VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 59/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 01
tháng 3 năm 2022
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ
TƯỚNG THƯỜNG TRỰC CHÍNH PHỦ PHẠM BÌNH MINH, CHỦ TỊCH ỦY BAN AN NINH HÀNG KHÔNG
DÂN DỤNG QUỐC GIA TẠI HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC NĂM 2021, PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ
NĂM 2022 CỦA ỦY BAN AN NINH HÀNG KHÔNG DÂN DỤNG QUỐC GIA
Ngày 24 tháng 02 năm 2022, Phó Thủ tướng Thường trực
Phạm Bình Minh, Phó Trưởng ban Thứ nhất Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố quốc
gia, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia chủ trì Hội nghị tổng
kết công tác năm 2021, phương hướng nhiệm vụ năm 2022 của Ủy ban An ninh hàng
không dân dụng quốc gia (UB ANHK).
Tham dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu trụ sở
Chính phủ có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực, các Phó
Chủ tịch là Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Công an, Thứ trưởng
Bộ Quốc phòng và Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải; các Thành viên Ủy ban và đại
diện lãnh đạo: Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Văn phòng Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố quốc
gia, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các Tổng công ty: Quản lý
bay Việt Nam, Hàng không Việt Nam - CTCP, các Công ty cổ phần Hàng không:
VietJet, Pacific Airlines và Bamboo Airways, các cơ quan, đơn vị liên quan.
Tại điểm cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương (nơi có cảng hàng không, sân bay) có đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân các
tỉnh, thành phố; Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP, Công ty cổ phần
Hàng không Pacific Airlines.
Sau khi nghe báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, các
tham luận và ý kiến đại diện các cơ quan, đơn vị dự họp, Phó Thủ tướng Thường
trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Phó Trưởng ban Thứ nhất Ban Chỉ đạo phòng, chống
khủng bố quốc gia, Chủ tịch UB ANHK đã kết luận như sau:
Phó Thủ tướng Thường trực đánh giá cao và hoan
nghênh sự tham gia của các đồng chí Thành viên UB ANHK cũng như sự tham gia đầy
đủ của lãnh đạo các địa phương có cảng hàng không, sân bay. Điều này chứng tỏ sự
quan trọng của công tác an ninh hàng không và thể hiện trách nhiệm của các đơn
vị liên quan đối với việc bảo đảm an ninh, an toàn của các Cảng hàng không.
1. Đánh giá kết quả đạt được
a) Biểu dương các cơ quan, đơn vị thành viên Ủy ban
An ninh hàng không, Ủy ban nhân dân các địa phương có cảng hàng không, sân bay,
các doanh nghiệp hàng không đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ năm 2021, đặc biệt
trong điều kiện đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Các Bộ, ngành, địa phương
đã phối hợp đạt hiệu quả cao trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an
toàn hàng không dân dụng, không để xảy ra sự cố an ninh, an toàn hàng không nghiêm
trọng; khắc phục khó khăn, thực hiện tốt mục tiêu kép của Chính phủ “chiến thắng
dịch bệnh, phát triển kinh tế”, thích ứng an toàn, linh hoạt với tình hình dịch
bệnh, giữ vững uy tín của ngành hàng không nói riêng, của Việt Nam nói chung.
b) Một số kết quả nổi bật
Trong năm 2021, diễn biến phức tạp của tình hình dịch
bệnh Covid-19 đã tác động, ảnh hưởng sâu sắc đến mọi mặt đời sống xã hội, số lượng
chuyến bay, hành khách, hàng hóa giảm sâu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt
động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp hàng không. Mặc dù vậy, các Bộ,
ngành, địa phương đã tập trung nguồn lực, ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch
bệnh, phối hợp tốt, quan tâm sát sao, triển khai thực hiện hiệu quả các biện
pháp bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, không để xảy ra các sự cố an ninh
nghiêm trọng, cụ thể:
- Công tác rà soát, tổng kết, đánh giá hệ thống văn
bản quy phạm pháp luật để nâng cao năng lực bảo đảm an ninh, an toàn hàng không
giảm thủ tục cho doanh nghiệp, tạo cơ chế thông thoáng cho hoạt động sản xuất,
kinh doanh và đi lại bằng đường hàng không được đẩy mạnh; nhiều quy định được
ban hành để kịp thời thích nghi với điều kiện phòng chống dịch, thực hiện mục
tiêu kép.
- Các địa phương đã triển khai, nâng cao nhận thức
của người dân về các quy định an ninh, an toàn hàng không được đẩy mạnh, có nhiều
cải tiến, hình thức đa dạng; tuyên truyền, vận động cán bộ, Đảng viên, nhân dân
phát huy hiệu quả các mô hình đảm bảo an ninh, trật tự ở cơ sở, đẩy mạnh phong
trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Chủ động lồng ghép các nội dung tuyên
truyền, phổ biến tới quần chúng nhân dân về nguy cơ, mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng
bố và các biện pháp phòng ngừa để nhân dân nâng cao cảnh giác, tích cực tham
gia phát hiện, tố giác kịp thời khi phát hiện dấu hiệu nghi vấn.
- Các Bộ, ngành, địa phương đã tập trung lãnh đạo,
chỉ đạo làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn kịp thời âm mưu, hoạt
động chống phá của các thế lực thù địch, đối tượng phản động, không để bị đột
xuất, bất ngờ. Triển khai có hiệu quả các mặt công tác bảo đảm an ninh xã hội.
Chỉ đạo thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh chính trị nội bộ, an ninh thông
tin, an ninh mạng gắn với công tác đấu tranh chống “tự diễn biến”, “tự chuyển
hóa”. Triển khai thực hiện đầy đủ, hiệu quả các quy trình, thủ tục bảo đảm an
ninh hàng không, trật tự xã hội tại địa bàn hàng không. Công tác phối hợp giữa
các ngành, các lực lượng từ cấp trung ương đến cấp cơ sở đều được thực hiện tốt,
hiệu quả ngày càng cao.
- Một số kết quả nổi bật như: không để xảy ra vụ việc
an ninh hàng không, an toàn hàng không nghiêm trọng, tạo môi trường an ninh ổn
định cho hoạt động hàng không dân dụng; bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối các
chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang. Tham gia ngày càng tích cực, chủ động vào
các diễn đàn an ninh hàng không thế giới, khu vực; chuẩn bị tốt các điều kiện để
đáp ứng tiêu chuẩn về an ninh hàng không cho các đường bay thẳng Việt Nam - Hoa
Kỳ; thiết lập hệ thống đánh giá rủi ro an ninh hàng không ở cấp quốc gia; thành
lập lực lượng an ninh trên không.
Các điểm yếu, hạn chế trong công tác đảm bảo an
ninh hàng không được nghiêm túc chấn chỉnh, khắc phục, từng bước nâng cao năng
lực bảo đảm an ninh hàng không. Hiện tượng xác nhận nhân thân sai quy định (để
đi tàu bay) đã được chấn chỉnh triệt để.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đang triển
khai các biện pháp căn cơ, bài bản, quyết liệt để khắc phục các hạn chế về công
tác đảm bảo an ninh hàng không đã được chỉ ra sau kiểm tra, thử nghiệm của các
cơ quan có thẩm quyền.
Các sự cố uy hiếp an toàn xảy ra đã được Cục Hàng
không Việt Nam khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân trực tiếp, gián tiếp và
các yếu tố ảnh hưởng nhằm đưa ra các biện pháp khắc phục, phòng ngừa, chú trọng
đến việc giám sát công tác khắc phục sau khi xảy ra sự cố của các tổ chức, đơn
vị.
c) Một số hạn chế, tồn tại
- Do tình hình dịch bệnh Covid-19, một số nhiệm vụ
chưa được thực hiện theo kế hoạch công tác năm 2021 của UB ANHK (công tác kiểm
tra, tập huấn, diễn tập...);
- Công tác tổ chức diễn tập đối phó với hành vi can
thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng cấp ngành/tỉnh (theo quy định
tại Điều 25 Phương án khẩn nguy tổng thể đối phó với hành vi can thiệp bất hợp
pháp vào hoạt động hàng không dân dụng ban hành theo Quyết định số
16/2017/QĐ-TTg ngày 16 tháng 5 năm 2017, được sửa đổi, bổ sung bởi Quyết định số
01/2019/QĐ-TTg ngày 05 tháng 9 năm 2019) chưa được duy trì thực hiện thành nề nếp;
- Việc triển khai thực hiện một số văn bản chỉ đạo
của UB ANHK của một số đơn vị chưa kịp thời (ví dụ việc thực hiện các yêu cầu
trong văn bản phổ biến báo cáo rủi ro an ninh hàng không 6 tháng đầu năm 2021);
việc báo cáo kết quả thực hiện công tác bảo đảm an ninh hàng không năm 2021 của
một số đơn vị chưa cụ thể theo đề nghị của Văn phòng UB ANHK;
- Vẫn còn tình trạng ách tắc hành khách tại một số
sân bay do thiếu kiểm soát, việc sử dụng giấy tờ xác nhận nhân thân không đúng.
2. Nhiệm vụ năm 2022
Năm 2022, dự báo kinh tế sẽ phục hồi, hoạt động vận
tải sẽ tăng mạnh mẽ, trong đó có vận chuyển hàng không, do đó đặt ra những nhiệm
vụ hết sức quan trọng đối với công tác an ninh, an toàn hàng không.
a) Nhiệm vụ trọng tâm năm 2022
- Tiếp tục phối hợp rà soát, đánh giá, hoàn thiện
hoặc đề xuất hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (Luật Hàng không
dân dụng, Nghị định, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ...) về an ninh, an toàn
hàng không;
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức
về công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không; xây dựng, củng cố văn hóa an
ninh hàng không, nâng cao đạo đức công vụ, trách nhiệm nghề nghiệp trong bảo đảm
an ninh hàng không;
- Phối hợp tổ chức tập huấn, huấn luyện, hội thảo
chuyên môn về an ninh hàng không cho các cơ quan, đơn vị trong hệ thống bảo đảm
an ninh hàng không và ngành hàng không, hình thức tổ chức phù hợp tình hình diễn
biến của dịch bệnh Covid-19;
- Tổ chức kiểm tra liên ngành về công tác phối hợp
bảo đảm an ninh hàng không, phòng chống khủng bố, can thiệp bất hợp pháp vào hoạt
động hàng không dân dụng đối với các địa phương có cảng hàng không, sân bay phù
hợp tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid-19;
- Tổ chức diễn tập cấp quốc gia đối phó với hành vi
can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng theo kế hoạch được duyệt;
- Tổ chức đánh giá rủi ro an ninh hàng không, thực
hiện biện pháp giảm thiểu rủi ro an ninh hàng không; chuẩn bị và tổ chức hội
nghị đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Đề án Nâng cao năng lực bảo đảm an ninh
hàng không; chuẩn bị và tổ chức các hội nghị sơ kết, tổng kết của UB ANHK theo
quy định.
b) Về tổ chức lực lượng kiểm soát an ninh hàng
không: giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà
nước tại doanh nghiệp chỉ đạo tổ chức lại lực lượng kiểm soát an ninh hàng
không để cung cấp dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không theo thông lệ quốc tế và
thực hiện nhiệm vụ chính trị theo quy định của pháp luật, đảm bảo nguyên tắc độc
lập, thống nhất, chuyên nghiệp, không cổ phần hóa, đảm bảo sự lãnh đạo tập
trung; làm việc với Bộ Nội vụ để thẩm định việc thành lập lực lượng kiểm soát
an ninh hàng không theo quy định.
c) Về việc đào tạo chính quy các đối tượng là chỉ
huy, quản lý, điều hành lực lượng kiểm soát an ninh hàng không, giám sát viên
an ninh hàng không: yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp và đề xuất
Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, xây dựng cơ chế,
quy định mở các khóa đào tạo chính quy trong hệ thống học viện, nhà trường của
Bộ Công an, Bộ Quốc phòng cho các đối tượng là chỉ huy, quản lý, điều hành lực
lượng kiểm soát an ninh hàng không, giám sát viên an ninh hàng không của ngành
hàng không.
d) Giao Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các Bộ,
ngành, địa phương xây dựng phương án ứng phó tàu bay không người lái và các
phương tiện bay siêu nhẹ can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng
và phân định rõ trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương liên quan về việc
giám sát, cưỡng chế hạ cánh khẩn cấp đối với tàu bay không người lái và phương
tiện bay siêu nhẹ vi phạm vùng hoạt động hàng không dân dụng.
đ) Các Bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm quy định
về công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, mục tiêu quan trọng về
chính trị, kinh tế, ngoại giao khoa học - kỹ thuật, văn hóa, xã hội; Chỉ thị,
Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản quy định liên quan về tăng cường
quản lý, giám sát và thiết lập khu cấm bay, hạn chế bay đối với tàu bay không
người lái và phương tiện bay siêu nhẹ; các quy định về cấm sử dụng tia laser,
nguồn sáng có công suất lớn tại khu vực cảng hàng không, sân bay.
e) Các cơ quan, đơn vị nghiên cứu báo cáo rủi ro an
ninh hàng không định kỳ do Hội đồng quản lý rủi ro an ninh hàng không quốc gia
ban hành, triển khai áp dụng các biện pháp giảm thiểu rủi ro an ninh hàng không
phù hợp.
g) Bộ Công an tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện
Đề án Tổ chức và hoạt động của lực lượng An ninh trên không, Đề án thành lập Đồn
Công an tại các cảng hàng không, sân bay trọng điểm.
h) Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố trực thuộc
trung ương thực hiện đầy đủ, nghiêm túc công tác phối hợp bảo đảm an ninh, trật
tự, an ninh hàng không; thực hiện đầy đủ Khoản 3 Điều 48 Luật
Hàng không dân dụng Việt Nam, tập trung vào một số giải pháp cụ thể:
- Tổ chức tuyên truyền pháp luật về trật tự xã hội
an ninh, an toàn hàng không; khắc phục tình trạng “cò mồi”, “taxi dù” hoạt động
ngang nhiên, trái phép tại các cảng hàng không, sân bay;
- Triển khai các phương án ngăn chặn, ứng phó việc
sử dụng nguồn sáng công suất lớn, đèn chiếu laser, thả diều, tàu bay không người
lái, phương tiện bay siêu nhẹ, các hoạt động uy hiếp đến an toàn hàng không;
- Xây dựng kế hoạch khẩn nguy đối phó với hành vi
can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng, mua sắm vũ khí, công
cụ hỗ trợ, phương tiện, tài liệu và đảm bảo các điều kiện khác để thực hiện
nguyên tắc 4 tại chỗ theo quy định tại Quyết định số 16/2017/QĐ-TTg về Phương
án khẩn nguy tổng thể đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động
hàng không dân dụng và Quyết định số 01/2019/QĐ-TTg ngày 05 tháng 9 năm 2019 của
Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số
16/2017/QĐ-TTg.
i) Các cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác
phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương, đơn vị Công
an, Quân đội và Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không trong công tác bảo đảm
an ninh hàng không; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại cảng hàng
không, sân bay.
k) Các đơn vị, doanh nghiệp hàng không tích cực xây
dựng các giải pháp tăng cường hiệu quả kinh doanh, góp phần phục hồi tăng trưởng
kinh tế sau đại dịch, bảo đảm an toàn tuyệt đối an ninh hàng không. Tiếp tục
nâng cao tinh thần cảnh giác và có các biện pháp phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh
hiệu quả, đảm bảo sức khỏe cán bộ công nhân viên, người lao động.
l) Giao Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An ninh
hàng không dân dụng quốc gia - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chủ trì triển
khai thực hiện cụ thể Kế hoạch công tác năm 2022 của UB ANHK.
3. Về Chỉ thị “Nâng cao năng lực đảm bảo an ninh
hàng không trong tình hình mới”: các các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan
liên quan tiếp tục đóng góp ý kiến đối với nội dung dự thảo Chỉ thị. Bộ Giao
thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tiếp thu ý kiến
đóng góp, hoàn thiện nội dung Chỉ thị, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê
duyệt.
4. Việc khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành
tích đặc biệt xuất sắc trong 10 năm thực hiện công tác bảo đảm an ninh, trật tự
và an toàn hàng không giai đoạn 2010-2020 của UB ANHK là rất quan trọng. Bộ
Giao thông vận tải là đầu mối, tiếp tục khẩn trương làm việc với Bộ Nội vụ và
các cơ quan liên quan hoàn thành công tác khen thưởng theo quy định.
Văn phòng Chính phủ thông báo để Bộ Giao thông vận
tải, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các PTTg Chính phủ;
- BCĐ phòng, chống khủng bố quốc gia;
- UB An ninh hàng không dân dụng quốc gia;
- UB An toàn giao thông quốc gia;
- UB quốc gia ứng phó SC, TT & TKCN;
- Các Bộ: GTVT, CA, QP, TC, KH&CN, KH&ĐT, NV, TP, CT, TT&TT, NG,
VH, TT&DL, YT;
- Các Đài: Truyền hình VN & Tiếng nói VN;
- Thông tấn xã Việt Nam;
- Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Các Tcty: Quản lý bay VN, Hàng không VN, Cảng HKVN;
- Các Cty CP Hàng không: VietJet, Jetstar Pacific, Bamboo Airways, Vietravel
Airlines;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: TH, QHQT, NC, PL,
QHĐP, KTTH, KGVX, ĐMDN;
- Lưu: Văn thư, CN (2b).LTS
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Cao Lục
|