ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2144/KH-UBND
|
Hải Dương, ngày
20 tháng 06 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỎA THUẬN TOÀN CẦU VỀ DI CƯ HỢP PHÁP, AN TOÀN VÀ
TRẬT TỰ CỦA LIÊN HỢP QUỐC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẢI DƯƠNG
Căn cứ Quyết định số 402/QĐ-TTg
ngày 20 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Kế hoạch triển
khai Thỏa thuận toàn cầu về Di cư hợp pháp, an toàn và trật tự của Liên hợp quốc
(Thỏa thuận GCM),
Căn cứ Công văn số 1378/BNG-LS
ngày 20 tháng 4 năm 2020 của Bộ Ngoại giao về việc thực hiện Kế hoạch triển
khai Thỏa thuận toàn cầu về Di cư hợp pháp, an toàn và trật tự của Liên hợp quốc.
UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch triển
khai thực hiện Thỏa thuận GCM trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai có hiệu quả Quyết
định số 402/QĐ-TTg ngày 20 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành
Kế hoạch triển khai Thỏa thuận GCM phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh nhằm
quản lý di cư hiệu quả vì mục tiêu phát triển bền vững.
- Xác định các lĩnh vực, mục
tiêu ưu tiên, nội dung cụ thể triển khai Thỏa thuận GCM; huy động tối đa các
nguồn lực sẵn có trong tỉnh và tranh thủ sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế.
- Nâng cao chất lượng và hiệu
quả công tác quản lý di cư quốc tế thông qua cơ chế phối hợp chặt chẽ, thường
xuyên, có sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội nhằm tạo môi trường
di cư minh bạch, dễ tiếp cận, tôn trọng nhân phẩm của người di cư, bảo vệ quyền
và lợi ích chính đáng của họ, đặc biệt là các nhóm đặc thù, phụ nữ và trẻ em.
2. Yêu cầu
- Việc triển khai thực hiện Kế
hoạch đảm bảo cụ thể, thiết thực, phù hợp với Chương trình mục tiêu quốc gia và
các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, cũng như các
cam kết quốc tế liên quan mà Việt Nam là thành viên; phù hợp với tình hình thực
tiễn của địa phương, lấy yếu tố con người làm trung tâm, trong đó lồng ghép yếu
tố giới và phát triển bền vững.
- Xây dựng cơ chế phối hợp thường
xuyên để đảm bảo hiệu quả việc thực hiện Kế hoạch; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ
đạo của các cấp, các ngành, địa phương, sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan
trong quá trình thực hiện.
- Công tác tuyên truyền, phổ biến,
hướng dẫn triển khai Thỏa thuận GCM cần được tiến hành thường xuyên, kịp thời,
đầy đủ đến các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan.
II. CÁC NHIỆM
VỤ TRỌNG TÂM
1. Tuyên
truyền, phổ biến thông tin về Thỏa thuận GCM và các vấn đề di cư quốc tế trong
phạm vi toàn tỉnh; tăng cường năng lực trong triển khai Thỏa thuận GCM
- Tổ chức tuyên truyền, vận động,
phổ biến, nâng cao nhận thức về Thỏa thuận GCM và các vấn đề di cư quốc tế (di
cư hợp pháp, an toàn; di cư trái phép; mua bán người…), hướng tới đối tượng là
các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan thực thi pháp luật liên quan đến di cư quốc
tế, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp và các cơ quan, tổ
chức có liên quan, cộng đồng doanh nghiệp, người dân. Việc tuyên truyền phải có
nội dung phù hợp với giới tính, độ tuổi, dân tộc, trình độ dân trí, dễ tiếp cận,
có trọng điểm… và bằng nhiều hình thức đa dạng.
- Chủ động đăng tải thông tin
rõ ràng, minh bạch về di cư (hướng dẫn, tư vấn, khuyến cáo, cảnh báo liên quan
đến di cư quốc tế, thị trường lao động nước ngoài, chính sách cấp thị thực…)
trên các cơ quan Báo, Đài của tỉnh, Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Trang
thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, UBND các huyện, thị
xã, thành phố.
- Nâng cao năng lực cán bộ các
cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức tham gia triển khai Thỏa thuận GCM nhằm
tăng cường hiệu quả công tác quản lý di cư, hỗ trợ và bảo vệ người di cư, lưu ý
các nhóm đặc thù, phụ nữ, trẻ em, người dân tộc thiểu số.
2. Thu thập
thông tin, dữ liệu về di cư của công dân tỉnh Hải Dương ra nước ngoài và
người nước ngoài vào địa bàn tỉnh
- Theo dõi, rà soát, cập nhật
thông tin, dữ liệu về di cư quốc tế (lao động, học tập, kết hôn có yếu tố nước
ngoài, nhận con nuôi có yếu tố nước ngoài, di cư trái phép, mua bán người, lao
động cưỡng bức, người không quốc tịch, người di cư trở về...); tiếp tục quản
lý, sử dụng hiệu quả các cơ sở dữ liệu chuyên ngành có liên quan.
- Nghiên cứu lồng ghép các nội
dung liên quan đến di cư trong các cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở để bổ
sung điều tra về tình trạng di cư (nguyên nhân di cư, ngày xuất cảnh, nhập cảnh
gần nhất, quốc gia cư trú trong thời gian 5 năm trước khi diễn ra tổng điều tra
dân số và nhà ở...).
- Nghiên cứu ứng dụng công nghệ
thông tin trong việc đăng ký và hỗ trợ công dân tỉnh Hải Dương ở nước ngoài bao
gồm các thông tin cơ bản về công dân của tỉnh di cư ra nước ngoài với các mục
đích khác nhau.
- Phối hợp với các cơ quan
Trung ương trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về di cư.
3. Hoàn
thiện hệ thống chính sách, pháp luật và triển khai thực hiện
- Tiếp tục rà soát các văn bản
quy phạm pháp luật liên quan đến di cư quốc tế để kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa
đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành mới đảm bảo phù hợp với thực tiễn tại địa
phương và kịp thời tháo gỡ các vướng mắc nảy sinh trong quá trình triển khai Thỏa
thuận GCM.
- Tiếp tục triển khai hiệu quả
các chương trình, kế hoạch liên quan đến di cư quốc tế đã được phê duyệt
(phòng, chống di trái phép và đưa người di cư trái phép, phòng, chống mua bán
người, quản lý xuất nhập cảnh, quản lý người nước ngoài...).
- Rà soát, hoàn thiện, ban hành
đồng bộ các giải pháp, chính sách kinh tế - xã hội phù hợp với tình hình của tỉnh
(chính sách về giảm nghèo, an sinh xã hội, gắn với việc làm bền vững, bình đẳng
giới và nâng cao vị thế cho phụ nữ, trẻ em gái...) nhằm giảm thiểu các nhân tố
dẫn tới di cư trái phép, giúp người dân có quyết định đúng đắn về di cư, góp phần
thực hiện mục tiêu tăng trưởng toàn diện, bền vững, “không để ai bị bỏ lại phía
sau”.
4. Lồng
ghép việc thực hiện Kế hoạch GCM với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội
của tỉnh
- Đánh giá các chương trình
phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương có tính đến yếu tố di cư của công
dân Hải Dương ra nước ngoài.
- Xác định ưu tiên, nhiệm vụ trọng
tâm của địa phương liên quan đến lĩnh vực di cư như: thúc đẩy thỏa thuận hợp
tác lao động với địa phương một số quốc gia trong khu vực, tăng số lượng lao động
của địa phương đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, giảm tỷ lệ
lao động bỏ trốn tại nước ngoài, thu hút và kết nối với cộng đồng người Việt
Nam di cư ở nước ngoài…
- Lồng ghép các vấn đề di cư
vào việc thực hiện Quyết định số 1553/QĐ- UBND ngày 22 tháng 5 năm 2018 của
UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Chương trình nghị sự
2023 vì sự pháp triển bền vững trên địa bàn tỉnh Hải Dương; xây dựng, rà soát củng
cố chương trình, cơ chế hỗ trợ tài chính, dạy nghề, chuyển đổi nghề nghiệp;
cung cấp các dịch vụ tư vấn việc làm, hỗ trợ người di cư trở về và tái hòa nhập,
chăm sóc sức khỏe đảm bảo đáp ứng yếu tố giới và nhu cầu của đối tượng chính
sách xã hội…
- Nghiên cứu, xây dựng các giải
pháp tạo điều kiện cho người nước ngoài hòa nhập và gắn kết với người dân tại địa
phương.
5. Tăng
cường hợp tác quốc tế trong việc thực hiện Thỏa thuận GCM
- Tổ chức triển khai hiệu quả
các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế và các cam kết quốc tế về di cư mà Việt
Nam là thành viên, phù hợp với luật pháp và điều kiện của Việt Nam và tình hình
thực tế của tỉnh.
- Thu hút, tranh thủ nguồn lực
quốc tế trong quá trình triển khai Thỏa thuận GCM nhằm nâng cao năng lực, hiệu
quả quản lý di cư của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
III. PHÂN
CÔNG NHIỆM VỤ
1. Văn
phòng UBND tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, địa phương theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tình hình thực hiện Kế hoạch này;
tham mưu UBND tỉnh thực hiện báo cáo định kỳ về vấn đề di cư gửi Bộ Ngoại giao
theo quy định.
- Phối hợp với các sở, ban,
ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh tham gia ý kiến với các cơ quan trung ương
về vấn đề di cư quốc tế đảm bảo phù hợp với luật pháp, điều kiện của Việt Nam
và tình hình thực tế tại tỉnh.
- Phối hợp với các sở, ngành, địa
phương thực hiện Chỉ thị số 1737/CT- TTg ngày 20 tháng 9 năm 2010 của Thủ tướng
Chính phủ về việc công tác bảo hộ quyền và lợi ích chính đáng của công dân Việt
Nam di cư ra nước ngoài trong tình hình hiện nay.
- Thông báo đến các cơ quan,
đơn vị các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ các cấp trong
lĩnh vực quản lý di cư do Bộ Ngoại giao tổ chức.
2. Công
an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, địa phương nắm chắc tình hình an ninh, trật tự liên quan đến hoạt động
di cư trên địa bàn tỉnh để có biện pháp quản lý, hỗ trợ phù hợp.
- Rà soát, cập nhật thông tin,
thống kế số liệu công dân Hải Dương di cư ra nước ngoài, người di cư hồi hương
và người nước ngoài tại địa phương.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, đoàn thể, địa phương thực hiện công tác phòng, chống mua bán người;
công tác phòng, chống di cư trái phép và đưa người di cư trái phép.
3. Sở Lao
động, Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đưa người
lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; tuyên truyền, triển
khai có hiệu quả các chương trình đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài
theo các chương trình, kế hoạch của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.
- Tuyên truyền, phổ biến các kiến
thức về các vấn đề di cư quốc tế trong lĩnh vực đưa người lao động Việt Nam đi
làm việc ở nước ngoài như: rủi ro người lao động có thể gặp phảo khi xuất cảnh,
cư trú, lao động trái phép ở nước ngoài, nguy cơ mua bán người…
- Theo dõi, thu thập thông tin,
số liệu công dân của tỉnh ra nước ngoài lao động theo hợp đồng và người nước
ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh theo lĩnh vực, chức năng, nhiệm vụ quản lý.
- Tiếp tục triển khai có hiệu
quả các chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
để người lao động có nhu cầu tham gia thị trường lao động ngoài nước được thị
hưởng các chính sách đầy đủ, kịp thời theo quy định.
- Nâng cao chất lượng lao động
đi làm việc ở nước ngoài theo hướng dịch chuyển của các nhóm nghề nghiệp mới bằng
nhiều hình thức như: khuyến khích các doanh nghiệp hoạt động đưa người lao động
Việt Nam đi làm ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh tăng cường chất lượng đào tạo, đẩy
mạnh tìm kiếm thêm đối tác, mở rộng và gia nhập vào những thị trường khắt khe
hơn; ưu tiên người người lao động đi làm việc ở những thị trường lao động có
thu nhập cao, an toàn; chú trọng công tác giáo dục định hướng, đào tạo ngoại ngữ,
tay nghề cho người lao động trước khi xuất cảnh đi làm việc ở nước ngoài…
4. Sở
Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, địa phương chỉ đạo các cơ quan truyền thông của tỉnh tuyên truyền,
phổ biến về các vấn đề di cư quốc tế, Quyết định 402/QĐ-TTg ngày 20 tháng 3 năm
2020 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch triển khai Thỏa thuận GCM của UBND tỉnh
và tình hình triển khai Thỏa thuận này nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức của
người dân và xã hội về di cư phát triển bền vững.
5. Sở Tư
pháp
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do Ủy ban nhân
dân tỉnh ban hành liên quan đến di cư quốc tế, các vấn đề về quốc tịch, hộ tịch
của người di cư để kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc
ban hành mới theo trình tự, thủ tục được pháp luật quy định, phù hợp với tình
hình thực tế trên địa bàn tỉnh.
- Theo dõi, thu thập thông tin,
số liệu công dân của tỉnh kết hôn với người nước ngoài và được nhận con nuôi quốc
tế.
6. Sở
Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan tăng cường quản lý hoạt động đi du học tại các nước của
học sinh các cấp trong tỉnh; phổ biến, cung cấp thông tin về di cư cho học sinh
trước khi đi du học tại nước ngoài.
- Theo dõi, thu thập thông tin,
số liệu học sinh của tỉnh đi du học tại nước ngoài; người nước ngoài học tập tại
tỉnh theo lĩnh vực, chức năng, nhiệm vụ quản lý.
7. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, địa phương đánh giá các chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa
phương để từ đó lồng ghép yếu tố di cư vào chương trình phát triển kinh tế - xã
hội tại địa phương.
8. Sở Tài
chính
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, địa phương liên quan tham mưu trình Chủ tịch UBND tỉnh bố trí triển
khai Kế hoạch phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách địa phương.
9. Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Trên cơ sở nội dung của Kế hoạch
này, căn cứ tình hình thực tế của địa phương, xem xét, nghiên cứu, xây dựng kế
hoạch lồng ghép vào các chương trình phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương
giúp nâng cao nhận thức của người dân, giảm thiểu các nhân tố dẫn tới tình trạng
di cư trái phép, mua bán người.
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng
địa phương nắm chắc tình hình an ninh, trật tự liên quan đến hoạt động di cư tại
địa phương; số lượng công dân là người địa phương di cư ra nước ngoài, người nước
ngoài tại địa phương và người di cư hồi hương trở về để có biện pháp quản lý, hỗ
trợ phù hợp.
10. Đề
nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ
tỉnh, Tỉnh Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các tổ chức chính trị-xã hội,
các tổ chức xã hội-nghề nghiệp của tỉnh: Căn cứ chức năng nhiệm vụ được
giao, chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương phổ biến, triển khai
các nhiệm vụ của Kế hoạch góp phần phát huy vai trò, đóng góp của mình đối với
sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành,
UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc tổ chức thực hiện các nội dung tại
Kế hoạch này; chủ động nghiên cứu Phụ lục “Một số nhiệm vụ cụ thể triển khai thực
hiện Thỏa thuận toàn cầu về Di cư hợp pháp, an toàn và trật tự của Liên hợp quốc
ban hành kèm theo Quyết định số 402/QĐ-TTg ngày 20 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng
Chính phủ, đảm bảo tham mưu UBND tỉnh triển khai đúng lộ trình, tiến độ theo Kế
hoạch của Thủ tướng Chính phủ.
2. Kinh phí thực hiện Kế
hoạch được đảm bảo từ nguồn ngân sách nhà nước và huy động tối đa từ các nguồn
tài trợ, viện trợ, các nguồn tài chính hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
- Đối với nguồn kinh phí từ
ngân sách nhà nước, căn cứ vào từng nhiệm vụ được giao cụ thể, các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động lồng ghép trong các chương
trình, dự án, đề án đang triển khai thực hiện, trong phạm vi dự toán ngân sách
nhà nước được giao hàng năm.
- Đối với các nhiệm vụ phát
sinh mới không lồng ghép được trong các chương trình, dự án, đề án đang triển
khai, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố lập dự toán kinh
phí, tổng hợp chung trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm của cơ quan, đơn
vị, gửi cơ quan tài chính cùng cấp trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực
hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn.
3. Chế độ báo cáo
Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thị xã, thành phố theo trách nhiệm được phân công tổng hợp số liệu về di
cư định kỳ 6 tháng theo Phụ lục 1 gửi về Văn phòng UBND tỉnh trước ngày 30/6 và
cuối năm trước ngày 05/11 để báo cáo Bộ Ngoại giao theo quy định; báo cáo kết
quả thực hiện Kế hoạch hàng năm theo Phụ lục 2 gửi về Văn phòng UBND tỉnh trước
ngày 05/11 để báo cáo Bộ Ngoại giao theo quy định.
4. Trong quá trình triển
khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền quy định, kịp thời
báo cáo UBND tỉnh (qua Văn phòng UBND tỉnh) để xem xét, giải quyết theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Ngoại giao;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các PCT UBND tỉnh;
- CVP UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, NV (10) Dương.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Minh Hùng
|