|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
383/TB-VPCP
|
|
Loại văn bản:
|
Thông báo
|
Nơi ban hành:
|
Văn phòng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Xuân Thành
|
Ngày ban hành:
|
01/10/2018
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 383/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 01
tháng 10 năm 2018
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG THƯỜNG TRỰC CHÍNH PHỦ TRƯƠNG HÒA BÌNH TẠI HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN
VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Ngày 11 tháng 9 năm 2018, tại Trụ sở Chính phủ, Phó
Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chủ trì Hội nghị trực tuyến
về nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính. Tham dự Hội nghị có Lãnh
đạo các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ngân hàng Phát triển Việt
Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội, Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương, Lãnh đạo các Sở, ngành, Lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện và
các cơ quan có liên quan.
Sau khi nghe Báo cáo của Văn phòng Chính phủ, tham
luận của các Bộ: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền
thông, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Bắc Ninh, Đồng Nai, Quảng Ninh, Quảng
Bình, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, ý kiến phát biểu của các đại biểu tham dự
Hội nghị, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã kết luận như sau:
Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã đẩy mạnh cải cách hành chính, cải
cách thủ tục hành chính và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao
chất lượng giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp. Một số
kết quả quan trọng mà các bộ, ngành, địa phương đã đạt được bao gồm: nhiều thủ
tục hành chính được đơn giản hóa, các điều kiện đầu tư kinh doanh được cắt giảm
theo hướng tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp, cơ chế một cửa, cơ
chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh
nghiệp được triển khai rộng rãi, dịch vụ công trực tuyến được cung cấp ngày
càng nhiều trên môi trường mạng. Những kết quả này đã làm giảm bớt những phiền
hà, nhũng nhiễu và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch
với cơ quan hành chính nhà nước.
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc giải quyết thủ
tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp của các cơ quan nhà nước các cấp vẫn
còn nhiều hạn chế: chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở một
số địa phương còn chưa thực chất; người dân, doanh nghiệp vẫn phải đi lại nhiều
lần để giải quyết công việc. Tình trạng giải quyết hồ sơ chậm trễ, quá thời hạn
chưa được khắc phục; nhiều hồ sơ thủ tục hành chính liên thông, đặc biệt là
liên thông từ địa phương lên trung ương không bảo đảm được thời gian giải quyết
theo quy định, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính
chưa được người dân hiểu rõ dẫn đến hiệu quả thấp. Nguyên nhân của những tồn tại
hạn chế này là do trong quá trình xây dựng văn bản, các cơ quan chủ trì soạn thảo
thực hiện đánh giá tác động quy định của thủ tục hành chính còn hình thức;
trình độ của cán bộ, công chức, viên chức tại bộ phận một cửa tại một số địa
phương chưa đáp ứng được yêu cầu công việc; việc công khai, minh bạch thông tin
chưa được thực hiện nghiêm túc, tình trạng công bố chậm, muộn vẫn còn diễn ra.
Các Bộ, ngành, địa phương xây dựng, cung cấp nhiều dịch vụ công trực tuyến
nhưng vẫn chạy theo số lượng mà chưa thực sự hướng tới người sử dụng; cơ sở dữ
liệu, hệ thống thông tin của các cơ quan nhà nước không có sự kết nối, chia sẻ
thông tin, dữ liệu với nhau.
Nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành
chính, gắn kết hoạt động giải quyết thủ tục hành chính với ứng dụng công nghệ
thông tin, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế
một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (sau đây gọi là
Nghị định số 61/2018/NĐ-CP). Để thực hiện có hiệu quả Nghị định số
61/2018/NĐ-CP và nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cũng như
nâng cao hiệu quả thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước, hiện thực hóa quan
điểm Chính phủ phục vụ, phát huy tinh thần làm chủ của người dân, yêu cầu các Bộ,
ngành, địa phương thực hiện ngay những việc sau:
1. Khẩn trương ban hành kế hoạch triển khai Nghị định
số 61/2018/NĐ-CP theo các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 985/QĐ-TTg của
Thủ tướng Chính phủ; kiện toàn tổ chức, nhiệm vụ Bộ phận Một cửa và chỉ đạo bố
trí trụ sở trang thiết bị của Bộ phận Một cửa các cấp bảo đảm sự thuận tiện cho
người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính.
Cán bộ, công chức được cử ra Bộ phận Một cửa phải bảo
đảm trình độ chuyên môn thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt hồ
sơ cho người dân doanh nghiệp, tiến tới thực hiện các quy trình này đối với những
thủ tục hành chính phổ biến và có số lượng hồ sơ phát sinh lớn. Cần có sự tham
gia của các đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính trong việc tổ chức, vận hành Bộ
phận Một cửa, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của việc thực hiện các quy định
của pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính và theo dõi tình hình, kết quả giải
quyết thủ tục hành chính; nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm của Quảng Ninh
trong quản lý, vận hành Trung tâm hành chính công (nguyên tắc: 3 giảm, 4
tại chỗ, 8 công khai).
2. Chấn chỉnh việc giải quyết thủ tục hành chính tại
cơ quan, đơn vị mình, hạn chế tối đa việc người dân, doanh nghiệp phải đi lại
nhiều lần. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính,
khắc phục tình trạng thiếu công khai, minh bạch thông tin về thủ tục hành
chính. Nghiêm túc xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định
thủ tục hành chính; khắc phục tình trạng quá hạn trong giải quyết thủ tục hành
chính; thực hiện nghiêm việc xin lỗi cá nhân, tổ chức khi xảy ra tình trạng chậm,
muộn trong giải quyết thủ tục hành chính. Kịp thời động viên, khen thưởng công
chức, viên chức được đánh giá cao trong giải quyết thủ tục hành chính và xử lý
nghiêm cán bộ, công chức viên chức có hành vi vi phạm quy định; đề xuất chế độ
chính sách cho cán bộ công chức tại Bộ phận Một cửa các cấp. Đẩy mạnh việc đánh
giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc giải quyết thủ tục
hành chính, hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công, đặc biệt thông qua
phương thức điện tử.
3. Nghiêm túc thực hiện việc đánh giá tác động,
tính toán chi phí tuân thủ thủ tục hành chính tại các văn bản quy phạm pháp luật
có quy định thủ tục hành chính, tránh làm tăng gánh nặng cho người dân, doanh
nghiệp; công bố, công khai thủ tục hành chính đúng theo quy định.
4. Các bộ, ngành chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Văn
phòng Chính phủ trong rà soát, đề xuất các thủ tục hành chính thực hiện liên
thông và xây dựng trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành quy trình thực
hiện liên thông thủ tục hành chính, danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền
giải quyết của các cơ quan trung ương được tổ chức theo ngành dọc đóng tại địa
phương đưa ra tiếp nhận và giải quyết tại Trung tâm phục vụ hành chính công, Bộ
phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện. Thực hiện rà soát, công bố thủ tục
hành chính thuộc thẩm quyền có thể giao cho cấp tỉnh, huyện, xã tiếp nhận hồ
sơ.
5. Phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ, Bộ
Thông tin và truyền thông trong triển khai xây dựng Cổng dịch vụ công trực tuyến
và Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh bảo đảm tính thống nhất,
đồng bộ, thuận tiện, dễ sử dụng cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các dịch
vụ công trực tuyến. Chuẩn hóa, thống nhất quy trình nội bộ giải quyết thủ tục
hành chính trong phạm vi của Bộ, tỉnh trên tinh thần cải cách mạnh mẽ và tạo điều
kiện cho người dân, doanh nghiệp.
Đẩy nhanh việc xây dựng, triển khai cung cấp dịch vụ
công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 theo Danh mục đã được Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt (Quyết định số 846/QĐ-TTg và Quyết định số 877/QĐ-TTg của Thủ tướng
Chính phủ). Trường hợp cung cấp các dịch vụ công trực tuyến ngoài danh mục đã
được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì phải bảo đảm các tiêu chí thực hiện trực
tuyến và có số lượng hồ sơ giao dịch lớn. Việc xây dựng dịch vụ công trực tuyến
phải lấy người sử dụng làm trung tâm, bảo đảm tính thân thiện, đơn giản, dễ sử
dụng.
6. Giao Văn phòng Chính phủ khẩn trương trình Thủ
tướng Chính phủ Đề án thiết lập Cổng dịch vụ công quốc gia trong Quý IV năm
2018, triển khai xây dựng và khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia trước ngày
01 tháng 11 năm 2019.
7. Bộ Thông tin và Truyền thông khẩn trương ban
hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cấu trúc, định dạng dữ liệu gói tin phục vụ
kết nối các hệ thống thông tin một cửa điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia, các
cơ sở dữ liệu chuyên ngành liên quan trong quá trình giải quyết thủ tục hành
chính của các bộ, ngành, địa phương và công bố phần mềm Hệ thống thông tin một
cửa điện tử tiêu chuẩn để các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện.
8. Giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp Bộ Tài
chính và các cơ quan có liên quan khẩn trương xây dựng và đưa vào vận hành cổng
thanh toán tập trung của quốc gia kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch
vụ công cấp bộ, cấp tỉnh để người dân, doanh nghiệp thực hiện thanh toán trực
tuyến.
9. Trên cơ sở tổng hợp các nội dung Hội nghị, Văn
phòng Chính phủ dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng
giải quyết thủ tục hành chính, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành trong tháng
10 năm 2018.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các Bộ, cơ quan, Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan liên quan
biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ, các Phó TTgCP (để
b/c);
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc CP;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý, Thư ký TTgCP, các Vụ: PL, TH, KGVX, QHĐP, Cổng
TTĐTCP;
- Lưu: VT, KSTT (2). Khánh
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Xuân Thành
|
Thông báo 383/TB-VPCP năm 2018 về kết luận của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại Hội nghị trực tuyến về nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính do Văn phòng Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Thông báo 383/TB-VPCP ngày 01/10/2018 về kết luận của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại Hội nghị trực tuyến về nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính do Văn phòng Chính phủ ban hành
3.365
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|