ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
3496/KH-UBND
|
Phú
Thọ, ngày 11 tháng 8 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN “ĐỀ ÁN ĐƠN GIẢN HÓA CHẾ ĐỘ BÁO CÁO TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA CƠ QUAN
HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC“ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Căn cứ Quyết định số 559/QĐ-TTg
ngày 24/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án đơn giản hóa chế độ báo
cáo trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước“; Văn bản số
7735/VPCP-KSTT ngày 25 tháng 7 năm 2017 của Văn phòng Chính phủ về việc hướng
dẫn hệ thống hóa, rà soát và xây dựng, thực thi phương án đơn giản hóa chế độ
báo cáo. UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện “Đề án đơn giản hóa
chế độ báo cáo trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước“ trên địa bàn
tỉnh như sau:
I- MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Đơn giản hóa chế độ báo cáo
trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước nhằm xây dựng hệ thống báo
cáo đồng bộ, thống nhất, bảo đảm cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, kịp
thời, phục vụ hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của cơ quan hành
chính nhà nước, người có thẩm quyền; đồng thời, giảm gánh nặng hành chính trong
tuân thủ chế độ báo cáo tại các cơ quan hành chính nhà nước, đảm bảo tiết kiệm
thời gian, nhân lực thực hiện, tiến tới loại bỏ các báo cáo, nội dung báo cáo
không cần thiết, cắt giảm số lượng báo cáo và giảm tối đa về tần suất báo cáo.
2. Mục tiêu cụ thể
- Thiết lập
khung pháp lý thống nhất về chế độ báo cáo theo hướng: đổi
mới và giảm gánh nặng hành chính trong công tác báo cáo, đảm bảo hoạt động báo cáo
được thực hiện theo nguyên tắc, quy trình, kỳ và thời hạn gửi báo cáo thống nhất,
đồng bộ; có cơ chế chia sẻ, sử dụng hiệu quả, thống nhất nguồn
thông tin từ các báo cáo, phục vụ có hiệu quả hoạt động quản lý, điều hành của
Hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước.
- Giảm tối thiểu 20% số báo cáo
định kỳ không phù hợp với yêu cầu quản lý, lược bỏ những chỉ tiêu, nội dung báo
cáo trùng lặp, không cần thiết, đảm bảo giảm gánh nặng hành chính, tiết kiệm
chi phí trong thực hiện chế độ báo cáo.
II- NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Hệ thống hóa chế độ báo cáo
a) Yêu cầu nhiệm vụ: Hệ thống hóa và lập
danh mục chế độ báo cáo định kỳ do HĐND và cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp
huyện, cấp xã quy định tại các văn bản pháp luật hiện hành (có thể dưới dạng
văn bản quy phạm pháp luật hoặc văn bản hành chính thông thường) phải đảm bảo
thể hiện một cách trung thực, chính xác và đầy đủ, có tính hệ thống, bao gồm:
Báo cáo định kỳ thực hiện giữa các cơ quan hành chính nhà nước với nhau; báo
cáo của các tổ chức, cá nhân gửi tới các cơ quan hành chính nhà nước. Phạm vi
thực hiện không bao gồm các báo cáo đột xuất, báo cáo thống kê theo quy định
của pháp luật về thống kê, báo cáo trong nội bộ từng cơ quan hành chính nhà
nước.
b) Nội dung hệ thống hóa: Tổ chức nghiên
cứu, thu thập đầy đủ chế độ báo cáo định kỳ với đầy đủ các thông tin cụ thể
sau: Tên báo cáo, văn bản quy định báo cáo, ngành lĩnh vực, hình thức thực hiện
báo cáo, cơ quan nhận báo cáo, cơ quan/đối tượng thực hiện báo cáo, cơ quan/đơn
vị chủ trì rà soát và xây dựng phương án đơn giản hóa chế độ báo cáo.
c) Trách nhiệm thực hiện, thời gian hoàn
thành:
- Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị
tổ chức hệ thống hóa và lập danh mục chế độ báo cáo định kỳ theo yêu cầu nêu
trên, gửi Sở Tư pháp trước ngày 30/8/2017.
- Trên cơ sở tổng hợp báo cáo của các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thành, thị, Sở Tư pháp tổng hợp, xây dựng dự thảo quyết
định phê duyệt danh mục chế độ báo cáo định kỳ thực hiện trên địa bàn tỉnh,
trình Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành trước ngày 20/9/2017.
2. Rà soát và xây dựng phương án đơn giản hóa
chế độ báo cáo
a) Yêu cầu nhiệm vụ:
- Các báo cáo phải được rà soát dựa trên các
tiêu chí về sự cần thiết, tính hợp lý, hợp pháp để từ đó xây dựng các phương án
đơn giản hóa nhằm đảm bảo các chế độ báo cáo được quy định thực sự cần thiết
phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của các cơ quan hành chính nhà nước; được
quy định đúng thẩm quyền; đồng bộ, thống nhất; tần suất, thời gian báo cáo hợp
lý; có đề cương, biểu mẫu và được hướng dẫn cụ thể, rõ ràng.
- Phương án đơn giản hóa chế độ
báo cáo phải đạt mục tiêu cắt giảm tối thiểu 20% chế độ báo cáo định kỳ không
phù hợp với yêu cầu quản lý, lược bỏ những chỉ tiêu, nội dung báo cáo trùng lặp
không cần thiết.
b) Các bước tiến hành: Trên cơ sở quyết
định do Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt danh mục chế độ báo cáo định kỳ thực hiện
trên địa bàn tỉnh, Sở Tư pháp hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát,
xây dựng phương án đơn giản hóa chế độ báo cáo theo các bước như sau:
Bước 1: Tiến hành rà soát, đánh giá theo
các tiêu chí
- Về tính cần thiết của báo cáo:
Báo cáo cần được rà soát, đánh giá sự cần thiết
phải duy trì hay không trên cơ sở xác định rõ nội dung thông tin của báo cáo;
mục tiêu quản lý, chỉ đạo, điều hành mà thông tin báo cáo hướng tới; hoặc, có
thể lấy được thông tin từ nguồn khác.
- Về tính hợp lý của báo cáo:
+ Tên báo cáo, nội dung các yêu cầu cung cấp
thông tin trong báo cáo phù hợp với mục tiêu và phạm vi quản lý; hình thức báo
cáo phù hợp với nội dung báo cáo (Ví dụ: Báo cáo số liệu cần được thể hiện dưới
dạng bảng, biểu số liệu để đảm bảo thống nhất, đồng bộ, logic; không chỉ mô tả
bằng lời).
+ Nội dung thông tin trong báo cáo không trùng
lặp với nội dung báo cáo khác.
+ Đối tượng thực hiện báo cáo có chức năng,
nhiệm vụ phù hợp để đảm bảo cung cấp được thông tin báo cáo một cách chính xác,
đầy đủ.
+ Các yêu cầu báo cáo rõ ràng, thống nhất về số
liệu và đơn vị tính (nếu có); có mẫu đề cương báo cáo, mẫu biểu báo cáo (nếu
cần) và hướng dẫn đầy đủ, cụ thể cho từng đối tượng thực hiện báo cáo để thống
nhất thực hiện. Nội dung mẫu đề cương cần có: những vấn đề cần tập trung báo
cáo, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân và đề xuất, kiến nghị (nếu có).
+ Tần suất báo cáo được giảm tối đa (Ví dụ, đối
với các báo cáo định kỳ hàng tháng, nếu yêu cầu quản lý hiện tại không thực sự
cần thiết phải có thông tin cập nhật theo tháng thì đề xuất xây dựng phương án
giảm tần suất báo cáo theo quý hoặc 6 tháng hoặc 1 năm).
+ Thời điểm gửi báo cáo và thời điểm chốt số
liệu báo cáo phù hợp, đảm bảo các đối tượng thực hiện báo cáo có đủ thời gian
cần thiết để thu thập, xử lý thông tin và xây dựng báo cáo.
Để đảm bảo đồng bộ, thống nhất về số liệu, tạo
điều kiện thích hợp, chia sẻ thông tin và giảm gánh nặng thực hiện báo cáo, các
cơ quan và đơn vị liên quan căn cứ vào yêu cầu quản lý của từng ngành, từng
lĩnh vực chủ động quy định theo hướng giảm thiểu tối đa về thời điểm chốt số
liệu giữa báo cáo thuộc một ngành, lĩnh vực giữa báo cáo thuộc các ngành, lĩnh
vực khác nhau. Trường hợp cho phép, đề xuất xây dựng phương án hợp nhất nội
dung nhiều báo cáo thành một báo cáo duy nhất nhằm giảm số lượng báo cáo, góp
phần đáp ứng mục tiêu cắt giảm tối thiểu 20% số lượng báo cáo.
- Tính hợp pháp của chế độ báo cáo:
+ Xác định rõ chế độ báo cáo được quy định tại
văn bản nào và nội dung văn bản đó phù hợp với thẩm quyền ban hành không.
+ Quy định báo cáo trong văn bản hiện hành có
chồng chéo, mâu thuẫn với các văn bản pháp luật do các cơ quan nhà nước cấp
trên ban hành không.
Bước 2: Sở Tư pháp tổng hợp kết
quả rà soát, xây dựng phương án đơn giản hóa chế độ báo cáo, đồng thời đề xuất
gửi lấy ý kiến tham gia của các bộ, ngành, cơ quan liên quan, báo cáo UBND tỉnh.
Bước 3: Trên cơ sở các ý kiến tham gia,
UBND tỉnh giao Sở Tư pháp tổng hợp hoàn thiện phương án đơn giản hóa chế độ báo
cáo, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.
c) Trách nhiệm thực hiện, thời gian hoàn
thành:
- Cơ quan, đơn vị được Sở Tư pháp hướng dẫn rà
soát, xây dựng phương án đơn giản hóa chế độ báo cáo hoàn thiện phương án, gửi
Sở Tư pháp trước ngày 20/01/2018.
- Sở Tư pháp tổng hợp, trình Chủ tịch
UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt phương án đơn giản hóa chế độ báo cáo trước
ngày 20/3/2018.
3. Tổ chức thực thi phương án đơn giản hóa
chế độ báo cáo
Trên cơ sở các phương án đơn giản hóa chế độ báo
cáo được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các đơn
vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh:
- Ban hành quy định chế độ báo cáo hoặc hướng
dẫn thực hiện báo cáo thuộc phạm vi thẩm quyền của UBND tỉnh trước ngày 15/12/2018
(trước khi đề xuất ban hành quy định phải tham khảo thêm Phương án đơn giản hóa
chế độ báo cáo đã được phê duyệt của các bộ, ngành để tránh trùng lặp về quy định
chế độ báo cáo); đồng thời hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị triển khai
thực hiện phương án được phê duyệt.
- Có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp
đề nghị về những nội dung đề xuất đơn giản hóa vượt quá phạm vi thẩm quyền, kèm
theo phương án đơn giản hóa đã được phê duyệt.
- Tổ chức sơ kết tình hình, kết quả thực hiện
nhiệm vụ hệ thống hóa, rà soát, đơn giản hóa chế độ báo cáo trong hoạt động của
các cơ quan hành chính nhà nước.
III- TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trách nhiệm của các sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thành, thị
- Đảm bảo tiến độ, chất lượng thực hiện các
nhiệm vụ được phân công đúng theo kế hoạch được duyệt.
- Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn
vướng mắc các cơ quan, đơn vị báo cáo về Sở Tư pháp để tổng hợp, tham mưu cho
UBND tỉnh xem xét, giải quyết.
2. Trách nhiệm của Sở Tư pháp
- Hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thành, thị việc hệ thống hóa, rà soát và xây dựng, thực thi phương án đơn giản
hóa chế độ báo cáo theo đúng quy định.
- Triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch
theo đúng thời hạn quy định.
- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tiến độ thực hiện
kế hoạch, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ
của các cơ quan, đơn vị, báo cáo UBND tỉnh để kịp thời tháo gỡ.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện “Đề án
đơn giản hóa chế độ báo cáo trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước“
trên địa bàn tỉnh. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc các nội
dung của Kế hoạch./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ Tư pháp (b/c);
- CT, các PCT;
- Sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành, thị,
- CVP, các PCVP;
- NCTH;
- TDĐĐ;
- Lưu: VT, TH1
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hoàng Công Thủy
|