HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 83/NQ-HĐND
|
Bà Rịa - Vũng
Tàu, ngày 08 tháng 12 năm 2023
|
NGHỊ QUYẾT
GIÁM
SÁT CHUYÊN ĐỀ VỀ “TÌNH HÌNH GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP VÀ PHÂN LUỒNG HỌC SINH TRONG
GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU”
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
KHÓA VII, KỲ HỌP THỨ MƯỜI BẢY
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội
đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;
Căn cứ Nghị quyết số 34/NQ-HĐND ngày 15 tháng 7
năm 2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh về Chương trình giám sát năm 2023 của Hội đồng
nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu;
Căn cứ Nghị quyết số 87/NQ-HĐND ngày 10 tháng 12
năm 2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh thành lập đoàn giám sát chuyên đề về “Tình
hình giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông trên
địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”;
Trên cơ sở xem xét Báo cáo số 257/BC-ĐGS ngày 29
tháng 11 năm 2023 của Đoàn giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh về kết quả giám
sát chuyên đề “Tình hình giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh trong
giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”; ý kiến thảo luận của đại
biểu Hội đồng nhân dân tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Đánh giá kết quả thực
hiện
Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất với nội dung Báo
cáo số 257/BC-ĐGS ngày 29 tháng 11 năm 2023 của Đoàn giám sát Hội đồng nhân dân
tỉnh về kết quả giám sát chuyên đề “Tình hình giáo dục hướng nghiệp và phân luồng
học sinh trong giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu” với những
nội dung chủ yếu sau đây:
1. Kết quả đạt được
Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng
học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025” theo Quyết định số
522/QĐ-TTg ngày 14 tháng 5 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ đã được Ủy ban nhân
dân tỉnh triển khai bằng Kế hoạch số 135/KH-UBND ngày 12 tháng 9 năm 2019. Trên
cơ sở đó Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; các cơ sở giáo dục đã tổ chức thực hiện
và phổ biến đến các đối tượng chịu sự tác động của Đề án.
Công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học
sinh trong giáo dục phổ thông đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo từ các cấp, các
ngành; đã có sự phối hợp giữa nhà trường, doanh nghiệp, chuyên gia trong tư vấn
hướng nghiệp cho học sinh, bước đầu góp phần tạo sự chuyển biến nhất định trong
nhận thức của người học, gia đình và xã hội; hiện tại 100% các trường THCS và
THPT đã có tài liệu giáo dục hướng nghiệp theo quy định; 100% các trường THCS
và THPT có giáo viên kiêm nhiệm làm công tác hướng nghiệp và 100% giáo viên
kiêm nhiệm được tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ làm công tác hướng nghiệp cho học
sinh. Toàn tỉnh hiện có 12 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (gồm 07 trường cao đẳng,
05 trường trung cấp) với tổng chỉ tiêu tuyển sinh hệ Trung cấp tối đa các trường
hàng năm khoảng 4.560 học sinh; kết quả phân luồng năm 2023, học sinh sau khi tốt
nghiệp THCS vào học nghề trình độ trung cấp đạt 12,83%; tốt nghiệp THPT vào học
nghề trình độ cao đẳng đạt 9,41%.
2. Tồn tại, hạn chế
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, quá trình triển
khai thực hiện Đề án theo Quyết định số 522/QĐ-TTg vẫn còn một số hạn chế, chưa
đạt được mục tiêu, nhiệm vụ đề ra như:
- Công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp, các
trường trong quá trình tổ chức thực hiện giáo dục hướng nghiệp và định hướng
phân luồng học sinh chưa thống nhất, chưa thường xuyên và chặt chẽ; một số địa
phương, cơ sở giáo dục và giáo viên chưa nhận thức đầy đủ về mục đích, yêu cầu,
nhiệm vụ, tầm quan trọng của Đề án và thiếu chủ động trong triển khai thực hiện
Đề án; công tác bố trí nguồn lực thực hiện nhiệm vụ giáo dục hướng nghiệp và định
hướng phân luồng học sinh chưa kịp thời, chưa đảm bảo.
- Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc
và quy mô trường lớp, ký túc xá, điều kiện học tập tại các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp còn thiếu; kết quả phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS, THPT vào
học tại các trường trung cấp, cao đẳng còn thấp so với chỉ tiêu đề ra; UBND tỉnh
chưa chỉ đạo và tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Quyết định
số 522/QĐ-TTg , chủ yếu nắm bắt thông tin qua báo cáo của các trường hoặc lồng
ghép kiểm tra, giám sát việc triển khai công tác giáo dục hướng nghiệp và phân
luồng học sinh qua các đợt kiểm tra, thanh tra khác. Do đó, các hạn chế, bất cập
chưa được phát hiện kịp thời để chấn chỉnh và có giải pháp khắc phục.
3. Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế
- Nguyên nhân khách quan: Đề án Giáo dục hướng nghiệp
và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 -
2025 được triển khai thực hiện trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, các trường
học phải nghỉ học và chuyển sang học trực tuyến (năm học 2021 - 2022) đã phần
nào làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các nội dung của Đề án.
- Nguyên nhân chủ quan: công tác lãnh đạo, chỉ đạo
triển khai thực hiện Đề án qua Kế hoạch số 135/KH-UBND ngày 12 tháng 9 năm 2019
của Ủy ban nhân dân tỉnh chưa kịp thời, chưa đầy đủ, chưa có thống nhất, đồng bộ
từ tỉnh đến các trường; công tác biên soạn tài liệu giáo dục hướng nghiệp chậm
so với tiến độ đề ra, dẫn đến trong hơn hai năm không có tài liệu để thực hiện
công tác giáo dục hướng nghiệp; công tác xã hội hóa trong giáo dục hướng nghiệp
và định hướng phân luồng học sinh chưa nhiều.
Điều 2. Nhiệm vụ, giải pháp
chủ yếu
Hội đồng nhân dân tỉnh yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh
khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên và thực hiện nghiêm túc các đề xuất,
kiến nghị tại Báo cáo số 257/BC-ĐGS ngày 29 tháng 11 năm 2023 của Đoàn giám
sát; đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện một số nhiệm
vụ trọng tâm sau:
1. Các ngành, các cấp tăng cường vai trò quản lý
nhà nước đối với hoạt động giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh. Nâng
cao trách nhiệm trong công tác phối hợp với các ngành, địa phương, cộng đồng
doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và phụ huynh học sinh tham gia
giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm
nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các cơ sở giáo dục, cha mẹ học sinh,
học sinh và các tầng lớp Nhân dân về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của giáo
dục nghề nghiệp đối với phát triển kinh tế, xã hội và phát triển con người.
3. Tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang
thiết bị trường lớp đồng bộ gắn với hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong giáo
dục phổ thông theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Rà
soát, đánh giá thực trạng công tác tuyển sinh vào lớp 10 công lập; rà soát việc
sử dụng, đầu tư cơ sở trường lớp khối THPT công lập trên địa bàn tỉnh nhằm sử dụng
hiệu quả nguồn lực, điều kiện cơ sở vật chất hiện có.
4. Đánh giá thực trạng cơ sở vật chất, trang thiết
bị các cơ sở giáo dục dạy nghề của tỉnh. Xây dựng kế hoạch, lộ trình nâng cấp,
sửa chữa, mua sắm bổ sung các thiết bị phù hợp phục vụ công tác dạy và học để
nâng cao chất lượng của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Nghiên cứu và triển
khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 73/QĐ-TTg ngày 10 tháng 02 năm 2023 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp thời
kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp
ngang tầm khu vực ASEAN và quốc tế nhằm thu hút người học, đạt mục tiêu phân luồng
và đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong tương lai.
5. Nghiên cứu để có phương án phát huy hiệu quả chức
năng dạy nghề, liên kết dạy nghề của các trung tâm giáo dục thường xuyên nhất
là các trung tâm giáo dục thường xuyên ở các huyện xa, không có các cơ sở dạy
nghề.
6. Đề xuất cơ chế, chính sách chăm lo cho các đối
tượng yếu thế chưa được thụ hưởng các chính sách của Nhà nước về hỗ trợ học nghề;
tăng cường các giải pháp thu hút xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.
7. Ngành Giáo dục, ngành Lao động - Thương binh và
Xã hội của tỉnh cần có sự kết nối, phối hợp thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ
giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh; xây dựng quy chế phối hợp
giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và trung tâm giáo dục thường xuyên để học
sinh học nghề có thể tham gia học giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông
theo nhu cầu nếu có.
8. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc thực
hiện các cơ chế, chính sách trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp và giải quyết
việc làm trên địa bàn tỉnh nhằm kịp thời ghi nhận những vướng mắc bất cập và đề
xuất hướng giải quyết.
9. Kịp thời biếu dương, khen thưởng các doanh nghiệp,
nhà đầu tư, cơ sở giáo dục và các tổ chức, cá nhân khác tham gia tích cực, hiệu
quả vào công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ
thông.
Điều 3. Tổ chức thực hiện
1. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai thực
hiện Nghị quyết này và báo cáo kết quả thực hiện theo đề nghị của Thường trực Hội
đồng nhân dân tỉnh.
2. Giao Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban
của Hội đồng nhân dân tỉnh, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và đại biểu
Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
Điều 4. Điều khoản thi hành
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Bà Rịa
- Vũng Tàu Khóa VII, Kỳ họp thứ Mười Bảy thông qua ngày 08 tháng 12 năm 2023 và
có hiệu lực từ ngày thông qua./.