|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Quyết định 89/QĐ-BTC Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024 do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành
Số hiệu:
|
89/QĐ-BTC
|
|
Loại văn bản:
|
Quyết định
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Tài chính
|
|
Người ký:
|
Hồ Đức Phớc
|
Ngày ban hành:
|
16/01/2024
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ TÀI CHÍNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 89/QĐ-BTC
|
Hà Nội, ngày 16
tháng 01 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 02/NQ-CP NGÀY 05/01/2024 CỦA CHÍNH
PHỦ VỀ NHỮNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG KINH DOANH, NÂNG
CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH QUỐC GIA NĂM 2024
BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH
Căn cứ Nghị định số 1 4/2023/NĐ-CP ngày 20 tháng
04 năm 2023 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Bộ Tài chính;
Căn cứ Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07 tháng 01
năm 2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường
kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024;
Căn cứ Nghị quyết số 27-NQ/BCSĐ ngày 15 tháng 01
năm 2024 của Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính về lãnh đạo, chỉ đạo thắng lợi nhiệm
vụ tài chính ngán sách năm 2024;
Theo đề nghị của Chánh Văn phòng Bộ Tài chính.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch hành động của Bộ
Tài chính thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05 tháng 01 năm 2024 của Chính
phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng
cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kề từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thủ tướng Chính phủ (để b/c)
- Văn phòng Chính phủ (để b/c);
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Các Thứ trưởng (để chỉ đạo);
- Lưu: VT, VP(07b)
|
BỘ TRƯỞNG
Hồ Đức Phớc
|
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG
THỰC
HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 02/NQ-CP NGÀY 05 THÁNG 01 NĂM 2024 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ NHỮNG
NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG KINH DOANH, NÂNG CAO NĂNG LỰC
CẠNH TRANH QUỐC GIA NĂM 2024
(Kèm theo Quyết định số 89/QĐ-BTC ngày 16/01/2024 của Bộ Tài chính)
1. Mục tiêu, yêu cầu
Với mục tiêu tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường
kinh doanh, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, tăng nhanh về số lượng doanh
nghiệp mới thành lập; giảm tỷ lệ doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động; tăng số lượng
doanh nghiệp có hoạt động đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số; giảm
chi phí đầu vào và chi phí tuân thủ pháp luật trong hoạt động đầu tư, kinh
doanh; giảm rủi ro chính sách; củng cố niềm tin, tạo điểm tựa phục hồi và nâng
cao sức chống chịu của doanh nghiệp, Bộ Tài chính cần tập trung triển khai thực
hiện các giải pháp để đạt được mục tiêu cụ thể sau:
- Tăng điểm chỉ số Thủ tục thông quan trong xếp hạng
Hiệu quả logistics của Ngân hàng thế giới lên ít nhất 0,2 điểm.
- Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, đẩy mạnh cải
cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa và triển khai hiệu quả Cổng
thông tin một cửa quốc gia.
- Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết số
02/NQ-CP ngày 05 tháng 01 năm 2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp
chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia
năm 2024.
II. Nhiệm vụ
1. Về tăng điểm chỉ số Thủ
tục thông quan
- Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm tăng điểm
chỉ số Thủ tục thông quan trong xếp hạng Hiệu quả logistics của Ngân hàng thế
giới lên ít nhất 0,2 điểm.
- Phối hợp với Bộ Công Thương là đơn vị đầu mối về
chỉ số Hiệu quả Logistics để cung cấp số liệu liên quan đến Thủ tục thông quan
nhằm đảm bảo việc thực hiện đánh giá, xếp hạng khách quan, chính xác.
2. Nâng cao hiệu quả công
tác quản lý, đẩy mạnh cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa
và triển khai hiệu quả Cổng thông tin một của quốc gia.
a) Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương
thực hiện các nhiệm vụ:
- Nghiên cứu, kiến nghị xây dựng trung tâm cơ sở dữ
liệu, áp dụng phương pháp quản lý rủi ro để thực hiện quản lý, kiểm tra chuyên
ngành thống nhất trên phạm vi cả nước.
- Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp kết nối dữ liệu
giữa các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập
khẩu; và kết nối với dữ liệu về kết quả thử nghiệm, kiểm định, giám định, chứng
nhận từ các tổ chức đánh giá sự phù hợp trên Cổng thông tin một cửa quốc gia.
- Nghiên cứu, đề xuất xây dựng Danh mục chi tiết
thông tin của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố, cơ
quan, tổ chức kết nối và chia sẻ thông tin trong lĩnh vực xuất khẩu, nhập khẩu,
quá cảnh hàng hóa, xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh người và phương tiện vận tải
qua Cổng thông tin một cửa quốc gia.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên
ngành sau khi hàng hóa tham quan.
b) Phối hợp với các bộ ngành triển khai một số nhiệm
vụ
- Tiếp tục rà soát, cắt giảm danh mục hàng hóa xuất
nhập khẩu thuộc diện quản lý, kiểm tra chuyên ngành. Đối với các sản phẩm, hàng
hóa được cắt giảm, nhà nước quản lý theo nguyên tắc nhà nước quy định tiêu chuẩn
an toàn, người sản xuất, kinh doanh tự tuân thủ. Việc rà soát, sửa đổi danh mục
mặt hàng thuộc diện quản lý, kiểm tra chuyên ngành theo hướng: (i) Cắt giảm các
mặt hàng có mức độ rủi ro rất thấp hoặc gần như không có rủi ro; (ii) Bổ sung
danh mục mặt hàng miễn, giảm kiểm tra chuyên ngành.
- Nghiên cứu, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định
về quản lý, kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại các văn bản
pháp luật về quản lý, kiểm tra chuyên ngành theo hướng: (i) Áp dụng đầy đủ
nguyên tắc về quản lý rủi ro dựa trên mức độ tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp
và mức độ rủi ro của hàng hóa; phân biệt những vi phạm nhỏ mang tính hành
chính, không ảnh hưởng đến giá trị và chất lượng của hàng hóa, như lỗi đánh
máy, chậm nộp hồ sơ với những vi phạm lớn như về chất lượng hay gian lận; và
(ii) Đơn giản hóa hồ sơ, quy trình, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện thủ tục
hành chính.
- Nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung quy định theo hướng:
(i) Miễn kiểm tra chuyên ngành đối với các mặt hàng doanh nghiệp nhập khẩu số
lượng nhỏ để sử dụng nội bộ và các sản phẩm, hàng hóa đã sản xuất theo quy
trình, công nghệ tiên tiến; (ii) Thừa nhận kết quả kiểm tra chuyên ngành của
các cơ quan, đơn vị, tổ chức có thẩm quyền của các nước có công nghệ tiên tiến;
trao đổi, chia sẻ, chấp nhận chứng từ quản lý, kiểm tra chuyên ngành điện tử với
các nước như Giấy chứng nhận kiểm dịch (e-phyto), Giấy chứng nhận lưu hành tự
do (CFS),...;
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên
ngành trong lưu thông trên thị trường. Áp dụng nguyên tắc quản lý rủi ro dựa
trên mức độ tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp trong hoạt động thanh tra, kiểm
tra của cơ quan quản lý chuyên ngành và cơ quan hải quan đối với hàng hóa sau
thông quan; giảm thiểu kiểm tra đối với những doanh nghiệp có quá trình chấp
hành tốt và không có lịch sử vi phạm các quy định pháp luật.
- Nghiên cứu, kiến nghị xây dựng pháp luật và nâng
cao năng lực cho việc áp dụng phương thức kiểm tra tại nguồn và kiểm tra tại
khâu lưu thông trên thị trường nội địa.
- Nâng cấp, hoàn thiện và triển khai hiệu quả, thực
chất thủ tục điện tử trên Cổng thông tin một cửa quốc gia và các hệ thống thông
tin dữ liệu chuyên ngành của các bộ, ngành liên quan.
3. Về nhiệm vụ trong lĩnh
vực thuế
- Nghiên cứu, ban hành văn bản quy phạm pháp luật
quy định rõ chế biến thủy sản là “hoạt động chế biến” để thực hiện chính sách
thuế thu nhập doanh nghiệp theo tinh thần đã nêu tại văn bản số 2550/BTC-TCT
ngày 12 tháng 3 năm 2021 của Bộ Tài chính về chính sách thuế thu nhập doanh
nghiệp.
- Tháo gỡ các vướng mắc về hoàn thuế giá trị gia
tăng; giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng kịp thời cho doanh nghiệp, người nộp
thuế đảm bảo đúng đối tượng, chính sách, quy định.
4. Về nhiệm vụ cắt giảm, đơn
giản hóa thủ tục hành chính, quy định kinh doanh
- Đăng dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật có
quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh trên Cổng tham vấn và tra cứu quy định
kinh doanh.
- Thực hiện rà soát, đề xuất các phương án cắt giảm,
đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh theo yêu cầu tại Nghị
quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ.
5. Về nhiệm vụ nâng cao chất
lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công
Thực hiện các nhiệm vụ tại Quyết định số
2838/QĐ-BTC ngày 25/12/2023 ban hành Kế hoạch Cải cách hành chính năm 2024, Quyết
định số 1507/QĐ-BTC ngày 29/7/2022 ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Quyết định
số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Bộ Chỉ số chỉ đạo,
điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện
TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.
(Chi tiết tại Phụ lục kèm theo).
III. Tổ chức thực hiện
1. Giao Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ
- Căn cứ Kế hoạch hành động của Bộ Tài chính để xây
dựng và cụ thể hóa thành kế hoạch hoặc văn bản triển khai (theo thực tế triển
khai tại đơn vị) hoàn thành trước ngày 15 tháng 02 năm 2024; Định kỳ trước ngày
10 tháng 6 và ngày 10 tháng 12 báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao gửi
Văn phòng Bộ để tổng hợp.
- Nghiên cứu, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản
hoá TTHC, quy định kinh doanh, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh
nghiệp trong lĩnh vực TTHC, dịch vụ công đảm bảo chỉ tiêu được giao trong năm
2024 theo yêu cầu tại Nghị quyết.
2. Giao Tổng cục Hải quan chủ trì
nhóm nhiệm vụ về tăng điểm chỉ số Thủ tục thông quan và thúc đẩy, quản lý, kiểm
tra chuyên ngành đối với hàng hóa và triển khai hiệu quả Cổng thông tin một cửa
quốc gia;
3. Giao Tổng cục Thuế chủ trì nhóm
nhiệm vụ được giao trong lĩnh vực thuế.
4. Giao Văn phòng Bộ theo dõi, đôn đốc
các đơn vị thuộc Bộ thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch hành động, kịp
thời báo cáo Bộ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; Định kỳ
ngày 15 tháng 6 và ngày 15 tháng 12 tổng hợp báo cáo, trình Bộ phê duyệt gửi Bộ
Kế hoạch và Đầu tư và Văn phòng Chính phủ.
5. Cổng Thông tin điện tử Bộ Tài
chính, Thời báo Tài chính, Tạp chí Tài chính, các báo, tạp chí trong toàn ngành
có trách nhiệm thông tin tuyên truyền kịp thời các hoạt động của ngành về việc
triển khai, thực hiện kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP tại Bộ
Tài chính./.
PHỤ LỤC
PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG CỦA BỘ
TÀI CHÍNH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 02/NQ-CP NGÀY 05 THÁNG 01 NĂM 2024 CỦA CHÍNH
PHỦ
(Kèm theo Quyết định số 89/QĐ-BTC ngày 16/01/2024 của Bộ Tài chính)
STT
|
Nhiệm vụ, giải
pháp thực hiện Nghị quyết
|
Sản phẩm
|
Đơn vị chủ trì
hoặc đầu mối
|
Đơn vị phối hợp
|
Tiến độ thực hiện
|
I
|
Về tăng điểm chỉ số Thủ
tục thông quan
|
1
|
Phối hợp với Bộ Công Thương trong việc thu thập
thông tin, báo cáo, phân tích về các chỉ số cụ thể được Ngân hàng thế giới sử
dụng để đánh giá chỉ số Thủ tục thông quan tại Tài liệu hướng dẫn về Chỉ số
hiệu quả Logistics (LPI)
|
Báo cáo cung cấp số liệu cho tổ chức đánh giá
|
Tổng cục Hải quan
|
Các đơn vị có liên quan
|
Năm 2024
|
2
|
Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm tăng điểm chỉ
số Thủ tục thông quan trong xếp hạng Hiệu quả logistics của Ngân hàng thế giới
lên ít nhất 0,2 điểm
|
Báo cáo đề xuất giải pháp
|
Tổng cục Hải quan
|
Các đơn vị có liên quan
|
Năm 2024
|
II
|
Về thúc đẩy cải cách
quản lý, kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa và triển khai hiệu quả Cổng
thông tin một cửa quốc gia
|
1
|
Nghiên cứu, kiến nghị xây dựng trung tâm cơ sở dữ
liệu, áp dụng phương pháp quản lý rủi ro để thực hiện quản lý, kiểm tra
chuyên ngành thống nhất trên phạm vi cả nước
|
Báo cáo của đơn vị
|
Tổng cục Hải quan
|
Các đơn vị có liên quan
|
Năm 2024
|
2
|
Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp kết nối dữ liệu
giữa các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập
khẩu; và kết nối với dữ liệu về kết quả thử nghiệm, kiểm định, giám định, chứng
nhận từ các tổ chức đánh giá sự phù hợp trên Cổng thông tin một cửa quốc gia
|
Báo cáo của đơn vị
|
Tổng cục Hải quan
|
Các đơn vị có liên quan
|
Giai đoạn
2024-2025
|
3
|
Nghiên cứu, đề xuất xây dựng Danh mục chi tiết thông
tin của Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố, cơ quan, tổ chức
kết nối và chia sẻ thông tin trong lĩnh vực xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh
hàng hóa, xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh người và phương tiện vận tải qua Cổng
thông tin một cửa quốc gia
|
Danh mục chi tiết thông tin của Bộ, cơ quan ngang
Bộ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố, cơ quan, tổ chức kết nối và chia sẻ
thông tin trong lĩnh vực xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa, xuất cảnh,
nhập cảnh, quá cảnh người và phương tiện vận tải qua Cổng thông tin một cửa
quốc gia
|
Tổng cục Hải quan
|
Các Bộ, cơ quan ngang Bộ; UBND tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương; cơ quan, tổ chức liên quan
|
Năm 2024
|
4
|
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên
ngành sau khi hàng hóa thông quan
|
Báo cáo của đơn vị
|
Tổng cục Hải quan
|
Các đơn vị có liên quan
|
Năm 2024
|
5
|
Phối hợp với các bộ, ngành triển khai một số nhiệm
vụ
|
5.1
|
Tiếp tục rà soát, cắt giảm danh mục hàng hóa xuất
nhập khẩu thuộc diện quản lý, kiểm tra chuyên ngành. Đối với các sản phẩm, hàng
hóa được cắt giảm, nhà nước quản lý theo nguyên tắc nhà nước quy định tiêu
chuẩn an toàn, người sản xuất, kinh doanh tự tuân thủ. Việc rà soát, sửa đổi
danh mục mặt hàng thuộc diện quản lý, kiểm tra chuyên ngành theo hướng: (i) Cắt
giảm các mặt hàng có mức độ rủi ro rất thấp hoặc gần như không có rủi ro:
(ii) Bổ sung danh mục mặt hàng miễn, giảm kiểm tra chuyên ngành
|
Phối hợp, kiến nghị các Bộ ngành thông qua hình
thức: văn bản góp ý, tham gia ý kiến trực tiếp tại các cuộc họp, hội nghị, hội
thảo...
|
Tổng cục Hải quan
|
Các đơn vị có liên quan
|
Năm 2024
|
5.2
|
Nghiên cứu, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định
về quản lý, kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại các văn
bản pháp luật về quản lý, kiểm tra chuyên ngành (theo hướng (i) Áp dụng đầy đủ
nguyên tắc về quản lý rủi ro dựa trên mức độ tuân thủ pháp luật của doanh
nghiệp và mức độ rủi ro của hàng hóa: phân biệt những vi phạm nhỏ mang tính
hành chính, không ảnh hưởng đến giá trị và chất lượng của hàng hóa, như lỗi
đánh máy, chậm nộp hồ sơ với những vi phạm lớn như về chất lượng hay gian lận:
và (ii) Đơn giản hóa hồ sơ, quy trình, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện thủ
tục hành chính)
|
Phối hợp, kiến nghị các Bộ ngành thông qua hình
thức: văn bản góp ý, tham gia ý kiến trực tiếp tại các cuộc họp, hội nghị, hội
thảo...
|
Tổng cục Hải quan
|
Các đơn vị có liên quan
|
Năm 2024
|
5.3
|
Nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung quy định theo hướng:
(i) Miễn kiểm tra chuyên ngành đối với các mặt hàng doanh nghiệp nhập khẩu số
lượng nhỏ để sử dụng nội bộ và các sản phẩm, hàng hóa đã sản xuất theo quy
trình, công nghệ tiên tiến; (ii) Thừa nhận kết quả kiểm tra chuyên ngành của
các cơ quan, đơn vị, tổ chức có thẩm quyền của các nước có công nghệ tiên tiến;
trao đổi, chia sẻ, chấp nhận chứng từ quản lý, kiểm tra chuyên ngành điện tử
với các nước như Giấy chứng nhận kiểm dịch (e-phyto), Giấy chứng nhận lưu
hành tự do (CFS),...
|
Phối hợp, kiến nghị các Bộ ngành thông qua hình
thức: văn bản góp ý, tham gia ý kiến trực tiếp tại các cuộc họp, hội nghị, hội
thảo...
|
Tổng cục Hải quan
|
Các đơn vị có liên quan
|
Năm 2024
|
5.4
|
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên
ngành trong lưu thông trên thị trường. Áp dụng nguyên tắc quản lý rủi ro dựa
trên mức độ tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp trong hoạt động thanh tra, kiểm
tra của cơ quan quản lý chuyên ngành và cơ quan hải quan đối với hàng hóa sau
thông quan; giảm thiểu kiểm tra đối với những doanh nghiệp có quá trình chấp
hành tốt và không có lịch sử vi phạm các quy định pháp luật
|
Báo cáo thanh tra, kiểm tra chuyên ngành sau khi hàng
hóa được thông quan, lưu thông trên thị trường
|
Tổng cục Hải quan
|
Các đơn vị có liên quan
|
Năm 2024
|
5.5
|
Nghiên cứu, kiến nghị xây dựng pháp luật và nâng
cao năng lực cho việc áp dụng phương thức kiểm tra tại nguồn và kiểm tra tại
khâu lưu thông trên thị trường nội địa
|
Phối hợp, kiến nghị các Bộ ngành thông qua hình
thức: văn bản góp ý, tham gia ý kiến trực tiếp tại các cuộc họp, hội nghị, hội
thảo...
|
Tổng cục Hải quan
|
Các đơn vị có liên quan
|
Năm 2024
|
5.6
|
Nâng cấp, hoàn thiện và triển khai hiệu quả, thực
chất thủ tục điện tử trên Cổng thông tin một cửa quốc gia và các hệ thống
thông tin dữ liệu chuyên ngành của các bộ, ngành liên quan
|
Báo cáo thực trạng và đề xuất nâng cấp Cổng thông
tin một cửa quốc gia
|
Tổng cục Hải quan
|
Các đơn vị có liên quan
|
Năm 2024
|
III
|
Nhiệm vụ Chính phủ
giao trong lĩnh vực thuế
|
1
|
Nghiên cứu, ban hành văn ban quy phạm pháp luật
quy định rõ chế biến thủy sản là “hoạt động chế biến” để thực hiện chính sách
thuế thu nhập doanh nghiệp theo tinh thần đã nêu tại Văn bản số 2550/BTC- TCT
ngày 12 tháng 3 năm 2021 của Bộ Tài chính về chính sách thuế thu nhập doanh
nghiệp
|
Báo cáo rà soát và đề xuất xây dựng văn bản quy
phạm pháp luật
|
Tổng cục Thuế
|
Cục QLGS Chính sách thuế, phí và lệ phí và các
đơn vị có liên quan
|
Tháng 9/2024
|
2
|
Tháo gỡ các vướng mắc về hoàn thuế giá trị gia
tăng; giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng kịp thời cho doanh nghiệp, người
nộp thuế đảm bảo đúng đối tượng, chính sách, quy định
|
Văn bản trả lời vướng mắc và thực hiện hoàn thuế
GTGT kịp thời cho NNT
|
Tổng cục Thuế
|
Các đơn vị có liên quan
|
Năm 2024
|
IV
|
Các nhiệm vụ khác
|
1
|
Chủ động và khẩn trương tháo gỡ triệt để các rào
cản đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh do chồng chéo, mâu thuẫn, không hợp lý,
khác nhau của các quy định pháp luật
|
Báo cáo rà soát, đề xuất của đơn vị
|
Vụ Đầu tư
|
Các đơn vị có liên quan
|
Năm 2024
|
2
|
Cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, quy định kinh doanh
|
2.1
|
Cập nhật 100% dữ liệu quy định kinh doanh trên Cổng
tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh
|
Dữ liệu quy định kinh doanh được cập nhật, đăng tải
|
Các đơn vị thuộc Bộ
|
Văn phòng Bộ
|
Thường xuyên
|
2.2
|
Cập nhật, đăng tải các văn bản quy phạm pháp luật
có quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh trên Cổng tham vấn và tra cứu
quy định kinh doanh
|
Văn bản gửi Cổng tham vấn và tra cứu quy định
kinh doanh đăng tải
|
Các đơn vị thuộc Bộ
|
Văn phòng Bộ
|
Thường xuyên
|
2.3
|
Xử lý vướng mắc, đề xuất, phản ánh, kiến nghị (nếu
có) về quy định kinh doanh trên Cổng Tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh
|
Các đề xuất, phản ánh, kiến nghị được đăng tải
trên Cổng Tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh
|
Các đơn vị thuộc Bộ
|
Văn phòng Bộ
|
Thường xuyên
|
2.4
|
Thực hiện yêu cầu của Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày
12/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định
liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 - 2025
|
Tờ trình và dự thảo Quyết định của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến
hoạt động kinh doanh
|
Văn phòng Bộ
|
Các đơn vị có liên quan
|
Quý I/2024
|
Ban hành văn bản quy phạm pháp luật để thực thi
các phương án cắt giảm, đơn giản hóa đã được phê duyệt
|
Các đơn vị thuộc Bộ
|
Văn phòng Bộ
|
Theo tiến độ tại
Quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ
|
Báo cáo rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, đơn
giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh gửi Văn phòng Bộ tổng hợp
|
Các đơn vị thuộc Bộ
|
Văn phòng Bộ
|
Quý III/2024
|
3
|
Nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp
trong thực hiện TTHC, dịch vụ công
|
3.1
|
Cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên
tổng số TTHC có đủ điều kiện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt tỷ lệ 80%
|
Rà soát các TTHC đủ điều kiện để đề xuất xây dựng
dịch vụ công toàn trình
|
Báo cáo rà soát, đề xuất của đơn vị gửi Cục Tin học
và Thống kê tài chính
|
Các đơn vị có TTHC
|
Cục Tin học và Thống kê tài chính
|
Thường xuyên
|
Lập danh mục TTHC để báo cáo Bộ xây dựng, cung cấp
dịch vụ công toàn trình
|
Tờ trình, báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt
|
Cục Tin học và Thống kê tài chính
|
Các đơn vị có TTHC
|
Thường xuyên
|
3.2
|
Thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc
gia trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công đạt tỷ lệ 45%
|
Đề xuất các dịch vụ công thực hiện thanh toán điện
tử
|
Báo cáo rà soát, đề xuất của đơn vị
|
Các đơn vị có TTHC có thu phí, lệ phí
|
Cục Tin học và Thống kê tài chính
|
Năm 2024
|
Lập danh mục báo cáo Bộ phê duyệt về thực hiện
cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử trên cơ sở đề xuất của đơn vị
|
Tờ trình, báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt
|
Cục Tin học và Thống kê tài chính
|
Các đơn vị có TTHC có thu phí, lệ phí
|
Năm 2024
|
Tuyên truyền, đề nghị người dân tham gia thanh
toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia
|
Bản tin, bài báo đăng trên các trang tin điện tử,
tạp chí của Bộ Tài chính
|
Các đơn vị giải quyết TTHC
|
Văn phòng Bộ
|
Phường xuyên
|
3.3
|
Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên tổng số hồ sơ hồ sơ
tiếp nhận, giải quyết TTHC đạt tỷ lệ 50%
|
Thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết
TTHC qua hệ thống Một cửa điện từ đối với các hồ sơ được tiếp nhận trực tiếp
tại Bộ phận Một cửa Bộ Tài chính từ tháng 01/2024; 100% hồ sơ tiếp nhận được
điện tử hóa
|
Hồ sơ tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa được cập nhật
trên Hệ thống Một cửa điện tử
|
Bộ phận Một cửa Bộ Tài chính
|
Các đơn vị có TTHC tiếp nhận và thực hiện tại Bộ
phận Một cửa
|
Thường xuyên
|
Tiếp nhận, giải quyết TTHC trên Hệ thống Một cửa
điện tử
|
Hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trên Hệ thống
Một cửa điện tử
|
Các đơn vị có TTHC thực hiện tiếp nhận tại Bộ phận
Một cửa
|
Văn phòng Bộ
|
Thường xuyên
|
Tiếp tục đẩy mạnh việc tiếp nhận hồ sơ và giải
quyết TTHC trên Cổng dịch vụ công của đơn vị tại các Tổng cục
|
Hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trên Hệ thống
Một cửa điện tử
|
Các Tổng cục và tương đương
|
Các đơn vị có liên quan
|
Thường xuyên
|
3.4
|
Số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt tỷ lệ
80% và Khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa đạt tỷ lệ 50%
|
Số hóa hồ sơ đầu vào đối với các TTHC được tiếp nhận
và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa tại trụ sở Bộ Tài chính
|
Báo cáo của đơn vị
|
Bộ phận Một cửa Bộ Tài chính
|
Các đơn vị có TTHC tiếp nhận và thực hiện tại Bộ
phận Một cửa
|
Thường xuyên
|
Thực hiện số hóa hồ sơ đối với các TTHC được tiếp
nhận thuộc phạm vi quản lý của các đơn vị cấp Tổng cục
|
Báo cáo của đơn vị
|
Các Tổng cục và tương đương
|
Các đơn vị có liên quan
|
Thường xuyên
|
Cung cấp giải pháp kỹ thuật để số hóa hồ sơ và đảm
bảo việc khai thác, sử dụng lại thông tin số hóa
|
Báo cáo của đơn vị
|
Cục Tin học và Thống kê tài chính
|
Văn phòng Bộ
|
Thường xuyên
|
3.5
|
Kết quả giải quyết TTHC điện tử đạt tỷ lệ 100%
|
Báo cáo của đơn vị
|
Các đơn vị giải quyết TTHC
|
Cục Tin học và Thống kê tài chính
|
Thường xuyên
|
3.6
|
Công bố, công khai TTHC đúng hạn đạt tỷ lệ 100%
|
Trình Bộ ban hành Quyết định công bố TTHC quy định
tại các VBQPPL đảm bảo đúng quy định
|
Quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính
|
Các đơn vị xây dựng VBQPPL có quy định TTHC
|
Văn phòng Bộ
|
Thường xuyên
|
Theo dõi, đôn đốc công bố, công khai TTHC đảm bảo
theo quy định
|
Kết quả theo dõi của Văn phòng Bộ
|
Văn phòng Bộ
|
Các đơn vị có liên quan
|
Thường xuyên
|
3.7
|
Kết quả xử lý hồ sơ TTHC được đồng bộ đầy đủ trên
Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt tỷ lệ 100% theo hướng dẫn đồng bộ dữ liệu của
Văn phòng Chính phủ
|
Kết quả giải quyết TTHC được đồng bộ trên Cổng dịch
vụ công quốc gia
|
Các đơn vị có giải quyết TTHC qua Cổng dịch vụ
công
|
Cục Tin học và Thống kê tài chính và các đơn vị
có liên quan
|
Thường xuyên
|
3.8
|
Xử lý phản ánh, kiến nghị đúng hạn đạt 100%
|
Thực hiện phân công trả lời và đăng tải kết quả
trả lời phản ánh kiến nghị được tiếp nhận trên Cổng dịch vụ công theo đúng
quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 452/QĐ-BTC
|
Văn bản phân công nhiệm vụ
|
Cục Tin học và Thống kê tài chính
|
Các đơn vị tiếp nhận phản ánh, kiến nghị
|
Thường xuyên
|
Thực hiện phân công trả lời phản ánh kiến nghị tiếp
nhận bằng văn bản đến theo quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 452/QĐ-BTC
|
Văn bản phân công nhiệm vụ
|
Văn phòng Bộ
|
Các đơn vị có liên quan
|
Thường xuyên
|
Trả lời phản ánh kiến nghị theo đúng quy định tại
Quyết định số 452/QĐ-BTC về việc ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý và trả lời
phản ánh, kiến nghị của người dân.
|
Văn bản trả lời được cấp có thẩm quyền phê duyệt
|
Các đơn vị tiếp nhận phản ánh, kiến nghị
|
Văn phòng Bộ
|
Thường xuyên
|
3.9
|
Mức độ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC
của người dân, doanh nghiệp đạt tỷ lệ 90%
|
Phát phiếu đánh giá việc giải quyết TTHC tại Bộ
phận Một cửa Bộ Tài chính
|
Phiếu đánh giá
|
Bộ phận Một cửa tại Bộ Tài chính và các Tổng cục
|
Văn phòng Bộ
|
Thường xuyên
|
Tuyên truyền, phổ biến đến đối tượng thực hiện
TTHC thực hiện đánh giá việc giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin Một cửa
điện tử
|
Tuyên truyền từ cán bộ tại Bộ phận Một cửa, bản
tin, bài báo trên trang tin điện tử, tạp chí của Bộ Tài chính
|
Bộ phận Một cửa tại Bộ Tài chính và các Tổng cục
|
Văn phòng Bộ
|
Thường xuyên
|
Quyết định 89/QĐ-BTC Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024 do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Quyết định 89/QĐ-BTC Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia ngày 16/01/2024 do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành
449
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|