ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
28/2022/QĐ-UBND
|
Lai Châu, ngày 19
tháng 8 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA SỞ
CÔNG THƯƠNG TỈNH LAI CHÂU
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
LAI CHÂU
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành
văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng
4 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14 tháng
9 năm 2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
24/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07 tháng
10 năm 2020 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự
nghiệp công lập;
Căn cứ Thông tư số 04/2022/TT-BCT ngày 28 tháng
01 năm 2022 của Bộ Công Thương hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ
quan chuyên môn về công thương thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương và Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành
phố thuộc trung ương;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức bộ máy của Sở
Công Thương tỉnh Lai Châu
Điều 2. Hiệu lực thi hành
1. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 30 tháng 8
năm 2022.
2. Quyết định này thay thế Quyết định số 11/2016/QĐ-UBND
ngày 18/5/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Quy định chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Công Thương tỉnh Lai Châu; Quyết định
số 14/2019/QĐ-UBND ngày 23/7/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc sửa đổi, bổ
sung một số điều của Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức
của Sở Công Thương ban hành kèm theo Quyết định số 11/2016/QĐ-UBND ngày
18/5/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu.
Điều 3. Tổ chức thực hiện
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các
Sở: Công Thương, Nội vụ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và Thủ
trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ Quyết định thi hành./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công Thương;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL, Bộ Tư pháp;
- Vụ Pháp chế, Bộ Nội vụ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Trung tâm Tin học và Công báo tỉnh;
- Lưu: VT, TH2.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Giàng A Tính
|
QUY ĐỊNH
CHỨC
NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA SỞ CÔNG THƯƠNG TỈNH LAI
CHÂU
(Ban hành kèm theo Quyết định số 28/2022/QĐ-UBND ngày 19/8/2022 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Lai Châu)
Điều 1. Vị trí và chức năng
1. Sở Công Thương là cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; thực hiện chức năng tham mưu, giúp Ủy
ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về công thương, bao gồm các ngành và lĩnh vực:
Cơ khí; luyện kim; điện; năng lượng mới; năng lượng tái tạo; sử dụng năng lượng
tiết kiệm và hiệu quả; dầu khí (nếu có); hoá chất; vật liệu nổ công nghiệp;
công nghiệp khai thác mỏ và chế biến khoáng sản (trừ vật liệu xây dựng thông
thường); công nghiệp tiêu dùng; công nghiệp thực phẩm; công nghiệp hỗ trợ; công
nghiệp môi trường; công nghiệp chế biến khác; tiểu thủ công nghiệp; khuyến
công; hoạt động thương mại và lưu thông hàng hóa trên địa bàn; sản xuất và tiêu
dùng bền vững; xuất khẩu, nhập khẩu; thương mại biên giới; xúc tiến thương mại;
thương mại điện tử; dịch vụ thương mại; quản lý cạnh tranh; bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng và quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; phòng
vệ thương mại; hội nhập kinh tế quốc tế; quản lý cụm công nghiệp trên địa bàn.
2. Sở Công Thương có tư cách pháp nhân, có con dấu
và tài khoản riêng; chấp hành sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công
tác của Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng thời chấp hành sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn
về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Công Thương.
Điều 2. Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Trình Ủy ban nhân dân tỉnh
a) Dự thảo quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh liên
quan đến ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở Công Thương và các văn bản
khác theo phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh;
b) Dự thảo kế hoạch phát triển ngành, lĩnh vực;
chương trình, dự án, đề án; biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về ngành,
lĩnh vực trên địa bàn tỉnh trong phạm vi quản lý của Sở Công Thương;
c) Dự thảo quyết định việc phân cấp, ủy quyền nhiệm
vụ quản lý nhà nước về công thương cho Sở Công Thương, Ủy ban nhân dân cấp huyện;
d) Dự thảo quyết định quy định cụ thể chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Công Thương;
đ) Dự thảo quyết định thực hiện xã hội hóa các hoạt
động cung ứng dịch vụ sự nghiệp công ngành công thương thuộc thẩm quyền của Ủy
ban nhân dân tỉnh và theo phân cấp của cơ quan nhà nước cấp trên;
2. Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
a) Dự thảo quyết định, chỉ thị và các văn bản khác
về công thương thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo
phân công;
b) Dự thảo quyết định quy định cụ thể chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở
Công Thương.
3. Tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật,
chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án, dự án, tiêu chuẩn, quy
chuẩn kỹ thuật và các văn bản khác trong lĩnh vực công thương được cơ quan nhà
nước có thẩm quyền ban hành hoặc phê duyệt.
4. Về công nghiệp và tiểu thủ
công nghiệp
a) Về công nghiệp cơ khí, luyện kim và công nghiệp
điện tử
Tham mưu xây dựng, trình ban hành và tổ chức thực
hiện quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án, chính sách phát triển ngành công
nghiệp cơ khí, luyện kim, công nghiệp điện tử; phát triển các sản phẩm cơ khí,
điện tử trên địa bàn tỉnh;
b) Về công nghiệp hỗ trợ
Tham mưu xây dựng, trình ban hành và phối hợp với
các Cơ quan liên quan để tổ chức thực hiện kế hoạch, chương trình, đề án, cơ chế
chính sách hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh;
c) Về điện lực, năng lượng mới, năng lượng tái tạo,
sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chương trình
phát triển điện lực, phát triển việc ứng dụng năng lượng mới, năng lượng tái tạo,
sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, quản lý nhu cầu điện, điều chỉnh phụ
tải trên địa bàn tỉnh;
Thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động điện
lực theo quy định; tổ chức thực hiện công tác cấp, thu hồi giấy phép hoạt động
điện lực trong trường hợp được Ủy ban nhân dân tỉnh ủy quyền;
Thực hiện xác nhận chưa đủ điều kiện cung cấp điện
đối với lưới điện phân phối có cấp điện áp từ 35kV trở xuống tại địa phương
theo đề nghị của đơn vị phân phối điện hoặc đơn vị phân phối và bán lẻ điện;
Chủ trì và phối hợp với đơn vị điện lực liên quan
trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt danh sách khách hàng sử dụng điện quan trọng
thuộc diện ưu tiên cấp điện khi bên bán điện thực hiện ngừng, giảm mức cung cấp
điện trong hệ thống điện;
Thực hiện công tác tập huấn, sát
hạch và cấp thẻ Kiểm tra viên điện lực cấp huyện, Kiểm tra viên điện lực của
đơn vị điện lực thuộc địa bàn quản lý;
Thực hiện công tác giải quyết tranh chấp hợp đồng
mua bán điện có cấp điện áp dưới 110kV theo quy định;
Thẩm tra, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt đề
án giá bán điện cho các đối tượng khách hàng sử dụng điện tại khu công nghiệp kết
hợp mua điện từ hệ thống điện quốc gia đồng thời với các nguồn điện khác (nhà
máy phát điện tại chỗ; mua điện từ các nguồn điện tại chỗ như điện gió, điện mặt
trời, điện sinh khối);
Tổ chức lập kế hoạch kiểm tra,
đôn đốc các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn áp dụng mô hình quản
lý năng lượng; kiểm tra, giám sát việc áp dụng các tiêu chuẩn, định mức, quy
chuẩn kỹ thuật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả do cơ quan nhà nước
có thẩm quyền ban hành trong công nghiệp, kinh doanh, thương mại và dân dụng; tổng
hợp danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn, trình Ủy ban
nhân dân tỉnh phê duyệt, đăng tải trên website www.dataenergy.vn và gửi văn bản
về Bộ Công Thương;
Hướng dẫn, giám sát việc thực hiện quy định về hoạt
động điện lực, sử dụng điện, an toàn điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu
quả, các hoạt động trong lĩnh vực năng lượng thuộc địa bàn quản lý;
d) Về công nghiệp khai thác mỏ và chế biến khoáng sản
(trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường)
Chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tổ chức
thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản
sau khi được phê duyệt theo thẩm quyền;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy chuẩn kỹ
thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật, công nghệ, an toàn vệ sinh lao động trong
khai thác mỏ và chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh;
đ) Về hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp
Tổ chức thực hiện, chiến lược, kế hoạch, chính sách
phát triển ngành hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn tỉnh;
Thẩm định và cấp, cấp lại, cấp điều chỉnh và thu hồi
Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh hóa chất sản xuất, kinh doanh
có điều kiện trong lĩnh vực công nghiệp cho tổ chức, cá nhân;
Cấp, cấp lại hoặc thu hồi Giấy phép sử dụng vật liệu
nổ công nghiệp theo quy định;
Huấn luyện, kiểm tra huấn luyện, kiểm tra, cấp giấy
chứng nhận huấn luyện kỹ thuật an toàn vật liệu nổ công nghiệp theo quy định;
Thực hiện các nhiệm vụ khác liên quan đến hoạt động
hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp được phân công, phân cấp tại Luật hóa chất,
Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ và các văn bản pháp
luật có liên quan;
e) Về công tác quản lý an toàn đối với ngành, lĩnh
vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương
Huấn luyện an toàn hóa chất; huấn luyện về kỹ thuật
an toàn đối với hoạt động kinh doanh khí; công tác tập huấn đối với người điều
khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, người áp tải, người xếp, dỡ, thủ
kho trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý;
Xây dựng kế hoạch huấn luyện, kiểm tra, xếp bậc, cấp
thẻ an toàn điện đối với người vận hành, sửa chữa điện ở nông thôn, miền núi,
biên giới thuộc tổ chức hoạt động theo Luật Điện lực và các luật khác có liên
quan, phạm vi hoạt động tại khu vực nông thôn, miền núi, biên giới;
Hướng dẫn việc thực hiện quy định của pháp luật
trong lĩnh vực kiểm định kỹ thuật an toàn lao động, kiểm định an toàn kỹ thuật
các thiết bị, dụng cụ điện theo quy định;
Chủ trì thẩm định, chấp thuận tài liệu an toàn theo
quy định của pháp luật;
Cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện thương nhân kinh
doanh mua bán khí; Giấy chứng nhận đủ điều kiện trạm nạp khí vào chai, vào xe bồn,
Giấy chứng nhận đủ điều kiện trạm nạp khí vào phương tiện vận tải;
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở, công trình ngành công
thương trên địa bàn quản lý thực hiện công tác phòng chống thiên tai và ứng cứu
khẩn cấp theo quy định;
g) Về quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy điện thuộc
phạm vi quản lý
Thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt:
Quy trình vận hành đơn hồ thủy điện; phương án bảo vệ đập, hồ chứa thủy điện;
phương án ứng phó tình huống khẩn cấp;
Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Hội đồng
kiểm tra, đánh giá an toàn các công trình đập, hồ chứa thủy điện trước mùa mưa
bão;
Tiếp nhận kê khai đăng ký an toàn đập, hồ chứa thủy
điện; tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu về thông số kỹ thuật, thông tin quản lý
đập, hồ chứa thủy điện trên địa bàn; báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Công
Thương;
Tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại, gia hạn, điều
chỉnh giấy phép cho các hoạt động trong phạm vi bảo vệ đập, hồ chứa thủy điện
trên địa bàn thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh;
Báo cáo kết quả tổng hợp thực hiện quy trình vận
hành hồ chứa thủy điện trên địa bàn, gửi Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Công Thương;
h) Về bảo vệ môi trường và phát triển công nghiệp
môi trường
Chủ trì thực hiện Đề án phát triển công nghiệp môi
trường, các nhiệm vụ phát triển công nghiệp môi trường và kinh tế tuần hoàn,
các chương trình, dự án về ứng phó với biến đổi khí hậu ngành công thương trong
các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý;
Thực hiện thu thập, tổng hợp thông tin về các chỉ
tiêu thống kê môi trường thuộc phạm vi ngành công thương;
i) Về an toàn thực phẩm, công nghiệp tiêu dùng,
công nghiệp thực phẩm và công nghiệp chế biến khác
Triển khai thực hiện chính sách, chiến lược, kế hoạch
phát triển ngành sau khi được phê duyệt, gồm: Công nghiệp tiêu dùng (dệt - may,
da - giầy, giấy, sành sứ, thủy tinh, nhựa); công nghiệp thực phẩm (rượu, bia,
nước giải khát, sữa chế biến, dầu thực vật, sản phẩm chế biến bột và tinh bột
và các thực phẩm khác theo quy định của Chính phủ);
Triển khai thực hiện công tác quản lý nhà nước về
an toàn thực phẩm từ khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển, kinh doanh
đối với các loại rượu, bia, nước giải khát, sản phẩm sữa chế biến, dầu thực vật,
sản phẩm chế biến từ bột, tinh bột, bánh, mứt, kẹo, bao bì chứa thực phẩm thuộc
trách nhiệm quản lý của ngành công thương và các sản phẩm khác, an toàn thực phẩm
đối với các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và các cơ sở thuộc hệ thống dự
trữ, phân phối hàng hóa thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Sở;
k) Về khuyến công
Chủ trì, tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện
chức năng quản lý nhà nước về hoạt động khuyến công tại địa phương;
Xây dựng, trình ban hành các chính sách, văn bản
quy phạm pháp luật về công tác khuyến công phù hợp với quy định của pháp luật
và điều kiện tại địa phương; tham mưu cấp có thẩm quyền bảo đảm nguồn vốn từ
ngân sách địa phương để tổ chức thực hiện hoạt động khuyến công trên địa bàn;
Xây dựng, trình phê duyệt và tổ chức thực hiện
chương trình khuyến công địa phương. Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân triển khai
kế hoạch, đề án, nhiệm vụ khuyến công hàng năm trên địa bàn; chịu trách nhiệm tổ
chức nghiệm thu và kiểm tra, giám sát việc sử dụng kinh phí khuyến công đảm bảo
đúng đối tượng, mục đích và các quy định hiện hành;
Tham mưu cấp có thẩm quyền cân đối nguồn vốn từ
ngân sách địa phương đầu tư cơ sở vật chất và nâng cao năng lực hoạt động của
các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở thực hiện nhiệm vụ về khuyến công;
đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ, cộng tác viên làm công tác khuyến công
địa phương;
Theo dõi, đánh giá, tổng hợp báo cáo và cung cấp
thông tin, tài liệu liên quan về công tác khuyến công tại địa phương theo quy định;
l) Về cụm công nghiệp
Thực hiện chức năng cơ quan đầu mối quản lý nhà nước
đối với cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật;
Xây dựng, trình và tổ chức thực hiện phương án phát
triển cụm công nghiệp, chương trình hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công
nghiệp, dự toán kinh phí hoạt động phát triển cụm công nghiệp sau khi được cơ
quan có thẩm quyền phê duyệt; xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy
chế quản lý cụm công nghiệp, giải quyết các thủ tục triển khai dự án đầu tư xây
dựng hạ tầng kỹ thuật và dự án sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp theo
cơ chế một cửa, một cửa liên thông;
Chủ trì thẩm định hồ sơ đề nghị thành lập, mở rộng
cụm công nghiệp;
Đầu mối tiếp nhận, giải quyết hoặc
phối hợp, đề nghị cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy
chứng nhận đăng ký đầu tư các dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật, sản xuất kinh
doanh trong cụm công nghiệp, các thủ tục triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ
thuật cụm công nghiệp (gồm: Thu hồi đất, cho thuê đất, phê duyệt quy hoạch chi
tiết, phê duyệt dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công, phê duyệt báo cáo đánh giá
tác động môi trường, chấp thuận phương án phòng cháy, chữa cháy) theo quy định,
phân cấp, ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh;
m) Về tiểu thủ công nghiệp
Phối hợp với các Cơ quan có liên quan xây dựng, hướng
dẫn, triển khai các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ
và vừa, kinh tế tập thể, hợp tác xã ngành công thương, làng nghề tiểu thủ công
nghiệp sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
n) Về sản xuất và tiêu dùng bền vững
Tổ chức thực hiện Chương trình, đề án, kế hoạch, cơ
chế, chính sách nhằm thúc đẩy và phát triển lĩnh vực sản xuất và tiêu dùng bền
vững trên địa bàn tỉnh;
o) Tổ chức thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi,
báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng, thiết kế xây dựng triển khai sau
thiết kế cơ sở của dự án đầu tư xây dựng công trình công nghiệp theo quy định của
pháp luật;
p) Về quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa
Chủ trì, tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục công
bố hợp quy theo quy định của pháp luật về quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa;
5. Về thương mại
a) Thị trường trong nước
Tổ chức triển khai thực hiện quy
hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách quản lý và phát triển: các loại hình kết cấu
hạ tầng thương mại như chợ, trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm, siêu thị,
cửa hàng bán lẻ, sở giao dịch hàng hóa, trung tâm hội chợ, triển lãm, trung tâm
đấu giá hàng hóa và các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại khác; các loại
hình tổ chức, hình thức và phương thức kinh doanh thương mại, như hợp tác xã
thương mại, bán buôn, bán lẻ, đại lý thương mại, nhượng quyền thương mại, dịch
vụ thương mại, hoạt động logistics trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật;
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan hướng
dẫn và tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách khuyến khích mở rộng mạng lưới kinh
doanh, phát triển các tổ chức liên kết lưu thông hàng hóa, hình thành các kênh
lưu thông hàng hóa ổn định từ sản xuất đến tiêu dùng trên địa bàn tỉnh;
Tổ chức thực hiện, hướng dẫn việc thực hiện quy định
về hàng hóa, dịch vụ thuộc ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện: Thuốc
lá, rượu, xăng dầu, khí và các hàng hóa dịch vụ khác trên địa bàn tỉnh theo quy
định của pháp luật và phân cấp quản lý của Bộ Công Thương;
Triển khai thực hiện cơ chế, chính sách ưu đãi,
khuyến khích, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân vùng
biên giới, miền núi và vùng dân tộc và vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh (như
cung cấp các mặt hàng thiết yếu, hỗ trợ lưu thông hàng hóa và dịch vụ thương mại...);
Tổ chức hoạt động điều tiết lưu thông hàng hóa, bảo
đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm chất lượng và an toàn thực
phẩm, bình ổn và thúc đẩy thị trường nội tỉnh phát triển;
Tổng hợp và xử lý các thông tin thị trường trên địa
bàn tỉnh về tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, tổng cung,
tổng cầu, mức dự trữ lưu thông và biến động giá cả của các mặt hàng thiết yếu,
các mặt hàng chính sách đối với nhân dân vùng biên giới, miền núi và vùng dân tộc.
Đề xuất với cấp có thẩm quyền giải pháp điều tiết lưu thông hàng hóa trong từng
thời kỳ;
b) Về xuất khẩu, nhập khẩu
Tham mưu xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện
các cơ chế, chính sách, chiến lược, kế hoạch, chương trình, đề án liên quan
trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa; quản lý, theo dõi hoạt động xuất khẩu,
nhập khẩu hàng hóa; phát triển dịch vụ xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa trên địa
bàn tỉnh;
Quản lý hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của các
doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và thương nhân
không có hiện diện tại Việt Nam;
c) Về thương mại biên giới
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển
khai thực hiện các chính sách quản lý, điều hành hoạt động phát triển thương mại
biên giới theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh; thường xuyên trao đổi thông
tin, phối hợp với các cơ quan có chức năng phía tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) để đề
xuất áp dụng các biện pháp tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong thương mại
biên giới trên địa bàn;
Tổng hợp tình hình, số liệu hoạt động thương mại
biên giới; kiến nghị sửa đổi, bổ sung chính sách, biện pháp đẩy mạnh thương mại
biên giới cho phù hợp với thực tế trên địa bàn;
d) Về thương mại điện tử và kinh tế số
Tham mưu xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện
các cơ chế, chính sách, đề án, chương trình, kế hoạch thương mại điện tử nhằm
phát triển hạ tầng ứng dụng thương mại điện tử, phát triển nguồn nhân lực phục
vụ quản lý thương mại điện tử và kinh tế số, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân ứng dụng
thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh;
Thực hiện các nội dung quản lý nhà nước khác về
thương mại điện tử theo quy định của pháp luật và phân cấp của Bộ Công Thương;
đ) Về xúc tiến thương mại
Tổ chức thực hiện các thủ tục hành chính về xúc tiến
thương mại thuộc thẩm quyền;
Kiểm tra, tổng hợp quyết toán với cơ quan quản lý
tài chính đồng cấp về số tiền theo quyết định thu và số tiền thực thu vào ngân
sách nhà nước 50% giá trị đã công bố của giải thưởng không có người trúng thưởng
của chương trình khuyến mại;
Tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh chương
trình, kế hoạch xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh và thực hiện các chương
trình, kế hoạch, đề án theo phân công;
Phối hợp với Bộ Công Thương trong việc quản lý hoạt
động của các Văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại
Việt Nam;
e) Về quản lý cạnh tranh
Phát hiện và kiến nghị các cơ quan có liên quan giải
quyết theo thẩm quyền về những hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh và văn bản
ban hành có nội dung không phù hợp với pháp luật cạnh tranh;
g) Về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp
Chủ trì, tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật
về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh theo
thẩm quyền;
Xây dựng và trình cấp có thẩm quyền ban hành quy chế
phối hợp giữa các cơ quan liên quan tại địa phương trong công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn;
Phát hiện và xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp
có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp;
Cấp, thu hồi xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa
cấp tại địa phương, xác nhận tiếp nhận thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa
cấp tại địa phương;
Tổ chức đào tạo, tập huấn chuyên môn cho cán bộ,
công chức trực tiếp thực hiện công tác quản lý nhà nước về bán hàng đa cấp;
Tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thông báo hội nghị, hội
thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp;
Báo cáo theo định kỳ hàng năm hoặc đột xuất với Bộ
Công Thương về công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn;
h) Về phòng vệ thương mại
Hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật phòng vệ
thương mại bao gồm: Chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ, chống lẩn tránh biện
pháp phòng vệ thương mại trên địa bàn tỉnh;
Phát hiện và kiến nghị các cơ quan có liên quan giải
quyết theo thẩm quyền về những văn bản ban hành có nội dung không phù hợp với pháp
luật về phòng vệ thương mại;
Đầu mối chủ trì hỗ trợ hiệp hội ngành hàng, các
doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn ứng phó với các vụ việc điều tra, rà soát
chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ, chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ
thương mại của nước ngoài;
Tổng hợp số liệu, tình hình hoạt động, thông tin xuất
nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh liên quan đến vụ việc về phòng vệ thương mại,
phối hợp với cơ quan điều tra về phòng vệ thương mại trong công tác cảnh báo sớm
các vụ kiện phòng vệ thương mại;
Phối hợp với cơ quan điều tra về phòng vệ thương mại
rà soát, cung cấp thông tin, xử lý các vấn đề liên quan đến việc điều tra, thẩm
tra, thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về phòng vệ thương mại đối với các doanh
nghiệp trên địa bàn tỉnh;
Đầu mối thu thập và cung cấp thông tin cho cơ quan
điều tra về phòng vệ thương mại về chính sách và thực tiễn hoạt động của các cơ
quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong các vụ việc điều tra chống
trợ cấp của nước ngoài;
i) Về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành và tổ
chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại
địa phương;
Thực hiện việc kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện
giao dịch chung tại địa phương theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng;
Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ để cơ quan quản lý
nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng cấp huyện thực hiện các nội dung liên quan đến
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Công bố công khai danh sách tổ chức, cá nhân kinh
doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm quyền;
Quản lý hoạt động về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng của tổ chức xã hội tại địa phương; tạo điều kiện để tổ chức xã hội tham
gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoạt động; thẩm định các đề án, kế hoạch
hoạt động của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trình Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định giao thực hiện nhiệm vụ gắn với nhiệm vụ của
Nhà nước; giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ khi giao cho tổ chức xã hội bảo
vệ người tiêu dùng thực hiện;
Báo cáo kết quả thực hiện quản lý nhà nước về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh theo định kỳ hoặc theo yêu cầu của
cơ quan có thẩm quyền cấp trên;
k) Về quản lý thị trường
Phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh Lai Châu
xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ, chuyên đề, biện pháp phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của lực lượng
Quản lý thị trường địa phương tránh chồng chéo, trùng lặp về đối tượng, nội dung
kiểm tra, thanh tra với các lực lượng có thẩm quyền kiểm tra, thanh tra của tỉnh;
l) Về hội nhập kinh tế quốc tế
Triển khai thực hiện kế hoạch, chương trình, biện
pháp cụ thể về hội nhập kinh tế quốc tế trên địa bàn tỉnh sau khi được phê duyệt;
Tích cực phối hợp với các vụ, cục thuộc Bộ Công
Thương và các đơn vị liên quan thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch
thực thi các Hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là các Hiệp định thương mại tự
do thế hệ mới;
m) Về hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động
liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của thương nhân nước ngoài trên địa
bàn tỉnh
Quản lý hoạt động mua bán hàng hóa, hoạt động của
văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam trên địa bàn tỉnh;
6. Tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm về giám định,
đăng ký, cấp giấy phép, giấy chứng nhận thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý của Sở
Công Thương theo quy định của pháp luật và theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy
ban nhân dân tỉnh.
7. Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý, khuyến khích,
hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã, kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân hoạt
động trên địa bàn trong lĩnh vực công thương; quản lý các hội, tổ chức phi
chính phủ hoạt động trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở theo quy định của
pháp luật.
8. Hướng dẫn thực hiện cơ chế tự chủ đối với đơn vị
sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực quản lý theo quy định của pháp luật;
quản lý hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi ngành, lĩnh vực
công thương.
9. Thực hiện hợp tác quốc tế về công thương theo
quy định của pháp luật và theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
10. Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ thuộc ngành,
lĩnh vực quản lý đối với phòng Kinh tế thành phố Lai Châu và phòng Kinh tế Hạ tầng
các huyện.
11. Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học -
kỹ thuật và công nghệ; xây dựng hệ thống thông tin, lưu trữ phục vụ công tác quản
lý nhà nước về công thương.
12. Kiểm tra, thanh tra và xử lý các hành vi vi phạm
đối với Cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thi hành pháp luật thuộc phạm vi
quản lý của Sở Công Thương; tiếp công dân, xử lý thư đơn, giải quyết khiếu nại,
tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí theo quy định pháp luật hoặc theo sự
phân cấp, ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
13. Thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật về các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý
nhà nước của Sở.
14. Quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn,
mối quan hệ công tác của các phòng chuyên môn, nghiệp vụ, Thanh tra và Văn
phòng thuộc Sở; quản lý tổ chức bộ máy, biên chế công chức, cơ cấu ngạch công
chức; vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng
người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện chế độ tiền lương và
chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật đối với
công chức, viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý của Sở theo quy định
của pháp luật và theo sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh; tham
mưu cho Hội đồng cấp tỉnh xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân Nhân dân”, “Nghệ nhân
Ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ và Ủy ban nhân dân tỉnh xét tặng
danh hiệu Thợ giỏi và Nghệ nhân cấp tỉnh.
15. Quản lý và chịu trách nhiệm về tài chính, tài sản
được giao theo quy định của pháp luật và theo phân công, phân cấp hoặc ủy quyền
của Ủy ban nhân dân tỉnh.
16. Thực hiện công tác thông tin, thống kê, tổng hợp,
báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong các lĩnh vực
công tác được giao với Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Công Thương.
17. Thực hiện nhiệm vụ khác theo quy định của pháp
luật và phân công, phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh và cơ quan nhà nước cấp trên.
Điều 3. Cơ cấu tổ chức và
biên chế
1. Lãnh đạo Sở
a) Sở Công Thương có Giám đốc và 03 Phó Giám đốc;
b) Giám đốc Sở là Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh do Hội
đồng nhân dân tỉnh bầu, là người đứng đầu Sở do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh bổ
nhiệm, chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
và trước pháp luật về thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở, thực hiện
nhiệm vụ, quyền hạn của ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh theo Quy chế làm việc,
phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh và việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn khác được giao; chịu trách nhiệm báo cáo công tác trước Ủy ban nhân dân tỉnh,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Công Thương theo quy định;
c) Phó Giám đốc Sở là người giúp Giám đốc Sở phụ
trách, chỉ đạo một số mặt công tác và chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở và trước
pháp luật về thực hiện nhiệm vụ được phân công. Khi Giám đốc Sở vắng mặt, một
Phó Giám đốc Sở được Giám đốc Sở ủy nhiệm thay Giám đốc Sở điều hành các hoạt động
của Sở. Phó Giám đốc Sở không kiêm nhiệm người đứng đầu các tổ chức, đơn vị thuộc
Sở, trừ trường hợp phát luật có quy định khác;
d) Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, điều động,
luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, cho từ chức, nghỉ hưu và thực hiện các chế độ,
chính sách đối với Giám đốc Sở và Phó Giám đốc Sở do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
quyết định theo quy định của Đảng, của pháp luật và phân cấp quản lý cán bộ của
tỉnh.
2. Các phòng tham mưu tổng hợp và chuyên môn, nghiệp
vụ thuộc Sở
a) Văn phòng Sở;
b) Thanh tra Sở;
c) Phòng Quản lý Công nghiệp;
d) Phòng Quản lý Thương mại;
đ) Phòng Quản lý Năng lượng.
3. Đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở: Trung
tâm Khuyến công tỉnh Lai Châu.
4. Biên chế
a) Biên chế công chức, số lượng người làm việc
trong đơn vị sự nghiệp công lập của Sở Công Thương được giao trên cơ sở vị trí
việc làm gắn với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, phạm vi hoạt động, nằm trong tổng
biên chế công chức, số lượng người làm việc của tỉnh được cơ quan có thẩm quyền
giao hoặc phê duyệt;
b) Hàng năm, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao,
vị trí việc làm và khối lượng công việc của từng vị trí việc làm, văn bản hướng
dẫn số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập của cơ quan có
thẩm quyền, Sở Công Thương chủ trì phối hợp với Sở Nội vụ xây dựng kế hoạch
biên chế công chức, số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập
để trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
Điều 4. Tổ chức thực hiện
1. Giám đốc Sở Công Thương có trách nhiệm xây dựng
và ban hành Quy chế làm việc của Sở Công Thương để tổ chức thực hiện; ban hành
quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng Sở, Thanh tra Sở và
các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở.
2. Trong quá trình thực hiện nếu có nội dung cần sửa
đổi, bổ sung, Sở Công Thương phối hợp với Sở Nội vụ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét, quyết định./.