ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1224/QĐ-UBND
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 28 tháng 03 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH BÌNH ỔN THỊ TRƯỜNG CÁC MẶT
HÀNG DƯỢC PHẨM THIẾT YẾU TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NĂM 2019 - 2020
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày
01 tháng 01 năm 2018 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018;
Căn cứ Nghị quyết số 40/NQ-HĐND
ngày 07 tháng 12 năm 2018 của Hội đồng nhân dân thành phố về nhiệm vụ kinh tế -
văn hóa - xã hội năm 2019;
Căn cứ Quyết định số 6069/QĐ-UBND
ngày 28 tháng 12 năm 2018 của Ủy ban nhân dân thành phố về Kế hoạch chỉ đạo, điều
hành phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách thành phố và Chương trình công tác
của Ủy ban nhân dân thành phố năm 2019;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Y tế tại
Tờ trình số 1141/TTr-SYT ngày 13 tháng 3 năm 2019 về Kế hoạch thực hiện Chương
trình bình ổn thị trường các mặt hàng dược phẩm thiết yếu trên địa bàn thành phố
năm 2019 - 2020,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Kế hoạch thực hiện Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng dược
phẩm thiết yếu trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2019 - 2020.
Điều 2. Giao Sở Y tế là cơ quan
thường trực, chịu trách nhiệm triển khai thực hiện kế hoạch này, định kỳ hàng
tháng báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố kết quả thực hiện.
Điều 3. Quyết định này có hiệu
lực kể từ ngày 01 tháng 4 năm 2019.
Điều 4. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân thành phố, Giám đốc Sở Công Thương, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư,
Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giám đốc
Sở Thông tin và Truyền thông, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Giám đốc Sở Y tế,
Giám đốc Công an thành phố, Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, Trưởng
Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp thành phố, Cục trưởng Cục Quản lý
thị trường thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện và Thủ trưởng các
đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Bộ Công Thương; Bộ Tài chính;
- Bộ Y tế; Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND/TP;
- TTUB: CT, các PCT;
- Văn phòng Thành ủy;
- VPUB: các PVP;
- Phòng KT;
- Lưu: VT, (KT/Tuyet).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Lê Thanh Liêm
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH BÌNH ỔN THỊ TRƯỜNG CÁC MẶT HÀNG DƯỢC PHẨM THIẾT
YẾU TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NĂM 2019 - 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1224/QĐ-UBND ngày 28 tháng 3 năm 2019 của Ủy
ban nhân dân thành phố)
Thuốc là loại hàng hóa đặc biệt có
tính kinh tế, kỹ thuật và xã hội cao; là rất cần thiết, không thể thiếu trong
việc chẩn đoán, dự phòng và điều trị nhằm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người
dân. Chất lượng và giá thuốc được sự quan tâm của cả xã hội.
Nhằm tiếp tục đảm bảo chất lượng và
giá cả phù hợp, cân đối cung cầu một số mặt hàng thuốc thiết yếu phục vụ nhu cầu
chữa bệnh của người dân trên địa bàn thành phố, góp phần vào việc chăm lo an
sinh xã hội cho người dân thành phố ngày càng tốt hơn; Ủy ban nhân dân thành phố
ban hành “Kế hoạch thực hiện Chương trình Bình ổn thị trường các mặt hàng dược
phẩm thiết yếu trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2019 - 2020” như sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Chương trình Bình ổn thị trường các
mặt hàng thuốc thiết yếu trên địa bàn thành phố năm 2019 - 2020 gắn với thực hiện
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Đề án “Người Việt
Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” của Bộ Y tế và Chương trình “Thuốc Việt cho người
Việt” của Sở Y tế thành phố, góp phần thực hiện an sinh xã hội.
- Thuốc trong Chương trình là thuốc sản
xuất trong nước tại các nhà máy đạt chuẩn GMP-WHO, đảm bảo chất lượng. Lượng
thuốc trong Chương trình có khả năng cân đối cung cầu cho người dân thành phố,
kể cả trong trường hợp có xảy ra biến động giá thuốc, nhu cầu sử dụng thuốc thiết
yếu tăng cao.
- Giá bán của các nhóm thuốc trong
Chương trình bình ổn thấp hơn giá bán của sản phẩm cùng loại (cùng biệt dược)
trên thị trường ít nhất là 5 - 10%.
- Phát triển, đa dạng hóa hệ thống
phân phối, các điểm bán thuốc bình ổn tại các nhà thuốc bệnh viện, nhà thuốc
doanh nghiệp, nhà thuốc tư nhân, đại lý thuốc trên địa bàn thành phố.
- Thuốc trong Chương trình sẽ được
phân phối đến người bệnh, đặc biệt người có thu nhập và điều kiện sống thấp,
thường dễ mắc bệnh và có nhu cầu dùng thuốc nhiều.
II. KẾ HOẠCH THỰC
HIỆN
1. Các nhóm thuốc thiết yếu, số lượng
và các mặt hàng thuốc trong Chương trình Bình ổn năm 2019 - 2020
Thuốc thiết yếu phục vụ bình ổn thị
trường trên địa bàn thành phố gồm 21 nhóm thuốc sản xuất trong nước trị các bệnh
thường gặp ở nhiều người, các bệnh mãn tính, có nhu cầu sử dụng nhiều (bao gồm
các thuốc giảm đau - hạ sốt, chống dị ứng, trị tiêu chảy, trị bệnh đau dạ dày,
trị ho-hen phế quản, thuốc tim mạch, trị tiểu đường, thuốc kháng sinh, kháng
viêm, thuốc nhỏ mắt, thuốc trị giun, trị thấp khớp, vitamin - khoáng chất, thuốc
dùng ngoài, thuốc cải thiện tuần hoàn não, chống rối loạn tâm thần, thuốc trị nấm,
thuốc Đông y, thuốc từ dược liệu...). Danh mục thuốc bình ổn được xây dựng căn
cứ vào danh mục thuốc chủ yếu dùng cho cơ sở khám chữa bệnh, danh mục thuốc thiết
yếu Việt Nam ban hành lần thứ VI và nhu cầu sử dụng thuốc thiết yếu của người
dân thành phố.
Số lượng thuốc bình ổn chiếm 50% nhu
cầu của các nhóm thuốc thiết yếu người dân thành phố sử dụng trong năm.
(Đính kèm phụ lục Danh mục thuốc bình ổn giá gồm 21 nhóm thuốc với 176 hoạt chất, 500 mặt hàng).
2. Đối tượng tham gia Chương trình
- Các doanh nghiệp sản xuất, kinh
doanh dược thuộc mọi thành phần kinh tế, được thành lập, hoạt động theo Luật
Doanh nghiệp, có trụ sở tại thành phố hoặc các tỉnh - thành khác trong cả nước,
công ty tham gia Chương trình có năng lực trong sản xuất, kinh doanh, đáp ứng
được số lượng thuốc lớn và đã đạt tiêu chuẩn “Thực hành tốt sản xuất thuốc” -
GMP-WHO, “Thực hành tốt phân phối thuốc” - GDP.
- Các nhà thuốc bán lẻ trên địa bàn
thành phố đã đạt tiêu chuẩn “Thực hành tốt nhà thuốc” - GPP.
- Các đại lý thuốc ở khu vực ngoại
thành có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc còn hiệu lực.
3. Điều kiện, quyền lợi và nghĩa vụ của các đơn vị tham gia Chương trình
3.1. Điều kiện tham gia
- Có chức năng sản xuất - kinh doanh
dược phẩm, đạt chuẩn “Thực hành tốt sản xuất thuốc” - GMP-WHO, “Thực hành tốt
phân phối thuốc” - GDP; có uy tín và kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất - kinh
doanh thuốc; có thuốc cung ứng cho thị trường với số lượng
lớn, xuyên suốt.
- Có phương án sản xuất, kinh doanh
bình ổn thị trường và tình hình tài chính lành mạnh (thể
hiện qua báo cáo tài chính hoặc báo cáo kiểm toán 2 năm gần
nhất, không có nợ xấu, nợ quá hạn,...) đủ khả năng để tạo nguồn thuốc phục vụ
bình ổn.
- Có hệ thống nhà xưởng, kho bãi,
trang thiết bị, công nghệ sản xuất, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng; có phương tiện
vận chuyển đảm bảo đủ khả năng phục vụ cho việc phân phối
thuốc theo yêu cầu của Chương trình.
- Có mạng lưới phân phối thuốc rộng
khắp trên địa bàn thành phố. Có kế hoạch phát triển hệ thống phân phối phục vụ
người dân trên địa bàn thành phố trong năm thực hiện Chương trình. Các điểm bán
thuốc bình ổn là các nhà thuốc đạt chuẩn “Thực hành tốt Nhà thuốc” - GPP và các
đại lý thuốc có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc còn hiệu lực.
- Cam kết thuốc tham gia trong Chương
trình đúng chủng loại, đủ số lượng và đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng thuốc.
- Cam kết về giá bán các thuốc bình ổn
thấp hơn giá bán của sản phẩm cùng loại (cùng biệt dược) trên thị trường ít nhất
5 - 10% và được sự chấp thuận của Sở Y tế và Sở Tài chính.
3.2. Quyền lợi và nghĩa vụ
a) Quyền lợi:
Được Ủy ban nhân dân thành phố hỗ trợ
truyền thông, quảng bá đối với các sản phẩm, các doanh nghiệp và điểm bán tham
gia trong Chương trình.
b) Nghĩa vụ:
- Tổ chức sản xuất - kinh doanh theo
đúng phương án đã đăng ký, đảm bảo thuốc tham gia Chương trình đạt chất lượng.
- Chấp hành điều động cung ứng thuốc
để điều tiết, bình ổn thị trường theo yêu cầu của Sở Y tế khi có xảy ra biến động.
- Chủ động liên kết, hợp tác, xây dựng
mới điểm bán lẻ thuốc để phát triển, đa dạng hóa hệ thống phân phối, bán thuốc
bình ổn của doanh nghiệp trên địa bàn.
- Treo băng-rôn, bảng giá tham gia
Chương trình Bình ổn tại điểm bán; bố trí thuốc bình ổn ở các vị trí thuận tiện,
riêng biệt trong khu vực thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn; phải đảm bảo đủ số
lượng, chủng loại thuốc và bán đúng giá thuốc bình ổn.
- Thực hiện đúng các cam kết và các
quy định của Chương trình Bình ổn theo kế hoạch này.
4. Cơ chế
thực hiện Chương trình:
- Thời gian thực hiện bình ổn năm 2019: từ ngày 01 tháng 4 năm 2019 đến ngày 31 tháng 3 năm 2020.
- Các đơn vị tham gia Chương trình có trách nhiệm tổ chức bán các loại thuốc trong Chương
trình Bình ổn theo giá đã đăng ký đối với toàn bộ lượng thuốc của đơn vị cung ứng
ra thị trường trong suốt thời gian tham gia Chương trình.
- Giá thuốc tham gia Chương trình
bình ổn phải niêm yết công khai và thống nhất ở tất cả các điểm bán thuốc bình ổn
giá.
- Giá thuốc tham gia Chương trình
bình ổn bán thấp hơn giá bán của sản phẩm cùng loại (cùng
biệt dược) trên thị trường ít nhất từ 5 - 10% và được đăng ký với Sở Y tế, Sở
Tài chính.
Sở Y tế và Sở Tài chính xác định giá
thuốc tham gia Chương trình bình ổn căn cứ vào việc tham
khảo giá thuốc tham gia Chương trình bình ổn tại thời điểm đăng ký và thặng số
bán lẻ tối đa cho phép theo Nghị định số 54/2017/NĐ-CP ngày 08 tháng 5 năm 2017
của Chính phủ.
- Trường hợp thị trường biến động
tăng hoặc giảm đối với giá nguyên vật liệu, các chi phí đầu vào làm ảnh hưởng đến
cơ cấu giá thành sản xuất, doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh giá bán thuốc tham
gia Chương trình bình ổn như sau:
+ Trường hợp giá nguyên vật liệu, chi
phí đầu vào biến động tăng cao hơn 15% so với thời điểm đơn vị đăng ký giá bán
bình ổn, các đơn vị được điều chỉnh tăng giá bán. Khi điều chỉnh tăng giá bán
bình ổn, đơn vị thực hiện đăng ký lại giá bán và được Sở Y tế, Sở Tài chính thẩm
định, chấp thuận bằng văn bản.
+ Trường hợp thị trường biến động giảm
giá từ 5% trở lên, các đơn vị phải đăng ký điều chỉnh giảm giá bán tương ứng.
Đơn vị thực hiện bình ổn chủ động điều chỉnh giảm giá bán khi thị trường giảm
và gửi thông báo về Sở Y tế, Sở Tài chính.
- Ủy ban nhân dân thành phố khuyến
khích, mời gọi doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, có năng lực, kinh
nghiệm, có nhu cầu tham gia Chương trình bình ổn không nhận vốn, chủ động tạo
nguồn hàng, giảm giá, tham gia bình ổn,... góp phần cùng chính quyền thành phố
chăm lo cho sức khỏe của nhân dân trên địa bàn.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Y tế
- Chủ trì, phối
hợp với Sở Tài chính, Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu
tư xét chọn các đơn vị tham gia Chương trình, thẩm định giá thuốc đăng ký tham
gia Chương trình, kiểm tra việc niêm yết giá và bán theo
giá niêm yết của các đơn vị tham gia Chương trình bình ổn, chủ động yêu cầu các
đơn vị tham gia Chương trình bình ổn đăng ký điều chỉnh lại giá khi thị trường
có biến động lớn.
- Xây dựng danh mục thuốc thiết yếu cần
bình ổn giá, xác định tiêu chí lựa chọn và lập danh sách các đơn vị tham gia
bình ổn giá thuốc.
- Xác định lượng thuốc giao bình ổn
và kiểm tra lượng thuốc bán ra của các đơn vị theo chỉ tiêu kế hoạch đã giao.
Phân tích, đánh giá nguyên nhân và đề xuất biện pháp xử lý đối với các trường hợp
không cung ứng đủ lượng thuốc bình ổn đã được giao.
- Triển khai thực hiện Chương trình
bình ổn thị trường các loại thuốc thiết yếu trong các cơ sở khám chữa bệnh trên
địa bàn thành phố.
- Tổng hợp, cung cấp danh sách mạng
lưới bán lẻ của các đơn vị tham gia Chương trình bình ổn cho Ủy ban nhân dân
các quận, huyện để công bố rộng rãi cho nhân dân trên địa bàn.
- Phối hợp với các cơ quan thông tin
truyền thông cung cấp đầy đủ và kịp thời các thông tin về Chương trình Bình ổn cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.
- Phối hợp các Sở ngành chức năng, Ủy
ban nhân dân các quận - huyện kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị nguồn hàng,
cung ứng thuốc phục vụ bình ổn thị trường, kiểm tra giá thuốc, đặc biệt giá các
loại thuốc tham gia Chương trình bình ổn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
- Theo dõi, đánh giá và đề xuất Ủy
ban nhân dân thành phố khen thưởng cho các cá nhân, tập thể tham gia Chương
trình bình ổn.
- Kịp thời nắm bắt, giải quyết các
khó khăn vướng mắc, tổng hợp báo cáo và đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố biện
pháp xử lý vi phạm (nếu có).
- Lập tổ công tác để xây dựng và triển khai tổ chức thực hiện Chương trình.
2. Sở Công Thương
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao,
có trách nhiệm phối hợp Sở Y tế thực hiện mục 1, phần III Kế hoạch này.
3. Sở Tài chính
- Phối hợp Sở Y tế, Sở Công Thương,
Chi cục Tài chính doanh nghiệp và các sở, ngành liên quan thẩm định giá đăng ký
bình ổn, kiểm tra việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết của các đơn vị
tham gia Chương trình.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với Sở Y tế tổ chức thông
tin, tuyên truyền về Chương trình bình ổn thị trường đến mọi
tầng lớp nhân dân thành phố.
- Chủ trì, chỉ đạo các cơ quan truyền
thông, Báo - Đài, các trang thông tin điện tử, bản tin quận - huyện ... để
đưa tin, phát sóng về các nội dung liên quan đến Chương trình.
5. Công an thành phố
Chủ trì, chỉ đạo các phòng chức năng và công an quận - huyện áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để
xác minh, điều tra và xử lý đối với các hành vi tung tin đồn thất thiệt, gây
hoang mang trong nhân dân.
6. Cục Quản lý thị trường
- Phối hợp thực hiện kế hoạch kiểm
tra, kiểm soát thị trường nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm
pháp luật như: đầu cơ, găm hàng, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng gian,
hàng giả, hàng không hóa đơn, chứng từ, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không
nhãn mác, ...
- Phối hợp với các sở ngành chức năng
kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá.
7. Ủy ban nhân dân quận - huyện:
- Phối hợp Sở Y tế chỉ đạo các Phòng
Y tế triển khai thực hiện Chương trình:
+ Tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở
kinh doanh thuốc trên địa bàn tham gia Chương trình.
+ Tổ chức thông tin về các điểm bán
thuốc bình ổn của các doanh nghiệp tham gia Chương trình để
người dân trên địa bàn biết và mua thuốc khi có nhu cầu.
+ Tổ chức kiểm tra, giám sát công tác
bán thuốc bình ổn của các đơn vị.
+ Tăng cường công tác quản lý giá, kiểm
tra, kiểm soát việc niêm yết giá bán và bán thuốc theo giá niêm yết trên địa
bàn quận - huyện.
+ Thường xuyên theo dõi diễn biến
cung cầu, giá cả thị trường; chủ động thông tin, báo cáo về Sở Y tế, Sở Tài
chính các trường hợp biến động giá trên địa bàn (nếu có).
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận -
huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố trong việc chỉ
đạo công tác kiểm tra, kiểm soát giá, quản lý giá, bình ổn thị trường trên địa
bàn thuộc thẩm quyền, nhất là đối với các mặt hàng dược phẩm thiết yếu trong
Chương trình bình ổn.
- Tổng hợp, báo cáo tình hình thị trường,
cung cầu, giá cả các thuốc tham gia Chương trình trên địa bàn gửi về Ủy ban
nhân dân thành phố, Sở Y tế và Sở Tài chính theo quy định./.
PHỤ LỤC
QUY ĐỊNH THÔNG TIN, BÁO CÁO
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1224/QĐ-UBND ngày 28 tháng 3 năm 2019 của Ủy ban nhân dân thành phố)
1. Báo cáo tình hình triển khai thực
hiện bình ổn:
- Ủy ban nhân dân các quận - huyện,
Chi cục quản lý thị trường,... báo cáo tình hình giá cả thị trường theo địa bàn
quản lý.
- Các đơn vị tham gia Chương trình
báo cáo tình hình thực hiện bình ổn, kinh doanh các mặt hàng thuốc trong Chương
trình.
- Thời gian báo cáo: trước ngày 12
hàng tháng.
- Báo cáo gửi về: Sở Y tế - 59 Nguyễn
Thị Minh Khai, quận 1.
Sở Tài chính - 142 Nguyễn Thị Minh
Khai, quận 3.
2. Báo cáo tổng hợp:
- Ủy ban nhân dân các quận - huyện,
Chi cục quản lý thị trường... và các đơn vị tham gia bình ổn tiến hành đánh
giá, báo cáo tổng hợp tình hình giá cả thị trường và Chương trình Bình ổn gửi Sở
Y tế và Sở Tài chính trước ngày 15 hàng tháng.
- Sở Y tế báo cáo tổng hợp Chương
trình Bình ổn, tình hình kinh doanh các thuốc bình ổn của
các đơn vị được giao nhiệm vụ gửi Ủy ban nhân dân thành phố vào các ngày 18
hàng tháng.
Đường dây nóng của Chương trình
Điện
thoại: 39.333.000 . Fax: 39.333.322
|