ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
--------
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------
|
Số: 538/KH-UBND
|
Ninh
Thuận, ngày 27 tháng 02 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 02/NQ-CP NGÀY 01/01/2020 CỦA CHÍNH
PHỦ VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN NHỮNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG
KINH DOANH, NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH QUỐC GIA NĂM 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
NINH THUẬN.
Thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày
01/01/2020 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải
pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc
gia năm 2020, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện với những nội dung như sau:
I. MỤC TIÊU VÀ CÁC CHỈ TIÊU CHỦ
YẾU:
1. Mục tiêu tổng quát:
a) Tiếp tục tập trung cải thiện môi
trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp
tỉnh, thông qua triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ,
giải pháp Nghị quyết đã đề ra; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về mặt nhận thức của
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về tinh thần phục vụ và nâng cao trách nhiệm,
tính năng động, sáng tạo của các cơ quan Nhà nước trong thực thi công vụ;
b) Tổ chức thực hiện đạt kết quả các
nhiệm vụ nhằm góp phần cải thiện điểm số và thứ hạng các bộ chỉ số về môi trường
kinh doanh của Ngân hàng Thế giới (WB), năng lực cạnh tranh toàn cầu của Diễn
đàn Kinh tế thế giới (WEF), năng lực đổi mới sáng tạo của Tổ chức Sở hữu trí tuệ
thế giới (WIPO), phát triển Chính phủ điện tử của Liên hợp quốc (UN), Hiệu quả
logistics của WB, năng lực cạnh tranh du lịch của WEF, phấn
đấu môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh nước ta đạt mục tiêu trong
nhóm 4 nước đứng đầu ASEAN5;
c) Tiếp tục xây dựng môi trường đầu
tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, thân thiện, thông thoáng và minh bạch; vận
động, khuyến khích, tạo điều kiện hỗ trợ thành lập doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
2. Mục
tiêu cụ thể:
a) Phấn đấu cải thiện môi trường kinh
doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) cả về điểm số và vị
trí xếp hạng PCI năm 2020; phấn đấu đưa PCI Ninh Thuận vào nhóm địa phương có
chất lượng điều hành Khá;
b) Hoàn thiện cơ chế chính sách, đơn
giản hóa, công khai, minh bạch thủ tục hành chính; tiếp cận thông tin về đầu
tư, đất đai, quy hoạch, tín dụng,... theo hướng tạo điều
kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, đảm
bảo thực thi đầy đủ điều kiện kinh
doanh đã bị bãi bỏ, các quy định về cắt giảm danh mục mặt
hàng và cải cách thủ tục hành chính về kiểm tra chuyên ngành;
c) Tiếp tục rút ngắn thời gian, đơn
giản hóa về quy trình, phương thức giải quyết các thủ tục hành chính; cắt giảm
các chi phí có liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh
nghiệp;
d) Thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa,
một cửa liên thông và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong giải quyết thủ
tục hành chính, cung ứng dịch vụ công trực tuyến và xây dựng chính quyền điện tử.
Cụ thể: Người dân, doanh nghiệp được cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và 4 (trong đó ít nhất 30% số dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm
quyền ở mức độ 4). Đẩy mạnh phương thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết
thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích;
đ) Đẩy mạnh thanh toán điện tử: Phấn
đấu đến hết năm 2020, 50% trường học trên địa bàn thành phố Phan Rang-Tháp
Chàm, Bệnh viện đa khoa tỉnh áp dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt,
thanh toán điện tử để thu học phí, viện phí; các công ty bán lẻ điện, công ty cấp
nước, công ty viễn thông, bưu chính trên địa bàn đô thị tiếp
tục phối hợp với các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán
để thu tiền điện, điện thoại, nước,... bằng phương thức thanh toán không dùng
tiền mặt, ưu tiên thanh toán trên thiết bị di động, thanh toán qua thiết bị chấp
nhận thẻ;
e) Phát triển hệ sinh thái đổi mới
sáng tạo, lồng ghép các chương trình hỗ trợ để hình thành
doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Tăng cường các hoạt động truyền
thông, đào tạo lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thúc đẩy hoạt động sáng tạo,
trải nghiệm khoa học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP CHỦ YẾU:
1. Sở Kế hoạch và
Đầu tư:
- Là đầu mối chủ trì, theo dõi, tham
mưu UBND tỉnh các giải pháp cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
(PCI); cải thiện bộ chỉ số môi trường kinh doanh của WB và năng lực cạnh tranh
toàn cầu 4.0 của WEF; chỉ số khởi sự kinh doanh, chỉ số bảo
vệ nhà đầu tư theo EoDB (theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư).
- Tiếp tục rà soát, nghiên cứu, cắt
giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp, đầu tư so
với quy định; tổng hợp những bất cập, vướng mắc để đề xuất
UBND tỉnh kiến nghị với Trung ương, các bộ, ngành có thẩm quyền sửa đổi, bổ
sung.
- Tuyên truyền, thu hút sự quan tâm
doanh nghiệp, công dân thực hiện đăng ký kinh doanh qua mạng; giải quyết đúng
thời hạn 100% hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng; triển khai hiệu quả các thủ tục
công bố thông tin doanh nghiệp theo phương thức điện tử, tăng mức độ, tỷ lệ giải
quyết các thủ tục trực tuyến.
- Hướng dẫn, tổ chức thực hiện hiệu
quả các chính sách, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định tại
Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; triển khai hiệu quả hoạt động hỗ trợ doanh
nghiệp theo tinh thần Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2016 của Chính
phủ.
2. Sở Nội vụ:
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban,
ngành, địa phương tiếp tục tham mưu các giải pháp nâng cao Chỉ số cải cách hành
chính của tỉnh (PAR INDEX), Chỉ số hiệu
quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số
hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà
nước (SIPAS) trong thời gian tới.
- Tiếp tục triển khai “Đo lường sự
hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà
nước” (Chỉ số DDCI). Qua kết quả Báo cáo Chỉ số DDCI, cần
rà soát lại những nội dung trọng tâm, trọng điểm đánh giá thực chất ngắn gọn,
cô đọng phù hợp tình hình thực tế của địa phương.
3. Sở Khoa học và
Công nghệ:
- Là đầu mối chủ trì, theo dõi phối hợp
cung cấp các số liệu báo cáo triển khai các nhiệm vụ tại địa phương có liên
quan đến việc tính toán, đánh giá các các chỉ số liên quan
đến bộ chỉ số đổi mới sáng tạo của WIPO; nhóm chỉ số công
nghệ và đổi mới sáng theo đánh giá mức độ sẵn sàng cho sản xuất tương lai của
WEF; nhóm chỉ số nghiên cứu, phát triển và đổi mới sáng tạo theo GCI 4.0 và nhóm chỉ số thuộc nhóm giải pháp công nghệ, năng lực đổi mới sáng tạo theo
GII (theo hướng dẫn Bộ Khoa học và Công nghệ thông qua Học viện Khoa học và Đổi
mới sáng tạo).
- Phối hợp, tranh chủ nguồn lực của Bộ
Khoa học và Công nghệ để triển khai các nhiệm vụ có liên quan thuộc Đề án hỗ trợ
hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm
2025 theo Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 16/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ.
- Hỗ trợ các giải pháp nâng cao năng
lực, tìm kiếm thông tin phục vụ đầu tư và làm chủ công nghệ
của doanh nghiệp, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư cho khoa học, công nghệ và đổi
mới sáng tạo; khuyến khích thành lập doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có tiềm năng
phát triển trong một số lĩnh vực có lợi
thế cạnh tranh trên địa bàn tỉnh.
- Triển khai có hiệu quả Chương trình
Hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong hoạt động khoa học và công nghệ
trên địa bàn tỉnh năm 2020.
4. Sở Thông tin
và Truyền thông:
- Là đầu mối chủ trì, theo dõi, tham
mưu UBND tỉnh các giải pháp cải thiện bộ chỉ số phát triển
Chính phủ điện tử của UN, chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin, hạ tầng công nghệ
thông tin và chỉ số sáng tạo trong mô hình kinh doanh, tổ chức, trực tuyến theo
GCI 4.0, GII (theo hướng dẫn Bộ Thông tin và Truyền thông).
- Hàng năm, xây dựng kế hoạch ứng dụng
công nghệ thông tin trong cơ quan nhà
nước tỉnh Ninh Thuận, tạo môi trường thuận lợi phát triển Chính phủ điện tử phù
hợp với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ
số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử của tỉnh.
Phát triển hạ tầng bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin theo hướng hiện
đại, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ; xây dựng trục chia sẻ tích hợp dữ liệu
để kết nối các hệ thống thông tin của tỉnh trên hạ tầng Trung tâm tích hợp dữ
liệu, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh.
- Xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt
động thông tin, tuyên truyền về các dịch vụ công và những lợi ích, hiệu quả của
việc sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt...
Chủ trì, phối hợp với Đài truyền hình tỉnh, Báo Ninh Thuận
và các đơn vị liên quan triển khai các hoạt động tuyên truyền phổ biến về Luật
hỗ trợ doanh nghiệp bằng các hình thức phù hợp hiệu quả.
5. Sở Tài nguyên
và Môi trường:
- Là đầu mối chủ trì, theo dõi và
tham mưu UBND Tỉnh các giải pháp cải thiện chỉ số tiếp cận đất đai (theo kết quả
đánh giá chỉ số PCI); chỉ số chất lượng quản lý hành chính đất đai và chỉ số
đăng ký tài sản (theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường).
- Nghiên cứu thực hiện các giải pháp
cần thiết nhằm rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận sở
hữu công trình gắn liền với đất, thủ tục chuyển quyền sở hữu nhà, đăng ký quyền sử dụng đất bảo đảm phù hợp với quy định hiện hành; chỉ đạo,
giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính về đất đai tại các địa phương, đảm
bảo đúng trình tự, thủ tục, thời gian theo quy định của
pháp luật.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4;
xây dựng và vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu về: thông tin đất đai các huyện,
thành phố, kết quả cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, môi trường và nâng cấp hạ tầng kỹ thuật phục vụ tiếp nhận, xử lý, lưu giữ quan trắc chất thải tự động.
6. Sở Tư pháp:
- Là đầu mối chủ trì, theo dõi và
tham mưu UBND Tỉnh các giải pháp cải thiện chỉ số Thiết chế
pháp lý & An ninh trật tự (theo kết quả đánh giá chỉ số PCI); chỉ số Giải
quyết tranh chấp hợp đồng và giải quyết phá sản doanh nghiệp, chỉ số chi phí
tuân thủ pháp luật (theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp).
- Nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh đề
xuất sửa đổi Luật Thi hành án dân sự nhằm đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian và giảm chi phí thi hành án dân sự. Thực hiện triển khai thu án
phí qua hình thức không dùng tiền mặt.
- Thường xuyên phối hợp các Sở, ban,
ngành rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND và UBND tỉnh ban hành có
liên quan đến thu hút đầu tư để kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế và bãi bỏ
cho phù hợp với quy định của pháp luật; hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.
7. Sở Lao động -
Thương binh và xã hội:
- Là đầu mối chủ trì theo dõi và tham
mưu UBND tỉnh các giải pháp cải thiện Chỉ số Đào tạo lao động (theo kết quả
đánh giá PCI); chỉ số chất lượng đào tạo nghề (theo hướng dẫn của Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội).
- Triển khai có hiệu quả Chương trình
giáo dục nghề nghiệp, việc làm. Đổi mới phương thức và nâng cao hiệu quả, chất
lượng đào tạo nghề để đáp ứng nhu cầu thị trường lao động cả về số lượng, chất
lượng, cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo; đa dạng các hình thức dạy nghề
cho lao động nông thôn.
- Hướng dẫn, xử lý và giải đáp kịp thời
những phát sinh, vướng mắc về thực hiện pháp luật lao động trong quan hệ lao động
của doanh nghiệp, tạo môi trường lao động hài hòa, ổn định, giúp doanh nghiệp
phát triển sản xuất - kinh doanh.
- Chuẩn hóa thông tin dữ liệu về người
nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, các chế độ an sinh xã hội để kết nối
chia sẻ thông tin với các tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán nhằm
phục vụ chi trả các chế độ an sinh xã hội, lương hưu, trợ
cấp bảo hiểm xã hội qua ngân hàng.
8. Sở Giáo dục và
Đào tạo:
- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu
quả các chương trình, đề án, kế hoạch về giáo dục và đào tạo;
thực hiện quyền tự chủ về tài chính, tự chủ về chương trình, nội dung đào tạo
và khảo thí cho các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn toàn tỉnh nhằm nâng
cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu
công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
- Chỉ đạo tất cả các trường học trên
địa bàn tỉnh phối hợp với các tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán thu học phí bằng phương thức thanh toán
không dùng tiền mặt; đến hết năm 2020, 50% trường học trên
địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán học phí qua ngân hàng;
khuyến khích các trường học xây dựng, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu, nâng cấp hạ tầng
kỹ thuật để kết nối, chia sẻ thông tin với ngân hàng, thực
hiện thu học phí bằng phương thức điện tử.
- Tăng cường các hoạt động sáng tạo,
trải nghiệm khoa học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu nhà trường và doanh nghiệp.
9. Sở Xây dựng:
- Là đầu mối chủ trì theo dõi và tham
mưu UBND Tỉnh các giải pháp cải thiện Chỉ số cấp phép xây
dựng (theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng).
- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ
thị số 08/CT-TTg ngày 13/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng
cường thực hiện các biện pháp rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng và các thủ tục
liên quan; giám sát và tăng cường kỷ luật kỷ cương trong giải quyết thủ tục
hành chính về xây dựng; trước ngày 20/3/2020 báo cáo tình hình và kết quả thực
hiện gửi về Bộ Xây dựng và Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương) để tổng hợp, báo cáo
Thủ tướng Chính phủ.
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành
chính, cắt giảm tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Thực hiện cung
cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 đối với các thủ tục
hành chính liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp như thủ tục cấp giấy
phép xây dựng, cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng...; thực hiện một cửa
liên thông điện tử đối với thủ tục thẩm định dự án đầu tư,
thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định báo cáo kinh tế - kỹ thuật...
- Thực hiện công khai minh bạch các
thông tin về quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh, tạo thuận
lợi cho các cá nhân, tổ chức doanh nghiệp tiếp cận, nghiên cứu cơ hội đầu tư.
10. Sở Công
thương:
- Là đầu mối chủ trì theo dõi và tham
mưu UBND tỉnh các giải pháp cải thiện Chỉ số thành phần “Dịch
vụ hỗ trợ doanh nghiệp” (theo kết quả đánh giá PCI), chỉ số tiếp cận điện năng
(theo hướng dẫn của Bộ Công Thương).
- Phối hợp với Công ty Điện lực Ninh
Thuận và các Sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện Quyết định số
254/QĐ-UBND ngày 27/6/2019 về việc ban hành Quy định phối
hợp thực hiện một cửa liên thông giữa cơ quan Nhà nước và ngành điện trong giải
quyết thủ tục cấp điện từ lưới điện trung áp trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận để được
cấp điện đối với các dự án thuộc mọi thành phần kinh tế, phấn đấu chỉ tiêu Tiếp
cận điện năng thực hiện trong thời gian 10 ngày. Đảm bảo vận hành lưới điện an
toàn, hiệu quả, cung cấp điện đảm bảo an sinh xã hội và phát triển kinh tế trên
địa bàn tỉnh, tiếp tục đầu tư hạ tầng cấp điện, nâng cấp về đường truyền đảm bảo
việc thực hiện chỉ số tiếp cận điện năng theo đúng mục
tiêu.
- Chủ động, thường xuyên phối hợp chặt
chẽ giữa các Sở, ngành và địa phương thực hiện tốt các
chương trình, kế hoạch nhằm phát triển thương mại; thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, trong đó tập
trung đẩy mạnh công tác thông tin thị trường, xúc tiến quảng bá, kết nối thị
trường liên kết vùng, hợp tác với các tỉnh trong khâu tiêu thụ hàng hóa nông sản, sản phẩm công
nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của tỉnh. Khuyến khích tạo điều kiện phát triển thị
trường trong nước; đẩy mạnh hoạt động thông tin tình hình
thị trường xuất khẩu, các nhóm hàng xuất khẩu thế mạnh của tỉnh.
11. Sở Y tế:
- Thường xuyên rà soát các thủ tục
hành chính về khám chữa bệnh BHYT, bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm, kiểm dịch
y tế. Từng bước hoàn thiện quy trình khám chữa bệnh và kết
nối liên thông về giám định, thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT nhằm
giảm bớt thời gian cho người bệnh và nhân dân.
- Chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế
trên địa bàn tỉnh triển khai kế hoạch thực hiện việc thanh toán viện phí bằng
phương thức không dùng tiền mặt; phối hợp với các ngân hàng tổ chức lắp đặt các
thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán (phù hợp) tại các cơ sở y tế để phục vụ thanh
toán khám chữa bệnh BHYT và viện phí được nhanh chóng, thuận lợi và tiết kiệm
thời gian cho người dân; phấn đấu đạt mục tiêu 50% bệnh viện tại đô thị chấp nhận
thanh toán viện phí qua ngân hàng.
12. Ngân hàng
nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Ninh Thuận:
- Triển khai có hiệu quả các giải
pháp duy trì chỉ số Tiếp cận tín dụng; chỉ đạo các tổ chức
tín dụng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp được tiếp cận
tín dụng công bằng, minh bạch.
- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng đẩy mạnh
cải tiến, đổi mới quy trình cho vay theo chỉ đạo, hướng dẫn của ngân hàng cấp
trên, tập trung theo hướng đơn giản hóa thủ tục, giảm bớt phiền hà cho khách
hàng tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng. Phấn đấu giảm 30% thời gian thẩm định giải
quyết cho vay vốn theo quy định, giảm 1/3 thời gian giải quyết thủ tục hành
chính của ngành theo quy định.
- Cập nhật, công khai, minh bạch các
thông tin về hoạt động; quy trình, hồ sơ cấp tín dụng trên
Website của NHNN tỉnh và của các TCTD nhằm tạo điều kiện thuận lợi, bình đẳng
cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế tiếp cận vốn
tín dụng ngân hàng. Công khai đường dây nóng, hỏi đáp trực tuyến để tiếp nhận
phản ánh và hướng dẫn giải đáp cho người dân, doanh nghiệp.
- Yêu cầu các ngân hàng thương mại
trên địa bàn tỉnh phối hợp các đơn vị trường học, bệnh viện, công ty điện, công
ty cấp thoát nước, công ty vệ sinh môi trường, các công ty viễn thông, bưu
chính trên địa bàn đô thị để thanh toán thu học phí, viện phí, tiền điện... bằng
phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, ưu tiên thanh toán trên thiết bị di
động, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ.
13. Cục Thuế tỉnh:
- Hướng dẫn các doanh nghiệp nâng cao
chất lượng hồ sơ khai thuế qua mạng Internet và triển khai nộp thuế điện từ.
Duy trì đảm bảo 100% doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế điện tử, hoàn thuế điện tử và tỷ lệ doanh nghiệp nộp thuế điện từ; giảm thời
gian thực hiện kiểm tra trước khi hoàn thuế tối đa không quá 15 ngày làm việc.
- Giám sát việc thực thi quy định đối
với thủ tục đặt in/ tự in hóa đơn và thông báo phát hành đảm bảo đúng thời hạn
04 ngày làm việc theo quy định (trong đó thủ tục đặt in/ tự in hóa đơn là 02
ngày làm việc; thông báo phát hành là 02 ngày làm việc); đối
với thủ tục mua hóa đơn đảm bảo giải quyết ngay trong ngày; đẩy mạnh việc sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP
ngày 12/9/2018 của Chính phủ quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung
ứng dịch vụ.
14. Chi Cục Hải
quan tỉnh:
- Tiếp tục cải cách mạnh mẽ thủ tục hải
quan theo hướng điện tử hóa, hướng tới hải quan điện tử,
phù hợp chuẩn mực quốc tế; triển khai các thủ tục hành chính trên dịch vụ công
trực tuyến; chủ động rà soát, đề xuất cắt giảm thời gian thực hiện các thủ tục
hành chính; phối hợp với các cơ quan chức năng, các cơ
quan quản lý chuyên ngành tạo điều kiện thuận lợi tối đa để
thông quan nhanh chóng hàng hóa xuất nhập khẩu.
- Duy trì vận hành Hệ thống thông
quan điện tử tự động (Vnaccs/Vcis), dịch vụ công trực tuyến, nộp thuế điện tử, xử lý dữ liệu tự động, trả kết
quả trực tuyến cho doanh nghiệp ổn định, an ninh và thông quan 24/7.
- Tiếp tục thực hiện thỏa thuận hợp
tác phối hợp thu với các Ngân hàng thương mại theo Thông tư 184/2015/TT-BTC
ngày 17/11/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính để mở rộng việc triển khai thực hiện
thanh toán thuế, lệ phí hải quan bằng phương thức điện tử (e-Payment), đặc biệt
là thanh toán nộp thuế điện tử và thông quan điện tử 24/7.
15. Bảo hiểm xã
hội tỉnh:
- Là đầu mối chủ trì, theo dõi và
tham mưu UBND Tỉnh các giải pháp cải thiện chỉ số thành phần “nộp bảo hiểm”
trong chỉ số Nộp thuế và bảo hiểm xã hội (theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt
Nam).
- Rà soát, đơn giản hóa quy trình, thủ
tục hành chính về BHXH, BHYT nhằm rút ngắn thời gian giao dịch, tạo điều kiện
thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp khi kê khai BHXH,
BHYT.
- Đẩy mạnh giao dịch điện tử trong
lĩnh vực kê khai thu, cấp số, thẻ, giải quyết chính sách BHXH, BHYT; thực hiện
giao - nhận, chuyển - phát hồ sơ về BHXH, BHYT qua dịch vụ bưu chính, với mục
tiêu đạt 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, mai táng phí, tử
tuất... sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị.
- Tăng cường
công tác tuyên truyền, khuyến khích và hướng dẫn người nhận lương hưu trợ cấp bảo
hiểm xã hội nhận trợ cấp qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt;
xây dựng và phát triển hệ thống công
nghệ thông tin để quản lý người hưởng
và toàn bộ chế độ chi trả cho người hưởng theo thẻ điện tử.
16. Công ty Điện
lực Ninh Thuận, Công ty Viễn thông Ninh Thuận, Công ty Cổ phần cấp nước Ninh
Thuận: Tiếp tục phối hợp với các ngân hàng, tổ chức
cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để thu tiền điện, nước, điện thoại bằng
phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử; phấn đấu trong
năm 2020 tăng gấp đôi số người sử dụng thanh toán bằng phương thức thanh toán
điện tử; khuyến khích người sử dụng điện, điện thoại, nước
thanh toán tiền bằng các giải pháp điện tử, di động.
17. Các sở, ban,
ngành; UBND các huyện, thành phố thuộc tỉnh:
- Tổ chức triển khai dịch vụ công trực
tuyến ở mức độ 3, 4 (trong đó ít nhất 30% số dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm
quyền ở mức độ 4), tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ
bưu chính. Tuyên truyền và vận động người dân tích cực tham gia giải quyết các
thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và 4.
- Thực thi đúng, đầy đủ những quy định
về điều kiện kinh doanh đã được đơn giản hóa; không tự đặt thêm điều kiện kinh
doanh dưới mọi hình thức; xử lý nghiêm những cán bộ, công chức không thực hiện
đầy đủ, đúng các quy định mới về điều kiện kinh doanh.
- Chủ động thường xuyên gặp gỡ các
doanh nghiệp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp tại địa
phương; có giải pháp kịp thời, hiệu quả nâng cao tính minh bạch, tạo điều kiện
thuận lợi, bình đẳng cho nhà đầu tư, doanh nghiệp trong tiếp cận thông tin.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ngành, UBND các huyện,
thành phố và các đơn vị có liên quan căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, hướng
dẫn của các Bộ, Ngành Trung ương triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả kế
hoạch này; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về kết quả triển
khai thực hiện, đặc biệt là kết quả cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
(PCI).
2. Thực hiện nghiêm chế độ thông tin,
báo cáo theo quy định; định kỳ 6 tháng, năm tổng hợp, đánh giá tình hình triển
khai và kết quả thực hiện gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng
hợp, báo cáo UBND tỉnh (Báo cáo 6 tháng trước ngày 05 tháng 6; Báo cáo năm trước
ngày 05 tháng 12).
3. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Ninh Thuận và các tổ
chức đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để cả hệ
thống chính trị tích cực tham gia hỗ trợ, giúp đỡ, đồng hành cùng doanh nghiệp, đồng thời tích cực đấu tranh
chống các biểu hiện tiêu cực, gây khó khăn, cản trở hoạt động
đầu tư, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
4. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra, giám sát các ngành, địa phương tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch này; định
kỳ 6 tháng, năm tổng hợp tình hình thực hiện báo cáo UBND
tỉnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Văn phòng Chính phủ theo quy định; kịp thời đề
xuất Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết những vấn đề vướng mắc, phát sinh./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Phòng TM và CNVN (VCCI);
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Các cơ quan cấp tỉnh; EDO;
- BHXH, Chi cục Hải quan;
- Cục Thuế; NHNN;
- Cty Điện lực; Cty Viễn Thông NT; Cty cp cấp nước;
- UBND các huyện, thành phố;
- VPUB: LĐ, khối NC-TH, TH-CB;
- Lưu VT, KTTH.
LTP.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Văn Bình
|