ỦY BAN NHÂN
DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
19/KH-UBND
|
Cần Thơ,
ngày 21 tháng 01 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
KẾ
HOẠCH THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 TRƯỚC BIẾN THỂ MỚI
(OMICRON) CỦA SARS-COV-2 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ
Thực hiện Công điện số 22/CĐ-BYT ngày
05 tháng 01 năm 2022 của Bộ Y tế về tăng cường thực hiện hiện các biện pháp
phòng, chống dịch COVID-19 trước biến thể mới (Omicron) của SARS-CoV-2;
Xét Tờ trình số 164/TTr-SYT ngày 10
tháng 01 năm 2021 của Sở Y tế về việc ban hành Kế hoạch thực hiện các biện pháp
phòng, chống dịch COVID-19 trước biến thể mới (Omicron) của SARS-CoV-2 trên địa
bàn thành phố;
Để chủ động khống chế, kiểm soát tình
hình dịch bệnh trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Ủy ban nhân dân
thành phố xây dựng kế hoạch triển khai ứng phó với biến thể Omicron của
SARS-CoV-2 như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Triển khai hiệu quả các biện pháp
ngăn chặn biến thể xâm nhập; đồng thời phát hiện sớm nhất sự xuất hiện của biến
thể Omicron tại thành phố Cần Thơ.
2. Chuẩn bị sẵn sàng các phương án kiểm
soát, can thiệp kịp thời, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của dịch bệnh đối với sức
khỏe của người dân và hoạt động kinh tế xã hội nếu xuất hiện biến thể nguy hiểm
tại thành phố.
II. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tăng cường giám sát, kiểm dịch quốc
tế tại các cửa khẩu hàng không, hàng hải.
2. Tăng cường giám sát, phát hiện sớm
các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 tại địa bàn dân cư, cơ quan, xí nghiệp,
doanh nghiệp, trường học.
3. Tổ chức giám sát bằng xét nghiệm nhằm
phát hiện sớm nhất các trường hợp nhiễm biến thể Omicron
4. Tăng cường cập nhật thông tin trên thế
giới về biến thể Omicron để có đánh giá đúng mức về sự nguy hiểm; chuẩn bị các
biện pháp phòng ngừa, can thiệp và tổ chức truyền thông đại chúng phù hợp, hiệu
quả.
5. Triển khai đầy đủ, kịp thời việc
tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều bổ sung, liều nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y
tế.
6. Kiện toàn và triển khai đồng bộ hệ
thống phòng, chống dịch từ thành phố đến quận, huyện và xã, phường, thị trấn, ứng
phó linh hoạt tùy thuộc theo cấp độ nguy hiểm của dịch do biến thể Omicron gây
ra.
7. Tiếp tục triển khai đầy đủ và hiệu
quả hoạt động tại các Trạm Y tế lưu động; tổ chức chăm sóc người nhiễm COVID-19
tại nhà.
8. Xây dựng phương án kích hoạt bệnh
viện dã chiến hoặc cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 tại các quận, huyện ngay
khi có yêu cầu.
9. Tiếp tục duy trì biện pháp 5K; đảm
bảo an toàn cho các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở sản xuất, kinh doanh và khu vực
tập trung đông người
III. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Tăng cường giám
sát kiểm dịch tại cửa khẩu hàng không, hàng hải
Thực hiện nghiêm các quy định về Kiểm
dịch Y tế quốc tế, đặc biệt yêu cầu hành khách chuyến bay quốc tế phải có xét
nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh, tổ chức cách ly kiểm dịch,
xét nghiệm kiểm tra SARS-CoV-2 theo đúng quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế.
2. Tăng cường giám
sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc biến thể Omicron tại địa bàn dân
cư, cơ quan, xí nghiệp, doanh nghiệp, trường học
- Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và
xã, phường, thị trấn tăng cường giám sát, quản lý, theo dõi sức khỏe đối với
người nhập cảnh, người lao động về lưu trú tại địa phương, đặc biệt là người trở
về từ các quốc gia đã ghi nhận sự có mặt của biến thể Omicron.
- Tăng cường lấy mẫu xét nghiệm các
trường hợp có biểu hiện ho, sốt, giảm hoặc mất vị giác/khứu giác, khó thở để
phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, đặc biệt là các trường hợp có yếu tố dịch
tễ là người nhập cảnh hoặc thường xuyên tiếp xúc với người nước ngoài.
- Tổ chức các hoạt động theo dõi sức
khỏe, tầm soát, sàng lọc tại cơ sở y tế, trong cộng đồng, cơ quan, đơn vị,
doanh nghiệp, trường học nhằm phát hiện sớm và thông báo sớm cho cơ quan chức
năng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch địa phương những trường hợp nghi ngờ mắc
COVID-19, đặc biệt có liên quan người nhập cảnh; trường hợp nghi ngờ nhiễm
COVID-19 không phát hiện trong thời gian cách ly sau nhập cảnh.
3. Tổ chức giám sát bằng
xét nghiệm nhằm phát hiện sớm nhất các trường hợp nhiễm biến thể Omicron
- Các phòng xét nghiệm chủ động phát
hiện sớm trường hợp nhiễm biến thể Omicron bằng cách xem xét dấu hiệu thiếu gen
S trong các mẫu xét nghiệm RT- PCR dương tính với SARS-CoV-2.
- Thực hiện xét nghiệm giải trình tự
gen tất cả các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 thuộc nhóm sau:
+ Người nhập cảnh trong vòng 14 ngày.
+ Người tái nhiễm COVID-19.
- Ngoài ra, tổ chức giám sát ngẫu nhiên
một số trường hợp nghi ngờ khác tùy thuộc vào tình hình diễn biến dịch bệnh
trong nước và trên thế giới.
4. Tăng cường cập nhật
thông tin trên thế giới về biến thể Omicron để có đánh giá đúng mức về sự nguy
hiểm; chuẩn bị các biện pháp phòng ngừa, can thiệp và tổ chức truyền thông đại
chúng phù hợp, hiệu quả
- Thường xuyên truy cập thông tin từ
các trang tin điện tử chính thống như Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Bộ Y tế... để
cập nhật tình hình dịch bệnh, tham mưu sớm cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các
cấp triển khai các hoạt động phòng, chống dịch phù hợp.
- Cập nhật và triển khai kịp thời các
văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch
quốc gia, Bộ Y tế và các Bộ, Ngành Trung ương, Thành ủy, Ban Chỉ đạo thành phố,
Ủy ban nhân dân thành phố, Sở Chỉ huy thành phố về công tác phòng, chống dịch.
- Tổ chức truyền thông hướng dẫn và
truyền thông nguy cơ đúng mức, phù hợp và hiệu quả về biến thể Omicron đến người
dân và cộng đồng.
5. Triển khai đầy đủ,
kịp thời việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều bổ sung, liều nhắc lại theo hướng
dẫn của Bộ Y tế
- Xây dựng kế hoạch và triển khai tiêm
vắc xin phòng COVID-19 liều bổ sung, liều nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế,
ưu tiên các đối tượng nguy cơ.
- Tiếp tục rà soát trên địa bàn dân cư
để vận động và tổ chức tiêm vắc xin COVID-19 cho nhũng người chưa tiêm đầy đủ,
nhất là những người lớn tuổi, có bệnh nền, người đi lại khó khăn.
6. Kiện toàn và triển
khai đồng bộ hệ thống phòng, chống dịch từ cấp thành phố đến quận, huyện và xã,
phường, thị trấn; ứng phó linh hoạt tùy thuộc theo cấp độ nguy hiểm của dịch do
biến thể Omicron gây ra
- Kiện toàn về nhân sự, quy trình hoạt
động và triển khai hiệu quả Tổ Kiểm dịch y tế quốc tế của Trung tâm Kiểm soát bệnh
tật, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Y tế quận, huyện để hoạt động hiệu
quả trong công tác tổ chức giám sát, cảnh báo và can thiệp kịp thời đối với dịch
bệnh trên địa bàn.
- Khi phát hiện các trường hợp nhiễm biến
thể Omicron đầu tiên tại thành phố, tập trung điều tra truy vết tìm nguồn lây
ban đầu và người tiếp xúc gần để khẩn trương xử lý dập dịch, cắt đứt chuỗi lây
nhiễm. Tùy theo mức độ nguy hiểm về khả năng lây lan và gây bệnh nặng của biến
the Omicron được cập nhật, kịp thời triển khai các biện pháp kiểm soát dịch
tương ứng như truy vết, cách ly tập trung nghiêm ngặt đối với người tiếp xúc gần.
- Theo dõi, phân tích dữ liệu theo
nhóm, chuỗi người nhiễm Omicron để đánh giá mức độ lây nhiễm, mức độ nặng, tử vong...
7. Tiếp tục triển
khai đầy đủ và hiệu quả hoạt động tại các Trạm Y tế lưu động
- Ủy ban nhân dân quận, huyện củng cố,
nâng cấp năng lực thu dung, quản lý, điều trị bệnh nhân tầng 1 tại các cơ sở
thu dung điều trị tại địa phương và tại nơi lưu trú. Củng cố năng lực điều trị
của Trạm Y tế lưu động, Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng và có kế
hoạch cung cấp oxy cho các Trạm Y tế xã, phường, thị trấn để đáp ứng với các cấp
độ dịch.
- Củng cố, duy trì và phát huy tích cực
hoạt động chăm sóc và hỗ trợ F0 thực hiện cách ly điều trị tại nhà trong tình
hình dịch bệnh hiện nay và tiếp tục đáp ứng hiệu quả nếu biến thể Omicron xuất
hiện tại Việt Nam nói chung và thành phố Cần Thơ nói riêng.
- Huy động tối đa nguồn lực từ các Sở,
Ban ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các tình nguyện viên để phát huy hiệu
quả cao mô hình; xem đây là một hệ thống hỗ trợ công tác phòng, chống dịch lâu
dài trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, kéo dài và có thể xuất hiện
thêm nhiều biến thể mới.
8. Xây dựng phương án
kích hoạt bệnh viện dã chiến hoặc cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 ở quận, huyện
ngay khi có yêu cầu
- Tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực
điều trị từ tuyến cơ sở nhằm đáp ứng nhu cầu tiếp cận dịch vụ y tế của người
dân; giảm tới mức thấp nhất tỷ lệ chuyển tầng, tỷ lệ tử vong do COVID-19.
- Củng cố năng lực điều trị bệnh nhân
theo mô hình tháp 3 tầng tại các bệnh viện, cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân
COVID-19. Tập trung nguồn lực cho Trung tâm hồi sức người bệnh COVID-19 nặng tại
Bệnh viện Đa khoa thành phố.
- Thực hiện chuyển đổi công năng,
thành lập các cơ sở thu dung điều trị tùy theo mức độ dịch bệnh COVID-19 và
tình hình thực tế trên địa bàn.
- Huy động tất cả cơ sở y tế trên địa
bàn tham gia công tác điều trị COVID- 19, kể các các bệnh viện ngoài công lập.
Tại các bệnh viện thực hiện có ít nhất 2 tầng điều trị, trong đó ưu tiên bố trí
giường bệnh cấp cứu và điều trị bệnh nhân mức độ nặng.
- Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh điều
trị bệnh nhân COVID-19 quan tâm chỉ đạo các khoa lâm sàng về việc tăng cường sử
dụng các loại thuốc kháng virus đối với người nhiễm SARS-Co-V-2 theo hướng dẫn
của Bộ Y tế.
9. Tiếp tục duy trì
biện pháp 5K; đảm bảo an toàn cho các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở sản xuất,
kinh doanh và khu vực tập trung đông người
- Tổ chức truyền thông hướng dẫn và
truyền thông nguy cơ đúng mức, phù hợp và hiệu quả về biến thể Omicron đến người
dân và cộng đồng.
- Tiếp tục duy trì việc thực hiện 5K
toàn xã hội.
- Tăng cường công tác phòng, chống dịch
tại các cơ sở khám, chữa bệnh.
- Tăng cường công tác phòng, chống dịch
tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Phối hợp với các cơ quan quản lý cửa
khẩu và các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp giám sát, kiểm dịch y tế
tại các cửa khẩu theo các quy định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Quốc gia.
- Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự
thành phố, Công an thành phố, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Ngoại vụ triển
khai các biện pháp cách ly kiểm dịch, xét nghiệm bắt buộc đối với người nhập cảnh
theo quy định.
- Triển khai các biện pháp giám sát,
xét nghiệm để phát hiện sớm nhất sự xuất hiện (nếu có) biến thể Omicron tại
thành phố. Tăng cường phối hợp với những đơn vị chuyên môn thực hiện việc giải
trình tự gen. Thực hiện công tác báo cáo theo mức độ “Khẩn” cho Ban Chỉ đạo
thành phố, Sở Chỉ huy thành phố để kịp thời có biện pháp ứng phó với dịch.
- Tiếp tục phối hợp với các địa phương
triển khai đồng bộ, hiệu quả các đội kiểm dịch từ thành phố đến quận, huyện và
xã, phường, thị trấn.
- Phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống
dịch địa phương tổ chức tiêm bổ sung và tiêm nhắc vắc xin COVID-19.
- Thường xuyên truy cập thông tin về
biến thể Omicron, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông đế truyền tải thông
tin, truyền thông hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả đến người
dân và cộng đồng.
- Chuẩn bị các phương án sẵn sàng triển
khai các bệnh viện dã chiến và các cơ sở thu dung trong tiếp nhận, điều trị người
nhiễm COVID-19.
- Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật
thành phố chủ trì, phối hợp với Trung tâm Y tế các quận, huyện và các cơ sở y tế
trên địa bàn thực hiện xét nghiệm và xác định ca bệnh theo quy định.
- Dự trù thuốc, hóa chất, vật tư, sinh
phẩm, trang thiết bị, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch, không để xảy ra
tình trạng bị động trong công tác.
2. Công an thành phố
- Tăng cường các biện pháp giám sát tại
địa bàn dân cư, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm hoạt động
nhập cảnh, cư trú trái phép trên địa bàn thành phố; nhất là tại các địa bàn, khu
vực trung tâm, tập trung đông người nước ngoài làm việc, sinh sống. Khi có trường
hợp nhập cảnh trái phép phối hợp với cơ quan chức năng và y tế địa phương để tiến
hành cách ly kiểm dịch, xét nghiệm theo quy định.
- Nắm tình hình, kiểm tra cơ sở lưu trú
(khách sạn, nhà nghỉ, doanh nghiệp, khu lưu trú chuyên gia), phương tiện vận
chuyển hành khách từ các địa phương khác vào thành phố.
- Tham gia công tác đảm bảo an ninh trật
tự tại các khu cách ly (cơ sở y tế, khu lưu trú, nhà nghỉ, khách sạn được cách ly
y tế tập trung), bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19; kịp thời phát
hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp có nguy cơ hoặc nhiễm biến thể
Omicron trốn khỏi khu cách ly, bệnh viện dã chiến.
3. Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố
- Xây dựng và hoàn chỉnh Kế hoạch,
phương án ứng phó hiệu quả các biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2.
- Sẵn sàng phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ
với Công an thành phố, các Sở, Ban ngành, các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị
có liên quan triển khai lực lượng kiểm soát quân sự, dân quân làm nhiệm vụ chốt
chặn, tuần tra, kiểm soát người, phương tiện ra, vào thành phố trong trường hợp
cần thiết. Tại các khu vực, chốt, trạm kiểm soát dịch bệnh đảm bảo tiếp tục thực
hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an ninh chính trị
trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.
- Phối hợp với Sở Y tế tham gia thiết
lập và phục vụ tại các khu cách ly, bệnh viện dã chiến thu dung, điều trị; phối
hợp với các lực lượng bảo đảm an ninh trật tự tại các Trạm Y tế lưu động.
- Tổ chức các lực lượng phối hợp tuyên
truyền, vận động, vận chuyển túi an sinh, bình oxy cho người dân trên địa bàn.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với Sở Y tế tổ chức truyền
thông rộng rãi để người dân và cộng đồng hiểu đúng và cùng hợp tác với cơ quan
chức năng thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, trong đó
có biến thể Omicron.
- Phối hợp với cơ quan chức năng có biện
pháp ngăn chặn kịp thời những thông tin xấu, lệch lạc liên quan đến công tác
phòng, chống dịch bệnh trong đó có phòng, chống biến thể Omicron, tránh gây ảnh
hưởng xấu đến hiệu quả phòng, chống dịch.
5. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tại
các địa phương và tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, cơ quan, xí nghiệp,
doanh nghiệp
- Triển khai đầy đủ và hiệu quả các nội
dung truyền thông phòng, chống biến thể Omicron; phòng, chống dịch COVID-19
theo hướng dẫn của cơ quan y tế và cơ quan truyền thông.
- Triển khai các biện pháp giám sát,
phát hiện sớm người nhập cảnh trái phép, các trường hợp tái nhiễm COVID-19 hoặc
các trường hợp nhập cảnh trong vòng 28 ngày nghi ngờ nhiễm COVID-19 để phối hợp
cơ quan y tế triển khai xét nghiệm phát hiện sớm các trường nhiễm biến thể
Omicron (nếu có).
- Triển khai kế hoạch tiêm bổ sung và
tiêm nhắc vắc xin COVID-19 an toàn, hiệu quả đúng đối tượng theo chỉ đạo của
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố và hướng dẫn của Sở Y tế.
- Phối hợp Sở Y tế triển khai ngay các
bệnh viện dã chiến ở cấp quận, huyện; đồng thời chuẩn bị kế hoạch tái khởi động
các khu cách ly tập trung ở cấp quận, huyện.
- Triển khai hiệu quả 100% các Tổ chăm
sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng từng khu vực, ấp; duy trì hoạt động các
Trạm Y tế lưu động; phối hợp với lực lượng quân đội trên địa bàn triển khai hiệu
quả.
V. KINH PHÍ
- Sử dụng nguồn kinh phí từ ngân sách;
nguồn viện trợ, tài trợ, hỗ trợ của tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước và
các nguồn hợp pháp khác.
- Việc chi trả kinh phí xét nghiệm cho
các bệnh viện tư nhân và các bệnh viện, đơn vị y tế của Bộ, Ngành, Trung ương
được thực hiện theo cơ chế đặt hàng.
Trên đây là Kế hoạch triển khai ứng
phó với biến thể Omicron SARS-CoV-2 trên địa bàn thành phố. Ủy ban nhân dân
thành phố yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban ngành thành phố, Ủy ban nhân dân quận,
huyện nghiêm túc triển khai thực hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện có
khó khăn vướng mắc đề nghị kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo thành phố, Ủy ban nhân
dân thành phố, Sở Chỉ huy thành phố để được hướng dẫn, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
-
Ban Thường vụ Thành ủy (để báo cáo);
- Thường trực HĐND TP (để báo cáo);
- Ban Thường trực UB MTTQ VN TP;
- Chủ tịch, các PCT UBND TP;
- Thành viên BCĐ TP;
- Thành viên SCH TP;
- Sở, Ban ngành TP;
- UBND quận, huyện;
- VP Thành ủy, VP Đoàn ĐBQH&HĐND;
- VP UBND TP (2, 3, 4, 5, 6, 7);
- Cổng TTĐT TP;
- Lưu: VT.LHH.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Tấn Hiển
|