ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------
|
Số: 1214/QĐ-UBND
|
Quảng Nam,
ngày 29 tháng 4 năm 2020
|
BAN
HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 42/NQ-CP NGÀY 09/4/2020 CỦA
CHÍNH PHỦ VỀ CÁC BIỆN PHÁP HỖ TRỢ NGƯỜI DÂN GẶP KHÓ KHĂN DO ĐẠI DỊCH COVID-19
VÀ QUYẾT ĐỊNH SỐ 15/2020/QĐ-TTG NGÀY 24/4/2020 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ QUY
ĐỊNH VỀ VIỆC THỰC HIỆN CÁC CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ NGƯỜI DÂN GẶP KHÓ KHĂN DO ĐẠI DỊCH
COVID-19
ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH QUẢNG NAM
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày
09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại
dịch Covid-19;
Căn cứ Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày
24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ
trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19;
Căn cứ Quyết định số 1212/QĐ-UBND ngày
29/4/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam về việc ủy quyền Chủ tịch UBND
huyện, thị xã, thành phố phê duyệt danh sách và mức kinh phí hỗ trợ người dân
gặp khó khăn do đại dịch COVID-19;
Theo đề nghị của Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội tại Tờ trình số: 71/TTr-LĐTBXH ngày 29/4/2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số
42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó
khăn do đại dịch Covid-19 và Quyết định số 15/2020/QĐ- TTg ngày 24/4/2020 của
Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân
gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội,
Sở Tài chính, Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành liên quan, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội;
Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị, doanh
nghiệp có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
-
Như Điều 3;
- Chính phủ (b/c);
- Các Bộ, ngành: Tài chính, LĐ-TBXH,
- TT TU, HĐND, UBMTTQVN tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Báo Quảng Nam; Đài PT-TH Quảng Nam; Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Chánh, Phó VPUBND tỉnh;
- Lưu: VT,
KGVX.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần
Đình Tùng
|
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 42/NQ-CP NGÀY 09/4/2020 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ CÁC BIỆN
PHÁP HỖ TRỢ NGƯỜI DÂN GẶP KHÓ KHĂN DO ĐẠI DỊCH COVID-19 VÀ QUYẾT ĐỊNH SỐ
15/2020/QĐ-TTG NGÀY 24/4/2020 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH VỀ VIỆC THỰC
HIỆN CÁC CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ NGƯỜI DÂN GẶP KHÓ KHĂN DO ĐẠI DỊCH COVID-19
(Ban
hành kèm theo Quyết định số: 1214/QĐ-UBND ngày 29 tháng 4
năm 2020 của UBND tỉnh Quảng Nam)
I. Mục đích
Nhằm triển khai thực hiện hiệu quả các
biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 quy định tại Nghị
quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ (sau đây gọi tắt là Nghị
quyết số 42/NQ-CP) và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ
tướng Chính phủ (sau đây gọi tắt là Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg).
1.
Trên
cơ sở bám sát nội dung quy định tại Nghị quyết số 42/NQ-CP và Quyết định số
15/2020/QĐ-TTg , quá trình thực hiện phải bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối
tượng, chỉ hỗ trợ cho đối tượng khó khăn, bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19
kịp thời, đầy đủ; không để lợi dụng, trục lợi chính sách.
2.
Xác
định rõ trách nhiệm của đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp và thời gian hoàn thành
việc giải quyết từng chính sách hỗ trợ.
3.
Có
sự tham gia, giám sát, phối hợp chặt chẽ của Mặt trận và các tổ chức chính trị
- xã hội; tăng cường trách nhiệm của chính quyền cơ sở, doanh nghiệp trong quá
trình triển khai thực hiện chính sách.
4.
Phát
huy vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị
- xã hội trong việc giám sát quá trình lập danh sách đối tượng thụ hưởng và
việc triển khai thực hiện các chính sách quy định tại Nghị quyết số 42/NQ-CP ,
Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg .
5.
Có
phương thức chi hỗ trợ phù hợp, kịp thời, thuận lợi cho đối tượng được hưởng
chính sách; đảm bảo thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.
1.
Hỗ
trợ đối tượng bị giảm sâu thu nhập, mất việc, thiếu việc làm, gặp khó khăn,
không đảm bảo mức sống tối thiểu, chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; hỗ trợ
thêm cho một số nhóm đối tượng đang hưởng chính sách ưu đãi, bảo trợ xã hội
trong thời gian có đại dịch Covid-19.
2.
Nhà
nước, người sử dụng lao động và cộng đồng xã hội cùng chia sẻ trách nhiệm trong
việc bảo đảm cuộc sống tối thiểu cho dân.
3.
Việc
hỗ trợ bảo đảm đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục
lợi chính sách. Đối tượng hỗ trợ thuộc diện được hưởng từ 02 chính sách trở lên
tại Nghị quyết số 42/NQ-CP thì chỉ được hưởng một chế độ hỗ trợ cao nhất; không
hỗ trợ đối tượng tự nguyện không tham gia.
4.
Ưu
tiên dành nguồn lực từ ngân sách nhà nước để thực hiện các chính sách tại Nghị
quyết số 42/NQ-CP .
5.
Nguồn
kinh phí hỗ trợ người bán lẻ xổ số lưu động trên địa bàn tỉnh được bảo đảm từ
các nguồn tài chính hợp pháp của Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Quảng Nam và
được hạch toán vào chi phí theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
I. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền
về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo quy
định tại Nghị quyết số 42/NQ-CP , Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg .
1.
Đơn
vị chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.
2.
Đơn
vị phối hợp: Các Sở, ban, ngành, đoàn thể; Báo Quảng Nam, Đài Phát thanh -
Truyền hình Quảng Nam, Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Nam, UBND các huyện,
thị xã, thành phố (sau đây gọi chung là cấp huyện); Trung tâm Văn hóa,
Thể thao – Truyền thanh, truyền hình huyện, thị xã, thành phố; UBND xã, phường,
thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã); các cơ quan, tổ chức, doanh
nghiệp trên địa bàn tỉnh.
3.
Thời
gian thực hiện: Từ tháng 4 năm 2020.
1. Hỗ trợ người lao động làm việc theo hợp
đồng lao động trong doanh nghiệp phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng
lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương.
a)
Đơn
vị chủ trì: UBND cấp huyện.
b)
Đơn
vị phối hợp: Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính, Liên đoàn Lao
động tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh/Bảo hiểm xã hội cấp huyện; Cục Thuế tỉnh /Chi
cục Thuế cấp huyện; Ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai; Công ty TNHH MTV Phát
triển hạ tầng Khu Công nghiệp Chu Lai; Công ty Cổ phần Phát triển đô thị và Khu
Công nghiệp Quảng Nam - Đà Nẵng; Công ty TNHH An Thịnh Quảng Nam; các Cụm Công
nghiệp trên địa bàn tỉnh; các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có liên quan; tổ
chức công đoàn cơ sở của doanh nghiệp (nếu có).
c)
Thời
gian thực hiện: Hoàn thành trước ngày 31/7/2020.
d)
Đối
tượng, điều kiện hỗ trợ
Người
lao động làm việc theo hợp đồng lao động tại các doanh nghiệp phải thỏa thuận
tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 5 Điều 32 Bộ luật
Lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương theo quy định tại khoản 3 Điều 116 Bộ
luật Lao động được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện sau:
-
Thời
gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong
thời hạn của hợp đồng lao động, từ 01 tháng liên tục trở lên tính từ ngày
01/4/2020 đến hết ngày 30/6/2020 và thời điểm bắt đầu tạm hoãn thực hiện hợp
đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ ngày 01/4/2020 đến ngày
01/6/2020.
-
Đang
tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tính đến thời điểm ngay trước khi tạm hoãn
thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương.
-
Làm
việc tại các doanh nghiệp không có doanh thu hoặc không còn nguồn tài chính để
trả lương (sau khi đã sử dụng các quỹ dự phòng tiền lương, nguồn lợi nhuận sau
thuế và các nguồn tài chính hợp pháp khác của doanh nghiệp, số dư đến ngày 31/3/2020)
do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.
đ)
Mức và thời gian hỗ trợ
-
Mức
hỗ trợ: 1.800.000 đồng/người/tháng.
-
Hỗ
trợ hằng tháng theo thời gian thực tế người lao động bị tạm hoãn thực hiện hợp
đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương nhưng không quá 03 tháng.
-
Thời
gian hỗ trợ theo thực tế, tính từ ngày 01/4/2020 đến hết ngày 30/6/2020.
e)
Hồ
sơ đề nghị, gồm:
-
Danh
sách người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ không hưởng
lương bảo đảm điều kiện theo quy định do doanh nghiệp lập; được tổ chức công
đoàn cơ sở (nếu có) và cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận (theo Mẫu số 01 kèm theo Quyết định này).
-
Bản
sao văn bản thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc
không hưởng lương.
-
Bản
sao Báo cáo tài chính năm 2019, quý I năm 2020 và các giấy tờ chứng minh tài
chính khác của doanh nghiệp.
g)
Trình tự, thủ tục thực hiện
-
Doanh
nghiệp lập Danh sách người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ
việc không hưởng lương bảo đảm điều kiện theo quy định; đề nghị tổ chức công
đoàn cơ sở (nếu có) và cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận vào Danh sách đã lập
(theo Mẫu số 01).
-
Trong
03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được Danh sách theo đề nghị của doanh nghiệp,
cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở xác nhận việc
tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động và gửi doanh nghiệp.
-
Doanh
nghiệp gửi hồ sơ đề nghị đến UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở.
-
Trong
03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, Phòng Lao động – Thương
binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Chi cục Thuế cấp huyện, các ngành, đơn vị
liên quan rà soát, thẩm định, chấm trùng và trình
Chủ tịch UBND cấp huyện.
-
Trong
02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Chủ tịch UBND cấp huyện ban hành
quyết định phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ và chỉ đạo thực hiện chi trả
cho đối tượng.
a)
Đơn
vị chủ trì: UBND cấp huyện.
b)
Đơn
vị phối hợp: Sở Tài chính; Cục Thuế tỉnh/Chi cục Thuế cấp huyện; các cơ quan,
đơn vị, hộ kinh doanh có liên quan.
c)
Thời
gian thực hiện: Hoàn thành trước ngày 31/7/2020.
d)
Đối
tượng, điều kiện hỗ trợ: Là hộ kinh doanh có đủ các điều kiện sau:
-
Doanh
thu do cơ quan thuế thực hiện quản lý thuế đối với hộ kinh doanh năm 2020 dưới
100 triệu đồng, được xác định tại thời điểm ngày 15/01/2020 theo quy định của
pháp luật quản lý thuế.
-
Tạm
ngừng kinh doanh từ ngày 01/4/2020 theo Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh triển
khai thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
đ)
Mức, thời gian hỗ trợ và phương thức chi trả
-
Mức
hỗ trợ: 1.000.000 đồng/hộ/tháng.
-
Thời
gian hỗ trợ theo thời gian tạm ngừng kinh doanh thực tế, tính từ ngày 01/4/2020
(tối đa không quá 03 tháng).
-
Phương
thức chi trả: Hỗ trợ theo hằng tháng.
e)
Hồ
sơ đề nghị
-
Đề
nghị hỗ trợ của hộ kinh doanh (theo Mẫu số 02 kèm
theo Quyết định này).
-
Bản
sao Thông báo nộp thuế theo Mẫu
số 01/TBT-CNKD ban hành kèm theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC .
g)
Trình tự, thủ tục thực hiện
-
Hộ
kinh doanh làm đề nghị hỗ trợ (theo Mẫu số 02)
gửi UBND cấp xã.
-
Trong
05 ngày, UBND cấp xã xác nhận về việc tạm ngừng kinh doanh của hộ kinh doanh;
niêm yết công khai; tổng hợp, báo cáo gửi Chi cục Thuế.
-
Trong
02 ngày làm việc, Chi cục Thuế cấp huyện chủ trì, phối hợp với Phòng Tài chính
- Kế hoạch cấp huyện và các cơ quan liên quan thẩm định, trình Chủ tịch UBND
cấp huyện (qua Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội).
-
Trong
03 ngày làm việc, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan rà soát, kiểm tra, chấm trùng và trình
Chủ tịch UBND cấp huyện.
-
Trong
02 ngày làm việc, Chủ tịch UBND cấp huyện ban hành Quyết định phê duyệt danh
sách và kinh phí hỗ trợ; căn cứ Quyết định của Chủ tịch UBND cấp huyện, UBND
cấp xã thực hiện chi trả tiền hỗ trợ cho hộ kinh doanh. Trường hợp không hỗ
trợ, Chủ tịch UBND cấp huyện thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
a)
Đơn
vị chủ trì: UBND cấp huyện.
b)
Đơn
vị phối hợp: Sở Lao động – Thương binh và Xã hội; Sở Tài chính; Liên đoàn Lao
động tỉnh; Bảo hiểm xã hội tỉnh /Bảo hiểm xã hội cấp huyện; Ban Quản lý Khu
Kinh tế mở Chu Lai; Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng Khu Công nghiệp Chu
Lai; Công ty Cổ phần Phát triển đô thị và Khu Công nghiệp Quảng Nam - Đà Nẵng;
Công ty TNHH An Thịnh Quảng Nam; các Cụm Công nghiệp trên địa bàn tỉnh; các đơn
vị, tổ chức, doanh nghiệp có liên quan.
c)
Thời
gian thực hiện: Hoàn thành trước ngày 31/7/2020.
d)
Đối
tượng, điều kiện hỗ trợ
Người
lao động được hỗ trợ kinh phí khi có đủ các điều kiện sau đây: Có giao kết hợp
đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trước thời điểm ngày 01/4/2020 và đang
tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm
việc trong khoảng thời gian từ ngày 01/4/2020 đến hết ngày 15/6/2020 nhưng
không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định; không có thu nhập
hoặc có thu nhập thấp hơn mức chuẩn cận nghèo quy định tại Quyết định số
59/2015/QĐ-TTg ngày 19/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ.
đ)
Mức, thời gian hỗ trợ và phương thức chi trả
-
Mức
hỗ trợ: 1.000.000 đồng/người/tháng.
-
Thời
gian hỗ trợ: Theo thực tế chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc; áp
dụng từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2020 (tối đa không quá 03 tháng).
-
Phương
thức chi trả: Hỗ trợ theo hằng tháng.
e)
Hồ
sơ đề nghị
-
Đề
nghị hỗ trợ của người lao động (theo Mẫu số 03 kèm
Quyết định này).
-
Bản
sao một trong các giấy tờ sau:
+
Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công
việc theo hợp đồng lao động;
+
Quyết định thôi việc;
+
Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
+
Bản sao Sổ bảo hiểm xã hội hoặc xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội về bảo
hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp. Trường hợp không có Sổ bảo hiểm xã
hội thì người lao động nêu rõ lý do trong Giấy đề nghị, đồng thời phải có xác
nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất
nghiệp.
g)
Trình tự, thủ tục thực hiện
-
Người
lao động làm đề nghị hỗ trợ (theo Mẫu số 03) gửi
UBND cấp xã.
-
UBND
cấp xã rà soát và xác nhận mức thu nhập, tổng hợp danh sách trình UBND cấp
huyện (qua Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội).
-
Trong
03 ngày làm việc, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan thẩm định hồ sơ, kiểm tra, chấm trùng và trình Chủ tịch UBND cấp huyện.
-
Trong
02 ngày làm việc, Chủ tịch UBND cấp huyện ban hành Quyết định phê duyệt danh
sách và kinh phí hỗ trợ; căn cứ Quyết định của Chủ tịch UBND cấp huyện, UBND
cấp xã thực hiện chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động. Trường hợp không phê
duyệt, Chủ tịch UBND cấp huyện trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
a)
Đơn
vị chủ trì: UBND cấp huyện.
b)
Đơn
vị phối hợp: Sở Lao động – Thương binh và Xã hội; Sở Tài chính; Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Xây dựng; Sở Công
thương; Công an tỉnh/Công an địa phương; các cơ quan, đơn vị liên quan; các tổ
chức chính trị - xã hội; cộng đồng dân cư nơi người lao động có nhu cầu hỗ trợ
cư trú hợp pháp.
c)
Thời
gian thực hiện: Hoàn thành trước ngày 31/7/2020.
d)
Đối
tượng, điều kiện hỗ trợ
-
Người
lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm được hỗ trợ khi có
đủ các điều kiện sau:
+
Mất
việc làm và có thu nhập thấp hơn mức chuẩn cận nghèo quy định tại Quyết định số
59/2015/QĐ-TTg ngày 19/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian từ ngày
01/4/2020 đến ngày 30/6/2020;
+
Cư
trú hợp pháp tại địa phương;
+
Thuộc
lĩnh vực phi nông nghiệp, làm một trong những công việc sau: bán hàng rong,
buôn bán nhỏ lẻ không có địa điểm cố định; thu gom rác, phế liệu; bốc vác, vận
chuyển hàng hóa; lái xe mô tô 2 bánh chở khách, xe xích lô chở khách; bán lẻ xổ
số lưu động; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống,
lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe.
đ)
Mức, thời gian và phương thức chi trả
-
Mức
hỗ trợ: 1.000.000 đồng/người/tháng.
-
Thời
gian hỗ trợ: Theo thực tế mất việc làm của người lao động, tính từ tháng 4 đến
tháng 6 năm 2020 (tối đa không quá 03 tháng).
e)
Phương
thức chi trả: Hỗ trợ theo hằng tháng.
g)
Hồ
sơ đề nghị
Đề
nghị hỗ trợ của người lao động (theo Mẫu số 04 kèm
theo Quyết định này).
h)
Trình
tự, thủ tục thực hiện
-
Người
lao động làm đề nghị hỗ trợ (theo Mẫu số 04) gửi
UBND cấp xã sau ngày 15 hằng tháng. Trường hợp người lao động có nơi thường trú
và tạm trú không trong phạm vi một huyện của tỉnh Quảng Nam; không trong phạm vi
một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nếu đề nghị hưởng hỗ trợ tại nơi
thường trú thì phải có xác nhận của UBND cấp xã nơi tạm trú về việc không hưởng
các chính sách theo Quyết định này và ngược lại.
-
Trong
05 ngày làm việc, UBND cấp xã tổ chức rà soát và lập danh sách người lao động
đủ điều kiện hưởng hỗ trợ với sự tham gia giám sát của đại diện các tổ chức
chính trị - xã hội và cộng đồng dân cư; niêm yết công khai danh sách người lao
động đề nghị hỗ trợ trong 02 ngày làm việc; tổng hợp danh sách người lao động
đủ điều kiện gửi UBND cấp huyện (qua Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội).
-
Trong
03 ngày làm việc, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan thẩm định hồ sơ, kiểm tra, chấm trùng và trình Chủ tịch
UBND cấp huyện.
-
Trong
02 ngày làm việc, Chủ tịch UBND cấp huyện ban hành Quyết định phê duyệt danh
sách và kinh phí hỗ trợ; căn cứ Quyết định phê duyệt của Chủ tịch UBND cấp
huyện, UBND cấp xã thực hiện chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động. Trường hợp
không phê duyệt, Chủ tịch UBND cấp huyện trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
*
Lưu ý: Riêng
đối với người bán lẻ xổ
số
lưu động thì trình tự, thủ tục thực hiện như sau:
-
Đối
với những người bán lẻ xổ số lưu động trên địa bàn, đồng thời thuộc đối tượng
bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, UBND xã thực hiện chi trả
cho đối tượng theo điểm 2.6, điểm 2.7, Mục II tại Quyết định này. Đồng thời,
UBND xã lập danh sách trình phê duyệt theo trình tự, thủ tục nêu trên và cung
cấp danh sách đối tượng, gửi Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Quảng Nam để
Công ty thực hiện cấp bù chênh lệch, chi trả cho đối tượng theo đúng mức quy
định tại Nghị quyết số 42/NQ-CP , Quyết định số
15/2020/QĐ-TTg .
-
Đối
với những người bán lẻ xổ số lưu động trên địa bàn không thuộc đối tượng bảo
trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến
thiết Quảng Nam thực hiện chi trả theo đúng quy định tại Nghị quyết số 42/NQ-CP , Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg; hạch
toán kinh phí theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
(Có các Phụ lục 1, 2 đính kèm Kế
hoạch này).
a)
Đơn
vị chủ trì: UBND cấp huyện.
b)
Đơn
vị phối hợp: Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính, Bưu điện tỉnh.
c)
Thời
gian thực hiện: Hoàn thành việc chi trả một lần tiền hỗ trợ cho người có công
trước ngày 15/5/2020.
d)
Đối
tượng, điều kiện hỗ trợ
Người
có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng trong danh sách
hưởng trợ cấp tháng 4 năm 2020 (bao gồm cả thân nhân người có công đang hưởng
trợ cấp ưu đãi hằng tháng, thương binh đang hưởng chế độ mất sức lao động hằng
tháng); cụ thể như sau:
+
Người
hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945 đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng
(LTCM);
+
Người
hoạt động cách mạng từ ngày 01/01/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945
đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng (TKN);
+
Bà
mẹ Việt Nam anh hùng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng (MAH);
+
Anh
hùng Lực lượng vũ trang nhân dân đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng (AHLLVT);
+
Thương
binh, người hưởng chính sách như thương binh đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng
(TB);
+
Thương
binh loại B đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng (TB B);
+
Thương
binh đang hưởng chế độ mất sức lao động do ngành Bảo hiểm xã hội chi trả (không
hưởng trợ cấp thương tật do ngành Lao động - Thương binh và Xã hội chi trả) (TB
MSLĐ);
+
Bệnh
binh đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng (BB);
+
Người
hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng
tháng (CĐHH);
+
Người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày đang hưởng
trợ cấp ưu đãi hàng tháng (TĐ);
+
Người có công giúp đỡ cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng (CCCM).
-
Thân
nhân người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp tiền tuất hằng tháng:
+
Thân
nhân của người hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945 đang hưởng trợ cấp ưu
đãi hàng tháng (Tuất LTCM);
+
Thân
nhân của người hoạt động cách mạng từ ngày 01/01/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng
Tám năm 1945 đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng (Tuất TKN);
+
Thân
nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng (Tuất LS);
+
Thân
nhân của thương binh, người hưởng chính sách như thương binh đang hưởng trợ cấp
ưu đãi hàng tháng (Tuất TB);
+
Thân
nhân của thương binh loại B đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng (Tuất TB B);
+
Thân
nhân của bệnh binh đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng (Tuất BB);
+
Thân
nhân của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đang hưởng trợ
cấp ưu đãi hàng tháng (Tuất CĐHH);
+
Con
đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đang hưởng trợ cấp
ưu đãi hàng tháng (Con CĐHH).
*
Lưu ý:
Không lập danh sách hỗ trợ theo Mẫu số 05 đối với
các nhóm đối tượng sau đây:
-
Vợ
hoặc chồng liệt sỹ có chồng hoặc vợ khác đang hưởng trợ cấp hằng tháng.
-
Người
phục vụ: Bà Mẹ Việt Nam anh hùng; thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng
chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên đang
hưởng trợ cấp hàng tháng.
-
Đối
tượng đang hưởng trợ cấp hàng tháng theo quy định tại:
+
Quyết
định số 142/2008/QĐ-TTg ngày 27/10/2008 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện
chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm
công tác trong quân đội, đã phục viên, xuất ngũ về địa phương;
+
Quyết
định số 53/2010/QĐ-TTg ngày 20/8/2010 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ đối với
cán bộ, chiến sỹ Công an nhân dân tham gia kháng chiến chống Mỹ có dưới 20 năm
công tác trong Công an nhân dân, đã thôi việc, xuất ngũ về địa phương;
+
Quyết
định số 62/2011/QĐ-TTg ngày 09/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính
sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc
tế ở Camphuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi
việc
-
Đối
tượng đang hưởng trợ cấp hàng tháng theo quy định tại Quyết định số
40/2011/QĐ-TTg ngày 27/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ quy định về chế độ đối
với thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến.
đ)
Mức, thời gian hỗ trợ, phương thức chi trả
-
Mức
hỗ trợ: 500.000 đồng/người/tháng.
-
Thời
gian hỗ trợ: 03 tháng, kể từ tháng 4 năm 2020 đến tháng 6 năm 2020.
-
Phương
thức chi trả: Thực hiện chi trả một lần.
e)
Trình
tự, thủ tục thực hiện
-
Phòng
Lao động – Thương binh và Xã hội căn cứ danh sách chi trả trợ cấp hàng tháng
(tính đến tháng 4/2020) lập danh sách người có công và thân nhân đang hưởng chế
độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng theo các nhóm đối tượng nêu trên phối hợp UBND cấp
xã kiểm tra, rà soát những trường hợp đã chết, chuyển đi, chấm trùng danh sách
đối tượng được hỗ trợ, tránh trường hợp trùng hưởng hoặc bỏ sót đối tượng; hoàn
thiện danh sách đối tượng (theo Mẫu số 05); trình
Chủ tịch UBND cấp huyện.
-
Chủ
tịch UBND cấp huyện ban hành Quyết định phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ
(kèm theo Mẫu số 06); căn cứ Quyết định phê duyệt
của Chủ tịch UBND cấp huyện, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội ký kết hợp
đồng với Bưu điện cấp huyện để tổ chức chi trả cho các đối tượng. Trong quá
trình chi trả, nếu phát hiện có trùng hưởng hoặc đã chết hoặc đã chuyển đi thì
nhân viên Bưu điện cấp huyện không thực hiện hỗ trợ và thông báo cho Phòng Lao
động – Thương binh và Xã hội.
-
Đối
với người có công với cách mạng và thân nhân đang được nuôi dưỡng tập trung tại
Trung tâm Nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công Quảng Nam, Sở Lao động – Thương
binh và Xã hội chỉ đạo, hướng dẫn Trung tâm lập danh sách đối tượng (theo Mẫu số 05) gửi về Phòng Lao động – Thương binh và Xã
hội thành phố Hội An để tổng hợp, đề nghị hỗ trợ theo trình tự như trên.
a)
Đơn
vị chủ trì: UBND cấp huyện.
b)
Đơn
vị phối hợp: Sở Lao động – Thương binh và Xã hội; Sở Tài chính; Bưu điện tỉnh.
c)
Thời
gian thực hiện: Hoàn thành việc chi trả một lần tiền hỗ trợ cho đối tượng bảo
trợ xã hội tại cộng đồng trước ngày 15/5/2020.
d)
Đối
tượng, điều kiện hỗ trợ
Là
đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng chính sách trợ cấp xã hội hằng tháng tại
cộng đồng; trong danh sách hưởng trợ cấp xã hội tháng 4 năm 2020.
-
Mức
hỗ trợ: 500.000 đồng/người/tháng.
-
Thời
gian hỗ trợ: 03 tháng, kể từ tháng 4/2020 đến tháng 6/2020. đ) Phương thức chi
trả: Thực hiện chi trả một lần.
e)
Trình
tự, thủ tục thực hiện
-
Phòng
Lao động – Thương binh và Xã hội căn cứ danh sách chi trả trợ cấp hàng tháng
(tính đến tháng 4/2020) lập danh sách đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ
cấp xã hội hằng tháng tại cộng đồng (theo Điều 5, Nghị định 136/2013/NĐ-CP ngày
21/10/2013 của Chính phủ Quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng
bảo trợ xã hội); phối hợp UBND cấp xã kiểm tra, rà soát những trường hợp đã
chết, chuyển đi, chấm trùng danh sách đối tượng được hỗ trợ, tránh trường hợp
trùng hưởng hoặc bỏ sót đối tượng; hoàn thiện danh sách đối tượng (theo Mẫu số 07), trình Chủ tịch UBND cấp huyện phê duyệt.
-
Chủ
tịch UBND cấp huyện ban hành Quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ
(kèm theo Mẫu số 07a); căn cứ Quyết định phê duyệt
của Chủ tịch UBND cấp huyện, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội ký kết hợp
đồng với Bưu điện cấp huyện để tổ chức chi trả cho các đối tượng. Trong quá
trình chi trả, nếu phát hiện có trùng hưởng hoặc đã chết hoặc đã chuyển đi thì
nhân viên Bưu điện cấp huyện không thực hiện hỗ trợ và thông báo cho Phòng Lao
động – Thương binh và Xã hội.
a)
Đơn
vị chủ trì: UBND cấp huyện.
b)
Đơn
vị phối hợp: Sở Lao động – Thương binh và Xã hội; Sở Tài chính.
c)
Thời
gian thực hiện: Hoàn thành việc chi trả một lần tiền hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ
cận nghèo trước ngày 15/5/2020.
d)
Đối
tượng, điều kiện
Là
người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo trong Danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo đến
ngày 31/12/2019 của địa phương được cấp có thẩm quyền quyết định công nhận theo
chuẩn nghèo quốc gia quy định tại Quyết định số 59/2015/QĐ- TTg ngày 19/11/2015
của Thủ tướng Chính phủ.
đ)
Mức và thời gian hỗ trợ
-
Mức
hỗ trợ: 250.000 đồng/khẩu/tháng.
-
Thời
gian hỗ trợ: 03 tháng, từ tháng 4 năm 2020 đến tháng 6 năm 2020.
-
Phương
thức chi trả: Thực hiện chi trả một lần.
e)
Trình
tự, thủ tục thực hiện
-
Căn
cứ danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo đến ngày 31/12/2019 đã được cấp có thẩm
quyền quyết định công nhận, UBND cấp xã rà soát, xác định những người thuộc hộ
nghèo, hộ cận nghèo do UBND cấp xã đang quản lý tại thời điểm xem xét, giải
quyết chính sách hỗ trợ; gửi danh sách (theo các Mẫu số
08, 09 kèm theo Quyết định này) đến UBND cấp
huyện (qua Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội).
-
Trong 03 ngày làm việc, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp UBND
cấp xã kiểm tra, rà soát những trường hợp đã chết, chuyển đi, chấm trùng danh
sách đối tượng được hỗ trợ, tránh trường hợp trùng hưởng hoặc bỏ sót đối tượng;
hoàn thiện, lập danh sách đối tượng người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được
hưởng chính sách (theo các Mẫu số 08, 09); trình Chủ tịch UBND
cấp huyện.
- Trong 02 ngày làm việc, Chủ tịch UBND cấp huyện ban hành Quyết
định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ; căn cứ Quyết định phê duyệt của
Chủ tịch UBND cấp huyện, UBND cấp xã thực hiện chi trả tiền hỗ trợ cho các đối
tượng. Trong quá trình chi trả, nếu phát hiện có trùng hưởng hoặc đã chết hoặc
đã chuyển đi thì UBND cấp xã không thực hiện hỗ trợ và báo cáo Phòng Lao động –
Thương binh và Xã hội.
8. Hỗ trợ người sử dụng lao
động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động.
a) Đơn vị chủ trì: Chi nhánh Ngân hàng Chính
sách xã hội Quảng Nam.
b)
Đơn
vị phối hợp: Sở Lao động – Thương binh và Xã hội; Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh
Quảng Nam;; Bảo hiểm xã hội tỉnh/Bảo hiểm xã hội cấp huyện; Ban Quản lý Khu
Kinh tế mở Chu Lai; Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng Khu Công nghiệp Chu
Lai; Công ty Cổ phần Phát triển đô thị và Khu Công nghiệp Quảng Nam - Đà Nẵng; Công
ty TNHH An Thịnh Quảng Nam; các Cụm Công nghiệp trên địa bàn tỉnh; các cơ quan,
đơn vị, doanh nghiệp có liên quan; tổ chức công đoàn cơ sở của doanh nghiệp
(nếu có).
c)
Thời
gian thực hiện: Việc giải ngân của Ngân hàng Chính sách xã hội được thực hiện đến
hết ngày 31/7/2020.
d)
Đối
tượng, điều kiện vay vốn
Là
người sử dụng lao động có đủ các điều kiện sau:
-
Có
từ 20% hoặc từ 30 người lao động trở lên đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc
phải ngừng việc từ 01 tháng liên tục trở lên; đã trả trước tối thiểu 50% tiền
lương ngừng việc cho người lao động trong khoảng thời gian từ ngày 01/4/2020
đến hết ngày 30/6/2020.
-
Đang
gặp khó khăn về tài chính, không cân đối đủ nguồn để trả lương ngừng việc cho
người lao động, đã sử dụng hết quỹ dự phòng tiền lương để trả lương cho người
lao động ngừng việc.
-
Không
có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời
điểm ngày 31/12/2019.
đ)
Hồ sơ, thủ tục xác nhận, phê duyệt người sử dụng lao động đủ điều kiện được vay
vốn
-
Hồ
sơ đề nghị theo các Mẫu số 11, 12 kèm theo Quyết định này.
-
Chậm
nhất ngày 05 hằng tháng, người sử dụng lao động có nhu cầu gửi hồ sơ đề nghị
đến UBND cấp huyện (qua Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội) nơi có trụ sở
hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh hoặc nơi cư trú (đối
với hộ kinh doanh, cá nhân).
-
Trong
03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, Phòng Lao động – Thương
binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định, tổng hợp
danh sách (theo các Mẫu số 13, 14 kèm theo Quyết định này) trình Chủ tịch UBND cấp
huyện duyệt ký.
-
Trong
02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết
định phê duyệt danh sách; gửi Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh và
người sử dụng lao động trong danh sách. Trường hợp không phê duyệt, Chủ tịch
UBND tỉnh trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
e)
Phê
duyệt cho vay và tổ chức giải ngân
Trong
03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ vay vốn và Quyết định phê duyệt của Chủ tịch UBND tỉnh, Chi
nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh phê duyệt cho vay theo đúng quy định
pháp luật và hướng dẫn của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam. Trường hợp
không cho vay thì thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do đến người sử dụng lao
động.
1.
Thành
lập các Tổ công tác phụ trách từng địa bàn để tổ chức kiểm tra, giám sát, hướng
dẫn các địa phương triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó
khăn do đại dịch COVID-19.
a)
Đơn
vị chủ trì: Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.
b)
Đơn
vị phối hợp: Sở, Ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan.
c)
Thời
gian thực hiện: Từ tháng 4 năm 2020.
2.
UBND
huyện phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, các tổ chức chính
trị - xã hội tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ
người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 ở địa phương, cơ sở.
1.
Sở
Lao động – Thương binh và Xã hội:
a)
Chủ
trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giải
quyết hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền giải quyết (trường hợp vượt thẩm
quyền) các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện; phối hợp
tổ chức thông tin, tuyên truyền về nội dung Nghị quyết số 42/NQ-CP , Quyết định
số 15/2020/QĐ-TTg và Quyết định này trên địa bàn tỉnh.
b)
Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan hướng dẫn thực hiện
thống nhất việc hỗ trợ cho các đối tượng quy định tại điểm 1, 3, 4, 5, 6, 7 Mục
II Nghị quyết số 42/NQ-CP ; bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch, đúng đối
tượng.
c)
Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn người sử dụng lao động và
người lao động thực hiện việc tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất theo quy
định tại điểm 1, Mục III Nghị quyết số 42/NQ-CP .
d)
Tham
mưu UBND tỉnh thành lập các Tổ Công tác triển khai thực hiện Nghị quyết số
42/NQ-CP cấp tỉnh1; thành phần gồm có đại diện bộ phận
chuyên môn của các Sở, ngành liên quan (Lao động – Thương binh và Xã hội, Tài
chính, Cục Thuế, Bảo hiểm xã hội, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội); mời
đại diện Liên đoàn Lao động, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam... tham gia),
kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện các chính sách hỗ trợ.
đ)
Theo dõi, đánh giá, định kỳ vào chiều thứ sáu hàng tuần, tổng hợp báo cáo kết
quả thực hiện với UBND tỉnh.
2. Sở Tài chính:
a)
Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị và các huyện, thị xã, thành phố tham mưu
UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn việc cân đối nguồn, tham mưu phân
bổ kinh phí trên cơ sở tổng hợp, đề xuất của Sở Lao động – Thương binh và Xã
hội tỉnh, đảm bảo thực hiện các chính sách hỗ trợ; cân đối kinh phí hỗ trợ
thanh toán phí chi trả cho Bưu điện, để thực hiện chi trả tiền hỗ trợ đối với
các đối tượng theo quy định tại Nghị quyết số 42/NQ-CP ; hướng dẫn thực hiện
việc thanh, quyết toán kinh phí theo đúng quy định hiện hành"
b)
Chủ
trì, phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, các cơ quan, đơn vị liên
quan hướng dẫn việc cân đối, bố trí, phân bổ ngân sách để đảm bảo kinh phí để
các địa phương thực hiện các chính sách hỗ trợ; bố trí kinh phí phục vụ công
tác tuyên truyền, hướng dẫn, rà soát, giám sát, kiểm tra; tham mưu mức phí
thanh toán phí chi trả cho cơ quan Bưu điện để thực hiện chi trả tiền hỗ trợ
đối với người có công với cách mạng và thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng
tháng và đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng tại cộng
đồng quy định tại Nghị quyết số 42/NQ-CP ; hướng dẫn thực hiện việc thanh, quyết
toán kinh phí theo đúng quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các quyết định
hiện hành.
c)
Kết
thúc đợt chi trả, xác định nhu cầu kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ, phần
ngân sách địa phương đảm bảo, phần đề nghị ngân sách Trung ương hỗ trợ; tổng
hợp, báo cáo (kèm theo bảng kê chi tiết các quyết định chi ngân sách địa phương
có xác nhận số thực chi từ ngân sách nhà nước của Kho bạc Nhà nước) gửi Bộ Tài
chính tổng hợp, cân đối.
d)
Hướng
dẫn Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Quảng Nam bố trí các nguồn tài chính hợp
pháp của Công ty để hỗ trợ những người bán lẻ xổ số lưu động trên địa bàn tỉnh
và hạch toán kinh phí này vào chi phí theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
đ) Cân đối nguồn, tham mưu phân bổ kinh phí chi trả cho người
lao động đủ điều kiện hưởng chính sách quy định tại điểm 1, Mục II Nghị quyết
số 42/NQ-CP , trên cơ sở tổng hợp, đề xuất của Sở Lao động – Thương binh và Xã
hội.
e) Hướng dẫn cấp huyện chi hỗ trợ người lao
động làm việc theo hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp
đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương đủ điều kiện hưởng chính sách
quy định tại điểm 1, Mục II Nghị quyết số 42/NQ-CP theo đề nghị của doanh
nghiệp.
g)
Phối
hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, các cơ quan, đơn vị liên quan
hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giải quyết hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm
quyền giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện
Nghị quyết 42/NQ-CP trên địa bàn tỉnh.
h)
Định
kỳ vào sáng thứ sáu hàng tuần phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội
tổng hợp kinh phí thực hiện, báo cáo UBND tỉnh.
3. Chi nhánh
Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh:
a)
Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện
việc cho vay đối với người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc cho người
lao động (quy định tại điểm 2, Mục II, Nghị quyết số 42/NQ-CP) theo hướng dẫn
của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam.
b)
Chủ
động làm việc với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Quảng Nam để nắm thông tin
về doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi
nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm ngày 31/12/2019 phục vụ công tác cho
vay đối với người sử dụng lao động vay vốn trả lương ngừng việc đối với người
lao động theo quy định tại Nghị quyết số 42/NQ-CP .
c)
Phối
hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, các cơ quan, đơn vị liên quan
hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết
42/NQ-CP , Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh; định kỳ vào
sáng thứ sáu hàng tuần gửi kết quả thực hiện về Sở Lao động – Thương
binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
4. Bảo hiểm xã
hội tỉnh:
a)
Tổ
chức thực hiện việc xác nhận danh sách các đối tượng được hưởng chế độ quy định
tại điểm 1, 2 Mục II Nghị quyết số 42/NQ-CP .
b)
Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thẩm định, quyết định và giải
quyết tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất cho đối tượng quy định tại điểm
1, Mục III Nghị quyết số 42/NQ-CP .
c)
Thực
hiện việc xác nhận về đối tượng, thời gian tham gia bảo hiểm xã hội… để chủ sử
dụng lao động, người lao động làm hồ sơ hưởng các chính sách liên quan quy định
tại Nghị quyết số 42/NQ-CP (trên địa bàn thành phố Tam Kỳ).
d)
Chỉ
đạo Bảo hiểm xã hội cấp huyện thực hiện các công việc sau:
-
Phối
hợp với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội, Phòng Tài chính - Kế hoạch, các
cơ quan, đơn vị liên quan: Thẩm định, tổng hợp danh sách và kinh phí hỗ trợ cho
các đối tượng quy định tại điểm 1, 3, 4, 5, 6, 7 Mục II Nghị quyết số 42/NQ-CP
trình Chủ tịch UBND cấp huyện phê duyệt; thẩm định, trình Chủ tịch UBND cấp
huyện phê duyệt kết quả thẩm định người sử dụng lao động đủ điều kiện vay vốn
để trả lương ngừng việc cho người lao động quy định tại điểm 2, Mục II Nghị
quyết số 42/NQ-CP .
-
Thực
hiện việc xác nhận về đối tượng, thời gian tham gia bảo hiểm xã hội… để chủ sử
dụng lao động, người lao động làm hồ sơ hưởng các chính sách theo quy định tại
Nghị quyết số 42/NQ-CP (đối với địa bàn các huyện, thị xã, thành phố - trừ
thành phố Tam Kỳ).
đ)
Phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, các cơ quan, đơn vị liên quan
hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP
trên địa bàn tỉnh; định kỳ vào sáng thứ sáu hàng tuần, tổng hợp
tình hình thực hiện gửi Sở Lao động – Thương binh và xã hội để tổng hợp báo cáo
UBND tỉnh.
5.
Cục
Thuế tỉnh: Chỉ
đạo Chi cục Thuế cấp huyện thực hiện các nội dung công việc sau:
a)
Cung
cấp cho UBND cấp huyện danh sách hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế
dưới 100 triệu đồng/năm trên địa bàn cấp huyện;
b)
Chủ
trì, phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch cấp huyện và các cơ quan, địa
phương liên quan thẩm định danh sách hộ kinh doanh cá thể đủ điều kiện hưởng
chính sách quy định tại điểm 3, Mục II Nghị quyết số 42/NQ- CP; trình UBND cấp
huyện (qua Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội).
c)
Phối
hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, các cơ quan, đơn vị liên quan
hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP
trên địa bàn tỉnh; định kỳ vào sáng thứ sáu hàng tuần tổng hợp
tình hình gửi về Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh để tổng hợp báo cáo
UBND tỉnh.
6. Công an tỉnh:
a)
Chỉ
đạo các bộ phận chuyên môn, Công an các địa phương phối hợp với Phòng Lao động
– Thương binh và Xã hội, các ngành liên quan và các địa phương xác định về tình
hình cư trú, tạm trú, tạm vắng của người lao động không có giao kết hợp đồng
lao động bị mất việc làm trên địa bàn phục vụ công tác chi trả chính sách theo
Nghị quyết số 42/NQ-CP .
b)
Phối
hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính và các Sở, ngành, địa
phương triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các công việc liên quan quy định
tại Nghị quyết số 42/NQ-CP , Quyết định số 15/2020/QĐ- TTg và Quyết định này.
7. Sở Thông tin
và Truyền thông:
a)
Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí, cơ quan, đơn vị tổ chức phổ
biến, tuyên truyền rộng rãi về nội dung cũng như công tác triển khai thực hiện
Nghị quyết số 42/NQ-CP , Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg trên các phương tiện thông
tin đại chúng và các hình thức truyền thông khác.
b)
Hướng
dẫn các doanh nghiệp, tổ chức, công dân triển khai thực hiện các giao dịch nộp
hồ sơ đề nghị giải quyết các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP và
trả kết quả qua dịch vụ công trực tuyến tại Cổng dịch vụ công Quốc gia theo quy
định.
8. Ngân hàng Nhà
nước - Chi nhánh Quảng Nam:
Phối
hợp với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Quảng Nam cung cấp thông tin về
doanh nghiệp không có nợ xấu trên địa bàn tỉnh đến thời điểm 31/12/2019 phục vụ
việc thẩm định hồ sơ cho vay đối với người sử dụng lao động vay vốn trả lương
ngừng việc đối với người lao động theo quy định tại Nghị quyết số 42/NQ-CP .
9.
UBND
các huyện, thị xã, thành phố: Chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Chủ
tịch UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP , Quyết định
số 15/2020/QĐ-TTg trên địa bàn. Trong đó, tập trung các nội dung sau:
a) Ban hành Quyết định phê duyệt danh sách và
kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng quy định tại điểm 1, 3, 4, 5, 6, 7 Mục II
Nghị quyết số 42/NQ-CP và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg .
b) Thẩm định, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê
duyệt danh sách người sử dụng lao động đủ điều kiện vay vốn để trả lương ngừng
việc cho người lao động quy định tại điểm 2, Mục II Nghị quyết số 42/NQ-CP .
c)
Chủ
động sử dụng nguồn lực của địa phương (kết hợp với nguồn kinh phí được phân bổ)
để hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng nêu tại các điểm
1, 3, 4, 5, 6, 7 Mục II Nghị quyết số 42/NQ-CP .
d)
Chỉ
đạo Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Phòng Tài
chính – Kế hoạch, các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND cấp xã triển khai thực
hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách quy định tại Nghị quyết số 42/NQ-CP ;
không để xảy ra tình trạng lợi dụng, trục lợi chính sách, tham nhũng, tiêu cực,
khiếu nại, khiếu kiện. Tham mưu UBND huyện ban hành Kế hoạch triển khai thực
hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg trên địa bàn huyện,
thị xã, thành phố. Thành lập các Tổ Công tác; phân công phụ trách (đứng điểm)
các địa bàn để kịp thời hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các chính
sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP .
-
Rà
soát, thống kê, lập danh sách các đối tượng nêu tại điểm 3, 4, 5, 6, 7 Mục II
Nghị quyết số 42/NQ-CP ; đặc biệt là các đối tượng người lao động không có giao
kết hợp đồng lao động bị mất việc làm (quy định tại điểm 4, Mục II Nghị quyết
số 42/NQ-CP) làm cơ sở để kiểm tra, chấm trùng, thẩm định đối tượng đủ điều
kiện hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định.
-
Tiếp
nhận, thẩm định hồ sơ đề nghị hỗ trợ của UBND cấp xã/người sử dụng lao động
(tùy theo từng đối tượng), rà soát, chấm trùng, tổng
hợp trình Chủ tịch UBND cấp huyện phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ đối
tượng đủ điều kiện hưởng chính sách quy định tại điểm 1, 4 Mục II, Nghị quyết
số 42/NQ-CP .
- Tiếp nhận, thẩm định hồ sơ đề nghị của người sử dụng lao động có
nhu cầu vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động (quy định tại
điểm 2 Mục II Nghị quyết số 42/NQ-CP) trình UBND cấp huyện phê duyệt kết quả
thẩm định.
- Tiếp nhận kết quả thẩm định của Chi cục Thuế cấp huyện đối với
đối tượng quy định tại điểm 3, Mục II Nghị quyết số 42/NQ-CP ; rà soát, chấm
trùng trước khi trình Chủ tịch UBND cấp huyện phê duyệt danh sách và kinh phí
hỗ trợ.
- Phối hợp với UBND cấp xã thực hiện việc rà soát, chấm trùng
trước khi trình Chủ tịch UBND cấp huyện phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ đối
với các đối tượng sau: Người có công và thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng
tháng (quy định tại điểm 5, Mục II Nghị quyết số 42/NQ-CP và Điều 9 Chương V
Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg); đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã
hội hằng tháng tại cộng đồng (quy định tại điểm 6, Mục II Nghị quyết số
42/NQ-CP) và những người thuộc hộ nghèo, cận nghèo (quy định tại điểm 7, Mục II
Nghị quyết số 42/NQ-CP).
*
Lưu ý: Trước khi trình Chủ tịch UBND cấp huyện phê duyệt danh sách và kinh phí
hỗ trợ các đối tượng đủ điều kiện hưởng chính sách quy định tại Nghị quyết số
42/NQ-CP , Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ; Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội
phải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành rà soát, kiểm tra, chấm
trùng để đảm bảo nguyên tắc: Đối tượng hỗ trợ thuộc diện được hưởng từ 02
chính sách trở lên quy định tại Nghị quyết số 42/NQ-CP thì chỉ được hưởng một
chế độ hỗ trợ cao nhất.
+
Thực hiện ký kết hợp đồng với Bưu điện cấp huyện để thực hiện chi trả tiền hỗ
trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP cho hai nhóm đối tượng là: Người có công với
cách mạng và thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng và đối tượng bảo
trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng tại cộng đồng.
đ) Chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện:
- Phối hợp với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã
hội huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan: Rà soát, thẩm định, tổng
hợp danh sách và kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng quy định tại điểm 1, 3, 4,
5, 6, 7 Mục II Nghị quyết số 42/NQ-CP trình Chủ tịch UBND huyện phê duyệt; thẩm
định, trình Chủ tịch UBND huyện phê duyệt kết quả thẩm định người sử dụng lao
động đủ điều kiện vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động quy định
tại điểm 2, Mục II Nghị quyết số 42/NQ-CP .
- Tham mưu cân đối, bố trí, phân bổ ngân sách để hỗ trợ cho các
đối tượng quy định tại điểm 1, 3, 4, 5, 6, 7 Mục II Nghị quyết số 42/NQ-CP .
- Bố trí kinh phí phục vụ công tác tuyên truyền, hướng dẫn, rà
soát, giám sát, kiểm tra và thanh toán phí chi trả cho Bưu điện cấp huyện để
thực hiện chi trả tiền hỗ trợ đối với người có công với cách mạng đang hưởng
trợ cấp ưu đãi hằng tháng và đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội
hằng tháng tại cộng đồng; hướng dẫn thực hiện việc thanh, quyết toán kinh phí
theo đúng quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hiện hành.
- Chuyển tiền cho UBND cấp xã để thanh toán cho các đối tượng quy
định tại điểm 3, 4, 7 Mục II Nghị quyết số 42/NQ-CP .
e) Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá và
báo cáo kết quả thực hiện trên địa bàn với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội
vào thứ sáu hàng tuần; trong đó, cần đề xuất các giải pháp cụ thể để tháo gỡ
khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện tại địa phương.
g) Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc
phạm vi quản lý và UBND cấp xã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về nội
dung cũng như công tác triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP , Quyết định
số 15/2020/QĐ-TTg , Quyết định này trên các phương tiện thông tin đại chúng và
các hình thức phù hợp khác.
h)
Chỉ
đạo UBND các xã, phường, thị trấn huy động cả hệ thống chính trị, thôn, khối
phố, tổ dân phố trong việc rà soát, thống kê, tiếp nhận hồ sơ, xác nhận danh
sách đối tượng đủ điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ (kể cả đối tượng người bán
lẻ xổ số lưu động trên địa bàn đồng thời thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, người
thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo), tổng hợp gửi Phòng Lao động – Thương binh và Xã
hội, các cơ quan liên quan thẩm định. Đồng thời thực hiện chi trả tiền hỗ trợ
cho các đối tượng theo quy định tại Nghị quyết số 42/NQ-CP trên địa bàn quản
lý. Chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND cấp huyện về kết quả thực
hiện.
10. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Xây dựng,
Sở Công thương, Sở Giao thông vận tải, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp liên
quan trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm:
Phối
hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, các Sở, ngành, địa phương triển
khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các công việc liên quan quy định tại Nghị
quyết số 42/NQ-CP , Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg .
11.
Giám
đốc các doanh nghiệp: Chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính
chính xác đối với danh sách người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động
hoặc nghỉ việc không hưởng lương; hồ sơ chứng minh không còn nguồn tài chính để
trả lương và các hồ sơ vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động
khi đề nghị thực hiện các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP , Quyết
định số 15/2020/QĐ-TTg
12. Báo Quảng
Nam; Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam; Cổng thông tin điện tử tỉnh; Trung
tâm Văn hóa, thể thao-Truyền thanh truyền hình cấp huyện có trách nhiệm:
Phối
hợp tổ chức thông tin, tuyên truyền rộng rãi về Nghị quyết số 42/NQ-CP , Quyết
định số 15/2020/QĐ-TTg , Quyết định này và các nội dung liên quan trên các
phương tiện thông tin đại chúng.
13.
Đề
nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội chỉ
đạo Mặt trận, đoàn thể các cấp giám sát việc triển khai thực hiện, đảm bảo
công khai, minh bạch, đúng đối tượng; thành lập các Tổ Giám sát để giám sát,
phản biện trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP , Quyết
định số 15/2020/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
14. Công ty TNHH
MTV Xổ số kiến thiết Quảng Nam:
a)
Bố
trí các nguồn tài chính hợp pháp của doanh nghiệp để hỗ trợ những người bán lẻ
xổ số lưu động đủ điều kiện hưởng chính sách theo Nghị quyết số 42/NQ-CP và
hạch toán kinh phí này vào chi phí theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
b)
Có
trách nhiệm cung cấp danh sách các đối tượng bán lẻ vé xổ số lưu động (đối
tượng là người Quảng Nam) cho Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện,
thị xã, thành phố chấm trùng đối tượng.
c)
Công
ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Quảng Nam có trách nhiệm lập danh sách và thực
hiện chi trả kinh phí hỗ trợ cho người bán lẻ xổ số lưu động trên địa bàn tỉnh
không thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo.
d)
Phối
hợp với UBND huyện, thị xã, thành phố thực hiện chi cấp bù chênh lệch cho đối
tượng người bán lẻ xổ số lưu động thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, người thuộc
hộ nghèo, hộ cận nghèo.
Trên
đây là Kế hoạch về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/NQ- CP ngày
09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại
dịch Covid-19 và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng
Chính phủ quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó
khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam; UBND tỉnh yêu cầu các
Sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp liên quan khẩn trương xây
dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện ngay các nhiệm
vụ nêu tại Kế hoạch này đảm bảo đạt được các mục đích, yêu cầu đã đề ra./.