ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SÓC TRĂNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 219/KH-UBND
|
Sóc Trăng, ngày
20 tháng 12 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TUYÊN
TRUYỀN, HƯỚNG DẪN HỖ TRỢ NGƯỜI DÂN SỬ DỤNG DỊCH VỤ CÔNG LIÊN THÔNG “ĐĂNG KÝ
KHAI SINH - ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ - CẤP THẺ BẢO HIỂM Y TẾ CHO TRẺ EM DƯỚI 6 TUỔI”
VÀ “ĐĂNG KÝ KHAI TỬ - XÓA ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ - TRỢ CẤP MAI TÁNG, HỖ TRỢ CHI PHÍ
MAI TÁNG” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SÓC TRĂNG
Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của
Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định
danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025,
tầm nhìn đến năm 2030 (viết tắt là Đề án 06); Nghị quyết số 144/NQ-CP
ngày 10/9/2023 của Chính phủ về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2023, Ủy
ban nhân dân (UBND) tỉnh xây dựng kế hoạch tuyên truyền, hướng dẫn hỗ trợ người
dân sử dụng dịch vụ công liên thông “Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp
thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường
trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng” (viết tắt là 02 nhóm TTHC
liên thông) trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, giá
trị và lợi ích của hệ thống phần mềm dịch vụ công liên thông và 02 nhóm TTHC
liên thông gắn với việc tổ chức triển khai hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06 tại
địa phương.
- Nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến,
thanh toán trực tuyến, các tiện ích khác trên Cổng dịch vụ công quốc gia, mang
lại lợi ích cho người dân trong việc giảm thời gian, chi phí đi lại, công dân
chỉ cần thực hiện 01 lần nhưng có thể giải quyết được 03 TTHC kèm theo. Đồng thời,
giúp cơ quan nhà nước nâng cao hiệu quả quản lý, chất lượng phục vụ, đảm bảo
quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm
y tế như: giảm chi phí sao in hồ sơ, kết quả giải quyết, thời gian luân chuyển
hồ sơ; khắc phục tình trạng sai lệch thông tin, làm giả hồ sơ, đơn giản hóa
TTHC...
- Tăng lượng giao dịch về dịch vụ công trực tuyến,
thanh toán trực tuyến và sử dụng các tiện ích khác trên Cổng dịch vụ công quốc
gia.
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu
các Sở, ngành tỉnh, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở; nâng cao chất lượng đội ngũ cán
bộ, công chức, viên chức giải quyết TTHC; đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường
điện tử, xây dựng Chính quyền điện tử, cải thiện chất lượng dịch vụ công, giảm
tiêu cực, phiền hà, thời gian, chi phí của người dân góp phần thúc đẩy phát triển
kinh tế - xã hội trên địa bàn.
- Tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp
và các tổ chức xã hội trong triển khai và giám sát quá trình thực hiện TTHC
trên môi trường điện tử của cơ quan hành chính nhà nước các cấp.
2. Yêu cầu
- Hình thức tuyên truyền đa dạng, phù hợp với tính
chất, đặc điểm, nhiệm vụ của từng nhóm đối tượng và địa bàn dân cư. Tăng cường ứng
dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tuyên truyền.
- Gắn nhiệm vụ tuyên truyền 02 nhóm TTHC liên thông
với trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức.
- Nội dung tuyên truyền phản ánh đúng ý nghĩa, vai
trò, lợi ích của việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến nhằm công khai,
minh bạch trong giải quyết TTHC của các cơ quan nhà nước; giúp người dân thực
hiện TTHC nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí, thực hiện TTHC mọi lúc, mọi
nơi; góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính.
I. NỘI DUNG, HÌNH THỨC TUYÊN
TRUYỀN VÀ PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Nội dung tuyên truyền
- Những tiện ích, hiệu quả của việc thực hiện dịch
vụ công liên thông.
- Những điển hình tiên tiến, các sáng kiến, cách
làm hay trong thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.
- Quy trình liên thông điện tử đối với 02 nhóm TTHC
liên thông theo Quyết định số 1286/QĐ-UBND ngày 30/5/2023 của UBND tỉnh về việc
triển khai 02 nhóm thủ tục liên thông, gắn với việc tổ chức triển khai hiệu quả
các nhiệm vụ của Đề án 06 tại địa phương.
- Cách thức nộp hồ sơ 02 nhóm TTHC liên thông và
các TTHC khác trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
2. Hình thức tuyên truyền
a) Tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin
đại chúng
Tuyên truyền trên hệ thống báo chí, phát thanh -
truyền hình cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, Cổng thông tin điện tử của tỉnh và của
các cơ quan, đơn vị, địa phương về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, trên
Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh và tại Bộ phận Một cửa các cấp.
b) Công khai quy trình thực hiện TTHC
- Công khai TTHC, quy trình thực hiện TTHC trên Cổng
thông tin điện tử của tỉnh và của các cơ quan, đơn vị, địa phương, Hệ thống
thông tin một cửa điện tử các cấp để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá
nhân tìm hiểu, tra cứu thông tin về TTHC.
- Niêm yết công khai 02 nhóm TTHC liên thông và
cách thức nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện, cấp
xã để người dân dễ dàng tiếp cận được thông tin.
c) Tuyên truyền thông qua việc phát hành tài liệu
tuyên truyền
Trên cơ sở Quyết định số 1286/QĐ-UBND ngày
30/5/2023 của UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ theo chức năng,
nhiệm vụ được giao tổ chức soạn thảo các tài liệu liên quan triển khai thực hiện
02 nhóm TTHC liên thông (có thể kết hợp nội dung tuyên truyền các TTHC của
ngành, địa phương) đến người dân để biết, nắm bắt thông tin.
d) Tuyên truyền thông qua các hội nghị, hội thảo, lớp
tập huấn và sinh hoạt cộng đồng
- Tuyên truyền về thực hiện các TTHC trên môi trường
điện tử; triển khai thực hiện 02 nhóm TTHC liên thông thông qua việc tổ chức
các hội nghị, các buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt tại khóm, ấp về triển khai
Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử.
- Tuyên truyền thông qua đội ngũ báo cáo viên, cán
bộ, công chức, viên chức, Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn tỉnh, nhất là
đội ngũ làm nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết TTHC.
đ) Thông qua việc lồng ghép giới thiệu tại các cơ sở
giáo dục cấp trung học phổ thông trên địa bàn
Tuyên truyền cho học sinh THPT cách thức thực hiện;
giới thiệu các TTHC đang thực hiện bằng dịch vụ công trực tuyến cũng như 02
nhóm TTHC liên thông; các địa chỉ internet để truy cập thực hiện, đường dây
nóng hỗ trợ người dân khi sử dụng dịch vụ công và cách nhập dữ liệu để học sinh
tuyên truyền, hướng dẫn người thân trong gia đình, cộng đồng về việc thực hiện
các TTHC qua mạng internet.
e) Thông qua các ứng dụng mạng xã hội và dịch vụ
tin nhắn SMS
Tuyên truyền, quán triệt trong đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức sử dụng mạng xã hội (zalo, facebook...), dịch vụ tin nhắn
(SMS) để tuyên truyền thực hiện 02 nhóm TTHC liên thông trên môi trường
điện tử.
g) Tuyên truyền thông qua hoạt động của các tổ chức
Hội, Đoàn thể
Tuyên truyền quy trình thực hiện liên thông 02 nhóm
TTHC trên Cổng dịch vụ công quốc gia cũng như theo dõi tiến độ thực hiện, trả kết
quả TTHC để hội viên, đoàn viên nắm được ý nghĩa, tầm quan trọng, lợi ích mang
lại, thông qua đó, từng hội viên, đoàn viên sẽ trở thành một tuyên truyền viên
tích cực, lan toả đến mọi người dân nắm và sử dụng dịch vụ công liên thông.
h) Thông qua hướng dẫn trực tiếp khi người dân nộp
hồ sơ giải quyết TTHC
Bố trí máy tính kết nối internet, máy scan và phân
công cán bộ, công chức hỗ trợ, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ giải quyết TTHC
trên Cổng dịch vụ công quốc gia khi người dân đến liên hệ giải quyết các TTHC tại
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện, cấp xã.
3. Phân công nhiệm vụ
a) Đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương: Chỉ đạo,
quán triệt cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, người lao động:
Tuyên truyền, vận động người thân, gia đình và các tầng lớp Nhân dân nơi cư trú
nhận thức đầy đủ về giá trị, lợi ích của dịch vụ công trực tuyến nói chung cũng
như 02 nhóm TTHC liên thông nói riêng. Đăng ký sử dụng tài khoản dịch vụ công,
tài khoản định danh điện tử (VNelD) để đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc
gia thực hiện các TTHC trên môi trường điện tử đảm bảo chính xác, nhanh chóng,
đơn giản, tiết kiệm, hiệu quả.
b) Công an tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông, Bảo hiểm xã hội tỉnh
- Căn cứ vào tài liệu, hướng dẫn của Văn phòng Chính
phủ, các Bộ, ngành Trung ương[1]
về thực hiện quy trình liên thông điện tử đối với 02 nhóm TTHC liên thông, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu, chọn lọc các nội dung
chính, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ truyền tải để tổ chức tuyên truyền có hiệu quả, cung
cấp các file tài liệu hướng dẫn để các Sở, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã
chủ động tuyên truyền.
- Thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn về quy trình
nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tiếp nhận, giải quyết các
TTHC và TTHC liên thông; kịp thời đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá
trình triển khai thực hiện.
c) UBND cấp huyện và UBND cấp xã
- Chỉ đạo Tổ công tác triển khai Đề án 06 và Tổ
công nghệ số cộng đồng tổ chức phối hợp tuyên truyền sâu rộng đến người dân
trên địa bàn với các hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, vận dụng sáng tạo,
linh hoạt như:
+ Về đối tượng: Tập trung vào đối tượng dễ tiếp cận
với công nghệ số như học sinh, giáo viên, cán bộ, người làm việc trong lĩnh vực
công nghệ, viễn thông, ngân hàng...;
+ Về nội dung: Tập trung vào những giá trị, tiện
ích, lợi ích của việc thực hiện TTHC qua Cổng dịch vụ công so với thực hiện
TTHC bằng phương thức truyền thống;
+ Về hình thức: Ứng dụng hiệu quả, kết hợp với hiệu
ứng tuyên truyền, đăng tin, bài viết trên các trang mạng, thành lập các group
trên zalo, facebook để chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa nhanh các nội dung, định hướng
đối tượng tuyên truyền;
+ Về địa điểm: Tập trung tại trụ sở các cơ quan,
đơn vị và địa phương; địa điểm công cộng; các doanh nghiệp, khu dân cư, nhà văn
hóa...
- Tiến hành khảo sát, đánh giá từng dịch vụ công để
có giải pháp, biện pháp nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến, tập
trung vào các TTHC có số lượng hồ sơ phát sinh, giải quyết hàng ngày.
- Chỉ đạo bố trí cán bộ, công chức, viên chức đủ phẩm
chất, năng lực chuyên môn trực tiếp hướng dẫn người dân thực hiện 02 nhóm TTHC
liên thông trên Cổng dịch vụ công quốc gia; hướng dẫn các thành viên Tổ công
tác triển khai Đề án 06, Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn nắm rõ, thực hiện
và hướng dẫn người dân thực hiện.
- Bố trí máy tính kết nối internet, máy scan tại Bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã để người dân tiếp cận, sử dụng
các dịch vụ công trực tuyến.
d) Đề nghị Báo Sóc Trăng, Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh: Phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng tin, bài, phóng sự,
tăng cường thời lượng phát sóng thông tin tuyên truyền về tính năng, tiện ích của
việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử nói chung, 02 nhóm TTHC liên thông
nói riêng; cách thức đăng ký, thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến (bao gồm cả 02
nhóm TTHC liên thông) và thông tin những kết quả đạt được của tỉnh trong
quá trình triển khai.
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ các nội dung Kế hoạch này, các cơ
quan, đơn vị, địa phương chủ động triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả các
nhiệm vụ được giao; định kỳ hàng tháng tổng hợp kết quả thực hiện (lồng ghép
vào báo cáo kết quả thực hiện Đề án 06), báo cáo UBND tỉnh (qua Phòng Cảnh
sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh) để theo dõi.
2. Công an tỉnh - Cơ quan thường trực Tổ
công tác triển khai Đề án 06 tỉnh có trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc,
kiểm tra các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch
này; định kỳ tổng hợp kết quả báo cáo Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính
phủ, UBND tỉnh theo quy định.
Quá trình tổ chức triển khai thực hiện có khó khăn,
vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời báo cáo về Tổ công tác triển
khai Đề án 06 tỉnh (qua Công an tỉnh) để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh chỉ
đạo./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ngành tỉnh;
- Các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh;
- Các cơ quan Trung ương đặt tại tỉnh;
- Các Đoàn thể tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- UBND các xã, phường, thị trấn;
- VP UBND tỉnh: LĐVP, các phòng, đơn vị;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Văn Lâu
|
[1] Công
văn số 2084/VPCP-KSTT ngày 30/03/2023 của Văn phòng Chính phủ về việc thực hiện
quy trình liên thông điện tử đối với 02 nhóm thủ tục hành chính thiết yếu tại Đề
án 06.