ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÒA BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2371/QĐ-UBND
|
Hòa
Bình, ngày 30 tháng 10 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI TRUNG
TÂM PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH HÒA BÌNH
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÒA BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị quyết số 30c/NQ-CP
ngày 08/11/2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành
chính Nhà nước giai đoạn 2011- 2020; Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 13/6/2013 của
Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 30c/NQ-CP;
Căn cứ Nghị định số 61/2018/NĐ-CP
ngày 23/4/2018 của Chính phủ ban hành Quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một
cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Quyết định số 905/QĐ-UBND
ngày 06/6/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thành lập Trung tâm Hành chính
công tỉnh Hòa Bình; Quyết định số 1355/QĐ-UBND ngày 07/6/2018 của Ủy ban nhân
dân tỉnh về việc đổi tên Trung tâm Hành chính công tỉnh Hòa Bình;
Căn cứ Quyết định số 36/QĐ-UBND
ngày 07/01/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành quy chế tổ chức và hoạt
động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hòa Bình;
Căn cứ Quyết định số 1422/QĐ-UBND
ngày 15/6/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Nội quy làm việc tại
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hòa Bình;
Căn cứ Quyết định số 649/QĐ-UBND
ngày 29/3/2019 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt phương án
triển khai và danh mục thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận, thẩm định, phê
duyệt và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tĩnh Hòa Bình;
Xét đề nghị của Chánh Văn phòng
UBND tỉnh tại Tờ trình số 6898/TTr- VPUBND ngày 24/10/2019,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy chế phối hợp trong giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục
vụ hành chính công tỉnh Hòa Bình.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực thi hành kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 2246/QĐ-UBND ngày
28/9/2018 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc Ban hành quy chế phối hợp
trong giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
Hòa Bình.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, Ngành, Giám đốc Trung tâm
Phục vụ hành chính công tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và
tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Công an tỉnh Hòa Bình;
- Công ty Điện lực Hòa Bình;
- Chánh VP, các Phó CVP/UBND tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Bưu điện tỉnh;
- Lưu: VT, KSTT (Ng.15b).
|
CHỦ
TỊCH
Bùi Văn Khánh
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TRONG GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI TRUNG TÂM PHỤC VỤ HÀNH
CHÍNH CÔNG TỈNH HÒA BÌNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 2371/QĐ-UBND ngày 30/10/2019 của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh Hòa Bình)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
Quy chế này quy định về trách nhiệm
phối hợp giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hòa Bình (sau đây viết
tắt là Trung tâm) với các Sở, Ban, Ngành thuộc UBND tỉnh, các cơ quan Trung
ương có trụ sở hoạt động trên địa bàn tỉnh Hòa Bình (sau đây gọi chung là Sở;
Ban, Ngành), Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố (sau đây gọi chung là UBND cấp huyện) trong giải
quyết thủ tục hành chính (sau đây viết tắt là TTHC) tại Trung tâm Phục vụ
hành chính công tỉnh theo thẩm quyền.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
1. Các cơ quan, đơn vị có TTHC thực
hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm.
2. Trung tâm Phục vụ hành chính công
tỉnh.
3. Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố.
4. Bưu điện tỉnh Hòa Bình.
5. Tổ chức, cá nhân có liên quan
trong việc giải quyết TTHC tại Trung tâm.
Điều 3. Nguyên
tắc chung
1. Đảm bảo phối hợp giải quyết TTHC kịp
thời, đầy đủ, chính xác, thuận tiện, đúng quy định pháp luật; nâng cao chất lượng,
hiệu quả, tính thống nhất và đồng bộ; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm
thước đo đánh giá kết quả hoạt động Trung tâm và các Sở, Ban, Ngành, UBND cấp
huyện trong công tác phối hợp giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân theo quy định.
2. Thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ,
thẩm quyền theo quy định pháp luật; phối hợp chặt chẽ giữa các Sở, Ban, Ngành,
UBND cấp huyện, Trung tâm theo nguyên tắc “đầy đủ, chính xác, kịp thời” để việc
giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh đảm bảo kết quả tốt nhất; đảm bảo giải quyết
TTHC tại Trung tâm được thuận lợi nhất, không trùng lặp, chồng chéo chức năng,
nhiệm vụ giữa các cơ quan, đơn vị.
3. Danh mục TTHC tiếp nhận và giải
quyết tại Trung tâm của từng giai đoạn được thực hiện theo quy định hiện hành;
được niêm yết đầy đủ, công khai tại Trung tâm.
4. Trung tâm là đầu mối tổ chức, chủ
trì, phối hợp với các Sở, Ban, Ngành trong việc công khai, hướng dẫn, tiếp nhận
và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân và một số nội dung khác
liên quan đến quy trình giải quyết TTHC.
5. Các Sở, Ban, Ngành, UBND cấp huyện
chủ trì giải quyết TTHC theo thẩm quyền, chịu trách nhiệm trước Pháp luật và Chủ
tịch UBND tỉnh về kết quả giải quyết TTHC; đồng thời có trách nhiệm trả lời, giải
quyết khiếu nại, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về kết quả giải quyết TTHC của
cơ quan, đơn vị mình.
6. UBND cấp huyện phối hợp trong công
tác tuyên truyền về chức năng, nhiệm vụ và danh mục TTHC của Trung tâm cho tổ
chức, cá nhân thực hiện giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp
huyện; phối hợp chặt chẽ với các Sở, Ban, Ngành và Trung tâm về các nội dung
liên quan để việc giải quyết các TTHC cho tổ chức, cá nhân được kịp thời, đúng
quy định.
7. Đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng, chặt
chẽ, hiệu quả, đúng quy định giữa tổ chức, cá nhân, các cơ quan có liên quan,
Bưu điện tỉnh trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính
công ích.
8. Các tổ chức, cá nhân đến giải quyết
TTHC tại Trung tâm phải tuân thủ đúng theo quy trình, quy định về giải quyết
TTHC đã được niêm yết tại Trung tâm và các quy định Pháp luật khác có liên
quan.
9. Đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu
quả trong giải quyết thủ tục hành theo nguyên tắc 4 tại chỗ (tiếp nhận, thẩm
định, phê duyệt, trả kết quả) tại Trung tâm theo quy định.
Chương II
NỘI DUNG VÀ
TRÁCH NHIỆM PHỐI HỢP
Điều 4. Phối hợp
trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC
1. Phối hợp trong tiếp nhận và trả kết
quả giải quyết TTHC
a) Trách nhiệm của Trung tâm
- Trung tâm là đầu mối hướng dẫn, tiếp
nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân đối với các TTHC thuộc
thẩm quyền giải quyết của các Sở, Ban, Ngành được công bố tiếp nhận và trà kết
quả tại Trung tâm theo quy định.
- Trường hợp nhận được hồ sơ TTHC được
gửi đến Trung tâm qua đường bưu điện thì Trung tâm phải kịp thời chuyển giao
cho bộ phận tiếp nhận để thực hiện đúng trình tự tiếp nhận theo quy định (nhập
dữ liệu vào phần mềm); trường hợp tiếp nhận hồ sơ TTHC giải quyết trong
ngày, Trung tâm phải kịp thời thông báo ngay cho đầu mối của các Sở, Ban, Ngành
đến Trung tâm để nhận hồ sơ về giải quyết theo quy định.
- Tiếp nhận kết quả giải quyết TTHC
do các Sở, Ban, Ngành chuyển đến để trả cho tổ chức, cá nhân theo quy định;
phân loại hồ sơ TTHC đã giải quyết để trả cho tổ chức, cá nhân (bao gồm: trả kết
quả tại Trung tâm và qua dịch vụ Bưu chính); trường hợp tổ chức, cá nhân chưa đến
nhận kết quả giải quyết TTHC theo Phiếu hẹn trả kết quả thì lưu giữ hồ sơ TTHC
tại Trung tâm, chờ tổ chức, cá nhân đến tiếp nhận.
- Đối với hình thức trả kết quả qua hệ
thống dịch vụ của Bưu điện, Trung tâm sẽ chủ trì thỏa thuận và ký kết hợp đồng
với Bưu điện tỉnh, đảm bảo kết quả giải quyết TTHC được trả đúng thời gian và
đúng đối tượng.
- Sắp xếp, chuẩn bị hồ sơ TTHC để bàn
giao và nhận kết quả giải quyết TTHC của các Sở, Ban, Ngành tại Trung tâm vào
các thời điểm 11h00 và 16h30 các ngày làm việc trong tuần.
b) Trách nhiệm của các Sở, Ban, Ngành
- Không tiếp nhận các TTHC thuộc thẩm
quyền tiếp nhận của Trung tâm theo quy định (theo Quyết định của UBND tỉnh,
Chủ tịch UBND tỉnh).
- Chỉ đạo công chức, viên chức của cơ
quan, đơn vị mình được cử biệt phái làm việc tại Trung tâm hướng dẫn tổ chức,
cá nhân hoàn thiện hồ sơ trước khi tiếp nhận theo nguyên tắc hướng dẫn đầy đủ
01 lần đối với mỗi thủ tục. Không tự ý yêu cầu tổ chức, cá nhân bổ sung các hồ
sơ, giấy tờ ngoài quy định đối với các TTHC đã được phê duyệt và niêm yết; trường
hợp hồ sơ TTHC đầy đủ, đúng quy định và đảm bảo nội dung thì thực hiện tiếp nhận
và ghi Giấy biên nhận hồ sơ TTHC và hẹn trả kết quả; trường hợp hồ sơ TTHC
không đầy đủ, đúng quy định hoặc không đảm bảo nội dung thì phải ghi Giấy hướng
dẫn bổ sung hồ sơ gửi cho tổ chức, cá nhân để hoàn thiện theo quy định.
- Trường hợp Trung tâm thông báo có hồ
sơ TTHC yêu cầu phải giải quyết trong ngày thì cử ngay công chức, viên chức đến
Trung tâm để nhận hồ sơ TTHC về giải quyết kịp thời; trường hợp hồ sơ TTHC đã
được gửi qua đường bưu điện về Sở, Ban, Ngành thì Sở, Ban, Ngành có trách nhiệm
chuyển giao hồ sơ TTHC đến Trung tâm để thực hiện tiếp nhận đúng theo quy định.
- Đối với các Sở, Ban, Ngành có TTHC
do Trung tâm tiếp nhận và trả kết quả thay, có trách nhiệm cử công chức, viên
chức đến Trung tâm để hỗ trợ việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC khi có yêu cầu.
- Đối với các hồ sơ TTHC có yêu cầu liên
thông thuộc trách nhiệm chủ trì của Sở, Ban, Ngành nào, thì kết quả giải quyết
cuối cùng sẽ trả tại quầy giao dịch của Sở Ban, Ngành đó tại Trung tâm; đối với
TTHC thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh có trách
nhiệm chuyển kết quả giải quyết cho bộ phận tiếp nhận và trả kết của cơ quan chủ
trì để trả cho tổ chức, cá nhân tại Trung tâm theo quy định.
- Công chức, viên chức của các Sở,
Ban, Ngành được cử biệt phái làm việc tại Trung tâm có trách nhiệm phân loại hồ
sơ TTHC đã giải quyết để trả cho tổ chức, cá nhân (bao gồm: trả kết quả tại
Trung tâm và qua dịch vụ Bưu chính).
- Cử công chức đến Trung tâm để nhận
hồ sơ TTHC và bàn giao kết quả giải quyết hồ sơ TTHC vào các thời điểm 11h00 và
16h30 các ngày làm việc trong tuần.
c) Trách nhiệm của UBND cấp huyện:
Cung cấp thông tin về danh mục các
TTHC giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đến tổ chức, cá nhân
trên địa bàn để biết, thực hiện; phối hợp hướng dẫn tổ chức, cá nhân tìm hiểu,
tra cứu thông tin, hoàn chỉnh hồ sơ TTHC theo quy định để nộp tại Trung tâm Phục
vụ hành chính công tỉnh.
d) Trách nhiệm của Bưu điện tỉnh:
- Thực hiện đúng quy định về việc tiếp
nhận hồ sơ (đối với các TTHC được ủy quyền), trả kết quả giải quyết TTHC
qua dịch vụ bưu chính công ích theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân. Việc tiếp nhận
hồ sơ, trả kết quả TTHC được thực hiện phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia
về bưu chính và mức giá cước theo quy định.
- Niêm yết công khai giá cước chuyển
phát hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích tại
Trung tâm.
- Trường hợp làm mất hồ sơ hoặc kết
quả giải quyết TTHC do lỗi của Bưu điện hoặc nhân viên bưu điện thì Bưu điện tỉnh
có trách nhiệm khắc phục mọi hậu quả và chịu mọi chi phí phát sinh trong quá
trình khắc phục hậu quả.
2. Phối hợp trong giải quyết TTHC
a) Trách nhiệm của Trung tâm
- Phối hợp, đôn đốc các Sở, Ban,
Ngành trong việc thực hiện giải quyết TTHC đúng thời gian quy định; xác định rõ
nguyên nhân khách quan, chủ quan đối với các TTHC giải quyết quá hạn, TTHC tạm
dừng, bổ sung hồ sơ; TTHC bị trả lại (nếu có).
- Định kỳ báo cáo Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh kết quả giải quyết TTHC của các Sở, Ban, Ngành và nguyên nhân giải
quyết hồ sơ TTHC quá hạn.
b) Trách nhiệm của các Sở, Ban, Ngành
- Thực hiện giải quyết các hồ sơ TTHC
theo đúng quy trình và thời gian quy định.
- Đối với hồ sơ trong quá trình thẩm
tra, xác minh nhưng chưa đủ điều kiện giải quyết và cần bổ sung hồ sơ, thì công
chức, viên chức phụ trách giải quyết TTHC phải báo cáo với lãnh đạo Sở, Ban,
Ngành, đồng thời thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do, nội dung cần bổ sung
cho Trung tâm để hướng dẫn tổ chức, cá nhân hoàn thiện hồ sơ. Trong trường hợp
này, thời gian giải quyết hồ sơ tính từ thời điểm nhận đủ hồ sơ bổ sung hợp lệ.
- Các hồ sơ sau khi tiếp nhận từ
Trung tâm, nếu qua thẩm định không đủ điều kiện giải quyết thì các Sở, Ban,
Ngành trả lại hồ sơ và thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân nêu rõ lý do
trả lại hồ sơ; thời hạn ra thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân không
quá 03 ngày làm việc kể từ thời điểm nhận được đủ hồ sơ từ Trung tâm (trừ
trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định cụ thể về thời gian).
- Trường hợp quá hạn do nguyên nhân
khách quan, thì cơ quan, đơn vị phải có văn bản gửi tổ chức, cá nhân thông báo
lùi ngày hẹn và lý do giải quyết chậm; trường hợp quá hạn do nguyên nhân chủ
quan thì cơ quan, đơn vị phải có văn bản xin lỗi và hẹn thời gian trả kết quả lần
sau cho tổ chức, cá nhân.
- Các Sở, Ban, Ngành trong quá trình
giải quyết hồ sơ TTHC nếu có phát sinh các trường hợp nêu trên, thì phải có văn
bản thông báo, xin lỗi gửi tổ chức, cá nhân 01 bản và Trung tâm 01 bản để tổng
hợp báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.
c) Trách nhiệm của UBND cấp huyện:
Phối hợp, cung cấp tài liệu, thông
tin kịp thời, chính xác đến các Sở, Ban, Ngành; Trung tâm (khi có đề nghị)
nhằm đảm bảo quá trình kiểm tra, chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ TTHC được nhanh
chóng, thuận lợi, đảm bảo thời gian cho các Sở, Ban, Ngành chủ trì giải quyết hồ
sơ theo thời gian đã niêm yết.
d) Trách nhiệm của Bưu điện tỉnh
Đối với các hồ sơ được tiếp nhận qua
dịch vụ bưu chính công ích được chuyển đến Trung tâm, trong trường hợp các hồ
sơ đó chưa đảm bảo thành phần hồ sơ theo quy định thi Bưu điện tỉnh có trách
nhiệm liên hệ với tổ chức, cá nhân có yêu cầu để bổ sung hồ sơ cho đúng, đủ
theo quy định và chịu mọi phí tổn trong quá trình bổ sung hồ sơ.
3. Phối hợp trong rà soát TTHC và các
quy định về TTHC
a) Trách nhiệm của Trung tâm
Trung tâm phối hợp với các Sở, Ban,
Ngành thường xuyên rà soát, cập nhật kịp thời các quy định mới, điều chỉnh, bổ
sung về TTHC; đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp đơn giản hóa các TTHC; phối hợp với
các Sở, Ban, Ngành thống nhất hoặc đề xuất UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh cách
giải quyết các TTHC đặc thù, không phù hợp thực hiện tại Trung tâm.
Thường xuyên trao đối với các Sở,
Ban, Ngành về hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết TTHC để kịp thời điều chỉnh cho
phù hợp, xử lý vi phạm (nếu có) theo nguyên tắc tạo điều kiện thuận lợi
nhất cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết TTHC (hình thức trao đổi: trực tiếp,
điện thoại, email, fax, văn bản).
b) Trách nhiệm của các Sở, Ban, Ngành
Chủ trì việc rà soát TTHC, quy định về
TTHC của cơ quan, đơn vị mình để kịp thời đề xuất cơ quan có thẩm quyền thẩm định,
trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định chuẩn hóa.
Phối hợp với Trung tâm theo dõi, kiểm
tra tình hình tiếp nhận, giải quyết TTHC của công chức, viên chức, kịp thời
phát hiện, phản ánh những quy định không phù hợp, những khó khăn, vướng mắc
trong việc giải quyết TTHC tại Trung tâm, để kịp thời điều chỉnh hoặc đề xuất
cơ quan có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh; đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng,
hiệu quả giải quyết TTHC của các Sở, Ban, Ngành tại Trung tâm.
c) Trách nhiệm của UBND cấp huyện:
Thường xuyên nghiên cứu thực tế, báo
cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh quy trình giải quyết TTHC
theo hướng đơn giản, thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân.
Điều 5. Phối hợp
trong thực hiện giải quyết TTHC theo cơ chế “4 tại chỗ” tại Trung tâm
1. Tiếp nhận, chuyển hồ sơ TTHC
a) Đối với hồ sơ TTHC tiếp nhận trực
tiếp tại Trung tâm hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.
- Trường hợp hồ sơ đầy đủ, đảm bảo
theo quy định: cán bộ, công chức, viên chức có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ, cập
nhật vào phần mềm một cửa điện tử, trả phiếu hẹn cho tổ chức, cá nhân (chuyển
qua mail, số đt hoặc hình thức khác đối với hồ sơ nhận qua đường bưu điện) và
chuyển hồ sơ đến cán bộ, công chức, viên chức thực hiện thẩm định hồ sơ tại
Trung tâm để thực hiện các bước tiếp theo.
- Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa
đảm bảo theo quy định, cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ phải hướng
dẫn cho tổ chức, cá nhân bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo quy định và nêu rõ lý
do theo mẫu Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ (hướng dẫn qua mail, số
đt hoặc hình thức khác đối với hồ sơ nhận qua đường bưu điện).
- Trường hợp từ chối nhận hồ sơ, công
chức,viên chức tiếp nhận hồ sơ phải nêu rõ lý do theo mẫu Phiếu từ chối giải
quyết hồ sơ TTHC.
b) Đối với hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ
công trực tuyến mức độ 3, 4: cán bộ, công chức, viên chức có trách nhiệm đăng
nhập phần mềm, kiểm tra hồ sơ:
- Trường hợp hồ sơ đầy đủ, đảm bảo
quy định: cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ trên phần mềm và chuyển phiếu
hẹn cho tổ chức, cá nhân qua hệ thống thư điện tử (hoặc hình thức khác)
và chuyển hồ sơ trên phần mềm cho bộ phận chuyên môn thẩm định và giải quyết.
- Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hoặc
chưa đảm bảo quy định: cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận chuyển thông báo
cho tổ chức, cá nhân qua hệ thông thư điện tử (hoặc hình thức khác) và
nêu rõ lý do, kèm theo nội dung hướng dẫn tổ chức, cá nhân hoàn thiện hồ sơ.
2. Giải quyết hồ sơ TTHC
a) Trường hợp nhận hồ sơ trực tiếp tại
Trung tâm: Sau khi hồ sơ TTHC được công chức, viên chức trực tại các quầy tiếp
nhận chuyển đến công chức, viên chức thẩm định, phê duyệt hồ sơ tại Trung tâm,
bao gồm cả hồ sơ giấy và trên phần mềm một cửa điện tử:
- Trường hợp hồ sơ đầy đủ, đảm bảo
quy định: cán bộ, công chức, viên chức thường trực có đủ khả năng thẩm định hồ
sơ độc lập, tiến hành thẩm định hồ sơ, trình ký duyệt, đóng dấu và chuyển kết
quả giải quyết TTHC cho bộ phận tiếp nhận để trả cho tổ chức, cá nhân theo quy
định; nếu cán bộ, công chức, viên chức thường trực không có khả năng thẩm định
hồ sơ độc lập, trong trường hợp này cán bộ, công chức, viên chức chủ trì, chịu
trách nhiệm điều phối để hoàn thiện việc thẩm định, lấy ý kiến và phê duyệt hồ
sơ theo quy định, chịu trách nhiệm đóng dấu, chuyển kết quả giải quyết hồ sơ
cho bộ phận tiếp nhận.
- Đối với hồ sơ qua thẩm tra, thẩm định
chưa đủ điều kiện giải quyết cán bộ, công chức, viên chức được giao thẩm định
trả lại hồ sơ kèm theo thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do, nội dung cần bổ
sung theo mẫu Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, chuyển cho bộ phận tiếp
nhận để trả và thông báo cho tổ chức, cá nhân; thời gian thông báo trả lại hồ
sơ thực hiện theo Điều 4 của Quy chế này.
b) Trường hợp nhận hồ sơ trực tuyến mức
độ 3, 4: Cán bộ, công chức, viên chức nhận được hồ sơ trực tuyến, tiến hành xem
xét, thẩm định hồ sơ trên môi trường mạng, nếu hồ sơ đủ điều kiện thì trình phê
duyệt và chuyển trả kết quả lại cho bộ phận tiếp nhận ở Trung tâm để trả cho tổ
chức, cá nhân; định kỳ tiến hành nhận bàn giao hồ sơ gốc với bộ phận tiếp nhận
tại Trung tâm để lưu trữ theo quy định; trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện giải
quyết chuyển hồ sơ kèm theo thông báo bổ sung hồ sơ hoặc trả lại hồ sơ trên môi
trường mạng về Trung tâm để thông báo cho tổ chức, cá nhân.
c) Đối với hồ sơ quá hạn giải quyết:
cơ quan, đơn vị giải quyết hồ sơ quá hạn có trách nhiệm gửi văn bản xin lỗi tổ
chức, cá nhân về Trung tâm để chuyến cho tổ chức, cá nhân theo quy định.
3. Trả kết quả giải quyết TTHC
- Sau khi có kết quả giải quyết TTHC,
cán bộ, công chức, viên chức thẩm định có trách nhiệm chuyển kết quả giải quyết
TTHC (bao gồm cả kết quả giải quyết hồ sơ trực tuyến) đến bộ phận tiếp
nhận tại Trung tâm để trả cho tổ chức, cá nhân theo quy định và kết thúc quy
trình cá nhân trên Phần mềm một cửa điện tử; chịu trách nhiệm lưu giữ hồ sơ gốc
trong quá trình giải quyết và sau khi kết thúc quá trình giải quyết TTHC thì
chuyền hồ sơ gốc về cơ quan, đơn vị để lưu trữ theo quy định; trường hợp hồ sơ
trực tuyên thì định kỳ đối chiếu và tiến hành nhận bàn giao từ bộ phận tiếp nhận
để lưu trữ theo quy định.
- Cán bộ, công chức, viên chức tiếp
nhận, nhận hồ sơ từ bộ phận chuyên môn để trả cho tổ chức, cá nhân theo quy định;
trường hợp nhận kết quả giải quyết hồ sơ trực tuyến thì tiến hành đối chiếu và
thu lại hồ sơ gốc và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân theo quy định, đồng thời
tạm lưu giữ hồ sơ gốc, định kỳ tiến hành bàn giao cho bộ phận chuyên môn của cơ
quan, đơn vị để lưu trữ theo quy định.
Điều 6. Vận hành,
sử dụng phần mềm một cửa điện tử
1) Trách nhiệm của Trung tâm
- Phối hợp với Sở Thông tin Truyền
thông và các Sở, Ban, Ngành, UBND cấp huyện đảm bảo sử dụng, vận hành phần mềm
thông suốt, hiệu quả.
- Phối hợp với Sở Thông tin Truyền
thông và các Sở, Ban, Ngành, UBND cấp huyện để kịp thời điều chỉnh, bổ sung các
TTHC được công bố mới, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, hủy bỏ...
- Phối hợp với Sở Thông tin Truyền
thông và các Sở, Ban, Ngành, UBND cấp huyện để giải quyết những trục trặc phát
sinh trong quá trình vận hành, sử dụng phần mềm; kịp thời thông báo cho Sở
Thông tin và Truyền thông để xử lý trong trường hợp phần mềm xảy ra sự cố.
2) Trách nhiệm của Sở, Ban, Ngành
- Đảm bảo việc giải quyết TTHC trên
phần mềm theo đúng quy trình và thời gian quy định.
- Bố trí trang thiết bị đủ để đảm bảo
điều kiện làm việc với Trung tâm.
- Nếu gặp sự cố trong quá trình sử dụng,
vận hành phần mềm thì phải kịp thời thông báo cho Sở Thông tin Truyền thông và
Trung tâm để phối hợp giải quyết.
- Kịp thời thông báo cho Sở Thông tin
Truyền thông và Trung tâm để điều chỉnh tài khoản đăng nhập phần mềm nếu có sự
thay đổi về nhân sự.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông trong việc cài đặt, sử dụng phần mềm chuyên ngành, đặc thù tại Trung tâm.
3) Trách nhiệm của UBND cấp huyện:
- Đảm bảo việc giải quyết TTHC trên
phần mềm theo đúng quy trình và thời gian quy định.
- Bố trí trang thiết bị đủ để đảm bảo
điều kiện làm việc.
- Nếu gặp sự cố trong quá trình sử dụng,
vận hành phần mềm thì phải kịp thời thông báo cho Sở Thông tin Truyền thông và
Trung tâm để phối hợp giải quyết.
- Kịp thời thông báo cho Sở Thông tin
Truyền thông và Trung tâm điều chỉnh tài khoản đăng nhập phần mềm nếu có sự
thay đổi về nhân sự.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông trong việc cài đặt, sử dụng phần mềm chuyên ngành, đặc thù (nếu có).
4) Trách nhiệm của Sở Thông tin và
Truyền thông
- Có trách nhiệm hỗ trợ Trung tâm và
các Sở, Ban, Ngành, UBND cấp huyện về mặt kỹ thuật đảm bảo sử dụng, vận hành phần
mềm thông suốt, an toàn; hỗ trợ kỹ thuật trong việc cập nhật các TTHC vào phần
mềm, nâng cấp phần mềm.
- Có trách nhiệm hỗ trợ Trung tâm xử
lý, khắc phục các sự cố phát sinh trong quá trình sử dụng, vận hành phần mềm.
Điều 7. Việc thu
phí, lệ phí
1) Trách nhiệm của Trung tâm
- Công chức, viên chức tiếp nhận TTHC
tại Trung tâm thực hiện thu phí, lệ phí đối với những TTHC có quy định; phí, lệ
phí thu được do công chức, viên chức thu và tự quản lý, cuối ngày kiểm kê và
bàn giao lại cho cơ quan, đơn vị giải quyết TTHC; khi thu phí, lệ phí phải sử dụng
biên lai theo quy định; theo dõi phí, lệ phí thu được tại Trung tâm.
- Thực hiện việc thu và sử dụng phí đối
với các dịch vụ phát sinh tại Trung tâm.
2) Trách nhiệm của Sở, Ban, Ngành
- Thông báo kịp thời mức thu phí, lệ
phí (nếu có điều chỉnh) cho Trung tâm để thực hiện niêm yết và thu phí, lệ phí
theo đúng quy định.
- Thu phí, lệ phí phải sử dụng biên
lai theo quy định.
- Cử người đến bàn giao phí, lệ phí
thu tại Trung tâm vào 16h30 các ngày làm việc (đối với các đơn vị có TTHC do
Trung tâm tiếp nhận thay).
3) Trách nhiệm của UBND cấp huyện:
- Niêm yết công khai mức thu phí, lệ
phí tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả theo đúng quy định; kịp thời cập nhật,
điều chỉnh mức thu phí, lệ phí nếu có thay đổi.
- Công chức, viên chức tiếp nhận TTHC
tại Bộ phận Tiếp nhận và Trà kết quả thu phí đối với những TTHC có quy định;
khi thu phí, lệ phí phải sử dụng biên lai theo quy định.
Điều 8. Tiếp nhận,
xử lý phản ánh, kiến nghị
1) Trách nhiệm của Trung tâm
Công khai số điện thoại đường dây
nóng, địa chỉ hộp thư điện tử, phần mềm đánh giá, phiếu góp ý... của Trung tâm
để tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân trong quá trình
thực hiện TTHC tại Trung tâm.
Tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ
chức, cá nhân đối với việc giải quyết TTHC và việc thực hiện nhiệm vụ của công
chức, viên chức, nhân viên làm việc tại Trung tâm (về tuân thủ các quy định
nhà nước trong việc giải quyết TTHC; về tinh thần, thái độ phục vụ, tác phong
làm việc; đạo đức nghề nghiệp, văn hóa công sở); Sau khi nhận được phản
ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân, Trung tâm có trách nhiệm xem xét xử lý
theo thẩm quyền hoặc chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.
- Đối với các đơn thư phản ánh, kiến
nghị của tổ chức, cá nhân có nội dung liên quan đến hoạt động, điều hành trong
nội bộ của Trung tâm thì Trung tâm chủ trì giải quyết, có văn bản trả lời tổ chức,
cá nhân và báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, đồng thời thông báo cho Sở,
Ban, Ngành liên quan được biết; thời gian xử lý và có văn bản trả lời không quá
05 ngày làm việc kể từ khi nhận được phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân.
- Đối với các đơn thư phản ánh, kiến
nghị của tổ chức, cá nhân có nội dung liên quan đến việc giải quyết TTHC, Trung
tâm có trách nhiệm lập phiếu chuyển cho các Sở, Ban, Ngành liên quan giải quyết.
Tiếp nhận, xử lý những phản ánh, kiến
nghị của công chức, viên chức, nhân viên làm việc tại Trung tâm trong việc quản
lý, điều hành; thực hiện các chế độ, chính sách, phối hợp trong thực thi nhiệm
vụ tại Trung tâm.
Đối với các phản ánh, kiến nghị của tổ
chức, cá nhân về quy định hành chính ngoài phạm vi chức năng, nhiệm vụ của
Trung tâm tỉnh thì thực hiện theo quy định của tỉnh về phối hợp, tiếp nhận, xử
lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính trên địa bàn
tỉnh.
2) Trách nhiệm của các Sở, Ban, Ngành
Đối với các đơn thư phản ánh, kiến
nghị của tổ chức, cá nhân có nội dung liên quan đến việc giải quyết TTHC, các Sở,
Ban, Ngành phải có văn bản trả lời tổ chức, cá nhân, đồng thời gửi 01 bản qua
Trung tâm để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh; thời gian có văn
bản trả lời cho các tổ chức, cá nhân không được quá 05 ngày làm việc kể từ khi
nhận được phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo.
3) Trách nhiệm của UBND cấp huyện:
- Công khai số điện thoại đường dây nóng,
địa chỉ hộp thư điện tử, phần mềm đánh giá, phiếu góp ý... của Bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả để tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân
trong quá trình thực hiện TTHC.
- Tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ
chức, cá nhân đối với việc giải quyết TTHC và việc thực hiện nhiệm vụ của công
chức, viên chức, nhân viên làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (về
tuân thủ cúc quy định nhà nước trong việc giải quyết TTHC; về tinh thần, thái độ
phục vụ, tác phong làm việc; đạo đức nghề nghiệp, văn hóa công sở); Sau khi
nhận được phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân, UBND cấp huyện có trách nhiệm
xem xét xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xử lý theo
quy định.
- Khi có phản ánh, kiến nghị, khiếu nại,
tố cáo của tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động của Trung tâm có nội dung
thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của UBND cấp huyện; UBND cấp huyện có trách nhiệm
xem xét, xử lý, trả lời đến tổ chức, cá nhân theo thẩm quyền, hoặc chuyển đến
cơ quan có thẩm quyền xử lý, trả lời theo quy định. Kết quả xử lý gửi 01 bản về
Sở, Ban, Ngành có liên quan để theo dõi, 01 bản về Trung tâm để tổng hợp báo
cáo Chủ tịch UBND tỉnh.
4) Trách nhiệm của Bưu điện tỉnh:
Có trách nhiệm xử lý, giải trình những
khiếu nại, tố cáo liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của ngành (làm mất, thất lạc
kết quả giải quyết TTHC, chuyển hồ sơ hoặc kết quả giải quyết TTHC quá thời
gian quy định...) bằng văn bản (không quá 05 ngày làm việc sau khi nhận được
khiếu nại, tố cáo), gửi tổ chức, cá nhân có khiếu nại, tố cáo 01 bản và
Trung tâm 01 bản để tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.
Điều 9. Bố trí,
quản lý công chức, viên chức
1) Trách nhiệm của Trung tâm
- Bố trí vị trí, điều kiện làm việc
phù hợp đối với các công chức, viên chức, nhân viên của Trung tâm và công chức
viên chức do các Sở, Ban, Ngành cử đến làm việc, các cơ quan, đơn vị có TTHC thực
hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm.
- Theo dõi, đánh giá mức độ hoàn
thành nhiệm vụ của công chức, viên chức, nhân viên làm việc tại Trung tâm,
trong trường hợp công chức, viên chức, nhân viên làm việc tại Trung tâm không
hoàn thành nhiệm vụ, phải có văn bản báo cáo Văn phòng UBND tỉnh và đề xuất cử
người thay thế.
- Bố trí địa điểm, cơ sở vật chất đủ
để đảm bảo điều kiện làm việc cho lãnh đạo và bộ phận chuyên môn của các cơ
quan, đơn vị thực hiện cơ chế giải quyết TTHC “4 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định,
phê duyệt và trà kết quả tại cho) tại Trung tâm; chủ trì phối hợp với các
cơ quan, đơn vị thực hiện giải quyết TTHC “4 tại chỗ” bố trí lịch trực, làm việc
hiệu quả và đảm bảo quy định; phối hợp với Sở, Ban, Ngành, cơ quan, đơn vị có
liên quan trong việc quản lý công chức, viên chức được cử sang Trung tâm làm việc
theo cơ chế giải quyết TTHC “4 tại chỗ”.
2) Trách nhiệm của các Sở, Ban,
Ngành, các cơ quan, đơn vị có TTHC thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Trung
tâm
- Cử công chức, viên chức làm việc tại
Trung tâm với yêu cầu có phẩm chất đạo đức, khả năng giao tiếp tốt, đảm bảo
trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp, có đủ năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được
giao; chịu trách nhiệm xuyên suốt trong các khâu giải quyết TTHC từ khi tiếp nhận,
thẩm định hồ sơ và trả kết quả. Không cử công chức, viên chức không đảm bảo yêu
cầu đến làm việc tại Trung tâm.
- Trường hợp công chức, viên chức được
cử đến làm việc tại Trung tâm nhưng không hoàn thành nhiệm vụ, nhận được kết quả
đánh giá mức độ hài lòng thấp thì lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành, các cơ quan, đơn
vị có TTHC thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm phải kịp thời cử
người khác thay thế để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao.
- Không điều động hoặc phân công nhiệm
vụ chuyên môn đối với các công chức, viên chức trong thời gian được cử đến làm
việc tại Trung tâm; có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho Trung tâm trong
trường hợp công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm được điều động, bố trí
nhiệm vụ chuyên môn khác, nghỉ phép, nghỉ chế độ, được cử đi đào tạo, bồi dưỡng
theo quy định hoặc nghỉ đột xuất, đồng thời cử công chức, viên chức khác thay
thế, đảm bảo không làm gián đoạn việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân.
- Cơ quan, đơn vị thực hiện giải quyết
TTHC theo cơ chế “4 tại chỗ” có trách nhiệm: phối hợp với Trung tâm trong việc
tiếp nhận địa điểm và trang thiết bị làm việc; phối hợp với Trung tâm trong việc
bố trí lịch trực, làm việc tại Trung tâm đảm bảo quy định; cử lãnh đạo và cán bộ,
công chức, viên chức có đủ thẩm quyền, năng lực, trình độ chuyên môn đảm bảo khả
năng thẩm định TTHC sang trực và làm việc tại Trung tâm theo quy định.
Điều 10. Thực hiện
chế đô báo cáo
1) Trách nhiệm của Trung tâm
Hàng tháng, quý, năm chủ trì tổng hợp
kết quả giải quyết TTHC báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.
2) Trách nhiệm của các Sở, Ban,
Ngành, các cơ quan, đơn vị có TTHC thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Trung
tâm
Phối hợp với Trung tâm trong việc
cung cấp số liệu, giải trình những tồn tại, vướng mắc theo yêu cầu.
3) Trách nhiệm của UBND cấp huyện:
Phối hợp với Trung tâm trong việc
cung cấp số liệu, giải trình những tồn tại, vướng mắc theo yêu cầu. Định kỳ trước
ngày 20 hàng tháng báo cáo tình hình giải quyết TTHC của địa phương, gửi Trung
tâm để tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 11. Trách
nhiệm thi hành
1. Trung tâm, các Sở, Ban, Ngành, các
cơ quan, đơn vị có TTHC thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm căn cứ
chức năng, nhiệm vụ và các nội dung quy định tại Quy chế này tổ chức triển khai
thực hiện.
2. Định kỳ 6 tháng, hàng năm, Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với các Sở, Ban, Ngành tổ chức đánh giá
tình hình thực hiện Quy chế, tổng hợp báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh có
trách nhiệm quản lý, đôn đốc, chỉ đạo Trung tâm trong việc triển khai, thực hiện
nhiệm vụ được giao.
4. Trong quá trình triển khai thực hiện,
nếu có vướng mắc, phát sinh hoặc phát hiện những quy định chưa phù hợp, các Sở,
Ban, Ngành, các cơ quan, đơn vị có TTHC thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại
Trung tâm kịp thời đề xuất, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Trung
tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để tổng hợp) điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung cho
phù hợp./.