ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5634/KH-UBND
|
Phú Thọ, ngày 03
tháng 12 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG NĂM 2022
Thực hiện Luật Phòng, chống tham
nhũng năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành; Kế hoạch số 830/KH-UBND ngày
05/3/2019 của UBND tỉnh về việc triển khai thi hành Luật Phòng, chống tham
nhũng; Văn bản số 1889/TTCP-KHTH ngày 26/10/2021 của Thanh tra Chính phủ hướng
dẫn xây dựng Kế hoạch thanh tra năm 2022, UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch công tác
phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2022 với những nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Tiếp tục chỉ đạo, triển khai
thực hiện tốt các quy định của pháp luật về PCTN nhằm nâng cao nhận thức, ý thức
trách nhiệm, hiệu quả công tác PCTN của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương; triển
khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; tăng cường phát
hiện, xử lý kịp thời các hành vi tham nhũng, tiêu cực; kiên quyết thu hồi tài sản
tham nhũng theo quy định của pháp luật; phát huy vai trò, trách nhiệm của toàn
xã hội trong công tác PCTN, tiêu cực.
- Kế hoạch công tác PCTN của
UBND tỉnh là cơ sở để các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể,
tổ chức triển khai thực hiện của cấp, ngành, cơ quan, đơn vị mình cho phù hợp;
tổng hợp, báo cáo kết quả theo quy định.
2. Yêu cầu:
- Triển khai thực hiện các quy
định của pháp luật về PCTN phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, từng cơ
quan, đơn vị, địa phương; thường xuyên kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các
quy định của pháp luật về PCTN nhằm phát hiện, kịp thời xử lý, ngăn chặn các
hành vi tham nhũng, tiêu cực.
- Công tác phòng, chống tham
nhũng của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương phải được triển khai cụ thể, có trọng
tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện thực tế, bối cảnh và tình hình dịch bệnh
COVID-19, trong đó phải xác định rõ nội dung, yêu cầu, đề ra các nhiệm vụ, giải
pháp, thời gian thực hiện cụ thể.
II. NHIỆM VỤ
TRỌNG TÂM
1. Công tác
lãnh đạo, chỉ đạo:
- Tăng cường công tác lãnh đạo,
chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về
PCTN; thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; tăng cường công
tác phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh các hành vi tham nhũng, tiêu cực theo
quy định của pháp luật; chỉ đạo triển khai có hiệu quả các quy định của pháp luật
về kiểm soát tài sản, thu nhập; kiểm soát xung đột lợi ích, phòng, chống tham
nhũng trong khu vực ngoài nhà nước; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra,
thanh tra, xử lý các vi phạm, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực;
thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo về công tác PCTN theo quy định.
- Tiếp tục chỉ đạo nâng cao
năng lực, đổi mới cách thức, phương pháp chỉ đạo, điều hành để đáp ứng yêu cầu,
nhiệm vụ trong tình hình mới; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ
cán bộ, công chức làm công tác PCTN đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm với
nhiệm vụ được giao.
- Nêu cao vai trò, trách nhiệm
của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc chỉ đạo, triển khai thực hiện các
quy định của pháp luật về PCTN.
2. Tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về PCTN:
- Tiếp tục chỉ đạo, triển khai
công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về PCTN; từng bước đổi
mới hình thức, cách thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCTN cho
phù hợp với điều kiện thực tế.
- Nội dung tuyên truyền tập
trung vào các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về PCTN,
nhất là các văn bản mới ban hành, trọng tâm là: Luật PCTN năm 2018; Nghị định số
59/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật
PCTN; Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát
tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị;
Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 03/01/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng đối với phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng; Thông tư số
10-TT/TU ngày 24/3/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 10
-KL/TW ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết
TW 3, Khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống
tham nhũng, lãng phí...
- Về đối tượng tuyên truyền:
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị và Nhân dân
trên địa bàn tỉnh.
- Về hình thức tuyên truyền: sử
dụng các hình thức truyền thống (báo, đài, trang thông tin điện tử, tổ chức hội
nghị...), kết hợp với một số hình thức tuyên truyền khác cho phù hợp (tổ chức hội
thi, hái hoa dân chủ…), khuyến khích việc sáng tạo trong công tác tuyên truyền
nhằm nâng cao tác dụng, hiệu quả công tác tuyên truyền.
3. Công tác
phòng ngừa tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị:
Tăng cường chỉ đạo, triển khai
đồng bộ các quy định của pháp luật về phòng ngừa tham nhũng theo quy định,
trong đó tập trung vào một số nội dung cụ thể sau:
a) Thực hiện công khai, minh bạch
về tổ chức và hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị:
- Chỉ đạo triển khai thực hiện
nghiêm túc các nội dung công khai, minh bạch theo quy định tại Điều 10 - Luật
PCTN năm 2018 trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh và mỗi cơ quan, đơn vị;
trong đó tập trung công khai 06 nhóm lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực:
việc thực hiện chính sách, pháp luật có nội dung liên quan đến quyền lợi ích hợp
pháp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; việc bố trí, quản lý, sử
dụng tài chính công, tài sản công hoặc kinh phí huy động từ các nguồn huy động
hợp pháp khác; công tác tổ chức, cán bộ; thực hiện quy tắc ứng xử của người có
chức vụ, quyền hạn; việc quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản; công
tác giáo dục, đào tạo, y tế.
- Thường xuyên rà soát các quy
định của pháp luật về việc công khai, minh bạch để kịp thời kiến nghị cấp có thẩm
quyền sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế cho phù hợp.
- Xây dựng kế hoạch tự kiểm tra
việc thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị
mình và đơn vị trực thuộc để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực; kịp thời xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.
b) Thực hiện chế độ, định mức,
tiêu chuẩn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị:
- Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức,
đơn vị trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm xây dựng, ban
hành các chế độ, định mức, tiêu chuẩn; công khai các quy định; thực hiện và
công khai kết quả thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn theo quy định; thường
xuyên rà soát các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn đối với từng chức
danh trong cơ quan, đơn vị để kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ
sung hoặc thay thế cho phù hợp với quy định pháp luật và tình hình thực tế.
- Xây dựng kế hoạch, triển khai
thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn
theo quy định tại Luật PCTN và Nghị định số 59/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính
phủ để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các vi phạm.
- Người có hành vi vi phạm các
quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn phải kiên quyết xử lý theo quy định tại
Điều 94 Luật PCTN.
c) Thực hiện quy tắc ứng xử của
người có chức vụ, quyền hạn trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị:
- Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức,
đơn vị trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm thực hiện, chỉ
đạo cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý trong khi thực hiện
nhiệm vụ, công vụ và trong quan hệ xã hội phải thực hiện quy tắc ứng xử, bao gồm
các chuẩn mực xử sự (những việc phải làm, việc được làm và việc không được làm)
phù hợp với quy định của pháp luật và đặc thù nghề nghiệp nhằm đảm bảo liêm
chính, trách nhiệm, đạo đức công vụ; tiếp tục chỉ đạo, thực hiện các quy định về
quy tắc ứng xử đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức theo quy định;
sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Quyết định số
2355/QĐ-UBND ngày 12/9/2017 của
UBND tỉnh về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
trong các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh Phú Thọ; đưa nội dung thực hiện Quy tắc ứng
xử vào việc đánh giá cán bộ, công chức, viên chức cuối năm.
- Cơ quan, tổ chức, đơn vị và
người có chức vụ, quyền hạn không được sử dụng tài chính công, tài sản công làm
quà tặng dưới mọi hình thức (trừ trường hợp tặng quà vì mục đích từ thiện, đối
ngoại hoặc trường hợp cần thiết khác theo quy định của pháp luật); không trực
tiếp hoặc gián tiếp nhận quà tặng dưới mọi hình thức của cơ quan, tổ chức, đơn
vị và cá nhân có liên quan đến công việc do mình hoặc cơ quan, tổ chức, đơn vị
mình giải quyết hoặc quản lý.
- Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức,
đơn vị chỉ đạo thực hiện các quy định của pháp luật về xung đột lợi ích; nhận
diện các dấu hiệu có xung đột lợi ích theo quy định tại Điều 29 Nghị định số
59/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ; thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo
cáo và xử lý thông tin, báo cáo về xung đột lợi ích; chỉ đạo thực hiện các biện
pháp xử lý về xung đột lợi ích: giám sát thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao
của người có xung đột lợi ích; tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ được
giao của người có xung đột lợi ích; tạm thời chuyển người có xung đột lợi ích
sang vị trí công tác khác; đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao
của người có xung đột lợi ích hoặc áp dụng pháp luật khác về kiểm soát xung đột
lợi ích theo quy định.
d) Chuyển đổi vị trí công tác
trong cơ quan, tổ chức, đơn vị:
Định kỳ hằng năm, thủ trưởng
các cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm chỉ đạo việc xây dựng, ban hành,
công khai kế hoạch, danh mục vị trí công tác, thời hạn chuyển đổi vị trí công
tác đối với cán bộ, công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý;
việc chuyển đổi vị trí công tác phải đảm bảo khách quan, hợp lý, phù hợp với
chuyên môn, nghiệp vụ và không làm ảnh đến hoạt động bình thường của cơ quan, tổ
chức, đơn vị; không lợi dụng việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với
cán bộ, công chức, viên chức vì vụ lợi hoặc trù dập.
e) Kiểm soát tài sản, thu nhập
của người có chức vụ, quyền hạn:
- Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức,
đơn vị tiếp tục chỉ đạo thực hiện Luật PCTN năm 2018, Nghị định số 59/NĐ-CP
ngày 01/7/2019 của Chính phủ, Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của
Chính phủ; xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, đơn vị và
người đứng đầu trong việc triển khai kiểm soát tài sản, thu nhập trong theo quy
định.
- Triển khai việc kê khai tài sản,
thu nhập; tiếp nhận, quản lý, bàn giao bản kê khai đảm bảo phương thức, thời điểm,
nội dung; công khai bản kê khai theo quy định.
- Xây dựng, triển khai kế hoạch
xác minh; báo cáo, kết luận, công khai kết quả xác minh tài sản, thu nhập; xử
lý nghiêm hành vi kê khai không trung thực; thực hiện tốt việc giải trình nguồn
gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm không trung thực.
- Thường xuyên theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra việc thực hiện kê khai tài sản và thu nhập đối với các đối tượng phải
kê khai; tổng hợp, báo cáo kết quả kê khai.
f) Cải cách hành chính, ứng dụng
khoa học công nghệ, thanh toán không dùng tiền mặt:
- Công tác cải cách hành chính:
+ Căn cứ các quy định của Chính
phủ về công tác cải cách hành chính, Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp
tục chỉ đạo triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính theo Nghị quyết số
09-NQ/TU ngày 15/4/2016 của Tỉnh ủy để thực hiện khâu đột phá về cải cách hành
chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính.
+ Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức,
đơn vị trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm triển khai
các nội dung: công khai, hướng dẫn thủ tục hành chính, rà soát, kiến nghị
phương án đơn giản hóa, cắt giảm thời gian, chi phí tuân thủ thủ tục hành
chính, tăng cường tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thu phí, lệ phí trực tuyến; tăng
cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ, việc quản lý, sử dụng
tài chính công, tài sản công; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức; quy định vị trí việc làm trong cơ quan, tổ chức, đơn vị
mình; thực hiện nhiệm vụ khác về cải cách hành chính theo quy định.
- Ứng dụng khoa học, công nghệ
trong quản lý: Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong phạm vi nhiệm vụ,
quyền hạn của mình, có trách nhiệm:
+ Tăng cường đầu tư trang thiết
bị, nâng cao năng lực, đẩy mạnh sáng tạo và ứng dụng khoa học, công nghệ trong
tổ chức và hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình.
+ Tiếp tục xây dựng và vận hành
hệ thống thông tin, dữ liệu quốc gia phục vụ cho việc quản lý ngành, lĩnh vực
thuộc phạm vi trách nhiệm của mình theo quy định của pháp luật.
- Thanh toán không dùng tiền mặt:
các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện việc thanh toán không dùng tiền mặt đối
với các khoản thu, chi sau đây:
+ Các khoản thu, chi có giá trị
lớn tại địa bàn đáp ứng điều kiện về cơ sở hạ tầng để thực hiện việc thanh toán
không dùng tiền mặt theo quy định.
+ Các khoản chi lương, thưởng
và chi khác có tính chất thường xuyên.
4. Công tác
phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng:
a) Công tác kiểm tra và tự kiểm
tra của cơ quan, tổ chức, đơn vị:
- Thủ trưởng các cơ quan quản
lý nhà nước có trách nhiệm tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật của cơ
quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân thuộc phạm vi quản lý của mình nhằm kịp thời
phát hiện, ngăn chặn, xử lý tham nhũng. Khi phát hiện có hành vi tham nhũng,
người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước phải kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc
báo cho cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.
- Công tác tự kiểm tra: Thủ trưởng
các cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm chủ động tổ chức kiểm tra việc thực
hiện nhiệm vụ, công vụ của người có chức vụ, quyền hạn do mình quản lý mà thường
xuyên, trực tiếp giải quyết công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân
khác nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý tham nhũng; thường xuyên đôn đốc
đơn vị trực thuộc kiểm tra người có chức vụ, quyền hạn do mình quản lý trong việc
thực hiện nhiệm vụ, công vụ.
b) Công tác thanh tra phát hiện
tham nhũng:
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị,
địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, tiến hành thanh tra theo đúng chương
trình, kế hoạch đã được phê duyệt; qua thanh tra chủ động phát hiện hành vi
tham nhũng, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị xử lý theo quy định của pháp
luật và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình; cần chú trọng
việc phát hiện, kiến nghị sửa đổi cơ chế, chính sách nhằm khắc phục những sơ hở,
bất cập trong quản lý; tăng cường chỉ đạo, thực hiện nghiêm các kết luận, kiến nghị,
quyết định sau thanh tra theo quy định pháp luật.
c) Công tác điều tra, truy tố,
xét xử:
- Tiếp tục triển khai thực hiện
tốt Kế hoạch số 15 -KH/TU ngày 04/7/2016 của Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Chỉ
thị số 50-CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ Chính chị về tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; Chỉ thị số
07/CT-UBND ngày 18/5/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác phát hiện,
xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ điều
tra, truy tố và đưa ra xét xử các vụ án về tham nhũng, kinh tế mới phát hiện, đảm
bảo kịp thời, chính xác, đúng quy định của pháp luật, kiên quyết không để xảy
ra tình trạng oan sai, bỏ lọt tội phạm; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ án
tồn đọng, kéo dài.
- Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh,
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh tiếp tục phối hợp thực hiện
Quy chế phối hợp số 239/QCPH-TTr-CA- VKSND-TAND ngày 15/6/2016 về quy định việc
trao đổi, quản lý và sử dụng thông tin về PCTN; tổng hợp, báo cáo kết quả công
tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng trên địa bàn theo quy định.
5. Công tác
phòng, chống tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài Nhà nước:
- Thủ trưởng các doanh nghiệp,
tổ chức ngoài Nhà nước có trách nhiệm chỉ đạo, xây dựng, triển khai các nội
dung để phòng ngừa tham nhũng: văn hóa kinh doanh lành mạnh, không tham nhũng
(quy tắc đạo đức nghề nghiệp, quy tắc đạo đức kinh doanh); quy tắc ứng xử, cơ
chế kiểm soát nội bộ; việc thực hiện các biện pháp công khai, minh bạch, kiểm
soát xung đột lợi ích.
- Phát hiện kịp thời, xử lý
nghiêm các hành vi tham nhũng theo quy định.
6. Phát huy
vai trò làm chủ của Nhân dân; phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam và các tổ chức thành viên, các cơ quan báo chí trong việc thực hiện các quy
định của pháp luật về PCTN:
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị,
địa phương có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các
tổ chức thành viên cùng cấp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục việc thực hiện các
quy định của pháp luật về PCTN; xem xét, xử lý kịp thời những kiến nghị của
doanh nghiệp và người dân do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức
thành viên yêu cầu; phối hợp và tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các
cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan truyền thông tham gia giám sát
việc thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Xây dựng kế hoạch:
Trên cơ sở Kế hoạch này, các cơ
quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch PCTN năm 2022 của đơn vị mình, gửi về
UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) trước ngày 15/01/2022; triển khai thực hiện, tổng
hợp, báo cáo theo quy định.
Nội dung kế hoạch phải bám sát
chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các nhiệm vụ, giải pháp đề ra cụ thể, sát với
điều kiện, tình hình thực tế của đơn vị.
2. Nhiệm vụ cụ thể của một số
cơ quan:
a) Thanh tra tỉnh:
- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra
việc thực hiện Kế hoạch này và các quy định về công tác PCTN tại các cơ quan,
đơn vị; định kỳ tổng hợp, dự thảo báo cáo kết quả công tác PCTN của UBND tỉnh để
báo cáo các cơ quan Trung ương, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh theo quy định.
- Xây dựng kế hoạch xác minh
tài sản, thu nhập, trình UBND tỉnh phê duyệt và triển khai thực hiện; triển
khai đánh giá công tác PCTN năm 2021 theo kế hoạch của Thanh tra Chính phủ; kiến
nghị cấp có thẩm quyền xử lý những vi phạm trong quá trình triển khai thực hiện
công tác PCTN theo quy định.
- Phối hợp với các cơ quan liên
quan (Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông…) trong việc tuyên tuyền, phổ biến,
công khai các nội dung về PCTN theo quy định.
b) Sở Tư pháp:
- Tham mưu xây dựng kế hoạch của
UBND tỉnh thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN trên địa
bàn tỉnh; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, tổng hợp, báo cáo kết quả triển khai thực
hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN của các đơn vị.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn
vị, địa phương trong việc tổng hợp, báo cáo, thu thập các văn bản, tài liệu, số
liệu về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện các nội dung phục vụ
cho việc đánh giá công tác PTCN: việc xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp
luật về PCTN; kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL về PCTN; công tác phổ
biến, giáo dục pháp luật về PCTN; việc kiểm tra, theo dõi thi hành văn bản QPPL
về PCTN.
b) Sở Tài chính:
- Tham mưu UBND tỉnh triển khai
thực hiện, tổng hợp báo cáo kết quả công khai, minh bạch trong việc bố trí, quản
lý, sử dụng tài chính công, tài sản công hoặc kinh phí huy động từ các nguồn hợp
pháp khác; rà soát việc sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc ban hành mới cho phù hợp
với các quy định của pháp luật về PCTN.
- Hướng dẫn, thanh tra, kiểm
tra, tổng hợp, báo cáo việc thực hiện các quy định về chế độ, định mức, tiêu
chuẩn đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn
vị tổng hợp, báo cáo, thu thập các văn bản, tài liệu, số liệu về kết quả thực
hiện các nội dung phục vụ cho việc đánh giá công tác PTCN: công khai minh bạch
trong việc bố trí, quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công hoặc kinh phí
huy động từ các nguồn hợp pháp khác; kết quả việc thực hiện các quy định về chế
độ, định mức, tiêu chuẩn.
c) Sở Nội vụ:
- Hướng dẫn, theo dõi, tổng hợp
kết quả công tác PCTN của tổ chức xã hội do Chủ tịch UBND tỉnh thành lập hoặc
phê duyệt điều lệ theo quy định tại các Điều 53, 54, 55 Nghị định số
59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ; báo cáo UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh)
theo niên độ báo cáo định kỳ hoặc đột xuất.
- Theo dõi, kiểm tra việc thực
hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp, văn hóa giao tiếp trong thi hành công
vụ của cán bộ, công chức, viên chức, công tác cán bộ, việc chuyển đổi vị trí
công tác, tổng hợp, báo cáo kết quả về UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) theo niên
độ báo cáo định kỳ hoặc đột xuất; nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ
sung Quyết định số 2355/QĐ-UBND ngày 12/9/2017 của UBND tỉnh về Quy tắc ứng xử
của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị trên
địa bàn tỉnh cho phù hợp.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn
vị trong việc ban hành văn bản, tổng hợp, báo cáo kết quả, thu thập các văn bản,
tài liệu, số liệu về các nội dung phục vụ cho việc đánh giá công tác PTCN: thực
hiện chính sách, pháp luật có nội dung liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của
cán bộ, công chức, viên chức; công tác tổ chức cán bộ; quy tắc ứng xử của người
có chức vụ, quyền hạn; tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh của người dân,
doanh nghiệp và kết quả xử lý vi phạm theo quy định tại Chỉ thị số 10/CT-TTg
ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ.
- Tiếp tục chỉ đạo thực hiện Chị
thị số 07/CT-TTg ngày 19/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phòng, chống
tiêu cực trong công tác quản lý công chức và thi đua khen thưởng.
d) Công an tỉnh:
- Tiếp tục triển khai thực hiện
Kế hoạch số 15-KH/TU ngày 04/7/2016 của Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị
số 50 -CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ Chính chị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; Chỉ thị số
07/CT/UBND ngày 18/5/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác phát hiện,
xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng trên địa bàn tỉnh; tập trung điều tra các vụ án
tham nhũng, kinh tế được phát hiện; phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng
sớm đưa ra truy tố, xét xử theo Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 28/4/2016 của Thủ tướng
Chính phủ về tăng cường công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng đảm
bảo không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.
- Định kỳ (hàng quý, 06 tháng,
9 tháng và năm) hoặc đột xuất phối hợp với Thanh tra tỉnh trong việc tổng hợp,
báo cáo kết quả điều tra các vụ án, vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, lãng phí
theo quy định.
e) Ngân hàng Nhà nước chi nhánh
tỉnh Phú Thọ:
Hướng dẫn, theo dõi, tổng hợp kết
quả công tác PCTN của các tổ chức tín dụng theo quy định tại các Điều 53, 54,
55 Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ; báo cáo UBND tỉnh
(qua Thanh tra tỉnh) theo niên độ báo cáo định kỳ hoặc đột xuất.
f) Sở Thông tin Truyền thông:
Quản lý, vận hành Cổng Thông
tin điện tử tỉnh; phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, các sở, ban, ngành thực hiện
công khai hoạt động của UBND tỉnh và của các sở, ngành trên Cổng thông tin điện
tử theo quy định của Luật PCTN.
g) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Hướng dẫn, theo dõi, tổng hợp kết
quả công tác PCTN trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh theo quy định tại
các Điều 53, 54, 55 Nghị định số 59/2019/NĐ- CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ;
báo cáo UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) theo niên độ báo cáo định kỳ hoặc đột xuất.
h) Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội:
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị,
địa phương tổng hợp, báo cáo kết quả, thu thập các văn bản, tài liệu, số liệu
theo thẩm quyền về công tác lãnh đạo chỉ đạo, ban hành văn bản và triển khai thực
hiện chính sách, pháp luật có nội dung liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của
người lao động phục vụ cho việc đánh giá công tác PTCN.
i) Đề nghị UBMTTQ tỉnh và các tổ
chức thành viên thực hiện và chỉ đạo thực hiện các quy định của pháp luật về
PCTN; tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh và UBND các cấp trong
công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN, giám sát việc thực hiện các
quy định của pháp luật về PCTN, đánh giá công tác PCTN năm 2021 trên địa bàn tỉnh
theo Kế hoạch của Thanh tra Chính phủ.
Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan,
tổ chức, đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kế hoạch này. Trong
quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, phản ánh kịp thời về UBND tỉnh
(qua Thanh tra tỉnh) để chỉ đạo xử lý./.
Nơi nhận:
- Thanh tra Chính phủ;
- TT.Tỉnh ủy; TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- UBKT Tỉnh ủy;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Công an tỉnh, Viện KSND tỉnh,TAND tỉnh;
- Kho bạc Nhà nước tỉnh;
- NH Nhà nước chi nhánh tỉnh PT;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành, thị;
- Chánh VP, các PCVP UBND tỉnh;
- Các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh;
- Các DN Nhà nước thuộc UBND tỉnh;
- Lưu: VT, NC3.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Trọng Tấn
|