ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 712/KH-UBND
|
Hải Dương, ngày
13 tháng 3 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1520/QĐ-TTG NGÀY 09/12/2022 CỦA THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH “ĐẨY MẠNH CÁC HOẠT ĐỘNG PHỤC VỤ
HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TRONG THƯ VIỆN, BẢO TÀNG, TRUNG TÂM VĂN HÓA ĐẾN NĂM 2030” TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH HẢI DƯƠNG
Thực hiện Quyết định số
1520/QĐ-TTg ngày 09/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương
trình “Đẩy mạnh các hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong thư viện, bảo
tàng, trung tâm văn hóa đến năm 2030”, Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương ban hành
Kế hoạch thực hiện Quyết định số 1520/QĐ-TTg ngày 09/12/2022 của Thủ tướng
Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình “Đẩy mạnh các hoạt động phục vụ học tập
suốt đời trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa đến năm 2030” trên địa bàn
tỉnh Hải Dương, với những nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nhằm triển khai thực hiện kịp
thời Quyết định số 1520/QĐ-TTg ngày 09/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc
phê duyệt Chương trình “Đẩy mạnh các hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong
thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa đến năm 2030” (sau đây viết tắt là Quyết
định số 1520/QĐ-TTg) trên địa bàn tỉnh.
- Nâng cao nhận thức của cả hệ
thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về mục đích, ý
nghĩa của việc học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập trong các thư viện, bảo
tàng, trung tâm văn hóa các cấp.
- Tăng cường tổ chức các hoạt động
giáo dục, học tập, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, đặc biệt là người
dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được học tập
thường xuyên; góp phần nâng cao trình độ dân trí, năng lực sáng tạo, kỹ năng
lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh,
nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân; xây dựng và phát triển
văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.
2. Yêu cầu
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể
tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ
được giao triển khai thực hiện kế hoạch đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Trong quá
trình thực hiện cần tăng cường công tác phối kết hợp giữa các cấp chính quyền,
các tổ chức đoàn thể và Nhân dân nhằm đạt hiệu quả cao nhất, đặc biệt là trong
triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung cụ thể.
- Việc triển khai đẩy mạnh các
hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa phải
gắn với việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã - hội ở địa
phương theo giai đoạn và hàng năm; lồng ghép với các kế hoạch, đề án, chương
trình… có liên quan đang triển khai thực hiện tại cơ quan, đơn vị, địa bàn, đặc
biệt là gắn với việc giáo dục lịch sử, văn hóa truyền thống, các phong trào:
xây dựng nông thôn mới, đô thị đạt chuẩn văn minh; xây dựng cơ quan, đơn vị văn
hóa; làng, khu dân cư văn hóa; chuyển đổi số…
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tiếp tục đổi mới hoạt động phục
vụ học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hoá. Đẩy mạnh
chuyển đổi số tạo điều kiện để người dân có cơ hội bình đẳng trong việc tiếp cận
hệ thống tri thức mở, linh hoạt với nhiều mô hình, từ đó hình thành thói quen,
phát triển năng lực tự học tập; góp phần nâng cao dân trí, xây dựng xã hội học
tập ở Việt Nam.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Đối với hệ thống thư
viện
- Đến năm 2025, đạt 100% thư viện
công cộng cấp tỉnh, 70% thư viện công cộng cấp huyện, 40% thư viện công cộng cấp
xã, 90% thư viện trường đại học, thư viện chuyên ngành, 80% thư viện lực lượng
vũ trang, 70% thư viện cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và
cơ sở giáo dục khác có cung cấp dịch vụ phục vụ việc học tập suốt đời cho người
sử dụng thư viện. Đến năm 2030, đạt 100%, 90%, 60%, 100%, 100% và 90% các chỉ
tiêu tương ứng.
- Đến năm 2025, đạt 100% thư viện
công cộng cấp tỉnh, 60% thư viện công cộng cấp huyện, 20% thư viện công cộng cấp
xã, 90% thư viện đại học, thư viện chuyên ngành, 80% thư viện lực lượng vũ
trang, 70% thư viện cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ
sở giáo dục khác có ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản
lý, tổ chức hoạt động phục vụ việc học tập suốt đời cho người sử dụng thư viện.
Đến năm 2030, đạt 100%, 70%, 30%, 100%, 100% và 80% các chỉ tiêu tương ứng.
- Đến năm 2025, số lượt người sử
dụng thư viện phục vụ nhu cầu học tập, tìm kiếm thông tin, nâng cao hiểu biết
tăng bình quân 10% mỗi năm. Đến năm 2030, tăng bình quân 10 - 15% mỗi năm.
b) Đối với hệ thống bảo
tàng
- Đến năm 2025, phấn đấu đạt
70% và đến năm 2030, phấn đấu đạt 100% bảo tàng xây dựng và triển khai chương
trình giáo dục lịch sử, văn hóa, khoa học, nghệ thuật cho mọi người dân, chú trọng
đối tượng học sinh, sinh viên gắn với khung kiến thức, kỹ năng sống phù hợp và ứng
dụng giới thiệu trưng bày các chuyên đề trên không gian số.
- Đến năm 2025, phấn đấu số lượt
khách tham quan chọn Bảo tàng (gồm Bảo tàng tỉnh và nhà lưu niệm, nhà truyền
thống trên toàn tỉnh)để nghiên cứu, học tập tăng bình quân 10% mỗi năm. Đến
năm 2030, tăng bình quân 10 - 15% mỗi năm.
c) Đối với hệ thống trung
tâm văn hóa các cấp
- Đến năm 2025, phấn đấu đạt
80% và đến năm 2030, đạt 100% trung tâm văn hóa cấp tỉnh, trung tâm văn hóa, thể
thao cấp huyện tổ chức, hỗ trợ nhu cầu hoạt động sáng tạo và hưởng thụ văn hóa
nghệ thuật, thể dục thể thao, du lịch phù hợp với từng nhóm lứa tuổi, sở thích.
- Đến năm 2025, đạt 70% và đến
năm 2030, đạt 100% trung tâm văn hóa, thể thao cấp xã, nhà văn hóa - khu thể
thao thôn có lớp năng khiếu, câu lạc bộ, nhóm sở thích, thường xuyên tổ chức
các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thu hút người dân đến tham gia
sinh hoạt phục vụ việc đẩy mạnh học tập suốt đời.
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Tuyên
truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về học tập suốt đời trong thư viện, bảo
tàng, trung tâm văn hóa
- Đẩy mạnh tuyên truyền, đa dạng
hóa hình thức truyền thông trên nền tảng công nghệ số, nâng cao nhận thức, chuyển
đổi tư duy, tăng cường trách nhiệm của các cấp, các ngành và của người dân với
nhiều hình thức thực hiện đa dạng, phù hợp. Các cơ quan báo chí của tỉnh cần có
chuyên mục thường kỳ tuyên truyền về học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng,
trung tâm văn hóa và xây dựng xã hội học tập.
- Tuyên truyền, tổ chức có hiệu
quả các hoạt động học tập suốt đời gắn với Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời,
Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4), Ngày Sách và Bản quyền thế giới
(23/4), Ngày Quốc tế bảo tàng (18/5), Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11) và
các ngày lễ, ngày kỷ niệm của đất nước và của tỉnh.
- Tổ chức chiến dịch truyền
thông, phát động phong trào, cuộc vận động thúc đẩy hoạt động học tập suốt đời
trong các thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa các cấp và gắn kết chặt chẽ với
các phong trào xây dựng mô hình công dân học tập, cuộc vận động xây dựng xã hội
học tập tại cơ sở.
- Biểu dương, tôn vinh, khen
thưởng các tập thể và cá nhân điển hình, nhân rộng mô hình tốt, các cách làm
hay, sáng tạo trong hoạt động phục vụ học tập suốt đời tại các thư viện, bảo
tàng, trung tâm văn hóa các cấp trong tỉnh.
2. Củng cố
cơ sở hạ tầng, mạng lưới thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa; tăng cường ứng
dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, hiện đại hóa phương thức tổ chức các
hoạt động, dịch vụ phục vụ học tập suốt đời phù hợp với đối tượng ở từng vùng,
miền, địa phương
- Kiện toàn, củng cố mạng lưới,
xây dựng và thực hiện cơ chế, chương trình phối hợp, liên kết giữa thư viện, bảo
tàng, nhà lưu niệm, truyền thống, trung tâm văn hóa với nhau và với các tổ chức,
đơn vị, cơ sở giáo dục, hội khuyến học các cấp, liên đoàn lao động các cấp,
trung tâm học tập cộng đồng xã, phường, thị trấn… tổ chức hiệu quả hoạt động phục
vụ người dân học tập suốt đời, thu hút sự tham gia của cộng đồng.
- Nhân rộng các mô hình hiệu quả;
đổi mới phương thức hoạt động và cung ứng sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng công
nghệ số; tăng cường hợp tác trong tạo lập và chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa
các thiết chế văn hóa và các cơ sở giáo dục, cơ quan, tổ chức hỗ trợ người dân học
tập suốt đời.
- Ứng dụng mạnh mẽ, toàn diện
công nghệ thông tin, nhất là chuyển đổi số, tăng cường bổ sung nguồn lực thông
tin để nâng cao năng lực hoạt động của các thư viện; chú trọng phát triển mạng
lưới thư viện cơ sở, thư viện kết hợp với trung tâm học tập cộng đồng, điểm bưu
điện - văn hóa xã, thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng, thư viện cộng đồng phục
vụ người dân tại cơ sở.
- Tập trung triển khai các dự
án về bảo tàng theo Quy hoạch tổng thể hệ thống bảo tàng Việt Nam đến năm 2020;
chú trọng thường xuyên nghiên cứu đổi mới nội dung, hình thức trưng bày; các hoạt
động trải nghiệm và trò chơi dân gian; ứng dụng thành tựu công nghệ số vào hoạt
động của Bảo tàng tỉnh để thu hút khách tới tham quan, học tập nghiên cứu. Đồng
thời, chủ động, tích cực phối hợp với các địa phương, trường học tổ chức trưng
bày lưu động, đưa di sản văn hóa về với địa phương, trường học tạo điều kiện
cho nhân dân, giáo viên và các em học sinh tại địa phương được tham quan, tìm
hiểu, chia sẻ và học tập.
- Tiếp tục thực hiện các mục
tiêu đề ra trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống thiết chế văn hoá, thể
thao cơ sở theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh.
3. Phát triển
và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn
hóa phục vụ nhu cầu học tập suốt đời của người dân đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số
- Tổ chức đào tạo, đào tạo lại,
bồi dưỡng kiến thức, hoàn thiện năng lực của đội ngũ nhân lực cung ứng các sản
phẩm và dịch vụ phục vụ học tập suốt đời trong bối cảnh chuyển đổi số.
- Khuyến khích, động viên cán bộ,
công chức, viên chức làm việc trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa các cấp
nâng cao ý thức về tự học, học tập suốt đời của bản thân để ngày càng hoàn thiện
năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu về cung cấp, hướng dẫn người dân
tìm kiếm và sử dụng thông tin, tri thức đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao.
- Biên soạn, in ấn các tài liệu
hướng dẫn, bồi dưỡng phương pháp, kỹ năng tổ chức các hoạt động phục vụ học tập
suốt đời (tài liệu giới thiệu về di sản văn hóa, truyền thống cách mạng, phong
tục tập quán tốt đẹp, danh nhân...gắn liền với chương trình, nội dung giáo dục,
học tập của mỗi cấp học trong nhà trường giúp học sinh gần gũi và thích thú với
môn học lịch sử…).
- Huy động nhân lực của cộng đồng
tham gia tổ chức và triển khai các hoạt động học tập suốt đời tại thư viện, bảo
tàng, trung tâm văn hóa các cấp như thành lập câu lạc bộ “Em yêu lịch sử”, “Em
yêu di sản”...trong các trường học để cùng tuyên truyền và lan tỏa di sản văn
hóa, lịch sử truyền thống một cách hiệu quả và thiết thực…
4. Tăng cường
hợp tác quốc tế trong việc đổi mới và phát triển các hoạt động phục vụ học tập
suốt đời trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa
- Tăng cường giao lưu, học hỏi
kinh nghiệm quốc tế về tổ chức các hoạt động học tập ngoài nhà trường, về truyền
thông và vận động cộng đồng, về đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực.
- Tích cực phối hợp tổ chức hoặc
tham gia các sự kiện quốc tế liên quan đến xây dựng xã hội học tập và học tập
suốt đời.
- Huy động các nguồn tài chính
hợp pháp và tranh thủ sự hỗ trợ kỹ thuật của các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp
nước ngoài để triển khai Kế hoạch.
5. Đẩy mạnh
xã hội hóa trong hoạt động phục vụ học tập suốt đời tại các thư viện, bảo tàng,
trung tâm văn hóa
- Khuyến khích và tạo điều kiện
phát triển mạng lưới thiết chế văn hóa, thể thao ngoài công lập trên địa bàn tỉnh;
tôn vinh các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia hỗ trợ xây dựng các
chương trình giáo dục trong thiết chế văn hóa các cấp trên địa bàn tỉnh.
- Đẩy mạnh việc vận động, quyên
góp, huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp, nhà tài trợ, tổ chức, cá nhân
trong và ngoài tỉnh; tăng cường sự tham gia của cộng đồng, đặc biệt đội ngũ trí
thức vào tổ chức hoạt động phục vụ người dân học tập suốt đời trong thư viện, bảo
tàng, trung tâm văn hóa các cấp của tỉnh.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện kế hoạch do
ngân sách nhà nước đảm bảo, được cân đối trong dự toán chi thường xuyên ngân
sách nhà nước hàng năm của các Sở, ngành và địa phương theo phân cấp ngân sách
nhà nước hiện hành; các nguồn viện trợ, tài trợ, hỗ trợ của tổ chức, cá nhân
trong nước và ngoài nước và các nguồn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế
hoạch và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch này, phấn đấu đạt
vượt mức các mục tiêu đã đề ra theo giai đoạn, hàng năm.
- Chủ trì thực hiện các nhiệm vụ,
giải pháp thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch của Kế hoạch này. Phối hợp
hướng dẫn các các huyện, thị xã, thành phố chủ động củng cố, kiện toàn tổ chức,
nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị của hệ thống thư viện, bảo tàng, trung
tâm văn hóa các cấp (đến năm 2025, phấn đấu 50% và 2030 phấn đấu 100% nhà
lưu niệm, truyền thống trên địa bàn tỉnh được chỉnh lý, bổ sung nội dung trưng
bày; xây dựng chương trình giáo dục lịch sử, văn hóa tại mỗi địa phương…).
- Chủ trì, hướng dẫn tổ chức
các hoạt động tuyên truyền hoạt động học tập suốt đời gắn với Tuần lễ hưởng ứng
học tập suốt đời, Ngày Quốc tế bảo tàng (18/5), Ngày Di sản văn hóa Việt Nam -
23/11… và các ngày lễ, ngày kỷ niệm của đất nước và của tỉnh; Phối hợp tuyên
truyền Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam ( 21/4); Ngày Sách và Bản quyền thế giới
(23/4)…
- Thực hiện hiệu quả các Chương
trình bảo tồn và phát huy bền vững giá trị di sản văn hóa Việt Nam giai đoạn
2021 - 2030, Chương trình số hóa Di sản văn hóa Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030,
Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030
gắn với nâng cao năng lực tổ chức các hoạt động phục vụ học tập suốt đời.
- Tham mưu cơ quan có thẩm quyền
Trung ương và tỉnh Hải Dương triển khai công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân
lực thuộc hệ thống thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa các cấp phục vụ học tập
suốt đời.
- Triển khai các hoạt động
tuyên truyền về các hoạt động học tập suốt đời trong hệ thống thiết chế văn
hóa, thể thao cơ sở.
- Xây dựng các mô hình tổ chức
hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa:
+ Về bảo tàng: xây dựng chương
trình giáo dục lịch sử địa phương thông qua hoạt động thăm quan, nghiên cứu, học
tập, trải nghiệm tại bảo tàng và các trưng bày chuyên đề lưu động tại các trường
học phải phù hợp với nội dung chương trình học của từng bậc học, cấp học. Trong
đó chú trọng tới việc xây dựng các sưu tập tài liệu hiện vật đặc sắc, tiêu biểu
về lịch sử, văn hóa mảnh đất con người Xứ Đông xưa, Hải Dương nay. Đồng thời, tổ
chức cuộc thi “Em yêu lịch sử” “Em yêu di sản”,... để các em học sinh có cơ hội
hiểu sâu hơn về lịch sử, văn hóa của tỉnh nhà.
+ Về hoạt động thư viện: xây dựng
mô hình phát triển văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện thuận lợi để xây
dựng xã hội học tập, chuẩn bị các điều kiện cần thiết tiến tới xây dựng thư viện
điện tử trong Thư viện tỉnh hiện nay, trong đó chú trọng xây dựng các bộ sưu tập
tài liệu số về thế mạnh kinh tế của tỉnh và phục vụ cho việc nghiên cứu khoa học,
học tập của đội ngũ trí thức, sinh viên, học sinh các cấp; tổ chức Giải thưởng
phát triển văn hóa đọc hàng năm.
- Tiếp tục phối hợp hiệu quả với
Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai các chương
trình giáo dục về di sản văn hóa và phát triển văn hóa đọc trong học đường; tổ
chức học tập về lịch sử, văn hóa địa phương tại bảo tàng và thư viện…
- Chủ trì giám sát, đánh giá, tổng
hợp tình hình thực hiện Kế hoạch này của các cơ quan, đơn vị, địa phương; định
kỳ hàng năm báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Văn hóa, Thể
thao và Du lịch theo yêu cầu; tham mưu tổ chức sơ kết vào năm 2025, tổng kết việc
thực hiện kế hoạch và đề xuất xây dựng kế hoạch giai đoạn tiếp theo vào năm
2030; đề xuất UBND tỉnh, Trung ương khen thưởng đối với tập thể, cá nhân tiêu
biểu.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, chỉ đạo, hướng dẫn hệ
thống thư viện các cơ sở giáo dục thuộc trách nhiệm quản lý xây dựng kế hoạch
và triển khai thực hiện hiệu quả, đạt các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch này
và Quyết định số 1520/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
- Tiếp tục chủ động phối hợp chặt
chẽ với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện hiệu quả Chương trình số
618/CTPH-SVHTTDL-SGDĐT ngày 18/4/2022 về việc phối hợp tổ chức các hoạt động
thăm quan, học tập, trải nghiệm tại Bảo tàng tỉnh và các di tích lịch sử văn
hóa, cách mạng tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2022 - 2025.
- Hằng năm phối hợp với Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch, UBND cấp huyện: xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện
luân chuyển sách báo, phục vụ thư viện lưu động; tổ chức các chương trình giáo
dục thông qua di sản văn hóa; tăng cường phối hợp hoạt động giữa trung tâm học
tập cộng đồng và các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn
hoá, Thể thao và Du lịch thực hiện chương trình sử dụng di sản văn hóa, kỹ năng
đọc và thư viện, dân ca, dân vũ... trong dạy, học tại các cơ sở giáo dục phổ
thông.
- Hàng năm, chủ động kiểm tra,
đánh giá hiệu quả việc triển khai thực hiện Kế hoạch này tại trường học các cấp,
cơ sở giáo dục trực thuộc trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ
quan thông tin, báo chí, hệ thống đài phát thanh, truyền thanh cơ sở trên địa
bàn tỉnh đẩy mạnh thông tin, truyền thông về các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp
của kế hoạch này và Quyết định số 1520/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cùng các
nội dung có liên quan về xã hội học tập, trong đó có hoạt động phục vụ học tập
suốt đời trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa theo giai đoạn và hàng
năm.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và cơ quan, đơn vị
có liên quan chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức các hoạt động truyền thông về hoạt động
học tập suốt đời gắn với các hoạt động kỷ niệm Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt
Nam (21/4); các hoạt động tuyên truyền Ngày Sách và Bản quyền thế giới (23/4)
và các ngày lễ, ngày kỷ niệm của đất nước, của tỉnh.
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch cùng các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan đẩy mạnh thực
hiện ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng,
hoạt động của các bảo tàng, thư viện, trung tâm văn hóa trên địa bàn tỉnh.
4. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp triển khai có hiệu quả hoạt động của thư viện; Xây dựng và
triển khai thực hiện tốt các nội dung trong kế hoạch thuộc lĩnh vực quản lý.
5. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh;
Công an tỉnh
Chủ trì chỉ đạo, hướng dẫn hệ
thống thư viện, nhà văn hóa, nhà lưu niệm, nhà truyền thống… thuộc lực lượng vũ
trang triển khai hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ, mục tiêu của kế hoạch này.
6. Báo Hải Dương, Đài Phát
thanh và Truyền hình tỉnh
- Xây dựng chuyên mục thường kỳ
tuyên truyền về xây dựng xã hội học tập trong đó có tuyên truyền về học tập suốt
đời trong các thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa; tôn vinh các tập thể và cá
nhân điển hình, mô hình tốt, các cách làm hay, sáng tạo trong hoạt động phục vụ
học tập suốt đời tại các thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa các cấp trong tỉnh.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn
vị có liên quan triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến qua các phương tiện
thông tin đại chúng trong và ngoài tỉnh; xây dựng, hợp tác, sản xuất, trao đổi,
phổ biến các sản phẩm truyền thông về hoạt động phục vụ học tập suốt đời tại
các thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa và xây dựng xã hội học tập.
7. Sở Tài chính
Căn cứ dự toán chi ngân sách
hàng năm của các cơ quan, đơn vị liên quan lập và khả năng cân đối ngân sách địa
phương, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện Kế hoạch
theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các quy định của pháp luật có liên
quan.
8. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh
ủy: phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc chỉ đạo và triển
khai thực hiện kế hoạch, đặc biệt trong công tác định hướng tuyên truyền, truyền
thông; phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện.
9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức
chính trị - xã hội, tổ chức
xã hội, tổ chức nghề nghiệp
- Liên đoàn Lao động tỉnh, Đoàn
Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Cựu chiến
binh tỉnh; Hội Nông dân tỉnh, Hội Người cao tuổi tỉnh phối hợp tuyên truyền, vận
động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tích cực nâng cao ý thức tự học, học tập
suốt đời và xây dựng xã hội học tập.
- Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh
và các tổ chức Hội trên địa bàn tỉnh: phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch,
các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan xây dựng mô hình học tập suốt đời
trong các thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa; tham gia đánh giá việc thực hiện
kế hoạch theo yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước.
- Hội Khuyến học tỉnh nghiên cứu
đưa nội dung tổ chức và triển khai các hoạt động học tập suốt đời trong các thư
viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa thành một trong những tiêu chí công nhận “cộng
đồng học tập” của các địa phương.
10. Các sở, ngành, đoàn thể
thuộc tỉnh
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ
quan, đơn vị trực thuộc có liên quan triển khai hoặc lồng ghép nội dung thực hiện
các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng thuộc trách nhiệm
quản lý với các chương trình, đề án, kế hoạch chuyên ngành khác được cấp có thẩm
quyền phê duyệt.
- Tổ chức tuyên truyền,
phổ biến rộng rãi kế hoạch, tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị được học tập suốt đời và tham
gia các hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, trung
tâm văn hóa.
11. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
- Xây dựng kế hoạch lồng ghép
việc triển khai thực hiện Kế hoạch này với quá trình triển khai thực hiện các
chương trình, đề án khác có liên quan tại địa phương.
- Cân đối, bố trí kinh phí của
địa phương trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại kế hoạch này;
chú trọng củng cố, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, phát triển mạng
lưới thư viện, bảo tàng, nhà truyền thống, lưu niệm, trung tâm văn hóa trên địa
bàn theo quy hoạch đã được phê duyệt; đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện
cụ thể của địa phương.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị
trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền và tổ chức các hoạt động phục vụ học tập xuất
đời trong các thiết chế văn hóa, thể thao tại cơ sở bảo đảm có hiệu quả, bền vững.
- Theo dõi, đôn đốc, giám sát
việc thực hiện Kế hoạch này tại địa phương; tổ chức khen thưởng, biểu dương,
tôn vinh các tập thể và cá nhân điển hình, mô hình tốt, các cách làm hay, sáng
tạo trong hoạt động phục vụ học tập suốt đời tại các thư viện, bảo tàng, trung
tâm văn hóa các cấp trên địa bàn.
VI. CHẾ ĐỘ
BÁO CÁO
Hằng năm, các sở, ban, ngành,
đoàn thể cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức đánh
giá, báo cáo kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch này về UBND tỉnh (qua Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch) định kỳ trước ngày 10 tháng 12 để tổng hợp,
báo cáo Trung ương.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện
Quyết định số 1520/QĐ-TTg ngày 09/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê
duyệt Chương trình “Đẩy mạnh các hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong thư
viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Hải Dương.
Các sở, ban, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
xây dựng kế hoạch triển khai trước ngày 15/4/2023 và tổ chức thực hiện
hiệu quả; nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) để xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ; (để báo cáo)
- Bộ VHTTDL; (để báo cáo)
- Thường trực Tỉnh ủy; (để báo cáo)
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Trung tâm CNTT;
- Lưu: VT, KGVX, H.(10).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Minh Hùng
|