhất là tội phạm ma túy. Kiên quyết triệt phá các điểm, tụ điểm phức tạp
về ma túy gây dư luận trong Nhân dân; tổ chức các đợt tổng rà soát người nghiện
ma túy, phân loại người nghiện ma túy để quản lý và có các hình thức cai nghiện
phù hợp; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Dự án “Nâng cao hiệu quả
công tác phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn”.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Căn cứ nội dung, phân
công nhiệm vụ của Kế hoạch này, các cơ quan, đơn vị, địa phương cụ thể hóa để
triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao; định kỳ (6 tháng và
hằng năm) sơ kết, tổng kết và gửi báo cáo về Công an tỉnh để tổng hợp báo
cáo theo quy định.
2. Khi kết thúc hoạt động
của chính quyền địa phương cấp huyện theo chủ trương của Trung ương thì nhiệm vụ
của Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chuyển giao về Ủy ban nhân dân các xã,
phường (mới) sau khi sắp xếp, tổ chức lại theo quy định; đảm bảo không gián đoạn
nhiệm vụ, không để lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống và kiểm
soát ma túy.
3. Giao Công an tỉnh chủ
trì, phối hợp với đơn vị liên quan theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc
triển khai thực hiện Kế hoạch này; tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện, tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Bộ Công an, Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch của Ủy ban
nhân dân tỉnh thực hiện Kế hoạch số 206-KH/TU ngày 28 tháng 4 năm 2025 của Ban
Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 132-KL/TW ngày 18
tháng 3 năm 2025 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16 tháng
8 năm 2019 của Bộ Chính trị về “tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng,
chống và kiểm soát ma túy”; đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc
triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Công an (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c),
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh (đ/b);
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các sở, ban ngành thuộc UBND tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh;
- Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh;
- Các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh;
- Tòa án nhân dân tỉnh;
- Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- VP UBND tỉnh: CVP, các PCVP;
- Lưu: VT, NC.CNA.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Ngọc Tuấn
|