ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
6261/QĐ-UBND
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 29 tháng 11 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TIÊU CHÍ XÂY DỰNG
NÔNG THÔN MỚI XÃ LÝ NHƠN, HUYỆN CẦN GIỜ GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Xây dựng ngày 18 tháng
6 năm 2014;
Căn cứ Nghị quyết số
100/2015/QH13 ngày 12 tháng 11 năm 2015 của Quốc hội về phê duyệt chủ trương đầu
tư các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2010 - 2020;
Căn cứ Quyết định số
1600/QĐ-TTg ngày 16 tháng 8 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ, về phê duyệt
Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020;
Căn cứ Quyết định số
1980/QĐ-TTg ngày 17 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành
Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020;
Căn cứ Quyết định số
41/2016/QĐ-TTg ngày 10 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy
chế quản lý, điều hành thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia;
Căn cứ Quyết định số
6182/QĐ-UBND ngày 24 tháng 11 năm 2016 của Ủy ban nhân dân thành phố về ban
hành Bộ tiêu chí về nông thôn mới theo đặc thù vùng nông thôn thành phố giai đoạn
2016 - 2020;
Căn cứ Quyết định số
6183/QĐ-UBND ngày 25 tháng 11 năm 2016 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc
phê duyệt Đề án nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới giai đoạn
2016 - 2020 trên địa bàn vùng nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh;
Căn cứ Quyết định số
15/2013/QĐ-UBND ngày 17 tháng 4 năm 2013 của Ủy ban nhân dân thành phố về ban
hành Quy định cơ chế quản lý đầu tư và xây dựng, quản lý nguồn vốn đầu tư tại
các xã thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên
địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2013 - 2020 và Quyết định số
30/2014/QĐ-UBND ngày 03 tháng 9 năm 2014 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc
sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định cơ chế quản lý đầu tư xây dựng, quản
lý nguồn vốn đầu tư tại các xã thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây
dựng nông thôn mới trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2013-2020, ban
hành kèm theo Quyết định số 15/2013/QĐ-UBND ngày 17 tháng 4 năm 2013 của Ủy ban
nhân dân thành phố;
Căn cứ Quyết định số
20/2013/QĐ-UBND ngày 24 tháng 6 năm 2013 của Ủy ban nhân dân thành phố, ban
hành cơ chế hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc
gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn
2010-2020 và Quyết định số 3558/QĐ-UBND ngày 22 tháng 7 năm 2015 của Ủy ban
nhân dân thành phố về việc sửa đổi, bổ sung một số điều quy định cơ chế hỗ trợ
từ ngân sách nhà nước để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng
nông thôn mới trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2010 - 2020 theo
Quyết định số 20/2013/QĐ-UBND ngày 24 tháng 6 năm 2013 của Ủy ban nhân dân
thành phố;
Xét đề xuất của Liên Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn - Sở Kế hoạch và Đầu tư - Sở Tài chính tại Tờ
trình số 2821/TTr-NNPTNT-KHĐT-TC ngày 31 tháng 10 năm 2017 về phê duyệt Đề án
nâng cao chất lượng tiêu chí xây dựng nông thôn mới xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ,
giai đoạn 2016 - 2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Đề án nâng cao chất lượng
các tiêu chí xây dựng nông thôn mới xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ giai đoạn 2016 -
2020
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có phát
sinh thay đổi về cơ chế, chính sách đầu tư xã nông thôn mới, Văn phòng Điều phối
Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố phối hợp với Ban Chỉ đạo Chương
trình xây dựng nông thôn mới huyện Cần Giờ, Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới
xã Lý Nhơn nghiên cứu, đề xuất kịp thời điều chỉnh, bổ sung.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Giám đốc Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Kho bạc nhà nước
thành phố, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Sở Giao thông vận tải và
các Sở - ngành liên quan, Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông
thôn mới thành phố; Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới huyện
Cần Giờ và Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ, Trưởng Ban Quản lý xây dựng
nông thôn mới xã Lý Nhơn và Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ
có trách nhiệm thi hành quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Lê Thanh Liêm
|
ĐỀ ÁN
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÁC TIÊU CHÍ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI XÃ
LÝ NHƠN, HUYỆN CẦN GIỜ GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 6261/QĐ-UBND ngày 29 tháng 11
năm 2017 của Ủy ban nhân dân thành phố)
Phần I
THỰC TRẠNG NÔNG THÔN MỚI
XÃ LÝ NHƠN - HUYỆN CẦN GIỜ
I. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - DÂN SỐ
LAO ĐỘNG
1. Điều kiện tự nhiên
Xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ nằm về phía Nam của
ngoại thành Thành phố Hồ Chí Minh, cách trung tâm thành phố khoảng 60 km; Ranh
giới hành chính được xác định như sau:
- Phía Bắc giáp xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ;
- Phía Nam giáp Biển Đông ở cửa sông Soài Rạp;
- Phía Đông và Đông Bắc giáp tiểu khu 8, 9,10
(An Thới Đông) và tiểu khu 11 (Long Hòa) qua sông Vàm Sát - Lò Rèn - Dinh Bà;
- Phía Tây giáp tỉnh Tiền Giang và Long An qua
sông Soài Rạp.
Xã Lý Nhơn có 2 con sông lớn (sông Vàm Sát và
sông Soài Rạp) chảy qua, đây là điều kiện thuận lợi trong giao lưu phát triển
kinh tế - văn hóa - xã hội với bên ngoài theo hướng đường thủy, nhất là các hướng
từ Tiền Giang, Long An,Vũng Tàu, nội thành Thành phố Hồ Chí Minh.
- Tổng diện tích tự nhiên toàn xã là
15.815,21ha, chiếm 22,46% diện tích tự nhiên của huyện. Địa bàn xã có 03 ấp, gồm:
ấp Lý Hòa Hiệp, Tân Điền, Lý Thái Bửu, trong đó:
+ Đất nông nghiệp: 10.033,11ha chiếm 63,44% diện
tích tự nhiên của xã, chủ yếu là đất sản xuất nông nghiệp.
+ Đất phi nông nghiệp là 5.779,21ha, chiếm
36,54% diện tích tự nhiên toàn xã, trong đó chủ yếu là đất ở và đất chuyên
dùng.
+ Đất chưa sử dụng: 1,35ha chiếm 0,01%.
2. Dân số lao động:
Dân số toàn xã là 6.127 nhân khẩu với 1.584 hộ
gia đình. Trong đó, ngành nghề sản xuất chính là nuôi tôm và sản xuất muối chiếm
88% số lao động; số lao động còn lại chủ yếu hoạt động trong các ngành nghề phi
nông nghiệp.
Số lượng lao động trong độ tuổi của xã là 3.592
lao động, gồm 1.745 lao động nữ, 1.847 lao động nam. Số lao động đã qua đào tạo
nghề là 2.259 lao động.
II. ĐIỀU KIỆN KINH TẾ - XÃ HỘI
1. Quy hoạch (Tiêu chí số 01):
1.1. Có quy hoạch chung xây dựng xã được phê duyệt
và được công bố công khai đúng thời hạn:
- Quy hoạch sử dụng đất
Trên địa bàn xã đang thực hiện Quy hoạch sử dụng
đất và hạ tầng thiết yếu cho phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, công
nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ theo Quyết định số 381/QĐ-UBND ngày 25
tháng 5 năm 2012 của Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ.
Xã đã triển khai họp công bố, công khai quy hoạch
sử dụng đất tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã và địa bàn 03 ấp.
- Quy hoạch phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội
- môi trường
Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ đã ban hành Quyết
định số 713/QĐ-UBND ngày 12 tháng 10 năm 2011 về phê duyệt quy hoạch phát triển
kinh tế - xã hội - môi trường. Trong đó, quy hoạch xây dựng gắn với quy hoạch sản
xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - thương mại dịch vụ và các điểm dân cư
nông thôn.
- Quy hoạch phát triển các khu dân cư mới và chỉnh
trang các khu dân cư hiện có.
Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 khu trung tâm ấp
Lý Thái Bửu quy mô diện tích 125,6ha theo Quyết định số 486/QĐ-UBND ngày 25
tháng 6 năm 2012 của Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ.
Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 khu dân cư ấp Lý
Hòa Hiệp quy mô diện tích 94,34ha theo Quyết định số 676/QĐ-UBND ngày 20 tháng
8 năm 2012 của Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ.
1.2. Ban hành quy định quản lý quy hoạch chung
xây dựng xã và tổ chức thực hiện theo quy hoạch:
- Xã chưa tổ chức cắm mốc chỉ giới các công
trình hạ tầng theo quy hoạch được duyệt.
- Xã đang tiếp tục nghiên cứu, rà soát, đề xuất
bổ sung, điều chỉnh quy hoạch theo thực tiễn, nhất là đối với các quy hoạch sản
xuất để phù hợp với yêu cầu tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp - dịch vụ - tiểu thủ
công nghiệp trên địa bàn xã nhằm tăng thu nhập bền vững cho người dân và phát
triển môi trường cảnh quan xanh - sạch - đẹp và triển khai thực hiện.
2. Hạ tầng kinh tế - Xã hội
2.1 Giao thông (Tiêu chí số 02)
- Trên địa bàn xã có 42 tuyến đường, với tổng
chiều dài là 64,64km.
- Trong giai đoạn 2010 - 2012, xã Lý Nhơn đã
nâng cấp mở rộng và đưa vào sử dụng 21 tuyến, với tổng chiều dài là 64,598km.
2.2 Thủy lợi (Tiêu chí số 03)
- Toàn xã có 03 tuyến kênh phục vụ sản xuất muối
và nuôi trồng thủy sản, với tổng chiều dài khoảng 26,011km.
- Trong giai đoạn 2010 - 2012, xã Lý Nhơn đã triển
khai nạo vét kênh thủy lợi 03 ấp với tổng chiều dài 26.011m và xây mới 04 cống
cấp thoát nước phục vụ sản xuất, đáp ứng nuôi trồng thủy sản. Sau khi được đầu
tư, các tuyến kênh đã cung cấp nước đầy đủ và kịp thời cho người dân sản xuất.
2.3 Điện (Tiêu chí số 04)
- Toàn xã có 20,6km đường dây hạ thế đảm bảo yêu
cầu của ngành điện, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất và sinh hoạt cho nhân dân.
- Tỷ lệ hộ dùng điện trực tiếp từ điện lưới quốc
gia là 1.413 hộ/1.413 hộ, đạt 100%. Mức độ đáp ứng yêu cầu về điện cho sản xuất
đạt 76,85% (1.730ha/2.251ha).
2.4 Trường học (Tiêu chí số 05)
Trên địa bàn xã có 04 trường học đã đạt chuẩn,
bao gồm: 01 trường mầm non (01 điểm chính và 01 điểm phụ), 02 trường tiểu học;
01 trường Trung học cơ sở.
- Trong giai đoạn 2010 - 2012, xã Lý Nhơn xã đã
thực hiện hoàn thành 03 công trình (xây dựng nhà đa năng tại trường Tiểu học Lý
Nhơn, xây dựng mới trường Mầm non Lý Nhơn, trường Tiểu học Vàm Sát và trường
Trung học cơ sở Lý Nhơn).
2.5 Cơ sở vật chất văn hóa (Tiêu chí số 06)
- Xã có Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã được đưa
vào sử dụng năm 2012.
- Trên địa bàn xã có 3/3 ấp đều có điểm vui chơi
giải trí và thể thao cho trẻ em và người cao tuổi vào cuối mỗi ngày làm việc, tổng
cộng có 04 điểm cho trẻ em, người cao tuổi và nhân dân tham gia luyện tập thể dục,
vui chơi giải trí, giúp người dân nâng cao sức khỏe.
- Trong giai đoạn 2010 - 2012, xã Lý Nhơn xã đã đầu
tư hoàn thành 03 công trình gồm xây mới Nhà văn hóa ấp Tân Điền và ấp Lý Thái Bửu,
nâng cấp Nhà văn hóa ấp Lý Thái Bửu.
2.6 Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn (Tiêu chí
số 07)
Trên địa bàn xã có 01 chợ Lý Nhơn và 01 điểm
buôn bán Vàm Sát.
2.7 Thông tin và Truyền thông (Tiêu chí số 08)
- Xã có 01 Bưu điện văn hóa, thường xuyên hoạt động,
phục vụ nhu cầu về bưu chính của nhân dân.
- Toàn xã có 06 điểm internet cung cấp dịch vụ
viễn thông công cộng.
- Xã có đài truyền thanh (01 trạm phát) và hệ thống
loa không dây (52 cụm loa) trên địa bàn 3 ấp để tuyên truyền cho người dân về
các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và phổ biến các thông tin liên
quan đến đời sống người dân.
- Trong công tác quản lý điều hành, xã đã ứng dụng
công nghệ thông tin vào hoạt động: Có hệ thống mạng nội bộ và internet kết nối
đến từng bộ phận; có hệ thống wi - fi tại Ủy ban nhân dân xã.
2.8 Nhà ở dân cư (Tiêu chí số 09)
Trên địa bàn xã không còn nhà tạm, dột nát. Tổng
số nhà ở trên địa bàn xã tính đến nay có 1.413 căn, có 1.310 căn đạt chuẩn theo
tiêu chí của Bộ xây dựng (chiếm tỷ lệ 92,7%), còn lại 103 căn chưa đạt chuẩn
(chiếm tỷ lệ 07,3%).
3. Kinh tế - Tổ chức sản xuất
3.1 Thu nhập (Tiêu chí số 10)
- Cơ cấu kinh tế hiện nay của xã: Nông nghiệp là
61,64%, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp là 23,68%, thương mại - dịch vụ là
14,68%.
- Thu nhập bình quân đầu người là 37,21 triệu đồng/người/năm.
Xã Lý Nhơn là một xã thuần nông người dân sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp có
thu nhập thấp, mức sống của nông dân so với thành thị còn chênh lệch, chủ yếu
người dân sống bằng nghề nuôi trồng thủy sản, nuôi heo, dê, bò và chim yến,....
3.2 Hộ nghèo (Tiêu chí số 11)
- Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giai đoạn 2016 - 2020
(theo tiêu chí thu nhập bình quân là 21 triệu đồng/người/năm và theo 5 chiều
thiếu hụt về giáo dục và đào tạo, y tế, điều kiện sống, tiếp cận thông tin, bảo
hiểm và trợ giúp xã hội), trên địa bàn xã có 293 hộ, chiếm tỷ lệ 18,7% trên tổng
số hộ dân (293/1.570).
- Tổng số hộ cận nghèo là 107 hộ, chiếm tỷ lệ
6,8% trên tổng số hộ dân.
3.3 Lao động có việc làm (Tiêu chí số 12)
- Tổng số lao động trong độ tuổi toàn xã 2.956
lao động. Tỷ lệ người có việc làm trên dân số trong độ tuổi lao động có khả
năng tham gia lao động là 97,8% (2.891 lao động/2.956 lao động).
3.4 Tổ chức sản xuất (Tiêu chí số 13)
Hiện nay, xã có 03 Tổ hợp tác gồm: Tổ Hợp tác
nuôi thủy sản Ba Gậy, Tổ hợp tác nuôi Dê sinh sản, Tổ hợp sản xuất muối trải bạt.
Trong đó, Tổ hợp tác nuôi thủy sản Ba Gậy hoạt động có hiệu quả. Bên cạnh đó,
trên địa bàn xã có 03 Hợp tác xã (01 Hợp tác xã vận tải và 02 Hợp tác xã nông
nghiệp) hoạt động theo đúng quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012.
4. Văn hóa - Xã hội - Môi trường
4.1 Giáo dục và Đào tạo (Tiêu chí số 14)
- Phổ cập giáo dục trung học cơ sở đạt chuẩn
theo quy định.
- Tỷ lệ học sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở
được tiếp tục học trung học (phổ thông, bổ túc, học nghề) đạt 90,6%.
- Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 71,85%
(2.124/2.956); trong đó lao động nữ đã qua đào tạo là 921 lao động, chiếm tỷ lệ
43,4%.
- Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đạt
chuẩn theo quy định.
- Tỷ lệ người dân từ 15 - 60 tuổi biết chữ đạt tỷ
lệ 100%.
- Tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt
73,5% (2.124/2.891).
4.2 Y tế (Tiêu chí số 15)
- Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế hiện nay
đạt 85,5% (5.241/6.132).
- Trạm y tế xã đã được công nhận đạt chuẩn quốc
gia, phục vụ tốt nhu cầu chăm lo sức khỏe cho người dân địa phương.
- Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể
thấp còi (chiều cao theo tuổi) là 1,8%.
4.3 Văn hóa (Tiêu chí số 16)
- Hiện nay có 03/03 ấp đạt ấp văn hóa, đạt tỷ lệ
100%.
- Xã đã được công nhận xã văn hóa - xã nông thôn
mới.
- Định kỳ hàng năm, xã đều tổ chức hội thi liên
hoan văn nghệ quần chúng mừng Đảng, mừng Xuân và tham gia hội thi văn nghệ quần
chúng tại huyện; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao tại xã phục vụ nhu cầu
giải trí tinh thần cho nhân dân trên địa bàn xã; tổ chức các hoạt động ý nghĩa
để kỷ niệm các ngày lễ lớn.
4.4 Môi trường và An toàn thực phẩm (Tiêu chí số
17)
- Tỷ lệ hộ dân tiếp cận và sử dụng nước sạch
theo quy chuẩn quốc gia đạt tỷ lệ 100% (1.586 hộ/1.586 hộ).
- Trên địa bàn xã có trên 788 hộ sản xuất - kinh
doanh, chủ yếu là các hộ nuôi trồng thủy sản, sản xuất muối, doanh nghiệp, hợp
tác xã... Tất cả 100% hộ sản xuất - kinh doanh đều đảm bảo tiêu chuẩn về vệ
sinh môi trường.
- Trên địa bàn xã không có các hoạt động làm suy
giảm môi trường. Xã thường xuyên phát động phong trào thi đua giữ vệ sinh các
tuyến đường giao thông, các khu dân cư. Tỷ lệ các hộ xanh hóa tường rào đạt
trên 20,6% (291 hộ/1.413 hộ).
- Nghĩa trang xã được quy hoạch đưa vào sử dụng
tháng 02 năm 2013, với tổng diện tích 12.720m2.
- Tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước
sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch đạt 100% (1.586 hộ/1.586 hộ).
- Tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm
bảo vệ sinh môi trường đạt 88,4% (38/43).
- Trên địa bàn xã có 136 hộ gia đình, cơ sở sản
xuất kinh doanh thực phẩm, chủ yếu là bán tạp hóa, đồ ăn sáng, bán nước giải
khát...100% các hộ gia đình, cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm đạt tiêu chuẩn
về đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định.
5. Hệ thống chính trị
5.1 Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật
(Tiêu chí số 18)
- Cán bộ công chức của xã là 40 người. Trong đó,
cán bộ là 10 người, công chức là 10 người, cán bộ không chuyên trách 20 người.
Cán bộ, công chức xã đạt chuẩn theo quy định.
- Xã có đủ các tổ chức chính trị và các đoàn thể:
Đảng bộ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh
niên, Hội Cựu chiến binh và Hội Nông dân xã.
- Đảng bộ xã có 11 chi bộ, với 128 đảng viên.
Trong đó có 03 chi bộ ấp, 01 chi bộ cơ quan, 04 chi bộ trưởng học, 01 chi bộ Trạm
y tế, 01 chi bộ Công an, 01 chi bộ Quân sự. Năm 2016, Đảng bộ xã hoàn thành nhiệm
vụ, 07 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, 04 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Năm 2016, Ủy ban nhân dân xã Lý Nhơn đạt danh
hiệu Tập thể lao động tiên tiến.
- Các đoàn thể và tổ chức chính trị - xã hội xã
đều đạt danh hiệu xuất sắc.
- Trên địa bàn các hộ dân đều tiếp cận pháp luật
thông qua các buổi tuyên truyền của Ủy ban nhân dân huyện, cũng như các đoàn thể
chính trị - xã hội của huyện và xã.
- Xã đã thực hiện nhiều biện pháp để đảm bảo thực
hiện bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình.
5.2 Quốc phòng và an ninh (Tiêu chí số 19)
- Trong năm 2016, Ban Chỉ huy Quân sự xã tham
mưu Thường trực Đảng ủy - Ủy ban nhân dân xã xây dựng lực lượng dân quân đạt
100% chỉ tiêu huyện giao.
- Trên địa bàn xã, tình hình an ninh trật tự ổn
định, trọng án, phạm pháp hình sự được giữ vững ổn định. Các tệ nạn xã hội, tai
nạn giao thông được kéo giảm. Công tác phối hợp tuần tra được thực hiện thường
xuyên nên tình hình an ninh trật tự được giữ vững.
Phần II
NỘI DUNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
TRÊN ĐỊA BÀN XÃ LÝ NHƠN, HUYỆN CẦN GIỜ GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Xây dựng xã Lý Nhơn - huyện Cần Giờ thành xã
nông thôn mới thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thể hiện các đặc trưng: có
kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của cư dân nông thôn được
nâng cao, có kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội đồng bộ, hoàn chỉnh, có các hình
thức sản xuất phù hợp, gắn phát triển nông nghiệp với phát triển nhanh công
nghiệp, dịch vụ, đô thị theo quy hoạch, xã hội nông thôn ổn định, giàu bản sắc
dân tộc; dân trí được nâng cao, môi trường sinh thái được bảo vệ... nâng cao sức
mạnh của hệ thống chính trị ở xã dưới sự lãnh đạo của Đảng.
2. Mục tiêu cụ thể
Căn cứ Quyết định số 6182/QĐ-UBND ngày 24 tháng
11 năm 2016 của Ủy ban nhân dân thành phố về ban hành Bộ tiêu chí về nông thôn
mới theo đặc thù vùng nông thôn thành phố giai đoạn 2016 - 2020, hiện nay xã Lý
Nhơn đạt 09/19 tiêu chí.
Căn cứ Quyết định số 6183/QĐ-UBND ngày 25 tháng
11 năm 2016 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc phê duyệt Đề án nâng cao chất
lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn
vùng nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh, dự kiến tiến độ triển khai Đề án nâng chất
các tiêu nông thôn mới xã Lý Nhơn giai đoạn 2016 - 2020 như sau:
- Năm 2016: đạt 11/19 tiêu chí;
- Năm 2017: đạt 14/19 tiêu chí;
- Năm 2018: đạt 18/19 tiêu chí;
- Năm 2019 - 2020: đạt 19/19 tiêu chí.
Hoàn thành các tiêu chí và được công nhận xã đạt
chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó, đạt các mục tiêu chủ yếu
sau:
- Quản lý, thực hiện theo đúng quy hoạch sử dụng
đất tầm nhìn đến năm 2025 và quy hoạch hạ tầng kinh tế xã hội, khu dân cư.
- Xây dựng mạng lưới giao thông nông thôn với chất
lượng bảo đảm thuận tiện cho việc đi lại và giao thương của người dân.
- Thu nhập bình quân đầu người/năm phấn đấu đến
cuối năm 2020 đạt 63 triệu đồng/người/năm.
- Tỷ lệ hộ nghèo đảm bảo giảm bình quân thấp nhất
5%/năm. Đến cuối năm 2020, thu nhập bình quân/người của hộ nghèo tăng gấp 3,5 lần
so với năm 2011.
- Tỷ lệ người có việc làm trên dân số trong độ
tuổi lao động có khả năng tham gia lao động đến năm 2020 duy trì đạt trên 95%.
- Chuyển dịch sản xuất nông nghiệp theo hướng
nông nghiệp đô thị hiệu quả cao, an toàn vệ sinh dịch bệnh trong nuôi trồng thủy
sản; duy trì và mở rộng diện tích nuôi trồng thủy sản, chuyển đổi diện tích sản
xuất muối ngoài quy hoạch.
- Tỷ lệ lao động đã qua đào tạo đạt trên 85%,
trong đó có 40% là lao động nữ; tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo duy trì
đạt trên 80%.
- Duy trì và phát triển đời sống văn hóa ở nông
thôn với 3/3 ấp đạt tiêu chuẩn ấp văn hóa.
- Môi trường và an toàn thực phẩm được đảm bảo
100% người dân được sử dụng nước sạch, các cơ sở sản xuất kinh doanh đạt tiêu
chuẩn về môi trường, chất thải và nước thải được thu gom theo quy định, 100% hộ
gia đình và các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm
bảo an toàn thực phẩm.
- Quốc phòng, an ninh, chính trị trên địa bàn được
ổn định, đảm bảo cho người dân yên tâm sinh sống và phát triển sản xuất.
II. NỘI DUNG VÀ NHIỆM VỤ CỤ
THỂ
1. Quy hoạch (Tiêu chí số 01)
* Mục tiêu: Đạt yêu cầu tiêu chí số 01 của Bộ
tiêu chí đặc thù vùng nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020
trong năm 2018.
* Nội dung thực hiện:
- Cắm mốc chỉ giới công trình hạ tầng và các quy
hoạch đã được phê duyệt.
- Tổ chức công bố công khai quy hoạch thông qua
các bản niêm yết nơi công cộng, phương tiện thông tin của xã, họp dân, phiếu
thông tin quy hoạch (tờ bướm).
- Triển khai thực hiện quy hoạch (trong đó có
quy hoạch cụm dân cư nông thôn gắn liền với nhà mẫu nông thôn), tổ chức thực hiện
Quy chế quản lý quy hoạch.
- Rà soát, điều chỉnh theo thực tiễn, đúng quy định,
quan tâm quy hoạch sản xuất nông nghiệp.
* Phân công quản lý và thực hiện:
Giao Sở Quy hoạch-Kiến trúc chủ trì, phối hợp với
các Sở-ngành có liên, Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới huyện Cần
Giờ và Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới xã Lý Nhơn triển khai thực hiện.
2. Hạ tầng kinh tế - xã hội
2.1 Giao thông (Tiêu chí số 02)
* Mục tiêu: Đạt yêu cầu tiêu chí số 02 trong Bộ
tiêu chí đặc thù vùng nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020 vào
năm 2019.
* Nội dung thực hiện:
- Cải tạo, nâng cấp 11 tuyến đường giao thông với
tổng chiều dài 8,451 km, bao gồm:
+ Đối với đường trục ấp, liên ấp: xây dựng hệ thống
cống thoát nước, tái lập mặt đường, nâng cấp, cải tạo 08 tuyến đường với tổng chiều
dài là 5.791m.
+ Đường nội đồng: nâng cấp, mở rộng, sửa chữa 03
tuyến, với tổng chiều dài 2.250 m.
- Cầu giao thông: Sửa chữa, nâng cấp 01 cầu, xây
mới 01 cầu giao thông.
2.2 Thủy lợi (Tiêu chí số 03)
* Mục tiêu: Duy trì và nâng chất tiêu chí số 03
trong Bộ tiêu chí đặc thù vùng nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 -
2020.
* Nội dung thực hiện:
- Xây dựng 17 công trình thủy lợi khu vực 200ha
đất sản xuất lúa kém hiệu quả ấp Lý Thái Bửu và ấp Tân Điền nhằm mục đích chuyển
đổi diện tích trồng lúa sang thực hiện các mô hình nuôi trồng thủy sản, sản xuất
nông nghiệp công nghệ cao.
- Xây mới 02 tuyến đê chiều dài 4.520m, 02 cống
thủy lợi và nạo vét kênh dẫn; nâng cấp mở rộng 01 tuyến đê chiều dài 2.800m.
- Thường xuyên vận động người dân, cộng đồng,
doanh nghiệp tham gia nạo vét, phát hoang, khai thông dòng chảy, cải thiện tình
trạng ô nhiễm môi trường đối với các tuyến kênh mương trên địa bàn xã.
- Xây dựng kế hoạch để quản lý và có biện pháp
phạt, xử lý nghiêm khắc đối với các hoạt động lấn chiếm làm thu hẹp dòng chảy của
kênh, mương.
2.3 Điện (Tiêu chí số 04)
* Mục tiêu: Duy trì và nâng chất tiêu chí số 04
trong Bộ tiêu chí đặc thù vùng nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 -
2020.
* Nội dung thực hiện:
- Ngành điện triển khai thực hiện đầu tư phát
triển lưới điện vào 05 khu vực sản xuất nhằm phục vụ sản xuất của hộ dân để
phát triển kinh tế (theo Kế hoạch số 1010/KH-UBND ngày 30 tháng 3 năm 2016 của Ủy
ban nhân dân huyện Cần Giờ).
- Tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân sử dụng
điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện, công
tác an toàn điện.
* Phân công quản lý và thực hiện:
Giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp Ban Chỉ đạo
Chương trình xây dựng nông thôn mới huyện Cần Giờ và Ban Quản lý xây dựng nông
thôn mới xã Lý Nhơn triển khai thực hiện.
2.4 Trường học (Tiêu chí số 05)
* Mục tiêu: Duy trì và nâng chất tiêu chí số 05
trong Bộ tiêu chí đặc thù vùng nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 -
2020.
* Nội dung thực hiện:
- Nâng cấp, cải tạo trường Mầm non cơ sở Vàm
Sát;
- Nâng cấp, mở rộng, cải tạo trường Tiểu học Lý
Nhơn.
2.5 Cơ sở vật chất văn hóa (Tiêu chí số 06)
* Mục tiêu: Đạt yêu cầu tiêu chí số 06 trong Bộ
tiêu chí đặc thù vùng nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020 vào
năm 2017.
* Nội dung thực hiện:
- Sửa chữa, nâng cấp Văn phòng ấp kết hợp tụ điểm
sinh hoạt văn hóa ấp Lý Hòa Hiệp;
- Sửa chữa, nâng cấp Văn phòng ấp kết hợp tụ điểm
sinh hoạt văn hóa ấp Tân Điền;
- Sửa chữa, nâng cấp Văn phòng ấp kết hợp tụ điểm
sinh hoạt văn hóa ấp Lý Thái Bửu.
- Thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân
có ý thức giữ gìn, bảo quản, thực hiện tốt các quy định trong quá trình sử dụng
các công trình như văn phòng ấp, các trang thiết bị văn hóa.
2.6 Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn (Tiêu chí
số 07)
* Mục tiêu: Duy trì và nâng chất tiêu chí số 07
trong Bộ tiêu chí đặc thù vùng nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 -
2020.
* Nội dung thực hiện:
- Phát huy hiệu quả của chợ Lý Nhơn, đáp ứng nhu
cầu mua bán của người dân trên địa bàn.
- Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư các
cửa hàng bình ổn giá trên địa bàn, mở rộng các cửa hàng bán lẻ.
- Tổ chức sắp xếp trật tự kinh doanh, củng cố hoạt
động Ban Quản lý chợ Lý Nhơn, giải quyết triệt để tình trạng buôn bán lấn chiếm
lòng, lề đường, đặc biệt lưu ý trật tự kinh doanh tại điểm kinh doanh, buôn bán
Vàm Sát; hàng năm, phối hợp Phòng Kinh tế huyện tổ chức 01 lớp tập huấn cho các
tiểu thương về kỹ năng bán hàng, văn minh thương mại.
2.7 Thông tin và Truyền thông (Tiêu chí số 08)
* Mục tiêu: Duy trì và nâng chất tiêu chí số 08
trong Bộ tiêu chí đặc thù vùng nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 -
2020.
* Nội dung thực hiện:
- Phát huy hiệu quả, công năng của bưu điện văn
hóa, đài truyền thanh xã, hệ thống loa truyền thanh trong công tác thông tin,
tuyên truyền tới người dân.
- Tiếp tục ứng dụng và nâng cao hiệu quả của việc
ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý điều hành của xã, đặc biệt
là trong lĩnh vực hỗ trợ cung cấp thông tin về xây dựng nông thôn mới.
2.8 Nhà ở dân cư (Tiêu chí số 09)
* Mục tiêu: Đạt yêu cầu tiêu chí số 09 trong Bộ
tiêu chí đặc thù vùng nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020 vào
năm 2019.
* Nội dung thực hiện:
- Nâng cấp, mở rộng trụ sở Ủy ban nhân dân xã;
- Tỷ lệ hộ có nhà ở đạt chuẩn Bộ xây dựng đạt
98%;
3. Kinh tế và Tổ chức sản xuất
3.1 Thu nhập (Tiêu chí số 10)
* Mục tiêu: Đạt yêu cầu tiêu chí số 10 trong Bộ
tiêu chí đặc thù vùng nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020
(thu nhập bình quân khu vực nông thôn đến năm 2020 ≥ 63 triệu đồng/người/năm)
vào năm 2020.
* Nội dung thực hiện:
Đối với lĩnh vực nông nghiệp (63,06%):
- Triển khai có hiệu quả đề án tái cơ cấu ngành
nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn để nâng cao hiệu quả sản xuất;
thực hiện chọn và nhân rộng các mô hình nuôi trồng thủy sản hiệu quả, điển hình
ở nông thôn, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn xã.
- Phát triển các mô hình sản xuất thâm canh, ứng
dụng công nghệ cao để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và bền vững;
khai thác các thế mạnh về thủy sản, sản xuất muối, nuôi chim yến lấy tổ. Cụ thể
như: diện tích nuôi trồng thủy sản là 2.864ha, diện tích sản xuất muối là
584ha, số lượng căn nhà nuôi chim yến là 50 căn. Bên cạnh đó, việc tổ chức tuyên
truyền vận động người dân duy trì diện tích thả nuôi tôm, đồng thời đưa diện
tích đất đang tạm ngưng sản xuất vào phát triển các mô hình nuôi trồng thủy sản;
nhân rộng phát triển nghề sản xuất nghêu, sò giống. Phối hợp các ngành đánh giá
các mô hình, đối tượng sản xuất trên địa bàn, để có cơ sở khuyến khích nông dân
đầu tư và nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả.
- Hướng dẫn nông dân ứng dụng các kiến thức khoa
học kỹ thuật vào sản xuất như: ứng dụng VietGap, theo tiêu chí VietGap, theo
quy trình sử dụng chế phẩm sinh học, quy trình sử dụng máy cho tôm ăn kết hợp
nuôi ghép cá rô phi trong ao nuôi tôm...nhằm cải thiện môi trường trong ao
nuôi, giúp tôm nuôi phát triển tốt và hạn chế rủi ro xảy ra dịch bệnh.
- Khuyến khích hộ nông dân tham gia thả nuôi dê,
heo, bò...để tăng thêm thu nhập và phát triển kinh tế hộ gia đình nhưng phải đảm
bảo cách xa khu dân cư và môi trường trong chăn nuôi. Đồng thời, hướng dẫn hộ
dân thực hiện mô hình đệm lót sinh học xử lý chất thải trong chăn nuôi, đảm bảo
vệ sinh môi trường, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra và kiên quyết xử lý
nghiêm các trường hợp chăn nuôi trong khu dân cư không đảm bảo vệ sinh môi trường.
Lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp
(17,59%):
- Thực hiện lộ trình chuyển đổi diện tích sản xuất
theo hướng giảm diện tích theo phương án của Ủy ban nhân dân huyện, đồng thời
phát triển các mô hình sản xuất năng suất cao như xây dựng hầm chứa nước chạt
thích ứng biến đổi khí hậu trong sản xuất muối.
- Phát triển các sản phẩm, ngành nghề tiểu thủ
công nghiệp như: 20 cơ sở may gia công tại ấp Lý Hòa Hiệp; 02 cơ sở chế biến muối,
thủy sản ấp Tân Điền và ấp Lý Thái Bửu; phát triển 02 mô hình kinh tế trang trại
kết hợp với du lịch, mô hình du lịch nhà vườn trên địa bàn xã.
- Xác định, lựa chọn và kết nối từ 2 - 3 cơ sở sản
xuất, trang trại nuôi trồng thủy sản gắn với phát triển du lịch sinh thái.
Thương mại - dịch vụ (19,35%): Phát triển du lịch
trên địa bàn xã, gắn với làng nghề muối, các di tích văn hóa của địa phương.
Luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các Công ty đầu tư mở đại lý phân phối hàng
hóa tại xã, nâng cao quy mô chất lượng hoạt động của các loại hình bán lẻ để
đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Đồng thời kết hợp các ngành chức năng tổ chức
kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ.
* Phân công quản lý và thực hiện:
Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ
trì, phối hợp với các Sở- ngành có liên quan, Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng
nông thôn mới huyện Cần Giờ và Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới xã Lý Nhơn triển
khai thực hiện.
3.2 Hộ nghèo (Tiêu chí số 11)
* Mục tiêu: Đạt yêu cầu tiêu chí số 11 của Bộ
tiêu chí đặc thù vùng nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020 vào
năm 2019.
* Nội dung thực hiện:
- Triển khai thực hiện chương trình giảm nghèo bền
vững của thành phố giai đoạn 2016 - 2020; đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo, không để
tái nghèo, tạo điều kiện hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận một cách tốt nhất các
dịch vụ xã hội cơ bản (giáo dục - đào tạo, y tế, việc làm, bảo hiểm xã hội, nhà
ở, điều kiện sống, thông tin), nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống.
- Tổ chức khảo sát, nắm chắc danh sách hộ nghèo,
hộ cận nghèo, phân loại hộ nghèo, từ đó đề ra các giải pháp giúp hộ nghèo, hộ cận
nghèo phát triển sản xuất, đồng thời, triển khai thực hiện chính sách ưu đãi về
vốn vay đối với hộ nghèo nhằm giúp cho hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện phát
triển sản xuất, nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững.
- Phối hợp với các đơn vị ký kết hỗ trợ theo
Chương trình "Chung sức xây dựng nông thôn mới" để hỗ trợ các hộ
nghèo thoát nghèo bền vững và thực hiện an sinh xã hội.
- Thực hiện chăm lo đời sống cho hộ nghèo: trao
các suất quà tết, cấp thẻ bảo hiểm y tế theo quy định, miễn giảm học phí cho
con của hộ nghèo khi học tập tại các trường....đồng thời, cần thực hiện tuyên
truyền sâu rộng trong nhân dân các khoản trợ cấp khó khăn chỉ có thể coi là giải
pháp tạm thời trước mắt, không coi đó là nguồn thu chính hay giải pháp lâu dài
để thực hiện giảm nghèo.
- Cung cấp thông tin, hỗ trợ cho hộ nghèo tiếp cận
với các nguồn vốn vay (vay phát triển sản xuất, vay từ Chương trình mục tiêu quốc
gia về việc làm, quỹ tín dụng của các đoàn thể, quỹ xóa đói giảm nghèo...), thực
hiện hỗ trợ cấp bù lãi vay phát triển sản xuất nâng cao thu nhập.
- Tuyên truyền nâng cao nhận thức của hộ nghèo,
hộ cận nghèo về tầm quan trọng của đào tạo nghề. Thường xuyên nắm tình hình tuyển
dụng của các doanh nghiệp; vận động người dân xuất khẩu lao động để giải quyết
việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo.
- Tăng cường thực hiện chức năng giám sát phản
biện xã hội của các tổ chức chính trị - xã hội, góp phần đảm bảo các chính sách
an sinh xã hội của Nhà nước thực sự hỗ trợ được người nghèo và các đối tượng
chính sách.
* Phân công quản lý và thực hiện:
Giao Ban Chỉ đạo Chương trình giảm nghèo bền vững
chủ trì, phối hợp với các Sở - ngành có liên quan, Ban Chỉ đạo Chương trình xây
dựng nông thôn mới huyện Cần Giờ và Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới xã Lý
Nhơn triển khai thực hiện.
3.3 Lao động có việc làm (Tiêu chí số 12)
* Mục tiêu: Duy trì và nâng chất tiêu chí số 12
trong Bộ tiêu chí đặc thù vùng nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 -
2020.
* Nội dung thực hiện:
- Phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã
hội, Trung Tâm dạy nghề huyện tổ chức các lớp đào tạo nghề và liên hệ với các
công ty của thành phố hoặc các tỉnh lân cận để giới thiệu việc làm cho lao động
sau khi đã qua các lớp đào tạo tại các doanh nghiệp, khu chế xuất, khu công
nghiệp; tổ chức ký kết hợp đồng lao động với doanh nghiệp để giới thiệu, cung ứng
lao động đi hợp tác lao động nước ngoài, đặc biệt đối với lao động thuộc hộ
nghèo, hộ cận nghèo.
- Tổ chức các lớp hướng nghiệp, đào tạo nghề và
giải quyết việc làm cho số học sinh đã tốt nghiệp Trung học cơ sở không có điều
kiện vào lớp 10. Đồng thời, mở các lớp tập huấn, đào tạo các nghề phù hợp để
lao động làm việc tại gia đình được hiệu quả hơn.
- Duy trì tỷ lệ người có việc làm trên dân số
trong độ tuổi lao động có khả năng tham gia lao động đến năm 2020 luôn đạt mức
trên 98%.
- Hàng năm giới thiệu việc làm cho khoảng 200 lao
động.
* Phân công quản lý và thực hiện:
Giao Sở Lao động, Thương Binh và Xã hội chủ trì,
phối hợp với các Sở - ngành có liên quan, Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng
nông thôn mới huyện Cần Giờ và Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới xã Lý Nhơn
triển khai thực hiện.
3.4 Tổ chức sản xuất (Tiêu chí số 13)
* Mục tiêu: Đạt yêu cầu tiêu chí số 13 của Bộ
tiêu chí đặc thù vùng nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020 vào
năm 2018.
* Nội dung thực hiện:
- Duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động các Hợp
tác xã, Tổ hợp tác, trang trại; xây dựng 01 Hợp tác xã điển hình tiên tiến, hiện
đại trong các lĩnh vực sản xuất, chế biến, dịch vụ.
- Tập trung hỗ trợ, giải quyết khó khăn, nâng
cao hiệu quả hoạt động của Hợp tác xã nông nghiệp Thành Lợi để làm nòng cốt hỗ
trợ cho việc phát triển sản xuất muối của xã, quan tâm hỗ trợ các hợp tác xã mới
thành lập khác như Hợp tác xã Thủy sản và Dịch vụ Duyên Hải, Hợp tác xã Thương
mại - Dịch vụ - Vận tải Kim Ngân...kiện toàn tổ chức và đi vào hoạt động hiệu
quả.
- Tổ chức quản lý chặt chẽ các Tổ hợp tác, giải
quyết hoặc đề xuất giải quyết kịp thời những khó khăn trong hoạt động của các Tổ
hợp tác; tập trung các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các Tổ hợp
tác, tập trung hỗ trợ, thúc đẩy Tổ hợp tác nuôi Dê phát triển. Tổ chức, tập hợp
những người cùng làm nghề muối, tuyên truyền, vận động thành lập từ 2 - 4 Tổ hợp
tác sản xuất hoặc chế biến muối.
- Quan tâm vận động các cơ sở sản xuất kinh
doanh xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn thực
phẩm để nâng cao giá trị sản phẩm.
* Phân công quản lý và thực hiện:
Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ
trì, phối hợp với các Sở - ngành có liên quan, Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng
nông thôn mới huyện Cần Giờ và Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới xã Lý Nhơn
triển khai thực hiện.
4. Văn hóa - Xã hội - Môi trường
4.1 Giáo dục và đào tạo (Tiêu chí số 14)
* Mục tiêu: Đạt yêu cầu tiêu chí số 14 của Bộ
tiêu chí đặc thù vùng nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020 vào
năm 2019.
* Nội dung thực hiện:
- Xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục,
thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm hoàn thành các chỉ tiêu về xóa mù chữ,
phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục trung học cơ sở, tỷ lệ
học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở được tiếp tục học trung học (phổ thông, bổ
túc, học nghề).
- Phối hợp với phòng Giáo dục và Đào tạo huyện,
các ban ngành, đoàn thể xã tổ chức tuyên truyền, vận động và tổ chức cho người
dân trong độ tuổi từ 15 - 60 tuổi tham gia học hết lớp 5 tại địa phương.
- Xây dựng và triển khai kế hoạch đào tạo nghề
cho lao động nông thôn phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế tại địa phương.
Trong đó, tập trung vận động các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không có điều
kiện học Trung học phổ thông, để tiếp tục ra lớp học bổ túc hoặc học nghề.
- Triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ về
giáo dục, học nghề, tạo điều kiện học tập cho học sinh trên địa bàn xã; thực hiện
duy trì sỉ số học sinh tại các ngành học, cấp học.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức các lớp
tập huấn, dạy nghề, sinh hoạt cộng đồng, trao đổi, học tập kinh nghiệm trong sản
xuất, kinh doanh tại Trung tâm học tập cộng nhằm giúp người dân mạnh dạn ứng dụng
khoa học kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất, đồng thời
nâng cao hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng xã.
* Phân công quản lý và thực hiện:
Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với
các Sở - ngành có liên quan, Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới
huyện Cần Giờ, Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới xã Lý Nhơn triển khai thực hiện.
4.2 Y tế (Tiêu chí số 15)
* Mục tiêu: Đạt yêu cầu tiêu chí số 15 của Bộ
tiêu chí đặc thù vùng nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020 vào
năm 2018.
* Nội dung thực hiện:
- Vận động người dân tham gia các hình thức bảo
hiểm y tế đạt từ 95% trở lên vào cuối năm 2018.
- Thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và
giáo dục trẻ em, đảm bảo giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể thấp
còi (chiều cao theo độ tuổi) chiếm dưới 14,3%.
- Đẩy mạnh công tác khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế
tại Trạm y tế xã, đặc biệt là khám, chữa bệnh y học cổ truyền và kết hợp y học
cổ truyền với y học hiện đại, từng bước nâng cao tỷ lệ người bệnh được điều trị
bằng phương pháp y học cổ truyền tại Trạm y tế xã.
- Thường xuyên kiểm tra xử lý các ổ dịch bệnh,
không để xảy ra trên diện rộng tại địa bàn các ấp.
* Phân công quản lý và thực hiện:
Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các Sở -
ngành có liên quan, Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới huyện Cần
Giờ và Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới xã Lý Nhơn triển khai thực hiện.
4.3 Văn hóa (Tiêu chí số 16)
* Mục tiêu: Duy trì và nâng chất tiêu chí số 16
trong Bộ tiêu chí đặc thù vùng nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 -
2020.
* Nội dung thực hiện:
- Tập trung đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động
văn hóa, thể dục thể thao, mở rộng và nâng cao chất lượng phong trào thể thao
quần chúng như: giải bóng đá chào mừng các ngày lễ lớn, vận động nhân dân thực
hiện nếp sống văn minh, mỹ quan, đô thị, giữ gìn vệ sinh nhà sạch, đường sạch;
treo cờ Tổ quốc trong các dịp lễ tết,.... khuyến khích thanh thiếu niên và người
dân tham gia các phong trào văn hóa văn nghệ, các hội thi thể thao trên địa bàn
xã.
- Nâng cao tính văn hóa trong hoạt động kinh tế,
chính trị, xã hội và sinh hoạt của nhân dân; gắn kết nhiệm vụ phát triển kinh tế
- xã hội với phát triển văn hóa. Tập trung xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh,
văn minh, tôn trọng pháp luật, kỷ cương, tác phong công nghiệp. Phát huy hiệu
quả các thiết chế văn hóa tại địa phương.
- Tuyên truyền, vận động người dân tiếp tục thực
hiện các cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị
văn minh", "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân
cư", "Năm nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị". Xây dựng và thực
hiện tốt quy ước cộng đồng dân cư, tập trung vào việc cưới, việc tang, chống mê
tín dị đoan và tệ nạn xã hội, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.
- Triển khai từng bước nâng cao chất lượng các
phong trào: gia đình văn hóa, ấp văn hóa, gương người tốt, việc tốt. Thực hiện
tốt công tác tuyên dương và nhân rộng các gương gia đình văn hóa tiêu biểu.
- Tăng cường triển khai các hoạt động văn hóa
văn nghệ, thể dục thể thao tại các Văn phòng ấp để tăng cường gắn kết tình làng
nghĩa xóm cũng như khai thác tốt công năng của các Văn phòng ấp đã được đầu tư
xây dựng.
- Vận động hỗ trợ một phần kinh phí để duy trì
hoạt động của các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, các câu lạc bộ thể dục thể thao;
định kỳ tổ chức giao lưu, thi đấu thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ,...
* Phân công quản lý và thực hiện:
Giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với
các Sở - ngành có liên quan, Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới
huyện Cần Giờ và Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới xã Lý Nhơn triển khai thực
hiện.
4.4 Môi trường và An toàn thực phẩm (Tiêu chí số
17)
* Mục tiêu: Duy trì và nâng chất tiêu chí số 17
trong Bộ tiêu chí đặc thù vùng nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 -
2020 vào năm 2017.
* Nội dung thực hiện:
- Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể xã tổ chức
các buổi tuyên truyền về bảo vệ môi trường trong sản xuất kinh doanh dịch vụ đến
toàn thể đoàn viên, hội viên và nhân dân, đảm bảo 100% các cơ sở sản xuất, kinh
doanh, làng nghề đạt tiêu chuẩn về môi trường.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng
cao nhận thức, trách nhiệm giữ gìn vệ sinh môi trường và ý thức chấp hành pháp
luật về bảo vệ môi trường của nhân dân trên địa bàn xã. Rà soát các khu vực ô
nhiễm môi trường hoặc nguy cơ ô nhiễm để có phương án xử lý triệt để, hiệu quả.
- Thường xuyên tuyên truyền, vận động, hướng dẫn
các hộ, cơ sở chăn nuôi xây dựng chuồng trại hợp vệ sinh, xử lý chất thải và nước
thải đúng quy định, đảm bảo vệ sinh môi trường.
- Vận động các hộ dân còn lại đăng ký giao rác
theo quy định, nhằm đạt tỷ lệ 100%, đảm bảo không xả rác thải, nước thải trực
tiếp ra môi trường và để hình thành những bãi rác tự phát.
- Thực hiện trồng cây xanh và xây dựng các tường
rào xanh tại trường học, cơ quan, các trục đường đã được quy hoạch trên địa bàn
xã, vận động mỗi hộ gia đình trồng cây xanh.
- Phối hợp với các cơ quan, ban ngành chức năng
của huyện kiểm tra, kiểm soát đối với các hộ gia đình và cơ sở sản xuất kinh
doanh thực phẩm trong việc tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm,
kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm và đảm bảo đạt tỷ lệ theo yêu cầu của bộ
tiêu chí mới.
* Phân công quản lý và thực hiện:
Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp
với các Sở - ngành có liên quan, Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới
huyện Cần Giờ và Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới xã Lý Nhơn triển khai thực
hiện.
5. Hệ thống chính trị
5.1 Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật
(Tiêu chí số 18)
* Mục tiêu: Đạt yêu cầu tiêu chí số 18 trong Bộ
tiêu chí đặc thù vùng nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020 vào
năm 2017.
* Nội dung thực hiện:
- Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở
Đảng thông qua việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chỉ đạo giải quyết
kịp thời những vướng mắc, bức xúc của người dân tại xã.
- Tổ chức đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, công chức
đạt chuẩn. Nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ,
đảng viên, công chức, viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, đội ngũ báo
cáo viên, tổ tuyên truyền pháp luật của xã. Quan tâm thực hiện tốt công tác
luân chuyển cán bộ, thường xuyên rà soát quy hoạch, bổ sung nguồn cán bộ có
trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng được nhiệm vụ trước mắt và lâu dài, chú
trọng cán bộ trẻ, cán bộ nữ.
- Thường xuyên củng cố các đoàn thể ấp, nâng cao
vai trò lãnh đạo của chi bộ ấp đối với Ban nhân dân, mặt trận tổ quốc, các đoàn
thể ấp và tổ nhân dân nhằm phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị tham gia
xây dựng nông thôn mới.
- Xây dựng thiết thực phong trào "Toàn dân
đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"; phát huy dân chủ cơ sở
để dân có cơ hội tham gia và giám sát các hoạt động xây dựng nông thôn mới.
- Xây dựng kế hoạch thực hiện các chỉ tiêu về tiếp
cận pháp luật và giữ vững xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật hàng năm.
- Thực hiện tuyên truyền sâu, rộng về bình đẳng
giới và phòng chống bạo lực gia đình thông qua các tổ chức hội. Trong đó, vai
trò chủ đạo là Hội Liên hiệp Phụ nữ và Hội Nông dân xã.
* Phân công quản lý và thực hiện:
Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với phối hợp với
các Sở - ngành có liên quan, Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới
huyện Cần Giờ, Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới xã Lý Nhơn triển khai thực hiện.
5.2 Quốc phòng và An ninh (Tiêu chí số 19)
* Mục tiêu: Duy trì và nâng chất tiêu chí số 19
trong Bộ tiêu chí đặc thù vùng nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 -
2020.
* Nội dung thực hiện:
- Tuyên truyền vận động toàn dân chấp hành
nghiêm các quy định của pháp luật, chủ trương của Đảng và Nhà nước.
- Tiếp tục thực hiện các biện pháp để xây dựng lực
lượng dân quân vững mạnh, rộng khắp và hoàn thành các chỉ tiêu quốc phòng.
- Tiếp tục phát huy vai trò của nhân dân trong
công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trong cộng đồng dân cư. Đẩy mạnh phong
trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới, triển khai thực hiện
tốt các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, an ninh chính trị, trật
tự an toàn xã hội.
- Tuyên truyền trong từng hộ dân về ý thức xây dựng
gia đình không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội.
* Phân công quản lý và thực hiện:
Giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp với các
Sở - ngành có liên quan, Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới huyện
Cần Giờ và Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới xã Lý Nhơn triển khai thực hiện.
III. DỰ KIẾN KINH PHÍ VÀ NGUỒN
VỐN ĐẦU TƯ HỖ TRỢ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
1. Tổng kinh phí đầu tư, hỗ trợ để thực hiện Đề
án nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nông thôn mới xã Lý
Nhơn, huyện Cần Giờ, dự kiến là 601.660 triệu đồng, gồm:
1.1. Vốn đầu tư xây dựng cơ bản: 304.838 triệu đồng
(chiếm 50,67%).
1.2. Vốn sự nghiệp hỗ trợ cho các hoạt động trên
địa bàn xã: 296.822 triệu đồng (chiếm 49,33%).
2. Nguồn vốn:
2.1 Vốn từ Ngân sách nhà nước: 269.834 triệu đồng,
chiếm 44,85%; trong đó:
+ Vốn nông thôn mới: 269.834 triệu đồng, chiếm
44,85%.
+ Vốn lồng ghép: Không có.
* Vốn ngân sách tập trung: Không có.
* Vốn huyện: Không có.
* Vốn sự nghiệp: bố trí chi thường xuyên hàng
năm của các Sở - ngành và huyện.
2.2 Vốn cộng đồng đóng góp: 122.670 triệu đồng,
chiếm 20,39%. Trong đó:
+ Vốn dân: 97.806 triệu đồng;
+ Vốn doanh nghiệp: 24.864 triệu đồng.
2.3. Vốn vay tín dụng: 209.156 triệu đồng, chiếm
34,76%.
2.4 Vốn đầu tư các nguồn được xác định cụ thể
theo chương trình, dự án được cấp thẩm quyền phê duyệt.
Phần III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thời gian thực hiện đề án: từ nay đến năm
2020.
2. Quy mô và khối lượng thực hiện: theo các biểu
đính kèm.
3. Phương châm và nguyên tắc đầu tư, hỗ trợ:
- Phát huy nội lực của địa phương là chính, đảm
bảo sử dụng có hiệu quả nguồn lực từ sự hỗ trợ của Trung ương và Thành phố, đáp
ứng nhu cầu đầu tư, giúp đỡ của các doanh nghiệp.
- Phát huy dân chủ, công khai trong cộng đồng
dân cư, khẩn trương, đồng bộ và chặt chẽ trong thủ tục hành chính và đầu tư.
3.1 Cơ chế huy động và quản lý các nguồn vốn
- Thực hiện Quyết định số 1600/QĐ-TTg ngày 16
tháng 8 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc
gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020.
- Thực hiện Quyết định số 41/2016/QĐ-TTg ngày 10
tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Quy chế quản lý, điều
hành thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia;
- Thực hiện Quyết định số 1980/QĐ-TTg ngày 17
tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về
xã nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020;
- Thực hiện Nghị định số 161/NĐ-CP ngày 02 tháng
12 năm 2016 của Chính phủ về cơ chế đặc thù trong quản lý đầu tư xây dựng đối với
một số dự án thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới
giai đoạn 2016 - 2020;
- Thực hiện Quyết định số 6182/QĐ-UBND ngày 24
tháng 11 năm 2016 của Ủy ban nhân dân thành phố về ban hành Bộ tiêu chí về nông
thôn mới theo đặc thù vùng nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 -
2020;
- Thực hiện Quyết định số 6183/QĐ-UBND ngày 25
tháng 11năm 2016 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc phê duyệt Đề án nâng cao
chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020 trên địa
bàn vùng nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh;
- Thực hiện Thông tư số 08/2016/TT-BTC ngày 18
tháng 01 năm 2016 của Bộ Tài chính quy định về quản lý, thanh toán vốn đầu tư sử
dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước; Thông tư số 108/2016/TT-BTC ngày 30 tháng 6
năm 2016 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số
08/2016/TT-BTC ngày 18 tháng 01 năm 2016 của Bộ Tài chính quy định về quản lý,
thanh toán vốn đầu tư sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước;
- Thực hiện Thông tư số 09/2016/TT-BTC ngày 18
tháng 01 năm 2016 của Bộ Tài chính quy định về quyết toán dự án hoàn thành thuộc
nguồn vốn nhà nước;
- Thực hiện Thông tư số 349/2016/TT-BTC ngày 30
tháng 12 năm 2016 của Bộ Tài chính quy định về thanh toán, quyết toán nguồn vốn
đầu tư từ ngân sách nhà nước thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia giai
đoạn 2016 - 2020;
- Thực hiện Thông tư số 01/2017/TT-BKHĐT ngày 14
tháng 02 năm 2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn quy trình lập kế hoạch đầu
tư cấp xã thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia.
3.2 Quản lý đầu tư và xây dựng
- Thực hiện Quyết định số 1600/QĐ-TTg ngày 16
tháng 08 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ, về phê duyệt Chương trình mục tiêu
Quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020;
- Thực hiện Quyết định số 41/2016/QĐ-TTg ngày 10
tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Quy chế quản lý, điều
hành thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia;
- Thực hiện Quyết định số 15/2013/QĐ-UBND ngày
17 tháng 4 năm 2013 của Ủy ban nhân dân thành phố về ban hành Quy định cơ chế
quản lý đầu tư và xây dựng, quản lý nguồn vốn đầu tư tại các xã thực hiện
Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Thành phố
Hồ Chí Minh giai đoạn 2013 - 2020 và Quyết định số 30/2014/QĐ-UBND ngày 03
tháng 9 năm 2014 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc sửa đổi, bổ sung một số
điều của Quy định cơ chế quản lý đầu tư xây dựng, quản lý nguồn vốn đầu tư tại
các xã thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên
địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2013 - 2020, ban hành kèm theo Quyết định
số 15/2013/QĐ-UBND ngày 17 tháng 4 năm 2013 của Ủy ban nhân dân thành phố;
- Thực hiện Quyết định số 20/2013/QĐ-UBND ngày
24 tháng 6 năm 2013 của Ủy ban nhân dân thành phố, ban hành cơ chế hỗ trợ từ
ngân sách nhà nước để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông
thôn mới trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2010 - 2020 và Quyết định
số 3558/QĐ-UBND ngày 22 tháng 7 năm 2015 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều
quy định cơ chế hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để thực hiện Chương trình mục tiêu
quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn
2010 - 2020 theo Quyết định số 20/2013/QĐ-UBND ngày 24 tháng 6 năm 2013 của Ủy
ban nhân dân thành phố.
4. Phân công thực hiện
4.1 Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ, Ủy ban nhân
dân xã Lý Nhơn, Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới huyện Cần Giờ và
Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới xã Lý Nhơn thực hiện:
- Tập trung triển khai các hoạt động tuyên truyền,
vận động nhân dân, đảng viên, cán bộ công chức quán triệt chủ trương của Trung
ương và thành phố về chương trình xây dựng nông thôn mới tại xã; vận động cơ sở
sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp và nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia
và đóng góp hỗ trợ để thực hiện các tiêu chí quốc gia về nông thôn mới trên địa
bàn xã.
- Thực hiện theo đúng nội dung của Đề án được
phê duyệt, không được thay đổi nội dung của Đề án khi chưa được chấp thuận của
Ban Chỉ đạo của Thành ủy về Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố và Ủy
ban nhân dân thành phố.
- Trong quá trình triển khai các công trình, dự
án có nguồn vốn huy động ngoài ngân sách thì phải thực hiện xong nội dung huy động
đóng góp mới bắt đầu khởi công triển khai công trình, dự án.
- Khi triển khai các công trình, dự án theo Đề
án được phê duyệt, đề nghị Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ chỉ đạo chủ đầu tư và
các phòng, ban chuyên môn thuộc huyện thực hiện các nội dung trước khi phê duyệt
chủ trương đầu tư như sau:
+ Đối với đầu tư các công trình cơ sở hạ tầng:
phải đảm bảo thực hiện theo quy hoạch xây dựng nông thôn mới, quy hoạch phát
triển hạ tầng - kỹ thuật, phát triển kinh tế - xã hội đã được cấp có thẩm quyền
phê duyệt.
+ Đối với công trình giao thông: thực hiện khảo
sát, đánh giá địa hình, địa chất thủy văn và lưu vực dọc tuyến để thiết kế hệ
thống thoát nước cho phù hợp.
+ Đối với công trình Văn phòng ấp kết hợp với tụ
điểm sinh hoạt văn hóa ấp: việc đầu tư phải thực hiện theo Thông tư số
05/2014/TT-BVHTTDL ngày 30 tháng 5 năm 2014 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
về sửa đổi, bổ sung Điều 6 của Thông tư số 12/2010/TT-BVHTTDL ngày 22 tháng 12
năm 2010 của quy chế mẫu về tổ chức, hoạt động và tiêu chí của Trung tâm Văn
hóa - Thể thao xã và Thông tư số 06/2011/TT-BVHTTDL ngày 08 tháng 3 năm 2011 của
quy định mẫu về tổ chức, hoạt động và tiêu chí của Nhà văn hóa - Khu thể thao
thôn.
+ Đối với công trình Trụ sở Ủy ban nhân dân xã:
việc đầu tư xây dựng phải thực hiện theo Quyết định 23/2012/QĐ-TTg ngày 31
tháng 5 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định tiêu chuẩn, định mức
sử dụng trụ sở làm việc của cơ quan nhà nước tại xã, phường và trị trấn.
- Phân công các phòng ban, đơn vị chức năng của
huyện, cán bộ chuyên môn của xã tham gia, hỗ trợ Ban Quản lý xây dựng nông thôn
mới xã Tân Nhựt xây dựng kế hoạch tổng thể thực hiện đề án giai đoạn 2016 -
2020, xây dựng kế hoạch cụ thể từng năm, kế hoạch đầu tư trung hạn đảm bảo tiến
độ và mục tiêu, nhiệm vụ thực hiện các tiêu chí quốc gia về nông thôn mới.
- Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về
xây dựng nông thôn mới theo đúng quy định hướng dẫn của pháp luật hiện hành.
4.2 Các Sở - ngành là thành viên Ban Chỉ đạo
Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố:
- Phân công cán bộ công chức theo dõi, hướng dẫn,
hỗ trợ Ban quản lý xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ
chuẩn bị và thực hiện, đảm bảo tiến độ thực hiện các tiêu chí của ngành trên địa
bàn xã.
- Chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện các
chương trình mục tiêu của Trung ương và Thành phố do Sở - ngành phụ trách trên
địa bàn xã.
- Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông
thôn mới thành phố chủ trì, hướng dẫn Ủy ban nhân dân xã Lý Nhơn và Ban quản lý
xây dựng nông thôn mới xã Lý Nhơn triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc
gia về xây dựng nông thôn mới theo Đề án được phê duyệt.
- Sở Quy hoạch - Kiến trúc hướng dẫn, hoàn tất
thẩm định quy hoạch chung, quy hoạch chuyên ngành, quy hoạch hạ tầng thiết yếu
(theo phân công, phân cấp) của huyện Cần Giờ và xã Lý Nhơn; tổ chức giám sát việc
công bố, công khai các quy hoạch được phê duyệt, thực hiện cắm mốc chỉ giới.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở
Tài chính, các Sở - ngành liên quan, Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ, Ban Quản lý
xây dựng nông thôn mới xã Lý Nhơn cân đối, đề xuất và dự thảo văn bản trình Ủy
ban nhân dân thành phố giải quyết và bố trí vốn ngân sách tập trung, vốn phân cấp
hàng năm (2016 - 2020), đảm bảo tiến độ đầu tư, hoàn thành các tiêu chí về hạ tầng
kinh tế - xã hội trên địa bàn xã Lý Nhơn.
- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Kho bạc nhà nước, các Sở - ngành liên quan, Ủy ban nhân dân huyện Cần
Giờ và Ban quản lý xây dựng nông thôn mới xã Lý Nhơn, đề xuất và dự thảo văn bản
trình Ủy ban nhân dân thành phố bổ sung, giao kế hoạch kinh phí sự nghiệp chi
thường xuyên để thực hiện các hoạt động, đảm bảo tiến độ thực hiện các tiêu chí
đặc thù vùng nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh trên địa bàn xã Lý Nhơn.
- Sở Tài chính phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư,
Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố cân đối nguồn
vốn để đảm bảo đầu tư theo kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.
4.3 Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng
nông thôn mới thành phố chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện
các chương trình, dự án, các tiêu chí đặc thù vùng nông thôn Thành phố Hồ Chí
Minh về nông thôn mới trên địa bàn xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ; định kỳ hàng
tháng báo cáo Ban Chỉ đạo Chương trình của Thành ủy xây dựng nông thôn mới
thành phố, Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố kết quả thực hiện; tham mưu, đề
xuất, giải quyết những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện; chuẩn bị hồ
sơ, tài liệu để thành phố tổ chức sơ kết hàng năm, tổng kết đánh giá kết quả thực
hiện xây dựng xã nông thôn mới trên địa bàn thành phố./.