ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 190/KH-UBND
|
Tuyên Quang, ngày
21 tháng 10 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
ỨNG PHÓ THẢM HỌA SẬP ĐỔ CÔNG TRÌNH, NHÀ CAO TẦNG TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH TUYÊN QUANG
Căn cứ Nghị quyết số 22-NQ/TW
ngày 30/8/2022 của Bộ Chính trị về phòng thủ dân sự đến năm 2030 và những năm
tiếp theo; Nghị quyết số 28/NQ- CP ngày 01/3/2023 của Chính phủ ban hành Chương
trình hành động thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 30/8/2022 của Bộ Chính trị;
Thực hiện Kế hoạch số 278-KH/TU
ngày 02/12/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW
ngày 30/8/2022 của Bộ Chính trị; Kế hoạch số 131/KH-UBND ngày 09/6/2023 của Ủy
ban nhân dân tỉnh về triển khai triển khai thực hiện Nghị quyết số 28/NQ-CP
ngày 01/3/2023 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động. Ủy ban nhân
dân tỉnh ban hành Kế hoạch ứng phó thảm họa sập đổ công trình, nhà cao tầng
trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Chủ động, sẵn sàng ứng
phó, kịp thời triển khai khắc phục hậu quả sập đổ công trình xây dựng, nhà cao
tầng (bao gồm: Sập đổ công trình, sập đổ nhà cao tầng, sập đổ dàn giáo trong
khi thi công xây dựng,...) và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ; hạn chế đến mức thấp nhất
những tổn thất về người và tài sản.
2. Hệ thống tổ chức,
phân công trách nhiệm của các cơ quan liên quan, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ
giữa các lực lượng khi có tình huống sự cố, thiên tai gây sập đổ công trình,
nhà cao tầng; xác định cơ quan chỉ đạo, chỉ huy, lực lượng tham gia ứng phó và
xác định chủng loại phương tiện, trang thiết bị phục vụ tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ;
đảm bảo sự thống nhất đầu mối chỉ đạo hoạt động ứng phó với sự cố sập đổ công
trình, nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh.
3. Định hướng, chủ động
cân đối kinh phí đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, mua sắm phương tiện,
trang thiết bị và phát triển nguồn nhân lực để phục vụ ứng phó sự cố, thiên tai
gây sập đổ công trình, nhà cao tầng và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
II. NHIỆM VỤ
TRỌNG TÂM
1. Xây dựng kế hoạch,
hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực ứng phó sự cố, thiên
tai gây thảm họa sập đổ công trình, nhà cao tầng và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
2. Xây dựng các tình huống
giả định, phương án ứng phó và phối hợp khi xảy ra thảm họa do sự cố, thiên tai
gây ra.
3. Đảm bảo cơ chế thống
nhất trong chỉ đạo, chỉ huy, điều hành, ứng phó hiệu quả; khuyến khích các
thành phần tự nguyện tham gia hoạt động ứng phó thảm họa do sự cố, thiên tai và
tìm kiếm cứu nạn.
4. Tăng cường vai trò
trách nhiệm của các sở, ban ngành, địa phương, đơn vị trong việc tổ chức triển
khai thực hiện kế hoạch; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cộng
đồng về các loại hình sự cố, thiên tai gây sập đổ công trình xây dựng, nhà cao
tầng và biện pháp phòng tránh.
5. Tăng cường học tập
kinh nghiệm quản lý, chỉ huy, điều hành, huấn luyện, đào tạo; đẩy mạnh đầu tư,
áp dụng thành tựu khoa học và công nghệ mới; khai thác có hiệu quả các nguồn vốn
viện trợ, tài trợ, đóng góp của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho hoạt động
ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
III. NỘI
DUNG, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tuyên
truyền, phòng ngừa thảm họa sập đổ công trình, nhà cao tầng
1.1. Kịp thời
tuyên truyền vận động, cảnh báo nguy cơ có thể xảy ra sập đổ công trình cho quần
chúng nhân dân, những người làm việc trong các cơ sở nhà cao tầng, bệnh viện,
trường học,… biết để chủ động tham gia công tác phòng ngừa, không để xảy ra
cháy, nổ, sự cố, tai nạn và tích cực tham gia ứng phó khi cháy, nổ, sự cố, tai
nạn xảy ra. Thường xuyên đổi mới nội dung cách thức tuyên truyền, vận động phù
hợp với từng đối tượng như: Tuyên truyền thông qua các buổi giao ban của các cơ
quan đơn vị, các buổi sinh hoạt chi bộ, tổ nhân dân,…; tổ chức in ấn cấp phát tờ
rơi cảnh báo đối với những cơ sở, khu vực có nguy cơ cao xảy ra sập đổ để người
dân biết cách tự phòng tránh,... hạn chế thấp nhất thiệt hại do thảm họa sập đổ
công trình, nhà cao tầng gây ra.
1.2. Thực hiện
nghiêm túc công tác thẩm duyệt, nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy đối với
công trình nhà cao tầng, bệnh viện, trường học,… khi xây dựng mới hoặc khi cải
tạo theo quy định của pháp luật; thực hiện đầy đủ chế độ kiểm tra toàn diện các
điều kiện an toàn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về phòng cháy, chữa cháy
và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) theo quy định của pháp luật; kịp thời tham
mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền chỉ đạo và tổ chức thực hiện các giải pháp, biện
pháp giải quyết những vấn đề nổi lên gây mất an toàn về phòng cháy, phòng ngừa
sự cố, tai nạn hoặc gây khó khăn cho công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; xây
dựng, củng cố đội ngũ cộng tác viên bí mật để kịp thời thu thập thông tin về dấu
hiệu gây mất an toàn, nguy cơ xảy ra thảm họa sập đổ công trình, nhà cao tầng tại
các đối tượng cơ sở và công trình đã được dự báo, xác định nêu trên để kịp thời
có biện pháp phòng ngừa, xử lý, ngăn chặn.
2. Nguyên
nhân, mức độ thảm họa sập đổ công trình, nhà cao tầng và phân cấp ứng phó
2.1. Nguyên nhân gây ra sập
đổ công trình
- Vi phạm nghiêm trọng quy định
về an toàn PCCC và CNCH.
- Thiên tai, động đất; do khủng
bố, bạo loạn gây rối.
- Do địch tấn công bằng vũ khí
thông thường hoặc nguyên nhân khác theo quy định về phòng thủ dân sự.
2.2. Mức độ thảm họa
- Xác định mức độ thảm họa sập
đổ công trình, nhà cao tầng như sau: Cháy, nổ hoặc thiên tai xảy ra trên diện rộng
và gây ra sập đổ nhiều nhà, công trình hoặc hạng mục công trình có hàng trăm
người chết, bị thương và bị mắc kẹt trong khu vực xảy ra mà cần huy động nhanh
chóng tổng lực các lực lượng, phương tiện trên địa bàn tỉnh để tham gia xử lý.
- Từ mức độ thảm họa sập đổ
công trình, nhà cao tầng nêu trên, cần xác định phạm vi, quy mô thảm họa sập đổ
công trình, nhà cao tầng đối với từng loại hình cụ thể để nghiên cứu, xây dựng
phương án ứng phó như sau:
+ Thảm họa sập đổ nhà cao tầng:
Sập đổ một số hạng mục, căn phòng và gây thương vong, mắc kẹt đối với hàng trăm
người hoặc cùng xảy ra đồng thời tại 02 tòa nhà cao tầng trở lên mà có hàng
trăm người thương vong, bị mắc kẹt.
+ Thảm họa sập đổ khu công nghiệp:
Thiên tai hoặc đám cháy xảy ra và nhanh chóng lan ra toàn bộ cơ sở với hàng
nghìn hoặc hàng chục nghìn m2, gây sập đổ một số nhà xưởng do cháy,
nổ và đã lan sang một phần của cơ sở lân cận, làm hàng trăm người bị thương
vong, mắc kẹt trong khu vực cháy, nổ.
+ Thảm họa sập đổ khu đô thị,
khu dân cư: Đám cháy lan nhanh ra nhiều căn nhà và công trình ở khu đô thị tập
trung kinh doanh buôn bán hàng hóa, khu dân cư tập trung nhiều nhà làm bằng vật
liệu dễ cháy (gỗ, nhựa tổng hợp, vải, mút xốp, xăng, dầu, dung môi,...) có kết
hợp sản xuất kinh doanh hoặc khu phố chợ mà tại khu vực xảy cháy có nhiều người
bị thương vong, mắc kẹt trong nhà, công trình. Khi lực lượng, phương tiện trên
địa bàn cấp huyện nơi xảy ra và các đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH đầu tiên có mặt
nhưng không thể khống chế mà đám cháy tiếp tục lan rộng, kèm theo các yếu tố nổ
(khí gas, xăng dầu,...), làm sập đổ nhà, công trình gây nguy hiểm cho nhiều người
trên diện rộng.
2.3. Phân cấp ứng phó
- Khi xảy ra thảm họa sập đổ
công trình, nhà cao tầng, Công an tỉnh tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của các lực lượng thuộc Công an tỉnh;
các Sở, ban, ngành, cơ quan, tổ chức, cơ sở và lực lượng Quân đội đóng quân
trên địa bàn tỉnh để triển khai các biện pháp ứng phó, xử lý tình huống.
- Trường hợp thảm họa sập đổ
công trình, nhà cao tầng vượt quá khả năng của các lực lượng trên địa bàn tỉnh
và xét thấy cần thiết thì Giám đốc Công an tỉnh báo cáo, đề xuất Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh kịp thời báo cáo, đề nghị Bộ Công an hỗ trợ, huy động lực lượng,
phương tiện của các địa phương lân cận tham gia ứng phó.
3. Đầu tư,
nâng cao năng lực cho lực lượng trực tiếp tham gia ứng phó thảm họa sập đổ công
trình, nhà cao tầng
- Xem xét cân đối ngân sách đầu
tư kinh phí mua sắm bổ sung phương tiện, trang bị thiết yếu cho các lực lượng
trực tiếp tham gia ứng phó thảm họa sập đổ nhà, công trình nhằm nâng cao khả
năng sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống.
- Tập trung kiện toàn, bố trí bảo
đảm về quân số, thường xuyên tổ chức bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao năng lực, khả
năng ứng phó cho các lực lượng trực tiếp tham gia ứng phó thảm họa sập đổ công
trình, nhà cao tầng.
IV. CHẾ ĐỘ
THÔNG TIN BÁO CÁO, THƯỜNG TRỰC, CHỈ ĐẠO, CHỈ HUY VÀ HUY ĐỘNG LỰC LƯỢNG, PHƯƠNG
TIỆN THAM GIA ỨNG PHÓ THẢM HỌA SẬP ĐỔ CÔNG TRÌNH, NHÀ CAO TẦNG
1. Về tiếp
nhận, xử lý thông tin, báo cáo và thường trực sẵn sàng ứng phó thảm họa sập đổ
công trình, nhà cao tầng
1.1. Khi nhận
thông tin báo thảm họa hoặc có khả năng xảy ra thảm họa sập đổ công trình, nhà
cao tầng, Ban Chỉ huy ứng phó với biến đổi khí hậu, Phòng chống thiên tai, Tìm
kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự (ƯPT) Công an tỉnh phải kịp thời báo cáo Ban
Chỉ huy phòng thủ dân sự cấp tỉnh và Ban Chỉ đạo ƯPT Bộ Công an, đồng thời chỉ
đạo các lực lượng liên quan tổ chức thường trực, ứng trực sẵn sàng tham gia ứng
phó ở mức cao nhất; chủ động thông tin đến các lực lượng khác như: Y tế, điện lực,
cấp nước,... để chuẩn bị sẵn sàng tham gia khi có yêu cầu; phân công Công an cấp
huyện, cấp xã khẩn trương có mặt tại nơi có thể xảy ra thảm họa để nắm tình
hình và tổ chức ứng phó ban đầu, kịp thời báo cáo tình hình, để triển khai đồng
bộ các hoạt động ứng phó.
1.2. Công an tỉnh
chủ động báo cáo, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan
truyền thông kịp thời tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn quần chúng nhân dân di
tản; đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Công an tỉnh, Công an huyện, thành
phố tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa sập đổ, bảo đảm an toàn và an ninh,
trật tự trên địa bàn.
2. Công
tác chỉ đạo, chỉ huy ứng phó
2.1. Khi xảy ra
tai nạn sập đổ có khả năng diễn biến thành thảm họa, phải huy động nhiều lực lượng,
phương tiện trong và ngoài ngành Công an thì Công an tỉnh phải tham mưu, đề xuất
cấp có thẩm quyền thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ huy và Ban Tham mưu để triển
khai đồng bộ các hoạt động ứng phó.
2.2. Trường hợp xảy
ra thảm họa sập đổ nhà, công trình, cần triển khai phương án, kế hoạch huy động
lực lượng, phương tiện, thì Giám đốc Công an tỉnh làm Trưởng Ban Chỉ huy; đồng
chí Phó Giám đốc Công an tỉnh phụ trách công tác PCCC và CNCH làm trưởng Ban
Tham mưu và báo cáo, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là Trưởng Ban Chỉ
đạo ứng phó.
Thành phần Ban Chỉ huy, Ban
Tham mưu ứng phó phải được nghiên cứu, trao đổi thống nhất với chỉ huy các cơ
quan, đơn vị có lực lượng tham gia và nêu trong phương án ứng phó được phê duyệt.
3. Các lực
lượng, phương tiện dự kiến huy động
- Công an tỉnh Tuyên Quang: Lực
lượng và phương tiện của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH; các phòng nghiệp vụ; Công
an các huyện, thành phố; Công an các xã, phường, thị trấn.
- Quân đội: Lực lượng và phương
tiện của các đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và các đơn vị quân đội
đóng quân trên địa bàn tỉnh.
- Lực lượng và phương tiện của
các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có xe chữa cháy, xe cứu nạn,
cứu hộ, xe cứu thương, xe thang, xe cẩu, xe ủi, máy đào, máy bơm chữa cháy, xuồng
máy,...
- Lực lượng dân phòng, lực lượng
phòng cháy chữa cháy cơ sở và chuyên ngành của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp
trên địa bàn tỉnh.
- Cơ quan, tổ chức, cá nhân và
hộ gia đình đang hoạt động và sinh sống trên địa bàn tỉnh.
4. Nguyên tắc
huy động các lực lượng, phương tiện tham gia ứng phó thảm họa sập đổ công
trình, nhà cao tầng
4.1. Việc huy động
lực lượng, phương tiện phải căn cứ vào kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê
duyệt và vận dụng linh hoạt theo tình hình thực tế, đồng thời phải tuân thủ
đúng thẩm quyền, trách nhiệm, trình tự, thủ tục huy động đã được pháp luật quy
định.
4.2. Việc huy động
lực lượng, phương tiện của các cơ quan, tổ chức, cơ sở và đơn vị Quân đội đóng ở
địa phương do Giám đốc Công an tỉnh báo cáo, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
để quyết định huy động.
4.3. Khi có sự cố,
tai nạn hoặc thảm họa sập đổ công trình, nhà cao tầng xảy ra, việc huy động lực
lượng, phương tiện để ứng phó, xử lý vụ việc thực hiện theo Kế hoạch số
177/KH-UBND ngày 18/10/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về huy động lực lượng,
phương tiện và tài sản của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân để chủ động
xử lý các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố có quy mô lớn, diễn biến phức tạp
trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
4.4. Trường hợp vụ
việc vượt quá khả năng xử lý của các lực lượng trên địa bàn tỉnh, Giám đốc Công
an tỉnh báo cáo, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Bộ Công an để chỉ
đạo huy động lực lượng, phương tiện của Bộ Công an và các đơn vị địa phương lân
cận chi viện.
V. PHÂN CÔNG
NHIỆM VỤ
1. Công
an tỉnh
- Tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh quyết định và thông báo lệnh huy động lực lượng, phương tiện, tài
sản của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn tỉnh tham gia
cứu nạn, cứu hộ xử lý tình huống sập đổ công trình, nhà cao tầng. Thành lập Ban
Chỉ huy cứu nạn, cứu hộ , quyết định các phương pháp, biện pháp, kỹ thuật, chiến
thuật cứu nạn, cứu hộ và phân công nhiệm vụ cho các đơn vị được tham gia. Kịp
thời đề xuất khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích trong công
tác cứu nạn, cứu hộ.
- Chỉ đạo Công an các huyện,
thành phố tổ chức rà soát, lập danh sách các công trình có nguy cơ sập đổ, gây
thiệt hại về người và tài sản, công tác tổ chức cứu nạn, cứu hộ có thể gặp khó
khăn phức tạp (nguy hiểm nổ, sập đổ công trình, phát tán hơi, khí độc hại...)
- Chỉ đạo các đơn vị thuộc Công
an tỉnh đảm bảo sẵn sàng về lực lượng, phương tiện thường trực 24/24 giờ để tiếp
nhận, xử lý thông tin và thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo
quy định. Xây dựng, tổ chức thực tập có huy động lực lượng, phương tiện của các
cơ quan, tổ chức có liên quan để thống nhất công tác phối hợp, quy trình tham
gia cứu nạn, cứu hộ các sự cố, tai nạn xảy ra trên địa bàn quản lý.
- Bố trí lực lượng, phương tiện
bảo đảm giữ vững an ninh trật tự, phân luồng giao thông trên các tuyến giao
thông dẫn đến khu vực sập đổ nhà, công trình; chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan điều tra nguyên nhân vụ việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Định kỳ hằng năm tổ chức rà
soát, đề xuất bổ sung lực lượng, phương tiện và tài sản của các cơ quan, tổ chức,
hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn tỉnh để huy động tham gia ứng phó sự cố,
tai nạn sập đổ nhà, công trình.
2. Bộ Chỉ
huy quân sự tỉnh
Phối hợp với Công an tỉnh, chủ
động rà soát các khu vực trọng điểm, kịp thời xây dựng, điều chỉnh kế hoạch của
cơ quan, đơn vị phù hợp với tình hình thực tế. Hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị
quân đội đóng quân trên địa bàn; chủ động về lực lượng, phương tiện sẵn sàng
tham gia ứng phó xử lý tình huống cháy, nổ, sập đổ công trình khi có lệnh huy động
của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Công
ty Điện lực Tuyên Quang
- Chuẩn bị về lực lượng, phương
tiện, sẵn sàng tham gia xử lý tình huống cứu nạn, cứu hộ sập đổ công trình, nhà
cao tầng khi có lệnh huy động của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Chỉ đạo Điện lực các huyện,
thành phố phối hợp xử lý kịp thời tình huống điện tại khu vực xảy ra cháy, nổ,
tai nạn, sự cố theo yêu cầu của Chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
4. Các cơ
quan, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân có phương tiện chữa cháy và cứu
nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh
Chuẩn bị về lực lượng, phương
tiện sẵn sàng tham gia ứng phó cứu nạn, cứu hộ xử lý tình huống sập đổ công
trình, nhà cao tầng khi có lệnh huy động của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
5. Sở Y tế
- Chuẩn bị về lực lượng, phương
tiện sẵn sàng tham gia ứng phó cứu nạn, cứu hộ xử lý tình huống sập đổ công
trình, nhà cao tầng khi có lệnh huy động của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Chỉ đạo các bệnh viện, trung
tâm y tế cấp huyện phối hợp với Công an tỉnh thực hiện sơ cấp cứu ban đầu, di
chuyển người bị nạn và cán bộ, chiến sỹ bị thương đến cơ sở y tế gần nhất để kịp
thời cứu chữa và thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của Chỉ huy cứu nạn,
cứu hộ.
6. Sở Xây dựng
- Chủ trì, phối hợp với Công an
tỉnh và các sở, ban ngành liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát công trình, nhà
cao tầng thuộc phạm vi quản lý của ngành để đảm bảo phù hợp với tình hình thực
tiễn.
- Phối hợp với lực lượng Cảnh
sát PCCC và CNCH xác định tình trạng của công trình, cấu kiện xây dựng khi xảy
ra cháy, đánh giá khả năng sập đổ thứ cấp và biện pháp tháo dỡ an toàn,... để tổ
chức cứu nạn, cứu hộ.
7. Sở Tài
chính
- Căn cứ đề nghị của đơn vị, điều
kiện của địa phương và nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ theo phân cấp, tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh nguồn kinh phí thực hiện nhiệm vụ ứng phó cứu nạn, cứu hộ đảm bảo
theo quy định của Luật Ngân sách và các văn bản hướng dẫn.
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân
tỉnh đảm bảo chế độ đối với người được huy động làm nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ
theo quy định của pháp luật hiện hành; nguồn kinh phí thực hiện bồi thường thiệt
hại về phương tiện, tài sản cho các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân được
Nhà nước trưng dụng tham gia công tác cứu nạn, cứu hộ (nếu có) theo quy định của
pháp luật hiện hành.
8. Sở Công
Thương
- Cung cấp thông tin về hóa chất
độc hại, nguy hiểm tại khu vực xảy ra thảm họa và phối hợp xử lý hóa chất độc hại,
nguy hiểm phát tán ra môi trường.
- Căn cứ thiệt hại vụ cháy, nổ,
sự cố, tai nạn để đề xuất biện pháp hỗ trợ khắc phục hậu quả vụ, nhanh chóng ổn
định sinh hoạt, kinh doanh, sản xuất cho người dân.
9. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội: Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh đảm bảo
chế độ đối với người tham gia cứu nạn, cứu hộ bị ốm, đau, tai nạn và chết theo
quy định.
10. Sở Tài
nguyên và Môi trường
- Đánh giá tác động của vụ cháy
đối với môi trường xung quanh và hướng dẫn các biện pháp khắc phục hậu quả vụ
cháy gây ra đối với môi trường.
- Thực hiện chức năng, nhiệm vụ
khác theo thẩm quyền được giao.
11. Báo
Tuyên Quang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh: Bố trí lực lượng,
phương tiện phối hợp ghi hình, đưa tin kịp thời về hoạt động ứng phó thảm họa sập
đổ công trình của các lực lượng tham gia, bảo đảm tính chính xác, tránh gây
hoang mang, thông tin sai lệch trong dư luận xã hội.
12. Ủy ban
nhân dân huyện, thành phố
- Thường xuyên rà soát, kiện
toàn Ban Chỉ huy, Tổ giúp việc Ban Chỉ huy ƯPT cấp huyện, xã đảm bảo hoạt động
hiệu quả. Sẵn sàng huy động tối đa lực lượng, phương tiện, nguồn lực và các điều
kiện đảm bảo để hỗ trợ cứu người, cứu tài sản.
- Chủ động rà soát, đánh giá
các khu vực có thể xảy ra thảm họa, tai nạn, sự cố, sập đổ công trình trên địa
bàn, qua đó xây dựng, bổ sung các phương án ứng phó, biện pháp xử lý, khắc phục
hậu quả,... phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các
xã, phường, thị trấn ngay sau khi nhận được thông tin xảy ra sự cố, phải báo
cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện về sự cố; chủ động tham gia công tác ứng cứu và tổ
chức bảo vệ hiện trường.
13. Các sở
quản lý công trình xây dựng chuyên ngành (Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải,
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh
- Xây dựng phương án huy động lực
lượng, vật tư, phương tiện, trang thiết bị tham gia cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo sẵn
sàng ứng phó các tình huống khi xảy ra thảm họa, sự cố sập đổ công trình theo
chuyên ngành, phạm vi quản lý;
- Chủ trì, phối hợp với Sở Xây
dựng và các sở, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các chủ
đầu tư công trình: Thực hiện kiểm tra định kỳ, đột xuất hoặc theo kế hoạch của
ngành về công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng trong quá trình thi
công của các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng công trình về chuyên ngành quản
lý theo quy định. Quá trình kiểm tra, nếu phát hiện chất lượng thi công công
trình không đảm bảo yêu cầu, có nguy cơ gây sập đổ hoặc biện pháp thi công, vận
hành không đảm bảo an toàn, kịp thời yêu cầu nhà thầu tạm dừng thi công để hạn
chế và ngăn ngừa các nguy hiểm có thể xảy ra; kịp thời thông báo cho tổ chức,
cá nhân có thẩm quyền để thực hiện các biện pháp cần thiết đảm bảo an toàn cho
công trình, cho người và tài sản.
14. Chủ đầu
tư, chủ sở hữu hoặc chủ quản lý, sử dụng công trình và nhà thầu thi công công
trình
- Ngay sau khi xảy ra sự cố, bằng
biện pháp nhanh nhất phải thông báo về sự cố bao gồm thông tin về tên, vị trí
xây dựng công trình, sơ bộ về sự cố và thiệt hại (nếu có) cho Ủy ban nhân dân cấp
xã nơi xảy ra sự cố và cơ quan cấp trên của mình (nếu có) để kịp thời ứng phó.
- Trong vòng 24 giờ kể từ khi xảy
ra sự cố, chủ đầu tư báo cáo bằng văn bản tới Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh nơi xảy ra sự cố. Đối với tất cả các sự cố có thiệt hại về
người thì chủ đầu tư gửi báo cáo cho Bộ Xây dựng và các cơ quan quản lý nhà nước
có thẩm quyền khác theo quy định của pháp luật có liên quan. Báo cáo bao gồm
các nội dung chủ yếu sau: Tên công trình, vị trí xây dựng, quy mô; tên tổ chức,
cá nhân tham gia xây dựng; mô tả về sự cố, tình trạng công trình khi xảy ra sự
cố, thời điểm xảy ra sự cố; các thiệt hại về người và tài sản (nếu có).
- Chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc
chủ quản lý, sử dụng có trách nhiệm lập hồ sơ sự cố (theo quy định tại Điều
47 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một
số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo vệ công trình xây dựng)
trình cấp có thẩm quyền xem xét cho phép xử lý sự cố công trình theo quy định.
15. Các sở,
ban, ngành có liên quan; các cơ quan, đơn vị, cơ sở nơi xảy sự cố, tai nạn sập đổ
nhà, công trình
- Nắm tình hình, tính chất, địa
điểm xảy ra sự cố, tai nạn báo cáo đầy đủ cho Ban Chỉ huy cứu nạn, cứu hộ. Sẵn
sàng huy động tối đa lực lượng, phương tiện và các điều kiện đảm bảo để hỗ trợ
cứu người, cứu tài sản; yêu cầu mọi hoạt động phải được tiến hành chủ động, kịp
thời và phù hợp với tình hình, diễn biến của vụ việc theo phương châm “4 tại chỗ”.
- Chấp hành nghiêm túc theo
phân công của Chỉ huy cứu nạn, cứu hộ tại hiện trường.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
- Giao Công an tỉnh theo dõi,
kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này. Định kỳ tổ chức rà soát để tham
mưu, đề xuất điều chỉnh bổ sung kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế ở địa
phương; tổng hợp tình hình kết quả thực hiện báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo
quy định.
- Các sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân huyện, thành phố và các cơ quan, tổ chức có liên quan, theo chức năng
nhiệm vụ được phân công triển khai xây dựng Kế hoạch thực hiện tại cơ quan, đơn
vị, địa phương mình. Định kỳ hằng năm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an
tỉnh) để theo dõi.
Căn cứ các nội dung tại Kế hoạch
này, yêu cầu Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện nghiêm
túc. Quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc nội dung không còn
phù hợp, kịp thời phản ảnh về Công an tỉnh để tổng hợp, báo cáo, đề xuất Ủy ban
nhân dân tỉnh xem xét, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung theo quy định./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy; (báo cáo)
- Thường trực HĐND tỉnh; (báo cáo)
- Chủ tịch UBND tỉnh; (báo cáo)
- Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND huyện, thành phố;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, NC (Nga).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thế Giang
|