ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 562/KH-UBND
|
Nghệ An, ngày
06 tháng
10
năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHỈ THỊ 07-CT/TW CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG
HIV/AIDS TIẾN TỚI CHẤM DỨT DỊCH BỆNH AIDS TẠI VIỆT NAM TRƯỚC NĂM 2030 TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH NGHỆ AN
Thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW ngày
06/7/2021 của Ban Bí thư về "Tăng cường lãnh đạo công tác phòng, chống
HIV/AIDS, tiến tới chấm dứt AIDS tại Việt Nam trước năm 2030", UBND tỉnh
Nghệ An xây dựng kế hoạch thực hiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An với những nội
dung cụ thể sau:
I. MỤC ĐÍCH
Quán triệt sâu sắc các yêu cầu, nhiệm vụ
và giải pháp đã được đề ra trong Chỉ thị số 07-CT/TW ngày 06/7/2021 của Ban Bí
thư nhằm tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn
thể, nâng cao nhận thức của các cán bộ, đảng viên và nhân dân trong công tác
phòng, chống HIV/AIDS, tiến tới chấm dứt dịch bệnh AIDS tại Việt Nam trước năm
2030.
II. QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO
- HIV/AIDS là dịch bệnh nguy hiểm, là mối
hiểm họa đối với sức khỏe, tính mạng của con người và phát triển kinh tế - xã hội.
Phòng, chống HIV/AIDS là nhiệm vụ quan trọng, cần có sự phối hợp liên ngành của
các cấp ủy Đảng, các Bộ, ngành, chính quyền, đoàn thể các cấp và là trách nhiệm
của mỗi người dân, mỗi cộng đồng.
- Kết hợp các biện pháp xã hội và biện
pháp chuyên môn kỹ thuật y tế trong phòng, chống HIV/AIDS trên nguyên tắc phối
hợp dự phòng với chăm sóc, điều trị toàn diện HIV/AIDS.
- Phòng, chống HIV/AIDS phải dựa trên
nguyên tắc bảo đảm quyền con người, chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người bị
nhiễm HIV, chú trọng đến phụ nữ, trẻ em, các nhóm đối tượng dễ bị lây nhiễm
HIV, đồng bào dân tộc ít người và người dân sống ở vùng sâu, vùng xa, khu vực
biên giới, tăng cường trách nhiệm của gia đình và xã hội đối với người nhiễm
HIV/AIDS.
- Đầu tư cho công tác chăm sóc sức khỏe
nhân dân trong đó có công tác phòng, chống HIV/AIDS là góp phần tạo ra sự phát
triển bền vững của tỉnh, mang lại hiệu quả xã hội trực tiếp và gián tiếp.
- Sử dụng hiệu quả và tiết kiệm các nguồn
lực (nhân lực, tài lực, vật lực) sẵn có cho các hoạt động phòng, chống
HIV/AIDS. Tăng cường quản lý, tổ chức, vận hành bộ máy tinh giản và tiết kiệm.
Thiết kế, xây dựng, triển khai các mô hình cung cấp dịch vụ và lồng ghép các hoạt
động phòng, chống HIV/AIDS theo hướng, chi phí thấp - hiệu quả cao.
III. MỤC TIÊU
- Tập trung lãnh đạo thực hiện quyết liệt,
đồng bộ các chương trình, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị cho
các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS để giảm số người mới nhiễm HIV và tử vong
liên quan AIDS, chấm dứt dịch AIDS trên địa bàn tỉnh trước năm 2030, giảm tối
đa tác động của dịch HIV/AIDS đến sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
1. Mục tiêu cụ thể
- Mở rộng và đổi mới các hoạt động truyền
thông, can thiệp dự phòng lây nhiễm HIV, tỷ lệ người có hành vi nguy cơ cao được
tiếp cận dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV đạt 80% vào năm 2030.
- Mở rộng và đa dạng hóa các loại hình
tư vấn xét nghiệm HIV, đẩy mạnh xét nghiệm HIV dựa vào cộng đồng, tự xét nghiệm;
tỷ lệ người nhiễm HIV trong cộng đồng biết tình trạng HIV của mình đạt 95% vào
năm 2030; giám sát chặt chẽ tình hình diễn biến dịch HIV/AIDS ở các nhóm nguy
cơ cao.
- Mở rộng và nâng cao chất lượng điều trị
HIV/AIDS, tỷ lệ người nhiễm HIV biết tình trạng nhiễm HIV của mình được điều trị
thuốc kháng virus HIV đạt 95%; tỷ lệ người được điều trị thuốc kháng virus HIV
có tải lượng virus dưới ngưỡng ức chế đạt 95%; loại trừ lây truyền HIV từ mẹ
sang con vào năm 2030.
- Củng cố và tăng cường năng lực hệ thống
phòng, chống HIV/AIDS các tuyến; đảm bảo nguồn nhân lực cho công tác phòng, chống
HIV/AIDS; đảm bảo nguồn tài chính cho chương trình phòng, chống HIV/AIDS.
2. Các chỉ tiêu
a) Nhóm chỉ tiêu tác động
- Tỷ lệ người nhiễm HIV tử vong liên
quan đến HIV/AIDS dưới 1,0/100.000 dân vào năm 2030;
- Tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con xuống
dưới 2% vào năm 2030.
b) Nhóm chỉ tiêu dự phòng
- Tỷ lệ người có hành vi nguy cơ cao lây
nhiễm HIV được tiếp cận dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV đạt 70% vào năm 2025 và
đạt 80% vào năm 2030;
- Tỷ lệ người nghiện các chất dạng thuốc
phiện được điều trị bằng thuốc thay thế và các loại thuốc, bài thuốc đạt ít nhất
40% vào năm 2025 và đạt ít nhất 50% vào năm 2030;
- Tỷ lệ người MSM được điều trị dự phòng
trước phơi nhiễm HIV bằng thuốc (PrEP) đạt 30% vào năm 2025 và 40% vào
năm 2030;
- Tỷ lệ thanh niên 15 đến 24 tuổi có hiểu
biết đầy đủ về HIV/AIDS đạt 80% vào năm 2030;
- Tỷ lệ người dân 15 đến 49 tuổi không kỳ
thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV đạt 80% vào năm 2030.
c) Nhóm chỉ tiêu xét nghiệm
- Tỷ lệ người nhiễm HIV trong cộng đồng
biết tình trạng HIV của mình đạt 90% vào năm 2025 và 95% vào năm 2030;
- Tỷ lệ người có hành vi nguy cơ cao lây
nhiễm HIV dược xét nghiệm HIV hàng năm đạt 70% vào năm 2025 và 80% vào năm
2030.
d) Nhóm chỉ tiêu về điều trị
- Tỷ lệ người nhiễm HIV biết tình trạng
HIV được điều trị ARV đạt 90% năm 2025 và đạt 95% năm 2030;
- Tỷ lệ người nhiễm HIV điều trị thuốc
ARV có tải lượng HIV dưới ngưỡng ức chế đạt ít nhất 95% qua các năm;
- Tỷ lệ bệnh nhân đồng nhiễm HIV/Lao được
điều trị đồng thời cả ARV và lao đạt 92% vào năm 2025 và 95% vào năm 2030;
- Tỷ lệ người bệnh đồng nhiễm HIV/viêm
gan C được điều trị đồng thời thuốc ARV và điều trị viêm gan C là 50% trở lên
vào năm 2025 và 75% trở lên vào năm 2030.
e) Nhóm chỉ tiêu hệ thống y tế
- 100% các huyện/thành phố/thị xã có kế
hoạch đảm bảo tài chính thực hiện mục tiêu chấm dứt dịch AIDS và phân bổ ngân
sách địa phương hàng năm cho phòng, chống HIV/AIDS theo kế hoạch được phê duyệt;
- 100% các huyện/thành phố/thị xã triển
khai thu thập, báo cáo đầy đủ số liệu phòng, chống HIV/AIDS theo hướng dẫn của
Quốc gia;
- 100% các cơ sở cung cấp dịch vụ phòng,
chống HIV/AIDS sử dụng các phần mềm để quản lý dịch vụ hoạt động phòng, chống
HIV/AIDS và triển khai báo cáo, chia sẻ dữ liệu điện tử;
- Đảm bảo 100% người nhiễm HIV đang được
quản lý tham gia bảo hiểm y tế;
- Đảm bảo cung ứng đủ thuốc, sinh phẩm,
vật tư, trang thiết bị cho công tác phòng, chống HIV/AIDS;
- Củng cố và tăng cường năng lực hệ thống
thu thập số liệu đạt chất lượng để theo dõi tình hình dịch và đánh giá hiệu quả
các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh.
IV. NỘI DUNG TRỌNG TÂM
1. Tiếp tục tập trung tuyên truyền nâng
cao nhận thức cho các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp
nhân dân về các kết quả quan trọng của công tác phòng, chống HIV/AIDS thời gian
qua và những khó khăn, thách thức của công tác phòng, chống HIV/AIDS thời gian
tới, đặc biệt là tình trạng kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV tại
gia đình, cộng đồng, nơi học tập, làm việc; hiểu rõ mục tiêu chấm dứt dịch bệnh
AIDS tại Việt Nam trước năm 2030 là “Khi số người nhiễm HIV được phát hiện mới
đạt mức dưới 1.000 trường hợp/năm; tỷ lệ người nhiễm HIV tử vong liên quan đến
HIV/AIDS dưới 1,0/100.000 dân; tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con xuống dưới
2% trước năm 2030”.
2. Các cấp ủy đảng, chính quyền từ tuyến
tỉnh đến tuyến cơ sở, nhất là người đứng đầu chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo
thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về phòng, chống
HIV/AIDS; bảo đảm mục tiêu giảm số người mới nhiễm HIV và tử vong liên quan đến
AIDS, tiến tới chấm dứt dịch bệnh AIDS tại Việt Nam trước năm 2030, giảm tối đa
tác động của dịch HIV/AIDS đến sự phát triển kinh tế-xã hội; nâng cao chất lượng,
hiệu quả công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống HIV/AIDS, tập trung rà
soát, bổ sung quy chế, kế hoạch phối hợp liên ngành trong phòng, chống HIV/AIDS
theo hướng đồng bộ, thống nhất với chương trình phòng chống ma túy và phòng, chống
mại dâm.
3. Đối với công tác thông tin, truyền
thông, giáo dục, về phòng, chống HIV/AIDS, cần kết hợp giữa tuyên truyền các chủ
trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống HIV/AIDS với
thông tin kiến thức về HIV/AIDS và các biện pháp phòng, chống HIV/AIDS, các biện
pháp giảm kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV; biểu dương, nhân rộng
các tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình có nhiều đóng góp quan trọng cho công
tác phòng, chống HIV/AIDS, tạo sức lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đa dạng hóa các hình thức thông
tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS. Phát huy hiệu quả của
truyền thông đại chúng; truyền thông dựa trên nền tảng công nghệ số, các mạng
xã hội như Facebook, Youtube, zalo, viber, lotus; tăng thời lượng, tần suất
tuyên truyền, phổ biến trên hệ thống truyền thanh - truyền hình ở cơ sở; lồng
ghép trong việc giảng dạy, học tập tại cơ sở giáo dục, trong hoạt động văn hóa,
nghệ thuật, thể thao, trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, cộng đồng và các
thiết chế văn hóa cơ sở....
Phát huy vai trò, trách nhiệm của hệ thống
thông tin cơ sở, huy động sự tham gia của các tổ chức xã hội, người nổi tiếng,
người đứng đầu các cộng đồng dân cư, các chức sắc tôn giáo, người cao tuổi, người
có uy tín trong cộng đồng, người nhiễm HIV, người thuộc nhóm có hành vi nguy cơ
cao tham gia vào công tác truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS.
4. Tiếp tục tăng cường đầu tư cho công
tác phòng, chống HIV/AIDS, tập trung cho các hoạt động can thiệp truyền thông,
giảm tác hại, dự phòng lây nhiễm HIV, giám sát dịch, xét nghiệm điều trị HIV,
can thiệp cho nhóm đối tượng ưu tiên theo quy định của Luật phòng, chống
HIV/AIDS; tăng cường sử dụng BHYT trong khám bệnh, chữa bệnh HIV/AIDS; đảm bảo
kinh phí mua thuốc Methadone; ưu tiên đầu tư kinh phí và nhân lực cho các khu vực,
địa bàn có nguy cơ lây nhiễm HIV cao. Tiếp tục huy động và sử dụng hiệu quả các
nguồn viện trợ trong nước và quốc tế cho phòng, chống HIV/AIDS; tăng cường sự
tham gia đóng góp của các cá nhân, tổ chức, khu vực tư nhân vào việc đầu tư và
cung cấp dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS theo quy định của pháp luật; tạo điều kiện
thuận lợi để huy động sự tham gia bền vững của các tổ chức xã hội trong cung cấp
dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS.
5. Triển khai rộng rãi, linh hoạt, sáng
tạo và hiệu quả các giải pháp chuyên môn trong phòng, chống HIV/AIDS.
Tập trung triển khai các giải pháp can
thiệp dự phòng lây nhiễm HIV cho các nhóm có nguy cơ nhiễm HIV cao; thí điểm và
mở rộng triển khai các can thiệp dự phòng lây nhiễm HIV phù hợp trong nhà tạm
giữ, trại tạm giam, trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng. Đổi
mới và nâng cao chất lượng điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc
thay thế. Mở rộng các mô hình điều trị, cấp phát thuốc tại tuyến cơ sở. Thí điểm
và nhân rộng cấp phát thuốc điều trị mang về nhà. Mở rộng điều trị dự phòng trước
phơi nhiễm với HIV cho các nhóm nguy cơ cao. Triển khai các mô hình cung cấp dịch
vụ dự phòng và điều trị nhiễm HIV toàn diện, liên tục, kết nối với các dịch vụ
hỗ trợ xã hội khác phù hợp cho từng đối tượng đặc thù và điều kiện của địa
phương.
Đẩy mạnh xét nghiệm HIV trong cơ sở y tế,
mở rộng xét nghiệm HIV tại cộng đồng, xét nghiệm HIV lưu động và tự xét nghiệm
HIV. Triển khai các mô hình tư vấn xét nghiệm HIV phù hợp với từng nhóm nguy cơ
lây nhiễm HIV cao; mở rộng triển khai xét nghiệm HIV cho bạn tình, bạn chích của
người nhiễm HIV, xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai.
Mở rộng điều trị HIV/AIDS tại các trại
giam, trại tạm giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, các trung tâm
chữa bệnh, giáo dục, lao động xã hội, tổ chức xã hội và các tổ chức khác. Lồng
ghép dịch vụ điều trị HIV/AIDS vào hệ thống khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.
Huy động sự tham gia của y tế tư nhân, đa dạng mô hình cung cấp dịch vụ điều trị
và chăm sóc HIV/AIDS toàn diện, liên tục. Nghiên cứu ứng dụng các mô hình, giải
pháp, kỹ thuật mới tiên tiến phù hợp với thực tiễn để đẩy nhanh, mạnh và hiệu
quả công tác phòng, chống HIV/AIDS.
6. Kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống
AIDS các cấp; sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động phù hợp với nhiệm vụ của các bộ,
ngành theo chức năng nhiệm vụ được Chính phủ giao.
Tiếp tục kiện toàn và củng cố tổ chức, đảm
bảo đủ nhân lực cho công tác phòng chống HIV/AIDS các cấp. Tăng cường tập huấn
chuyên môn, nghiệp vụ nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác phòng, chống
HIV/AIDS các tuyên, đặc biệt là tuyến tỉnh và tuyến huyện. Tăng cường năng lực
và huy động y tế tư nhân, các tổ chức xã hội, tổ chức cộng đồng, mạng lưới người
nhiễm HIV, người có hành vi nguy cơ cao tham gia công tác phòng, chống
HIV/AIDS.
V. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Nhóm giải pháp tăng
cường lãnh đạo, quản lý
- Các cấp ủy, tổ chức Đảng tiếp tục quán
triệt, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng,
chính sách pháp luật của Nhà nước về phòng, chống HIV/AIDS; nâng cao năng lực,
hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; đẩy mạnh kiểm tra giám sát việc tổ chức thực
hiện công tác phòng, chống HIV/AIDS từ tỉnh đến cơ sở. Xác định công tác phòng
chống HIV/AIDS là một nội dung chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
của địa phương, đơn vị; là một tiêu chí để đánh giá hoạt động của tổ chức đảng,
chính quyền, đoàn thể, đảng viên trong xây dựng tổ dân phố, thôn, bản, gia đình
văn hóa. Trong đó chú trọng thực hiện các nội dung của Chỉ thị số 07-CT/TW ngày
06/7/2021 của Ban Bí thư về "Tăng cường lãnh đạo công tác phòng, chống
HIV/AIDS, tiến tới chấm dứt AIDS tại Việt Nam trước năm 2030".
- Các ban, ngành, đoàn thể và Ủy ban
nhân dân các cấp nghiêm túc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật
của Nhà nước đối công tác phòng, chống HIV/AIDS; đổi mới phương pháp chỉ đạo, tổ
chức triển khai thực hiện các công tác phòng, chống HIV/AIDS phù hợp với mô
hình tổ chức, đặc thù công việc và tình hình kinh tế - xã hội; đẩy mạnh các hoạt
động thanh tra, kiểm tra đối với công tác phòng, chống HIV/AIDS thuộc thẩm quyền
quản lý.
- Kiện toàn, nâng cao hoạt động Ban chỉ
đạo các cấp về phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm.
2. Nhóm giải pháp về phối
hợp liên ngành và huy động cộng đồng
- Vận động các tổ chức chính trị - xã hội,
các tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp, mạng lưới người nhiễm HIV tham gia
công tác phòng, chống HIV/AIDS. Trong đó chú trọng việc vận động tham gia xây dựng
kế hoạch, giám sát, đánh giá tổ chức thực hiện; đào tạo nghề; tìm việc làm; tạo
việc làm và phát triển mô hình lao động, sản xuất kinh doanh mang tính bền vững
cho người nhiễm HIV, người có nguy cơ cao, người bị ảnh hưởng bởi HIV và bệnh
nhân HIV đang điều trị nghiện chất.
- Bảo đảm cung cấp có hiệu quả các dịch
vụ an sinh xã hội cho người nhiễm HIV, người dễ bị lây nhiễm HIV và người bị ảnh
hưởng bởi HIV, vận động người nhiễm HIV, người dễ bị lây nhiễm HIV tham gia mua
thẻ bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội.
- Lồng ghép Chương trình điều trị nghiện
chất với các hoạt động can thiệp giảm tác hại khác; chăm sóc sức khỏe, tạo việc
làm cho người nghiện ma túy; Chương trình phòng chống ma túy, phòng, chống tệ nạn
xã hội. Khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân tham gia hoạt động
điều trị nghiện chất.
- Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng
công tác thông tin, truyền thông, giáo dục về phòng, chống HIV/AIDS nhằm tác động
hiệu quả tới mọi đối tượng, cộng đồng dân cư, từng gia đình, từng người dân, nhất
là thanh, thiếu niên và nhóm người có nguy cơ cao lây nhiễm HIV. Đẩy mạnh hoạt
động tuyên truyền chống kỳ thị, phân biệt đối xử liên quan đến HIV/AIDS. Kịp thời
biểu dương, nhân rộng các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho công
tác phòng, chống HIV/AIDS.
- Lồng ghép, phối hợp hiệu quả các hoạt
động phòng, chống HIV/AIDS với các chương trình phát triển kinh tế, xã hội và
phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", xây dựng
gia đình văn hóa, tổ dân phố, thôn, bản văn hóa, cuộc vận động "Xây dựng
nông thôn mới, đô thị văn minh"...
3. Nhóm giải pháp về thực
hiện pháp luật, chế độ chính sách
- Nâng mức đầu tư ngân sách nhà nước cho
công tác phòng, chống HIV/AIDS; mở rộng việc chi trả từ nguồn quỹ bảo hiểm y tế
cho các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS; huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn
viện trợ quốc tế; bảo đảm cung ứng kịp thời và đầy đủ thuốc, sinh phẩm, trang
thiết bị, vật tư phục vụ công tác phòng, chống HIV/AIDS.
- Tiếp tục triển khai chính sách trợ cấp
xã hội cho trẻ em bị nhiễm HIV, người nhiễm HIV thuộc hộ nghèo và các đối tượng
khác theo quy định của pháp luật.
4. Nhóm giải pháp về
chuyên môn
- Tập trung triển khai rộng rãi, linh hoạt
và hiệu quả các giải pháp chuyên môn trong phòng, chống HIV/AIDS. Tăng cường
các giải pháp can thiệp giảm tác hại và phòng ngừa lây nhiễm HIV, chú trọng
nhóm đối tượng ưu tiên. Nâng cao chất lượng điều trị người nghiện ma túy; đa dạng
các mô hình điều trị nghiện ma túy, cấp phát thuốc tại tuyến cơ sở; triển khai
điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV cho các nhóm nguy cơ cao.
- Chủ động theo dõi, giám sát và dự báo
kịp thời tình hình dịch HIV/AIDS; triển khai nghiên cứu khoa học, ứng dụng công
nghệ, các sáng kiến mới trong phòng, chống HIV/AIDS. Ưu tiên triển khai hoạt động
phòng, chống HIV/AIDS tại các địa bàn có nguy cơ lây nhiễm HIV cao, cơ sở giáo
dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện ma túy, cơ sở bảo trợ xã hội,
các cơ sở giam giữ, khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
- Đa dạng hóa dịch vụ tư vấn, xét nghiệm
HIV tại cơ sở y tế, cộng đồng và tự xét nghiệm HIV. Đẩy mạnh việc kết nối các dịch
vụ, từ dự phòng, tư vấn, xét nghiệm đến điều trị HIV/AIDS và các hỗ trợ xã hội
cần thiết khác. Huy động sự tham gia của y tế tư nhân trong điều trị HIV/AIDS;
phân cấp điều trị HIV/AIDS về tuyến y tế cơ sở; mở rộng chăm sóc người bệnh
HIV/AIDS tại nhà và cộng đồng.
5. Nhóm giải pháp về
nâng cao năng lực
- Kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động
của Ban chỉ đạo phòng, chống HIV/AIDS các cấp.
- Tăng cường tập huấn, nâng cao năng lực
chuyên môn, nghiệp vụ và có chính sách đãi ngộ thỏa đáng cho đội ngũ làm công
tác phòng, chống HIV/AIDS các tuyến.
- Bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực cho
công tác phòng, chống HIV/AIDS đến tuyến cơ sở.
6. Giải pháp về kinh
phí
Thực hiện theo Kế hoạch số 767/KH-UBND
ngày 28/12/2020 của UBND tỉnh về đảm bảo tài chính thực hiện Chiến lược quốc
gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Là cơ quan thường trực công tác phòng,
chống HIV/AIDS của tỉnh có trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực
hiện kế hoạch.
- Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát
các đơn vị y tế trong ngành triển khai thực hiện kế hoạch.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Tài chính, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan tiếp
tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp huy động tài chính, phân bổ và sử dụng
kinh phí phù hợp từng giai đoạn cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn
thể là thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống HIV/AIDS tuyến tỉnh tổ chức triển
khai các nội dung của kế hoạch trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
- Đầu mối tổng hợp báo cáo tình hình kết
quả triển khai thực hiện kế hoạch từ các ngành thành viên và địa phương.
- Đầu mối phối hợp với các ban, ngành,
đoàn thể, địa phương giám sát, đánh giá, kiểm tra thực hiện kế hoạch này.
2. Sở Tài chính
- Tham mưu cân đối nguồn ngân sách của địa
phương trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để bố trí kinh phí triển khai các hoạt
động phòng, chống HIV/AIDS đảm bảo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch
hàng năm và cả giai đoạn.
- Phối hợp Sở Y tế tổ chức kiểm tra,
giám sát việc quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện các hoạt động phòng, chống
HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh theo quy định.
3. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở
Y tế tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn vốn đầu tư phát triển cho các dự án thuộc
lĩnh vực Y tế, dân số và gia đình để tăng cường năng lực hoạt động Phòng, chống
HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Sở Y tế và các ban, ngành
và các địa phương có liên quan triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư, vận động
tài trợ quốc tế, huy động nguồn vốn đầu tư phát triển cho hoạt động phòng, chống
HIV/AIDS.
- Phối hợp Sở Tài chính, Sở Y tế và các
cơ quan có liên quan thực hiện đúng các quy trình, thủ tục, công tác điều phối
và cơ chế quản lý chương trình, dự án, khoản tài trợ quốc tế theo đúng quy định,
nâng cao hiệu quả sử dụng.
4. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí địa
phương, cơ sở truyền thanh - truyền hình cấp huyện và đài truyền thanh cấp xã
tuyên truyền các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch; tiếp tục nâng cao chất lượng
các tin, bài, tuyên truyền phổ biến pháp luật, kiến thức về phòng, chống
HIV/AIDS; tuyên truyền chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV,
phòng chống lây nhiễm trong các nhóm đối tượng có hành vi nguy cơ cao... góp phần
nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong các cấp, các ngành và các tầng lớp
nhân dân đối với các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS.
5. Sở Giáo dục
và Đào tạo
Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo thực
hiện tốt việc lồng ghép các nội dung phòng, chống HIV/AIDS trong các chương
trình ngoại khóa của nhà trường; công tác truyền thông giáo dục về sức khỏe
sinh sản, giáo dục về phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS cho học sinh, giáo viên và
cán bộ giáo dục các cấp.
6. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Ngân
hàng chính sách xã hội và các cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng, trình các
cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ cho vay vốn, tổ chức tạo
việc làm đối với người nhiễm HIV, người bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS.
Chỉ đạo các Trung tâm cai nghiện, các cơ
sở bảo trợ xã hội triển khai thực hiện tốt công tác phòng chống HIV/AIDS, đặc
biệt là cho học viên, đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội.
7. Bảo hiểm Xã hội tỉnh
Chủ trì phối hợp với Sở Y tế triển khai
việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV/AIDS
có thẻ BHYT trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định pháp luật.
8. Công an tỉnh
- Lồng ghép các hoạt động Chương trình
phòng, chống ma túy với các hoạt động của kế hoạch.
- Phối hợp với các cơ quan liên quan thực
hiện các kế hoạch liên ngành về phòng chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn
toàn tỉnh, đấu tranh, xử lý các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về ma
túy, mại dâm và HIV/AIDS.
- Chỉ đạo các đơn vị trong ngành tạo điều
kiện, phối hợp tốt với ngành Y tế triển khai hoạt động can thiệp giảm tác hại
trên địa bàn tỉnh.
- Chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với
ngành Y tế tổ chức truyền thông phòng phơi nhiễm, phòng lây truyền HIV trong
cán bộ, chiến sỹ của ngành.
9. Các Sở, Ban, ngành,
đoàn thể
Căn cứ chức năng nhiệm vụ, quyền hạn được
giao, có trách nhiệm lồng ghép triển khai thực hiện các nội dung của kế hoạch
vào chương trình công tác hàng năm của đơn vị.
10. Đề nghị các cấp ủy,
chính quyền, ban ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội
Chỉ đạo phổ biến, quán triệt sâu rộng về
mục tiêu, quan điểm, các giải pháp để nhằm kết thúc AIDS trước năm 2030 tới
toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nâng cao vai trò của cấp ủy, chính quyền
các cấp, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội với
với công tác Phòng, chống HIV/AIDS. Tổ chức tốt các hoạt động, chỉ đạo tăng cường
giám sát đối với việc thực hiện các chính sách, pháp luật về phòng, chống
HIV/AIDS trên địa bàn.
Chủ trì, phối hợp các tổ chức thành viên
chỉ đạo, đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền,
vận động nhân dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS; hỗ trợ, giúp đỡ người nhiễm
HIV/AIDS tái hòa nhập cộng đồng; tuyên truyền, vận động nhân dân chia sẻ, động
viên, giảm thiểu sự phân biệt, kỳ thị đối với người nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng
và xã hội.
Triển khai có hiệu quả phong trào “Toàn
dân tham gia Phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư”, đưa hoạt động phòng,
chống HIV/AIDS vào các phong trào, các cuộc vận động quần chúng, các sinh hoạt
cộng đồng dân cư.
11. Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố
- Triển khai thực hiện Kế hoạch phù hợp
tình hình thực tế của địa phương và mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch hành động
thực hiện Chiến lược quốc gia Phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2030.
- Đưa mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch
thành nội dung ưu tiên trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương, tiến tới từng bước đưa các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS thành các hoạt
động thường xuyên, liên tục trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội của địa phương.
- Chỉ đạo lồng ghép, phối hợp và điều
hành thực hiện các mục tiêu, giải pháp của kế hoạch này với các chương trình, dự
án khác trên địa bàn do địa phương trực tiếp quản lý. Chủ động cân đối, bố trí
kinh phí địa phương để thực hiện công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn.
Trên đây là Kế hoạch Thực hiện Chỉ thị
07-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường công tác phòng chống HIV/AIDS tiến tới chấm
dứt dịch bệnh AIDS tại Việt Nam trước năm 2030 trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Yêu cầu
các Sở, ban ngành; UBND các huyện, thành phố, thị xã triển khai hiệu quả.
Trong quá trình triển khai, nếu gặp các
vấn đề phát sinh, gửi kiến nghị về Sở Y tế tổng hợp, trình UBND tỉnh điều chỉnh
cho phù hợp với thực tế nhằm đạt mục tiêu kế hoạch./.
Nơi nhận:
-
Bộ Y tế;
- Tỉnh ủy;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- PCT VX UBND tỉnh;
- CVP, PCVP VX UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thành, thị;
- Các Sở, Ban, ngành cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành, thị;
- Trung tâm KSBT tỉnh;
- Lưu: VTUB KGVX (TP, P).
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Bùi Đình Long
|