ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SÓC TRĂNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 25/2017/QĐ-UBND
|
Sóc Trăng, ngày 20 tháng 7 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ VỀ TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA CÁC
CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN
THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG GIẢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SÓC TRĂNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH SÓC TRĂNG
Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Quyết định số 19/2016/QĐ-TTg ngày 06 tháng 5 năm 2016 của Thủ tướng
Chính phủ ban hành Quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa
các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đấu
tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài
chính tỉnh Sóc Trăng.
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan
quản lý nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 8 năm 2017 và thay thế Quyết định số
36/2012/QĐ-UBND ngày 26 tháng 7 năm 2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng ban
hành Quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp giữa các ngành, các cấp, các lực
lượng chức năng trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và
gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Tài chính (Thường trực Ban Chỉ đạo chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả); thủ trưởng các sở, ban ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, tỉnh Sóc Trăng và các cơ quan, đơn vị
có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Tài chính;
- Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp);
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Công báo;
- Phongkiemtravanban2012@gmail.com;
- Lưu: TH, KT, VX, XD, VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Thành Trí
|
QUY CHẾ
TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG GIẢ
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SÓC TRĂNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 25/2017/QĐ-UBND ngày 20 tháng 7 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định trách nhiệm theo
lĩnh vực, địa bàn và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước
trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.
2. Đối tượng áp dụng
a) Các sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã và thành phố trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng (gọi chung
là cơ quan, đơn vị, địa phương).
b) Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả tỉnh (Ban Chỉ đạo 389 tỉnh).
Điều 2. Nguyên
tắc xác định trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động
1. Về trách nhiệm
a) Các cơ quan, đơn vị, địa phương được
cấp có thẩm quyền phân công nhiệm vụ và chịu trách nhiệm toàn diện trong việc
chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý.
b) Ban Chỉ đạo 389 tỉnh chịu trách
nhiệm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực
hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
c) Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ
các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động tổ chức việc phối hợp hoạt động thuộc
lĩnh vực, địa bàn quản lý, trong đó có phân định cơ quan, đơn vị, địa phương chủ
trì và cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ
trong chỉ đạo, điều hành hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả theo từng chuyên đề, lĩnh vực và địa bàn cụ thể,
chịu trách nhiệm trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được phân công.
2. Về quan hệ phối hợp hoạt động
a) Quan hệ phối hợp trong hoạt động đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả giữa các cơ quan,
đơn vị, địa phương phải tuân thủ đúng pháp luật, đúng nhiệm vụ và quyền hạn được
giao; đảm bảo hỗ trợ lẫn nhau, tránh trùng lắp, chồng chéo trong thực hiện nhiệm
vụ;
b) Quan hệ phối hợp hoạt động được thực
hiện theo nguyên tắc kịp thời, hiệu quả; quá trình phối hợp không gây khó khăn,
phiền hà hoặc kéo dài thời gian trong kiểm tra, xử lý hàng
hóa buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
c) Việc trao đổi thông tin tội phạm,
điều tra, thực hiện các biện pháp công tác nghiệp vụ phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả phải đảm bảo quy định về chế độ bảo mật.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỤ
THỂ
Điều 3. Trách
nhiệm của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
1. Xây dựng kế hoạch, biện pháp
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong từng thời kỳ; chỉ đạo,
kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện công tác
đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
2. Chỉ đạo việc phối hợp giữa các cơ
quan, đơn vị, địa phương phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các hành vi
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nghiêm trọng, có tổ chức.
3. Chủ trì phối hợp các cơ quan, đơn
vị, địa phương có liên quan rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm
pháp luật có liên quan nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
4. Thành lập các đoàn công tác liên
ngành để kiểm tra, xử lý các vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có tổ
chức, quy mô lớn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, xã hội; kiểm tra tình
hình phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại một số địa bàn
trọng điểm.
5. Thực hiện hợp tác với các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương trong lĩnh vực phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả.
6. Đề nghị khen thưởng đối với tập thể,
cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả; chỉ đạo xử lý đối với tập thể, cá nhân có dấu hiệu bao
che, bảo kê, tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
7. Tiến hành tổng kết, đánh giá công
tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả định kỳ và
theo chuyên đề, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban Chỉ đạo 389 quốc
gia.
8. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh,
các cơ quan thông tấn, báo chí xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền về
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
9. Chỉ đạo Văn phòng Thường trực Ban
Chỉ đạo 389 tham mưu, giúp việc cho Ban Chỉ đạo 389 tỉnh trong điều hành, chỉ đạo
hoạt động, thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh.
10. Thực hiện các nhiệm vụ khác do
Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phân công và giao nhiệm
vụ.
Điều 4. Trách nhiệm
của các cơ quan, đơn vị, địa phương
1. Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo
389 tỉnh
a) Phối hợp các đơn vị thuộc Sở Tài
chính, Sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan thực hiện
nghiêm các quy định của pháp luật thuộc phạm vi quản lý về phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại, hàng giả;
b) Đề xuất chế độ, chính sách hỗ trợ
kinh phí bảo đảm điều kiện làm việc, thông tin liên lạc, phương tiện tuần tra,
kiểm tra, kiểm soát cho các cơ quan, đơn vị trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo quy định, trình Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
c) Chủ trì quản lý về giá, phối hợp với
các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp
hành các quy định của pháp luật về giá; xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về
giá theo thẩm quyền.
2. Cục Thuế tỉnh
Thực hiện thanh tra, kiểm tra và giám
sát việc chấp hành chính sách, pháp luật về thuế; triển khai đồng bộ các giải
pháp chống thất thu ngân sách hàng năm theo chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh, Tổng Cục thuế - Bộ Tài chính và Chính phủ; tăng
cường công tác nghiệp vụ chống gian lận thuế đối với các hồ sơ hoàn thuế; quản
lý chặt chẽ và xử lý nghiêm các đối tượng sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để
hợp thức hóa hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng có nguồn
gốc xuất xứ không rõ ràng; chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị chuyên
ngành triển khai các giải pháp phòng, chống gian lận về
thuế; xử lý các hành vi vi phạm về thuế theo thẩm quyền.
3. Chi cục Hải quan
Tăng cường các biện pháp nghiệp vụ;
xây dựng phương án, kế hoạch phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên
quan trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn hành vi nhập lậu hàng giả, hàng không
rõ nguồn gốc, xuất xứ vào thị trường nội địa.
4. Công an tỉnh
a) Chỉ đạo lực lượng công an các cấp,
trong đó lực lượng Cảnh sát kinh tế làm nòng cốt chủ động
kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi tội phạm liên quan đến buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả; đồng thời hỗ trợ các lực lượng chức năng của các cơ quan,
đơn vị, địa phương trong việc kiểm tra, xử lý những vụ việc buôn lậu, gian lận
thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu theo quy định của pháp
luật;
b) Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp
vụ, chủ động nắm chặt tình hình để phòng ngừa, phát hiện
và đấu tranh ngăn chặn với các hành vi buôn lậu, gian lận
thương mại, hàng giả, hàng cấm; tập trung lực lượng triệt xóa các đường dây, ổ
nhóm buôn lậu có quy mô, tính chất lớn, hoạt động xuyên tỉnh, góp
phần ổn định tình hình trật tự trên địa bàn tỉnh.
c) Tăng cường công tác trinh sát nắm
tình hình trên các tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm; chủ
động phối hợp với các ngành liên quan tiến hành kiểm tra,
xử lý kịp thời các hành vi vi phạm xảy ra; cử cán bộ tham gia các đoàn công tác
liên ngành do Ban Chỉ đạo 389 tỉnh thành lập; kịp thời báo cáo đầy đủ thông
tin, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả về Ban Chỉ đạo 389 tỉnh.
5. Bộ Đội biên phòng tỉnh
a) Chủ trì và phối hợp chặt chẽ với
các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan trong tuần tra, kiểm tra, kiểm
soát địa bàn; trao đổi thông tin và tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời
phát hiện, đấu tranh ngăn chặn và xử lý có hiệu quả với các
hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên khu vực biên giới biển
theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được phân công.
b) Tuyên truyền, vận động nhân dân ở
khu vực biên giới biển, các tổ chức, cá nhân hoạt động trên biển tích cực tham
gia đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả,
gian lận thương mại và hàng giả, không tiếp tay cho hoạt động
buôn lậu, gian lận thương mại vận chuyển trái phép hàng
hóa trên biển;
6. Sở Công Thương
a) Chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường
nâng cao vai trò, tinh thần trách nhiệm trong công tác kiểm
tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động kinh
doanh, lưu thông hàng hóa, các hoạt động thương mại, dịch vụ thương mại trên địa
bàn tỉnh; chống đầu cơ, găm hàng, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm và các vi phạm về giá, ghi nhãn hàng hóa, sản xuất, sở hữu trí tuệ và
các hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật khác trên địa bàn tỉnh; kịp thời phát
hiện, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật;
b) Chủ trì tổ chức kiểm tra, kiểm
soát chất lượng hàng hóa là sản phẩm công nghiệp lưu thông
trên thị trường; phối hợp Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan kiểm tra về an
toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình lưu thông trên thị trường; phối hợp với
Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra xử lý các vi phạm về sở hữu công nghiệp, đo
lường chất lượng; phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiểm tra xử lý
các vi phạm về bản quyền tác giả theo quy định của pháp luật;
c) Chủ trì kiểm tra, giám sát việc chấp
hành các quy định về quản lý cạnh tranh, chống độc quyền, chống cạnh tranh
không lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
d) Chủ trì, phối hợp với các ngành
liên quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành của Sở Công Thương.
7. Sở Y tế
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị, địa phương có liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các
quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, sơ chế,
chế biến, bảo quản, vận chuyển, kinh doanh đối với phụ gia
thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, nước uống đóng chai, thực phẩm chức
năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa
đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm theo quy định của pháp luật; quá trình sản
xuất, kinh doanh thực phẩm khác theo quy định của pháp luật.
8. Sở Khoa học và Công nghệ
a) Hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát
trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa; các văn bản
liên quan trong lĩnh vực tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, sở hữu trí tuệ theo
lĩnh vực được phân công; các hoạt động đánh giá sự phù hợp liên
quan đến giám định, thử nghiệm hàng hóa phục vụ cho công tác chống hàng giả và
gian lận thương mại;
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị, địa phương có liên quan thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra để
xử lý các hành vi vi phạm quy định của pháp luật trong lĩnh vực
tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa, sở hữu
trí tuệ theo quy định.
9. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị, địa phương có liên quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các
hành vi sản xuất, gia công, sang chai, đóng gói nhập khẩu,
kinh doanh, vận chuyển, quảng cáo và sử dụng các loại
nguyên liệu, vật tư phục vụ nông nghiệp, thủy sản, lâm nghiệp thuộc thẩm quyền
quản lý; thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm đối với nông sản, lâm sản, thủy
sản và muối theo quy định của pháp luật.
10. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo
chí phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức tuyên truyền về công
tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, những tác
động xấu đối với kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân của hành vi buôn lậu,
gian lận thương mại và sản xuất, kinh doanh hàng giả.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị, địa phương liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi
vi phạm trong việc nhận, gửi, chuyển phát thư kiện, gói hàng hóa qua mạng bưu
chính; xuất bản phẩm, sản phẩm in không phải là xuất bản phẩm được nhập khẩu, xuất bản, in và phát hành trái phép; hàng
hóa thuộc lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin.
11. Sở Giao thông vận tải
a) Chủ trì hoặc phối hợp với các cơ
quan, đơn vị, địa phương có liên quan kiểm tra, giám sát
hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng các phương tiện vận tải và kê khai giá dịch
vụ vận tải.
b) Chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi
cho các lực lượng chuyên ngành trong việc kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn vận
chuyển trái phép hàng cấm, hàng nhập lậu trong hoạt động vận tải đường bộ, đường
thủy.
12. Sở Tài nguyên và Môi trường
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa
phương có liên quan hướng dẫn, kiểm tra hàng hóa nhập khẩu
đối với hàng hóa có ảnh hưởng tới môi trường thuộc diện cấm hoặc hạn chế
nhập khẩu bao gồm cả phế liệu làm nguyên liệu
sản xuất phù hợp với quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và pháp luật
khác có liên quan.
13. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị, địa phương có liên quan trong công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát về
quyền tác giả, quyền liên quan đối với tác phẩm văn học,
nghệ thuật; về bản quyền phần mềm; chống buôn lậu văn hóa
phẩm, in sang băng đĩa lậu; thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm
theo quy định của pháp luật.
14. Sở Tư pháp
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan trong theo dõi tình hình thi hành pháp luật, công tác xử lý vi phạm
hành chính trong lĩnh vực phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả.
15. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
a) Chủ trì tuần tra, kiểm tra, kiểm
soát việc chấp hành Điều lệnh, Điều lệ và các quy định của Quân khu, Bộ Quốc
phòng kết hợp với kiểm tra hoạt động của các phương tiện mang biển số quân sự
giả, giấy phép giả, giả làm quân nhân; tổ chức, cá nhân sản xuất, mua bán trái
phép quân trang, thiết bị quân sự và sử dụng các vật liệu nổ trái phép.
b) Chỉ đạo cơ quan Thanh tra quốc
phòng kết hợp giữa công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo để kịp thời phát hiện và đề xuất xử lý các trường hợp quân nhân, công nhân viên quốc phòng có hành
vi liên quan đến buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
c) Chỉ đạo công tác tuyên truyền các
quy định của pháp luật về phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại
trong phạm vi quản lý của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.
16. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã
và thành phố
a) Tổ chức thực hiện các quy định của
pháp luật, các chủ trương, chính sách và sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh và của các cơ quan, đơn
vị về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
b) Phối hợp với cơ quan, đơn vị có chức
năng chỉ đạo kiểm tra, kiểm soát thị trường trong việc tổ chức quản lý thị trường,
đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
c) Báo cáo đề xuất Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
và cơ quan liên quan đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cơ chế chính
sách, văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác
đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn.
d) Chỉ đạo tăng cường, củng cố tổ chức
bộ máy, trang bị phương tiện, điều kiện làm việc cho các lực lượng chức năng,
nhằm đảm bảo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả theo quy định của pháp luật.
đ) Bố trí kinh phí, đảm bảo điều kiện
làm việc để thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả trên địa bàn quản lý theo quy định.
e) Báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh giải quyết các vụ việc phức tạp
liên quan trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
g) Đề xuất cơ quan có thẩm quyền khen
thưởng kịp thời đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác
đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả; xử lý nghiêm tập thể, cá nhân có biểu hiện bao che, bảo kê, thông đồng, tiếp tay cho buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả.
17. Các cơ quan, đơn vị khác
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ theo quy định
tổ chức việc quản lý sản xuất, kinh doanh, phòng, chống các hành vi buôn lậu,
gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, nhằm ổn định thị trường, thúc đẩy sản xuất phát triển, mở rộng giao lưu hàng hóa.
Chương III
NỘI DUNG, TRÁCH
NHIỆM PHỐI HỢP
Điều 5. Nội dung
phối hợp của các cơ quan, đơn vị, địa phương
Căn cứ chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh,
bám sát tình hình thực tiễn và theo chức năng, nhiệm vụ được giao trong công
tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, các cơ
quan, đơn vị, địa phương thực hiện hoặc chỉ đạo các lực lượng chức năng trực
thuộc chủ động xác lập quan hệ phối hợp hoạt động trong việc:
1. Xây dựng kế hoạch, phương án công
tác trong đó phân định rõ phạm vi trách nhiệm quản lý và hoạt động, các biện pháp
quản lý theo ngành, lĩnh vực, địa bàn; những vấn đề có liên quan đến ngành hoặc
địa phương khác cần có sự trao đổi, bàn bạc thống nhất với các cơ quan liên
quan.
2. Phát hiện, thu thập trao đổi, cung
cấp thông tin, tài liệu, gồm:
a) Thông tin về tình hình buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả trong ngành và trên địa bàn, dự báo tình hình
thị trường, cung cầu hàng hóa, giá cả; kết quả công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong từng giai đoạn. Trong trường hợp
có những vấn đề đột xuất, phức tạp thì kịp thời báo cáo về Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
(qua Văn phòng Thường trực) để thông báo cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử
lý;
b) Thông tin về tình hình vi phạm
pháp luật, quy luật, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng vi phạm; về các tổ chức,
đường dây, ổ nhóm, các tuyến, địa bàn trọng điểm liên quan
đến buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, hàng nhập lậu, sản xuất, kinh
doanh hàng giả và các hành vi gian lận thương mại khác;
c) Thông tin về quy trình kiểm tra, xử
lý mang tính nghiệp vụ của các ngành, địa phương; thông tin về những khó khăn,
vướng mắc và kinh nghiệm của từng ngành, từng địa phương trong công tác đấu
tranh chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, hàng nhập lậu, sản xuất,
kinh doanh hàng giả và các hành vi gian lận thương mại khác;
d) Thông tin về kỹ thuật phòng, chống và các tiến bộ khoa học, kỹ thuật có thể áp dụng khi các lực lượng
chức năng thi hành nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả;
đ) Các thông tin, tài liệu khác theo đề
nghị của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.
3. Tổ chức tuần tra, thanh tra, điều
tra, kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vụ việc vi phạm
về buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, gian lận thương mại, gồm:
a) Phối hợp trong quá trình điều tra
theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và theo các quy định khác có liên
quan;
b) Khi xử lý có sự bàn bạc thống nhất
giữa các bên tham gia;
c) Trong quá trình kiểm tra, kiểm
soát nếu phát hiện tổ chức, cá nhân được kiểm tra, kiểm soát có những hành vi
vi phạm mà không thuộc phạm vi chức năng, thẩm quyền xử lý của mình, thì thông
báo và chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định
pháp luật;
d) Khi cần thiết có thể tổ chức lực
lượng kiểm tra, kiểm soát liên ngành để phối hợp kiểm tra. Cơ quan chủ trì, phối
hợp kiểm tra liên ngành chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức kiểm tra và xử
lý kết quả kiểm tra theo thẩm quyền và quy định của pháp luật. Các cơ quan tham
gia hỗ trợ lực lượng chuyên môn, phương tiện trong quá trình kiểm tra và xử lý
các vụ việc có tính chất phức tạp.
4. Đề xuất sửa đổi, bổ sung cơ chế,
chính sách pháp luật khi phát sinh những vấn đề mới trong công tác đấu tranh chống
buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh
hàng giả và các hành vi gian lận thương mại khác để bảo đảm yêu cầu quản lý nhà
nước.
5. Phối hợp trong công tác thông tin
tuyên truyền:
a) Tuyên truyền, phát động quần chúng
nhân dân tham gia đấu tranh chống các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong
công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả;
b) Tuyên truyền, phổ biến pháp luật
cho tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chấp hành các quy định
của pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả.
Điều 6. Trách nhiệm
phối hợp của các cơ quan, đơn vị, địa phương
1. Thực hiện đầy đủ, đúng mục đích,
yêu cầu, nội dung, nguyên tắc các chương trình, kế hoạch, phương án phối hợp đã
tham gia ký kết.
2. Thực hiện chế độ thông tin, báo
cáo thường xuyên hoặc đột xuất với cơ quan, đơn vị, địa phương chủ trì theo quy
định chung về tình hình thị trường, công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả của đơn vị
mình.
3. Tham gia phối hợp kiểm tra liên
ngành khi cần thiết; trường hợp đột xuất theo yêu cầu của cơ quan, đơn vị, địa
phương chủ trì thì phải hỗ trợ, tạo điều kiện, tăng cường lực lượng, phương tiện
kịp thời để ngăn chặn, xử lý các vụ việc buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả.
4. Tham dự các
phiên họp do cơ quan, đơn vị, địa phương chủ trì triệu tập và chuẩn bị các tài liệu cần thiết cho phiên họp
theo yêu cầu.
5. Tham gia xử lý các vụ việc, buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả có liên quan đến ngành, lĩnh vực của mình để đảm
bảo xử lý khách quan, đúng quy định của pháp luật.
Điều 7. Trách nhiệm
trong chỉ đạo công tác phối hợp
1. Trách nhiệm của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
a) Chỉ đạo, tổ chức, điều hành hoạt động
trong việc phối hợp công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả trên địa bàn tỉnh;
b) Tổ chức xây dựng và triển khai thực
hiện các chương trình, kế hoạch, các giải pháp đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả (kể cả các giải pháp tình thế đối với từng lĩnh vực, từng tuyến, từng địa bàn cụ
thể) nhằm kịp thời ngăn chặn có hiệu quả các hành vi buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các sở, ban, ngành và Ủy
ban nhân dân các huyện thị xã và thành phố thực hiện giải quyết các vụ việc phức
tạp liên quan đến nhiều ngành;
c) Tổng hợp tình hình, đánh giá kết quả hoạt động công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả, báo cáo đầy đủ, kịp thời về
Ban Chỉ đạo 389 quốc gia theo quy định;
d) Kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh về các biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả phù hợp với tình hình thực tế;
đ) Chỉ đạo tổ chức, điều hành việc phối
hợp kiểm tra liên ngành ở địa phương khi cần thiết;
e) Tổ chức vận động nhân dân cam kết
không tham gia, không tiếp tay cho hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hàng
nhập lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại;
g) Đề xuất cấp có thẩm quyền khen thưởng
kịp thời đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả; xử lý nghiêm tập thể, cá nhân có biểu hiện bao che, bảo kê, thông đồng, tiếp tay cho buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả.
2. Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo
389 tỉnh:
Là cơ quan tham mưu giúp Ban Chỉ đạo
389 tỉnh thực hiện công tác phối hợp hoạt động và điều phối lực lượng phối hợp
giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tổng hợp, đánh giá, báo cáo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh kết
quả thực hiện quy chế phối hợp theo định kỳ 6 tháng, một năm và đột xuất khi có
yêu cầu.
3. Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị
khác trong công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng, chống buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả:
a) Tổ chức xây dựng và triển khai thực
hiện các chương trình, kế hoạch, phương án phối hợp giữa các lực lượng chức
năng trong việc kiểm tra, kiểm soát đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với
lĩnh vực, địa bàn được phân công;
b) Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các lực
lượng chức năng trực thuộc phối hợp với cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan
thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả;
c) Đề nghị cơ quan, đơn vị, địa
phương có liên quan cung cấp thông tin báo cáo đầy đủ và kịp thời tình hình
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc
lĩnh vực của mình phụ trách, tổng hợp tình hình, đánh giá kết quả hoạt động để
báo cáo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh;
d) Kiến nghị Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, các cơ quan có thẩm quyền về các chủ trương và biện pháp cần
thiết nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả thuộc ngành, lĩnh vực mình phụ trách;
đ) Phối hợp kiểm tra liên ngành khi cần
thiết; trường hợp khẩn cấp được yêu cầu các cơ quan có liên quan tăng cường lực
lượng, phương tiện để kịp thời ngăn chặn, bắt giữ các vụ việc buôn lậu, buôn
bán, vận chuyển, tàng trữ hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương
mại trên địa bàn, lĩnh vực được phân công phụ trách.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 8. Sơ kết, tổng
kết; báo cáo và khen thưởng, kỷ luật
1. Công tác sơ kết, tổng kết đánh giá
kết quả và chế độ báo cáo:
a) Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiến
hành sơ kết (định kỳ 6 tháng), tổng kết (định kỳ hàng năm) để đánh giá kết quả thực hiện công tác phối hợp theo Quy chế này và tổng hợp vào báo cáo kết quả công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (báo cáo về Ban Chỉ đạo
389 tỉnh qua Văn phòng Thường trực) để tổng hợp báo cáo
Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh;
b) Hình thức sơ kết, tổng kết:
- Ban Chỉ đạo 389 tỉnh chủ trì tổ chức
sơ kết, tổng kết công tác phối hợp hoạt động do Ban Chỉ đạo 389 tỉnh trực tiếp chỉ đạo;
- Các cơ quan, đơn vị tổ chức sơ kết,
tổng kết công tác phối hợp theo các mối quan hệ phối hợp theo chức năng nhiệm
vụ;
2. Khen thưởng, kỷ luật:
a) Khen thưởng:
Tập thể, cá nhân có thành tích trong
công tác phối hợp, thực thi nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả được khen thưởng theo quy định của pháp luật;
b) Kỷ luật:
- Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa
phương nếu để xảy ra tình trạng buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả kéo dài hoặc nghiêm trọng thuộc ngành,
lĩnh vực, địa bàn quản lý thì phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh và Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh;
- Tập thể, cá nhân vi phạm Quy chế
này bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.
Điều 9. Điều khoản
thi hành
1. Căn cứ Quy chế này, các cơ quan,
đơn vị, địa phương có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, chương trình cộng tác cụ thể
hàng năm, trong đó có nội dung quan hệ phối hợp để tổ chức chỉ đạo thực hiện
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc
ngành, lĩnh vực mình phụ trách;
2. Trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt
động giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả không được quy định tại Quy chế này
thì thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan và theo chỉ đạo của Ban
Chỉ đạo 389 tỉnh.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu có
khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị phản ánh về Ban Chỉ đạo 389 tỉnh (qua
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389) để tổng hợp trình Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh xem xét, quyết định./.