|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
8719/BTC-TCHQ
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Tài chính
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Đức Chi
|
Ngày ban hành:
|
15/08/2023
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ TÀI CHÍNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 8719/BTC-TCHQ
V/v Quy hoạch cửa khẩu biên giới đất gắn liền
với quản lý nhà nước về hải quan
|
Hà Nội, ngày 15
tháng 8 năm 2023
|
Kính gửi:
|
- Ủy ban nhân dân các tỉnh: Quảng Ninh, Lạng Sơn,
Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An,
Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Kon Tum, Gia Lai,
Đăk Lăk, Đăk Nông, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên
Giang.
|
Căn cứ Nghị quyết số 81/2023/QH15 ngày 09/01/2023 của
Quốc hội về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến 2050;
căn cứ Nghị định số 112/2014/NĐ-CP ngày 21 tháng 11 năm 2014 và Nghị định số
34/2023/NĐ-CP ngày 16 tháng 6 năm 2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
số 112/2014/NĐ-CP ngày 21 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ quy định về quản lý cửa
khẩu biên giới đất liền. Qua nắm bắt tình hình thực trạng các cửa khẩu hiện
nay, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:
1. Về thực trạng, cơ sở hạ tầng, kỹ thuật tại một số
khu vực cửa khẩu, hiện nay Bộ Tài chính nhận thấy một số các cửa khẩu, trong đó
có cả cửa khẩu quốc tế, chưa được UBND các tỉnh bố trí, thực hiện các hạng mục
sau:
- Nhà làm việc kiên cố cho các cơ quan quản lý nhà
nước tại cửa khẩu;
- Bố trí vị trí và diện tích đất để xây dựng trụ sở
hải quan;
- Bố trí Địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát hàng
hóa xuất khẩu, nhập khẩu, để kiểm tra giám sát hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu
đưa vào, đưa ra, lưu giữ trong địa điểm.
Do đó, khi các phương tiện vận tải hàng hóa về, cơ
quan hải quan phải tận dụng các bãi đất trống trong cửa khẩu để thực hiện giám
sát hải quan đối với hoạt động sang tải hàng hóa, khiến các phương tiện không
có bãi đỗ, phải xếp hàng dài dọc khu vực cửa khẩu để chờ làm thủ tục xuất nhập
cảnh, thông quan hàng hóa; một số khu vực cửa khẩu giáp Lào và Campuchia hiện
nay mặt đường hẹp, các khúc cua gấp chỉ lưu thông một làn đường trong khi các
phương tiện đều có trọng tải lớn dẫn đến tình trạng ùn ứ, di chuyển chậm, tiềm ẩn
nguy cơ mất an toàn giao thông, điều kiện về cơ sở hạ tầng kỹ thuật thiếu dẫn đến
việc chậm trễ trong làm thủ tục hải quan.
Bộ Tài chính đề nghị UBND các tỉnh biên giới đất liền
khi quy hoạch khu vực cửa khẩu xem xét bố trí khu vực nhà làm việc liên hợp của
các cơ quan quản lý nhà nước tại cửa khẩu; Khu vực dành cho Kho, Bãi phục vụ
cho công tác tập kết, kiểm tra, giám sát đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại
các cửa khẩu đường bộ; Bố trí vị trí đất trong khu vực cửa khẩu để đảm bảo điều
kiện về kiểm tra, giám sát hải quan như Địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát
hàng hóa xuất nhập khẩu tại cửa khẩu để đáp ứng công tác quản lý Nhà nước về Hải
quan và đảm bảo thuận lợi thương mại; Bố trí các vị trí lắp đặt trang thiết bị
kỹ thuật của cơ quan hải quan tại khu vực cửa khẩu, đáp ứng yêu cầu kiểm tra,
giám sát hải quan, phục vụ công tác quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện
xuất nhập cảnh và thực hiện phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh chống buôn lậu,
gian lận thương mại và vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới.
2. Bên cạnh đó, một số Ủy ban nhân dân các tỉnh
biên giới đã và đang xây dựng kế hoạch thực hiện triển khai xây dựng mô hình nền
tảng cửa khẩu số, cửa khẩu thông minh. Tuy nhiên, qua thực tiễn thời gian thực
hiện vừa qua cho thấy, do địa vị pháp lý của nền tảng cửa khẩu số không nằm
trong quy định về quy trình thủ tục qua lại biên giới của các lực lượng quản lý
nhà nước tại cửa khẩu như hải quan, biên phòng, y tế, kiểm dịch.... Nền tảng cửa
khẩu số do một số địa phương tự chủ động xây dựng theo mục đích và nhu cầu quản
lý của chính quyền địa phương; nên khi thực hiện lại đang có sự chồng chéo giữa
các hệ thống, quy trình, thủ tục đã được pháp luật hải quan quy định với các
quy định của các lực lượng quản lý nhà nước khác tại khu vực cửa khẩu. Trong
khi, theo quy định của Luật Hải quan thì trong địa bàn hoạt động hải quan, cơ
quan hải quan chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát, kiểm soát đối với hàng hóa,
phương tiện vận tải và xử lý vi phạm pháp luật về hải quan phù hợp với pháp luật
Việt Nam, điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên
và các hệ thống, quy trình, thủ tục đã được pháp luật hải quan quy định được áp
dụng thống nhất trên toàn quốc, tại tất cả các cửa khẩu trên các tuyến biên giới.
Liên quan đến vấn đề này, hiện nay, tại Quyết định
628/QĐ-TTg ngày 20/5/2022, Thủ tướng Chính phủ cũng đà phê duyệt Chiến lược
phát triển hải quan đến năm 2030 trong đó đưa ra mục tiêu đến 2030 “100% cảng,
cửa khẩu quốc tế trọng điểm được triển khai hệ thống quản lý giám sát hàng hóa
tự động, trang bị hệ thống soi chiếu hàng hóa, hành lý, hệ thống giám sát
camera và các thiết bị hỗ trợ trong công tác kiểm tra, giám sát hải quan” và
“100% các cửa khẩu đường bộ triển khai hệ thống tiếp nhận và xử lý thông tin
khai trước về hàng hóa xuất nhập khẩu trước khi phương tiện vận chuyển hàng hóa
qua biên giới”. Đồng thời, Quyết định cũng quy định “Việc kiểm tra thực tế,
giám sát hàng hóa, theo dõi quản lý hoạt động nhập khẩu hàng hóa cơ bản được
giao cho Chi cục Hải quan cửa khẩu hoặc Chi cục Hải quan quản lý địa bàn nơi
doanh nghiệp có cơ sở sản xuất thực hiện”.
Hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đang
trình lấy ý kiến các Bộ ngành để sửa đổi, bổ sung Quyết định số 186/QĐ-BTTTT
ngày 11/02/2022 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông về việc phê duyệt Chương
trình thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số quốc gia phục vụ chuyển đổi
số, phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Theo đó, trên cơ sở thực tiễn
phát triển các nền tảng số hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đang dự thảo
bổ sung thêm các nền tảng, trong đó có nền tảng cửa khẩu số, và dự kiến giao
cho cơ quan chủ quản là Bộ Tài chính, đơn vị đầu mối của Bộ Tài chính là Tổng cục
Hải quan để triển khai thực hiện phù hợp với thực tế.
Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đang giao Tổng cục Hải
quan xây dựng Đề án Hải quan thông minh, trong đó “Mô hình quản lý hàng hóa
XNK và phương tiện xuất nhập cảnh qua các cửa khẩu đường bộ” là một phần của
đề án này. Về mặt bản chất, mô hình mà Tổng cục Hải quan được giao xây dựng có
tính đồng nhất với mục đích, định hướng quản lý nhà nước tại cửa khẩu mà mô
hình Cửa khẩu số của các tỉnh đang hướng tới xây dựng. Đồng thời đảm bảo được
tính xuyên suốt về công tác quản lý, giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện
xuất nhập cảnh từ khi vào lãnh thổ Việt Nam cho đến khi hoàn thành thủ tục hải
quan để thực nhập hoặc thực xuất.
Do công tác quản lý tại cửa khẩu, việc làm thủ tục
hải quan, kiểm tra, giám sát và quyết định thông quan hàng hóa thuộc trách nhiệm
chính của lực lượng hải quan, nên khi Ủy ban nhân dân các tỉnh biên giới khi có
kế hoạch triển khai xây dựng mô hình Cửa khẩu số ở địa phương đề nghị thống nhất,
trao đổi với Tổng cục Hải quan (hoặc giao cho Cục Hải quan tỉnh chủ trì xây dựng,
báo cáo Tổng cục Hải quan) trong việc thiết kế tổng thể mô hình kiểm tra, giám
sát hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu qua cửa khẩu đường bộ đảm bảo
tính tổng thể, thống nhất, đồng bộ, ứng dụng công nghệ, trang thiết bị hiện đại,
phù hợp với thực tế đặc thù từng nhóm cửa khẩu đường bộ, nằm trong tổng thể Hải
quan số, Hải quan thông minh, tầm nhìn, định hướng đến năm 2030.
Bộ Tài chính có ý kiến, gửi UBND các tỉnh biên giới
đất liền nghiên cứu, xem xét, giao các sở, ngành thuộc địa bàn triển khai thực
hiện để phù hợp với thực tiễn, góp phần phát triển cửa khẩu biên giới trên đất
liền.
Trân trọng./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng Hồ Đức Phớc (để b/cáo);
- Lưu: VT, TCHQ ( b).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Đức Chi
|
Công văn 8719/BTC-TCHQ năm 2023 về Quy hoạch cửa khẩu biên giới gắn liền với quản lý nhà nước về hải quan do Bộ Tài chính ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 8719/BTC-TCHQ ngày 15/08/2023 về Quy hoạch cửa khẩu biên giới gắn liền với quản lý nhà nước về hải quan do Bộ Tài chính ban hành
483
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|