ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 188/QĐ-UBND
|
Lâm
Đồng, ngày 02 tháng 02 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2023 TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Luật thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí ngày 26 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số 84/2014/NĐ-CP
ngày 08 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Quyết định số 1658/QĐ-TTg
ngày 30 tháng 12 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình
tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023;
Xét đề nghị của Sở Tài chính tại Tờ
trình số 16/TTr-STC ngày 18 tháng 01 năm 2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký ban hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh; Giám đốc/Thủ trưởng các sở, ban ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức và
cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- TTTU, TT HĐND tỉnh
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- LĐVP;
- Lưu: VT, TH2.
|
CHỦ
TỊCH
Trần Văn Hiệp
|
CHƯƠNG TRÌNH
THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2023 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 188/QĐ-UBND ngày 02/02/2023 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Lâm Đồng)
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
VÀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM 2023
1. Mục tiêu:
Mục tiêu của thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí (sau đây viết tắt là “THTK, CLP”) năm 2023 là thực hiện đồng bộ, có hiệu
quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp THTK, CLP trong các lĩnh vực, đưa công
tác THTK, CLP trở thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cơ quan, tổ chức,
đơn vị, góp phần huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đảm bảo
giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy quá trình phục hồi và tăng trưởng kinh
tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, đẩy mạnh hoạt động đối ngoại, tăng cường
phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
2. Yêu cầu:
a) THTK, CLP phải bám sát chủ trương,
định hướng tại các Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Nghị quyết phát
triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 của Hội đồng nhân dân tỉnh; phấn đấu
hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế, xã hội đề ra tại Nghị quyết số
135/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng về nhiệm vụ
phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; bám sát các yêu cầu, nhiệm vụ, chỉ tiêu,
giải pháp tại Quyết định số 2994/QĐ-UBND ngày 21/12/2021 của UBND tỉnh Lâm Đồng
về việc ban hành Chương trình hành động về thực hành tiết kiệm chống lãng phí
giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
b) Chương trình THTK, CLP phải đảm bảo
tính toàn diện nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm; tập trung vào chủ đề năm
2023 là “Triển khai đầy đủ, nghiêm túc, chất lượng, đảm bảo tiến độ các nhiệm vụ,
giải pháp, kiến nghị Quốc hội đã đề ra tại Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày
15/11/2022 về tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về THTK,
CLP”.
c) Các chỉ tiêu THTK, CLP trong các lĩnh
vực phải được lượng hóa tối đa, phù hợp với tình hình thực tế của từng sở,
ngành, địa phương, đơn vị, bảo đảm thực chất, làm cơ sở cho việc đánh giá, kiểm
tra, giám sát kết quả thực hiện theo quy định.
d) THTK, CLP phải gắn với tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát, thúc đẩy cải cách hành
chính, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, phòng chống tham nhũng và
gắn với việc tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Đẩy mạnh phát triển kết cấu
hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm chống lãng phí trên địa bàn tỉnh
Lâm Đồng giai đoạn 2022-2025” tại Quyết định số 2542/QĐ-UBND ngày 30/12/2022 của
UBND tỉnh Lâm Đồng.
3. Nhiệm vụ trọng
tâm:
Công tác THTK, CLP năm 2023 cần tập
trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
a) Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ,
giải pháp theo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu
thực hiện cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023
đã được Hội đồng nhân dân tỉnh đề ra tại Nghị quyết số 135/NQ-HĐND ngày 09/12/2022,
phấn đấu tổng sản phẩm trên địa bàn toàn tỉnh (GRDP) tăng từ 7,5-8,5%/năm;
trong đó: khu vực nông lâm thủy sản tăng từ 4,5-5,0%; khu vực công nghiệp - xây
dựng tăng từ 10,6-13,1%; khu vực dịch vụ tăng từ 9,2-9,8%; quy mô GRDP bình
quân đầu người từ 83,4-84,5 triệu đồng/người; tổng thu ngân sách nhà nước trên
địa bàn toàn tỉnh đạt từ 14.500 tỷ đồng (trong đó: thu thuế, phí, lệ phí đạt từ
8.600 tỷ đồng).
b) Tập trung rà soát, ban hành đầy đủ
các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác THTK, CLP; rà soát và ban
hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn, đơn giá, định mức kinh tế - kỹ thuật trong đầu
tư, xây dựng, dịch vụ công còn thiếu hoặc còn chồng chéo, mâu thuẫn; sửa đổi, bổ
sung định mức chi tiêu công, tài sản công, xe công, khoán chi, khoán kinh phí sử
dụng tài sản công, lao động, biên chế, quản lý, sử dụng tài nguyên, đất, khoáng
sản.
c) Siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài
chính, ngân sách; thực hiện quyết liệt các giải pháp chống thất thu, chuyển
giá, trốn thuế, thu hồi nợ thuế. Ưu tiên cân đối nguồn lực để thực hiện cải
cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội theo các Nghị quyết số 27-NQ/TW và
Nghị quyết số 28-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 7 (Khóa XII). Quán triệt nguyên
tắc công khai, minh bạch và yêu cầu thực hiện tiết kiệm triệt để, chống lãng
phí ngay từ khâu xác định nhiệm vụ, đảm bảo việc thực hiện các nhiệm vụ thống
nhất từ khâu lập dự toán đến triển khai phân bổ, quản lý, sử dụng ngân sách nhà
nước; điều hành chi ngân sách nhà nước chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả; cắt giảm
các khoản chi chưa thực sự cần thiết. Thực hiện rà soát toàn bộ các khoản chi
chuyển nguồn ngân sách nhà nước đến ngày 31/12/2022 để hủy bỏ, thu hồi về ngân
sách nhà nước các khoản chuyển nguồn không có nhu cầu sử dụng hoặc quá thời
gian giải ngân theo quy định.
d) Tăng cường quản lý, sử dụng vốn đầu
tư công; các cấp, các ngành quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp giải
ngân kế hoạch vốn đầu tư công, coi đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu trong năm
2023.
đ) Đẩy mạnh triển khai thi hành có hiệu
quả Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; rà soát, hoàn thiện văn bản quy phạm
pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của địa phương liên quan đến quản lý, sử dụng
tài sản công tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, thống nhất, thuận lợi trong tổ chức thực
hiện cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị.
e) Tăng cường quản lý, khai thác, sử
dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên, khoáng sản, trong đó, tập trung hoàn thiện
các quy định có liên quan đến quản lý và sử dụng đất đảm bảo đồng bộ và phù hợp
với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Nguồn
lực đất đai được quản lý, khai thác, sử dụng bảo đảm tiết kiệm, bền vững, hiệu
quả cao nhất; đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và ổn định
xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi
khí hậu; đảm bảo an sinh, phúc lợi xã hội, nâng cao đời sống của Nhân dân.
g) Đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh
nghiệp nhà nước. Đẩy mạnh cơ cấu lại, cổ phần hóa, thoái vốn; nâng cao hiệu quả
đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
h) Nâng cao nhận thức của các cấp,
các ngành, cán bộ, công chức, viên chức trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực
hiện các chỉ tiêu, giải pháp về THTK, CLP. Tăng cường công tác phổ biến, tuyên
truyền cũng như thanh tra, kiểm tra về THTK, CLP gắn với cơ chế khen thưởng, kỷ
luật kịp thời nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức và tổ chức thực hiện ở
các cơ quan, đơn vị.
II. MỘT SỐ CHỈ
TIÊU TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ TRONG CÁC LĨNH VỰC
THTK, CLP năm 2023 được thực hiện
trên tất cả các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP và pháp luật chuyên
ngành có liên quan; trong đó, tập trung vào một số lĩnh vực cụ thể sau:
1. Trong quản
lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước:
a) Trong năm 2023, thực hiện siết chặt
công tác quản lý tài chính, ngân sách nhà nước; bảo đảm chi ngân sách nhà nước
tiết kiệm, hiệu quả và đúng dự toán được giao; trong đó, chú trọng các nội dung
sau:
- Cắt giảm các khoản chi chưa thực sự
cần thiết, triệt để tiết kiệm các khoản chi thường xuyên, đặc biệt là chi mua sắm
công, đi công tác trong và ngoài nước, sử dụng xe ô tô công, tổ chức hội nghị,
hội thảo, nghiên cứu, khảo sát, tiết kiệm điện, xăng dầu,... để dành nguồn tăng
chi đầu tư phát triển và chi các nhiệm vụ cấp bách khác. Thực hiện tiết kiệm
10% dự toán chi thường xuyên tăng thêm năm 2023 (trừ các khoản tiền lương, phụ
cấp, đóng góp theo lương, các khoản có tính chất lương và các khoản chi cho con
người theo chế độ), dành 70% nguồn tăng thu thực hiện của ngân sách địa phương
so với dự toán năm 2022 để tạo nguồn cải cách tiền lương theo quy định.
- Kiểm soát chặt chẽ công tác phân bổ,
quản lý, sử dụng các khoản chi ngân sách nhà nước.
b) Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng,
hiệu quả hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết số
19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng
và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập để từng bước giảm dần mức
chi hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp công lập theo lộ
trình và nâng dần mức tự đảm bảo của đơn vị sự nghiệp công lập.
2. Trong quản
lý, sử dụng vốn đầu tư công:
a) Việc phân bổ vốn đầu tư công năm
2023 bảo đảm tập trung, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với khả năng cân đối
vốn, khả năng thực hiện và giải ngân của dự án; đảm bảo hoàn thiện đầy đủ các hồ
sơ thủ tục đầu tư của dự án và tuân thủ thời gian bố trí vốn đối với các dự án
nhóm A, B, C theo quy định của Luật Đầu tư công; tuân thủ điều kiện, thứ tự ưu
tiên quy định trong Luật Đầu tư công. Tập trung xây dựng, triển khai hiệu quả kế
hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025; chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để hoàn
thành thủ tục đầu tư; tập trung làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị thực
hiện dự án, nâng cao tính sẵn sàng và tính khả thi để giải ngân vốn của dự án
ngay sau khi được giao kế hoạch vốn năm 2023. Ưu tiên đầu tư cho các dự án quan
trọng, chương trình, dự án phát triển hạ tầng trọng điểm có sức lan tỏa, tạo đột
phá thu hút nguồn vốn khu vực tư nhân trong và ngoài nước, đảm bảo phát triển
hài hòa giữa các địa phương, tăng hiệu quả liên kết vùng.
b) Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong
giải ngân vốn đầu tư công, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cản trở làm chậm
tiến độ giao vốn, giải ngân vốn; cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu trong
trường hợp giải ngân chậm, gắn với đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ được
giao. Rà soát, tổng hợp, phân loại và xây dựng kế hoạch, lộ trình, phương án xử
lý dứt điểm khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là các dự án trọng điểm, dự án sử dụng
vốn ODA không hiệu quả, chậm tiến độ, điều chuyển vốn đầu tư đối với các dự án
chậm tiến độ, không giải ngân được hoặc thừa vốn. Khẩn trương đưa các dự án
hoàn thành hoặc cơ bản hoàn thành vào khai thác, sử dụng.
c) Rà soát các khoản tạm ứng đảm bảo
việc sử dụng vốn tạm ứng đúng mục đích, đúng đối tượng theo quy định của hợp đồng
và quy định pháp luật; hoàn thành nghiệm thu khối lượng để thực hiện thu hồi số
vốn đã tạm ứng theo đúng thời hạn theo quy định tại Nghị định số 99/2021/NĐ-CP
ngày 11/11/2021 của Chính phủ quy định về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án
sử dụng vốn đầu tư công. Tăng cường kiểm tra việc tạm ứng hợp đồng, tạm ứng
theo dự toán được cấp có thẩm quyền, kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý
việc sử dụng vốn tạm ứng không đúng quy định của chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị
cung ứng.
3. Trong quản
lý, sử dụng tài sản công:
a) Đẩy nhanh tiến độ rà soát, sắp xếp
lại tài sản công, đặc biệt là đối với các cơ sở nhà, đất theo quy định tại Nghị
định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ về sắp xếp lại, xử lý tài
sản công; Nghị định số 67/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ
sung một số điều của Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ
về sắp xếp lại, xử lý tài sản công; có giải pháp xử lý cơ bản các cơ sở nhà, đất
bị lấn chiếm, có tranh chấp, sử dụng sai mục đích, thiếu hồ sơ pháp lý chứng
minh nguồn gốc. Kiểm tra việc thực hiện phương án sắp xếp các cơ sở đã được phê
duyệt, nhất là các cơ sở phải thu hồi, đấu giá. Đẩy nhanh tiến độ sắp xếp xử lý
nhà, đất, tài sản ở các cơ quan, đơn vị sau sáp nhập và phê duyệt phương án sắp
xếp lại, xử lý nhà, đất theo quy định, không để lãng phí, sai phạm, lấn chiếm,
chuyển đổi, sử dụng sai mục đích hoặc để hoang hóa.
b) Tiếp tục rà soát, hoàn thiện đồng
bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công; trong
đó, tập trung sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các văn bản quy định cụ thể việc
quản lý, sử dụng và khai thác đối với một số loại tài sản kết cấu hạ tầng theo
quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các quy định pháp luật
chuyên ngành có liên quan, làm cơ sở để tổ chức khai thác có hiệu quả nguồn lực
tài chính từ các loại tài sản này.
c) Rà soát, hoàn thiện tiêu chuẩn, định
mức về quản lý, sử dụng tài sản công làm cơ sở lập kế hoạch, dự toán, quản lý,
bố trí sử dụng, xử lý tài sản công theo đúng quy định; trong đó, tập trung sửa
đổi, hoàn thiện định mức xe ô tô công cho phù hợp với thực tiễn, đảm bảo tiết
kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng tài sản công gắn với nâng cao hiệu
quả sử dụng xe ô tô công.
d) Xây dựng Đề án tổng kiểm kê tài sản
công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị; tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu
tư, quản lý, đảm bảo hoàn thành việc tổng kiểm kê tài sản công trước năm 2025.
4. Trong quản lý,
khai thác, sử dụng tài nguyên:
Thực hiện quản lý, khai thác, sử dụng
tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả theo các mục tiêu, chỉ tiêu của Chương trình tổng
thể về THTK, CLP của Chính phủ giai đoạn 2021-2025; trong đó, tập trung quản lý
chặt chẽ, nâng cao hiệu quả sử dụng, phát huy nguồn lực kinh tế, tài chính từ đất
đai cho phát triển kinh tế với các chỉ tiêu cụ thể sau:
a) Nghiên cứu giải pháp tăng cường cải
tạo, bảo vệ môi trường đất, đặc biệt đối với đất sản xuất nông nghiệp bị thoái
hóa, ngăn ngừa, giảm thiểu thoái hóa đất, ô nhiễm đất, nghiên cứu chính sách hỗ
trợ người dân phục hồi đất hoang hóa, đất bị thoái hóa do ảnh hưởng của quá
trình sản xuất.
b) Điều tra, khai thác hợp lý diện
tích đất chưa sử dụng, phát triển cây xanh trong đô thị và khu công nghiệp.
c) Khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, đảm
bảo về chất lượng để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lâm Đồng
thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Lạt
và vùng lân cận.
Triển khai các quy hoạch vùng huyện,
Quy hoạch chung thành phố Bảo Lộc và vùng phụ cận, quy hoạch sử dụng đất cấp
huyện thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050; quy hoạch chung thành phố Đà Lạt và
vùng phụ cận đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 và các đồ án quy hoạch khác.
Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch
xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.
d) Đề xuất các giải pháp xử lý dứt điểm
các dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất theo đúng quy định
pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng, hài hòa lợi ích giữa nhà nước,
nhà đầu tư, giảm khiếu kiện, khiếu nại để sớm đưa các dự án vào khai thác, sử dụng,
phát huy hiệu quả, không gây thất thoát, lãng phí. Rà soát công tác đền bù, bồi
thường, giải phóng mặt bằng tại một số địa phương để đề xuất các giải pháp đẩy
nhanh tiến độ thực hiện công tác này, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng
đất.
5. Trong quản lý,
sử dụng vốn, tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp:
a) Thực hiện triệt để tiết kiệm năng
lượng, vật tư, chi phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng,
sức cạnh tranh của hàng hóa, tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh; trong đó,
tiết giảm tối đa chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới,
chi tiếp tân, khánh tiết, hội nghị, chiết khấu thanh toán, chi phí năng lượng.
b) Rà soát, xử lý dứt điểm các tồn tại,
yếu kém của doanh nghiệp. Thực hiện có hiệu quả các quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm
của chủ sở hữu nhà nước. Kiểm điểm và xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp
luật đối với tập thể, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu trong việc để xảy ra
các vi phạm về quản lý sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp.
6. Tổ chức bộ
máy, quản lý, sử dụng lao động, thời gian lao động:
a) Hoàn thành việc rà soát, sắp xếp
cơ cấu tổ chức của các cơ quan, đơn vị theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả
gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ
công chức, viên chức.
b) Tổ chức thực hiện có hiệu quả về
tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao
hiệu quả công tác quản lý biên chế giai đoạn 2022-2026 theo Kết luận số
28-KL/TW ngày 21/02/2022 và Kết luận số 40-KL/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị;
Kế hoạch số 65-KH/TU ngày 06/12/2022 của Tỉnh ủy Lâm Đồng về quản lý biên chế của
hệ thống chính trị tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2022-2026 và Kế hoạch số 100/KH-UBND
ngày 04/01/2023 của UBND tỉnh về quản lý biên chế công chức, viên chức của
chính quyền địa phương, đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2022-2026.
Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tinh giản
biên chế với yêu cầu đến năm 2026 phải tinh giản tối thiểu 5% biên chế công chức
và tối thiểu 10% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với số
biên chế được giao năm 2022. Trường hợp thành lập tổ chức mới hoặc được giao
thêm nhiệm vụ thì cân đối, điều chỉnh trong tổng biên chế hiện có. Các đơn vị sự
nghiệp công lập chỉ thành lập mới khi thật sự cần thiết và phải tự đảm bảo chi
thường xuyên và chi đầu tư (trừ trường hợp phải thành lập mới để cung ứng dịch
vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu).
Quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy,
tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phải được
tiến hành khoa học, khách quan, quan tâm đến quyền và lợi ích của cán bộ, công chức,
viên chức, thực hiện tốt chế độ chính sách đối với đối tượng tinh giản biên chế,
đảm bảo công khai, dân chủ, ổn định tình hình, không ảnh hưởng đến hoạt động của
cơ quan, đơn vị; bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
c) Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất
là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số cải cách hành chính (Par
Index), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và
hành chính công (PAPI)...; thực hiện sắp xếp, kiện toàn bộ máy nhà nước tinh gọn,
hoạt động hiệu lực hiệu quả gắn với đề án vị trí việc làm.
Thực hiện tốt công tác chuyển đổi số,
cải cách hành chính; triển khai thực hiện Nghị quyết số 14/NQ/TU ngày 25/5/2022
của Tỉnh ủy Lâm Đồng về đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh đến
2025, định hướng đến năm 2030, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của
các cơ quan, xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng thành phố thông minh.
III. GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
Để thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, tiết
kiệm, chống lãng phí năm 2023 cần bám sát các nhóm giải pháp nêu tại Chương
trình tổng thể về THTK, CLP tại Quyết định số 2994/QĐ-UBND ngày 21/12/2021 của
UBND tỉnh Lâm Đồng về việc ban hành Chương trình hành động về thực hành tiết kiệm
chống lãng phí giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; trong đó, cần
chú trọng vào các nhóm giải pháp sau đây:
1. Tăng cường
công tác chỉ đạo việc THTK, CLP:
Căn cứ Chương trình về THTK, CLP của
UBND tỉnh, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố trong phạm vi quản lý của mình, có trách nhiệm chỉ đạo
thống nhất việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm năm 2023. Xây dựng kế
hoạch thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm trong từng lĩnh vực được giao
phụ trách; trong đó, phân công, phân cấp cụ thể, rõ ràng trách nhiệm của từng
cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc, từng cán bộ, công chức, viên chức, gắn với
công tác kiểm tra, đánh giá thường xuyên, đảm bảo việc thực hiện Chương trình đạt
hiệu quả.
Xây dựng, chỉ đạo thực hiện chương
trình, kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí gắn với nhiệm vụ cải cách
hành chính, xác định rõ mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí
trong phạm vi lĩnh vực, trong cơ quan, tổ chức được giao quản lý; xây dựng các
giải pháp để thực hiện nhằm đạt được mục tiêu thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí.
2. Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trong THTK, CLP:
a) Đẩy mạnh thông tin, phổ biến pháp
luật về THTK, CLP và các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có liên
quan đến THTK, CLP với các hình thức đa dạng như: thông qua các phương tiện
thông tin đại chúng, hội nghị quán triệt, tập huấn để tuyên truyền, giáo dục
sâu rộng đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong doanh nghiệp
nhằm nâng cao, thống nhất nhận thức, trách nhiệm về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa
của công tác THTK, CLP đối với các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và
toàn xã hội.
b) Phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lâm Đồng, các tổ chức Chính trị - Xã hội, các cơ
quan thông tấn, báo chí thực hiện tuyên truyền, vận động về THTK, CLP đạt hiệu
quả.
c) Các cán bộ, công chức, viên chức
và người lao động tích cực tuyên truyền, vận động và nâng cao nhận thức THTK,
CLP tại địa phương nơi cư trú.
d) Kịp thời biểu dương, khen thưởng
những gương điển hình trong THTK, CLP; thực hiện các biện pháp bảo vệ người
cung cấp thông tin chống lãng phí.
e) Tăng cường công tác quản lý nhà nước
đối với hoạt động thanh tra, tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, giải quyết tố
cáo theo đúng quy định của pháp luật. Theo dõi, nắm chắc tình hình, chủ động dự
báo để giải quyết tốt các vụ việc khiếu nại, tố cáo, không để phát sinh các “điểm
nóng” về khiếu kiện phức tạp.
3. Tăng cường
công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện trên các lĩnh vực THTK, CLP
trong đó tập trung vào một số lĩnh vực sau:
a) Về quản lý ngân sách nhà nước:
- Tổ chức điều hành dự toán ngân sách
nhà nước chủ động, chặt chẽ, bảo đảm kỷ cương, kỷ luật tài chính, ngân sách. Tổng
kết, đánh giá việc thực hiện Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 làm cơ sở đề xuất
sửa đổi Luật và các văn bản pháp luật liên quan để đổi mới cơ chế phân cấp ngân
sách nhà nước, cơ bản khắc phục tình trạng lồng ghép trong quản lý ngân sách
nhà nước, tăng cường vai trò chủ đạo của ngân sách Trung ương; đồng thời, nâng
cao tính chủ động cho các địa phương.
- Tiếp tục đổi mới phương thức quản
lý chi thường xuyên, tăng cường đấu thầu, đặt hàng, khoán kinh phí, khuyến
khích phân cấp, phân quyền, giao quyền tự chủ cho các đơn vị sử dụng ngân sách
nhà nước, gắn với tăng cường trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương và các
đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân trong quản
lý, sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn lực tài chính công.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát và công khai minh bạch việc sử dụng kinh phí chi thường xuyên của
ngân sách nhà nước, nhất là đối với các lĩnh vực dễ phát sinh thất thoát, lãng
phí.
- Thực hiện có hiệu quả Nghị định số
60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự
nghiệp công lập, Nghị định số 150/2020/NĐ-CP ngày 25/12/2020 của Chính phủ về
chuyển đơn vị sự nghiệp thành công ty cổ phần.
- Đổi mới hệ thống tổ chức, quản lý
và nâng cao hiệu quả hoạt động để tinh gọn đầu mối, khắc phục chồng chéo, dàn
trải và trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị sự nghiệp công lập, góp
phần nâng cao chất lượng hoạt động cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công, đáp ứng
yêu cầu của xã hội.
b) Về quản lý vốn đầu tư công:
- Triển khai quyết liệt ngay từ đầu
năm các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Nâng cao chất lượng công
tác chuẩn bị dự án đầu tư, lựa chọn các tư vấn có năng lực, kinh nghiệm, tiềm lực
thực sự, khắc phục tối đa tình trạng điều chỉnh dự án khi đang triển khai, gây mất
thời gian và làm chậm tiến độ giải ngân vốn.
- Đẩy mạnh công tác số hóa quy trình
phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công, lập dự toán và công tác kế toán ngân sách nhà
nước, quyết toán ngân sách nhà nước, quản lý, giám sát vốn đầu tư công; hiện đại
hóa công tác quản lý vốn đầu tư công như kết nối thông tin, chương trình, báo
cáo liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan liên quan. Chuẩn bị mọi điều
kiện tốt nhất để hoàn thành thủ tục đầu tư; tập trung làm tốt công tác chuẩn bị
đầu tư, chuẩn bị thực hiện dự án, nâng cao tính sẵn sàng và tính khả thi để giải
ngân vốn của dự án ngay sau khi được giao kế hoạch vốn năm 2023.
- Công khai, minh bạch thông tin và
tăng cường giám sát, đánh giá, kiểm tra, thanh tra trong quá trình thực hiện
các dự án đầu tư công, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án để thúc đẩy giải
ngân vốn. Có chế tài xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các chủ đầu tư, Ban
quản lý dự án, tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ
giao vốn, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Thay thế kịp thời những cán bộ,
công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, tiêu cực,
kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực trong quản lý đầu tư công.
c) Về quản lý, sử dụng tài sản công:
- Rà soát, kịp thời và đề xuất việc sửa
đổi, bổ sung các văn bản quy định về quản lý, sử dụng tài sản công. Ban hành kịp
thời tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công chuyên dùng theo thẩm quyền để
làm cơ sở lập kế hoạch, dự toán, quản lý, bố trí sử dụng, xử lý tài sản công
theo đúng quy định.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát việc quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị; kiểm
điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật liên quan đối với
các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có hành vi vi phạm.
d) Về quản lý tài nguyên, khoáng sản,
đặc biệt là đối với đất đai:
- Nghiên cứu xây dựng các tiêu chí, định
mức, quy định về suất đầu tư trên một đơn vị diện tích để bảo đảm quản lý, sử dụng
tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên đất đai.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin việc lập và giám sát thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; dự báo, cảnh
báo điều tra, đánh giá, ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo
vệ môi trường đáp ứng yêu cầu quản lý đất đai và hội nhập quốc tế. Đẩy nhanh
chuyển đổi số, hướng tới mục tiêu hoàn thiện, kết nối liên thông hệ thống thông
tin đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia tập trung, thống nhất; trong đó,
có dữ liệu về quy hoạch quản lý cập nhật biến động đến từng thửa đất, công bố
công khai, minh bạch, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận thông
tin dữ liệu về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
- Công khai, minh bạch quy hoạch, kế
hoạch sử dụng đất theo quy định của pháp luật bằng các hình thức phù hợp với từng
nhóm đối tượng.
- Kiểm tra, kiểm soát tình hình triển
khai dự án làm cơ sở đề xuất tháo gỡ khó khăn đối với nhà đầu tư có tâm huyết
triển khai dự án. Kiên quyết chấm dứt hoạt động, thu hồi đất đối với các dự án
không có khả năng triển khai, các dự án lập thủ tục để giữ đất, các dự án vi phạm
pháp luật về đầu tư, đất đai, lâm nghiệp và các quy định khác của pháp luật.
đ) Về quản lý vốn, tài sản nhà nước đầu
tư tại doanh nghiệp:
- Tiếp tục thực hiện Đề án cơ cấu lại
doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh giai đoạn 2016-2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt.
- Thẩm định phương án điều chỉnh vốn
điều lệ và nguồn đầu tư bổ sung vốn điều lệ của các Công ty TNHH MTV lâm nghiệp
trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt theo quy định tại khoản 21 Điều 2 Nghị định
số 140/2020/NĐ-CP ngày 30/11/2020 của Chính phủ.
- Tham mưu UBND tỉnh xử lý các tồn tại
về tài chính của các Công ty TNHH MTV lâm nghiệp (bao gồm: nợ của Dự án Chương
trình 327 và Dự án xã điểm của các Công ty TNHH MTV lâm nghiệp).
- Thẩm định giá trị rừng trồng, trình
UBND tỉnh giao vốn cho các Công ty TNHH MTV lâm nghiệp: Lộc Bắc, Đạ Huoai và Đạ
Tẻh.
- Tham mưu UBND tỉnh phương án quản
lý rừng bền vững đối với các Công ty TNHH MTV lâm nghiệp.
- Đôn đốc các Công ty TNHH MTV lâm
nghiệp thực hiện lập phương án sử dụng đất; tổ chức thẩm định trình cơ quan có
thẩm quyền xem xét, phê duyệt theo quy định.
g) Về quản lý lao động, thời gian lao
động:
- Khẩn trương xây dựng hệ thống vị
trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức theo Nghị định số 62/2020/NĐ-CP ngày
01/6/2020 của Chính phủ, vị trí việc làm viên chức theo Nghị định số
106/2020/NĐ-CP ngày 10/9/2020 của Chính phủ làm căn cứ cho việc quản lý, sử dụng
công chức, viên chức, thời gian làm việc hiệu quả và làm cơ sở để thực hiện cải
cách tiền lương.
- Đổi mới mạnh mẽ quy trình, phương
thức và thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ trong quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm,
luân chuyển cán bộ và tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức, viên chức để thu
hút được người có năng lực, trình độ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức và giảm khiếu nại, tố cáo liên quan đến cán bộ và công tác cán
bộ.
4. Tăng cường
kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về THTK, CLP:
Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công
tác thanh tra, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP;
thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong các lĩnh vực
theo quy định của Luật THTK, CLP và pháp luật chuyên ngành. Các Sở, ngành, địa
phương xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra cụ thể liên quan đến THTK, CLP;
trong đó cần chú trọng:
a) Các sở, ban, ngành và UBND các huyện,
thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện các quy
định về công khai, minh bạch để tạo điều kiện cho việc kiểm tra, thanh tra,
giám sát THTK, CLP.
b) Người đứng đầu cơ quan, đơn vị sử
dụng ngân sách nhà nước phải thực hiện công khai theo đúng quy định của Luật
THTK, CLP và các Luật chuyên ngành; trong đó, tập trung thực hiện công khai việc
sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính được giao, công khai thông
tin về nợ công và các nội dung đầu tư công theo quy định pháp luật.
c) Phát huy vai trò giám sát của Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức, đoàn thể trong cơ quan để kịp thời phát
hiện các hành vi vi phạm về THTK, CLP.
d) Thực hiện công khai hành vi lãng
phí, kết quả xử lý hành vi lãng phí theo quy định.
e) Phát huy quyền giám sát việc thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí của mỗi công dân thông qua hình thức tố giác,
khiếu nại, tố cáo hoặc thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lâm Đồng, các tổ
chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; phát hiện và kịp thời phản ánh
cho tổ chức, cá nhân có thẩm quyền về các hành vi gây lãng phí.
5. Kiểm tra,
thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm về THTK, CLP:
Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra
việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP; thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện các quy định của pháp luật về các lĩnh vực liên quan đến THTK, CLP. Các sở,
ban, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch kiểm tra cụ thể (giao thành chỉ tiêu)
liên quan đến THTK, CLP; trong đó:
a) Xây dựng kế hoạch và tập trung tổ chức
kiểm tra, thanh tra một số nội dung, lĩnh vực, công trình trọng điểm, cụ thể cần
tập trung vào các lĩnh vực sau:
- Quản lý, sử dụng đất đai, tài
nguyên, khoáng sản.
- Tình hình triển khai thực hiện các
dự án đầu tư công.
- Quản lý, sử dụng tài sản công;
trong đó, chú trọng việc mua sắm, trang bị, quản lý, sử dụng phương tiện đi lại,
trang thiết bị làm việc, trang thiết bị y tế, thuốc phòng bệnh, chữa bệnh phục
vụ hoạt động của các cơ sở y tế do ngân sách nhà nước cấp kinh phí; sử dụng tài
sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết.
b) Giám đốc/Thủ trưởng các đơn vị chủ
động xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại các đơn vị mình và chỉ đạo
công tác kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị cấp dưới trực thuộc.
c) Đối với những vi phạm được phát hiện
trong công tác thanh tra, kiểm tra; Giám đốc/Thủ trưởng đơn vị phải khắc phục,
xử lý hoặc đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý. Thực hiện
nghiêm các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm đối với người đứng đầu cơ
quan, đơn vị để xảy ra lãng phí.
6. Đẩy mạnh cải
cách hành chính, hiện đại hóa quản lý; gắn kết THTK, CLP với công tác đấu tranh
phòng, chống tham nhũng; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan trong THTK, CLP:
a) Tăng cường công tác chỉ đạo việc
thực hiện cải cách hành chính của các cấp, các ngành gắn với THTK, CLP trong
các lĩnh vực; thực hiện có hiệu quả hiện đại hóa quản lý hành chính nhà nước
thông qua đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan
hành chính nhà nước; đặc biệt là trong thực hiện các dịch vụ công để rút ngắn
thời gian thực hiện, giảm nhân lực quản lý, giảm chi phí xã hội, phục vụ người
dân và doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi, dựa trên nhiều phương tiện khác nhau.
- Tiếp tục rà soát, cắt giảm triệt để
các thủ tục hành chính còn chồng chéo, vướng mắc, không cần thiết trong lĩnh vực
sản xuất kinh doanh thuộc thẩm quyền của cơ quan mình; khẩn trương ban hành và
tổ chức thực hiện Kế hoạch cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động
kinh doanh năm 2023.
- Tiếp tục đổi mới lề lối phương thức
làm việc thông qua việc xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử, thực hiện
gửi nhận văn bản điện tử liên thông 4 cấp chính quyền; chuyển đổi từng bước việc
điều hành dựa trên giấy tờ sang điều hành bằng dữ liệu theo quy định tại Nghị định
số 09/2019/NĐ-CP ngày 24/01/2019 của Chính phủ; đẩy mạnh hình thức họp trực tuyến;
đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ
tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
b) Các sở, ban, ngành, địa phương triển
khai có hiệu quả pháp luật THTK, CLP gắn với công tác phòng chống tham nhũng; đặc
biệt chú trọng đề ra các biện pháp cụ thể để siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành
chính, tăng cường tính công khai, minh bạch, trách nhiệm trong hoạt động công vụ.
c) Tăng cường phối hợp triển khai việc
THTK, CLP giữa các sở, ban, ngành, địa phương; phối hợp chặt chẽ giữa các cơ
quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể và Nhân dân để thực
hiện có hiệu quả công tác THTK, CLP; phát huy vai trò giám sát của các tổ chức,
đoàn thể trong cơ quan để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm về THTK, CLP.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Căn cứ
Chương trình về THTK, CLP năm 2023, Giám đốc/Thủ trưởng cơ quan thuộc UBND tỉnh,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:
Chủ động nghiên cứu, xây dựng Chương
trình THTK, CLP năm 2023 của đơn vị, địa phương mình chậm nhất sau 30 ngày kể từ
ngày Quyết định này ban hành; chỉ đạo việc xây dựng Chương trình THTK, CLP năm
2023 của các cấp, các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Trong Chương trình THTK, CLP
của mỗi cấp, mỗi ngành cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm, tiêu chí
đánh giá tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí của cấp mình, ngành mình; xác định
rõ nhiệm vụ trọng tâm cũng như những giải pháp, biện pháp cần thực hiện để đạt
được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã đặt ra.
2. Các Sở, ban,
ngành, địa phương:
a) Xác định cụ thể trách nhiệm của
người đứng đầu cơ quan, tổ chức khi để xảy ra lãng phí tại cơ quan, đơn vị, địa
phương mình; trách nhiệm trong việc thực hiện kiểm tra, kịp thời làm rõ lãng
phí khi có thông tin phát hiện để xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân
trong phạm vi quản lý có hành vi lãng phí.
b) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2023; thực hiện các
quy định của pháp luật về THTK, CLP và Chương trình THTK, CLP trong phạm vi quản
lý.
c) Tăng cường phối hợp với Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh Lâm Đồng và các tổ chức đoàn thể trong việc thực hiện Chương
trình này. Thực hiện công khai trong THTK, CLP đặc biệt là công khai các hành
vi lãng phí và kết quả xử lý hành vi lãng phí; nâng cao chất lượng và đổi mới
cách thức đánh giá kết quả THTK, CLP đảm bảo so sánh một cách thực chất và minh
bạch kết quả THTK, CLP giữa các cơ quan, đơn vị góp phần nâng cao hiệu quả công
tác này.
d) Thực hiện chế độ báo cáo thực hiện
Chương trình THTK, CLP năm 2023 theo quy định tại Thông tư số 188/2014/TT-BTC
ngày 10/12/2014 của Bộ Tài chính và Báo cáo kết quả tự chấm điểm theo các tiêu
chí đánh giá kết quả THTK, CLP trong chi thường xuyên tại Thông tư số
129/2017/TT-BTC ngày 04/12/2017 của Bộ Tài chính.
3. Người đứng đầu
các doanh nghiệp có vốn nhà nước có trách nhiệm: Tổ
chức xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2023 của đơn vị mình, đảm
bảo phù hợp với Chương trình THTK, CLP năm 2023 UBND tỉnh ban hành; trong đó, cụ
thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí trong quản
lý, sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm và những
giải pháp, biện pháp cần thực hiện để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã
đặt ra trong năm 2023.
4. Về việc thực
hiện kiểm tra, thanh tra: Giao Sở Tài chính theo
dõi việc triển khai thực hiện pháp luật THTK, CLP, chương trình THTK, CLP của
các đơn vị địa phương; tổng hợp kết quả thực hiện thực hành tiết kiệm chống
lãng phí, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh, Bộ Tài chính theo
quy định.
5. Về thực hiện
chế độ báo cáo: Các sở, ban, ngành, đơn vị thuộc tỉnh;
UBND các huyện, thành phố, và doanh nghiệp có vốn nhà nước định kỳ hàng năm báo
cáo tình hình xây dựng kế hoạch và thực hiện Chương trình THTK, CLP của đơn vị
mình trong Báo cáo THTK, CLP hàng năm (kèm theo Kết quả tự chấm điểm thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí trong chi thường xuyên quy định tại Thông tư số 129/2017/TT-BTC
ngày 04/12/2017 của Bộ Tai chính) gửi Sở Tài chính trước ngày 10/01/2024 để tổng
hợp, báo cáo UBND tỉnh.
6. Khen thưởng,
xử lý vi phạm:
Sở Nội vụ nghiên cứu, đề xuất bổ sung
tiêu chí thi đua khen thưởng hàng năm đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt
đã được quy định tại Kế hoạch tổ chức Phong trào thi đua “Đẩy mạnh phát triển kết
cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm chống lãng phí trên địa bàn
tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2022- 2025”; xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm
việc thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Đồng thời, theo dõi, báo cáo, đề xuất Ủy
ban nhân dân tỉnh khen thưởng, kỷ luật đối với cá nhân, tổ chức theo quy định
hiện hành.
7. Trong quá trình tổ chức, triển khai thực hiện, nếu
có phát sinh khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị và địa phương có trách
nhiệm chủ động phản ánh về Sở Tài chính để tổng hợp, báo cáo, đề xuất Ủy ban
nhân dân tỉnh theo dõi, chỉ đạo kịp thời./.