ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 266/KH-UBND
|
Hà Giang, ngày 25
tháng 9 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 43-CTR/TU NGÀY 26/6/2023 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY
HÀ GIANG VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 23-CT/TW NGÀY 25/5/2023 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG
ƯƠNG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ,
AN TOÀN GIAO THÔNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của
Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới (sau đây viết tắt là Chỉ
thị số 23-CT/TW); Chương trình hành động số 43-CTr/TU ngày 26/6/2023 của Tỉnh ủy
Hà Giang về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung
ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông trong tình hình mới (sau đây viết tắt là Chương trình hành động
số 43-CTr/TU), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, cụ
thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có
hiệu quả Chỉ thị số 23-CT/TW, Chương trình hành động số 43-CTr/TU nhằm đổi mới
về tư duy, nhận thức và hành động, xác định bảo đảm trật tự an toàn giao thông
là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng trong bảo đảm
an ninh con người, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của địa phương;
xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia
giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong Nhân dân; giảm
thiểu tai nạn giao thông (TNGT), hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông và tiếp tục
đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả
quản lý nhà nước về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
2. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu
các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị, xã hội
trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền,
xác định rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân; xây dựng đội ngũ cán bộ trực
tiếp làm công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông thật sự trong sạch, liêm
chính, đáp ứng yêu cầu công tác.
3. Xác định việc triển khai thực hiện Chỉ thị số
23-CT/TW và Chương trình hành động số 43-CTr/TU là nội dung công tác trọng tâm
phải được thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, phát huy sức mạnh của cả hệ thống
chính trị, của toàn dân cùng tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Công tác quán triệt, triển
khai
- Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố tổ chức quán triệt, triển khai Chỉ thị số 23-CT/TW, Chương trình hành
động số 43-CTr/TU tới cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.
- Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố... triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW và Chương trình hành động
số 43-CTr/TU trên các chuyên trang, chuyên mục.
2. Triển khai thực hiện các nội
dung của Chương trình hành động số 43-CTr/TU
- Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc
thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước
về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội từ cấp tỉnh đến cấp xã
phải quán triệt, cụ thể hoá chủ trương của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông vào chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị của
địa phương, đơn vị; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm, hiệu
quả. Siết chặt trật tự, kỷ cương, xử lý nghiêm minh mọi hành vi vi phạm pháp luật
về giao thông của người tham gia giao thông và người làm nhiệm vụ quản lý nhà
nước về giao thông. Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là cán bộ
lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu phải gương mẫu và tích cực vận động người
thân, gia đình và Nhân dân thực hiện nghiêm quy định về bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông. Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, tác động vào quá trình xử lý
các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng.
- Thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật
quy định về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kịp thời đề xuất chỉnh
sửa, bổ sung những nội dung chưa phù hợp và triển khai thực hiện nghiêm túc Luật
Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ khi được Quốc hội thông
qua, có hiệu lực thi hành...
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và
Nhân dân về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Kết hợp chặt chẽ giữa tuyên
truyền, vận động với giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm những hành vi
vi phạm pháp luật.
- Tập trung nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu
hạ tầng giao thông; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, hợp tác quốc tế
trong lĩnh vực giao thông. Tiếp tục hoàn chỉnh quy hoạch kết nối đồng bộ hệ thống
giao thông trong tổng thể quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; lồng ghép nội
dung về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô
thị, quy hoạch nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành liên quan đến giao thông
báo đảm khả thi, an toàn, phù hợp với thực tiễn và thực hiện nghiêm quy hoạch
được phê duyệt.
- Nâng cao năng lực quản lý, điều hành, phối hợp
các lực lượng trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Đổi mới, nâng cao chất
lượng đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông, đào tạo, sát hạch, cấp giấy
phép điều khiển phương tiện giao thông. Kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan có
chức năng, nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ cấp tỉnh đến cấp xã
theo hướng thu gọn đầu mối, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, khắc phục
tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Công an tỉnh
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp
luật về giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã
hội như zalo, facebook... Phối hợp với ngành Giáo dục thực hiện có hiệu quả về
tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an
toàn giao thông. Tiếp tục tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân kinh
doanh vận tải, yêu cầu lái xe ký cam kết chấp hành pháp luật về giao thông. Phối
hợp với Liên đoàn lao động và các doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức tuyên truyền,
vận động chủ doanh nghiệp, người lao động ký cam kết chấp hành pháp luật về
giao thông. Chủ trì xây dựng Kế hoạch phối hợp với Sở Giao thông vận tải tổ chức
tổng kiểm tra đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, ô tô vận tải
container.
- Chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện,
thành phố tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi
phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ tập trung xử lý các hành vi là nguyên
nhân chính dẫn đến TNGT, như: Vi phạm nồng độ cồn, ma túy; chạy quá tốc độ quy
định, đi không đúng phần đường, làn đường; vượt đèn đỏ bật sáng; chở hàng vượt
tải ....; Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động tuần tra kiểm
soát, xử lý vi phạm; đề xuất lắp đặt hệ thống camera giám sát phục vụ công tác
xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông.
- Qua công tác tuần tra, kiểm soát và điều tra, xử
lý TNGT, kịp thời kiến nghị các cơ quan chức năng khắc phục các bất hợp lý về tổ
chức giao thông. Việc kiến nghị giải quyết phải rõ trách nhiệm của từng cơ
quan, đồng thời theo dõi, đôn đốc và thu thập tài liệu, đề nghị xử lý những cá
nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm, không kịp thời có biện pháp khắc phục đối với
các trường hợp đã có kiến nghị để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu
tội phạm.
- Chỉ đạo cơ quan Cảnh sát điều tra các cấp tổ chức
điều tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT đúng quy định của pháp luật, quá trình điều
tra, phải xác định nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện giao
thông; ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây TNGT phải xác định, làm rõ
nguyên nhân có liên quan đến trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong công
tác quản lý nhà nước và thực thi công vụ trong vụ TNGT phục vụ công tác phòng
ngừa và xử lý TNGT chính xác, khách quan, đúng quy định pháp luật; xử lý các cơ
sở, cá nhân có hành vi “độ, chế” các loại xe ô tô, mô tô. Phối hợp với Viện kiểm
sát, tòa án nhân dân các cấp xem xét đưa ra xét xử công khai, lưu động đối với
một số vụ án vi phạm an toàn giao thông (ATGT) gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng
để tuyên truyền, cảnh báo, phòng ngừa chung.
- Điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp
luật liên quan đến hoạt động giao thông, vận tải như: Sản xuất, mua bán, sử dụng
các loại giấy tờ giả của phương tiện và người điều khiển phương tiện; vi phạm
xây dựng, sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; sửa chữa các
thông số kỹ thuật để kiểm định cho các phương tiện giao thông vận tải không
đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đưa phương tiện không bảo đảm an toàn vào hoạt động;
các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước và thực thi pháp
luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, triển khai
có hiệu quả các dịch vụ công, trực tuyến trong công tác bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ
chuyên môn, nghiệp vụ gắn với kiểm tra, giám sát, tạo chuyển biến rõ nét về
hình ảnh người Cảnh sát giao thông bản lĩnh, nhân văn, thân thiện, vì Nhân dân
phục vụ.
2. Sở Giao thông vận tải
- Tham mưu công tác quy hoạch về hạ tầng giao thông
đường bộ gắn với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội địa phương. Chỉ đạo
các đơn vị chức năng có giải pháp bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông
trong quá trình thi công, cải tạo, sửa chữa hạ tầng giao thông. Thường xuyên kiểm
tra, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm kết cấu
hạ tầng giao thông đường bộ; kịp thời phát hiện, có biện pháp cảnh báo, kiến
nghị khắc phục các bất cập là nguyên nhân xảy ra TNGT; xử lý nghiêm các đơn vị
không khắc phục kịp thời, gây hậu quả TNGT. Chủ động chỉ đạo các đơn vị quản lý
đường bộ lập phương án để cải tạo, nâng cấp các tuyến đường đã có nguy cơ xuống
cấp mất an toàn trên địa bàn tỉnh. Tham mưu quy hoạch các điểm đấu nối và đầu
tư xây dựng hệ thống đường bộ kết nối thuận lợi với các trung tâm huyện, thị.
Chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo,
sát hạch, cấp giấy phép lái xe; rà soát, hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều kiện về
cơ sở vật chất đối với các cơ sở đào tạo lái xe; có cơ chế kiểm soát chặt chẽ,
chấm dứt tình trạng cấp Giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ
năng lực, hành vi, sức khỏe; phối hợp với lực lượng Công an trong việc chia sẻ
dữ liệu các trường hợp bị tước Giấy phép lái xe để phục vụ công tác quản lý, cấp
lại GPLX đúng quy định. Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác đăng kiểm, kiểm định phương tiện, không để ùn tắc tại các trạm đăng kiểm.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo, sát hạch, quản
lý lái xe và công tác đăng kiểm phương tiện.
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
triển khai thực hiện việc khắc phục các điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông,
các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” xảy ra TNGT trong phạm vi quản lý. Tổ chức khắc
phục những bất cập về tổ chức hạ tầng giao thông khi có kiến nghị của các cơ
quan, tổ chức. Xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các đơn vị đã được kiến nghị
nhiều lần nhưng chậm khắc phục các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” để xảy ra TNGT
nghiêm trọng trở lên. Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa
phương thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa
bàn tỉnh. Tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải hành khách, vận tải
hàng hóa tại các điểm xuất phát, kiên quyết không cho xuất bến tại khu vực mỏ,
bến xe... đối với các xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số
người quy định, quá tải trọng xe, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật
và bảo vệ môi trường, lái xe không bảo đảm điều kiện sức khỏe... Quản lý chặt
chẽ, kiên quyết thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối với các doanh nghiệp,
cá nhân vi phạm pháp luật về giao thông.
- Phối hợp với Công an tỉnh trong việc cung cấp số
liệu, tài liệu phục vụ công tác xử phạt các hành vi vi phạm và quản lý chặt chẽ
đối với các loại phương tiện vận tải hàng hóa, hành khách trên địa bàn.
- Siết chặt kỷ cương, tăng cường kiểm tra, giám
sát, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, sai phạm, kịp thời chấn chỉnh việc thi hành
pháp luật, quy trình công tác của lực lượng Thanh tra giao thông vận tải, đăng
kiểm cấp phép, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe...
3. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí và hệ thống
thông tin cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật,
vận động Nhân dân tự giác chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông nhằm
từng bước xây dựng và hình thành văn hóa giao thông trong toàn dân. Trong đó, đẩy
mạnh ứng dụng công nghệ vào tuyên truyền, chú trọng tuyên truyền việc “đã uống
rượu, bia không lái xe”; cảnh báo các nguyên nhân chính gây TNGT, hậu quả của
TNGT, nhất là TNGT liên quan đến xe mô tô, xe gắn máy, TNGT trên các tuyến quốc
lộ, tỉnh lộ, đường đèo dốc, trơn trượt, TNGT tại đường ngang đường bộ...; chế
tài xử lý đối với vi phạm của người tham gia giao thông; quy định của pháp luật
liên quan đến phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn
đăng kiểm.
4. Sở Y tế
- Chỉ đạo tổ chức cứu chữa kịp thời nạn nhân trong
các vụ TNGT; xét nghiệm nồng độ cồn, ma túy đối với người điều khiển phương tiện
giao thông trong các vụ TNGT.
- Xây dựng đề xuất kế hoạch tổ chức các lớp tập huấn
hướng dẫn thực hành cấp cứu cơ bản đối với nhân viên y tế các cơ sở khám, chữa
bệnh, Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông và đội ngũ lái xe của các doanh
nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh.
- Nghiên cứu, phân tích và tuyên truyền về phòng,
chống tác hại của rượu bia đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao
thông. Hướng dẫn các quy định về ngưỡng nồng độ cồn trong cơ thể.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám chữa
bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe đối với người lái xe, siết chặt quản lý đối với
hoạt động này. Khắc phục triệt để tình trạng cấp giấy khám sức khỏe có nội dung
không chính xác, cấp khống giấy khám sức khỏe để trục lợi; khi phát hiện các
trường hợp vi phạm phải phối hợp cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo đúng quy định
của pháp luật.
5. Bộ chỉ huy quân sự tỉnh
Tăng cường quán triệt cán bộ, chiến sỹ chấp hành
nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông, không điều khiển phương tiện
giao thông sau khi đã sử dụng rượu bia; xử lý nghiêm cán bộ, chiến sỹ vi phạm
và xem xét trách nhiệm đối với lãnh đạo, chỉ huy trực tiếp quản lý cán bộ.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở
giáo dục lồng ghép việc phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho
học sinh, sinh viên thông qua các hoạt động trải nghiệm, các hoạt động ngoài giờ
lên lớp như: Các buổi tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, website và tổ chức các cuộc
thi, hội thi tìm hiểu về luật giao thông đường bộ, đường thủy nội địa cho học
sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường phối hợp với công an tỉnh tổ chức
tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, hướng
dẫn các kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh. Tổ chức cho giáo
viên, phụ huynh và học sinh, sinh viên ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định
của pháp luật khi tham gia giao thông; phát động phong trào thi đua bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông giữa các nhà trường, cơ sở giáo dục; duy trì, nhân rộng
mô hình công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông khu vực trường học, trọng
tâm là mô hình "Cổng trường an toàn giao thông".
7. Sở Tài chính
Căn cứ khả năng cân đối ngân sách địa phương hàng
năm, nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu Quốc gia và các nguồn hợp pháp khác
theo quy định của pháp luật để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh triển khai thực hiện
kế hoạch và quản lý sử dụng kinh phí quyết toán theo quy định hiện hành.
8. Sở Xây dựng
- Tổ chức lập, thẩm định và quản lý quy hoạch xây dựng,
phát triển đô thị đảm bảo các kết nối giao thông, an toàn cho các công trình,
các khu dân cư; rà soát, đề xuất điều chỉnh quy hoạch xây dựng được duyệt bảo đảm
mật độ dân cư, tỷ lệ đất dành cho giao thông, tránh quá tải cho hệ thống hạ tầng
giao thông.
- Chủ trì phối hợp với Sở Giao thông vận tải và
UBND các huyện, thành phố kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về quy hoạch và xây
dựng trên hành lang an toàn giao thông các tuyến đường giao thông theo phân cấp.
9. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, Phòng Văn hóa và
Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và du lịch các huyện, thành phố đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và các quy định của pháp luật
về trật tự an toàn giao thông phù hợp hiệu quả thông qua các hoạt động văn hóa,
văn nghệ, tuyên truyền chiếu bóng lưu động và cổ động trực quan như: Băng rôn,
khẩu hiệu, panô...trên các tuyến giao thông trọng điểm và khu vực đông dân cư;
hướng dẫn lồng ghép nội dung tiêu chí văn hóa giao thông an toàn vào trong
hương ước, quy ước của thôn, bản, tổ dân cư để tổ chức thực hiện.
10. Sở Tư pháp
- Thẩm định các văn bản quy phạm pháp luật trong
lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nói chung, văn hóa giao thông an
toàn nói riêng; tham mưu cho Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật đưa nội dung
tuyên truyền văn hóa giao thông an toàn vào kế hoạch hằng năm; phối hợp với các
sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tuyên truyền, phổ biến văn bản pháp
luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nói chung, các tiêu chí văn hóa
giao thông an toàn nói riêng với các đối tượng có liên quan bằng nhiều hình thức
phù hợp.
- Thực hiện trợ giúp pháp lý, tư vấn, hỗ trợ pháp
luật về an toàn giao thông đường bộ cho các đối tượng theo quy định của Luật trợ
giúp pháp lý, góp phần nâng cao ý thức pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp
pháp của công dân.
11. Báo Hà Giang, Đài Phát
thanh - Truyền hình tỉnh
Phát huy vai trò của cơ quan báo chí truyền thông
trong giám sát thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Tăng cường
thời lượng, ưu tiên bố trí khung giờ tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng
tham gia giao thông cho người dân; mở chuyên mục tuyên truyền thường xuyên về
công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào các “khung giờ vàng” để khán
giả dễ theo dõi. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trật tự,
an toàn giao thông đến tận cơ sở, phường, xã, thị trấn, đến mọi tầng lớp nhân
dân, đặc biệt là đồng bào nghèo, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa.
12. Ban An toàn giao thông tỉnh
- Tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, trường
học, Ban ATGT các huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến
giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông với nội dung, hình thức
đa dạng, phong phú, phù hợp với các đối tượng, đảm bảo hiệu quả, thực chất.
- Phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh duy
trì các chuyên mục tuyên truyền về ATGT trên các kênh sóng, ưu tiên tuyên truyền
vào các "khung giờ vàng", giờ sinh hoạt chung để tiếp cận được các tầng
lớp Nhân dân; tăng cường tuyên truyền cảnh báo, phòng ngừa TNGT đối với các tuyến
đường đồi núi, các ngày thời tiết không bảo đảm an toàn, trời mưa trơn trượt, sạt
lở...; phối hợp với Báo Hà Giang và các cơ quan báo chí tuyên truyền dưới nhiều
hình thức như báo in, báo mạng, tuyên truyền trên các trang mạng xã hội...
13. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
- Tăng cường công tác quản lý của chính quyền trong
kiểm tra, đôn đốc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của
Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Căn cứ tình hình thực tiễn địa bàn, xây dựng kế
hoạch cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ tại địa
phương huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông, Rà soát, bổ sung, hoàn thiện cơ chế chính sách, phân công,
phân cấp rõ trách nhiệm và cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị và Ủy ban
nhân dân cấp xã.
Trong đó, quy định rõ trách nhiệm của từng chủ thể
trên địa bàn quản lý trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông để có biện pháp kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc nếu để tình
hình trật tự, an toàn giao thông diễn biến phức tạp trên địa bàn.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục
pháp luật về ATGT trên địa bàn. Quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động thuộc đơn vị, địa phương mình nắm rõ và tự giác chấp hành nghiêm
Luật Giao thông đường bộ, Luật giao thông đường thủy nội địa, Luật Phòng, chống
tác hại của rượu bia; thực hiện nghiêm quy định "đã uống rượu, bia - không
điều khiển phương tiện giao thông", nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá
trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ; có biện pháp phù
hợp để hỗ trợ người đã sử dụng rượu bia không điều khiển phương tiện giao
thông. Chú trọng tuyên truyền, phổ biến Nhân dân các quy định về bảo vệ kết cấu
hạ tầng giao thông đường bộ, tuyên truyền, cảnh giới, bảo đảm ATGT tại những
nơi nguy hiểm, ảnh hưởng bất lợi đến việc lái xe an toàn. Đẩy mạnh phong trào
“Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, gắn xây dựng “Văn hóa giao thông” vào nội
dung các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân
cư”; xác định rõ việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông là một
tiêu chí đánh giá tổ chức cơ sở Đảng, cơ quan, đơn vị, đoàn thể, cán bộ, đảng
viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, là tiêu chuẩn thi đua hàng năm
của cơ quan, đơn vị.
- Chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra,
xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về ATGT tập trung phát hiện, xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng
như điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định, vi phạm nồng độ cồn, ma
tuý, “cơi nới” thành, thùng xe, chở quá khổ, quá tải, phương tiện thủy chở quá
vạch dấu mớn nước an toàn. Đặc biệt, phải chỉ đạo quyết liệt, có kế hoạch cụ thể
bố trí đủ lực lượng kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện có nồng
độ cồn, trước hết trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; lực lượng vũ
trang đến Nhân dân; xử lý, giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm, vi phạm
hành lang an toàn giao thông đường bộ.
- Đối với tất cả các vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt
nghiêm trọng, Chủ tịch - Ủy ban nhân dân cấp huyện phải chủ trì đánh giá nguyên
nhân, triển khai ngay các giải pháp khắc phục bất cập, rút kinh nghiệm và xem
xét cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan. Đối với địa
bàn có xảy ra TNGT mà nguyên nhân do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng
độ cồn diễn biến phức tạp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phải trực tiếp chỉ
đạo Ban ATGT huyện, lực lượng Công an, các đơn vị liên quan tổ chức phân tích,
đánh giá, xác định nguyên nhân, đề xuất các biện pháp phòng ngừa, không để xảy
ra TNGT nghiêm trọng do người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn gây ra.
- Chú trọng trong quy hoạch hệ thống giao thông, tập
trung các nguồn lực đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng đồng
bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu trước mắt và lâu dài, ưu tiên đầu tư những tuyến
đường có lưu lượng phương tiện lớn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, ùn tắc
giao thông.
- Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, chất lượng và bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông tại các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp kết cấu hạ
tầng giao thông; tăng cường quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ được giao trên địa
bàn, xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang
an toàn đường bộ gắn với quy hoạch bố trí các bãi, điểm đỗ xe hợp lý, khoa học;
rà soát, khắc phục các điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông, các “điểm đen”,
“điểm tiềm ẩn” xảy ra TNGT trong phạm vi quản lý.
- Đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện, thiết
bị kỹ thuật cho lực lượng chuyên trách bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Đẩy
mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số trong quản lý, điều hành giao
thông. Tiếp tục triển khai bổ sung lắp đặt hệ thống giám sát giao thông xử lý
vi phạm trên các tuyến, địa bàn phức tạp về giao thông. Hiện đại hóa trung tâm
giám sát, điều hành giao thông kết nối chia sẻ dữ liệu về giao thông giữa các
cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.
- Tăng cường kiểm tra việc triển khai thực hiện
công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của các đơn vị, địa phương, nhất
là cấp xã; xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu nếu để tình hình trật tự,
an toàn giao thông diễn biến phức tạp trên địa bàn.
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với cơ
quan, ban ngành của tỉnh thường xuyên kiểm tra, phát hiện xử lý nghiêm đối với
thuyền, bè kinh doanh chở khách không đảm bảo an toàn.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã:
+ Tăng cường quán triệt đến cán bộ, công chức, viên
chức, người lao động thuộc đơn vị, địa phương mình nắm rõ và tự giác chấp hành
nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật giao thông đường thủy nội địa, Luật
Phòng, chống tác hại của rượu bia; thực hiện nghiêm quy định "đã uống rượu
bia, không điều khiển phương tiện giao thông"; nghiêm cấm can thiệp, tác động
vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ.
+ Phát huy vai trò của người có uy tín, già làng,
trưởng bản, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng dân phố, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc trong
tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm quy định pháp luật về giao
thông, nhất là “đã uống rượu, bia - không điều khiển phương tiện giao thông”.
+ Chỉ đạo triển khai xây dựng các mô hình tự quản về
trật tự ATGT như: Đoạn đường tự quản, khu phố an toàn giao thông, cổng trường
ATGT.
+ Quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ được giao trên
địa bàn; tuyên truyền, phổ biến đến Nhân dân các quy định về bảo vệ kết cấu hạ
tầng giao thông đường bộ; phát hiện xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử
dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ, tuyên truyền, cảnh giới, bảo đảm
ATGT tại những tuyến đường nguy hiểm ảnh hưởng bất lợi đến việc lái xe an toàn;
làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các điểm giao cắt giữa đường
xã với đường giao thông nông thôn.
+ Tăng cường công tác sắp xếp, kiểm tra, xử lý các
vi phạm về trật tự đô thị, lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh buôn bán, làm
dịch vụ, đỗ, để xe không đúng quy định.
+ Chỉ đạo các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm
tra, phát hiện, xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động đối với các bến đò ngang, thuyền,
bè chở khách không đảm bảo các điều kiện an toàn theo đúng quy định, Chủ tịch
UBND xã chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tai nạn đò ngang trên địa bàn quản lý.
14. Tỉnh đoàn Hà Giang
Đổi mới hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên
truyền, giáo dục, vận động thanh, thiếu nhi chấp hành pháp luật an toàn giao
thông; tăng cường hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn; tiếp tục đẩy mạnh
thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”; phối hợp
với các đơn vị tổ chức tập huấn về kiến thức ATGT và kỹ năng lái xe an toàn cho
đoàn viên, thanh niên. Tiếp tục duy trì và hoạt động có hiệu quả các mô hình về
ATGT tại các cấp cơ sở và trường học.
15. Đề nghị Ủy ban Trung ương
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh, Hội nông dân, hội cựu
chiến binh tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội
Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động Nhân dân,
đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các quy định của
pháp luật về TTATGT, lồng ghép với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng
đời sống văn hóa khu dân cư" và các phong trào thi đua của từng tổ chức
chính trị - xã hội. Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an
toàn giao thông vào sinh hoạt định kỳ; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các
tổ chức, đoàn thể và coi việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao
thông là một trong những tiêu chí bình xét thi đua. Đồng thời tổ chức đăng ký
thi đua xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp an
toàn, điển hình tiên tiến về ATGT.
16. Đề nghị Tòa án nhân dân và
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh
Tăng cường phối hợp với Công an tỉnh trong hoạt động
điều tra, truy tố, xét xử các vụ TNGT, nhất là những vụ TNGT gây hậu quả rất
nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, TNGT có nguyên nhân do người điều khiển
phương tiện gây tai nạn có nồng độ cồn, người điều khiển phương tiện cản trở,
chống đối, chống người thi hành công vụ theo quy định; tổ chức xét xử công
khai, lưu động, góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong chấp
hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành, Mặt trận tổ quốc tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội,
triển khai thực hiện kế hoạch này. Định kỳ hằng năm tham mưu cho UBND tỉnh xây
dựng báo cáo kết quả triển khai thực hiện, gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
2. Các sở, ban, ngành, Mặt trận tổ quốc và
các tổ chức chính trị - xã hội, căn cứ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị
xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện với những nội dung, giải pháp thiết thực,
phù hợp với tình hình cụ thể của cơ quan, đơn vị; tổ chức quán triệt, phổ biến,
tuyên truyền vận động sâu rộng trong cơ quan, tổ chức và trên phương tiện thông
tin đại chúng để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thư Trung
ương Đảng.
3. Các cấp ủy, chính quyền địa phương
- Cấp ủy chính quyền từ cấp huyện đến xã, phường,
thị trấn tổ chức quán triệt Chỉ thị số 23-CT/TW và căn cứ vào Kế hoạch này để
xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tại địa phương.
- Định kỳ hàng năm xây dựng báo cáo đánh giá, kiểm
điểm việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an
tỉnh) để tổng hợp báo cáo./.
Nơi nhận:
- Ủy ban ATGT Quốc gia;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- VnptiOffice;
- Lưu: VT, KTTH.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Sơn
|