ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 101/KH-UBND
|
Bình Định, ngày
08 tháng 10 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 105/NQ-CP NGÀY 09/9/2021
CỦA CHÍNH PHỦ VỀ HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP, HỢP TÁC XÃ, HỘ KINH DOANH TRONG BỐI CẢNH
DỊCH COVID-19
Thực hiện Nghị quyết số
105/NQ-CP ngày 09/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ
kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19 và để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng
mắc do tác động tiêu cực của dịch COVID-19, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ
kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bình Định ổn định sản xuất, kinh doanh, hồi phục
và tạo đà phát triển trong thời gian tới, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện
Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 09/9/2021 trên địa bàn tỉnh Bình Định, cụ thể như
sau:
I. MỤC ĐÍCH
1. Tập trung khôi phục, phát
triển hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh
doanh trên địa bàn tỉnh Bình Định gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch
COVID-19.
2. Hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời các
khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh, giảm
thiểu tối đa số doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tạm ngừng hoạt động, giải
thể, phá sản do tác động bởi dịch COVID-19.
3. Thực hiện đầy đủ, kịp thời
các chính sách sau khi có hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương về gia hạn nộp
thuế; miễn, giảm thuế, phí, tiền thuê đất; hỗ trợ giảm tiền điện, tiền nước, cước
viễn thông, các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động, đào tạo
lao động... cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh gặp khó khăn do ảnh
hưởng của dịch bệnh COVID-19.
II. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Thực hiện
quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời tạo điều
kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi, duy trì và
phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.
a) Các sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chủ động thực hiện các giải pháp để tạo
điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vừa phòng, chống
dịch, vừa duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh an toàn, hiệu quả; huy động các
nguồn lực xã hội để hỗ trợ thiết thực, hiệu quả, góp phần đảm bảo an sinh xã hội,
đời sống cho người lao động.
b) Sở Y tế: Tiếp tục phân bổ hợp
lý, hiệu quả nguồn vắc xin phòng COVID-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế
và của tỉnh; xem xét để bổ sung các đối tượng ưu tiên tiêm, bao gồm người lao động
của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp,
khu vực, địa bàn sản xuất, kinh doanh, chế biến các sản phẩm nông nghiệp, thủy
hải sản, các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng đang có đơn hàng sản xuất, hoạt
động xuất, nhập khẩu, sử dụng nhiều lao động; các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ
kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực lưu thông hàng hóa; người làm việc tại các
công trình quan trọng của tỉnh; người lao động trong các lĩnh vực có nguy cơ
cao. Tiếp tục bổ sung các đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin phù hợp, đáp ứng yêu cầu
phát triển sản xuất, kinh doanh trong những ngành, lĩnh vực cần thiết khác. Căn
cứ hướng dẫn của Bộ Y tế về việc xét nghiệm và các điều kiện cần thiết đối với
người lao động làm việc tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh để sớm
được tham gia lưu thông và các hoạt động sản xuất kinh doanh.
c) Sở Thông tin và Truyền
thông:
- Căn cứ chỉ đạo và hướng dẫn của
Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh và các sở, ban,
ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên
quan khẩn trương phổ biến, tập huấn và đẩy mạnh triển khai kết nối nền tảng hỗ
trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa tới 100% cấp huyện, cấp xã; triển khai thực hiện
Sổ tay điện tử hướng dẫn ứng phó với COVID-19; xây dựng cổng thông tin về các
văn bản chỉ đạo, điều hành chống dịch, góp phần tạo thuận lợi cho các doanh
nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong công tác phòng, chống dịch.
- Sau khi Bộ Thông tin và Truyền
thông có chỉ đạo về việc xây dựng nền tảng công nghệ số, tổ chức nghiên cứu, đề
xuất và triển khai xây dựng nền tảng công nghệ số để tích hợp, hướng dẫn triển
khai đồng bộ và thống nhất phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, trong
đó có việc tiêm chủng, xét nghiệm, khai báo y tế, cấp luồng xanh, chứng chỉ
xanh... nhằm đảm bảo thông tin tập trung, chính thống, nhanh chóng, thuận lợi,
an toàn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và người dân.
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí,
phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tuyên truyền kịp thời về tình
hình dịch bệnh, chủ trương, chính sách, quy định của Đảng, Nhà nước và hướng dẫn
của các cơ quan về phòng, chống dịch bệnh; phối hợp với Cục Thuế tỉnh tuyên
truyền các chính sách miễn, giảm thuế khi Nghị định của Chính phủ quy định chi
tiết thi hành Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành một số giải
pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19 có hiệu
lực thi hành; củng cố niềm tin cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh ổn định
sản xuất kinh doanh; nhân rộng những mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả, kinh
nghiệm hay gắn với đảm bảo an toàn dịch bệnh.
- Tăng cường truyền thông về
tác dụng, hiệu quả của việc tiêm chủng vắc xin; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác
xã, hộ kinh doanh tiếp cận hạ tầng công nghệ thông tin để phục vụ làm việc trực
tuyến, từ xa; xử lý nghiêm việc đưa tin thiếu chính xác, chưa được kiểm chứng,
xuyên tạc gây hoang mang trong Nhân dân theo quy định pháp luật.
2. Đảm bảo ổn
định sản xuất, lưu thông hàng hoá thông suốt, hiệu quả, an toàn, khắc phục gián
đoạn chuỗi cung ứng
a) Các sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
- Cùng với doanh nghiệp, hợp
tác xã, hộ kinh doanh, chủ động nghiên cứu, thống nhất phương án, điều kiện tổ
chức sản xuất, kinh doanh an toàn, thích ứng với diễn biến dịch bệnh ở tỉnh và
điều kiện thực tế của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; huy động tối đa
các nguồn lực hợp pháp để hỗ trợ cho người lao động tại các doanh nghiệp, hợp
tác xã, hộ kinh doanh, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, an toàn cho người lao động.
- Đánh giá đầy đủ khả năng của
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong việc đáp ứng yêu cầu an toàn
phòng chống dịch khi áp dụng các mô hình: “Một cung đường, hai điểm đến”, “Ba tại
chỗ”, “Ba cùng”… và các mô hình phù hợp để áp dụng khi đáp ứng điều kiện an
toàn, phù hợp với thực tiễn của tỉnh.
- Vận dụng sáng tạo, linh hoạt
cách làm hay, mô hình hiệu quả vào thực tế của tỉnh; kịp thời báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi
dịch COVID-19 để hỗ trợ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh.
- Tập trung tháo gỡ triệt để
tình trạng ách tắc, đứt gãy chuỗi cung ứng, vận chuyển hàng hóa do bất cập
trong thực thi các quy định, thủ tục về phòng, chống dịch COVID-19, tuân thủ
các quy định, hướng dẫn của Trung ương; không tạo ra các loại giấy phép “con”,
các điều kiện cản trở lưu thông hàng hóa, không để xảy ra tiêu cực, làm tăng
chi phí của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.
- Tăng cường phối hợp tổ chức
các hoạt động giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp
tác xã, hộ kinh doanh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm,
nhất là các mặt hàng nông sản của tỉnh.
b) Sở Giao thông vận tải: Căn cứ
hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải thực hiện thống nhất “luồng xanh” vận tải
đường bộ liên tỉnh, liên vùng để vận chuyển hàng hóa an toàn, thông suốt trên
nguyên tắc đơn giản hóa thủ tục, nhanh chóng, thuận lợi; không quy định thêm
các điều kiện, giấy phép cản trở lưu thông hàng hoá, đặc biệt đối với hàng hóa
thiết yếu phục vụ đời sống người dân và vật tư, nguyên liệu sản xuất; không để
xảy ra tiêu cực, làm tăng chi phí của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.
c) Sở Công Thương, Cục Quản lý
thị trường, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố: Tăng cường quản lý thị
trường, đảm bảo cân đối vật tư, hàng hoá quan trọng, thiết yếu đối với sản xuất
và đời sống, không để lợi dụng tăng giá; cung cấp thông tin thị trường, nhu cầu
xuất, nhập khẩu hàng hoá; hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh
tham gia chương trình xúc tiến thương mại trực tuyến; kết nối cung cầu, hội chợ
triển lãm trên môi trường số; tiếp tục hỗ trợ Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố và các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đẩy mạnh tiêu thụ
sản phẩm nông nghiệp tại thị trường trong tỉnh, trong nước và mở rộng xuất khẩu
hàng hóa của tỉnh.
d) Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn: Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố, hiệp hội, ngành hàng tổng hợp tình hình sản xuất, tiêu thụ, hoạt
động của các doanh nghiệp, hợp tác xã; chủ động, kịp thời triển khai các giải
pháp tháo gỡ, không để đứt gãy sản xuất, đảm bảo cung ứng, tiêu thụ, nhất là lương
thực, thực phẩm, các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu trong phòng, chống dịch bệnh.
e) Ngân hàng Nhà nước - Chi
nhánh tỉnh: Căn cứ chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để chỉ đạo, theo
dõi, đôn đốc các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh triển khai, thực hiện các
giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn về vốn vay cho doanh nghiệp, hợp tác xã.
3. Hỗ trợ cắt
giảm chi phí, tháo gỡ khó khăn về tài chính, dòng tiền cho doanh nghiệp, hợp
tác xã, hộ kinh doanh
a) Sở Tài chính, Sở Y tế, Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố: Căn cứ nguồn kinh phí Trung ương hỗ
trợ cho địa phương, khả năng cân đối ngân sách của tỉnh và nguồn huy động đóng
góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân cho phòng, chống dịch COVID-19, tham mưu
cho Ủy ban nhân dân tỉnh việc hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ chi phí xét nghiệm
COVID-19 cho người lao động tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh
đóng trên địa bàn thông qua các cơ sở xét nghiệm.
b) Sở Giao thông vận tải, Sở
Tài chính: Xem xét giảm mức phí (hoặc lùi thời gian thu phí) sử dụng công trình
kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cảng biển
loại I và IA trên địa bàn tỉnh cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh
có hoạt động xuất, nhập khẩu theo tình hình thực tế của dịch COVID-19.
c) Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội: Chủ trì triển khai thực hiện chính sách liên quan đến giảm mức đóng hoặc
hỗ trợ từ kết dư quỹ bảo hiểm xã hội ngắn hạn nhằm kịp thời hỗ trợ cho người
lao động, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và các đối tượng sử dụng lao
động khác sau khi được ban hành và có hướng dẫn của Bộ Lao động-Thương binh và
Xã hội.
d) Sở Công Thương: Chủ trì, phối
hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan khẩn trương tổ chức triển khai thực
hiện Nghị quyết số 97/NQ-CP ngày 28/8/2021 của Chính phủ về phương án hỗ trợ giảm
tiền điện, giảm giá điện (đợt 5) cho các khách hàng sử dụng điện theo đúng
trình tự, thủ tục và quy định pháp luật; bảo đảm chặt chẽ, đúng đối tượng,
không để bị trục lợi chính sách.
e) Cục Thuế tỉnh, Sở Tài chính:
Triển khai thực hiện các chính sách về giãn, giảm thuế, phí, lệ phí và tiền
thuê đất sau khi được cấp có thẩm quyền ban hành.
g) Sở Tài nguyên và Môi trường:
Chủ trì, phối hợp với Cục Thuế tỉnh tham mưu, đề xuất và triển khai thực hiện về
việc gia hạn nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với các doanh nghiệp,
hợp tác xã, hộ kinh doanh đang khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật.
h) Sở Tư pháp: Chủ trì, phối hợp
với các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tăng cường
triển khai các giải pháp hỗ trợ pháp lý, trong đó có giải quyết tranh chấp
trong hoạt động sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật.
i) Ngân hàng Nhà nước - Chi
nhánh tỉnh: Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện
các chính sách tín dụng nhằm hỗ trợ sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp, hợp
tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn.
4. Tạo điều kiện
thuận lợi về lao động, chuyên gia
a) Sở Y tế, Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố: Áp dụng thống nhất quy định cách ly y tế tập trung đối với người nhập cảnh
theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
b) Sở Lao động - Thương binh vã
Xã hội, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố: Căn cứ các quy định hiện
hành để nghiên cứu, tham mưu có giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp tại tỉnh
thu hút lực lượng lao động quay trở lại làm việc trong các khu công nghiệp, khu
kinh tế, các cơ sở sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp; chủ động xây dựng phương án
hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động từ các địa phương khác trở về,
góp phần đảm bảo an sinh cho người lao động và trật tự an toàn, xã hội.
c) Sở Lao động - Thương binh vã
Xã hội: Căn cứ chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh vã Xã hội thực hiện linh
hoạt, nới lỏng một số quy định, điều kiện về việc cấp, gia hạn, xác nhận giấy
phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam phù hợp với bối
cảnh mới nhưng phải tuyệt đối an toàn về phòng, chống dịch COVID-19.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng,
nhiệm vụ được giao:
a) Trực tiếp chỉ đạo, khẩn
trương tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày
09/9/2021 của Chính phủ và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Kế hoạch này, đề
cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu; kịp thời động viên, khen thưởng những
người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, chủ động đổi mới, sáng tạo, linh
hoạt trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, kết hợp tháo gỡ các
điểm nghẽn cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã,
hộ kinh doanh; tuyên truyền, hướng dẫn, vận động người dân, doanh nghiệp, hợp
tác xã, hộ kinh doanh thực hiện các quy định, xử lý nghiêm các trường hợp không
tuân thủ, bảo đảm phòng ngừa, ngăn chặn, nghiêm cấm tình trạng tham nhũng, tiêu
cực.
b) Xem xét, nghiên cứu việc tạm
dừng, giãn, hoãn các cuộc kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh
doanh chưa cần thiết đã có trong kế hoạch năm 2021 và tổ chức thực hiện vào thời
gian phù hợp sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát.
c) Chịu trách nhiệm thực hiện kịp
thời, hiệu quả các nhiệm vụ được giao đúng tiến độ và thường xuyên kiểm tra,
đôn đốc, giám sát việc tổ chức thực hiện văn bản này. Bố trí đầu mối chuyên
trách, chuyên nghiệp để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị
của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong phạm vi ngành, lĩnh vực, địa
bàn được giao quản lý hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Xử lý
nghiêm theo quy định các trường hợp cán bộ, công chức gây khó khăn, nhũng nhiễu
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.
2. Liên minh Hợp tác xã tỉnh,
Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ kịp thời nắm bắt, tổng hợp các
khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, gửi
cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, đồng thời gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư
để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
Tiếp tục phát huy hơn nữa vai
trò quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã thành viên, hộ kinh doanh;
bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ
kinh doanh; đẩy mạnh các hoạt động kết nối, chia sẻ thông tin; tăng cường công
tác xúc tiến thương mại, đầu tư, đào tạo nhân lực, tư vấn, hỗ trợ các doanh
nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất kinh
doanh.
3. Ủy ban nhân dân tỉnh kêu gọi
cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh phát huy
tinh thần yêu nước, bản lĩnh, khát vọng và giá trị “Tâm - Tài - Trí - Tín” của
đội ngũ doanh nhân tự lực, tự cường vượt qua khó khăn, thách thức, thúc đẩy sản
xuất, kinh doanh, phát triển bền vững, đoàn kết, chung tay, chung sức, đồng
hành cùng các cấp, các ngành, các địa phương và Nhân dân trong tỉnh góp phần thực
hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 của
tỉnh đã đề ra.
4. Trong quá trình tổ chức thực
hiện Kế hoạch này, trường hợp phát sinh vướng mắc vượt thẩm quyền, các cơ quan,
đơn vị, địa phương kịp thời báo cáo và đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết
theo thẩm quyền.
Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị,
địa phương liên quan triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh, CV;
- Lưu: VT, K1.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tuấn Thanh
|