ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------
|
Số: 72/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày
25 tháng 4 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
QUẢN LÝ CHẤT THẢI RẮN ĐỂ PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH
COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN
Thực hiện Công văn số
676/BTNMT-TCMT ngày 14/02/2020 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc tăng cường
biện pháp quản lý chất thải để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Ủy ban nhân dân
tỉnh Lạng Sơn xây dựng Kế hoạch quản lý chất thải rắn để phòng, chống dịch bệnh
Covid-19 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Tăng cường chỉ đạo, giám sát đối với
công tác thu gom, lưu giữ, vận chuyển, xử lý chất thải nói chung, chất thải
sinh hoạt nói riêng trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao năng lực quản lý và nhận thức
của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về công tác bảo vệ môi trường, quản lý chất
thải rắn để chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Lạng
Sơn.
2. Yêu cầu
- Các sở, ngành, UBND các huyện,
thành phố tập trung chỉ đạo giải quyết các vấn đề gây ô nhiễm môi trường do chất
thải gây ra; từng bước giảm thiểu, kiểm soát, khắc phục tình trạng gây mất vệ
sinh môi trường ở các khu vực đô thị và khu vực nông thôn.
- Thực hiện tốt công tác tuyên
truyền nhằm từng bước thay đổi thói quen của Nhân dân trong việc phân loại, thu
gom, vận chuyển và xử lý chất thải; sống thân thiện với môi trường, sử dụng vật
liệu có khả năng tái chế, hạn chế sử dụng các sản phẩm từ nhựa dùng một lần;
không vứt rác bừa bãi, giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường; phòng, chống dịch
bệnh Covid-19 trên địa bàn.
II. NỘI DUNG THỰC
HIỆN
1. Thu gom,
lưu giữ, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt
a) Công tác phân loại, lưu giữ
- Chất thải rắn sinh hoạt được
phân loại tại nguồn phù hợp với mục đích quản lý, xử lý thành 03 nhóm sau:
+ Nhóm chất thải hữu cơ dễ phân hủy
(nhóm thức ăn thừa, lá cây, rau, củ, quả, xác động vật);
+ Nhóm chất thải có khả năng tái sử
dụng, tái chế (nhóm giấy, nhựa, kim loại, cao su, ni lông, thủy tinh);
+ Nhóm chất thải còn lại.
- Chất thải rắn sinh hoạt được lưu
giữ trong các thiết bị lưu chứa phù hợp, đảm bảo vệ sinh môi trường, được quản
lý, giám sát, tuyên truyền và vận động tổ chức, cá nhân chấp hành theo quy định,
bảo đảm yêu cầu thuận lợi cho thu gom, vận chuyển và xử lý.
- Các tổ chức, cá nhân có phát
sinh chất thải rắn sinh hoạt được cung ứng dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý
rác thải phải nộp phí vệ sinh cho thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt
theo quy định.
b) Thu gom, vận chuyển
- Chất thải rắn sinh hoạt được thu
gom theo tuyến để vận chuyển tới điểm tập kết, trạm trung chuyển và cơ sở xử lý
chất thải rắn theo quy định; bố trí các thiết bị lưu chứa có kích cỡ phù hợp, bảo
đảm tính mỹ quan trên các đường phố chính, các khu thương mại, các điểm tập
trung dân cư, quá trình vận chuyển bảo đảm không làm rơi vãi, gây phát tán bụi,
mùi, nước rò rỉ ra môi trường.
- Chủ cơ sở thu gom, vận chuyển chất
thải rắn sinh hoạt có trách nhiệm:
+ Bảo đảm đủ nhân lực, phương tiện
và thiết bị chuyên dụng, điểm tập kết, để thu gom, lưu giữ, vận chuyển, đáp ứng
các yêu cầu kỹ thuật, quy trình xử lý chất thải rắn sinh hoạt; bảo đảm thời
gian thu gom, lưu giữ và vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt không quá 02 ngày.
Thông báo rộng rãi về thời gian, địa điểm, tần suất và tuyến thu gom tại các điểm
dân cư; trường hợp phân loại được chất thải nguy hại từ chất thải rắn sinh hoạt
tại các điểm tập kết, trạm trung chuyển thì phải chuyển sang quản lý theo quy định
về quản lý chất thải nguy hại. Chịu trách nhiệm về tình trạng rơi vãi, gây phát
tán bụi, mùi hoặc nước rò rỉ gây ảnh hưởng đến môi trường trong quá trình thu
gom, vận chuyển. Đào tạo, trang bị bảo hộ lao động; tổ chức khám bệnh định kỳ,
bảo đảm các chế độ cho người lao động tham gia thu gom, vận chuyển chất thải rắn
sinh hoạt theo quy định.
+ Chỉ thực hiện chuyển giao chất
thải rắn sinh hoạt cho chủ cơ sở tái sử dụng, tái chế, đồng xử lý, xử lý chất
thải rắn sinh hoạt có chức năng phù hợp; có hợp đồng với chủ cơ sở tái sử dụng,
tái chế, đồng xử lý, xử lý chất thải rắn sinh hoạt; phải được chính quyền địa
phương giao nhiệm vụ thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt để chuyển giao
cho Chủ cơ sở tái sử dụng, tái chế, đồng xử lý, xử lý chất thải rắn sinh hoạt;
mỗi lần tiếp nhận, bàn giao chất thải rắn sinh hoạt phải lập biên bản theo quy
định. Định kỳ hàng năm báo cáo về tình hình thu gom, vận chuyển chất thải rắn
sinh hoạt theo quy định.
c) Xử lý chất thải sinh hoạt
- Chất thải rắn sinh hoạt được xử
lý bằng công nghệ đốt, chôn lấp hợp vệ sinh, chế biến phân hữu cơ và các công
nghệ khác thân thiện với môi trường; Chi phí xử lý chất thải phù hợp với khả
năng chi trả của địa phương hoặc không vượt quá mức chi phí xử lý được UBND tỉnh
công bố. Bảo đảm các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật môi trường.
- Chủ cơ sở xử lý chất thải rắn
sinh hoạt có trách nhiệm:
+ Bảo đảm hệ thống, thiết bị xử lý
chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, quy trình quản lý theo
quy định; lập biên bản bàn giao; nhật ký vận hành các hệ thống, thiết bị cho việc
xử lý chất thải; sổ theo dõi số lượng chất thải rắn có thể tái sử dụng, tái chế
được thu hồi từ chất thải rắn sinh hoạt;
+ Cơ sở xử lý chất thải rắn sinh
hoạt phải có Báo cáo đánh giá tác động môi trường được cơ quan có thẩm quyền
phê duyệt đối với dự án đầu tư cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt; được xác nhận
hoàn thành công trình bảo vệ môi trường theo quy định; địa điểm xây dựng cơ sở
xử lý phải phù hợp với quy hoạch bảo vệ môi trường, quy hoạch tỉnh. Báo cáo định
kỳ hàng năm về quản lý chất thải rắn sinh hoạt (kỳ báo cáo từ ngày 01/01 đến hết
31/12) theo quy định, trên các phương tiện thông tin đại chúng trước ngày 31/01
năm tiếp theo.
2. Chất thải
rắn công nghiệp thông thường
a) Phân định, phân loại và lưu giữ
- Chất thải rắn công nghiệp thông
thường phải được phân định, phân loại riêng, được phân loại thành 03 nhóm sau:
+ Nhóm tái sử dụng, tái chế làm
nguyên liệu sản xuất;
+ Nhóm sử dụng sản xuất vật liệu
xây dựng, san lấp mặt bằng;
+ Nhóm xử lý bằng các phương pháp
đốt, chôn lấp, hoàn nguyên theo quy định của pháp luật về khoáng sản và phương
pháp khác theo quy định pháp luật có liên quan.
- Chủ nguồn thải chất thải rắn
công nghiệp thông thường có trách nhiệm:
+ Phân loại chất thải rắn, có thiết
bị lưu chứa, khu vực lưu giữ chất thải rắn đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, quy trình
quản lý theo quy định; chuyển giao cho chủ cơ sở sản xuất sử dụng trực tiếp làm
nguyên liệu sản xuất, sản xuất vật liệu xây dựng hoặc san lấp mặt bằng được
phép hoạt động theo quy định của pháp luật, có chức năng phù hợp; mỗi lần chuyển
giao phải lập biên bản bàn giao theo quy định.
+ Báo cáo định kỳ hàng năm (kỳ báo
cáo từ ngày 01/01 đến hết ngày 31/12) theo quy định, thời gian báo
cáo trước ngày 31/01 năm tiếp theo.
b) Thu gom, vận chuyển
- Việc thu gom, vận chuyển, trung
chuyển chất thải rắn công nghiệp thông thường phải bảo đảm không được làm rơi
vãi, gây phát tán bụi, mùi hoặc nước rò rỉ và đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, quy
trình quản lý theo quy định. Tổ chức, cá nhân thu gom, vận chuyển chất thải rắn
công nghiệp thông thường có trách nhiệm chuyển giao chất thải cho cơ sở xử lý
chất thải rắn công nghiệp thông thường được phép hoạt động theo quy định của
pháp luật.
- Chủ thu gom, vận chuyển chất thải
rắn công nghiệp thông thường có trách nhiệm:
+ Chuyển giao cho chủ cơ sở sản xuất
sử dụng trực tiếp làm nguyên liệu sản xuất, sản xuất vật liệu xây dựng hoặc san
lấp mặt bằng được phép theo quy định, có chức năng phù hợp, có biên bản bàn
giao. Bảo đảm các phương tiện vận chuyển, thiết bị lưu chứa, trạm trung chuyển,
khu vực lưu giữ chất thải rắn đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, quy trình quản lý theo
quy định.
- Báo cáo định kỳ hàng năm (kỳ báo
cáo từ ngày 01/01 đến hết ngày 31/12) theo quy định, thời gian báo
cáo trước ngày 31/01 năm tiếp theo.
c) Xử lý chất thải rắn công nghiệp
thông thường
- Yêu cầu bảo vệ môi trường đối với
cơ sở xử lý chất thải rắn công nghiệp thông thường: Có báo cáo đánh giá tác động
môi trường được phê duyệt; có các công trình bảo vệ môi trường, hệ thống, thiết
bị xử lý, lưu chứa phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và quy trình quản lý; có
chương trình quản lý và giám sát môi trường, các công trình bảo vệ môi trường tại
cơ sở xử lý chất thải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và quy trình quản lý theo quy định.
- Chủ cơ sở xử lý chất thải rắn
công nghiệp thông thường có trách nhiệm:
+ Bảo đảm hệ thống, phương tiện,
thiết bị lưu chứa, khu vực lưu giữ đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, quy trình quản lý;
mỗi lần nhận chuyển giao chất thải rắn công nghiệp phải lập biên bản bàn giao;
thực hiện kế hoạch kiểm soát ô nhiễm và phục hồi môi trường, đồng thời thông
báo bằng văn bản cho cơ quan có thẩm quyền xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ
môi trường đối với cơ sở xử lý chất thải rắn công nghiệp thông thường trong thời
gian không quá 06 tháng kể từ khi chấm dứt hoạt động.
+ Cơ sở xử lý chất thải rắn phải
được cơ quan có thẩm quyền xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường
theo quy định; địa điểm của cơ sở xử lý phải phù hợp với quy hoạch bảo vệ môi
trường, quy hoạch tỉnh.
+ Báo cáo hàng năm (kỳ báo cáo
tính từ ngày 01 tháng 01 đến hết ngày 31 tháng 12) theo quy định, thờ i
gian báo cáo trước ngày 30 tháng 01 của năm tiếp theo.
3. Chất thải
nguy hại
a) Phân định, phân loại và lưu giữ
- Việc phân định chất thải nguy hại
được thực hiện theo mã, danh mục và ngưỡng chất thải nguy hại; các chất thải
nguy hại phải được phân loại theo mã chất thải nguy hại để lưu giữ trong các
bao bì hoặc thiết bị lưu chứa phù hợp. Chất thải nguy hại phải được phân loại bắt
đầu từ thời điểm đưa vào lưu giữ hoặc chuyển đi xử lý.
- Chủ nguồn thải chất thải nguy hại
có trách nhiệm:
+ Đăng ký với Sở Tài nguyên và Môi
trường theo một trong các hình thức sau: Lập hồ sơ đăng ký để được cấp Sổ đăng
ký chủ nguồn thải chất thải nguy
hại; tích hợp trong báo cáo quản
lý chất thải nguy hại và không phải thực hiện thủ tục đăng ký chủ nguồn thải chất
thải nguy hại đối với một số trường hợp đặc biệt (trường hợp chủ nguồn thải
có giới hạn về số lượng phát sinh, loại hình và thời gian hoạt động);
+ Có biện pháp giảm thiểu phát
sinh chất thải nguy hại; tự chịu trách nhiệm về việc phân định, phân loại, xác
định số lượng chất thải nguy hại phải báo cáo và quản lý. Có khu vực lưu giữ tạm
thời chất thải nguy hại; lưu giữ chất thải nguy hại trong các bao bì hoặc thiết
bị lưu chứa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và quy trình quản lý theo quy định. Trường
hợp không tự tái sử dụng, tái chế, đồng xử lý, xử lý, thu hồi năng lượng từ chất
thải nguy hại tại cơ sở, chủ nguồn thải chất thải nguy hại phải ký hợp đồng để
chuyển giao chất thải nguy hại với tổ chức, cá nhân có giấy phép phù hợp.
- Báo cáo định kỳ hàng năm (kỳ báo
cáo tính từ ngày 01/01 đến hết ngày 31/12) theo quy định, thời gian
báo cáo trước ngày 31/01 của năm tiếp theo và thực hiện
báo cáo đột xuất theo yêu cầu của người có thẩm
quyền.
b) Thu gom, vận chuyển
Việc thu gom, vận chuyển chất thải
nguy hại chỉ được phép thực hiện bởi các tổ chức, cá nhân có Giấy phép xử lý chất
thải nguy hại. Các phương tiện, thiết bị thu gom, vận chuyển phải đáp ứng yêu cầu
kỹ thuật và quy trình quản lý, được ghi trong Giấy phép xử lý chất thải nguy hại
hoặc được sự chấp thuận của Bộ Tài nguyên và Môi trường và phải theo lộ trình tối
ưu về tuyến đường, quãng đường, thời gian, bảo đảm an toàn giao thông và phòng
ngừa, ứng phó sự cố, phù hợp với quy định của cơ quan có thẩm quyền về phân luồng
giao thông.
c) Xử lý chất thải nguy hại
- Việc xử lý chất thải nguy hại phải
được thực hiện bởi đơn vị có Giấy phép xử lý chất thải nguy hại, trong đó quy định
rõ thời hạn Giấy phép xử lý, địa bàn hoạt động, số lượng và loại chất thải nguy
hại được phép xử lý; các phương tiện, hệ thống, thiết bị cho việc vận chuyển và
xử lý chất thải nguy hại và các yêu cầu khác đối với chủ xử lý chất thải nguy hại
theo quy định.
- Chất thải y tế nguy hại thực hiện
theo quy định tại Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT ngày 31/12/2015
của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về quản lý chất thải y tế;
Kế hoạch số 126/KH-UBND ngày 04/11/2016 của UBND tỉnh về việc thu gom, vận
chuyển và xử lý chất thải y
tế nguy hại trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
- Việc thu gom, vận chuyển, xử lý
bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng thực hiện theo quy định tại Thông tư
liên tịch số 05/2016/TTLT-BNNPTNT- BTNMT ngày 16/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn - Bộ Tài nguyên và Môi trường.
- Chủ cơ sở xử lý chất thải nguy hại
có trách nhiệm:
+ Ký hợp đồng thu gom, vận chuyển,
xử lý chất thải nguy hại với các chủ nguồn thải chất thải nguy hại trên địa bàn
hoạt động được ghi trong Giấy phép xử lý chất thải nguy hại; thực hiện đầy đủ
các nội dung của hồ sơ đăng ký cấp phép xử lý chất thải nguy hại được xác nhận
kèm. Thông báo bằng văn bản cho chủ nguồn thải chất thải nguy hại trong trường
hợp có lý do phải lưu giữ tạm thời mà chưa đưa vào xử lý sau 06 (sáu) tháng kể
từ ngày thực hiện chuyển giao ghi trên chứng từ chất thải nguy hại.
+ Lập, sử dụng, lưu trữ và quản lý
chứng từ chất thải nguy hại, báo cáo quản lý chất thải nguy hại và các hồ sơ,
tài liệu, nhật ký liên quan đến công tác quản lý chất thải nguy hại theo quy định.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Tài
nguyên và Môi trường
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến nâng cao
nhận thức về bảo vệ môi trường (lựa chọn giải pháp thực hiện phù hợp với từng
thời điểm, diễn biến dịch bệnh covid-19); thực hiện công tác quản lý nhà nước
về thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn; hướng dẫn việc phân loại, lưu giữ,
thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại trên địa bàn theo quy định (trừ
chất thải y tế nguy hại).
- Tổ chức thực hiện thanh tra, kiểm
tra về công tác bảo vệ môi trường theo kế hoạch hàng năm hoặc đột xuất; giám
sát hoạt động xả thải của các cơ sở có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường; xử
lý hoặc tham mưu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.
- Tổng hợp, báo cáo định kỳ hàng
năm về công tác quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh theo quy định.
2. Sở Y tế
- Chỉ đạo, hướng dẫn các bệnh viện,
các cơ sở y tế thực hiện nghiêm việc phân loại, thu gom, lưu giữ, quản lý, xử
lý chất thải y tế theo quy định về quản lý chất thải y tế.
- Thực hiện nghiêm các quy định tại
Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT ngày 31/12/2015 của Bộ Y tế và Bộ
Tài nguyên và Môi trường quy định về quản lý chất thải y tế; Kế hoạch số
126/KH-UBND ngày 04/11/2016 của UBND tỉnh về thu gom, vận chuyển và xử
lý chất thải y tế nguy hại trên địa bàn
tỉnh Lạng Sơn.
- Tổng hợp, báo cáo định kỳ, hàng
năm về công tác quản lý chất thải y tế trên địa bàn tỉnh theo quy định.
3. Sở Xây dựng
- Hướng dẫn, quản lý, đầu tư xây dựng
cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo quy hoạch được phê duyệt; phương pháp
lập, quản lý chi phí và phương pháp định giá dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh
hoạt; mẫu hợp đồng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt; định mức
kinh tế, kỹ thuật về thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt.
- Hướng dẫn kỹ thuật quản lý, sử dụng
chất thải rắn công nghiệp thông thường làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng,
san lấp mặt bằng và sử dụng trong các công trình xây dựng; mẫu hợp đồng thu
gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt.
4. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Tham mưu ban hành các cơ chế,
chính sách ưu tiên các dự án xử lý chất thải sử dụng công nghệ thân thiện với
môi trường; cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích xã hội hóa thực hiện các dự
án đầu tư xử lý chất thải rắn.
5. Sở Tài
chính
Hằng năm tham mưu bố trí nguồn
kinh phí thực hiện thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt. Hướng
dẫn, kiểm tra việc quản lý, sử dụng, quyết toán các khoản thu phí vệ sinh môi
trường, kinh phí thực hiện thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt và xử
lý chất thải rắn đô thị, việc đấu thầu thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải theo
quy định.
6. Sở Thông
tin và truyền thông
Chỉ đao tăng cường phổ
biến, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận
thức, ý thức trách nhiệm của cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường, thực
hiện phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải, không vứt rác thải bừa
bãi, thực hiện nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn vệ ̣sinh môi trường
nông thôn.
7. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
- Hướng dẫn việc thu gom, lưu giữ
chất thải phát sinh trong các hoạt động nông nghiệp; quản lý bùn nạo vét từ
kênh, mương và các công trình thủy lợi. Phối hợp với các cơ quan liên quan thực
hiện tuyên truyền các tổ chức, cá nhân trong công tác thu gom, xử lý, tiêu hủy
bao gói thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, hóa chất
bảo vệ thực vật hết hạn sử dụng, chất thải trong chăn nuôi gia súc, gia cầm;
xây dựng các điểm lưu chứa bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng trên địa
bàn theo quy định tại Thông tư liên tịch số 05/2016/TTLT-BNNPTNT-BTNMT ngày
16/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Bộ Tài nguyên và Môi trường.
- Tuyên truyền, vận động các hộ
chăn nuôi sử dụng các biện pháp, xử lý chất thải trong chăn nuôi như: Thu gom ủ
phân compost, xây hầm khí biogas… để làm phân bón hữu cơ phục vụ trồng trọt, giải
quyết một phần ô nhiễm môi trường.
8. Công an tỉnh
Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công
an các huyện, thành phố tăng cường công tác đấu tranh xử lý nghiêm các hành vi
vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải trái
quy định của pháp luật.
9. Ủy ban MTTQ
Việt Nam tỉnh Lạng Sơn, các đoàn thể chính trị̣ – xã hội tỉnh
- Tiếp tục đẩy mạnh các phong
trào, các cuộc vận động cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường, phân loại rác thải
tại nguồn, thu gom, tái chế, tái sử dụng và xử lý rác thải theo đúng quy định.
- Tổ chức các hoạt động điểm, mô
hình điểm về công tác bảo vệ môi trường nhằm dần hình thành thói quen trong
công tác giữ gìn vệ sinh môi trường.
10. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố
- Chỉ đạo và tổ chức thực hiện
công tác tuyên truyền vận động người dân thực hiện thu gom, phân loại, tái chế,
tái sử dụng và xử lý chất thải rắn trên địa bàn đảm bảo tuân thủ các quy định về
bảo vệ môi trường; thực hiện đổ rác thải đúng giờ, đúng nơi quy định.
- Đôn đốc, chỉ đạo các cơ sở hoạt
động thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải trên địa bàn chấp hành đúng các quy định
của pháp luật về bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động, cương quyết không
để hình thành các điểm tập kết rác trên đường phố, không sử dụng hè đường làm
nơi tập kết phương tiện thu gom, không để rác tồn đọng qua đêm; thực hiện vệ
sinh thường xuyên, bảo đảm mỹ quan các điểm thu gom rác công cộng; lựa chọn vị
trí, địa điểm đặt thùng rác phù hợp tại các tuyến phố.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra
các cơ sở thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải trên địa bàn; phát hiện, ngăn chặn
kịp thời việc hình thành các bãi chôn lấp tự phát, xử lý nghiêm đối với các trường
hợp vi phạm. Định kỳ báo cáo về công tác quản lý chất thải rắn trên địa bàn
theo quy định.
- Chủ tịch UBND các huyện, thành
phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra ô nhiễm môi trường
nghiêm trọng trên địa bàn.
Yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên
quan, UBND các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch này,
báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Tài nguyên và Môi trường) kết quả thực hiện./.
Nơi nhận:
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các tổ chức thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Lạng
Sơn;
- C, PCVP UBND tỉnh. các phòng chuyên môn;
- Lưu: VT, KTN (NNT).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ Tiến Thiệu
|