ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 219/KH-UBND
|
Hà Nội, ngày 04 tháng 12 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÂN LUỒNG HỌC
SINH TRONG GIÁO DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2018 - 2025” CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Thực hiện Quyết định số 522/QĐ-TTg
ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ (sau đây gọi tắt là
Quyết định số 522/QĐ-TTg) phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng
phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025” (sau đây gọi tắt là Đề án), Ủy ban nhân
dân Thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án như sau:
I. Mục đích, yêu cầu
1. Xác định các nhiệm vụ, giải pháp
và lộ trình tổ chức thực hiện các hoạt động của Đề án đã được Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt tại Quyết định số 522/QĐ-TTg nhằm đảm bảo hoàn thành mục tiêu: Tạo
bước đột phá về chất lượng giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông, góp
phần chuyển biến mạnh mẽ công tác phân luồng học sinh sau
trung học cơ sở và trung học phổ thông vào học các trình độ giáo dục nghề nghiệp
phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và địa phương, đáp
ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực quốc gia, hội nhập khu vực
và quốc tế.
2. Kế hoạch là căn cứ để Ủy ban nhân
dân Thành phố, các Sở, ban, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, cơ quan quản lý giáo dục các cấp và các cơ sở giáo dục xây dựng
kế hoạch triển khai và chỉ đạo, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát, đánh giá
việc thực hiện Quyết định số 522/QĐ-TTg.
II. Mục tiêu cụ thể
1. Mục tiêu đến năm 2020:
- Từ 70% trường THCS, 75% trường THPT
trở lên có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh
doanh của địa phương.
- Từ 70% trường THCS, 75% trường THPT
trở lên có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu
về chuyên môn, nghiệp vụ.
- Phấn đấu 30% học sinh tốt nghiệp THCS
tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ trung cấp
hoặc cơ sở giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên vừa đào tạo chương
trình trung cấp nghề vừa học văn hóa chương trình GDTX cấp THPT.
- Phấn đấu ít nhất 40% học sinh tốt
nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ
cao đẳng.
2. Mục tiêu đến năm 2025:
- Từ 100% trường THCS, THPT có chương
trình giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh của địa
phương.
- Từ 100% trường THCS, THPT có giáo
viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về chuyên môn,
nghiệp vụ.
- Phấn đấu 40% học sinh tốt nghiệp
THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ trung
cấp hoặc cơ sở giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên vừa đào tạo chương
trình trung cấp nghề vừa học văn hóa chương trình GDTX cấp THPT.
- Phấn đấu ít nhất 45% học sinh tốt
nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ
cao đẳng.
III. Nhiệm vụ, giải
pháp
1. Nâng cao nhận thức về giáo dục hướng
nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông
a) Đổi mới và tăng cường công tác
tuyên truyền nâng cao nhận thức của cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các cơ sở
giáo dục phổ thông, cha mẹ học sinh, học sinh và trong các tầng lớp nhân dân về
ý nghĩa, tầm quan trọng của giáo dục hướng nghiệp và định
hướng phân luồng học sinh phổ thông.
b) Đưa nhiệm vụ giáo dục hướng nghiệp
và định hướng phân luồng học sinh phổ thông vào kế hoạch chỉ đạo phát triển kinh
tế - xã hội của từng địa phương.
c) Xây dựng trang thông tin về giáo dục
hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông; hình thành cơ sở dữ
liệu về nghề nghiệp, thị trường lao động và thông tin, dữ liệu liên quan đến
ngành, nghề; mô tả ngành, nghề và thông tin tuyển dụng, sử dụng lao động của từng
ngành, nghề, tương ứng với từng vùng miền, khu vực; kết nối giữa các trường phổ
thông với cơ quan dự báo nhu cầu nhân lực, hội nghề nghiệp, hội doanh nghiệp,
các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các doanh nghiệp.
d) Tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt
động tuyên truyền về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng cho học
sinh phổ thông như: Ngày hội tư vấn, hướng nghiệp; thi tìm hiểu nghề nghiệp...;
các hoạt động giao lưu của học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục với các
nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nhân.
2. Đổi mới nội dung, phương pháp,
hình thức giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông
a) Đổi mới nội dung giáo dục hướng
nghiệp thông qua các môn học và hoạt động giáo dục trong nhà trường:
- Đối với chương trình giáo dục phổ
thông hiện hành: Đổi mới nội dung dạy học trong chương trình theo hướng tinh giản,
hiện đại, thiết thực, phù hợp với lứa tuổi; tăng cường thực hành, vận dụng kiến
thức vào thực tiễn; bổ sung, cập nhật các nội dung giáo dục hướng nghiệp trong
các môn học và hoạt động giáo dục phù hợp với thực tiễn.
- Đối với chương trình giáo dục phổ
thông mới: Chú trọng đưa nội dung giáo dục hướng nghiệp tích hợp trong chương trình các môn học và hoạt động giáo dục theo định hướng
giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán (giáo dục STEM) trong
chương trình phù hợp với xu hướng phát triển ngành nghề của quốc gia, đáp ứng
thị trường lao động, chuẩn bị điều kiện đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc
cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
b) Đa dạng hóa, vận dụng linh hoạt
các hình thức tư vấn hướng nghiệp phù hợp với lứa tuổi học sinh; cung cấp kịp
thời thông tin về cơ sở giáo dục nghề nghiệp, chính sách đối với người học các
trình độ giáo dục nghề nghiệp, chính sách ưu đãi trong giáo dục nghề nghiệp, cơ
hội khởi nghiệp, tìm kiếm việc làm, xu hướng thị trường lao động và nhu cầu sử
dụng của thị trường lao động.
c) Tăng cường phối hợp giữa các cơ sở
giáo dục phổ thông, các cơ quan quản lý giáo dục với các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp trong hoạt động giáo dục hướng nghiệp và học sinh phổ thông sau khi tốt
nghiệp vào học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
d) Xây dựng mô hình thí điểm về giáo
dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông tại
một số địa phương đại diện cho các vùng kinh tế, trong đó áp dụng phương thức
hướng nghiệp tiên tiến, có sự tham gia của các cơ sở giáo
dục nghề nghiệp, các doanh nghiệp.
đ) Cung cấp thông tin thường xuyên, kịp
thời về nhu cầu lao động, thị trường lao động của địa phương và trong cả nước
cho các cơ sở giáo dục.
e) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin trong việc trao đổi kinh nghiệm giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh
phổ thông, về nhu cầu lao động, thị trường lao động.
3. Phát triển đội ngũ giáo viên kiêm
nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong các trường trung học
a) Xây dựng tài liệu đào tạo, bồi dưỡng
đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm công tác giáo dục hướng nghiệp theo từng cấp học.
b) Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên kiêm
nhiệm làm công tác giáo dục hướng nghiệp về kiến thức, kỹ năng tư vấn, phương
pháp tư vấn hiện đại với sự trợ giúp của công nghệ thông tin.
c) Thu hút các nhà khoa học, các nhà
quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh nhân... tham gia
làm công tác tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề cho học sinh phổ thông.
4. Tăng cường cơ sở vật chất, trang
thiết bị dạy học gắn với giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông
a) Tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất,
trang thiết bị dạy học gắn với giáo dục hướng nghiệp, giáo dục STEM tại một số
địa phương đại diện cho các vùng kinh tế.
b) Hỗ trợ các trung tâm giáo dục nghề
nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy
học phục vụ giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề.
5. Bổ sung, hoàn thiện văn bản quy phạm
pháp luật về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông.
a) Ban hành tiêu chí đánh giá việc thực
hiện giáo dục hướng nghiệp trong cơ sở giáo dục phổ thông; tiêu chuẩn lựa chọn
đối với người làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong trường phổ thông của
Thành phố.
b) Ban hành tiêu chuẩn, tiêu chí kỹ
thuật về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học phục vụ giáo dục hướng nghiệp
trong trường phổ thông Hà Nội.
c) Nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện cơ
chế chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học liên thông giữa các
trình độ đào tạo, lên các cấp học cao hơn.
d) Nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện cơ
chế chính sách đối với học sinh đi học nghề, hỗ trợ kinh phí cho học sinh dân tộc
thiểu số, học sinh nghèo, học sinh thuộc diện chính sách, học sinh sau tốt nghiệp
trung học cơ sở tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
6. Huy động nguồn lực xã hội trong và
ngoài nước tham gia giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ
thông
a) Tăng cường sự tham gia của các cơ
sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp trong xây dựng chương trình, tài liệu và
đánh giá kết quả giáo dục hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu thị trường lao động.
b) Xây dựng cơ chế phối hợp giữa cơ sở
giáo dục phổ thông với các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp,
các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhằm khai thác, sử dụng các điều kiện cơ sở vật
chất, thiết bị dạy học phục vụ cho giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng
học sinh phổ thông.
c) Khuyến khích, tạo điều kiện để các
tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy
học phục vụ công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông.
7. Tăng cường quản lý đối với giáo dục
hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông
a) Xây dựng và khai thác hiệu quả
chuyên trang về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ
thông trên hệ thống thông tin Thành phố, hệ thống thông tin quản lý của ngành
giáo dục và đào tạo.
b) Hình thành bộ phận kiêm nhiệm quản
lý, theo dõi về giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh tại các cấp
quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục phổ thông.
c) Thường xuyên theo dõi, đánh giá chất
lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học
sinh phổ thông trên toàn Thành phố.
IV. Kinh phí và lộ
trình thực hiện Kế hoạch
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch
a) Nguồn kinh phí
- Nguồn ngân sách được bố trí từ kinh
phí nguồn vốn Sự nghiệp ngân sách các cấp (theo phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ
chi hiện hành của Thành phố); nguồn kinh phí lồng ghép trong các chương trình,
đề án được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Nguồn thu hợp pháp của các cơ sở
giáo dục; nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân và các nguồn vốn xã hội
khác.
- Nguồn vốn vay ODA từ các chương
trình, dự án.
b. Kinh phí được chi cho các hoạt động
- Biên soạn tài liệu tham khảo, tài
liệu tập huấn phục vụ công tác giáo dục hướng nghiệp, định
hướng phân luồng học sinh và tập huấn giáo viên.
- Xây dựng trang thông tin về giáo dục
hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông trên hệ
thống thông tin Thành phố, hệ thống thông tin quản lý của ngành giáo dục và đào
tạo.
- Bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên
kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp; tập huấn giáo viên về dạy học
tích hợp giáo dục hướng nghiệp, giáo dục STEM.
- Hỗ trợ thiết bị dạy học phục vụ
giáo dục hướng nghiệp, giáo dục STEM cho một số trường trung học, trung tâm
giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện được lựa chọn thí điểm về
giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông.
- Thực hiện những hoạt động khác theo
nhiệm vụ của Kế hoạch phù hợp quy định của pháp luật ngân sách nhà nước.
2. Lộ trình thực hiện Kế hoạch
a) Từ năm 2018 đến năm 2020
- Rà soát, đánh giá thực trạng, xây dựng
Kế hoạch và bố trí kinh phí thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch giai đoạn 2018
- 2020.
- Bổ sung, cập nhật nội dung giáo dục
hướng nghiệp trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.
- Nghiên cứu, ban hành cơ chế chính
sách của Thành phố tạo điều kiện thuận lợi thu hút học sinh học liên thông giữa
các trình độ đào tạo, lên các cấp học cao hơn; học sinh vừa học văn hóa, vừa học
nghề; có cơ chế chính sách khuyến khích học sinh đi học nghề; hỗ trợ kinh phí
cho học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo, học sinh thuộc diện chính sách
và những cơ sở đào tạo nghề của Thành phố sau khi học sinh tốt nghiệp THCS vào
học trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.
- Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý,
giáo viên kiêm nhiệm làm công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng trong các
trường phổ thông, trung tâm GDNN-GDTX.
- Xây dựng chuyên trang thông tin về
giáo dục hướng nghiệp, phân luồng trong giáo dục phổ thông trên Đài Phát thanh
- Truyền hình Hà Nội và các báo của Thành phố.
- Bổ sung, trang bị thiết bị dạy học
cho một số cơ sở giáo dục được lựa chọn thí điểm về giáo dục hướng nghiệp và
phân luồng học sinh phổ thông.
- Đánh giá kết quả thực hiện giai đoạn
2018 - 2020 và triển khai các giai đoạn tiếp theo.
b) Từ năm 2020 đến năm 2025
- Tiếp tục hỗ trợ xây dựng cơ sở vật
chất tại một số cơ sở giáo dục triển khai thí điểm và tập huấn cán bộ quản lý,
giáo viên kiêm nhiệm thực hiện giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông.
- Tăng cường đầu tư phát triển một số
trường trung cấp, cao đẳng đạt trình độ khu vực và quốc tế
trong đào tạo nghề, nhằm thu hút đông đảo học sinh có nhu
cầu vào học nghề chất lượng cao.
- Tăng cường triển khai, hoàn thiện
các hoạt động đã triển khai giai đoạn 2018 - 2020.
- Bổ sung, điều chỉnh một số hoạt động
phù hợp với yêu cầu chung, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động.
- Tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện
kế hoạch vào cuối năm 2025.
V. Tổ chức thực hiện
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã tổ chức tuyên truyền về chủ
trương chính sách phân luồng cho cha mẹ học sinh và học sinh các trường trung học
cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn; triển khai hiện Đề án; hướng dẫn, kiểm
tra, giám sát, tổng hợp kết quả thực hiện; tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực
hiện Kế hoạch; đề xuất, kiến nghị.
b) Trên cơ sở những văn bản hướng dẫn
và quy định hiện hành, cụ thể hóa các nội dung của Kế hoạch
trong các Chương trình, kế hoạch hàng năm của Thành phố.
c) Trên cơ sở những văn bản hướng dẫn
và quy định hiện hành, chủ trì xây dựng, ban hành các văn bản quy định tiêu chí
đánh giá việc thực hiện giáo dục hướng nghiệp trong cơ sở giáo dục phổ thông;
tiêu chuẩn lựa chọn người làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp trong trường phổ
thông; tiêu chuẩn, tiêu chí kỹ thuật về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học
phục vụ giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông; cơ chế phối hợp giữa cơ sở
giáo dục phổ thông với cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp, tổ chức, cá
nhân trong định hướng nghề nghiệp và huy động nguồn lực cho giáo dục hướng nghiệp
và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông.
d) Trên cơ sở những văn bản hướng dẫn
và quy định hiện hành, chủ trì nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện cơ chế chính sách
tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học liên thông giữa các trình độ đào tạo,
lên các cấp học cao hơn.
đ) Trên cơ sở những văn bản hướng dẫn
và quy định hiện hành, xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp - giáo dục thường xuyên, phổ thông với cơ sở giáo dục đại học và cơ sở
giáo dục nghề nghiệp về công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh
sau trung học cơ sở và sau trung học phổ thông.
e) Chỉ đạo các Trung tâm giáo dục nghề
nghiệp - giáo dục thường xuyên phối hợp với các trường Cao đẳng, trung cấp nghề
vừa dạy văn hóa vừa dạy nghề theo chuẩn khu vực Asean và chuẩn châu Âu để sau
khi học sinh tốt nghiệp vừa có tay nghề cao vừa có văn hóa và có việc làm ngay
sau khi tốt nghiệp.
f) Giao chỉ tiêu dạy văn hóa cho các
trường trung cấp, cao đẳng được phép đào tạo các nghề theo chuẩn khu Asean và
chuẩn châu Âu và các trường trung cấp, cao đẳng có đủ điều kiện dạy văn hóa
theo quy định.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Trên cơ sở những văn bản hướng dẫn
và quy định hiện hành, triển khai thực hiện và nghiên cứu đề xuất bổ sung, hoàn
thiện chính sách khuyến khích học sinh đi học nghề; hỗ trợ kinh phí cho học
sinh dân tộc thiểu số, học sinh
nghèo, học sinh thuộc diện chính sách và những cơ sở đào tạo học sinh sau trung
học cơ sở vào học trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
b) Cung cấp thông tin về năng lực đào
tạo, thông tin tuyển sinh của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tỷ lệ học sinh,
sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm; thông tin về nhu cầu việc làm, thị
trường lao động theo định kỳ (hàng quý, 6 tháng, hàng năm).
c) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp trên toàn thành phố phối hợp với ngành giáo dục triển khai các hoạt động
giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh trung học.
d) Phối hợp với ngành giáo dục chọn lựa
các trường cao đẳng, trung cấp có khả năng đào tạo học
sinh sau THCS vào học nghề và học giáo dục thường xuyên theo chuẩn khu vực
Asean và châu Âu cam kết tạo việc làm sau khi tốt nghiệp.
đ) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
trong việc triển khai, kiểm tra, giám sát, tổng hợp kết quả thực hiện Kế hoạch,
gửi Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo cân đối, bố trí nguồn vốn đầu tư phát triển để thực hiện Kế hoạch theo
quy định của pháp luật.
4. Sở Tài chính
- Trên cơ sở Kế hoạch triển khai Đề
án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ
thông giai đoạn 2018 - 2025” được phê duyệt, căn cứ khả năng cân đối ngân sách,
Sở Tài chính phối hợp với Sở GDĐT và các đơn vị liên quan tham mưu trình UBND
Thành phố bố trí kinh phí triển khai Kế hoạch.
- Hướng dẫn các đơn vị liên quan sử dụng
kinh phí và thanh quyết toán theo đúng quy định hiện hành.
5. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện chính sách đối
với giáo viên kiêm nhiệm làm công tác hướng nghiệp trong trường phổ thông.
6. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí
Minh thành phố Hà Nội
Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo triển
khai các phong trào thi đua, cuộc vận động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội liên quan
đến hướng nghiệp cho học sinh.
7. Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị
xã
a) Chỉ đạo triển khai thực hiện Kế hoạch
trên địa bàn, tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch; định
kỳ sơ kết, tổng kết báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố.
b) Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận
thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông trên
địa bàn. Tổ chức tuyên truyền cho nhân dân địa phương về chính sách phân luồng
trong giáo dục.
c) Xây dựng chính sách để huy động và
bố trí nguồn lực cho thực hiện Kế hoạch. Bảo đảm cân đối, bố trí kinh phí để
triển khai Kế hoạch tại địa phương.
d) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội lựa chọn, tạo điều kiện cho học sinh các
gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn tham gia học nghề và học
văn hóa theo chính sách miễn giảm học phí.
đ) Biểu dương, khen thưởng các doanh
nghiệp, nhà đầu tư, cơ sở giáo dục và các tổ chức, cá nhân khác tham gia tích cực,
hiệu quả vào công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh
phổ thông.
8. Các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, giáo dục phổ thông
- Lựa chọn các ngành nghề phù hợp với
kinh tế - xã hội thành phố Hà Nội và đất nước để tổ chức hướng nghiệp, dạy nghề
cho học sinh phổ thông.
- Xây dựng chương trình đào tạo theo
chuẩn Asean và chuẩn châu Âu để đào tạo nghề cho học sinh
và vừa học nghề, vừa học văn hóa.
- Cam kết chất lượng đầu ra đối với
các chương trình đào tạo. Phối hợp với các doanh nghiệp để tạo việc làm cho học
sinh sau khi tốt nghiệp.
Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu các
cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ Kế hoạch chung xây dựng kế hoạch của đơn vị;
báo cáo UBND Thành phố theo quy định./.
Nơi nhận:
- Thường trực Thành ủy;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các Phó Chủ tịch UBND Thành phố;
- Ban Tuyên giáo Thành ủy;
- Văn phòng Thành ủy;
- Ban Văn hóa Xã hội - HĐND Thành phố;
- Các Sở, ban, ngành Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- VPUB: CVP, các Phó CVP; KGVX, KT, NC, TKBT;
- Lưu: VT, KGVXchiến.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Ngô Văn Quý
|