ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
69/2016/QĐ-UBND
|
Tây
Ninh, ngày 21 tháng 12 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ VỀ TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT
ĐỘNG GIỮA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG
BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG GIẢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TÂY NINH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2013;
Căn cứ Quyết định số
19/2016/QĐ-TTg ngày 06 tháng 5 năm 2016 của Thủ tướng chính phủ ban hành Quy chế
về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động cơ quan quản lý nhà nước trong
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
Theo đề nghị của Trưởng Ban Chỉ
đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại Tờ trình số 328/TTr-BCĐ
389/TN ngày 22 tháng 11 năm 2016.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế về trách
nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên
địa bàn tỉnh Tây Ninh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 31 tháng 12 năm 2016.
Điều 3. Giao Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả tỉnh tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện
Quyết định này.
Điều 4. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng
các sở, ban, ngành tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 các
huyện, thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan,
đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Chính phủ;
- Bộ Tài chính;
- TT.BCĐ 389 QG;
- Cục Kiểm tra văn bản-BTP;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- TT: Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh;
- Như Điều 4;
- Sở Tư pháp;
- Trung tâm công báo tỉnh;
- Lưu: VT, VP.UBND tỉnh.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Văn Thắng
|
QUY CHẾ
VỀ TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ
NƯỚC TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG
GIẢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TÂY NINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 69/2016/QĐ-UBND ngày 21/12/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định trách nhiệm theo
lĩnh vực, địa bàn và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các sở, ban, ngành tỉnh,
UBND các huyện, thành phố trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian
lận thương mại và hàng giả.
2. Đối tượng áp dụng
a) Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND huyện, thành phố trong công tác đấu tranh phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
b) Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian
lận thương mại và hàng giả (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo 389) tỉnh, Ban Chỉ
đạo 389 huyện, thành phố.
Điều 2. Nguyên tắc
xác định trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động
1. Về trách nhiệm
a) Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh
căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và phân công trách nhiệm trong Quy chế này chịu trách nhiệm chỉ đạo và tổ chức công tác đấu tranh phòng, chống buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc lĩnh vực, phạm vi quản lý;
b) Chủ tịch UBND các huyện, thành phố
chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chỉ đạo và tổ chức thực
hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
tại địa bàn mình trực tiếp quản lý. Trưởng Ban Chỉ đạo 389 huyện, thành phố giúp
Chủ tịch UBND huyện, thành phố tổ chức thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn;
c) Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ
đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, căn cứ chức năng,
thẩm quyền theo quy định của pháp luật, thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và
Chủ tịch UBND huyện, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan chức năng thuộc
thẩm quyền chủ động tổ chức việc phối hợp hoạt động, trong đó có phân định rõ
ràng cơ quan chủ trì và cơ quan phối hợp để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong
chỉ đạo, điều hành hiệu quả công tác đấu tranh phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo từng chuyên đề,
lĩnh vực và địa bàn cụ thể, chịu trách nhiệm trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được phân công.
2. Về quan hệ phối hợp hoạt động
a) Quan hệ phối hợp hoạt động đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả giữa các sở, ban, ngành
tỉnh và UBND các huyện, thành phố phải tuân thủ đúng pháp luật, đúng chức năng,
nhiệm vụ và quyền hạn được giao; đảm bảo hỗ trợ lẫn nhau, tránh sơ hở, chồng chéo
trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ;
b) Quan hệ phối hợp được thực hiện
trên nguyên tắc kịp thời, hiệu quả; quá trình phối hợp không
gây khó khăn, phiền hà hoặc kéo dài thời gian trong kiểm tra, xử lý hàng hóa buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả;
c) Việc trao đổi thông tin tội phạm điều
tra, thực hiện các biện pháp công tác nghiệp vụ phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả phải đảm bảo đúng quy định về chế độ bảo mật.
Chương II
TRÁCH NHIỆM TRONG
ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI, HÀNG GIẢ CỦA BAN CHỈ ĐẠO
389 TỈNH VÀ CÁC SỞ, BAN, NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG
Điều 3. Trách nhiệm
của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
1. Xây dựng kế hoạch, biện pháp phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong từng thời kỳ. Chỉ đạo
kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành, và UBND các huyện, thành phố trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
2. Chỉ đạo việc phối hợp giữa các cơ quan
và các lực lượng chức năng phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các hành vi
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nghiêm trọng, có tổ chức.
3. Chỉ đạo các sở, ngành rà soát sửa đổi,
bổ sung hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung
các cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật có liên quan nhằm nâng cao
hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian
lận thương mại và hàng giả.
4. Tham mưu UBND tỉnh thành lập các đoàn
liên ngành để kiểm tra việc xử lý các vụ buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả có tổ chức, quy mô lớn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh
tế, xã hội; kiểm tra tình hình phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả tại một số địa bàn trọng điểm.
5. Đề nghị khen thưởng đối với tập
thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Kiến nghị xử lý đối với tập thể, cá nhân có dấu hiệu bao che, bảo kê,
tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
6. Tiến hành tổng kết, đánh giá công tác
đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo định kỳ
và theo chuyên đề, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.
7. Chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh, UBND
các huyện, thành phố phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Tây Ninh và các
cơ quan thông tấn, báo chí xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
8. Chỉ đạo Văn phòng Thường trực tham
mưu, giúp việc cho Trưởng Ban và Ban Chỉ đạo 389 tỉnh trong điều hành, chỉ đạo hoạt
động, thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh.
9. Thực hiện nhiệm vụ khác do Chủ
tịch UBND tỉnh giao.
Điều 4. Trách nhiệm
của các sở, ngành có chức năng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát đấu tranh phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
1. Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389
tỉnh
a) Tham mưu Trưởng Ban Chỉ đạo: Lập
dự toán, phân bổ dự toán, quản lý, sử
dụng và báo cáo quyết toán kinh phí hoạt động của Ban Chỉ đạo từ nguồn ngân
sách địa phương hỗ trợ được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định; phân bổ,
quản lý, sử dụng kinh phí được các cơ quan, tổ chức hỗ trợ cho Ban Chỉ đạo và
các lực lượng phối hợp gửi UBND tỉnh và Sở Tài chính theo quy định;
b) Tham mưu Trưởng Ban theo dõi, kiểm tra công tác phối hợp hoạt động giữa các cơ quan, các lực
lượng, các ngành, địa phương trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại, hàng giả theo Quy chế này;
c) Tham mưu Trưởng Ban chỉ đạo thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh
trên lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nhằm tránh chồng chéo,
ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo hoạt
động của các đoàn kiểm tra có hiệu quả;
d) Tổng hợp tình hình và kết quả thực
hiện công tác đấu tranh, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả; báo cáo định kỳ, đột xuất theo quy định.
2. Cục Hải quan
a) Chủ trì kiểm tra, giám sát, kiểm soát
chặt chẽ hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, hành lý
của hành khách xuất nhập cảnh, ngăn chặn các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái
phép hàng hóa qua biên giới tại các cửa khẩu chính và phụ thuộc địa bàn hoạt động
hải quan; tổ chức thực hiện công tác phối hợp trong đấu tranh phòng chống buôn
lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới
và các hành vi khác vi phạm pháp luật hải quan; xử lý các hành vi theo quy định
của pháp luật.
b) Ngoài phạm vi, địa bàn hoạt động
hải quan có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện các
biện pháp đấu tranh phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới và các hành vi khác vi phạm pháp
luật hải quan; trao đổi thông tin hải quan và công tác
điều tra, bắt giữ, chuyển giao tội phạm. Trường hợp có căn cứ xác định hàng hóa
buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới, phương tiện
vận tải chở hàng hóa buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới đang di
chuyển từ địa bàn hoạt động hải quan ra ngoài địa bàn hoạt động hải quan thì cơ
quan hải quan tiếp tục truy đuổi, thông báo cho cơ quan
Công an, Bộ đội Biên phòng, Quản lý thị trường trên địa
bàn để phối hợp, đồng thời, áp dụng các biện pháp ngăn chặn, xử lý theo quy định của pháp luật.
3. Sở Công Thương
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức
năng các cấp thực thi công tác quản lý thị trường, hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát
việc thực hiện các quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh, lưu thông hàng
hóa, xuất khẩu, nhập khẩu, hoạt động thương mại, dịch vụ thương mại trên thị
trường; chống đầu cơ, găm hàng, kinh doanh hàng nhập lậu,
hàng giả và các vi phạm về giá, ghi nhãn hàng hóa, sản xuất, sở
hữu trí tuệ và các hành vi vi phạm pháp luật khác trên thị trường nội địa; kịp
thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật;
b) Chủ trì tổ chức kiểm tra, kiểm soát
chất lượng hàng hóa là sản phẩm công nghiệp lưu thông trên thị trường. Chủ trì,
phối hợp Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở,
ngành có liên quan kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình lưu
thông trên thị trường. Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra xử lý các
hành vi vi phạm về sở hữu công nghiệp, đo lường chất lượng. Phối hợp với Sở Văn
hóa Thể thao và Du lịch kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về quyền tác giả
theo quy định của pháp luật;
c) Chủ trì kiểm tra,
giám sát việc chấp hành các quy định về quản lý cạnh tranh, chống độc quyền, chống
cạnh tranh không lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; áp dụng các
biện pháp tự vệ, chống bán phá giá, chống trợ cấp;
d) Phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước
có thẩm quyền trong quá trình điều tra, xử lý các hành vi độc quyền và liên kết
độc quyền về giá; hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường để bán hàng
hóa, cung ứng dịch vụ với giá thành toàn bộ nhằm loại bỏ đối thủ cạnh tranh; hoặc áp đặt giá mua, giá bán
hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý hoặc ấn định hàng hóa, dịch vụ một cách trực tiếp
hoặc gián tiếp đối với các doanh nghiệp có vị trí thống
lĩnh trong thị trường; hành vi bán phá giá hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam theo
quy định của pháp luật;
d) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức
năng thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành của Sở Công thương.
4. Công an tỉnh
a) Chỉ đạo lực lượng công an các cấp phát
hiện, bắt giữ, điều tra, xác minh làm rõ, xử lý đường dây,
ổ nhóm buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhập
lậu trên phạm vi toàn tỉnh; phối hợp, hỗ trợ các cơ quan chức năng trong việc
kiểm tra, xử lý những vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả và xử lý các hành vi vi phạm theo quy
định của pháp luật;
b) Tiến hành các kế hoạch, biện pháp nghiệp
vụ để phòng ngừa, điều tra, phát hiện, đấu tranh với tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới, sản xuất, vận chuyển, kinh doanh
hàng giả và xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật;
c) Phối hợp, chỉ đạo lực lượng công an
các cấp phối hợp với cơ quan chức năng phát hiện, dừng, bắt giữ phương tiện vận
chuyển hàng nhập lậu, hàng giả, hàng gian lận thương mại
trên các tuyến đường bộ, đường thủy.
5. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
a) Chủ trì công tác kiểm tra, kiểm soát
hoạt động xuất nhập cảnh, tuần tra kiểm soát ở khu vực biên
giới kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới; phát hiện, điều tra, xử lý các tụ điểm, ổ nhóm, đường dây buôn bán, vận chuyển kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả trên
địa bàn khu vực biên giới và qua lại hai bên biên giới. Trường hợp có căn cứ xác
định hàng hóa buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới, phương tiện vận tải
chở hàng hóa buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới
đang di chuyển ra ngoài địa bàn quản lý thì tiếp tục truy
đuổi người, phương tiện có hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa từ biên giới vào nội địa,
đồng thời, thông báo ngay cho cơ quan Công an. Quản lý thị trường trên địa bàn
để phối hợp bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật; tạo điều kiện thuận
lợi, tích cực phối hợp với lực lượng Công an và các lực lượng chức năng thực
hiện nhiệm vụ trên tuyến biên giới;
b) Phối hợp với Hải quan và các lực lượng
liên quan tiến hành kiểm tra, kiểm soát các hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, quá
cảnh hàng hóa; phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương
mại, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ tại cửa khẩu
và các địa bàn kiểm soát hải quan theo quy định;
c) Tuyên truyền, vận động nhân dân khu
vực biên giới, các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia đấu tranh chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả; không tiếp tay hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới;
d) Thực hiện hợp tác quốc tế với nước
láng giềng trong việc tuần tra, kiểm soát biên giới; trao đổi thông tin, phối
hợp điều tra bắt giữ tội phạm buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên
giới, sản xuất hàng giả.
6. Sở Y tế
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan nhà
nước có liên quan thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật
về an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển,
xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh đối với phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế
biến thực phẩm, nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên, thực phẩm chức năng,
thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng, dụng cụ, vật liệu
bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm theo quy định của pháp luật;
b) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
liên quan thanh tra, kiểm tra quá trình sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh
doanh thực phẩm theo quy định của pháp luật.
7. Sở Khoa học và Công nghệ
a) Hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát trong
lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa; các văn bản liên
quan trong lĩnh vực tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật theo quy định; các hoạt động
đánh giá sự phù hợp liên quan đến giám định, thử nghiệm hàng hóa phục vụ cho
công tác chống hàng giả và gian lận thương mại;
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan nhà
nước có thẩm quyền trong việc kiểm tra, thanh tra chuyên ngành và xử lý các hành
vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, tiêu
chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa theo
quy định của pháp luật.
8. Sở Tài chính
a) Phối hợp với các cơ quan nhà nước có
thẩm quyền và các địa phương trong việc kiểm tra, xử lý các hành vi độc quyền về
giá, hành vi cạnh tranh không lành mạnh về giá, bán phá
giá hàng hóa;
b) Tham mưu cho UBND tỉnh cấp kinh phí
hoạt động thường xuyên hàng năm từ ngân sách tỉnh cho Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, quyết
toán kinh phí hoạt động thường xuyên theo quy định.
9. Cục Thuế
a) Chủ trì công tác thanh tra, kiểm tra
việc chấp hành chính sách pháp luật thuế, đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý
thuế và chống thất thu ngân sách; xử lý các hành vi vi
phạm về thuế theo quy định pháp luật;
b) Chủ trì phối hợp với cơ quan chức năng
quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm các đối tượng sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để hợp thức hóa hàng lậu, hàng giả, hàng kém
chất lượng, hàng có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng; chống thất thu thuế, Gian
lận thuế và xử lý các hành vi vi phạm về thuế theo thẩm quyền; thông báo cho cơ
quan chức năng các hành vi vi phạm pháp luật về thuế.
10. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn
a) Chủ trì phối hợp với các cơ quan đơn
vị liên quan tăng cường kiểm tra phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi khai
thác, vận chuyển và tiêu thụ gỗ lậu, động vật và các sản phẩm động vật hoang
dã, quý hiếm và những loài thực vật, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm;
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên
quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi khai thác, vận chuyển
và tiêu thụ thực vật, động vật thủy sinh nguy cấp, quý hiếm;
c) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có
liên quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi sản xuất, gia công,
sang chai, đóng gói, nhập khẩu, kinh doanh, vận chuyển, quảng cáo và sử dụng các
loại nguyên liệu, vật tư ngoài danh mục cho phép, giả, kém chất lượng, cấm sử
dụng (trừ phân bón vô cơ) phục vụ nông nghiệp, nuôi trồng thủy
sản, lâm nghiệp và nhập lậu các loại giống cây trồng vật
nuôi;
d) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành,
cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm đối với nông sản, lâm sản, thủy sản theo quy định của pháp luật.
11. Sở Giao thông vận tải
a) Chủ trì hoặc phối hợp với các sở ngành,
địa phương có liên quan kiểm tra, giám sát hoạt động vận chuyển hàng hóa buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả bằng phương tiện vận tải;
b) Phối hợp với các sở, ngành có liên quan trong công tác quản lý, kiểm soát phương
tiện vận tải tạm nhập, mang biển số nước ngoài sử dụng tại Tây Ninh nhằm kịp
thời phát hiện các phương tiện nhập lậu hoặc lưu hành trái phép.
12. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chủ trì phối hợp các cơ quan nhà nước
có thẩm quyền và các địa phương trong công tác quản lý, kiểm
tra, kiểm soát về quyền tác giả, quyền liên quan đối với tác phẩm văn học, nghệ
thuật, về bản quyền phần mềm, chống buôn lậu văn hóa phẩm; in sang băng đĩa
lậu; kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật.
13. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên
quan định hướng các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời
chỉ đạo các Đài Truyền thanh và các Trạm Truyền thanh tăng cường phát sóng tuyên
truyền về công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của
tỉnh và địa phương, những tác động xấu đối với kinh tế xã hội về hành vi buôn
lậu, gian lận thương mại và sản xuất, kinh doanh hàng giả;
b) Tăng cường công tác tuyên truyền
về văn bản pháp luật có liên quan đến công tác phòng chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên Cổng thông tin điện tử và Bảng
quảng báo của tỉnh;
c) Chủ trì, phối hợp với các ngành liên
quan tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý hành vi vi phạm về buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả trong các lĩnh vực thuộc đơn vị quản lý.
14. Sở Tư pháp
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa
phương, đơn vị có liên quan trong theo dõi tình hình thi
hành pháp luật, công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả.
15. Sở Tài nguyên và Môi trường
Chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan
hướng dẫn, kiểm tra hoạt động nhập khẩu đối với hàng hóa có ảnh hưởng tới môi
trường thuộc diện cấm hoặc hạn chế nhập khẩu bao gồm cả phế liệu làm nguyên liệu sản xuất phù hợp với quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường
và pháp luật khác có liên quan.
16. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
Phối hợp với các cơ quan nhà nước có thẩm
quyền và các địa phương tổ chức tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Nhà nước,
của tỉnh về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả; phản ảnh kịp thời các hoạt động về chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả trên địa bàn.
17. Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh
Tăng cường chức năng quản lý hành
chính nhà nước tại các Khu công nghiệp, Khu kinh tế cửa khẩu; tổ chức phối hợp
với các lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại, hàng giả.
18. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh
a) Thực hiện kiểm tra, thanh tra, giám
sát các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn về hoạt động kinh doanh
ngoại hối, vàng và tiền tệ đảm bảo đúng quy định của pháp luật;
b) Phối hợp với các cơ quan chức năng
trên địa bàn trong công tác kiểm soát luồng tiền ra, vào Việt Nam; việc sử dụng
ngoại tệ trên lãnh thổ Việt Nam; hoạt động kinh doanh vàng; việc phát hiện và
xử lý tiền giả lưu thông trên thị trường.
19. Các sở,
ngành khác có liên quan
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức việc quản lý sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp
luật; phòng, chống các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh
doanh hàng giả, nhằm ổn định thị trường, thúc đẩy sản xuất phát triển, mở rộng
giao lưu hàng hóa.
20. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt
Nam tỉnh Tây Ninh
Phối hợp với các đoàn thể và các ngành
liên quan triển khai các biện pháp giáo dục, tuyên truyền trong đoàn viên, hội
viên và nhân dân về công tác đấu tranh phòng, chống buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Điều 5. Trách
nhiệm của UBND các huyện, thành phố trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả
1. Tổ chức thực hiện các quy định pháp
luật, các chủ trương chính sách và sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389
tỉnh về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả.
2. Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn,
các cơ quan chức năng và UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện việc kiểm tra các
hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời
các hành vi buôn lậu, trốn thuế, sản xuất kinh doanh hàng
giả, gian lận thương mại theo thẩm quyền và theo quy định của pháp luật.
3. Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn,
các cơ quan chức năng và UBND các xã, phường, thị trấn vận động nhân dân trên
địa bàn cam kết không tham gia, không tiếp tay cho các hoạt động buôn bán, vận
chuyển, tàng trữ hàng cấm, hàng nhập lậu; sản xuất, buôn
bán hàng giả và các hành vi kinh doanh trái phép khác.
4. Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền bổ
sung các cơ chế, chính sách phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác
đấu tranh phòng, chống buôn lậu, trốn thuế, gian lận thương mại và hàng giả
trên địa bàn.
Chương III
NỘI DUNG, TRÁCH NHIỆM
PHỐI HỢP
Điều 6. Nội dung phối
hợp
Căn cứ chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, bám sát tình hình thực tiễn và theo chức năng, nhiệm vụ được giao trong
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, các
sở, ban ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố thực hiện chỉ đạo các lực lượng chức
năng phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc phạm vi quản
lý chủ động xác lập quan hệ phối hợp hoạt động trong việc:
1. Xây dựng kế hoạch, phương án công
tác trong đó phân định rõ phạm vi, trách nhiệm quản lý và hoạt
động, các biện pháp quản lý theo ngành, lĩnh vực, địa bàn;
những vấn đề có liên quan đến ngành hoặc địa phương khác cần có sự trao đổi, bàn bạc thống nhất với các cơ quan liên quan trước khi triển khai
thực hiện.
2. Phát hiện, thu thập, trao đổi, cung
cấp thông tin, tài liệu, gồm:
a) Thông tin về tình hình buôn lậu, gian
lận thương mại và hàng giả trong ngành và trên địa bàn, dự báo tình hình thị
trường, cung cầu hàng hóa, giá cả; kết quả công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong từng giai đoạn. Trong
trường hợp có những vấn đề đột xuất, phức tạp kịp thời báo cáo về Ban Chỉ đạo
389 tỉnh (qua Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh - Cục Hải quan) để
thông báo cho các sở, ngành, địa phương và các cơ quan chức năng
để có biện pháp xử lý;
b) Thông tin về những quy định mới
của pháp luật trong hoạt động quản lý biên giới, chính sách xuất khẩu, nhập
khẩu, lưu thông trong nước, chính sách khu kinh tế cửa khẩu,
phi thuế quan, chính sách cư dân biên giới, chính sách quản lý đối với từng
ngành, mặt hàng;
c) Thông tin về tình hình vi phạm pháp
luật, thủ đoạn hoạt động của đối tượng vi phạm; về các tổ chức, đường dây, ổ
nhóm, các tuyến, địa bàn trọng điểm liên quan đến buôn lậu, vận chuyển trái phép
hàng hóa qua biên giới, buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh
hàng giả và các hành vi gian lận thương mại khác;
d) Thông tin về quy trình kiểm tra,
xử lý mang tính nghiệp vụ của các ngành, địa phương; thông tin về những khó
khăn, vướng mắc và kinh nghiệm của từng ngành, từng địa phương trong công tác
đấu tranh phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả
và các hành vi gian lận khác;
đ) Thông tin về kỹ thuật phòng, chống và các tiến bộ khoa học, kỹ thuật có thể áp dụng khi
các cơ quan chức năng thi hành nhiệm vụ, phòng chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả;
e) Các thông tin, tài liệu khác theo đề
nghị của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.
3. Tổ chức tuần tra, thanh tra, điều tra,
kiểm tra, kiểm soát nhằm phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vụ việc
vi phạm về buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và các hành vi gian lận thương
mại, gồm:
a) Tổ chức lực lượng kiểm tra, phương
tiện để ngăn chặn; tư vấn, trao đổi nghiệp vụ chuyên môn để xử lý các vụ việc theo
yêu cầu;
b) Phối hợp trong quá trình điều tra theo
quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và theo quy định khác của pháp luật;
c) Khi xử lý có sự bàn bạc thống nhất
giữa các bên tham gia;
d) Trong quá trình kiểm tra, kiểm
soát nếu phát hiện tổ chức, cá nhân được kiểm tra, kiểm soát có hành vi vi phạm
mà không thuộc phạm vi, chức năng, thẩm quyền xử lý của mình, thì đơn vị kiểm
tra, kiểm soát thông báo và chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan có chức năng có
thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định pháp luật;
đ) Khi cần thiết có thể tổ chức lực lượng
kiểm tra, kiểm soát liên ngành để phối hợp kiểm tra. Cơ quan chủ trì, phối hợp
kiểm tra liên ngành chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức kiểm tra và xử lý
kết quả kiểm tra theo thẩm quyền và theo quy định của pháp
luật. Các cơ quan tham gia hỗ trợ lực lượng chuyên môn, phương tiện trong quá
trình kiểm tra và xử lý các vụ việc có tính chất phức tạp.
4. Đề xuất với cơ quan có liên quan trình
cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách pháp luật khi phát
sinh những vấn đề mới trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, vận chuyển
trái phép hàng hóa qua biên giới, buôn bán, vận chuyển
hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và các hành
vi gian lận khác đảm bảo yêu cầu quản
lý nhà nước.
5. Phối hợp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp
vụ, xây dựng lực lượng theo yêu cầu công tác, nâng cao năng lực cho cán bộ thực
thi; tổ chức giao lưu, tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt, tuyên truyền,
phổ biến pháp luật.
6. Phối hợp trong công tác tuyên
truyền.
a) Tuyên truyền, phát động quần chúng
nhân dân tham gia đấu tranh chống các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong
công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
b) Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho
các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chấp hành các quy
định của pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, phòng, chống buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
7. Phối hợp với các doanh nghiệp, các
Hiệp hội ngành hàng, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam,
Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật
liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh
nghiệp, người tiêu dùng; các hiệp hội doanh nghiệp chủ động phối hợp với các cơ
quan chức năng trong việc cung cấp thông tin nhận biết hàng thật, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ làm căn cứ để kiểm
tra và xử lý vi phạm.
Điều 7. Trách
nhiệm của các cơ quan, đơn vị phối hợp
1. Thực hiện đầy đủ, đúng mục đích, yêu
cầu, nội dung, nguyên tắc các chương trình, kế hoạch, phương án đã tham gia ký
kết với các đơn vị phối hợp.
2. Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo
thường xuyên hoặc đột xuất với cơ quan chủ trì theo quy định chung về tình hình
thị trường, công tác đấu tranh, phòng chống buôn lậu, gian
lận thương mại, hàng giả của đơn vị mình.
3. Tham gia phối hợp kiểm tra liên ngành
khi cần thiết; trường hợp khẩn cấp theo yêu cầu của đơn vị chủ trì thì đơn vị
được yêu cầu phối hợp phải hỗ trợ, tạo điều kiện, tăng cường lực lượng, phương
tiện kịp thời ngăn chặn, xử lý các vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả.
4. Tham dự các phiên họp do sở, ngành,
địa phương chủ trì triệu tập và chuẩn bị các tài liệu cần thiết cho phiên họp
theo yêu cầu.
5. Tham gia xử lý các vụ việc buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả có liên quan đến trách nhiệm của đơn vị
mình đảm bảo khách quan, đúng quy định của pháp luật.
Điều 8. Trách
nhiệm trong chỉ đạo công tác phối hợp
1. Trách nhiệm chỉ đạo của Ban Chỉ
đạo 389 tỉnh, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh:
a) Ban Chỉ đạo 389 tỉnh chỉ đạo việc tổ chức các quan hệ phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương
trong hoạt động đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ theo quy định tại Điều 3 Quy chế này;
b) Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo
389 tỉnh là cơ quan tham mưu giúp lãnh đạo Ban Chỉ đạo 389
tỉnh, tham mưu chỉ đạo công tác phối hợp hoạt động và điều phối lực lượng phối
hợp giữa các sở, ngành, các cơ quan chức năng và địa phương trong công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên phạm vi toàn tỉnh
Tây Ninh. Tổng hợp, đánh giá, báo cáo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh kết quả thực hiện quy
chế phối hợp theo định kỳ 6 tháng, một năm và đột xuất khi có yêu cầu.
2. Trách nhiệm các sở, ngành có chức năng
thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả
a) Tổ chức xây dựng và triển khai
thực hiện các chương trình, kế hoạch, phương án phối hợp với các sở, ngành, cơ
quan chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả đối với lĩnh vực, địa bàn
được phân công;
b) Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ
quan chức năng thuộc sở, ngành mình phối hợp thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; chỉ đạo giải quyết các vụ việc
phức tạp liên quan đến nhiều sở, ngành, địa phương thuộc lĩnh vực sở, ngành
mình phụ trách;
c) Yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước ở
các sở, ngành và địa phương cung cấp thông tin, báo cáo đầy đủ và
kịp thời tình hình có liên quan đến công tác đấu tranh phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc lĩnh lực sở, ngành mình
phụ trách, tổng hợp tình hình, đánh giá kết quả hoạt động
để báo cáo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh;
d) Kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh và các
sở, ngành có liên quan về các biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả phù hợp với tình hình
thực tế của địa phương mình;
đ) Chỉ đạo việc tổ chức phối hợp kiểm
tra liên ngành ở địa phương khi cần thiết;
e) Tổ chức vận động nhân dân cam kết không
tham gia, không tiếp tay cho hành vi buôn bán, vận chuyển,
tàng trữ hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại;
g) Đề xuất cấp có thẩm quyền khen
thưởng kịp thời đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác
đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Chỉ đạo xử lý
tập thể, cá nhân có biểu hiện bao che, bảo kê, thông đồng, tiếp tay cho buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Điều 9. Công tác sơ
kết, tổng kết và báo cáo
1. Các sở, ngành, địa phương tiến
hành sơ kết (định kỳ 6 tháng), tổng kết (định kỳ hàng năm)
để đánh giá kết quả thực hiện công tác phối hợp theo Quy chế này và tổng hợp báo
cáo kết quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả (báo cáo về Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389
tỉnh - Cục Hải quan) để tổng hợp báo
cáo Trưởng Ban 389 tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh:
2. Ban Chỉ đạo 389 tỉnh chủ trì sơ
kết, tổng kết công tác phối hợp hoạt động do Ban Chỉ đạo
389 tỉnh trực tiếp chỉ đạo;
3. Các sở, ngành tổ chức sơ kết, tổng
kết công tác phối hợp theo các mối quan hệ phối hợp theo chức
năng hoặc đã tham gia ký kết;
4. Ban Chỉ đạo 389 huyện, thành phố sơ
kết, tổng kết việc thực hiện các nội dung phối hợp hoạt động
theo Quy chế này tại địa phương.
Điều 10. Điều khoản
thi hành
1. Căn cứ Quy chế này, Thủ trưởng các
sở, ban, ngành tỉnh. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị có
liên quan chịu trách nhiệm xây dựng chương trình, kế hoạch công tác cụ thể hàng
năm, trong đó có nội dung quan hệ phối hợp để tổ chức chỉ đạo và thực hiện công
tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc phạm
vi, thẩm quyền phụ trách.
2. Khi pháp luật hiện hành có quy
định khác với Quy chế này về trách nhiệm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả của các sở, ban, ngành thì phải thực hiện theo đúng quy định
của pháp luật đó.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu có phát
sinh khó khăn, vướng mắc thì các ngành, các địa phương kịp thời phản ánh về Cơ
quan Thường trực Ban chỉ đạo 389 tỉnh (Cục Hải quan) để tổng hợp, báo cáo UBND
tỉnh xem xét quyết định./.