ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẠC LIÊU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
35/2024/QĐ-UBND
|
Bạc Liêu, ngày 06
tháng 9 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN, CƠ CẤU TỔ
CHỨC VÀ MỐI QUAN HỆ CÔNG TÁC CỦA SỞ CÔNG THƯƠNG TỈNH BẠC LIÊU
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẠC LIÊU
Căn cứ Luật Tổ chức
chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị định
24/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Nghị định
107/2020/NĐ-CP ngày 14 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số
điều của Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy
định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương;
Căn cứ Thông tư số
04/2022/TT-BCT ngày 28 tháng 01 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Công Thương hướng dẫn
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn về công thương thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Ủy ban nhân dân huyện, quận,
thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Thông tư số
15/2023/TT-BCT ngày 30 tháng 6 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Công Thương sửa đổi, bổ
sung một số thông tư của Bộ trưởng Bộ Công Thương hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn của Sở Công Thương;
Theo đề nghị của Giám
đốc Sở Công Thương tỉnh Bạc Liêu tại Tờ trình số 95/TTr-SCT ngày 31 tháng 7 năm
2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và mối quan hệ công tác của Sở
Công Thương tỉnh Bạc Liêu.
Điều
2. Tổ chức thực hiện
1. Giao Giám đốc Sở Công
Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển
khai thực hiện nội dung Quyết định này.
2. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Công Thương, Giám đốc Sở Nội vụ; Thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị có liên quan; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Điều
3. Hiệu lực thi hành
Quyết định có hiệu lực kể
từ ngày 06 tháng 9 năm 2024. Thay thế Quyết định số 11/2022/QĐ-UBND ngày 20
tháng 6 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn, cơ cấu tổ chức và mối quan hệ công tác của Sở Công Thương tỉnh Bạc
Liêu và Quyết định số 36/2023/QĐ-UBND ngày 24 tháng 11 năm 2023 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Bạc Liêu sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định ban hành kèm theo
Quyết định số 11/2022/QĐ-UBND ngày 20 tháng 6 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và mối quan hệ
công tác của Sở Công Thương tỉnh Bạc Liêu.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Bộ Công Thương (để b/c);
- Bộ Nội vụ (để b/c);
- Cục kiểm tra văn bản QPPL - Bộ Tư pháp;
- Vụ Pháp chế - Bộ Nội vụ;
- TT. Tỉnh ủy;
- TT. HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- VP. Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh;
- Sở Tư pháp (tự kiểm tra);
- Các Sở, Ban Ngành tỉnh (để phối hợp);
- Các PCVP UBND tỉnh;
- Trung tâm CB-TH (đăng công báo);
- Lưu: VT, NC (KY).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Phạm Văn Thiều
|
QUY ĐỊNH
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN, CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ MỐI QUAN
HỆ CÔNG TÁC CỦA SỞ CÔNG THƯƠNG TỈNH BẠC LIÊU
(Kèm theo Quyết định số 35/2024/QĐ-UBND ngày 06 tháng 9 năm 2024 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Bạc Liêu)
Chương
I
QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều
1. Vị trí, chức năng
1. Sở Công Thương là cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu; thực hiện chức năng tham mưu,
giúp Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu quản lý nhà nước về công thương, bao gồm các
ngành và lĩnh vực: cơ khí; luyện kim; điện; năng lượng mới; năng lượng tái tạo;
sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; dầu khí (nếu có); hóa chất; vật
liệu nổ công nghiệp; công nghiệp khai thác mỏ và chế biến khoáng sản (trừ vật
liệu xây dựng thông thường và sản xuất xi măng); công nghiệp tiêu dùng;
công nghiệp thực phẩm; công nghiệp hỗ trợ; công nghiệp môi trường; công nghiệp
chế biến khác; tiểu thủ công nghiệp; khuyến công; hoạt động thương mại và lưu
thông hàng hóa trên địa bàn; sản xuất và tiêu dùng bền vững; xuất khẩu; nhập khẩu;
dịch vụ logistics; xúc tiến thương mại; thương mại điện tử; dịch vụ thương mại;
quản lý cạnh tranh; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản lý hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp; phòng vệ thương mại; hội nhập kinh tế quốc tế;
quản lý cụm công nghiệp trên địa bàn.
2. Sở Công Thương có tư
cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chấp hành sự chỉ đạo, quản lý về
tổ chức, biên chế và công tác của Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu; đồng thời, chấp
hành sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn thực hiện về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ
Công Thương.
Chương
II
NHIỆM VỤ, QUYỀN
HẠN, CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ BIÊN CHẾ
Điều
2. Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Trình Ủy ban nhân dân
tỉnh:
a) Dự thảo quyết định của
Ủy ban nhân dân tỉnh liên quan đến ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở
Công Thương và các văn bản khác theo phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh;
b) Dự thảo kế hoạch phát
triển ngành, lĩnh vực; chương trình, dự án, đề án; biện pháp tổ chức thực hiện
các nhiệm vụ về ngành, lĩnh vực trên địa bàn tỉnh trong phạm vi quản lý của Sở
Công Thương;
c) Dự thảo quyết định việc
phân cấp, ủy quyền nhiệm vụ quản lý nhà nước về công thương cho Sở Công Thương,
Ủy ban nhân dân huyện, thị xã thành phố thuộc tỉnh (gọi chung là Ủy ban nhân
dân cấp huyện);
d) Dự thảo quyết định quy
định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Công
Thương;
đ) Dự thảo quyết định thực
hiện xã hội hóa các hoạt động cung ứng dịch vụ sự nghiệp công ngành công thương
thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh và theo phân cấp của cơ quan nhà nước
cấp trên.
2. Trình Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh: Dự thảo quyết định, chỉ thị và các văn bản khác về công thương
thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo phân công.
3. Tổ chức thực hiện các
văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề
án, dự án, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các văn bản khác trong lĩnh vực
công thương được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành hoặc phê duyệt; thông
tin, tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến, giáo dục, theo dõi thi hành pháp luật về
các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước được giao.
4. Về công nghiệp và tiểu
thủ công nghiệp:
a) Về công nghiệp cơ khí,
luyện kim và công nghiệp điện tử: Tham mưu xây dựng, trình ban hành và tổ chức
thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án, chính sách phát triển ngành
công nghiệp cơ khí, luyện kim, công nghiệp điện tử; phát triển các sản phẩm cơ
khí, điện tử trên địa bàn tỉnh;
b) Về công nghiệp hỗ trợ:
Tham mưu xây dựng, trình ban hành và phối hợp với các cơ quan liên quan để tổ
chức thực hiện kế hoạch, chương trình, đề án, cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển
ngành công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh;
c) Về điện lực, năng lượng
mới, năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả:
Tổ chức thực hiện quy hoạch,
kế hoạch, chương trình phát triển điện lực, phát triển việc ứng dụng năng lượng
mới, năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, quản lý nhu
cầu điện, điều chỉnh phụ tải trên địa bàn tỉnh;
Thẩm định hồ sơ đề nghị cấp
giấy phép hoạt động điện lực theo quy định; tổ chức thực hiện công tác cấp, thu
hồi giấy phép hoạt động điện lực trong trường hợp được Ủy ban nhân dân tỉnh ủy
quyền; thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc đảm bảo các điều
kiện trong giấy phép hoạt động điện lực;
Thực hiện xác nhận chưa đủ
điều kiện cung cấp điện đối với lưới điện phân phối có cấp điện áp từ 35kV trở
xuống tại địa phương theo đề nghị của đơn vị phân phối điện hoặc đơn vị phân phối
và bán lẻ điện;
Chủ trì và phối hợp với
đơn vị điện lực liên quan trình Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu phê duyệt danh
sách khách hàng sử dụng điện quan trọng thuộc diện ưu tiên cấp điện khi bên bán
điện thực hiện ngừng, giảm mức cung cấp điện trong hệ thống điện; thực hiện
công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện ngừng, giảm mức cung cấp
điện đối với đơn vị điện lực thuộc địa bàn quản lý;
Tổ chức hướng dẫn, kiểm
tra, giám sát việc thực hiện công tác tập huấn, sát hạch và cấp thẻ Kiểm tra
viên điện lực theo quy định của Bộ Công Thương;
Thực hiện công tác giải
quyết tranh chấp hợp đồng mua bán điện có cấp điện áp dưới 110kV theo quy định;
Thực hiện công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát các đơn vị bán lẻ điện thuộc địa bàn quản lý trong việc
thực hiện giá bán điện theo quy định; thanh tra, kiểm tra và giám sát việc thực
hiện giá bán lẻ điện tại các địa điểm cho thuê nhà thuộc địa bàn quản lý theo
quy định;
Thẩm tra, trình Ủy ban
nhân dân tỉnh phê duyệt đề án bán điện cho các đối tượng khách hàng sử dụng điện
tại khu công nghiệp kết hợp mua điện từ hệ thống điện quốc gia đồng thời với
các nguồn điện khác (nhà máy phát điện tại chỗ; mua điện từ các nguồn điện tại
chỗ như điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối);
Tổ chức lập kế hoạch kiểm
tra, đôn đốc các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn áp dụng mô
hình quản lý năng lượng; kiểm tra, giám sát việc áp dụng các tiêu chuẩn, định mức,
quy chuẩn kỹ thuật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả do cơ quan nhà
nước có thẩm quyền ban hành trong công nghiệp, kinh doanh, thương mại và dân dụng;
tổng hợp danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh đê gửi văn bản về Bộ Công Thương;
Hướng dẫn, thanh tra, kiểm
tra, giám sát việc thực hiện quy định về hoạt động điện lực, sử dụng điện, an
toàn điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, các hoạt động trong lĩnh vực
năng lượng thuộc địa bàn quản lý;
Thực hiện các nhiệm vụ
theo thẩm quyền của cơ quan chuyên môn về xây dựng trong quản lý dự án đầu tư
xây dựng, quản lý chất lượng xây dựng công trình ngành Điện theo quy định của
pháp luật;
d) Về công nghiệp khai
thác mỏ và chế biến khoáng sản (trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông
thường);
Chủ trì, phối hợp với các
ngành liên quan tổ chức thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử
dụng các loại khoáng sản sau khi được phê duyệt theo thẩm quyền;
Hướng dẫn, kiểm tra việc
thực hiện các quy chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật, công nghệ, an
toàn vệ sinh lao động trong khai thác mỏ và chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh;
Chủ trì, phối hợp với các
sở, ngành liên quan để thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng,
Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng, Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư
xây dựng và các bước thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở của các dự
án khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh (trừ khoáng sản làm vật
liệu xây dựng thông thường) theo quy định của pháp luật về xây dựng;
Thanh tra, kiểm tra, giám
sát việc thực hiện pháp luật về kỹ thuật an toàn trong khai thác khoáng sản; xử
phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm
pháp luật về kỹ thuật an toàn trong khai thác khoáng sản của cá nhân, tổ chức
khai thác khoáng sản;
Tham mưu cho Ủy ban nhân
dân tỉnh trong công tác: tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đối với các
tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh khoáng sản trên địa bàn; tổ chức
thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện sản xuất, kinh doanh khoáng sản; các điểm
khai thác, vận chuyển, chế biến, các bãi tập kết, mua bán khoáng sản nhằm phát
hiện và xử lý kịp thời tình trạng sản xuất, kinh doanh khoáng sản trái phép;
đ) Về hóa chất, vật liệu
nổ công nghiệp:
Tổ chức thực hiện, chiến
lược, kế hoạch, chính sách phát triển ngành hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp
trên địa bàn tỉnh;
Chủ trì, phối hợp với các
cơ quan có liên quan của tỉnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của
pháp luật và thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm pháp luật về quản lý, sử
dụng, bảo quản, kinh doanh và vận chuyển hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp theo
quy định của pháp luật;
Thẩm định và cấp, cấp lại,
cấp điều chỉnh và thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh hóa
chất sản xuất, kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực công nghiệp cho tổ chức,
cá nhân;
Cấp, cấp lại hoặc thu hồi
Giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp theo quy định;
Huấn luyện, kiểm tra huấn
luyện, kiểm tra, cấp giấy chứng nhận huấn luyện kỹ thuật an toàn vật liệu nổ
công nghiệp theo quy định;
Thực hiện các nhiệm vụ
khác liên quan đến hoạt động hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp được phân công,
phân cấp tại Luật hóa chất, Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ
hỗ trợ và các văn bản pháp luật có liên quan;
e) Về công tác quản lý an
toàn đối với ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương:
Chủ trì, phối hợp với các
cơ quan, đơn vị có liên quan của tỉnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy
định của pháp luật và thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp
luật về an toàn đối với các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của ngành
công thương;
Chủ trì, phối hợp với các
cơ quan, đơn vị có liên quan của tỉnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy
định của pháp luật và kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về an
toàn, an toàn trong quản lý, sử dụng, bảo quản, kinh doanh và vận chuyển hàng
hóa nguy hiểm, xăng dầu, khí và các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về
kỹ thuật an toàn; huấn luyện an toàn hóa chất; huấn luyện về kỹ thuật an toàn đối
với hoạt động kinh doanh khí; công tác tập huấn đối với người điều khiển phương
tiện giao thông cơ giới đường bộ, người áp tải, người xếp, dỡ, thủ kho trên địa
bàn thuộc phạm vi quản lý;
Xây dựng kế hoạch huấn
luyện, kiểm tra, xếp bậc, cấp thẻ an toàn điện đối với người vận hành, sửa chữa
điện ở nông thôn thuộc tổ chức hoạt động theo Luật Điện lực và các luật khác có
liên quan, phạm vi hoạt động tại khu vực nông thôn;
Hướng dẫn, kiểm tra việc
thực hiện quy định của pháp luật trong lĩnh vực kiểm định kỹ thuật an toàn lao
động, kiểm định an toàn kỹ thuật các thiết bị, dụng cụ điện theo quy định;
Chủ trì thẩm định, chấp
thuận tài liệu an toàn theo quy định của pháp luật;
Cấp Giấy chứng nhận đủ điều
kiện thương nhân kinh doanh mua bán khí; Giấy chứng nhận đủ điều kiện trạm nạp
khí vào chai, vào xe bồn, Giấy chứng nhận đủ điều kiện trạm nạp khí vào phương
tiện vận tải;
Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm
tra, giám sát các cơ sở, công trình ngành công thương trên địa bàn quản lý thực
hiện công tác phòng chống thiên tai và ứng cứu khẩn cấp theo quy định;
g) Về bảo vệ môi trường
và phát triển công nghiệp môi trường:
Xây dựng và trình ban
hành các chủ trương, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ môi trường,
phát triển công nghiệp môi trường và ưu đãi, hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp
môi trường phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện của địa phương;
Tuyên truyền, phổ biến,
hướng dẫn các quy định của pháp luật và thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các
quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, phát triển công nghiệp môi trường
thuộc phạm vi quản lý của ngành công thương tại địa phương theo quy định;
Chủ trì thực hiện Đề án
phát triển công nghiệp môi trường, các nhiệm vụ phát triển công nghiệp môi trường
và kinh tế tuần hoàn, các chương trình, dự án về ứng phó với biến đổi khí hậu
ngành công thương trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý;
Thực hiện thu thập, tổng
hợp thông tin về các chỉ tiêu thống kê môi trường thuộc phạm vi ngành công
thương;
Định kỳ hàng năm tổng kết,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Công Thương, các Bộ, Ngành liên quan tình
hình thực hiện phát triển công nghiệp môi trường của địa phương theo quy định;
h) Về an toàn thực phẩm,
công nghiệp tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm và công nghiệp chế biến khác:
Triển khai thực hiện
chính sách, chiến lược, kế hoạch phát triển ngành sau khi được phê duyệt, gồm:
Công nghiệp tiêu dùng (dệt - may, da - giầy, giấy, sành sứ, thủy tinh, nhựa);
công nghiệp thực phẩm (rượu, bia, nước giải khát, sữa chế biến, dầu thực vật, sản
phẩm chế biến bột và tinh bột và các thực phẩm khác theo quy định của Chính phủ);
Hướng dẫn, kiểm tra việc
thực hiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với sản phẩm công nghiệp, an
toàn vệ sinh, môi trường công nghiệp; triển khai thực hiện công tác quản lý nhà
nước về an toàn thực phẩm từ khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển,
kinh doanh đối với các loại rượu, bia, nước giải khát, sản phẩm sữa chế biến, dầu
thực vật, sản phẩm chế biến từ bột, tinh bột, bánh, mứt, kẹo, bao bì chứa thực
phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của ngành công thương và các sản phẩm khác, an
toàn thực phẩm đối với các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và các cơ sở thuộc
hệ thống dự trữ, phân phối hàng hóa thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Sở;
Hướng dẫn, tuyên truyền
pháp luật, chủ trì, phối hợp kiểm tra việc thực hiện các quy định về phòng, chống
thực phẩm giả, gian lận thương mại trên thị trường đối với tất cả các loại thực
phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm thuộc lĩnh vực quản lý của
ngành công thương trên địa bàn;
i) Về khuyến công:
Chủ trì, tham mưu giúp Ủy
ban nhân dân tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hoạt động khuyến công
tại địa phương;
Xây dựng, trình ban hành
các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về công tác khuyến công phù hợp với
quy định của pháp luật và điều kiện tại địa phương; tham mưu cấp có thẩm quyền
bảo đảm nguồn vốn từ ngân sách địa phương để tổ chức thực hiện hoạt động khuyến
công trên địa bàn;
Xây dựng, trình phê duyệt
và tổ chức thực hiện chương trình khuyến công địa phương. Hướng dẫn các tổ chức,
cá nhân triển khai kế hoạch, đề án, nhiệm vụ khuyến công hàng năm trên địa bàn;
chịu trách nhiệm tổ chức nghiệm thu và kiểm tra, giám sát việc sử dụng kinh phí
khuyến công đảm bảo đúng đối tượng, mục đích và các quy định hiện hành;
Tham mưu cấp có thẩm quyền
cân đối nguồn vốn từ ngân sách địa phương đầu tư cơ sở vật chất và nâng cao
năng lực hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Công Thương
thực hiện nhiệm vụ về khuyến công; đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ, cộng
tác viên làm công tác khuyến công địa phương;
Theo dõi, đánh giá, tổng
hợp báo cáo và cung cấp thông tin, tài liệu liên quan về công tác khuyến công tại
địa phương theo quy định;
k) Về cụm công nghiệp:
Thực hiện chức năng cơ
quan đầu mối quản lý nhà nước đối với cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh theo
quy định của pháp luật;
Xây dựng, trình và tổ chức
thực hiện phương án phát triển cụm công nghiệp, chương trình hỗ trợ đầu tư hạ tầng
kỹ thuật cụm công nghiệp, dự toán kinh phí hoạt động phát triển cụm công nghiệp
sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành Quy chế quản lý cụm công nghiệp, giải quyết các thủ tục triển khai dự
án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và dự án sản xuất kinh doanh trong cụm công
nghiệp theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông;
Chủ trì thẩm định hồ sơ đề
nghị thành lập, mở rộng cụm công nghiệp;
Chủ trì hoặc tham gia ý
kiến các hồ sơ, thủ tục liên quan đến triển khai dự án đầu tư xây dựng hạ tầng
kỹ thuật cụm công nghiệp và dự án sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp
theo quy định của pháp luật;
Chủ trì thanh tra, kiểm
tra, đánh giá thực hiện phương án phát triển, chính sách, pháp luật, hiệu quả
hoạt động của cụm công nghiệp; xử lý hoặc đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý vi
phạm, vấn đề phát sinh về cụm công nghiệp; xây dựng, vận hành Cơ sở dữ liệu cụm
công nghiệp trên địa bàn;
l) Về tiểu thủ công nghiệp:
Chủ trì, phối hợp với các
cơ quan có liên quan xây dựng, trình và tổ chức hướng dẫn, thực hiện các chương
trình, kế hoạch, đề án phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, kinh tế tập thể, hợp
tác xã ngành công thương, làng nghề tiểu thủ công nghiệp sau khi được cơ quan
có thẩm quyền phê duyệt;
m) Về sản xuất và tiêu
dùng bền vững:
Tổ chức thực hiện Chương
trình, đề án, kế hoạch, cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy và phát triển lĩnh vực
sản xuất và tiêu dùng bền vững trên địa bàn tỉnh;
n) Tổ chức thẩm định Báo
cáo nghiên cứu khả thi, Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng, thiết kế
xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở của dự án đầu tư xây dựng công trình
công nghiệp theo quy định của pháp luật, sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban
nhân dân tỉnh;
o) Về quản lý chất lượng
sản phẩm hàng hóa:
Chủ trì, tiếp nhận hồ sơ
và giải quyết thủ tục công bố hợp quy theo quy định của pháp luật về quản lý chất
lượng sản phẩm hàng hóa;
Kiểm tra việc tuân thủ
các quy định về quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp trên
địa bàn tỉnh;
p) Quản lý nhà nước và kiểm
tra công tác nghiệm thu công trình xây dựng thuộc dự án đầu tư xây dựng công
trình chuyên ngành công nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện theo quy định pháp
luật về xây dựng.
5. Về thương mại
a) Thị trường trong nước:
Tham mưu xây dựng và tổ
chức triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách quản lý và
phát triển theo chức năng, thẩm quyền: các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại
như chợ, trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm, siêu thị, cửa hàng bán lẻ, sở
giao dịch hàng hóa, trung tâm hội chợ, triển lãm, trung tâm đấu giá hàng hóa,
trung tâm logistics và các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại khác; các loại
hình tổ chức, hình thức và phương thức kinh doanh thương mại, như hợp tác xã
thương mại, bán buôn, bán lẻ, đại lý thương mại, nhượng quyền thương mại, dịch
vụ thương mại trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật;
Chủ trì, phối hợp với các
cơ quan có liên quan hướng dẫn và tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách khuyến
khích mở rộng mạng lưới kinh doanh, phát triển các tổ chức liên kết lưu thông
hàng hóa, hình thành các kênh lưu thông hàng hóa ổn định từ sản xuất đến tiêu
dùng trên địa bàn tỉnh;
Tổ chức thực hiện, hướng
dẫn, kiểm tra việc thực hiện quy định về hàng hóa, dịch vụ thuộc ngành, nghề đầu
tư kinh doanh có điều kiện: thuốc lá, rượu, xăng dầu, khí và các hàng hóa dịch
vụ khác trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý của Bộ
Công Thương;
Triển khai thực hiện cơ
chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh và
đời sống nhân dân vùng dân tộc và vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh (như cung cấp
các mặt hàng thiết yếu, hỗ trợ lưu thông hàng hóa và dịch vụ thương mại...);
Tổ chức hoạt động điều tiết
lưu thông hàng hóa, bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm chất
lượng và an toàn thực phẩm, bình ổn và thúc đẩy thị trường nội tỉnh phát triển;
Tổng hợp và xử lý các
thông tin thị trường trên địa bàn tỉnh về tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu
dịch vụ tiêu dùng, tổng cung, tổng cầu, mức dự trữ lưu thông và biến động giá cả
của các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng chính sách đối với nhân dân vùng dân tộc
và vùng khó khăn. Đề xuất với cấp có thẩm quyền giải pháp điều tiết lưu thông
hàng hóa trong từng thời kỳ;
b) Về xuất khẩu, nhập khẩu:
Tham mưu xây dựng và tổ
chức triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách, chiến lược, kế hoạch, chương
trình, đề án liên quan trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa; quản lý, theo dõi
hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa; phát triển dịch vụ xuất khẩu, nhập khẩu
hàng hóa trên địa bàn tỉnh;
Quản lý hoạt động xuất nhập
khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước
ngoài và thương nhân không có hiện diện tại Việt Nam;
c) Về thương mại điện tử
và kinh tế số:
Tham mưu xây dựng và tổ
chức triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách, đề án, chương trình, kế hoạch
thương mại điện tử nhằm phát triển hạ tầng ứng dụng thương mại điện tử, phát
triển nguồn nhân lực phục vụ quản lý thương mại điện tử và kinh tế số, hỗ trợ
các tổ chức, cá nhân ứng dụng thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh;
Thực hiện các nội dung quản
lý nhà nước khác về thương mại điện tử theo quy định của pháp luật và phân cấp
của Bộ Công Thương;
d) Về xúc tiến thương mại:
Tổ chức thực hiện các thủ
tục hành chính về xúc tiến thương mại thuộc thẩm quyền;
Thanh tra, kiểm tra, giám
sát việc thực hiện pháp luật về xúc tiến thương mại của thương nhân, tổ chức hoạt
động có liên quan đến thương mại và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của
pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật của thương nhân, tổ chức hoạt động
có liên quan đến thương mại;
Kiểm tra, tổng hợp quyết
toán với cơ quan quản lý tài chính đồng cấp về số tiền theo quyết định thu và số
tiền thực thu vào ngân sách nhà nước 50% giá trị đã công bố của giải thưởng
không có người trúng thưởng của chương trình khuyến mại;
Tham mưu, đề xuất với
chính quyền địa phương về các chương trình, kế hoạch, đề án xúc tiến thương mại
trên địa bàn và thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án theo nhân công;
Phối hợp với Bộ Công
Thương trong việc quản lý hoạt động của các Văn phòng đại diện của tổ chức xúc
tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam;
đ) Về quản lý cạnh tranh:
Tuyên truyền, phổ biến,
hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về cạnh tranh trên địa bàn tỉnh;
Phát hiện và kiến nghị
các cơ quan có liên quan giải quyết theo thẩm quyền về những hành vi vi phạm
pháp luật cạnh tranh và văn bản ban hành có nội dung không phù hợp với pháp luật
cạnh tranh;
e) Về quản lý hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp
Chủ trì, tổ chức thực hiện
các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa
cấp trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền;
Xây dựng và trình cấp có
thẩm quyền ban hành quy chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan tại địa phương
trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương
thức đa cấp trên địa bàn;
Phát hiện và xử lý theo
thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về quản lý hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp;
Cấp, thu hồi xác nhận
đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương, xác nhận tiếp nhận thông báo
chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương;
Thanh tra, kiểm tra, giám
sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;
Tổ chức đào tạo, tập huấn
chuyên môn cho cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện công tác quản lý nhà nước
về bán hàng đa cấp;
Thực hiện công tác tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp cho các doanh
nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp;
Tiếp nhận, giải quyết hồ
sơ thông báo hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp;
Báo cáo theo định kỳ hàng
năm hoặc đột xuất với Bộ Công Thương về công tác quản lý hoạt động bán hàng đa
cấp trên địa bàn;
g) Về phòng vệ thương mại:
Hướng dẫn thực hiện các
quy định pháp luật phòng vệ thương mại bao gồm: Chống bán phá giá, chống trợ cấp,
tự vệ, chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại trên địa bàn tỉnh;
Phát hiện và kiến nghị
các cơ quan có liên quan giải quyết theo thẩm quyền về những văn bản ban hành
có nội dung không phù hợp với pháp luật về phòng vệ thương mại;
Đầu mối chủ trì hỗ trợ hiệp
hội ngành hàng, các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn ứng phó với các vụ việc
điều tra, rà soát chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ, chống lẩn tránh biện
pháp phòng vệ thương mại của nước ngoài;
Tổng hợp số liệu, tình
hình hoạt động, thông tin xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh liên quan đến
vụ việc về phòng vệ thương mại, phối hợp với cơ quan điều tra về phòng vệ
thương mại trong công tác cảnh báo sớm các vụ kiện phòng vệ thương mại;
Phối hợp với cơ quan điều
tra về phòng vệ thương mại rà soát, cung cấp thông tin, xử lý các vấn đề liên
quan đến việc điều tra, thẩm tra, thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về phòng vệ
thương mại đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh;
Đầu mối thu thập và cung
cấp thông tin cho cơ quan điều tra về phòng vệ thương mại, về chính sách và thực
tiễn hoạt động của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong
các vụ việc điều tra chống trợ cấp của nước ngoài;
h) Về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng:
Trình cơ quan nhà nước có
thẩm quyền ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương;
Tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tư vấn, hỗ trợ và nâng
cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương;
Thanh tra, kiểm tra, giải
quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng theo thẩm quyền;
Thực hiện việc kiểm soát
hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung tại địa phương theo quy định của
pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Hướng dẫn chuyên môn,
nghiệp vụ để cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng cấp huyện thực
hiện các nội dung liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Công bố, công khai danh
sách tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu
dùng theo thẩm quyền;
Quản lý hoạt động về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng của tổ chức xã hội tại địa phương; tạo điều kiện để
tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoạt động; thẩm định
các đề án, kế hoạch hoạt động của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định giao thực hiện nhiệm vụ
gắn với nhiệm vụ của Nhà nước; giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ khi giao
cho tổ chức xã hội bảo vệ người tiêu dùng thực hiện;
Quản lý, kiểm tra, giám
sát hoạt động hòa giải của tổ chức hòa giải tranh chấp giữa người tiêu dùng và
tổ chức, cá nhân kinh doanh tại địa phương theo quy định của pháp luật;
Báo cáo kết quả thực hiện
quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh theo định
kỳ hoặc theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền cấp trên;
i) Về quản lý thị trường:
Phối hợp với Cục quản lý
thị trường đóng trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ, chuyên đề,
biện pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong phạm vi
chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Quản lý thị trường địa phương tránh chồng
chéo, trùng lặp về đối tượng, nội dung kiểm tra, thanh tra với các lực lượng có
thẩm quyền kiểm tra, thanh tra của tỉnh;
k) Về hội nhập kinh tế quốc
tế:
Triển khai thực hiện kế
hoạch, chương trình, biện pháp cụ thể về hội nhập kinh tế quốc tế trên địa bàn
tỉnh sau khi được phê duyệt;
Chủ trì, phối hợp với các
cơ quan có liên quan tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện kế hoạch,
chương trình, các quy định về hội nhập kinh tế quốc tế của địa phương;
Tích cực phối hợp với Bộ
Công Thương và các đơn vị liên quan thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Kế
hoạch thực thi các Hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là các Hiệp định thương
mại tự do thế hệ mới;
Thực hiện các nội dung quản
lý nhà nước khác về hội nhập kinh tế quốc tế theo quy định của pháp luật và
phân cấp của Bộ Công Thương.
l) Về hoạt động mua bán
hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của thương
nhân nước ngoài trên địa bàn tỉnh:
Quản lý hoạt động mua bán
hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của thương
nhân nước ngoài;
Quản lý hoạt động của văn
phòng đại diện của thương nhân nước ngoài.
m) Về dịch vụ logistics:
Chủ trì, phối hợp với các
sở, ban, ngành và đơn vị liên quan tham mưu xây dựng và tổ chức triển khai thực
hiện các cơ chế, chính sách, pháp luật, phương án phát triển dịch vụ logistics
và chương trình, đề án phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh;
Điều phối, hỗ trợ các Sở,
Ban, Ngành, các Hiệp hội địa phương phát triển dịch vụ logistics và nâng cao
năng lực doanh nghiệp logistics trên địa bàn tỉnh;
Tuyên truyền, phổ biến,
phát triển thị trường, kết nối doanh nghiệp dịch vụ logistics với doanh nghiệp
sản xuất, xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh”.
6. Tổ chức thực hiện và
chịu trách nhiệm về giám định, đăng ký, cấp giấy phép, văn bằng, chứng chỉ thuộc
phạm vi trách nhiệm quản lý của Sở Công Thương theo quy định của pháp luật và
theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
7. Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh
quản lý, khuyến khích, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã, kinh tế tập
thể, kinh tế tư nhân hoạt động trên địa bàn trong lĩnh vực công thương; quản lý
các hội, tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của
Sở Công Thương theo quy định của pháp luật.
8. Hướng dẫn thực hiện cơ
chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực quản lý
theo quy định của pháp luật; quản lý hoạt động của các đơn vị sự nghiệp trong
và ngoài công lập thuộc phạm vi ngành, lĩnh vực công thương.
9. Thực hiện hợp tác quốc
tế về công thương theo quy định của pháp luật và theo phân công hoặc ủy quyền của
Ủy ban nhân dân tỉnh.
10. Hướng dẫn chuyên môn,
nghiệp vụ thuộc ngành, lĩnh vực quản lý đối với Phòng Kinh tế hoặc Phòng Kinh tế
và Hạ tầng và chức danh chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã.
11. Tổ chức nghiên cứu, ứng
dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ; xây dựng hệ thống thông tin, lưu
trữ phục vụ công tác quản lý nhà nước về công thương.
12. Kiểm tra, thanh tra
và xử lý các hành vi vi phạm đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thi
hành pháp luật thuộc phạm vi quản lý của Sở Công Thương; tiếp công dân, xử lý
thư đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí theo
quy định pháp luật hoặc theo sự phân cấp, ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
13. Quy định cụ thể chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của các phòng chuyên môn, nghiệp
vụ, Thanh tra và Văn phòng thuộc Sở Công Thương; quản lý tổ chức bộ máy, biên
chế công chức, cơ cấu ngạch công chức; vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo
chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp
công lập; thực hiện chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi
dưỡng, khen thưởng, kỷ luật đối với công chức, viên chức và người lao động thuộc
phạm vi quản lý của Sở Công Thương theo quy định của pháp luật và theo sự phân
công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh; tham mưu cho Hội đồng cấp tỉnh xét
tặng danh hiệu “Nghệ nhân Nhân dân”, “Nghệ nhân Ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ
công mỹ nghệ và Ủy ban nhân dân tỉnh xét tặng danh hiệu Thợ giỏi và Nghệ nhân cấp
tỉnh.
14. Quản lý và chịu trách
nhiệm về tài chính, tài sản được giao theo quy định của pháp luật và theo phân
công, phân cấp hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
15. Thực hiện công tác
thông tin, thống kê, tổng hợp, báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện
nhiệm vụ trong các lĩnh vực công tác được giao với Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ
Công Thương.
16. Thực hiện nhiệm vụ
khác theo quy định của pháp luật và phân công, phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và cơ quan nhà nước cấp trên.
Điều
3. Cơ cấu tổ chức
1. Lãnh đạo Sở Công
Thương có Giám đốc và không quá 03 Phó Giám đốc.
a) Giám đốc Sở là người đứng
đầu Sở, chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Sở; chịu trách nhiệm báo cáo công
tác trước Ủy ban nhân dân tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Công
Thương; báo cáo trước Hội đồng nhân dân tỉnh, trả lời kiến nghị của cử tri, chất
vấn của Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh theo yêu cầu.
b) Phó Giám đốc là người
giúp Giám đốc Sở, chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở và trước pháp luật về nhiệm
vụ được phân công. Khi Giám đốc Sở vắng mặt, một Phó Giám đốc được Giám đốc ủy
nhiệm điều hành các hoạt động của Sở.
c) Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm
lại, miễn nhiệm, cho từ chức, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, nghỉ
hưu và thực hiện chế độ, chính sách đối với Giám đốc và Phó Giám đốc Sở theo
quy định của Đảng và của pháp luật.
2. Cơ cấu tổ chức bộ máy
a) Các phòng chuyên môn,
nghiệp vụ:
- Phòng Quản lý Công nghiệp;
- Phòng Quản lý Thương mại;
- Phòng Quản lý Năng lượng;
b) Văn phòng;
c) Thanh tra;
d) Đơn vị sự nghiệp công
lập trực thuộc Sở Công Thương: Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại;
Việc tuyển chọn, đánh
giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, phân công, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại,
giới thiệu ứng cử, tái cử, chỉ định, điều động, luân chuyển, biệt phái; cho
thôi giữ chức vụ; tạm đình chỉ, đình chỉ chức vụ, cho từ chức, miễn nhiệm, cách
chức; khen thưởng, kỷ luật; thực hiện các chế độ chính sách đối với chức danh
Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng và tương đương thuộc Sở được thực hiện theo quy
định của đảng và của pháp luật. Riêng chức danh Chánh Thanh tra Sở có ý kiến hiệp
y thống nhất bằng văn bản của Chánh Thanh tra.
Điều
4. Biên chế, số lượng người làm việc
1. Biên chế công chức, số
lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở được giao
trên cơ sở vị trí việc làm, gắn với chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động và nằm
trong tổng biên chế công chức, số lượng người làm việc của tỉnh do Ủy ban nhân
dân tỉnh giao.
2. Việc bố trí, sử dụng
công chức, viên chức phải phù hợp với chức danh, tiêu chuẩn ngạch công chức, chức
danh nghề nghiệp và vị trí việc làm theo quy định của pháp luật, đảm bảo tinh gọn
và hoạt động có hiệu quả.
Chương
III
MỐI QUAN HỆ
CÔNG TÁC
Điều
5. Đối với Bộ Công Thương
1. Sở Công Thương chịu sự
chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Công Thương.
2. Chấp hành việc chỉ đạo
và thực hiện các nhiệm vụ do Bộ Công Thương giao. Thực hiện đầy đủ chế độ thông
tin, báo cáo tình hình hoạt động của Sở theo quy định.
Điều
6. Đối với Ủy ban nhân dân tỉnh
1. Chấp hành sự chỉ đạo
và thực hiện các nhiệm vụ do Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
giao; kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc và đề xuất biện pháp giải quyết
kịp thời trong quá trình giải quyết công việc; đồng thời, tuân thủ Quy chế làm
việc của Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Thực hiện chế độ báo
cáo định kỳ hoặc đột xuất theo quy định.
Điều
7. Đối với các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh
Là mối quan hệ cùng cấp,
phối hợp thực hiện nhiệm vụ thuộc lĩnh vực về chuyên môn, trên tinh thần hợp tác
nhằm phục vụ cho sự phát triển chung của tỉnh và thực hiện tốt các nhiệm vụ do Ủy
ban nhân dân tỉnh giao.
Điều
8. Đối với Ủy ban nhân dân cấp huyện
1. Sở Công Thương phối hợp
với Ủy ban nhân dân cấp huyện xây dựng quy hoạch, kế hoạch về lĩnh vực công thương
trên địa bàn và triển khai hướng dẫn tổ chức thực hiện.
2. Chỉ đạo, hướng dẫn về
chuyên môn, nghiệp vụ và có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức trực tiếp làm
công tác lĩnh vực công thương ở Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện, Phòng Kinh
tế thị xã, thành phố.
3. Ủy ban nhân dân cấp
huyện bố trí công chức chuyên trách thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về lĩnh
vực công thương; đồng thời, thực hiện chế độ thông tin, báo cáo định kỳ và đột
xuất theo quy định.
Điều
9. Đối với các cơ quan, đơn vị thuộc ngành dọc Trung trong đóng trên địa bàn tỉnh
1. Sở Công Thương có
trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra công tác quản lý nhà nước về công thương theo
chức năng được giao.
2. Phối hợp thực hiện chế
độ báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo quy định.
Chương
IV
ĐIỀU KHOẢN
THI HÀNH
Điều
10. Trách nhiệm thi hành
1. Căn cứ chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn được giao, Giám đốc Sở Công Thương ban hành quy chế làm việc
trong nội bộ cơ quan; quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các
phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh để
theo dõi, chỉ đạo.
2. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn
cứ Chương II, Thông tư số 04/2022/TT-BCT ngày 28 tháng 01 năm 2022 của Bộ trưởng
Bộ Công Thương về việc hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan
chuyên môn về công thương thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương và Ủy ban nhân dân các huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ quyền hạn,
cơ cấu tổ chức và mối quan hệ công tác của Phòng Kinh tế thuộc Ủy ban nhân dân
thị xã, thành phố; Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc Ủy ban nhân dân các huyện.