ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH CÀ MAU
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
31/2016/QĐ-UBND
|
Cà Mau, ngày
06 tháng 10 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ QUẢN LÝ TÀI NGUYÊN NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
CÀ MAU
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH CÀ MAU
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Tài nguyên nước ngày 21 tháng 6
năm 2012;
Căn cứ Nghị định số 142/2013/NĐ-CP ngày 24
tháng10 năm 2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong
lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản;
Căn cứ Nghị định số 43/2015/NĐ-CP ngày 06
tháng 5 năm 2015 của Chính phủ quy định lập, quản lý hành lang bảo vệ nguồn nước;
Căn cứ Nghị định số 201/2013/NĐ-CP ngày 27
tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
Tài nguyên nước;
Căn cứ Quyết định số 14/2007/QĐ-BTNMT ngày 04
tháng 9 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành quy định về
việc xử lý, trám lấp giếng không sử dụng;
Căn cứ Quyết định số 15/2008/QĐ-BTNMT ngày 31
tháng 12 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành quy định bảo
vệ tài nguyên nước dưới đất;
Căn cứ Thông tư số 27/2014/TT-BTNMT ngày 30
tháng 5 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Quy định việc đăng
ký khai thác nước dưới đất, mẫu hồ sơ cấp, gia hạn, điều chỉnh, cấp lại giấy
phép tài nguyên nước;
Căn cứ Thông tư số 40/2014/TT-BTNMT ngày 11
tháng 7 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định việc hành
nghề khoan nước dưới đất;
Căn cứ Thông tư số 42/2015/TT-BTNMT ngày 29
tháng 9 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định kỹ thuật
quy hoạch tài nguyên nước;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài nguyên và
Môi trường tại Tờ trình số 579/TTr-STNMT ngày 06 tháng 7 năm 2016; Báo cáo thẩm
định số 197/BC-STP ngày 22 tháng 6 năm 2016 của Giám đốc Sở Tư pháp,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về quản lý
tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 18
tháng 10 năm 2016 và thay thế Quyết định số 05/2008/QĐ-UBND ngày 14 tháng 02
năm 2008 của UBND tỉnh Cà Mau ban hành Quy định quản lý tài nguyên nước trên địa
bàn tỉnh Cà Mau.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi
trường; Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố Cà Mau; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn và các tổ chức, cá nhân
có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lâm Văn Bi
|
QUY ĐỊNH
VỀ QUẢN LÝ TÀI NGUYÊN NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU
(Ban hành kèm theo Quyết định số 31/2016/QĐ-UBND ngày 06/10/2016 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Cà Mau)
Chương
I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định này quy định về điều
tra cơ bản, quy hoạch tài nguyên nước; đăng ký khai thác, cấp phép hoạt động
tài nguyên nước; bảo vệ tài nguyên nước; trách nhiệm, quyền hạn của các cơ quan
quản lý nhà nước về hoạt động tài nguyên nước; quyền và nghĩa vụ của tổ chức,
cá nhân hoạt động tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Điều
2. Đối tượng áp dụng
1. Các sở, ban, ngành tỉnh; Ủy
ban nhân dân cấp huyện; Ủy ban nhân dân cấp xã trong quản lý, bảo vệ tài nguyên
nước trên địa bàn tỉnh Cà Mau (sau đây gọi chung là cơ quan nhà nước).
2. Tổ chức, hộ gia đình, cá
nhân (gọi chung là tổ chức, cá nhân) có liên quan đến hoạt động tài nguyên nước
trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Chương
II
ĐIỀU TRA CƠ BẢN VÀ QUY HOẠCH TÀI NGUYÊN NƯỚC
Điều
3. Điều tra, đánh giá tài nguyên nước
Sở Tài nguyên và Môi trường
tổ chức thực hiện việc điều tra, đánh giá tài nguyên nước theo quy định tại khoản
2, Điều 12 Luật Tài nguyên nước đối với các nguồn nước nội tỉnh, nguồn nước
liên tỉnh trên địa bàn tỉnh Cà Mau; tổng hợp kết quả điều tra, đánh giá tài
nguyên nước trên các lưu vực sông nội tỉnh, trên địa bàn để báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh phê duyệt và gửi kết quả về Bộ Tài nguyên và Môi trường tổng hợp.
Điều 4.
Kiểm kê tài nguyên nước
1. Việc kiểm kê tài nguyên
nước được thực hiện định kỳ 05 năm một lần, phù hợp với kỳ kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh.
2. Trách nhiệm kiểm kê tài
nguyên nước:
Sở Tài nguyên và Môi trường
chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm kê tài nguyên nước đối
với các nguồn nước nội tỉnh, nguồn nước trên địa bàn tỉnh Cà Mau; tổng hợp kết
quả kiểm kê của các lưu vực sông nội tỉnh, nguồn nước trên địa bàn để báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh phê duyệt và gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường tổng hợp.
3. Nội dung, biểu mẫu kiểm
kê, báo cáo kết quả kiểm kê tài nguyên nước được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ
Tài nguyên và Môi trường.
Điều 5.
Điều tra hiện trạng khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn
nước
1. Trách nhiệm điều tra hiện
trạng khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước:
a) Các Sở: Công Thương; Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn; Xây dựng; Giao thông vận tải; Văn hóa, Thể thao
và Du lịch và các sở, ban, ngành có liên quan trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn
của mình tổ chức thực hiện điều tra, lập báo cáo tình hình sử dụng nước của
ngành, lĩnh vực gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp;
b) Sở Tài nguyên và Môi trường
tổ chức điều tra hiện trạng khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải
vào nguồn nước đối với các nguồn nước nội tỉnh, nguồn nước trên địa bàn tỉnh Cà
Mau; tổng hợp kết quả điều tra hiện trạng khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả
nước thải vào nguồn nước trên các lưu vực sông trên địa bàn tỉnh để báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh phê duyệt và gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường tổng hợp.
2. Nội dung, biểu mẫu điều
tra, nội dung báo cáo và trình tự thực hiện điều tra hiện trạng khai thác, sử dụng
tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước được thực hiện theo hướng dẫn của
Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Điều 6.
Hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu tài nguyên nước
1. Sở Tài nguyên và Môi trường
tổ chức xây dựng, quản lý, khai thác hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu tài
nguyên nước của tỉnh và tích hợp vào hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu tài
nguyên nước quốc gia.
2. Các Sở: Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, Công Thương, Xây dựng và các sở, ban, ngành liên quan
trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm tổ chức xây dựng, quản
lý, khai thác cơ sở dữ liệu sử dụng nước của mình và tích hợp vào hệ thống
thông tin, cơ sở dữ liệu tài nguyên nước của tỉnh.
3. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố Cà Mau và các xã, phường, thị trấn trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn
của mình có trách nhiệm tổ chức quản lý, khai thác cơ sở dữ liệu về sử dụng nước
của mình và tích hợp vào hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu tài nguyên nước của
tỉnh.
Điều 7.
Lập, điều chỉnh, phê duyệt quy hoạch tài nguyên nước
1. Sở Tài nguyên và Môi trường
có trách nhiệm tổ chức lập, điều chỉnh quy hoạch tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh
và báo cáo, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông
qua sau khi có ý kiến bằng văn bản của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
2. Kinh phí lập, điều chỉnh
phê duyệt quy hoạch tài nguyên nước từ ngân sách nhà nước của tỉnh.
3. Định mức, đơn giá, quy
chuẩn kỹ thuật và hồ sơ quy hoạch tài nguyên nước được thực hiện theo hướng dẫn
của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Chương
III
ĐĂNG KÝ KHAI THÁC NƯỚC DƯỚI ĐẤT, CẤP PHÉP HOẠT
ĐỘNG TÀI NGUYÊN NƯỚC
Điều 8.
Nguyên tắc và căn cứ cấp phép
Việc cấp phép thăm dò, khai
thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước phải áp dụng theo
các nguyên tắc và căn cứ tại Điều 18 và Điều 19 Nghị định số 201/2013/NĐ-CP ngày
27 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của
Luật Tài nguyên nước (sau đây gọi tắt là Nghị định số 201/2013/NĐ-CP).
Điều 9.
Điều kiện cấp phép hoạt động tài nguyên nước
1. Tổ chức, cá nhân được cấp
giấy phép tài nguyên nước phải đáp ứng các điều kiện theo quy định tại khoản 2
và điểm a, b, khoản 3, Điều 20 của Nghị định số 201/2013/NĐ-CP .
2. Tổ chức, cá nhân hành nghề
khoan nước dưới đất phải có đủ các điều kiện theo quy định tại khoản 1, điểm a,
b, d, khoản 2, khoản 3, Điều 6 Thông tư số 40/2014/TT-BTNMT ngày 11 tháng 7 năm
2014 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định việc hành nghề khoan nước
dưới đất (sau đây gọi tắt là Thông tư số 40/2014/TT-BTNMT).
3. Tổ chức, cá nhân bên chuyển
nhượng và bên nhận chuyển nhượng quyền khai thác tài nguyên nước đáp ứng các điều
kiện theo quy định tại khoản 1, khoản 2, Điều 39 Nghị định số 201/2013/NĐ-CP .
Việc chuyển nhượng quyền
khai thác tài nguyên nước được thể hiện bằng hợp đồng giữa bên chuyển nhượng và
bên nhận chuyển nhượng theo quy định của pháp luật dân sự và có các nội dung
chính theo quy định tại khoản 3, Điều 39 Nghị định số 201/2013/NĐ-CP .
Điều
10. Đăng ký khai thác nước dưới đất
1. Thẩm quyền đăng ký, khai
thác nước dưới đất:
a) Ủy ban nhân dân huyện,
thành phố Cà Mau tổ chức đăng ký khai thác nước dưới đất cho hoạt động sản xuất,
kinh doanh, dịch vụ với quy mô không vượt quá 10 m3/ngày đêm; cho các hoạt động
văn hóa, tôn giáo, nghiên cứu khoa học thuộc khu vực phải đăng ký khai thác
theo quy định tại khoản 1, Điều 4, Thông tư số 27/2014/TT-BTNMT ngày 30/5/2014
của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định việc đăng ký khai thác nước
dưới đất, mẫu hồ sơ cấp, gia hạn, điều chỉnh, cấp lại giấy phép tài nguyên nước
(sau đây gọi tắt là Thông tư số 27/2014/TT-BTNMT);
b) Ủy ban nhân dân xã, phường,
thị trấn tổ chức đăng ký khai thác nước dưới đất cho sinh hoạt của hộ gia đình
thuộc khu vực phải đăng ký khai thác theo quy định tại khoản 1, Điều 4, Thông
tư số 27/2014/TT-BTNMT .
2. Trình tự, thủ tục đăng ký
khai thác nước dưới đất thực hiện theo khoản 2, Điều 6 Thông tư số
27/2014/TT-BTNMT .
3. Mẫu tờ khai đăng ký khai
thác nước dưới đất được lập theo hướng dẫn tại Phần VI của Phụ lục ban hành kèm
theo Thông tư số 27/2014/TT-BTNMT .
Điều
11. Thẩm quyền cấp phép hoạt động tài nguyên nước
Ủy ban nhân dân tỉnh cấp,
gia hạn, điều chỉnh, đình chỉ hiệu lực, thu hồi và cấp lại giấy phép hoạt động
tài nguyên nước trong các trường hợp sau:
1. Thăm dò, khai thác nước
dưới đất đối với công trình có lưu lượng từ 10 m3/ngày đêm đến dưới 3.000
m3/ngày đêm.
2. Khai thác, sử dụng nước mặt
cho sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản với lưu lượng từ 0,1 m3/giây đến
dưới 2 m3/giây.
3. Khai thác, sử dụng nước mặt
để phát điện với công suất lắp máy từ 50 kW đến dưới 2.000 kW.
4. Khai thác, sử dụng nước mặt
cho các mục đích khác với lưu lượng từ 100 m3/ngày đêm đến dưới 50.000 m3/ngày
đêm.
5. Khai thác, sử dụng nước
biển cho mục đích sản xuất, kinh doanh, dịch vụ với lưu lượng từ 10.000 m3/ngày
đêm đến dưới 100.000 m3/ngày đêm.
6. Xả nước thải với lưu lượng
từ 10.000 m3/ngày đêm đến dưới 30.000 m3/ngày đêm đối với hoạt động nuôi trồng
thủy sản.
7. Xả nước thải với lưu lượng
từ 5 m3/ngày đêm đến dưới 3.000 m3/ngày đêm đối với các hoạt động khác;
8. Hành nghề khoan nước dưới
đất quy mô vừa và quy mô nhỏ quy định tại điểm a và b, khoản 1, Điều 5 Thông tư
số 40/2014/TT-BTNMT gồm:
- Hành nghề khoan nước dưới
đất quy mô nhỏ là hành nghề khoan và lắp đặt các giếng khoan nước dưới đất có
đường kính ống chống hoặc ống vách nhỏ hơn 110 milimét và thuộc công trình có
lưu lượng nhỏ hơn 200 m3/ngày đêm.
- Hành nghề khoan nước dưới
đất quy mô vừa là hành nghề khoan và lắp đặt các giếng khoan nước dưới đất có
đường kính ống chống hoặc ống vách nhỏ hơn 250 milimét và thuộc công trình có
lưu lượng từ 200 m3/ngày đêm đến dưới 3.000 m3/ngày đêm.
9. Các đối tượng có hoạt động
khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước với quy mô lưu
lượng lớn hơn quy định tại khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 và 8 Điều này, thì phải thực
hiện xin phép Bộ Tài nguyên và Môi trường theo quy định của Luật Tài nguyên nước.
Điều
12. Cơ quan tiếp nhận, thẩm định và quản lý hồ sơ, giấy phép, đăng ký khai thác
1. Sở Tài nguyên và Môi trường
có trách nhiệm tiếp nhận, thẩm định và quản lý hồ sơ, giấy phép đối với các trường
hợp thuộc thẩm quyền cấp phép của Ủy ban nhân dân tỉnh được quy định tại Điều
11 của Quy định này.
2. Phòng Tài nguyên và Môi
trường có trách nhiệm tiếp nhận, đăng ký và quản lý hồ sơ thuộc thẩm quyền đăng
ký khai thác nước quy định tại điểm a khoản 1 Điều 10 của Quy định này.
3. Ủy ban nhân dân xã, phường,
thị trấn có trách nhiệm tiếp nhận, đăng ký, và lập sổ theo dõi, quản lý hồ sơ,
cập nhật số liệu đăng ký thuộc thẩm quyền quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 10
của Quy định này.
Điều 13.
Thành lập Hội đồng thẩm định đề án, báo cáo thăm dò,
khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước trong hồ sơ đề
nghị cấp phép trong các trường hợp sau:
1. Thăm dò, khai thác nước
dưới đất đối với công trình có lưu lượng từ 1.000 m3/ngày đêm đến lưu lượng dưới
3.000 m3/ngày đêm.
2. Khai thác, sử dụng nước mặt
cho sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản với lưu lượng từ 1 m3/giây đến
lưu lượng dưới 2 m3/giây.
3. Khai thác, sử dụng nước mặt
để phát điện với công suất lắp máy từ 500 kW đến công suất lắp máy dưới 2.000
kW.
4. Khai thác, sử dụng nước mặt
cho các mục đích khác với lưu lượng từ 20.000 m3/ngày đêm đến lưu lượng dưới
50.000 m3/ngày đêm.
5. Khai thác, sử dụng nước
biển cho mục đích sản xuất, kinh doanh, dịch vụ với lưu lượng từ 50.000 m3/ngày
đêm đến lưu lượng dưới 100.000 m3/ngày đêm.
6. Xả nước thải với lưu lượng
từ 20.000 m3/ngày đêm đến lưu lượng dưới 30.000 m3/ngày đêm đối với hoạt động
nuôi trồng thủy sản.
7. Xả nước thải với lưu lượng
từ 1.000 m3/ngày đêm đến lưu lượng dưới 3.000 m3/ngày đêm đối với các hoạt động
khác.
Điều
14. Thời hạn của giấy phép
1. Thời hạn của giấy phép:
Khai thác, sử dụng nước mặt, nước biển; thăm dò nước dưới đất; khai thác, sử dụng
nước dưới đất; xả nước thải vào nguồn nước được thực hiện theo quy định tại Điều
21 Nghị định số 201/2013/NĐ-CP .
2. Thời hạn của giấy phép hành
nghề khoan nước dưới đất được thực hiện theo quy định tại Điều 7 Thông tư số
40/2014/TT-BTNMT .
Điều
15. Gia hạn, điều chỉnh, đình chỉ hiệu lực, thu hồi, trả lại, chấm dứt hiệu lực,
cấp lại giấy phép hoạt động tài nguyên nước
1. Gia hạn, điều chỉnh, đình
chỉ hiệu lực, thu hồi, trả lại, chấm dứt hiệu lực, cấp lại giấy phép hoạt động
tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước được thực hiện như sau:
a) Gia hạn giấy phép theo Điều
22 Nghị định số 201/2013/NĐ-CP ;
b) Điều chỉnh giấy phép theo
Điều 23 Nghị định số 201/2013/NĐ-CP ;
c) Đình chỉ hiệu lực của giấy
phép theo Điều 24 Nghị định số 201/2013/NĐ-CP ;
d) Thu hồi giấy phép theo Điều
25 Nghị định số 201/2013/NĐ-CP ;
đ) Trả lại giấy phép, chấm dứt
hiệu lực giấy phép theo Điều 26 Nghị định số 201/2013/NĐ-CP ;
e) Cấp lại giấy phép theo Điều
27 Nghị định số 201/2013/NĐ-CP .
2. Thời hạn, gia hạn, điều
chỉnh nội dung, đình chỉ hiệu lực, thu hồi giấy phép hành nghề khoan nước dưới
đất, như sau:
a) Thời hạn giấy phép theo
Điều 7 Thông tư số 40/2014/TT-BTNMT ;
b) Gia hạn giấy phép theo Điều
8 Thông tư số 40/2014/TT-BTNMT ;
c) Điều chỉnh nội dung giấy
phép theo Điều 9 Thông tư số 40/2014/TT-BTNMT ;
d) Điều chỉnh hiệu lực, thu
hồi giấy phép theo Điều 10 Thông tư số 40/2014/TT-BTNMT .
Điều
16. Hồ sơ cấp, gia hạn, điều chỉnh nội dung, cấp lại, chuyển nhượng giấy phép
hoạt động tài nguyên nước
1. Hồ sơ cấp, gia hạn, điều
chỉnh nội dung, cấp lại, chuyển nhượng giấy phép hoạt động tài nguyên nước, xả
nước thải vào nguồn nước được thực hiện theo các điều của Nghị định số
201/2013/NĐ-CP:
a) Hồ sơ đề nghị cấp, gia hạn,
điều chỉnh nội dung giấy phép thăm dò nước dưới đất theo Điều 30 của Nghị định
số 201/2013/NĐ-CP ;
b) Hồ sơ đề nghị cấp, gia hạn,
điều chỉnh nội dung giấy phép khai thác, sử dụng nước dưới đất theo Điều 31 của
Nghị định số 201/2013/NĐ-CP ;
c) Hồ sơ đề nghị cấp, gia hạn,
điều chỉnh nội dung giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt, nước biển theo Điều
32 của Nghị định số 201/2013/NĐ-CP ;
d) Hồ sơ đề nghị cấp, gia hạn,
điều chỉnh giấy phép xả nước thải vào nguồn nước theo Điều 33 của Nghị định số
201/2013/NĐ-CP ;
đ) Hồ sơ đề nghị cấp lại giấy
phép tài nguyên nước theo Điều 34 của Nghị định số 201/2013/NĐ-CP ;
e) Hồ sơ chuyển nhượng quyền
khai thác tài nguyên nước được thực hiện theo khoản 4, Điều 39 của Nghị định số
201/2013/NĐ-CP .
2. Các mẫu đơn, giấy phép, nội
dung đề án, báo cáo trong hồ sơ cấp phép tài nguyên nước được lập theo mẫu quy
định, hướng dẫn tại Phần I, Phần II, Phần III, Phần IV và Phần V của Phụ lục
kèm theo Thông tư số 27/2014/TT-BTNMT .
Điều
17. Trình tự, thủ tục cấp, gia hạn, điều chỉnh, cấp lại, chuyển nhượng giấy
phép hoạt động tài nguyên nước
1. Trình tự, thủ tục cấp giấy
phép thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước
theo Điều 35 Nghị định số 201/2013/NĐ-CP .
2. Trình tự thực hiện thủ tục
gia hạn, điều chỉnh, cấp lại giấy phép thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên
nước, xả nước thải vào nguồn nước theo Điều 36 Nghị định số 201/2013/NĐ-CP .
3. Trình tự, thủ tục chuyển
nhượng quyền khai thác tài nguyên nước theo khoản 5, Điều 39 Nghị định số
201/2013/NĐ-CP .
Điều
18. Trình tự, thủ tục cấp, gia hạn, điều chỉnh nội dung, cấp lại giấy phép hành
nghề khoan nước dưới đất
1. Trình tự, thủ tục cấp
phép hành nghề khoan nước dưới đất theo Điều 13 Thông tư số 40/2014/TT-BTNMT .
2. Trình tự, thủ tục gia hạn,
điều chỉnh nội dung giấy phép hành nghề khoan nước dưới đất theo Điều 14 Thông
tư số 40/2014/TT-BTNMT .
3. Trình tự, thủ tục cấp lại
giấy phép hành nghề khoan nước dưới đất theo Điều 15 Thông tư số
40/2014/TT-BTNMT .
4. Các mẫu hồ sơ cấp phép
hành nghề khoan nước dưới đất thực hiện theo hướng dẫn tại Danh mục kèm theo
Thông tư số 40/2014/TT-BTNMT .
Điều
19. Trình tự, thủ tục đình chỉ, thu hồi giấy phép hoạt động tài nguyên nước
1. Trình tự, thủ tục đình chỉ
giấy phép về tài nguyên nước theo Điều 37 Nghị định số 201/2013/NĐ-CP .
2. Trình tự, thủ tục thu hồi
giấy phép về tài nguyên nước theo Điều 38 Nghị định số 201/2013/NĐ-CP .
Điều
20. Đình chỉ hiệu lực, thu hồi giấy phép hành nghề khoan nước dưới đất
1. Việc đình chỉ hiệu lực giấy
phép hành nghề khoan nước dưới đất được thực hiện theo khoản 1, Điều 10 Thông
tư số 40/2014/TT-BTNMT .
2. Việc thu hồi giấy phép
hành nghề khoan nước dưới đất được thực hiện theo khoản 2, khoản 3, khoản 4,
khoản 5, Điều 10 Thông tư số 40/2014/TT- BTNMT.
Chương
IV
BẢO VỆ TÀI
NGUYÊN NƯỚC
Điều
21. Trách nhiệm bảo vệ tài nguyên nước
1. Tổ chức, cá nhân được
phép hoạt động tài nguyên nước có trách nhiệm thường xuyên bảo vệ nguồn nước do
mình trực tiếp khai thác, sử dụng nước tiết kiệm; phải tuân thủ các quy định về
phòng, chống suy thoái, cạn kiệt nguồn nước và có trách nhiệm bảo vệ tài nguyên
nước theo quy định của pháp luật.
2. Các cơ quan nhà nước, tổ
chức kinh tế, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ
chức xã hội - nghề nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân và mọi công dân có trách
nhiệm bảo vệ tài nguyên nước theo quy định của pháp luật.
Điều
22. Các hành vi bị nghiêm cấm và các hoạt động bảo vệ nguồn nước
1. Các hành vi bị nghiêm cấm
thực hiện theo quy định tại Điều 9 Luật Tài nguyên nước ngày 21/6/2012 của Quốc
hội.
2. Các hoạt động bảo vệ nguồn
nước:
a) Hoạt động khai thác, sử dụng
tài nguyên nước phải tuân thủ quy hoạch tài nguyên nước đã được cấp có thẩm quyền
phê duyệt; nếu làm suy giảm chức năng của nguồn nước, gây sụt, lún đất, ô nhiễm,
nhiễm mặn nguồn nước phải có trách nhiệm khắc phục hậu quả, nếu gây thiệt hại
thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật;
b) Không xây dựng mới các bệnh
viện, cơ sở y tế điều trị bệnh truyền nhiễm, nghĩa trang, bãi chôn lấp chất thải,
cơ sở sản xuất hóa chất độc hại, cơ sở sản xuất, chế biến có nước thải nguy hại
trong hành lang bảo vệ nguồn nước;
Đối với cơ sở đang hoạt động
thì phải có biện pháp xử lý, kiểm soát, giám sát chặt chẽ chất lượng nước thải,
chất thải trước khi thải ra đất, nguồn nước; cơ sở đang hoạt động gây ô nhiễm
nguồn nước phải có giải pháp để khắc phục trong thời hạn do cơ quan thực hiện
nhiệm vụ quản lý nhà nước về tài nguyên nước có thẩm quyền quy định; trường hợp
không khắc phục được thì bị đình chỉ hoạt động hoặc di dời theo quy định của
pháp luật;
c) Việc xây dựng các khu
kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư tập trung,
khu du lịch, điểm du lịch, vui chơi, giải trí tập trung, tuyến giao thông đường
thủy, đường bộ, công trình ngầm, công trình cấp, thoát nước, khu chứa nước thải
và cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, các công trình khác có nguy cơ gây ô
nhiễm, suy thoái, cạn kiệt nguồn nước phải có phương án phòng, chống ô nhiễm,
suy thoái, cạn kiệt nguồn nước;
d) Quy hoạch đô thị, khu đô
thị, khu dân cư tập trung ở nông thôn, khu du lịch, khu vui chơi giải trí, khu
công nghiệp, khu kinh tế, cụm công nghiệp tập trung, làng nghề phải có hệ thống
thu gom, xử lý nước thải phù hợp với quy mô xả nước thải, khả năng tiếp nhận nước
thải của nguồn nước và phải được cơ quan quản lý nhà nước về tài nguyên nước có
thẩm quyền chấp thuận trước khi trình phê duyệt;
đ) Tổ chức, cá nhân thăm dò,
khai thác nước dưới đất; hành nghề khoan nước dưới đất; khoan khảo sát địa chất
công trình, thăm dò địa chất; xử lý nền móng công trình và các hoạt động khoan,
đào khác phải thực hiện các biện pháp bảo vệ nước dưới đất, trám lấp giếng đúng
kỹ thuật sau khi đã sử dụng xong hoặc bị hỏng và bảo vệ nguồn nước dưới đất;
e) Tổ chức, cá nhân hành nghề
khoan nước dưới đất, khoan thăm dò nước dưới đất, khoan thăm dò địa chất phải
tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về an toàn, phòng, chống sụt, lún đất;
thăm dò, khai thác nước dưới đất phải thực hiện các biện pháp quy định trong giấy
phép, bảo đảm không gây sụt, lún đất.
Chương
V
TRÁCH NHIỆM, QUYỀN HẠN CỦA CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ
NƯỚC VỀ HOẠT ĐỘNG TÀI NGUYÊN NƯỚC
Điều
23. Trách nhiệm quản lý nhà nước về quản lý tài nguyên nước của Sở Tài nguyên
và Môi trường
1. Sở Tài nguyên và Môi trường
chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc thực hiện quản lý nhà nước
về quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh.
2. Trách nhiệm quản lý nhà
nước về quản lý tài nguyên nước của Sở Tài nguyên và Môi trường bao gồm:
a) Tham mưu Ủy ban nhân dân
tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh
theo các quy định pháp luật hiện hành;
b) Tổ chức thực hiện việc điều
tra cơ bản, đánh giá, kiểm kê tài nguyên nước định kỳ đối với các nguồn nước nội
tỉnh, nguồn nước liên tỉnh trên địa bàn; điều tra hiện trạng khai thác, sử dụng
tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước trên địa bàn tỉnh theo quy định;
c) Thực hiện việc điều tra,
đánh giá, khoanh định vùng cấm, vùng hạn chế khai thác nước dưới đất, khu vực
phải đăng ký khai thác nước dưới đất, xác định dòng chảy tối thiểu, ngưỡng khai
thác nước dưới đất tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh công bố theo thẩm quyền; lập
Danh mục khu vực phải đăng ký khai thác nước dưới đất trên địa bàn trình Ủy ban
nhân dân tỉnh phê duyệt theo quy định và có trách nhiệm tổ chức công bố Danh mục
khu vực phải đăng ký khai thác nước dưới đất đã được phê duyệt;
d)
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh lập, thẩm định, phê duyệt, công bố và tổ chức thực
hiện quy hoạch tài nguyên nước; xây dựng, phê duyệt và tổ chức thực hiện kế hoạch
điều hòa, phân phối tài nguyên nước; xây dựng chương trình, kế hoạch cải tạo
các dòng sông, phục hồi các nguồn nước bị ô nhiễm;
đ) Tham mưu Ủy ban nhân dân
tỉnh chỉ đạo việc ứng phó, khắc phục sự cố ô nhiễm nguồn nước trên địa bàn tỉnh
và phối hợp với các địa phương có chung nguồn nước trong việc ứng phó, khắc phục
sự cố ô nhiễm nguồn nước; lập, quản lý hành lang bảo vệ nguồn nước, vùng bảo hộ
vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt;
e) Tổ chức tuyên truyền, phổ
biến pháp luật về tài nguyên nước; thẩm định, quản lý hồ sơ cấp, gia hạn, điều
chỉnh, đình chỉ, thu hồi giấy phép về tài nguyên nước và chuyển nhượng quyền
khai thác tài nguyên nước; hướng dẫn việc đăng ký khai thác, sử dụng tài nguyên
nước;
g) Xây dựng cơ sở dữ liệu;
quản lý, lưu trữ thông tin, dữ liệu về tài nguyên nước; tổ chức triển khai trám
lấp các công trình khai thác nước dưới đất không còn sử dụng trên địa bàn tỉnh;
thanh tra, kiểm tra, giải quyết tranh chấp, xử lý vi phạm pháp luật về tài
nguyên nước theo thẩm quyền;
h) Xây dựng kế hoạch, kiểm
tra việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước và những nhiệm vụ cụ thể được Ủy
ban nhân dân tỉnh phân cấp cho Ủy ban nhân dân huyện, thành phố Cà Mau, xã, phường,
thị trấn về hoạt động tài nguyên nước;
i) Thực hiện chế độ báo cáo
định kỳ, đột xuất cho Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường về tình
hình quản lý, cấp phép hoạt động tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh;
k) Thực hiện các nhiệm vụ
khác liên quan đến tài nguyên nước theo quy định của Chính phủ, Bộ Tài nguyên
và Môi trường và Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều
24. Trách nhiệm các sở, ban, ngành liên quan
1. Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn:
a) Chủ trì, phối hợp với các
cơ quan liên quan xây dựng tổ chức thực hiện quy hoạch phát triển các hệ thống
công trình thủy lợi, công trình cấp nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông
thôn; bảo vệ, khai thác, sử dụng nguồn nước mặt cho phát triển thủy sản trên địa
bàn tỉnh;
b) Phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường và các ngành có liên quan thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà
nước về tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân
nuôi trồng thủy sản xử lý mầm bệnh, nguồn nước trong ao, đầm nuôi phải theo quy
trình chặt chẽ để phòng ngừa mầm bệnh lây lan trong quá trình nuôi ra môi trường
nguồn nước;
c) Quản lý, khai thác và bảo
vệ công trình thủy lợi; công trình đê điều và phòng chống lụt, bão; công trình
cấp nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn; cung cấp số liệu, dữ liệu
tình hình khai thác sử dụng nước phục vụ cho ngành nông nghiệp, dữ liệu nước
sinh hoạt nông thôn cho Sở Tài nguyên và Môi trường để tích hợp vào cơ sở dữ liệu
tài nguyên nước của tỉnh;
d) Có kế hoạch phát triển mạng
lưới cấp nước đến các tổ chức, cá nhân ở các khu vực ngoại thành, vùng nông
thôn để hạn chế việc khoan khai thác nước dưới đất riêng lẻ; hướng dẫn nhân dân
thực hiện các biện pháp bảo vệ tài nguyên nước, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả.
2. Sở Xây dựng:
a) Chủ trì, phối hợp với các
sở, ban, ngành có liên quan tổ chức thẩm định việc lập quy hoạch và theo dõi việc
tổ chức thực hiện các đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị (trong đó có đồ
án cấp, thoát nước) trên địa bàn tỉnh theo phân cấp;
b) Cung cấp số liệu về các
đơn vị thu nhận, xử lý nước thải đô thị, khu công nghiệp, khu kinh tế và dữ liệu
quản lý nhà nước về quy hoạch nguồn cấp nước sinh hoạt đô thị, khu công nghiệp,
khu kinh tế cho Sở Tài nguyên và Môi trường để tích hợp vào cơ sở dữ liệu tài
nguyên nước của tỉnh.
3. Sở Y tế:
a) Chủ trì, phối hợp với các
sở, ban, ngành có liên quan định kỳ kiểm tra, giám sát tham mưu Ủy ban nhân dân
tỉnh công bố những khu vực có chất lượng nguồn nước đảm bảo và không đảm bảo
tiêu chuẩn dùng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn tỉnh;
b) Cung cấp số liệu kết quả
kiểm tra định kỳ chất lượng nguồn nước khai thác cho mục đích sinh hoạt, đặc biệt
đối với các đơn vị kinh doanh nước sạch; chất lượng nước thải tại các bệnh viện,
cơ sở y tế.
4. Sở Khoa học và Công nghệ:
Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
Cà Mau xây dựng các chương trình, kế hoạch nghiên cứu khoa học, công nghệ nhằm
sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả và xử lý, cải tạo, khôi phục nguồn nước bị ô
nhiễm, suy thoái, cạn kiệt trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt; tổ chức triển
khai, chuyển giao, ứng dụng các kết quả nghiên cứu của đề tài, dự án liên quan
đến lĩnh vực tài nguyên nước vào sản xuất và đời sống.
5. Sở Công Thương và Ban Quản
lý khu kinh tế tỉnh: Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan và Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau xây dựng quy hoạch, kế hoạch cấp,
thoát nước cho các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh; phối hợp kiểm
tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý các doanh nghiệp trong các
khu công nghiệp vi phạm các quy định về quản lý tài nguyên nước theo quy định của
pháp luật.
6. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan, thẩm định, trình Ủy ban nhân
dân tỉnh phê duyệt kế hoạch hàng năm và dài hạn cho các hoạt động liên quan đến
lĩnh vực tài nguyên nước.
7. Sở Tài chính:
a) Chủ trì, phối hợp với các
sở, ban, ngành có liên quan thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt
kinh phí hàng năm và dài hạn cho các hoạt động liên quan đến lĩnh vực tài
nguyên nước; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc xây dựng các chính sách về
thuế tài nguyên nước, phí, lệ phí quản lý tài nguyên nước theo quy định của
pháp luật;
b) Tham mưu Ủy ban nhân dân
tỉnh trong việc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về nộp tiền cấp
quyền khai thác tài nguyên nước, phương pháp tính, mức thu tiền cấp quyền khai
thác tài nguyên nước.
8. Cục Thuế tỉnh:
a) Tổ chức thực hiện thu các
loại thuế, phí theo quy định của pháp luật về thuế, phí và các chính sách thu
hiện hành trong lĩnh vực khai thác tài nguyên nước;
b) Hàng năm vào ngày 31
tháng 12, Cục Thuế tỉnh báo cáo tình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính của các
đơn vị được cấp hoặc gia hạn giấy phép khai thác tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh
cho Ủy ban nhân dân tỉnh và sao gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp
trong báo cáo định kỳ hàng năm về tình hình quản lý tài nguyên nước trên địa
bàn tỉnh.
9. Trách nhiệm của Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh:
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn
của mình có trách nhiệm phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tuyên truyền,
vận động nhân dân tham gia bảo vệ tài nguyên nước, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu
quả và chấp hành các quy định của pháp luật về tài nguyên nước; giám sát việc bảo
vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên nước, phòng, chống và khắc phục hậu quả tác hại
do nước gây ra.
Điều
25. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau
1. Thực hiện theo quy định tại
khoản 2, Điều 71 Luật Tài nguyên nước.
2. Chỉ
đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện và UBND cấp xã phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường triển khai trám lấp các công trình khai thác nước dưới đất
không còn sử dụng trên địa bàn tỉnh; tổ chức điều tra, thống kê, tổng hợp, phân
loại giếng phải trám lấp; kiểm tra việc thực hiện trình tự, thủ tục, yêu cầu kỹ
thuật trong việc trám lấp giếng.
3. Thực hiện chế độ báo cáo
định kỳ, đột xuất cho Sở Tài nguyên và Môi trường về tình hình quản lý hoạt động
tài nguyên nước trên địa bàn quản lý.
Điều
26. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn
1. Thực
hiện theo quy định tại khoản 2, Điều 71 Luật Tài nguyên nước và khoản 4, Điều 8
Quyết định số 14/2007/QĐ-BTNMT ngày 04/9/2007 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và
Môi trường ban hành Quy định về việc xử lý, trám lấp giếng không sử dụng (sau
đây gọi tắt là Quyết định số 14/2007/QĐ-BTNMT).
2. Thực hiện chế độ báo cáo
định kỳ, đột xuất cho Ủy ban nhân dân huyện, thành phố Cà Mau về tình hình quản
lý hoạt động tài nguyên nước trên địa bàn.
Chương
VI
QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA TỔ CHỨC, CÁ NHÂN HOẠT ĐỘNG
TÀI NGUYÊN NƯỚC
Điều 27.
Quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân hoạt động tài nguyên nước
1. Tổ chức, cá nhân được cấp
giấy phép khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước (chủ
giấy phép) có các quyền và nghĩa vụ theo Quy định tại Điều 38, Điều 43 Luật Tài
nguyên nước năm 2012.
2. Tổ chức, cá nhân được cấp
phép hành nghề khoan nước dưới đất (chủ giấy phép) có các quyền và nghĩa vụ
theo quy định tại Điều 4 Thông tư số 40/2014/TT-BTNMT .
3. Tổ chức, cá nhân khoan
thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước và hành nghề khoan nước dưới đất có
nghĩa vụ trám lấp các giếng khoan, giếng đào bị hư không còn sử dụng hoặc không
đạt yêu cầu sau khi kết thúc giai đoạn thăm dò, khai thác theo Quyết định số
14/2007/QĐ-BTNMT. Trước khi trám lấp giếng, tổ chức, cá nhân là chủ giấy phép
hoặc quản lý, vận hành công trình có nghĩa vụ thông báo cho cơ quan có thẩm quyền
nơi đã cấp giấy phép thăm dò, khai thác hoặc nơi thụ lý việc đăng ký khai thác
biết.
Điều
28. Giám sát hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn
nước và hành nghề khoan nước dưới đất
1. Tổ chức, cá nhân được cấp
phép khai thác, sử dụng tài nguyên nước có trách nhiệm lắp đặt thiết bị đo lưu
lượng nước khai thác theo đúng quy định và ghi nhận lại lưu lượng nước đã khai
thác hàng ngày vào sổ vận hành công trình; báo cáo kết quả quan trắc mực nước,
kiểm tra chất lượng nước khai thác ba (3) tháng một (1) lần.
2. Tổ chức, cá nhân được cấp
phép xả nước thải vào nguồn nước có trách nhiệm lắp đặt thiết bị đo lưu lượng
nước xả thải theo đúng quy định và ghi nhận lại lưu lượng nước đã xả thải vào
nguồn nước hàng ngày vào sổ vận hành công trình; kiểm tra chất lượng, thành phần
nước thải, chất lượng nguồn nước nơi tiếp nhận nước thải ba (3) tháng một (1) lần.
3. Tổ chức, cá nhân thực hiện
sát giám, phát hiện các trường hợp vi phạm pháp luật về tài nguyên nước của tổ
chức, cá nhân trong thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải
vào nguồn nước, hành nghề khoan nước dưới đất hoặc phát hiện các trường hợp bất
thường về lưu lượng, mực nước, chất lượng nguồn nước phải báo cáo ngay cho Sở
Tài nguyên và Môi trường hoặc chính quyền địa phương nơi gần nhất xảy ra vi phạm,
sự cố để được xử lý hoặc hướng dẫn xử lý.
Điều
29. Báo cáo hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn
nước và hành nghề khoan nước dưới đất
1. Tổ chức, cá nhân được cấp
phép khai thác, sử dụng tài nguyên nước thực hiện công tác báo cáo đến cơ quan
đã cấp phép sáu (6) tháng một (1) lần gồm các nội dung như: lưu lượng nước đã
khai thác sử dụng hàng ngày và kết quả quan trắc mực nước tĩnh, mực nước động,
chế độ khai thác, chất lượng nước khai thác, sử dụng; việc quan trắc, giám sát
quá trình khai thác, sử dụng nước.
2. Tổ chức, cá nhân được cấp
phép xả nước thải vào nguồn nước thực hiện chế độ báo cáo đến cơ quan đã cấp
phép ba (3) tháng một (1) lần gồm các nội dung như: số liệu về lưu lượng nước
đã xả thải vào nguồn nước hàng ngày và kết quả phân tích chất lượng nước thải,
thành phần nước thải, chất lượng nguồn nước nơi tiếp nhận nước thải.
3. Tổ chức, cá nhân được cấp
phép hành nghề khoan nước dưới đất thực hiện công tác báo cáo đến cơ quan đã cấp
phép hằng năm, trước ngày 15 tháng 12 về kết quả các công trình đã thực hiện
khoan thăm dò, khoan khai thác nước dưới đất.
Chương
VII
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều
30. Chế độ báo cáo
1. Định kỳ trước ngày 15
tháng 12 hàng năm và đột xuất, các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện
theo nhiệm vụ được phân công có trách nhiệm tổng kết, báo cáo tình hình quản
lý, bảo vệ tài nguyên nước, phòng, chống và khắc phục hậu quả tác hại do nước
gây ra, đăng ký hoạt động tài nguyên nước thuộc ngành và trên địa bàn quản lý về
Sở Tài nguyên và Môi trường. Nội dung báo cáo cần trình bày rõ tình hình quản
lý, bảo vệ tài nguyên nước trên địa bàn, những thuận lợi, khó khăn, kiến nghị
và đề xuất giải quyết.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường
tiếp nhận các báo cáo tình hình quản lý, bảo vệ hoạt động tài nguyên nước của
các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện và có trách nhiệm tổng hợp báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Cục Quản lý tài nguyên nước, trước ngày 15 tháng 12
hằng năm.
Điều
31. Công tác thanh tra chuyên ngành về hoạt động tài nguyên nước
1. Thanh tra Sở Tài nguyên
và Môi trường có các nhiệm vụ sau:
a) Thanh tra, kiểm tra việc
lập và thực hiện quy hoạch, kế hoạch, phương án bảo vệ, khai thác, sử dụng tài
nguyên nước;
b) Thanh tra, kiểm tra việc
thực hiện quy trình, quy phạm, tiêu chuẩn kỹ thuật về bảo vệ, khai thác, sử dụng
tài nguyên nước;
c) Kiểm tra việc cấp, gia hạn,
điều chỉnh, cấp lại, đình chỉ, thu hồi giấy phép hoạt động tài nguyên nước; việc
thực hiện các nội dung quy định của giấy phép về hoạt động tài nguyên nước;
d) Thanh tra, kiểm tra việc
chấp hành chế độ quản lý và bảo vệ tài nguyên nước;
đ) Phối hợp với Thanh tra
Nhà nước thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra các hoạt động khác có liên quan
trong hoạt động tài nguyên nước;
e) Phối hợp với Thanh tra
Nhà nước các cấp để giải quyết khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân trong hoạt
động tài nguyên nước;
g) Thanh tra, kiểm tra việc
chấp hành các quy định về quyền và nghĩa vụ của tổ chức và cá nhân trong hoạt động
tài nguyên nước.
2. Quyền hạn:
a) Yêu cầu tổ chức, cá nhân
có liên quan cung cấp tài liệu, thông tin và trả lời những vấn đề cần thiết cho
việc thanh tra, kiểm tra;
b) Thu thập, xác minh chứng cứ,
tài liệu liên quan đến nội dung thanh tra, kiểm tra và tiến hành các biện pháp
kỹ thuật tại hiện trường;
c) Quyết định đình chỉ các
hoạt động thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn
nước, hành nghề khoan nước dưới đất không có giấy phép; tạm đình chỉ các hoạt động
thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải, hành nghề khoan nước
dưới đất và các hoạt động khác có nguy cơ gây tác hại nghiêm trọng đến nguồn nước,
môi trường và gây mất an toàn công trình thủy lợi; đồng thời báo ngay cho cơ
quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết;
d) Lập biên bản, xử lý vi phạm
hành chính theo thẩm quyền hoặc kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử
lý các hành vi vi phạm pháp luật về tài nguyên nước và môi trường liên quan;
đ) Đoàn thanh tra, kiểm tra;
thanh tra viên phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các quyết định của
mình.
Điều
32. Giải quyết tranh chấp về tài nguyên nước
1. Ủy ban nhân dân xã, phường,
thị trấn tổ chức hoà giải các tranh chấp về tài nguyên nước trên địa bàn theo
quy định của pháp luật về hòa giải ở cơ sở, khi có đề nghị của các bên tranh chấp.
2. Ủy ban nhân dân huyện,
thành phố Cà Mau có trách nhiệm giải quyết tranh chấp về hoạt động tài nguyên
nước thuộc trường hợp không phải xin cấp giấy phép; trường hợp không đồng ý với
quyết định giải quyết tranh chấp thì các bên tranh chấp có quyền khiếu nại đến Ủy
ban nhân dân tỉnh hoặc khởi kiện tại Toà án theo quy định của pháp luật.
3. Cơ quan nhà nước có thẩm
quyền cấp giấy phép hoạt động tài nguyên nước, có trách nhiệm giải quyết tranh
chấp phát sinh trong việc khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải vào
nguồn nước đối với các trường hợp thuộc thẩm quyền cấp giấy phép của mình; trường
hợp không đồng ý với quyết định giải quyết tranh chấp thì các bên tranh chấp có
quyền khởi kiện tại Toà án theo quy định của pháp luật.
4. Các tranh chấp khác về
tài nguyên nước được giải quyết theo quy định của pháp luật.
Điều
33. Trách nhiệm thi hành
1. Căn cứ nội dung Quy định
này, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Thủ trưởng các sở, ban, ngành có
liên quan; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau; Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các xã, phường, thị trấn theo chức năng và nhiệm vụ của mình có
trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện, hướng dẫn, đôn đốc, thực hiện và kiểm
tra việc thực hiện Quy định này.
2. Trong quá trình thực hiện,
nếu có vấn đề gì phát sinh, vướng mắc, các tổ chức, cá nhân phản ánh bằng văn bản
về Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ
sung cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, trình Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét, quyết định./.