Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: 958/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Ninh Thuận Người ký: Trần Quốc Nam
Ngày ban hành: 05/03/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 958/KH-UBND

Ninh Thuận, ngày 05 tháng 3 năm 2024

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 56-CT/TU NGÀY 29/01/2024 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ TĂNG CƯỜNG KỶ LUẬT, KỶ CƯƠNG VÀ TRÁCH NHIỆM GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC TRONG HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ TỈNH

Thực hiện Chỉ thị số 56-CT/TU ngày 29/01/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị tỉnh và ý kiến chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 125-CV/BCSĐ ngày 31/01/2024; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

a) Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 56-CT/TU ngày 29/01/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị tỉnh; khơi dậy và lan tỏa tinh thần tích cực, trách nhiệm, tạo động lực, khát vọng cống hiến của từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để xây dựng văn hóa, con người Ninh Thuận phát triển toàn diện.

b) Kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế; tạo chuyển biến căn bản từ nhận thức đến hành động của cả hệ thống chính trị trong tỉnh về tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm giải quyết công việc, tạo động lực, khí thế góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV.

2. Yêu cầu:

a) Cụ thể hóa các nhiệm vụ trong Chỉ thị số 56-CT/TU ngày 29/01/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy phù hợp với điều kiện thực tế từng cơ quan, đơn vị; phân công, xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương, người đứng đầu các Sở, ban, ngành thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố để tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

b) Đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, trực tiếp, chủ động, tích cực giải quyết công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quản lý của cơ quan, đơn vị, địa phương; thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp trong quá trình thực thi công vụ theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

c) Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của các cấp ủy đảng, chính quyền, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 56-CT/TU ngày 29/01/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

II. NỘI DUNG

1. Tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt, tạo bước chuyển biến căn bản, rõ nét trong nhận thức, ý thức và hành động của các cấp, các ngành, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhất là người đứng đầu trong việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương công vụ và trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được phân công; tuyệt đối không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm; không ngừng nâng cao tinh thần, thái độ, ý thức trách nhiệm đối với công việc được giao. Chấp hành nghiêm kết luận của Bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về những vấn đề liên quan, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; qua đó, khơi dậy và lan tỏa tinh thần tích cực và trách nhiệm, tạo động lực khát vọng cống hiến của từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

2. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, bảo đảm toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, gắn với quy trình hóa, cá thể hóa, cụ thể quyền hạn, trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong phân công và thực thi nhiệm vụ, trong từng khâu của quy trình xử lý công việc. Xác định rõ nhiệm vụ cấp bách phải được giải quyết ngay; việc nào lớn, khó, phức tạp, nhạy cảm phải được tập thể bàn bạc kỹ lưỡng, thấu đáo, thông suốt trước khi quyết định,... để chủ động triển khai thực hiện. Các công việc phải được giải quyết bảo đảm yêu cầu về tiến độ, chất lượng; lựa chọn đúng, trúng những vấn đề cần tập trung chỉ đạo, nhất là việc khó, những hạn chế, tồn tại đã được chỉ ra sau kết luận thanh tra, kiểm tra, sau kiểm điểm hằng năm. Chủ động dự báo tình hình, sâu sát, nắm chắc cơ sở, nhất là địa bàn, lĩnh vực còn tiềm ẩn phức tạp không để bị động, bất ngờ. Tiếp tục thực hiện phân cấp, ủy quyền, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo; kiểm tra, giám sát tại các cơ quan, đơn vị, địa phương gắn với trách nhiệm của người đứng đầu để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những khuyết điểm, lệch lạc và xử lý kịp thời, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả những phức tạp phát sinh từ thực tiễn ngay từ cơ sở.

Cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu phải thực sự gương mẫu, đi đầu về tinh thần trách nhiệm, tinh thần tận tụy phục vụ Nhân dân; dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; thực hiện nghiêm quy chế làm việc, quy trình công tác; tự giác, nghiêm túc nhận trách nhiệm khi tập thể, lĩnh vực được giao phụ trách không hoàn thành nhiệm vụ được giao hoặc khi có cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý vi phạm kỷ luật, vi phạm pháp luật, bản thân có sai phạm hoặc nhận thấy không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao. Thực hiện có hiệu quả chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ, công chức, viên chức năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, vì lợi ích chung.

3. Thường xuyên rà soát chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy thuộc thẩm quyền quản lý theo nguyên tắc đồng bộ, thống nhất, xuyên suốt, tránh chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót nhiệm vụ, phù hợp với thực tiễn, đúng quy định hiện hành. Rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị, địa phương bảo đảm minh bạch, khoa học, nhất quán, đúng quy định của Đảng và Nhà nước; phải xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn của tập thể và trách nhiệm, quyền hạn của cá nhân, nhất là người đứng đầu và thực hiện tốt mối quan hệ công tác.

4. Kiên quyết, kịp thời thay thế, điều chuyển cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, năng lực hạn chế, chưa chấp hành nghiêm sự chỉ đạo, điều hành của cấp trên, vi phạm kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm giải quyết công việc; địa phương, đơn vị phát triển không tương xứng với tiềm năng, vị thế, đầu tư của tỉnh, mất đoàn kết nội bộ, tín nhiệm thấp, dĩ hòa, vi quý, dư luận cán bộ, đảng viên và đơn thư phản ánh tiêu cực, không chờ hết nhiệm kỳ, hết thời hạn bổ nhiệm, đến tuổi nghỉ hưu.

Quan tâm giáo dục, xây dựng, phát triển và nâng cao chất lượng, thực hiện đánh giá, bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh phù hợp, đúng quy định. Định kỳ không quá 05 năm luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác, vị trí việc làm liên quan đến doanh nghiệp, giải quyết thủ tục hành chính và người dân theo Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng.

5. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ; tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra, nhất là kiểm tra đột xuất về thực hiện các thủ tục hành chính, về chấp hành quy định giờ giấc làm việc, tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan. Phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà, tiêu cực và vi phạm khác; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong thực hiện nhiệm vụ; quyết tâm nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với chính quyền tỉnh, xem đây là thước đo đánh giá hiệu quả, chất lượng hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương; gắn kết chặt chẽ mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương với trách nhiệm của người đứng đầu. Thực hiện nghiêm quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công; quy hoạch, đầu tư, xây dựng, sử dụng nhà, đất, tài nguyên, khoáng sản, ... Đồng thời tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để cán bộ, công chức, viên chức phát huy năng lực, sở trường, thể hiện rõ quan điểm, chính kiến trong tham mưu; tăng cường đối thoại với Nhân dân; tiếp dân, giải quyết đơn thư; giải quyết vụ việc bức xúc, nổi cộm, dư luận xã hội quan tâm.

Tiến hành rà soát toàn bộ nhiệm vụ, công việc của cơ quan, đơn vị, địa phương, phát hiện những nội dung còn để chậm trễ, kéo dài; xem xét quyết định ngay những nội dung thuộc thẩm quyền, kịp thời báo cáo, đề xuất những nội dung không thuộc thẩm quyền. Cơ quan quản lý cấp trên có trách nhiệm kiểm tra việc tổ chức khắc phục, kết quả khắc phục các tồn tại, hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra. Xây dựng, hoàn thiện hệ thống quy chế, quy trình liên thông và quy chế, quy trình nội bộ bảo đảm hiệu quả, khả thi, tránh hình thức, phân công nhiệm vụ rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả. Đối với những việc chưa có quy định, quy chế, quy trình, nhất là những vấn đề lớn, khó, vướng mắc, cấp ủy, người đứng đầu phải phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết, nếu không thuộc thẩm quyền, cần báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

6. Phát động phong trào thi đua về nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện các quy định, quy chế, kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ trong cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan, đơn vị, địa phương; đưa kết quả thực hiện nội dung này thành một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân hằng năm, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương. Đồng thời, thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng, động viên, cổ vũ, biểu dương kịp thời các tập thể, cá nhân tiêu biểu, nhân rộng các mô hình, cách làm hay, sáng tạo.

7. Nhận diện, kiểm điểm, đánh giá trên tinh thần tự phê bình và phê bình, “tự soi, tự sửa”, tinh thần “3 không”: “không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm” để có biện pháp kịp thời chấn chỉnh, khắc phục và đẩy lùi tình trạng né tránh, đùn đẩy, thiếu trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức; trong đó, tập trung một số biểu hiện sau: (1) Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; không thực hiện đúng nguyên tắc, chế độ, thủ tục, quy trình, quy phạm, tiêu chuẩn, điều kiện, thẩm quyền hoặc theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về một nhiệm vụ hoặc công việc cụ thể. (2) Không ưu tiên giải quyết ngay các việc cấp bách; các vấn đề lớn, khó, phức tạp, nhạy cảm; các công việc nổi cộm, bức xúc, cấp bách, công việc liên quan đến địa bàn, lĩnh vực tiềm ẩn phức tạp... (3) Không chủ động tham mưu, đề xuất và tổ chức thực hiện các công việc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm được giao phụ trách; tham mưu “lòng vòng”, không nêu rõ quan điểm, chính kiến, tham mưu không rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm đối với công việc được giao; không phối hợp hoặc phối hợp không có hiệu quả với các cơ quan có liên quan trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao. (4) Tìm cách đẩy việc lên cơ quan cấp trên hoặc chuyển ngang sang cơ quan, đơn vị, cá nhân khác trong khi công việc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết của mình. (5) Không trả lời hoặc trả lời nhưng không nêu rõ quan điểm, chậm trễ trong việc tiếp thu, trả lời các vấn đề thuộc thẩm quyền khi được hỏi hoặc xin ý kiến. (6) Không chủ động dự báo tình hình, xa rời thực tế, không sâu sát công việc, không nắm chắc tình hình trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương. Tiếp nhận văn bản, nhiệm vụ mà không báo cáo hoặc chậm báo cáo, báo cáo không trung thực, không đúng kết quả thực tế việc thực hiện nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân được phân công phụ trách. (7) Khi cùng một vấn đề có quy định khác nhau thì chỉ áp dụng những quy định có lợi cho mình, đẩy trách nhiệm cho cơ quan khác hoặc lệ thuộc vào các cơ quan tư vấn. (8) Một việc, một vấn đề nhưng tổ chức họp bàn nhiều lần, yêu cầu lấy ý kiến nhiều nơi, yêu cầu báo cáo nhiều lần nhưng không giải quyết được công việc. Nội dung chỉ đạo chung chung, khi có nhiều ý kiến khác nhau thì không quyết định, kết luận rõ ràng, không nêu quan điểm, chính kiến, đùn đẩy trách nhiệm cho cấp dưới, yêu cầu bổ sung trình tự, thủ tục mới hoặc chờ đợi sự chỉ đạo của cơ quan cấp trên hoặc cơ quan chức năng hướng dẫn. (9) Thờ ơ, vô cảm, có thái độ bàng quan, vô trách nhiệm trước các hành vi sai trái trong cơ quan, đơn vị và xã hội; không giải quyết hoặc giải quyết không kịp thời, không hết trách nhiệm đối với các vấn đề khiếu nại, bức xúc, khó khăn của người dân, doanh nghiệp. (10) Người đứng đầu đùn đẩy, né tránh, giao cho cấp phó trả lời hoặc cung cấp thông tin, không quyết định những việc thuộc thẩm quyền của mình mà để người khác quyết định hoặc ký thay; thiếu trách nhiệm trong việc xử lý cán bộ dưới quyền có dấu hiệu vi phạm hoặc chậm trễ, trì trệ, kém hiệu quả trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao; buông lỏng quản lý, không theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của cấp dưới, nhất là các việc có tồn tại, vướng mắc, nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách. (11) Không tiếp thu hoặc tiếp thu không đầy đủ, thiếu trách nhiệm trong giải quyết các kiến nghị, phản ánh sau giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội, của Nhân dân, báo chí trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ nội dung kế hoạch này và chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm xây dựng kế hoạch theo thẩm quyền quản lý để triển khai thực hiện có hiệu quả, hoàn thành trước ngày 20/3/2024. Đồng thời, thực hiện sơ kết, tổng kết và báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Nội vụ) theo quy định.

2. Các cơ quan thông tin, truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn tỉnh.

3. Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc tổ chức thực hiện theo quy định; đồng thời, định kỳ hàng năm tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh văn bản của Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh để báo cáo kết quả thực hiện về Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có phát sinh vướng mắc, các cơ quan, đơn vị kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Nội vụ) để xem xét, giải quyết./.


Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy (báo cáo);
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- VPUB: LĐ, KTTH, BTCD, HCQT;
- Lưu: VT, VXNV. PD

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Trần Quốc Nam

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Kế hoạch 958/KH-UBND ngày 05/03/2024 thực hiện Chỉ thị 56-CT/TU về tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị tỉnh Ninh Thuận

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


3

DMCA.com Protection Status
IP: 3.137.162.132
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!