ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
49/KH-UBND
|
Lạng
Sơn, ngày 06 tháng 5 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ,
CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC NGƯỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ TRONG THỜI KỲ MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
LẠNG SƠN
Căn cứ Quyết định
số 402/QĐ-TTg ngày 14/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số trong thời kỳ mới;
Ủy ban nhân dân
tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án phát triển đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức người dân tộc thiểu số trong thời kỳ mới trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn,
cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Nâng cao chất
lượng, đảm bảo tỷ lệ hợp lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc
thiểu số tham gia vào các cơ quan của Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập trên
địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
2. Yêu cầu
a) Xây dựng,
phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số có bản
lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất, đạo đức, có trình độ năng lực nghiệp vụ,
góp phần củng cố, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước;
b) Nâng cao hợp lý tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu
số ở các cơ quan của Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh
nhưng không tăng số lượng biên chế đã được cấp có thẩm quyền giao;
c) Hình thành hệ thống thông tin, số liệu phản ánh thực trạng đội ngũ cán
bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số trong giai đoạn hiện nay nhằm
phục vụ hoạt động quản lý nhà nước về công tác cán bộ, công chức, viên chức người
dân tộc thiểu số.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Về tuyển dụng, sử dụng và quản lý đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức người dân tộc thiểu số
Tiếp tục triển khai Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức và các văn bản
hướng dẫn thi hành. Thực hiện đúng, đầy đủ, có hiệu quả các chế độ, chính sách
ưu tiên đối với cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số.
2. Về đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ, công chức,
viên chức người dân tộc thiểu số
a) Tiếp tục triển khai chương trình đào tạo mới, đào tạo lại, bồi dưỡng
để củng cố, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, các kỹ năng làm
việc, trong đó có tiếng dân tộc thiểu số cho cán bộ, công chức, viên chức người
dân tộc thiểu số, bao gồm cả cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số
nhưng còn hạn chế về khả năng giao tiếp bằng tiếng dân tộc thiểu số.
b) Triển khai có hiệu quả các chính sách về thu hút, trọng dụng, tạo nguồn,
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số. Tổ chức
kiểm tra, đánh giá, tổng kết, đề xuất các giải pháp để không ngừng nâng cao
trình độ, năng lực cho cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số, cơ
quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp làm công tác dân tộc.
3. Về nâng cao tỷ lệ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
người dân tộc thiểu số
Thực tế hiện nay trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, tỷ lệ đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức người dân tộc thiểu số đã vượt các chỉ tiêu mà Đề án phát triển
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số trong thời kỳ mới
kèm theo Quyết định số 402/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đặt ra, Ủy ban nhân
dân tỉnh đề ra kế hoạch duy trì tỷ lệ tối thiểu đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức người dân tộc thiểu số trong các cơ quan, đơn vị đến năm 2020 như sau:
a) Về tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số
- Tỉnh Lạng Sơn: tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu
số tham gia vào các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp tỉnh tối thiểu là 20% tổng số
biên chế được giao.
- Đối với các huyện, thành phố (sau đây gọi chung là huyện):
+ Huyện có tỷ lệ người dân tộc thiểu số từ 50% đến dưới 70% tổng dân số
của huyện: tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số tham gia
vào các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp huyện tối thiểu là 30% tổng số biên chế được
giao.
+ Huyện có tỷ lệ người dân tộc thiểu số trên 70% tổng số dân của huyện:
tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số tham gia vào các cơ
quan, tổ chức, đơn vị cấp huyện tối thiểu là 35% tổng số biên chế được giao.
- Đối với xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là xã):
+ Xã có tỷ lệ người dân tộc thiểu số từ 50% đến dưới 70% tổng dân số của
xã: tỷ lệ cán bộ, công chức cấp xã người dân tộc thiểu số phải đạt tối thiểu là
40% tổng số cán bộ, công chức cấp xã.
+ Xã có tỷ lệ người dân tộc thiểu số trên 70% tổng số dân của xã: tỷ lệ
cán bộ, công chức cấp xã người dân tộc thiểu số phải đạt tối thiểu là 50% tổng
số cán bộ, công chức cấp xã.
- Đối với đơn vị sự nghiệp trực thuộc các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện,
thành phố có trụ sở tại các xã, phường, thị trấn: tỷ lệ viên chức người dân tộc
thiểu số phải đạt tối thiểu bằng tỷ lệ cán bộ, công chức cấp xã người dân tộc
thiểu số trên cùng địa bàn.
b) Nâng cao tỷ lệ công chức người dân tộc thiểu số của Ban Dân tộc ở tỉnh,
Phòng Dân tộc ở cấp huyện, cụ thể:
- Ban Dân tộc tỉnh có tỷ lệ công chức người dân tộc thiểu số tối thiểu
là 40% tổng số biên chế được giao.
- Phòng Dân tộc cấp huyện có tỷ lệ công chức người dân tộc thiểu số tối
thiểu là 50% tổng số biên chế được giao.
c) Nâng cao tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số giữ
các chức danh lãnh đạo, quản lý ở các cơ quan, đơn vị:
- Tỉnh có tỷ lệ tối thiểu là 10% trên tổng số cán bộ, công chức, viên chức
người dân tộc thiểu số trên địa bàn.
- Huyện có tỷ lệ tối thiểu là 20% trên tổng số cán bộ, công chức, viên
chức người dân tộc thiểu số trên địa bàn.
- Xã có tỷ lệ tối thiểu là 30% trên tổng số cán bộ, công chức người dân
tộc thiểu số trên địa bàn.
4. Giải pháp thực hiện
a) Nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các tổ
chức chính trị xã hội về chính sách phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức người dân tộc thiểu số trong thời kỳ mới.
b) Đảm bảo nguồn lực tài chính để thực hiện Kế hoạch thực hiện Đề án. Có
chính sách, giải pháp ưu tiên huy động các nguồn lực để thực hiện các mục tiêu
đề ra trong đó ngân sách nhà nước đóng vai trò chủ đạo, đảm bảo và ổn định trong
nhiều năm, đồng thời đa dạng hóa các nguồn lực từ doanh nghiệp, người dân và
các tổ chức quốc tế.
c) Tăng cường công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc
thiểu số trên các mặt công tác, nắm chắc tình hình diễn biến tư tưởng, gắn công
tác quản lý với công tác giáo dục chính trị tư tưởng; tiếp tục thực hiện có hiệu
quả việc nhận xét, đánh giá và phân loại hàng năm để bảo đảm công bằng, khách
quan, toàn diện và sát với thực tiễn.
d) Làm tốt công tác quy hoạch, bổ nhiệm, điều động cán bộ, công chức,
viên chức người dân tộc thiểu số phù hợp với năng lực, sở trường, vị trí việc
làm, trong đó ưu tiên quy hoạch cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu
số ít người, là nữ, trẻ tuổi.
đ) Xây dựng cơ sở dữ liệu về đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong
đó có số liệu về cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số.
III. KINH PHÍ
Kinh phí thực hiện Đề án do ngân sách nhà nước cấp và các nguồn kinh phí
huy động, tài trợ hợp pháp khác từ cộng đồng, doanh nghiệp, tài trợ của nước ngoài
và các tổ chức quốc tế. Việc bố trí kinh phí thực hiện Đề án từ nguồn ngân sách
nhà nước thực hiện theo phân cấp ngân sách hiện hành.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Nội vụ
a) Tiếp tục triển khai Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức và các văn
bản hướng dẫn thi hành.
b) Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành chính sách ưu đãi trong
tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng người dân tộc thiểu số ít người trên địa bàn tỉnh
Lạng Sơn.
c) Thực hiện đúng, đầy đủ, có hiệu quả các chế độ, chính sách ưu tiên đối
với cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số trong tuyển dụng, sử dụng
và quản lý công chức, viên chức;
d) Xây dựng cơ sở dữ liệu về đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người
dân tộc thiểu số.
e) Là đầu mối tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện việc báo cáo
định kỳ hàng năm về kết quả thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh truyền hình
tỉnh
Tiếp tục nâng cao chất lượng, tăng thời lượng phát sóng các chương trình
nói tiếng dân tộc, kịp thời thông tin tuyên truyền về việc triển khai Kế hoạch
thực hiện Đề án trên sóng phát thanh, truyền hình.
3. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ bảo đảm nguồn kinh phí và hướng dẫn sử dụng
kinh phí triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án.
4. Các Sở, Ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
a) Tăng cường công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc
thiểu số trên các mặt công tác, nắm chắc tình hình diễn biến tư tưởng, gắn công
tác quản lý với công tác giáo dục chính trị tư tưởng.
b) Nâng cao chất lượng, số lượng cán bộ, công chức, viên chức người dân
tộc thiểu số, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ văn hóa, lý luận
chính trị, trang bị các kiến thức, kỹ năng quản lý hành chính nhà nước, chuyên
môn, nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ, tiếng dân tộc, công tác dân tộc cho cán bộ,
công chức, viên chức người dân tộc thiểu số theo nhu cầu công việc và vị trí việc
làm.
c) Xây dựng kế hoạch quy hoạch, bổ nhiệm, điều động cán bộ, công chức,
viên chức người dân tộc thiểu số phù hợp với năng lực, sở trường, vị trí việc
làm.
Giao cho Sở Nội vụ là cơ quan chủ trì kiểm tra, đôn đốc, phối hợp với
các Sở, Ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức thực hiện và
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định./.
|
CHỦ TỊCH
Phạm Ngọc Thưởng
|