ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
7172/KH-UBND
|
Lâm
Đồng, ngày 08 tháng 10 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI MIỀN NÚI, VÙNG SÂU, VÙNG
XA TỈNH LÂM ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
Thực hiện Quyết định số 1162/QĐ-TTg
ngày 13 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát
triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025; Ủy
ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển
thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa tỉnh Lâm Đồng tại hai huyện Lâm Hà và
Đam Rông, giai đoạn 2021 - 2025 với các nội dung sau:
I. Mục tiêu
1. Mục tiêu chung
Phát triển thương mại trên địa bàn
hai huyện Lâm Hà và Đam Rông nhằm thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa hai huyện
với các địa phương trong tỉnh và với khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa trong
cả nước; đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập
của người dân, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, đảm bảo an ninh quốc
phòng tại huyện Lâm Hà và Đam Rông.
2. Mục tiêu cụ thể
- Giai đoạn 2021-2025, tổng mức bán lẻ
hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn huyện Lâm Hà và Đam Rông đạt mức
tăng trưởng hàng năm từ 10%-12%.
- Phát triển sản phẩm, hàng hóa là sản
phẩm đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của hai huyện đáp ứng tiêu chuẩn,
chất lượng, có thương hiệu để tham gia hệ thống phân phối trong và ngoài nước.
- Xây dựng hệ thống phân phối hàng
hóa, cung ứng dịch vụ theo chuỗi; đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa trên thị
trường thuộc địa bàn hai huyện.
- Phát triển nguồn nhân lực quản lý
thương mại trên địa bàn hai huyện đảm bảo 100% cán bộ quản lý thương mại được
đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ về phát triển thương mại.
- Khuyến khích phát triển thương
nhân, doanh nghiệp trên địa bàn hai huyện có năng lực tham gia hoạt động thương
mại; giai đoạn 2021-2025, số thương nhân, doanh nghiệp trên địa bàn hai huyện
Lâm Hà và Đam Rông tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 8% và đến năm 2025 có khoảng
12.300 cơ sở thương mại, dịch vụ.
II. Nhiệm vụ và giải
pháp
1. Nhiệm vụ
1.1. Xây dựng các mô hình phân phối
phát triển các mặt hàng đặc trưng, tiềm năng và lợi thế
a) Xây dựng mô hình điểm mua bán hàng
hóa phục vụ hoạt động sản xuất và tiêu dùng, bao gồm điểm bán hàng vật tư, nông
cụ, thiết bị phục vụ sản xuất; hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người
dân với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”
b) Xây dựng mô hình điểm bán các mặt
hàng đặc sản, đặc trưng trên địa bàn huyện Lâm Hà và Đam Rông, bao gồm các điểm
bán hàng với tên gọi Điểm bán sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn
tiêu biểu; Điểm bán hàng “Tinh hoa hàng Việt Nam”.
c) Xây dựng và tổ chức mô hình phân
phối chủ lực để kết nối cung và cầu, liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ, phát
triển phân phối vừa và nhỏ phù hợp với thị trường tại hai huyện Lâm Hà và Đam
Rông. Trong đó, triển khai xây dựng kênh tiêu thụ nông sản với chủ thể chính là
doanh nghiệp/hợp tác xã sản xuất, chế biến, dự trữ đối với sản phẩm nông sản;
kênh tiêu thụ nông sản hợp nhất (khép kín trong doanh nghiệp) để tiêu thụ trong
nước và xuất khẩu.
1.2. Hoạt động khuyến khích, thúc đẩy
phát triển các mặt hàng tiềm năng, lợi thế
a) Khuyến khích đăng ký xác lập quyền
sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm đặc trưng thế mạnh trên địa bàn hai huyện; hỗ
trợ bảo hộ thương hiệu ở nước ngoài; hướng dẫn, hỗ trợ cấp mã số vùng trồng cho
sản phẩm, nông sản sản xuất trên địa bàn huyện Lâm Hà và Đam Rông.
b) Hướng dẫn và hỗ trợ doanh nghiệp,
nông dân truy xuất trực tuyến nguồn gốc nông sản từ đầu vào đến khâu lưu thông,
phân phối nông sản.
c) Hướng dẫn, hỗ trợ, tập huấn, chuyển
giao công nghệ sản xuất tiên tiến, sau thu hoạch đạt các tiêu chuẩn, chứng nhận
OCOP cho các sản phẩm; kiểm soát chất lượng nông sản trên địa bàn huyện Lâm Hà
và Đam Rông.
d) Tổ chức các hoạt động xúc tiến
thương mại, quảng bá thương hiệu nông sản, kết nối giao thương, kết nối cung cầu
để đưa nông sản của hai huyện tiêu thụ ổn định, bền vững tại hệ thống phân phối
hiện đại trong và ngoài nước; tổ chức các chương trình đưa hàng Việt về nông
thôn trên địa bàn huyện Lâm Hà và Đam Rông.
1.3. Phát triển thương mại hàng hóa
và dịch vụ gắn với du lịch canh nông
a) Phát triển du lịch canh nông gắn với
trưng bày, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa đặc sản, đặc trưng, lợi thế để thúc đẩy
tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn huyện Lâm Hà và Đam Rông.
b) Kết nối du lịch - điểm trưng bày
giới thiệu sản phẩm đặc trưng của hai huyện - mô hình sản xuất nông nghiệp hiện
đại.
1.4. Phát triển hệ thống hạ tầng
thương mại và dịch vụ hỗ trợ thương mại
a) Phát triển hệ thống hạ tầng thương
mại
- Đầu tư phát triển, mở rộng đưa vào
hoạt động chợ Nam Ban, chợ Tân Hà huyện Lâm Hà, chợ Bằng Lăng huyện Đam Rông;
thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý chợ hiệu quả đối với các chợ thuộc đối tượng
chuyển đổi quản lý trên địa bàn huyện Lâm Hà; thu hút đầu tư phát triển và hạ tầng
chợ đồng bộ; tổ chức khai thác, vận hành chợ nông thôn hiệu quả.
- Thu hút đầu tư phát triển hệ thống
thương mại hiện đại gồm trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng bán
buôn, bán lẻ.
- Đầu tư phát triển kho bảo quản nông
sản tập trung tại huyện Lâm Hà.
b) Phát triển hệ thống dịch vụ hỗ trợ
thương mại tại huyện Lâm Hà và Đam Rông
- Rà soát, thống kê, khuyến khích
phát triển, hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics phục vụ hoạt động
sản xuất, kinh doanh.
- Hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở ứng dụng
thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh, tham gia các sàn thương mại điện
tử, trên nền thiết bị di động, các giải pháp e-marketing để hỗ trợ xuất khẩu
các mặt hàng nông sản tiềm năng, lợi thế và mở rộng tiêu thụ trong nước; thực
hiện việc chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
- Khuyến khích phát triển các loại
hình dịch vụ phục vụ nhu cầu sản xuất của người dân như dịch vụ ngân hàng, bảo
hiểm, bưu chính viễn thông.
- Phát triển các mô hình doanh nghiệp
theo chuỗi giá trị liên kết giữa thương mại - dịch vụ gắn với sản xuất, chế biến
với lưu thông, phân phối hàng hóa: tổ chức tiêu thụ sản phẩm, cung ứng dịch vụ
đầu vào, thu mua nguyên liệu tổ chức chế biến và phân phối hàng hóa.
1.5. Phát triển đội ngũ thương nhân,
doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn huyện Lâm Hà và Đam Rông
a) Hướng dẫn, khuyến khích người dân
địa phương đăng ký thành lập doanh nghiệp và tổ chức hoạt động sản xuất kinh
doanh hiệu quả.
b) Hỗ trợ, tạo môi trường để doanh
nghiệp, cơ sở liên kết bền vững trong sản xuất kinh doanh; khuyến khích, vận động
thương nhân, doanh nghiệp lớn liên kết, hợp tác với doanh nghiệp tại huyện Lâm
Hà và Đam Rông để thúc đẩy, hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh.
c) Tạo điều kiện để thương nhân trên
địa bàn huyện Lâm Hà và Đam Rông nâng cao năng lực, tiếp cận và kết nối thị trường
trong và ngoài nước.
1.6. Phát triển năng lực chuyên môn
cho cán bộ, doanh nghiệp, thương nhân làm công tác phát triển thương mại tại
huyện Lâm Hà và Đam Rông
a) Tổ chức các chương trình, hội nghị,
hội thảo,... để nghiên cứu, trao đổi, chia sẻ kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm về
quản lý, phát triển thương mại, trong đó tập trung về lĩnh vực logistics, liên
kết-hợp tác doanh nghiệp.
b) Tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng
kỹ năng, tập huấn nâng cao năng lực về quản lý và phát triển thương mại trong
đó chú trọng đến thương mại điện tử, giải pháp marketing trực tuyến, kết nối thị
trường, truy xuất nguồn gốc điện tử.
1.7. Thông tin, tuyên truyền về phát
triển thương mại tại huyện Lâm Hà và Đam Rông
a) Thông tin, tuyên truyền, quảng bá
về sản phẩm, doanh nghiệp, cơ sở, hoạt động thương mại tại hai huyện trên các
phương tiện thông tin đại chúng cấp tỉnh, cấp huyện và cơ sở; trên các tạp chí,
ấn phẩm về xúc tiến thương mại; trang thông tin điện tử của các sở, ngành, địa
phương; tích hợp các trang thông tin giới thiệu, quảng bá sản phẩm của hai huyện
lên Cổng thông tin điện tử tỉnh Lâm Đồng.
b) Tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu
sản phẩm hàng hóa của địa phương trong các chương trình, sự kiện lớn của tỉnh,
của địa phương.
c) Tuyên truyền, giới thiệu sản vật của
địa phương đến với người dân thông qua phát thanh cơ sở, các buổi sinh hoạt tại
khu dân cư.
d) Cập nhật thông tin về sản phẩm của
huyện Lâm Hà và Đam Rông trên các website về thương mại điện tử như: www.sanphamvungmien.vn;
www.voso.vn; www.postmart.vn để giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm hàng
hóa.
2. Giải pháp thực hiện
a) Rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện
cơ chế, chính sách, khung pháp lý nhằm phát huy điều kiện lợi thế vị trí, tiềm
năng, khắc phục khó khăn; khuyến khích phát triển sản xuất hàng hóa có thế mạnh,
tăng cường lưu thông hàng hóa, đẩy mạnh hội nhập kinh tế trên địa bàn huyện Lâm
Hà và Đam Rông.
b) Cập nhật hệ thống cơ sở dữ liệu
liên quan đến phát triển thương mại phục vụ công tác phát triển thương mại trên
địa bàn huyện Lâm Hà và Đam Rông.
c) Ưu tiên triển khai các chương
trình, đề án, kế hoạch, hoạt động của các cấp, các ngành trong giai đoạn
2021-2025 về phát triển hạ tầng thương mại, phát triển doanh nghiệp, thương
nhân, hệ thống phân phối hàng hóa, liên kết sản xuất - tiêu thụ, xúc tiến
thương mại, kiểm soát chất lượng sản phẩm, phát triển và quảng bá thương hiệu sản
phẩm, truy xuất nguồn gốc trên địa bàn huyện Lâm Hà và Đam Rông.
III. Nguồn kinh
phí
Nguồn kinh phí thực hiện từ nguồn
ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và nguồn xã hội hóa. Thực hiện lồng ghép từ các chương trình mục tiêu quốc gia, chương
trình phát triển kinh tế - xã hội, khuyến nông, khuyến công, khoa học công nghệ.
Quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước phục vụ cho các hoạt động thực hiện
Kế hoạch này theo cơ chế, chính sách hiện hành.
IV. Tổ chức thực
hiện
1. Sở Công Thương
a) Cơ quan thường trực, chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương triển khai Kế hoạch này. Định
kỳ tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ Công Thương kết quả triển khai Kế hoạch thực
hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
b) Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên
quan, địa phương xây dựng, triển khai các mô hình điểm mua bán hàng hóa, điểm
bán các mặt hàng đặc trưng, hoạt động phân phối hàng hóa; hướng dẫn, hỗ trợ
doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử, chuyển đổi số,
giải pháp hỗ trợ xuất khẩu trong doanh nghiệp; nâng cao năng lực chuyên môn cho
đội ngũ cán bộ, doanh nghiệp làm công tác phát triển thương mại trên địa bàn
huyện Lâm Hà và Đam Rông.
c) Chủ trì, phối hợp rà soát, tham
mưu sửa đổi, bổ sung hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển sản
xuất hàng hóa, tăng cường lưu thông, đẩy mạnh hội nhập kinh tế, hỗ trợ phát triển
thương mại tại huyện Lâm Hà và Đam Rông; cập nhật hệ thống cơ sở dữ liệu liên
quan đến phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa .
d) Chủ trì, phối hợp các sở, ngành, địa
phương triển khai các nội dung được Bộ Công Thương giao thực hiện Chương trình
trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn
- Tổ chức triển khai các chương
trình, dự án, kế hoạch về chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ nông sản; cấp mã số
vùng trồng; hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật sản xuất tiên tiến, bảo quản sau thu
hoạch; kiểm soát chất lượng nông sản trên địa bàn huyện Lâm Hà và Đam Rông.
- Hỗ trợ huyện Lâm Hà và Đam Rông
phát triển nâng cấp sản phẩm OCOP và phát triển làng nghề, ngành nghề nông
thôn.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Chủ trì, phối hợp UBND huyện Lâm
Hà và Đam Rông hướng dẫn, khuyến khích người dân địa phương đăng ký thành lập
doanh nghiệp, phát triển đội ngũ doanh nghiệp, thương nhân trên địa bàn.
b) Rà soát, tham mưu sửa đổi, bổ sung
cơ chế, chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư hạ tầng thương mại tại địa bàn
miền núi, vùng sâu, vùng xa đặc biệt đối với hạng mục đầu tư kho bảo quản nông
sản tập trung, hạ tầng dịch vụ logisitcs.
4. Sở Tài chính
Căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách
địa phương, thẩm định và tổng hợp dự toán kinh phí thực hiện Kế hoạch trình cơ
quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt theo quy định của Luật ngân sách và các
văn bản hướng dẫn có liên quan.
5. Sở Khoa học và Công nghệ
a) Chủ trì, phối hợp ưu tiên triển
khai các chương trình, dự án về đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ cho các sản
phẩm đặc trưng thế mạnh và bảo hộ nhãn hiệu ở nước ngoài đối với những sản phẩm
nông sản có tiềm năng, lợi thế trên địa bàn huyện Lâm Hà và Đam Rông.
b) Chủ trì, phối hợp ưu tiên triển
khai các dự án chuyển giao khoa học công nghệ phục vụ hoạt động phát triển các
mặt hàng tiềm năng, lợi thế trên địa bàn huyện Lâm Hà và Đam Rông.
c) Chủ trì, phối hợp ưu tiên thực hiện
truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn huyện Lâm Hà và Đam Rông.
6. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Chủ trì, phối hợp phát triển loại
hình du lịch lịch canh nông gắn với trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc sản, đặc
trưng, tiềm năng, lợi thế trên địa bàn huyện Lâm Hà và Đam Rông.
b) Chủ trì, phối hợp kết nối du lịch
- điểm trưng bày giới thiệu sản phẩm đặc trung của địa phương - mô hình sản xuất
nông nghiệp hiện đại.
7. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo, hướng dẫn công tác tuyên
truyền thực hiện Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa
trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh.
- Tích hợp chuyên trang thông tin điện
tử giới thiệu các sản phẩm địa bàn miền núi, vùng sâu, xa của tỉnh lên Cổng
thông tin điện tử tỉnh Lâm Đồng; chỉ đạo các doanh nghiệp Bưu chính Viễn thông
tăng cường phát triển hạ tầng tại địa bàn huyện Lâm Hà và Đam Rông đảm bảo phục
vụ nhu cầu sử dụng thương mại điện tử của người dân, doanh nghiệp.
8. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại
và Du lịch
a) Xúc tiến thu hút đầu tư đối với
các dự án hạ tầng chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, kho dự trữ, bảo quản
nông sản trên địa bàn huyện Lâm Hà và Đam Rông.
b) Tuyên truyền, quảng bá về sản phẩm
đặc sản, lợi thế, doanh nghiệp, cơ sở của huyện Lâm Hà và Đam Rông trên trang
thông tin điện tử, tạp chí, ấn phẩm về xúc tiến thương mại; trong các chương trình,
sự kiện lớn của tỉnh, của địa phương; thường xuyên cập nhật thông tin về sản phẩm
của huyện Lâm Hà và Đam Rông trên các website thương mại điện tử:
www.sanphamvungmien.vn; www.voso.vn; www.postmart.vn.
c) Tổ chức các hoạt động xúc tiến
thương mại, quảng bá thương hiệu nông sản, kết nối giao thương để hỗ trợ tiêu
thụ sản phẩm của huyện Lâm Hà và Đam Rông ổn định, bền vững tại hệ thống phân
phối hiện đại trong và ngoài nước; kết nối sản xuất kinh doanh với dịch vụ ngân
hàng, tín dụng và tổ chức các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn tại huyện
Lâm Hà và Đam Rông.
9. Ban Dân tộc
a) Triển khai các nhiệm vụ, dự án thuộc
Chương trình dân tộc gắn với Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển thương
mại miền núi, vùng sâu, vùng xa của tỉnh.
b) Phối hợp các sở, ngành, đơn vị, địa
phương liên quan triển khai các nội dung phát triển thương mại tại địa bàn miền
núi, vùng sâu, vùng xa của tỉnh.
10. Cục Quản lý thị trường
Chủ trì, phối hợp các cơ quan chức
năng liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, trinh sát thị trường đối
với hàng hóa vật tư phục vụ sản xuất, hàng hóa tiêu dùng; phát hiện và xử lý kịp
thời các trường hợp vi phạm, tranh mua, tranh bán, ép giá; hàng giả, hàng nhái,
hàng kém chất lượng trên địa bàn huyện Lâm Hà và Đam Rông.
11. Báo Lâm Đồng, Đài Phát thanh và
Truyền hình tỉnh
Thông tin, tuyên truyền các hoạt động
thực hiện Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa trên địa
bàn tỉnh; tạo điều kiện để doanh nghiệp, cơ sở tại địa bàn huyện Lâm Hà và Đam
Rông quảng bá sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng.
12. Ủy ban nhân dân các huyện Lâm Hà
và Đam Rông
a) Phối hợp các sở, ngành triển khai
mô hình các điểm bán hàng, chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm, phát
triển du lịch canh nông trên địa bàn; trên cơ sở đó, tiến hành triển khai nhân
rộng tại địa phương.
b) Xây dựng, đăng ký, bảo hộ nhãn hiệu
chứng nhận sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của địa phương; phối hợp, hỗ trợ doanh
nghiệp đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận nông sản ở nước ngoài.
c) Bố trí quỹ đất phát triển hệ thống
chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, kho dự trữ bảo quản
nông sản tập trung. Theo dõi, quản lý hệ thống hạ tầng thương mại vận hành hiệu
quả.
d) Chỉ đạo, triển khai tuyên truyền,
giới thiệu sản vật trên địa bàn đến với người dân thông qua hệ thống phát thanh
cơ sở, buổi sinh hoạt tại khu dân cư, trang thông tin điện tử địa phương, cơ sở
truyền thanh truyền hình địa phương.
13. Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh
doanh trên địa bàn huyện Lâm Hà và Đam Rông
a) Tích cực tham gia triển khai các
chương trình, dự án, hoạt động về xây dựng các điểm bán hàng, liên kết sản xuất
- tiêu thụ nông sản, du lịch gắn với thương mại, đăng ký, bảo hộ nhãn hiệu,
truy xuất nguồn gốc sản phẩm do các cấp, các ngành tổ chức thực hiện.
b) Chủ động phát triển sản xuất kinh
doanh, tiếp cận thị trường, tăng cường liên kết hợp tác; thường xuyên tham gia
các chương trình xúc tiến thương mại, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm; ứng dụng
thương mại điện tử và chuyển đổi số trong doanh nghiệp, tăng hiệu quả hoạt động
kinh doanh./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Cục Quản lý thị trường;
- Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh;
- UBND huyện Lâm Hà và Đam Rông;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Báo Lâm Đồng, Đài PT&TH tỉnh;
- Lưu: VT, KT.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Trí Dũng
|
PHỤ LỤC:
PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH THỰC
HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI MIỀN NÚI, VÙNG SÂU, VÙNG XA TỈNH LÂM ĐỒNG
GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Kèm theo Kế hoạch số 7172/KH-UBND ngày 08 tháng 10 năm 2021 của UBND tỉnh Lâm Đồng)
Stt
|
Nội
dung
|
Đơn
vị chủ trì
|
Đơn
vị phối hợp
|
Kết
quả thực hiện
|
Thời
gian
|
I
|
Xây dựng
các mô hình phân phối phát triển các mặt hàng đặc trưng, tiềm năng và lợi thế
|
|
|
|
|
1
|
Xây dựng Điểm bán hàng với tên gọi
“Tự hào hàng Việt Nam” đối với các sản phẩm vật tư, nông cụ, thiết bị phục vụ
sản xuất; hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân tại huyện
Lâm Hà và Đam Rông
|
Sở Công Thương
|
UBND huyện Lâm Hà và Đam Rông,
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh
|
Điểm bán hàng
|
2022-2023
|
2
|
Xây dựng Điểm bán sản phẩm OCOP, sản
phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; Điểm bán hàng “Tinh hoa hàng Việt Nam”
tại huyện Lâm Hà và Đam Rông
|
Sở Công Thương
|
UBND huyện Lâm Hà và Đam Rông,
doanh nghiệp, hợp tác xã
|
Điểm bán hàng
|
2022-2023
|
3
|
Xây dựng kênh tiêu thụ nông sản với
chủ thể chính là doanh nghiệp/hợp tác xã sản xuất, chế biến, dự trữ đối với sản
phẩm nông sản; kênh tiêu thụ nông sản hợp nhất (khép kín trong doanh nghiệp)
để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu tại huyện Lâm Hà và Đam Rông
|
Sở Công Thương
|
Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND huyện
Lâm Hà và Đam Rông, doanh nghiệp
|
Kênh tiêu thụ nông sản
|
2024-2025
|
II
|
Hoạt động
thúc đẩy phát triển các mặt hàng tiềm năng, lợi thế
|
|
|
|
|
1
|
Đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ
cho các sản phẩm đặc trưng thế mạnh trên địa bàn huyện Lâm Hà và Đam Rông
|
Sở Khoa học và Công nghệ
|
UBND huyện Lâm Hà và Đam Rông
|
Chứng nhận
|
2022 - 2025
|
2
|
Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp đăng
ký và bảo hộ nhãn hiệu nông sản của huyện Lâm Hà và Đam Rông ở nước ngoài
|
Sở Khoa học và Công nghệ
|
UBND huyện Lâm Hà và Đam Rông,
doanh nghiệp
|
Chứng nhận
|
2022-2025
|
3
|
Hướng dẫn, hỗ trợ cấp mã số vùng trồng
cho các sản phẩm mác ca, chuối, chè, cà phê, sầu riêng, cây dược liệu,... tại
huyện Lâm Hà và Đam Rông.
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
UBND huyện Lâm Hà và Đam Rông,
doanh nghiệp
|
Chứng nhận
|
2022-2025
|
4
|
Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp,
nông dân truy xuất trực tuyến nguồn gốc nông sản từ đầu vào đến khâu lưu thông,
phân phối nông sản của huyện Lâm Hà và Đam Rông.
|
Sở Khoa học và Công nghệ
|
UBND huyện Lâm Hà và Đam Rông,
doanh nghiệp, hợp tác xã
|
Phần mềm, hệ thống truy xuất
|
2022-2025
|
5
|
Chuyển giao công nghệ sản xuất tiên
tiến, sau thu hoạch đạt các tiêu chuẩn quốc tế phục vụ xuất khẩu đối với sản
phẩm chuối, mác ca của huyện Lâm Hà và Đam Rông
|
Sở Khoa học và Công nghệ
|
Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND huyện
Lâm Hà và Đam Rông, doanh nghiệp, hợp tác xã
|
Công nghệ
|
2022-2025
|
6
|
Tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất
nông nghiệp tiên tiến; hỗ trợ chứng nhận OCOP cho các sản phẩm; kiểm soát chất
lượng nông sản trên địa bàn huyện Lâm Hà và Đam Rông đối với sản phẩm có tiềm
năng xuất khẩu như chuối, mác ca, cà phê
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
UBND huyện Lâm Hà và Đam Rông,
doanh nghiệp, hợp tác xã
|
Chỉ tiêu chất lượng, chứng nhận
|
2022-2025
|
7
|
Xúc tiến thương mại, quảng bá
thương hiệu nông sản, kết nối giao thương, kết nối cung cầu để đưa nông sản của
huyện Lâm Hà và Đam Rông tiêu thụ ổn định, bền vững tại hệ thống phân phối hiện
đại trong và ngoài nước; tổ chức các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn
trên địa bàn huyện Lâm Hà và Đam Rông
|
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại
và Du lịch
|
Sở Công Thương, UBND huyện Lâm Hà
và Đam Rông, doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị liên quan
|
Chương trình, hội nghị
|
2021-2025
|
III
|
Phát triển
thương mại hàng hóa và dịch vụ gắn với hoạt động du lịch
|
|
|
|
|
1
|
Phát triển du lịch canh nông gắn với
trưng bày, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa nông sản tại huyện Lâm Hà và Đam
Rông
|
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
Sở Công Thương, UBND huyện Lâm Hà
và Đam Rông, doanh nghiệp, hợp tác xã
|
Điểm du lịch canh nông
|
2021-2025
|
2
|
Kết nối du lịch - điểm trưng bày giới
thiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương - mô hình sản xuất nông nghiệp hiện đại
trên địa bàn huyện Lâm Hà và Đam Rông
|
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
Sở Công Thương, UBND huyện Lâm Hà
và Đam Rông, doanh nghiệp, hợp tác xã
|
Chuỗi kết nối du lịch - thương mại
và dịch vụ
|
2022-2025
|
IV
|
Hệ thống
hạ tầng thương mại và dịch vụ hỗ trợ thương mại
|
|
|
|
|
1
|
Đầu tư và đưa vào hoạt động chợ Nam
Ban, chợ Tân Hà huyện Lâm Hà, chợ Bằng Lăng huyện Đam Rông; kho bảo quản nông
sản tập trung tại huyện Lâm Hà; thu hút đầu tư phát triển trung tâm thương mại,
siêu thị, chuỗi cửa hàng bán buôn, bán lẻ và chợ nông thôn trên địa bàn huyện
Lâm Hà và Đam Rông
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư
|
UBND huyện Lâm Hà và Đam Rông, sở
ngành liên quan, nhà đầu tư
|
Công trình
|
2021-2025
|
2
|
Bố trí quỹ đất đầu tư kho bảo quản,
hạ tầng thương mại trên địa bàn
|
UBND huyện Lâm Hà và Đam Rông
|
Đơn vị liên quan
|
Vị trí
|
2021-2025
|
3
|
Chuyển đổi mô hình quản lý chợ hiệu
quả đối với các chợ thuộc đối tượng chuyển đổi quản lý trên địa bàn; đầu tư đồng
bộ hạ tầng và tổ chức khai thác, vận hành các chợ nông thôn hiệu quả.
|
UBND huyện Lâm Hà và Đam Rông
|
Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu
tư, nhà đầu tư
|
Kết quả chuyển đổi
|
2021-2025
|
4
|
Xúc tiến đầu tư các dự án đầu tư hệ
thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, kho bảo quản nông sản trên địa bàn
huyện Lâm Hà và Đam Rông
|
Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại
và Du lịch
|
UBND huyện Lâm Hà, Đam Rông; sở,
ngành, đơn vị liên quan
|
Dự án
|
2021-2025
|
5
|
Rà soát, thống kê, hỗ trợ doanh
nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh
trên địa bàn huyện Lâm Hà và Đam Rông
|
Sở Công Thương
|
Sở Giao thông và Vận tải
|
Doanh nghiệp
|
2021-2025
|
6
|
Ứng dụng thương mại điện tử, chuyển
đổi số trong doanh nghiệp; triển khai các giải pháp e-marketing để hỗ trợ xuất
khẩu các mặt hàng nông sản tiềm năng, lợi thế trên địa bàn huyện Lâm Hà và
Đam Rông
|
Sở Công Thương
|
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số;
Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài; doanh nghiệp
|
Kết quả ứng dụng
|
2021-2025
|
7
|
Phát triển hạ tầng bưu chính viễn
thông tại huyện Lâm Hà và Đam Rông đảm bảo phục vụ nhu cầu sử dụng thương mại
điện tử của người dân, doanh nghiệp
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Sở, ngành, đơn vị liên quan
|
Hạ tầng thông tin
|
2021-2025
|
V
|
Phát triển
đội ngũ thương nhân, doanh nghiệp
|
|
|
|
|
1
|
Hướng dẫn, khuyến khích người dân tại
huyện Lâm Hà và Đam Rông đăng ký thành lập doanh nghiệp
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư
|
UBND huyện Lâm Hà và Đam Rông
|
Số doanh nghiệp
|
2021-2025
|
2
|
Khuyến khích, vận động thương nhân,
doanh nghiệp lớn liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Lâm
Hà và Đam Rông để thúc đẩy, hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh; hỗ trợ
thương nhân trên địa bàn hai huyện tiếp cận, kết nối thị trường trong và
ngoài nước
|
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại
và Du lịch
|
Sở, ngành, UBND huyện Lâm Hà và Đam
Rông
|
Liên kết
|
2021-2025
|
VI
|
Phát triển
năng lực chuyên môn cho cán bộ, doanh nghiệp, thương nhân
|
|
|
|
|
1
|
Tổ chức các chương trình, hội nghị,
hội thảo,... để nghiên cứu, trao đổi, chia sẻ kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm
về quản lý, phát triển thương mại, trong đó tập trung về lĩnh vực logistics,
liên kết-hợp tác doanh nghiệp trên địa bàn huyện Lâm Hà và Đam Rông
|
Sở Công Thương
|
Đơn vị liên quan, doanh nghiệp
|
Chương trình, hội nghị, hội thảo
|
2021-2025
|
2
|
Đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, tập huấn
nâng cao năng lực về quản lý và phát triển thương mại trong đó chú trọng đến
thương mại điện tử, giải pháp marketing trực tuyến, kết nối thị trường, truy
xuất nguồn gốc điện tử trên địa bàn huyện Lâm Hà và Đam Rông
|
Sở Công Thương
|
Đơn vị liên quan, doanh nghiệp
|
Lớp đào tạo, bồi dưỡng
|
2021-2025
|
VII
|
Thông tin,
tuyên truyền
|
|
|
|
|
1
|
Thông tin, tuyên truyền, quảng bá về
sản phẩm, doanh nghiệp, cơ sở, các hoạt động thương mại tại huyện Lâm Hà và
Đam Rông trên các phương tiện thông tin đại chúng; trên các tạp chí, ấn phẩm
về xúc tiến thương mại; tích hợp chuyên trang thông tin điện tử giới thiệu sản
phẩm khu vực miền núi lên Cổng thông tin điện tử tỉnh; trang thông tin điện tử
của các sở, ngành, địa phương; trong các chương trình, sự kiện lớn của tỉnh,
của địa phương.
|
Sở Thông tin và Truyền Thông, Đài
Phát thanh và Truyền hình Lâm Đồng, Báo Lâm Đồng, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư
Thương mại và Du lịch
|
Sở, ngành, UBND huyện Lâm Hà và Đam
Rông
|
Phóng sự, tin bài
|
2021-2025
|
2
|
Cập nhật thông tin về sản phẩm của
huyện Lâm Hà và Đam Rông trên các website: www.sanphamvungmien.vn;
www.voso.vn; www.postmart.vn để giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm
|
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại
và Du lịch
|
UBND huyện Lâm Hà và Đam Rông,
doanh nghiệp, đơn vị liên quan
|
Thông tin được cập nhật
|
2021-2025
|