ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5897/KH-UBND
|
Phú
Thọ, ngày 22 tháng 12 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “TĂNG CƯỜNG
GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VÀ KHƠI DẬY KHÁT VỌNG CỐNG HIẾN
CHO THANH NIÊN, THIẾU NIÊN, NHI ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH.
Thực hiện Quyết định
số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương
trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy
khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 -
2030”.
Xét đề nghị của Sở
Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 105/TTr-SGD&ĐT, ngày 13/12/2021, Ủy ban
nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Tiếp tục tăng
cường, tạo chuyển biến tích cực, toàn diện trong hoạt động giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng góp phần xây
dựng thế hệ thanh niên, thiếu niên, nhi đồng có đạo đức trong sáng, lối sống
văn hóa, tuân thủ pháp luật, bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lý tưởng
cách mạng; có trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội, có kỹ năng sống,
kỹ năng nghề nghiệp, tay nghề cao.
- Khơi dậy trong
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ,
hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp; đóng góp cho sự nghiệp
xây dựng, phát triển đất nước trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ
tư và hội nhập quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, gồm
các chỉ tiêu sau đây:
- Hằng năm, phấn
đấu 100% thanh niên trong lực lượng vũ trang, thanh niên công chức, viên chức; thanh
niên học sinh, sinh viên và ít nhất 75% tổng số thanh niên trên địa bàn tỉnh được
tham gia vào các hoạt động do cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền, phổ biến, học
tập nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- Phấn đấu 100%
thanh niên là học sinh, sinh viên được tham gia các hoạt động giáo dục chính trị,
tư tưởng, đạo đức, lối sống, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng sống và kỹ
năng mềm.
- Phấn đấu 100%
thanh niên học sinh, sinh viên và ít nhất 80% thiếu niên, nhi đồng tham gia các
hoạt động xã hội, hoạt động lao động tập thể trong và ngoài nhà trường.
- Giới thiệu trên
25 nghìn đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó giai đoạn 2021-2025 đạt ít nhất 12
nghìn và giai đoạn 2025-2030 đạt ít nhất 13 nghìn đoàn viên ưu tú được kết nạp
vào Đảng.
- Đến năm 2025 đạt
trên 80% thanh niên học sinh, sinh viên ở đô thị, trên 70% thanh niên học sinh,
sinh viên ở nông thôn, 60% thanh niên học sinh, sinh viên ở vùng đồng bào dân tộc
thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; năm
2030 đạt trên 85%, trên 75% và 65% (theo thứ tự các chỉ tiêu tương ứng nội dung
trên) được tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, hoạt động sinh hoạt
cộng đồng tại nơi học tập, làm việc và cư trú.
- Đến năm 2025 đạt
70% và đến năm 2030 đạt 90% trở lên hộ gia đình được cung cấp kiến thức, kỹ
năng về giáo dục đời sống gia đình, thực hiện bình đẳng giới trong gia đình,
phòng, chống bạo lực gia đình; chăm sóc, bảo vệ, phòng, chống xâm hại trẻ em,
bảo đảm quyền tham gia của trẻ em trong gia đình; phụng dưỡng và phát huy vai
trò của người cao tuổi trong gia đình.
- Đến năm 2030 đạt
90% trở lên hộ gia đình cam kết thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình.
2.2. Khơi dậy
khát vọng cống hiến cho thanh niên học sinh, sinh viên, gồm các chỉ tiêu sau
đây:
- Hằng năm, phấn
đấu 100% thanh niên học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục
nghề nghiệp được giáo dục hướng nghiệp, trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp,
kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp; 100% sinh viên các trường đại học,
cao đẳng được trang bị kiến thức về hội nhập quốc tế và chuyển đổi số.
- Hằng năm 30% ý
tưởng, dự án khởi nghiệp của thanh niên học sinh, sinh viên được kết nối với
các doanh nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm hoặc được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí
phù hợp.
- Phấn đấu 100%
thanh niên học sinh, sinh viên hưởng ứng, xung kích, tình nguyện tham gia các
hoạt động vì cộng đồng, xã hội; phát triển kinh tế - xã hội; khắc phục hậu quả
thiên tai, dịch bệnh; bảo vệ môi trường; giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, quốc
phòng, an ninh quốc gia.
- Phấn đấu đến
năm 2025 đạt 25% thanh niên học sinh, sinh viên được ứng dụng, triển khai ý tưởng
sáng tạo, công trình nghiên cứu khoa học phục vụ sản xuất và đời sống, 25% công
trình khoa học và công nghệ do thanh niên chủ trì, 20% thanh niên làm việc
trong các tổ chức khoa học, công nghệ; phấn đấu đến năm 2030 đạt 30%, 30% và
25% các chỉ tiêu tương ứng theo thứ tự các nội dung trên.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Đa dạng hoá nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục lý tưởng cách
mạng, đạo đức lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng
a) Thực hiện nội
dung, chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống bảo đảm phù hợp
với từng nhóm đối tượng; liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; đáp ứng
mục tiêu giáo dục toàn diện; chú trọng giáo dục truyền thống lịch sử, văn hoá
dân tộc, tinh hoa văn hoá nhân loại trong bối cảnh hội nhập quốc tế; tiếp tục đẩy
mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
- Đối với giáo dục
mầm non: Tổ chức các hoạt động giáo dục ý thức về bản thân; khả năng nhận biết
và thể hiện tình cảm, cảm xúc với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh;
phát triển kỹ năng sống, kỹ năng xã hội (chăm ngoan, lễ phép, thực hiện tốt 5
Điều Bác Hồ dạy, mạnh dạn, tự tin, tôn trọng, hợp tác, thân thiện, quan tâm,
chia sẻ, thực hiện quy tắc, quy định trong sinh hoạt ở trường, lớp mầm non,
gia đình và nơi công cộng, quan tâm đến bảo vệ môi trường,…) để hình thành những
yếu tố đầu tiên của nhân cách, đặt nền tảng cho việc học tập, rèn luyện ở các cấp
học tiếp theo.
- Đối với giáo dục
phổ thông: Thực hiện nội dung dạy học các môn Đạo đức, Giáo dục công dân trong
chương trình, sách giáo khoa hiện hành; triển khai hiệu quả các nội dung tích hợp,
lồng ghép giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng
cống hiến trong các môn học (Tiếng Việt, Ngữ văn, Lịch sử,…), các hoạt động
giáo dục trong đó tập trung vào các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; giáo dục
hành vi, chuẩn mực đạo đức, ý thức tuân thủ pháp luật, kỹ năng sống, giá trị sống
trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Đối với giáo dục
nghề nghiệp: Triển khai hiệu quả chương trình tăng cường công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; kết hợp công tác giáo
dục pháp luật với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ
năng sống, trách nhiệm nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên đáp ứng yêu cầu đào
tạo nhân lực trực tiếp cho sản xuất, kinh doanh và dịch vụ trong bối cảnh hội
nhập quốc tế.
- Đối với giáo dục
đại học: Thực hiện chương trình, giáo trình các môn lý luận chính trị, bồi
dưỡng cho sinh viên lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; kỹ
năng, trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp; năng lực tự học, sáng tạo và tự đổi mới
tri thức; làm chủ khoa học và công nghệ; có tinh thần lập nghiệp; có ý thức phục
vụ nhân dân, phấn đấu trở thành công dân học tập trong nền kinh tế số, xã hội số.
b) Tiếp tục đổi mới
phương pháp dạy học, đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá; nâng cao chất lượng
môn học Đạo đức, Giáo dục công dân, các môn lý luận chính trị và hiệu quả hoạt
động giáo dục theo nguyên lý học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn.
Phát huy tính tích cực, niềm say mê; khơi dậy ý chí vươn lên, khát vọng cống hiến
ở mỗi học sinh, sinh viên.
c) Vận dụng các
hình thức tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho học
sinh, sinh viên linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với sự phát triển về thể chất, trí
tuệ, tâm sinh lý lứa tuổi và khả năng của người học. Tổ chức hiệu quả tuần sinh
hoạt công dân - học sinh, sinh viên, các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập
thể, lao động, vệ sinh trường, lớp học, hoạt động xã hội; diễn đàn, câu lạc bộ
sở thích, tài năng, các phong trào thi đua trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở
giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục đại học.
2. Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền; nâng cao nhận thức của thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
a) Đổi mới nội
dung tuyên truyền: Tập trung tuyên truyền, phổ biến cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ
nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; gương điển hình tiên tiến, gương người
tốt, việc tốt; giáo dục cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng truyền thống yêu
nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần trách nhiệm đối với bản thân, gia
đình, cống hiến vì lợi ích của cộng đồng, xã hội; ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc.
b) Phát huy hiệu
quả các hình thức và phương tiện tuyên truyền. Phát hiện, bồi dưỡng, tuyên
dương và nhân rộng mô hình hiệu quả, gương điển hình tiên tiến trong giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; tổ chức các hoạt động,
phong trào thi đua, cuộc thi, hội thi, tọa đàm trực tiếp và trực tuyến bảo đảm
phù hợp với điều kiện, đặc điểm, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng. Quản lý nội dung và khai thác hiệu quả hệ thống
truyền thông, văn hóa, thể thao sẵn có và tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học
và công nghệ, mạng xã hội để phục vụ công tác tuyên truyền.
c) Phát triển mạng
lưới cộng tác viên tham gia tuyên truyền, nâng cao nhận thức về lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phát huy vai trò của
các tổ chức, cá nhân có uy tín, có ảnh hưởng xã hội trong việc truyền cảm hứng
tích cực cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; thống nhất nhận thức, hành động
của các cấp, các ngành trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
d) Tạo điều kiện
cho thanh niên học sinh, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài giao lưu với thanh
niên học sinh, sinh viên đang sinh sống và học tập trên địa bàn tỉnh để giáo dục
truyền thống lịch sử, văn hoá dân tộc, tình cảm yêu quê hương, đất nước; tạo
cơ hội để các thế hệ thanh niên kiều bào về với cội nguồn, tri ân, trải nghiệm
và cống hiến cho Tổ quốc.
3. Tổ chức hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, Hội, Đội
trong và ngoài nhà trường để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và
khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Triển khai hiệu
quả các phong trào do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh
niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, Hội đồng Đội Trung ương phát động; tổ chức
thực hiện các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, địa phương; đăng
ký các công trình, phần việc thanh niên đảm nhiệm bám sát nhiệm vụ phát triển
kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh và nhiệm vụ chuyên môn tại địa
phương, đơn vị theo quy mô 4 cấp của Đoàn.
b) Nâng cao chất lượng
tổ chức hoạt động Đoàn, Hội, Đội. Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức và
đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Khuyến khích,
tạo môi trường và điều kiện cho hoạt động sáng tạo văn hóa, nghệ thuật trong
thanh niên trí thức trẻ, văn nghệ sĩ trẻ. Đổi mới và nâng cao chất lượng tổ
chức trại sáng tác văn học nghệ thuật của Đoàn, Hội, Đội.
d) Nghiên cứu, rà
soát và đổi mới nội dung, hình thức rèn luyện đội viên, đoàn viên trong và
ngoài nhà trường; phát huy tính tiên phong, năng động sáng tạo, tinh thần cống
hiến và ý thức trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc.
đ) Triển khai hiệu
quả Chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng theo Chương trình, Đề án được duyệt.
4. Tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý và giáo dục kỹ năng sống, giá trị
sống, văn hoá ứng xử cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Phát huy vai
trò của cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm, hợp đồng chuyên trách công tác tư vấn tâm
lý, cán bộ Đoàn, Hội, Đội, giáo viên chủ nhiệm và các thành viên khác thực hiện
công tác tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hoá ứng xử
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong nhà trường.
b) Phối hợp với
các chuyên gia, các trung tâm tư vấn tâm lý trong hoạt động hỗ trợ, tư vấn về
các vấn đề xã hội, tư vấn tâm lý học đường, giáo dục kỹ năng phòng, chống các bệnh
về học đường, tệ nạn xã hội và các kỹ năng cần thiết cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng.
c) Chú trọng tư vấn
tâm lý về vấn đề dân tộc, giới tính, lứa tuổi, học tập, mối quan hệ xã hội, hướng
nghiệp, cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tham vấn tâm lý với những trường
hợp khó khăn, cần sự trợ giúp can thiệp.
d) Kết hợp tư vấn,
tham vấn trực tiếp và thiết lập đường dây nóng, chuyên trang, chuyên mục, diễn
đàn, hòm thư, mạng xã hội để tiếp nhận thông tin và tư vấn tâm lý cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng.
đ) Triển khai hiệu
quả chương trình sức khỏe học đường nhằm bảo đảm sự phát triển toàn diện về thể
chất, tinh thần cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
5. Xây dựng và thực hiện hiệu quả cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia
đình - xã hội
a) Phát huy vai
trò, trách nhiệm của gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục đạo đức, lối sống
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Các bậc ông bà,
cha mẹ được tuyên truyền, nâng cao nhận thức về quyền, bổn phận của trẻ em, mục
tiêu giáo dục toàn diện và hài hòa về đức, trí, thể, mỹ; phát triển tốt nhất tiềm
năng của mỗi thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Chủ động phối hợp
với nhà trường và các đoàn thể trong việc giáo dục thanh niên, thiếu niên và
nhi đồng.
- Thực hiện cam kết
với cơ sở giáo dục về thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục và tạo môi
trường tốt nhất, góp phần hướng dẫn, quản lý con em học tập, rèn luyện.
- Phối hợp với
chính quyền địa phương các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể trong việc hỗ
trợ, cảm hóa thanh niên, thiếu niên, nhi đồng chậm tiến.
b) Xây dựng môi
trường nhà trường dân chủ, lành mạnh, thân thiện.
- Nâng cao hiệu
quả thực hiện Quy tắc ứng xử văn hóa trong các nhà trường.
- Tiếp tục thực
hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”,
“Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học An toàn - Thân thiện Bình đẳng”, “Học
tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy, cô giáo
là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” trong các cấp học.
- Tạo điều kiện
thuận lợi để thanh niên, thiếu niên, nhi đồng học tập, rèn luyện, nâng cao trình
độ và khẳng định năng lực của bản thân.
- Các cơ sở giáo
dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trường trung học phổ thông, trung học
cơ sở có bộ phận tư vấn và bố trí cán bộ, giáo viên phụ trách, kiêm nhiệm công
tác tư vấn tâm lý, hướng nghiệp.
c) Tăng cường
trách nhiệm của chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể.
- Xác định công
tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên
và nhi đồng là nhiệm vụ chính trị của chính quyền địa phương các cấp trong việc
chỉ đạo thực hiện.
- Bảo đảm an
ninh, trật tự, an toàn cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, các cơ sở giáo dục,
đào tạo trên địa bàn.
- Lãnh đạo chính
quyền địa phương các cấp định kỳ hằng năm gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tâm tư,
tình cảm, định hướng tư tưởng, giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính
đáng, chăm lo, bảo vệ quyền lợi và trách nhiệm của thanh niên, thiếu niên, nhi
đồng.
- Nâng cao hiệu
quả của các trung tâm học tập cộng đồng trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận
thức của ông bà, cha mẹ học sinh về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Củng cố, nhân rộng
và tổ chức có hiệu quả hoạt động của các mô hình giáo dục pháp luật, cảm hóa
thanh niên, thiếu niên chậm tiến.
6. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên, cộng tác
viên phụ trách công tác giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong các
cơ sở giáo dục, tổ chức Đoàn, Hội, Đội
a) Tổ chức bồi
dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo
viên giảng dạy môn học Đạo đức, Giáo dục công dân, các môn lý luận chính trị,
giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý, tổng phụ trách đội, giáo viên làm công
tác Đoàn, Hội, Đội, trợ lý thanh niên, giáo viên chủ nhiệm lớp trong các nhà
trường.
b) Bồi dưỡng,
phát huy hiệu quả đội ngũ phụ trách công tác học sinh, sinh viên, cán bộ Đoàn,
Hội, Đội.
c) Tập huấn, nâng
cao nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác xã hội ở cấp xã, phường về công tác giáo
dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
d) Tạo điều kiện
cho cán bộ, giáo viên được tham gia các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức để
nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
đ) Đề cao vai trò
nêu gương và trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở giáo dục; nâng cao phẩm
chất đạo đức, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và tạo động lực đổi mới
phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên
trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng
cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
7. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Khai thác hiệu
quả các trang thông tin điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin và từng bước thực
hiện chuyển đổi số trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Khuyến khích
cán bộ, nhà giáo, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục xây dựng, phổ biến
tin, bài, bài giảng về giáo dục đạo đức, lối sống phù hợp với từng độ tuổi, từng
nhóm đối tượng trên diễn đàn, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, nhóm xã hội.
c) Phổ biến, giáo
dục, nâng cao năng lực khai thác, sử dụng công nghệ thông tin và thiết bị
thông minh cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phòng, chống tác hại, bảo vệ sự
an toàn của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng.
d) Ứng dụng các
phần mềm, công cụ trên không gian mạng (máy tính, điện thoại thông minh) trong
khảo sát, nắm bắt tình hình, định hướng dư luận thanh niên; đấu tranh phản bác
các luận điệu xuyên tạc, âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch
trên các diễn đàn mạng, trang thông tin điện tử.
8. Rà soát, bổ sung, hoàn thiện chính sách hỗ trợ việc thực hiện chương
trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống
hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Rà soát, bổ
sung các chính sách hỗ trợ việc thực hiện chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, văn hoá ứng xử cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng.
b) Vận dụng Bộ
tiêu chí của Bộ GD&ĐT để đánh giá việc rèn luyện lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống của học sinh, sinh viên.
c) Rà soát, bổ
sung các văn bản quy định, quy chế về công tác phối hợp nhà trường - gia đình -
xã hội trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng
cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
d) Nghiên cứu, đề
xuất chính sách hỗ trợ đội ngũ làm công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
đ) Nghiên cứu, đề
xuất chính sách khuyến khích, ghi nhận, tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các
cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân tham gia hỗ trợ các nguồn lực để triển khai
hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng.
9. Bảo đảm các thiết chế và điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất đáp ứng
nhiệm vụ giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng
a) Xây dựng
chuyên trang tuyên truyền trên các cổng thông tin của sở, ngành, địa phương về
nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống
hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Nâng cao hiệu
quả sử dụng sân chơi, các công trình văn hóa, thể thao cho thanh niên, thiếu
niên và nhi đồng tại địa phương. Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể
thao cơ sở hiện có; xã hội hóa các nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ
nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
c) Củng cố vai
trò của hệ thống bảo tàng, phòng truyền thống, thư viện trường học, thư
viện tư nhân có phục vụ cộng đồng, các thiết chế, công trình văn hoá, lịch sử
trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng.
10. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát
a) Đổi mới công
tác quản lý trong các nhà trường; nâng cao hiệu quả triển khai lồng ghép quy chế
dân chủ trong quản lý các hoạt động giáo dục; bảo đảm thuận lợi cho việc tham
gia của người học, gia đình học sinh, sinh viên và xã hội trong các hoạt động
giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Các sở, ngành;
các tổ chức chính trị - xã hội; các huyện, thị, thành tổ chức hoặc phối hợp tổ
chức sơ kết, tổng kết, đánh giá các phong trào, chiến dịch, hoạt động triển
khai giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống
hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng để động viên, khen thưởng, đôn đốc,
nhắc nhở và xử lý kịp thời các vi phạm.
c) Đẩy mạnh công
tác quản lý nhà nước đối với việc kiểm soát, phê duyệt các thông tin, sách báo,
ấn phẩm…; thanh tra xử lý sai phạm đối với công tác báo chí, xuất bản phẩm và
thông tin trên mạng xã hội liên quan đến hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng; tăng cường chỉ đạo, quản lý công tác giáo dục chính trị tư tưởng
trong các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài, các trường tư thục, các chương
trình đào tạo liên kết với nước ngoài.
III. NGUỒN KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Nguồn ngân
sách nhà nước bố trí trong dự toán ngân sách hằng năm của các sở, ngành và địa
phương theo phân cấp ngân sách hiện hành.
2. Nguồn kinh phí
hợp pháp của các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.
3. Tài trợ, viện
trợ và huy động từ nguồn xã hội hóa và cộng đồng.
4. Các nguồn kinh
phí hợp pháp khác.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Là cơ quan thường
trực, chủ trì giúp Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong
tỉnh chỉ đạo tổ chức thực hiện Chương trình.
- Xây dựng kế hoạch
triển khai Chương trình; Chủ trì thực hiện nhiệm vụ, giải pháp số 1, 4, 5a, 5b,
6d, 6đ, 7a, 7b, 8; phối hợp với Tỉnh Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các
sở, ngành liên quan điều phối và hướng dẫn tổ chức thực hiện các nhiệm vụ và giải
pháp của Chương trình; xây dựng nội dung, tài liệu hướng dẫn về công tác giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Chủ trì đánh
giá việc rèn luyện lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và thể hiện khát vọng
cống hiến của học sinh, sinh viên và tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học
sinh, sinh viên.
- Tổng hợp, báo
cáo thực hiện các chỉ tiêu thống kê về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên là học sinh, sinh viên
trong các cơ sở giáo dục.
- Phối hợp với
các cơ quan, đơn vị tổ chức kiểm tra, giám sát, tổng hợp tình hình thực hiện
Chương trình; định kỳ hằng năm tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh tình hình
thực hiện Chương trình. Chủ trì tổ chức sơ kết Chương trình vào năm 2025, tổng
kết Chương trình và đề xuất xây dựng kế hoạch giai đoạn tiếp theo vào năm 2030.
2. Tỉnh Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
a) Chủ trì triển
khai nhiệm vụ số số 2, 3, 6a, 6b, 6c, 7c, 7d và các nội dung, mục tiêu, giải
pháp liên quan của Chương trình.
b) Phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo đánh giá việc rèn luyện lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
và thể hiện khát vọng cống hiến của học sinh, sinh viên và tiêu chí đánh giá hiệu
quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng
cống hiến cho học sinh, sinh viên.
c) Chỉ đạo hướng
dẫn trong hệ thống Đoàn, Hội, Đội triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được
giao trong Chương trình; chỉ đạo xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, diễn
đàn để tuyên truyền về các nhiệm vụ, giải pháp, các nội dung triển khai Chương
trình.
d) Xây dựng kế hoạch
triển khai Chương trình; phối hợp kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm hằng năm
về việc triển khai thực hiện Chương trình.
đ) Triển khai hiệu
quả Chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng.
3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì triển
khai các nội dung, nhiệm vụ của Chương trình liên quan đến phạm vi chức năng quản
lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp.
b) Xây dựng kế hoạch
thực hiện Chương trình; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện
Chương trình trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc phạm vi quản lý.
c) Phối hợp với Sở
GD&ĐT kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm công tác triển khai thực hiện
Chương trình.
4. Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch
a) Chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành; UBND các huyện, thành, thị và các đơn vị liên quan thực
hiện các nhiệm vụ, giải pháp số 9; đẩy mạnh các hoạt động giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng sống cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng tại thư viện, bảo tàng, nhà văn hoá, các thiết chế văn hóa thể
thao, câu lạc bộ; phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng chương trình,
hoạt động để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát
vọng sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tại các di tích lịch sử cách mạng.
b) Phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo đánh giá việc rèn luyện học sinh, sinh viên và thể hiện
khát vọng cống hiến của học sinh, sinh viên và tiêu chí đánh giá hiệu quả công
tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống
hiến cho học sinh, sinh viên.
c) Xây dựng kế hoạch
triển khai Chương trình theo nội dung nhiệm vụ được giao. Phối hợp tổ chức giám
sát, tổng hợp tình hình thực hiện Chương trình theo nội dung nhiệm vụ được
giao.
5. Công an tỉnh
a) Phối hợp với Tỉnh
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tiếp tục
triển khai, thực hiện các Nghị quyết liên tịch phối hợp về phòng chống tội phạm,
ma túy trong thanh thiếu niên; chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với các tổ
chức Đoàn, Hội trên các địa bàn trong hướng dẫn, tổ chức các hoạt động thanh
niên tham gia bảo đảm an ninh trật tự trên các địa bàn.
b) Phối hợp với Sở
GD&ĐT tổ chức kiểm tra, giám sát, tổng hợp tình hình thực hiện Chương trình
theo nội dung nhiệm vụ được giao.
c) Xây dựng kế hoạch
triển khai Chương trình; Tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
và khơi dậy khát vọng cống hiến trong thanh niên công an và trong các cơ sở
giáo dục, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của Công an tỉnh.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chỉ đạo, hướng
dẫn các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh công tác thông tin,
truyền thông về nội dung, hoạt động của Chương trình.
b) Phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo trong việc triển khai nhiệm vụ, giải pháp số 2.
c) Xây dựng kế hoạch
triển khai Chương trình; tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn hệ thống thông tin cơ sở
tuyên truyền về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng. Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước đối với việc kiểm
soát, thanh tra xử lý sai phạm đối với công tác báo chí, xuất bản phẩm và
thông tin trên mạng xã hội…trên địa bàn tỉnh.
d) Phối hợp tổ chức
kiểm tra, giám sát, tổng hợp tình hình thực hiện Chương trình theo chức năng
nhiệm vụ được giao.
7. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Báo Phú Thọ.
a) Xây dựng kế hoạch
triển khai Chương trình; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo để tuyên truyền và
triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện Chương trình.
b) Tăng cường thời
lượng, chất lượng tin, bài nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống và hình
thành ước mơ, hoài bão lập thân, lập nghiệp.
c) Phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo xây dựng, triển khai các chương trình mới về giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên trên nền tảng công nghệ số,
tạo sân chơi lành mạnh, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đem lại những chuyển biến
tích cực trong nhận thức, hành vi và nâng cao kỹ năng sống của thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng.
8. Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo; các sở, ngành; các huyện,
thị, thành và các cơ quan có liên quan bố trí kinh phí từ ngân sách nhà nước để
thực hiện Chương trình theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
9. Các sở, ngành, cơ quan trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh
a) Xây dựng kế hoạch
triển khai Chương trình; triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp liên quan
và chịu trách nhiệm về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
văn hóa đối với thế hệ trẻ trong hệ thống các nhà trường theo phân cấp quản lý
và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ.
b) Tạo mọi điều
kiện thuận lợi để hỗ trợ các hoạt động trong phạm vi của Chương trình; phối hợp
chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan có liên quan trong triển
khai thực hiện, kiểm tra, thanh tra, giám sát các hoạt động triển khai Chương
trình trên phạm vi toàn tỉnh.
11. Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị
a) Chỉ đạo xây dựng
kế hoạch triển khai Chương trình; chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức liên
quan triển khai thực hiện Chương trình tại địa phương; chủ trì thực hiện nhiệm
vụ, giải pháp số 5c.
b) Bố trí kinh
phí, huy động nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện của địa
phương để triển khai thực hiện Chương trình; quan tâm bố trí cán bộ chuyên
trách thực hiện công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học
sinh trong các cơ sở giáo dục.
c) Theo dõi, đôn
đốc, tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình tại địa
phương.
d) Định kỳ hằng
năm gửi báo cáo tình hình, kết quả thực hiện Chương trình về Sở Giáo dục và
Đào tạo để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
12. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Tham gia định hướng chỉ đạo, phối hợp kiểm tra việc xây dựng các
chương trình hoạt động, hệ thống tài liệu, sách bồi dưỡng phục vụ cho việc
tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng do các cơ quan triển khai thực hiện; kiểm tra,
giám sát việc thực hiện Chương trình.
13. Đề nghị Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Phú Thọ và
các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội liên quan
a) Ủy ban trung
ương Mặt trận Tổ quốc tỉnh: Phối hợp triển khai Chương trình, tăng cường giám
sát chuyên đề về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng; phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham
gia giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, khát vọng cống hiến cho
thanh thiếu nhi; lồng ghép vào hoạt động của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết
xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.
b) Liên đoàn Lao
động tỉnh: Đổi mới nội dung giáo dục chính trị, tư tưởng cho công nhân, viên chức,
lao động gắn với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho
công nhân, viên chức lao động trẻ.
c) Hội Liên hiệp
Phụ nữ tỉnh: Phối hợp triển khai Chương trình, tổ chức lồng ghép các hoạt động
tuyên truyền trong các phong trào đang triển khai. Tuyên truyền, vận động việc
xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của ông bà, cha mẹ trong
giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên nhi đồng.
d) Hội Cựu chiến
binh tỉnh: Phối hợp triển khai và tuyên truyền về Chương trình; tuyên truyền, vận
động xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của các hội viên
trong gia đình, tại địa phương. Tham gia trực tiếp các chuyên đề giáo dục,
tuyên truyền lịch sử, truyền thống anh hùng của dân tộc tại các cơ sở giáo dục.
đ) Hội Nông dân tỉnh:
Phối hợp triển khai và tuyên truyền về Chương trình, tham gia tuyên truyền, vận
động xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của các hội viên
trong gia đình. Phối hợp xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn trao đổi
trên hệ thống báo chí; xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở khu vực
nông thôn với nội dung trọng tâm nhằm thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của
Chương trình.
e) Hội Khuyến học
tỉnh: Phối hợp triển khai Chương trình, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
trong hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Trên đây là Kế hoạch
triển khai thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
giai đoạn 2021 - 2030”. Yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành, thị
triển khai thực hiện đảm bảo nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả. Trong quá trình
triển khai thực hiện nếu có khó khăn vướng mắc đề nghị các cơ quan, đơn vị đề
xuất gửi Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem
xét, cho ý kiến chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (để
b/c);
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo tỉnh ủy;
- Ủy ban MTTQ tỉnh;
- Các sở, ngành và đoàn thể tỉnh (để t/h);
- UBND các huyện, thị, thành (để t/h);
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, VX1.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ Đại Dũng
|