ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 958/KH-UBND
|
Ninh Thuận, ngày
05 tháng 3 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 56-CT/TU NGÀY 29/01/2024 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ
TĂNG CƯỜNG KỶ LUẬT, KỶ CƯƠNG VÀ TRÁCH NHIỆM GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC TRONG HỆ THỐNG
CHÍNH TRỊ TỈNH
Thực hiện Chỉ thị số 56-CT/TU
ngày 29/01/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương và
trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị tỉnh và ý kiến chỉ
đạo của Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 125-CV/BCSĐ ngày 31/01/2024;
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
a) Tổ chức quán triệt, triển
khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 56-CT/TU ngày 29/01/2024 của Ban
Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm giải quyết công
việc trong hệ thống chính trị tỉnh; khơi dậy và lan tỏa tinh thần tích cực, trách
nhiệm, tạo động lực, khát vọng cống hiến của từng cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động để xây dựng văn hóa, con người Ninh Thuận phát triển toàn diện.
b) Kịp thời khắc phục những tồn
tại, hạn chế; tạo chuyển biến căn bản từ nhận thức đến hành động của cả hệ
thống chính trị trong tỉnh về tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm giải
quyết công việc, tạo động lực, khí thế góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết
Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV.
2. Yêu cầu:
a) Cụ thể hóa các nhiệm vụ
trong Chỉ thị số 56-CT/TU ngày 29/01/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy phù hợp với
điều kiện thực tế từng cơ quan, đơn vị; phân công, xác định rõ trách nhiệm của
các cơ quan, đơn vị, địa phương, người đứng đầu các Sở, ban, ngành thuộc Ủy ban
nhân dân tỉnh, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố để tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức
thực hiện.
b) Đề cao vai trò, trách nhiệm
người đứng đầu, trực tiếp, chủ động, tích cực giải quyết công việc thuộc chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn quản lý của cơ quan, đơn vị, địa phương; thực hiện
tốt các nhiệm vụ, giải pháp trong quá trình thực thi công vụ theo đúng đường
lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
c) Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ
đạo, kiểm tra, giám sát của các cấp ủy đảng, chính quyền, phát huy trách nhiệm
của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong chỉ đạo thực hiện Chỉ thị
số 56-CT/TU ngày 29/01/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
II. NỘI DUNG
1. Tăng cường công tác tuyên
truyền, quán triệt, tạo bước chuyển biến căn bản, rõ nét trong nhận thức, ý
thức và hành động của các cấp, các ngành, cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động, nhất là người đứng đầu trong việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương công vụ
và trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được phân công; tuyệt đối không né
tránh, đùn đẩy trách nhiệm; không ngừng nâng cao tinh thần, thái độ, ý thức
trách nhiệm đối với công việc được giao. Chấp hành nghiêm kết luận của Bộ,
ngành Trung ương, Tỉnh ủy và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh về những vấn đề liên quan, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên
suốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; qua đó, khơi dậy và lan tỏa tinh thần
tích cực và trách nhiệm, tạo động lực khát vọng cống hiến của từng cán bộ, công
chức, viên chức, người lao động.
2. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ
phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, bảo đảm toàn diện, có trọng
tâm, trọng điểm, gắn với quy trình hóa, cá thể hóa, cụ thể quyền hạn, trách
nhiệm của tập thể, cá nhân trong phân công và thực thi nhiệm vụ, trong từng
khâu của quy trình xử lý công việc. Xác định rõ nhiệm vụ cấp bách phải được
giải quyết ngay; việc nào lớn, khó, phức tạp, nhạy cảm phải được tập thể bàn
bạc kỹ lưỡng, thấu đáo, thông suốt trước khi quyết định,... để chủ động triển
khai thực hiện. Các công việc phải được giải quyết bảo đảm yêu cầu về tiến độ,
chất lượng; lựa chọn đúng, trúng những vấn đề cần tập trung chỉ đạo, nhất là
việc khó, những hạn chế, tồn tại đã được chỉ ra sau kết luận thanh tra, kiểm
tra, sau kiểm điểm hằng năm. Chủ động dự báo tình hình, sâu sát, nắm chắc cơ
sở, nhất là địa bàn, lĩnh vực còn tiềm ẩn phức tạp không để bị động, bất ngờ.
Tiếp tục thực hiện phân cấp, ủy quyền, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân gắn với
tăng cường kiểm tra, giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo; kiểm tra, giám sát
tại các cơ quan, đơn vị, địa phương gắn với trách nhiệm của người đứng đầu để
kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những khuyết điểm, lệch lạc và xử lý kịp thời,
linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả những phức tạp phát sinh từ thực tiễn ngay từ cơ
sở.
Cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản
lý, nhất là người đứng đầu phải thực sự gương mẫu, đi đầu về tinh thần trách
nhiệm, tinh thần tận tụy phục vụ Nhân dân; dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu
trách nhiệm vì lợi ích chung; thực hiện nghiêm quy chế làm việc, quy trình công
tác; tự giác, nghiêm túc nhận trách nhiệm khi tập thể, lĩnh vực được giao phụ
trách không hoàn thành nhiệm vụ được giao hoặc khi có cán bộ, công chức, viên
chức thuộc quyền quản lý vi phạm kỷ luật, vi phạm pháp luật, bản thân có sai
phạm hoặc nhận thấy không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao. Thực hiện có
hiệu quả chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ, công chức, viên chức năng
động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, vì lợi ích chung.
3. Thường xuyên rà soát chức
năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy thuộc thẩm quyền quản lý theo nguyên tắc đồng
bộ, thống nhất, xuyên suốt, tránh chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót nhiệm vụ,
phù hợp với thực tiễn, đúng quy định hiện hành. Rà soát, bổ sung, hoàn thiện
quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị, địa phương bảo đảm minh bạch, khoa học,
nhất quán, đúng quy định của Đảng và Nhà nước; phải xác định rõ trách nhiệm,
quyền hạn của tập thể và trách nhiệm, quyền hạn của cá nhân, nhất là người đứng
đầu và thực hiện tốt mối quan hệ công tác.
4. Kiên quyết, kịp thời thay
thế, điều chuyển cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu không đáp
ứng yêu cầu nhiệm vụ, năng lực hạn chế, chưa chấp hành nghiêm sự chỉ đạo, điều
hành của cấp trên, vi phạm kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm giải quyết công
việc; địa phương, đơn vị phát triển không tương xứng với tiềm năng, vị thế, đầu
tư của tỉnh, mất đoàn kết nội bộ, tín nhiệm thấp, dĩ hòa, vi quý, dư luận cán
bộ, đảng viên và đơn thư phản ánh tiêu cực, không chờ hết nhiệm kỳ, hết thời
hạn bổ nhiệm, đến tuổi nghỉ hưu.
Quan tâm giáo dục, xây dựng,
phát triển và nâng cao chất lượng, thực hiện đánh giá, bố trí, sắp xếp đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh phù hợp, đúng quy định. Định kỳ không quá
05 năm luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác, vị trí việc làm liên quan đến doanh
nghiệp, giải quyết thủ tục hành chính và người dân theo Nghị định số 59/2019/NĐ-CP
ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi
hành Luật Phòng, chống tham nhũng.
5. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương,
đạo đức công vụ; tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra, nhất là kiểm tra đột
xuất về thực hiện các thủ tục hành chính, về chấp hành quy định giờ giấc làm việc,
tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên
chức, người lao động tại cơ quan. Phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành
vi nhũng nhiễu, gây phiền hà, tiêu cực và vi phạm khác; đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin, chuyển đổi số trong thực hiện nhiệm vụ; quyết tâm nâng cao mức
độ hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với chính quyền tỉnh, xem
đây là thước đo đánh giá hiệu quả, chất lượng hoạt động của các cơ quan, đơn
vị, địa phương; gắn kết chặt chẽ mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn
vị, địa phương với trách nhiệm của người đứng đầu. Thực hiện nghiêm quy định
của pháp luật trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công; quy hoạch, đầu
tư, xây dựng, sử dụng nhà, đất, tài nguyên, khoáng sản, ... Đồng thời tạo điều
kiện, môi trường thuận lợi để cán bộ, công chức, viên chức phát huy năng lực,
sở trường, thể hiện rõ quan điểm, chính kiến trong tham mưu; tăng cường đối
thoại với Nhân dân; tiếp dân, giải quyết đơn thư; giải quyết vụ việc bức xúc,
nổi cộm, dư luận xã hội quan tâm.
Tiến hành rà soát toàn bộ nhiệm
vụ, công việc của cơ quan, đơn vị, địa phương, phát hiện những nội dung còn để
chậm trễ, kéo dài; xem xét quyết định ngay những nội dung thuộc thẩm quyền, kịp
thời báo cáo, đề xuất những nội dung không thuộc thẩm quyền. Cơ quan quản lý
cấp trên có trách nhiệm kiểm tra việc tổ chức khắc phục, kết quả khắc phục các
tồn tại, hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra. Xây dựng, hoàn thiện hệ thống quy
chế, quy trình liên thông và quy chế, quy trình nội bộ bảo đảm hiệu quả, khả
thi, tránh hình thức, phân công nhiệm vụ rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ
trách nhiệm, rõ hiệu quả. Đối với những việc chưa có quy định, quy chế, quy
trình, nhất là những vấn đề lớn, khó, vướng mắc, cấp ủy, người đứng đầu phải
phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết, nếu không thuộc thẩm quyền, cần
báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
6. Phát động phong trào thi đua
về nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện các quy định, quy chế,
kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ trong cán bộ, công chức, viên
chức tại cơ quan, đơn vị, địa phương; đưa kết quả thực hiện nội dung này thành
một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân hằng
năm, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương. Đồng thời, thực hiện tốt
công tác thi đua, khen thưởng, động viên, cổ vũ, biểu dương kịp thời các tập
thể, cá nhân tiêu biểu, nhân rộng các mô hình, cách làm hay, sáng tạo.
7. Nhận diện, kiểm điểm, đánh
giá trên tinh thần tự phê bình và phê bình, “tự soi, tự sửa”, tinh thần “3
không”: “không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm” để có biện
pháp kịp thời chấn chỉnh, khắc phục và đẩy lùi tình trạng né tránh, đùn đẩy,
thiếu trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức;
trong đó, tập trung một số biểu hiện sau: (1) Không thực hiện
hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được
giao; không thực hiện đúng nguyên tắc, chế độ, thủ tục, quy trình, quy phạm,
tiêu chuẩn, điều kiện, thẩm quyền hoặc theo quy định của Đảng và pháp luật của
Nhà nước về một nhiệm vụ hoặc công việc cụ thể. (2) Không ưu tiên
giải quyết ngay các việc cấp bách; các vấn đề lớn, khó, phức tạp, nhạy cảm; các
công việc nổi cộm, bức xúc, cấp bách, công việc liên quan đến địa bàn, lĩnh vực
tiềm ẩn phức tạp... (3) Không chủ động tham mưu, đề xuất và tổ
chức thực hiện các công việc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm được giao phụ trách;
tham mưu “lòng vòng”, không nêu rõ quan điểm, chính kiến, tham mưu không rõ
người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm đối với công việc được giao; không
phối hợp hoặc phối hợp không có hiệu quả với các cơ quan có liên quan trong tổ
chức thực hiện nhiệm vụ được giao. (4) Tìm cách đẩy việc lên cơ
quan cấp trên hoặc chuyển ngang sang cơ quan, đơn vị, cá nhân khác trong khi
công việc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết của mình. (5) Không
trả lời hoặc trả lời nhưng không nêu rõ quan điểm, chậm trễ trong việc tiếp
thu, trả lời các vấn đề thuộc thẩm quyền khi được hỏi hoặc xin ý kiến. (6)
Không chủ động dự báo tình hình, xa rời thực tế, không sâu sát công
việc, không nắm chắc tình hình trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương. Tiếp
nhận văn bản, nhiệm vụ mà không báo cáo hoặc chậm báo cáo, báo cáo không trung
thực, không đúng kết quả thực tế việc thực hiện nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của
cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân được phân công phụ trách. (7) Khi
cùng một vấn đề có quy định khác nhau thì chỉ áp dụng những quy định có lợi cho
mình, đẩy trách nhiệm cho cơ quan khác hoặc lệ thuộc vào các cơ quan tư vấn. (8)
Một việc, một vấn đề nhưng tổ chức họp bàn nhiều lần, yêu cầu lấy ý
kiến nhiều nơi, yêu cầu báo cáo nhiều lần nhưng không giải quyết được công
việc. Nội dung chỉ đạo chung chung, khi có nhiều ý kiến khác nhau thì không
quyết định, kết luận rõ ràng, không nêu quan điểm, chính kiến, đùn đẩy trách
nhiệm cho cấp dưới, yêu cầu bổ sung trình tự, thủ tục mới hoặc chờ đợi sự chỉ
đạo của cơ quan cấp trên hoặc cơ quan chức năng hướng dẫn. (9) Thờ
ơ, vô cảm, có thái độ bàng quan, vô trách nhiệm trước các hành vi sai trái
trong cơ quan, đơn vị và xã hội; không giải quyết hoặc giải quyết không kịp
thời, không hết trách nhiệm đối với các vấn đề khiếu nại, bức xúc, khó khăn của
người dân, doanh nghiệp. (10) Người đứng đầu đùn đẩy, né tránh,
giao cho cấp phó trả lời hoặc cung cấp thông tin, không quyết định những việc
thuộc thẩm quyền của mình mà để người khác quyết định hoặc ký thay; thiếu trách
nhiệm trong việc xử lý cán bộ dưới quyền có dấu hiệu vi phạm hoặc chậm trễ, trì
trệ, kém hiệu quả trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao; buông lỏng
quản lý, không theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của cấp
dưới, nhất là các việc có tồn tại, vướng mắc, nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách. (11)
Không tiếp thu hoặc tiếp thu không đầy đủ, thiếu trách nhiệm trong giải
quyết các kiến nghị, phản ánh sau giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức
chính trị-xã hội, của Nhân dân, báo chí trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy
thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ủy ban nhân
dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ nội dung kế
hoạch này và chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm xây dựng kế hoạch
theo thẩm quyền quản lý để triển khai thực hiện có hiệu quả, hoàn thành trước
ngày 20/3/2024. Đồng thời, thực hiện sơ kết, tổng kết và báo cáo kết quả về
Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Nội vụ) theo quy định.
2. Các cơ quan thông tin,
truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết, quy
định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với việc chấp hành kỷ
luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn tỉnh.
3. Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối
hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan theo
dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc tổ chức thực hiện theo quy
định; đồng thời, định kỳ hàng năm tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh văn bản của Ban
Cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh để báo cáo kết quả thực hiện về Ban Thường vụ
Tỉnh ủy.
Trong quá trình triển khai thực
hiện nếu có phát sinh vướng mắc, các cơ quan, đơn vị kịp thời báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh (thông qua Sở Nội vụ) để xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy (báo cáo);
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- VPUB: LĐ, KTTH, BTCD, HCQT;
- Lưu: VT, VXNV. PD
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Quốc Nam
|